What's new

[Chia sẻ] Lang thang Cam Ranh - Tản mạn Khánh Sơn

"Khánh Hòa là xứ trầm hương
Non cao biển rộng người thương đi về"


Nói đến Khánh Hòa, có lẽ mọi người biết nhiều, viết nhiều về thành phố biển xinh đẹp Nha Trang. Và Cam Ranh, tồn tại trong suy nghĩ của nhiều người, có lẽ là vùng quân sự, với nắng, với gió, với nước mặn, và với cát.

Là một người con xa quê từ thưở nhỏ, trong tôi Cam Ranh vẫn là một vùng đất còn nhiều điều để khám phá. Và trong một dịp tình cờ, tôi dẫn hai người bạn về Cam Ranh, lang thang chút để thấy mình vẫn còn bâng quơ, còn lạ lẫm lắm với vùng đất này.

Tôi bắt đầu cuộc dạo chơi bằng hình ảnh con đường ven biển từ Nha Trang vào Cam Ranh, con đường mà có lẽ các phượt tử nhà ta đã nhiều người, nhiều lần đi qua.
IMGP0989.jpg


Con đường trông xa tít tắp, giữa bạt ngàn nắng và gió...

IMGP0968.jpg


Thị xã Cam Ranh chào đón.

IMGP1174.jpg
 
Hai bên đường là những bãi cỏ lau, đưởng nhỏ cũng có cỏ lau, loang loáng trong ánh nắng.Những bông hoa cỏ lau này chắc là xuất hiện không ít trông những album cưới:D.
IMG_1793.jpg


Hix, các phượt tử thông cảm, hạn chế lắm rùi, nhưng có vài cái có kèm chân dung, hai em này ở SG ra thăm Cam Ranh.
Dọc hai bên đường là những bãi cát, cát miên man, cát bất tận, cát đẹp không thua gì Mũi Né.
IMG_4090.jpg
[/IMG]

Nhưng người ta đang xẻ cát ra, để phục vụ cho những dự án du lịch. Rồi đây, những thứ thuộc về thiên nhiên chẳng còn nữa dưới bàn tay tàn sát của con người. Bãi cát chạy dài ra tới biển, có cảm giác như cát đang oằn mình chịu đau với những vết xe chồng chéo lên nhau. Tôi dừng xe lại, chẳng thể nào chạy xe trên cát:(.
IMG_4088.jpg
[/IMG]
 
Trên đường vô thị xã Cam Ranh là sân bay quốc tế Cam Ranh mới chuyển qua chổ mới, nhưng tôi không chụp hình sân bay, mà tôi thích cái đài không lưu này hơn. Mây trời trong một buổi chiều đang tắt nắng.

IMG_4086.jpg


Đi tiếp theo về hướng Nam, nếu các bạn rẽ trái sẽ là vùng 4 hải quân, rẽ phải sẽ là cây cầu Long Hồ bắt ngang qua dòng chảy của vịnh biển Cam Ranh. Ngày trước thì người dân không thể đi qua cây cầu này vì nó thuộc khu quân sự, nhưng từ ngày mở cửa sân bay, có thể đi lại bằng con đường này. Cây cầu có kiến trúc khá đẹp.

IMGP0950.jpg


Hoàng hôn bên con nước nhỏ, với cỏ lau xao xác.

IMG_4085.jpg


Nắng chiều bên chân cầu, đây là một buổi chiều mùa đông. Tôi thích khung cảnh này, nên mùa đông đi ngang tôi chụp, mùa hè đi về tôi cũng chụp.

IMG_0427.jpg


Có lẽ tôi hơi lang man, khi thì một buổi chiều mùa hè, khi thì một buổi chiều mùa đông, nhưng điều cốt yếu tôi muốn gởi đến các bạn là cảnh sắc của Cam Ranh trong các mùa khác nhau. Mà kẻ xa quê như tôi cứ như sợ mình chẳng kịp ghi nhận hết mọi thứ về nơi này. Cứ "vội vã trở về, vội vã ra đi"( PQ):(.
 
Báo cáo chị là em mới làm chuyến Sài Gòn - Nha Trang hôm thứ 5 tuần trước, không đi QL1A vào thành phố mà bọc xuống con đường sát biển đi ngang qua sân bay Cam Ranh, cảnh biển khá đẹp, xe em chạy 110km/h mà chẳng thấy chú công an nào hú. Nhưng xui xẻo không tả được,chiều đó công ty đi tắm vs ăn hải sản ở bãi Dài em bị mấy bà bán xoài cốc ổi đậu phộng trứng cút bánh tráng nướng đua mất cái đt BenQ mà em mua chưa tròn nữa năm. uất ức quá, sẵn nhân tiện đây em cũng lưu ý mọi người là khi ăn hải sản hay mua quà lưu niệm ở những nơi đông người hoặc đông các chị em hàng rong thì nên cẩn trọng nếu không thì sẽ bị như em. Khốn khổ cho cái thân em. Mọi người đi Nha Trang ngoài các địa điểm nổi tiếng như Vinperland, Tháp Bà, em nghĩ cũng nên làm một chuyến đi các đảo, cty e đặt tour nên nói chung cũng đầy đủ, đi ra Hòn Lao, Hòn Thị,.. chơi Yeski, chơi dù lượn cũng hấp dẫn, nhưng nếu các bác có ý định ra chơi cho hết thì nên đem nhiều 1 chút, chơi Yeski là 1tr4/1 tiếng. Ngợp thở
 
Dọc theo con đường gần sân bay là một con đường sát biển, nằm trong khu quân sự, nhưng tôi vẫn xin vô để ngắm biển, vì biển nơi đây vắng lặng hơn, bình yên hơn, chứ không tấp nập, không xô bồ như biển bãi Dài.

IMG_0335.jpg


Biển một ngày mùa đông, ầm ào, gào thét, cảm giác thật dữ dội, nhưng tôi hiểu đó là những ngày biển buồn, buồn vì mùa đông thì người ta sẽ ít đến thăm biển, buồn vì biển luôn mang lai nhiều đau thương cho dân chài trong những ngày này dù có thể trong sâu thẳm, biển không muốn vậy.

IMG_0270.jpg


Nhưng với tôi, biển lúc nào cũng hiền hòa, êm ả, tôi thích nhất khung cảnh bình yên này. Chụp từ trên cầu Long Hồ.

IMG_0267.jpg
 
Tạm gác những lang thang về biển, tôi đưa các bạn đến với những món ăn đặc trưng của Cam Ranh. Mà với tôi, không đâu có thể ngon bằng:).
Đầu tiên là các bạn sẽ ăn sáng bằng món banh căn, món này ở Ninh Thuận đặc trưng hơn, nhưng ở Cam Ranh cũng không kém phần hấp dẫn.

IMGP0813.jpg


Có nhiều loại bánh căn, bánh căn mực, bánh căn thịt, bánh căn tôm...nhưng tôi thích nhất là bánh căn với trứng, trứng gà hoặc trứng cút:D.

IMGP0814.jpg


Nhất là khi ăn kèm với nước chấm này.

IMGP0817.jpg


Buổi sáng dĩ nhiên không thể thiếu ly cafe, tôi là kẻ nghiện cafe, cafe cóc hay cafe quán lớn ở Cam Ranh đều ngon. Các bạn có thể cảm nhận được một buổi sáng trong lành, ngồi nhâm nhi ly cafe ở phố huyện bình yên và ngêu ngao hát "ly cafe Cam Ranh":D.

IMGP0822.jpg
 
Ăn sáng xong dĩ nhiên là lang thang, lang thang xong phải ăn trưa. "Có thực mới vực được đạo", hehe. Nên tôi giới thiệu luôn món ăn trưa, các bạn có đến Cam Ranh, đừng bỏ qua món này nhé. Ở miền Nam gọi là "gà đi bộ", miền Trung là "gà chỉ", còn miền Bắc là gì tôi chưa biết, bạn nào biết chỉ dùm nhé.

IMGP1201.jpg


Và các món ăn ở Cam Ranh đều đặc trưng với thứ nước chấm này. Món này không dành cho những người không có khả năng ăn cay. Cay còn hơn các món ăn ở Huế.

IMGP0913.jpg


Tối thì không ăn nữa, mà chuyển sang nhậu nhẹt, mà biển thì dĩ nhiên đủ thứ món, mấy cái món hải sản như tôm, cua, cá, mực, ốc nhảy...thì có lẽ quá quen với mọi người, tôi giới thiệu một món mà tôi thấy vừa đẹp, vừa ngon. Vì lý do kỹ thuật, tôi xin giấu mấy lon bia:D.

IMG_4094.jpg
 
Cam Ranh là vịnh nổi tiếng về mặt quân sự, nhưng trong kinh tế, thương mại cũng không kém phần phát triển. Với diện tích vùng vịnh kín 60km2 và độ sâu trung bình 18-20m nước. Cảng thương mại ở Cam Ranh có tên là Ba Ngòi.

IMG_1932.jpg


IMGP1213.jpg


Trên cảng nhìn ra xa, là khu kinh tế đang xây dựng. Vịnh biển Cam Ranh được bao bọc, che chắn khá kín nên nước ở đây quanh năm êm đềm.

IMG_4054.jpg
 
Hành trình tiếp theo là lang thang ra đảo Bình Ba, một hòn đảo đông dân cư nhất trong bán đảo Cam Ranh. Trên đảo nổi tiếng với món đặc sản tôm hùm, và chúng tôi được thết đãi bằng hai em xinh tươi này:D.

IMG_4058.jpg


Người dân sống chủ yếu bằng nghề đi biển và nuôi tôm hùm. Làm cá cho tôm ăn.

IMG_4071.jpg


Các bè nuôi tôm nhìn gần.

IMG_4074.jpg


Và nhìn xa xa.

IMG_4075.jpg


Một con thuyền bé xíu người dân làm đặt trên bè, có lẽ là tượng trưng cho nghề biển. Tôi đặc biệt thích thú, nó được đặt sát mép nước. Trong xinh xắn, dễ thương.

IMG_4077.jpg
 
Về lại đất liền, chúng tôi tiếp tục cuộc dạo chơi với biển. Cam Ranh có những bãi biển rất đẹp, hoang sơ. Xa xa là con đường dẫn qua bãi biển Bình Tiên thuộc Ninh Thuận.

DSC02183.jpg


Còn đây là biển Bình Lập, thuộc Khánh Hòa. Một màu xanh ngút ngàn giữa trời và biển.

DSC02191.jpg


Những chiếc thuyền thúng tô điểm cho biển thêm duyên.

IMG_1733.jpg


IMGP0864.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,368
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top