What's new

[Chia sẻ] Lang thang trời thu Nhật Bản - ngắm Momiji T11/2018

Chào cả nhà, mình vừa trở về từ chuyến đi lang thang Nhật Bản 9 ngày giữa mùa lá đỏ, nhiều cảm xúc và cũng nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Vì chuyến đi này được xây dựng nhờ mọi người trên Phượt, nên mình cũng xin chia sẻ lại những gì mình đã trải qua, hy vọng có thể giúp gì đó cho các bạn đang có kế hoạch đi đợt tới :)
Lịch trình thực tế 9 ngày của mình (24/11 – 2/12):
D1: Flight Hanoi – Kansai, Nara
D2: Kyoto (Kitano Tenmagu, Shinnyodo, Ginkakuji, Kyomizu-dera light up)
D3: Kyoto (Eikando, Enkoji, Shisendo, Kodaiji)
D4: Kyoto (Tofukuji, Fushimi Inari, Uji)
D5: Kyoto (Arashiyama, Wagashi workshop), shinkansen to Tokyo
D6: Yokohama (Cup noodles museum, Red-brick warehouse); Shibuya
D7: Fujisan – Kawaguchiko
D8: Tokyo (Sensoji, Icho namiki Avenue); shinkansen to Osaka (Shinsaibashi, Dobontori)
D9: Osaka (Katsuoji, Osaka castle), Flight Kansai - Hanoi

Các công việc chuẩn bị cho chuyến đi mình quyết tâm khởi động từ 6 tháng trước, sau khi nấn ná qua mùa hoa anh đào để đợi tới mùa lá đỏ, cũng vốn vì mình thích sắc đỏ vàng ấm áp hơn.
- Về việc chọn thời điểm đi & lên lịch trình: mình tham khảo chủ yếu ở 2 nguồn là web Japanguide & Phượt, ngoài ra còn có series InsideKyoto/ Tokyo/Osaka, các trang dành cho du học sinh Nhật như matcha-jp; I-tabi… Mình không phải tín đồ shopping, nên các khu mua sắm và khu vui chơi kiểu như Universal là những nơi đầu tiên mình gạch ra khỏi danh sách. Trước khi đi ngày nào cũng lên Japanguide đọc report, chỉ sợ lúc đi lá rụng hết, may mà năm nay vùng Kansai ấm nên mùa thu đến muộn hơn thành ra vẫn được ngắm peak season.
- Vé máy bay: mình book của Jetstar Pacific 6 tháng trước ngày đi hết 6tr7 (gồm hành lý 15kg đi, 20kg về). Đúng đợt mình book là Vietjet air khuyến mại khai trương đường bay Osaka, vé 0d thì hơi khó nhưng cao hơn 1 nấc thì rất dễ book, không bị đến đoạn thanh toán thì out như vé nội địa. Mình thấy khá nhiều người đặt được vé tầm 4tr5 – 5tr cả hành lý. Nhưng vì giờ bay về của VJ không đẹp, mất nguyên ngày, lại là vé Promo không đi là mất trong khi mình chưa có visa, nên cuối cùng mình vẫn chọn Jetstar.
Vé mình đặt qua Traveloka, phí xuất vé rẻ hơn book qua web hãng 1 chút; sau khi đã dùng Skyscanner để check đủ các kênh :D
- Visa: passport mình chưa có visa G7 nên mình làm diện thăm bạn bè có thư mời, nộp cuối tháng 9, sau 8 ngày làm việc thì có kết quả
- Khách sạn: mình ở tổng cộng là 4 nơi, tham khảo đủ các web nhưng mình vẫn thích Booking.com nhất vì số lượng khách sạn nhiều, giao diện dễ sử dụng, show giá cũng như vị trí rất công khai, và đặc biệt là cho hủy miễn phí trả sau. Sau khi tìm được nơi ưng ý trên booking rồi thì có thể search trên Agoda, Hostelworld để tìm mức giá rẻ hơn. Thấy cái nào ưng cứ book, về sau tìm được nơi tốt hơn thì lại hủy đi. Và vì đi đúng peak nên đã được trải nghiệm thế nào là "phòng hết nhanh như một cơn gió"^^, May mà mình book khá sớm, chứ không mỗi ngày vào thấy mất vài chục cái khách sạn là chuyện bình thường, trong khi giá thì cao gấp đôi gấp rưỡi mùa bình thường.
- Bảo hiểm du lịch: mình mua của AIG, với Nhật có thể chọn gói cơ bản hoặc phổ thông vì rủi ro ít, chủ yếu để cover trong trường hợp sử dụng dịch vụ y tế và trễ chuyến.
- Di chuyển và đi lại: mình mua JR pass all Japan dùng cho D3-D9; mua gói Icoca + Haruka để đi từ Kansai về trung tâm; ở Kyoto thì mua 2 ngày 1-day bus pass, còn lại dùng thẻ Icoca và mua vài chặng vé lẻ ở Osaka/ Tokyo. Tìm đường thì cứ sim 4G + GGmap, còn check lịch shinkansen thì dùng hyperdia.
JR pass mình mua trên Klook lúc đang có khuyến mại giảm 200k + tặng sim 4G + tặng bộ travel kit. Tổng cộng sau khi tính cả phí chuyển đổi ngoại tệ thẻ tín dụng thì hết gần 5tr8. Lúc mua hí hửng lắm vì được tặng cái sim 4G, nhưng không biết rằng đây sẽ là nguyên nhân cho cái sự mất tiền ngu đầu tiên khi đặt chân đến đất Nhật :cry:

Ảnh này chụp ở Eikando
IMG_0507.JPG


Còn cái này là đại lộ cây ngân hạnh nổi tiếng ở Tokyo
IMG_1013.JPG
 
Tofukuji hình như mình có chụp ảnh ngay đúng cái góc của bạn nhưng lúc đó lá vàng với đỏ xen lẫn chứ k được đỏ rực đẹp như này đâu, đợt bạn đi chắc đúng peak luôn quá ^^. Mình k biết Uji và Byodoin temple nên lúc đi hướng này hơi ít, chủ yếu là vì leo Fushimi Inari xong rồi qua Tofukuji là cũng gần hết hơi :S. 4 ngày ở Kyoto hầu như hôm nào mình cũng ghé ngang ga Kyoto nhưng không có thời gian để xem đi ở đây luôn dù trước đó cũng có xem thông tin sơ và dự định tham quan rồi, thôi thì lưu lại những chỗ chưa đi để còn có dịp quay lại :D.

P/S: nói về vé vào cổng đợt mình đi đắt nhất chắc là vé vào Nijo Castle vì có light up Flowers by NAKED, 1200y/ người mà hơi không như kỳ vọng 1 tẹo. Có thể vì mình đọc giới thiệu thấy hoành tráng mà thực tế thì đơn giản quá, còn lại những chỗ khác 300-600y thì mình thấy như vậy cũng bình thường ^^. À nhờ bạn mình lại note thêm 1 điểm nữa là Eikando :v.

Tofukuji hình như góc trên mái đó là huyền thoại nên ai cũng chụp 1 cái ý, t đứng xếp hàng 1 lúc mới lên được hàng đầu đó. Còn Nijo castle t ko đi nhưng hôm trên đường đi Kitano tenmagu, xe buýt chạy qua đó thì thấy họ đang tổ chức lễ, trông hay hay nhưng mà đông quá, bao nhiêu xe du lịch 45 chỗ ở ngoài, còn hàng xếp dài dằng dặc mua vé nữa.
 
Ngày 5: Tạm biệt Kyoto

Ngày cuối cùng ở Kyoto, mình sẽ sang khu Arashiyama. Ở nhà nghe mọi người bảo rừng tre nên đi sớm không thì đông lắm, nên hôm đó mình dậy khá sớm, check out và gửi hành lý lại rồi ra ga Kyoto bắt tàu đi ga Saga-Arashiyama. Ra khỏi ga JR Saga sẽ thấy luôn ga bán vé chuyến tàu lãng mạn “Romantic train”

Từ ga JR đi bộ vào rừng tre không xa lắm, người cũng chưa đông, nhưng đúng là rừng tre không đẹp như tưởng tượng :D hơi thưa và không xanh ngắt. Trên đường đi toàn gặp mấy anh xe kéo chào mời, mà mình nghĩ thương các anh kéo khổ ra nên không lên =))

Đi 1 đoạn thì sẽ đến cổng bên của Tenryu-ji temple. Ban đầu mình đã định bỏ qua, đi chụp rừng tre trước cho khỏi đông đã rồi quay lại đền sau; nhưng sau nhớ ra là lát nữa đi học làm bánh Wagashi sẽ đi theo 1 đường khác, không vòng lại đây nữa, nên thôi vào đền luôn. Tenryu-ji khá rộng, nhiều chỗ lá cũng rụng nhiều rồi. Ngồi ở trước hồ nước có thể view lên núi Arashiyama khá đẹp.
IMG_0830.JPG


IMG_0821.JPG


Ra khỏi đền, mình đi sâu vào rừng tre chụp ảnh, xong đến chỗ ngã ba rẽ ra Jojako-ji. Không nhiều người đi theo đường này, nhưng mình nghĩ đây là một điểm rất rất nên đến, cực kỳ đẹp luôn ý.
IMG_0862.JPG


IMG_0867.JPG

Từ Jojako-ji mình search gg map để đi thẳng ra Kanshundo-Saga – chỗ mình đã đăng ký lớp học làm bánh Wagashi. Con đường nhỏ thanh bình, lâu lâu mới gặp 1 người đi; có đi qua một ngôi đền khá lớn nhưng mà mình quên mất tên rồi.

IMG_0883.JPG


IMG_0886.JPG

Đây là Kanshundo, tiệm bánh Wagashi lâu đời và nổi tiếng bậc nhất của Kyoto, có 2 chi nhánh, 1 ở Higashiyama (gần Kyomizu dera) và 1 ở Arashiyama; tầng 1 là cửa hàng bánh, tầng 2 là lớp học. Phí 1 ca học 75 phút là 2160y, nên đăng ký online trên web trước mấy ngày; mình có thể đăng ký 3 lựa chọn giờ khác nhau theo thứ tư ưu tiên, giờ nào có lớp phù hợp họ sẽ gửi mail lại. Ở đây là nghệ nhân dạy, như thầy giáo của mình đã gần 70t, chỉ biết nói tiếng Nhật nên họ sẽ chuẩn bị cho bạn tờ hướng dẫn bằng tiếng Anh. Lúc ở nhà mình có tham khảo nhiều buổi học Wagashi trên Airbnb, Booking.com, nhưng giá khá cao và đều là học tại nhà host. Mình thì muốn thử ở chỗ kiểu truyền thống lâu đời ý, nên search gg mấy bữa thì tìm ra Kanshundo này.
IMG_0895.JPG

Mùa thu nên chủ đề cho các lớp học tháng 11 cũng sẽ là lá đỏ lá vàng =)) Được làm 4 loại bánh, mang về 3 loại, còn 1 loại sẽ ăn và uống trà matcha cùng cả lớp cuối giờ luôn.
IMG_0889.JPG


IMG_0908.JPG
 
Ôi, cái lớp học bánh này hay thế. Bạn có thể cho mình thêm thông tin về web đăng ký được không? Đi từ ga Saga-Arashiyama đến chỗ này như thế nào bạn?

À, bạn đi đến Arashiyama vào thời gian nào của tháng 11 vậy mà lá đỏ rực lên như thế? mình đang lên kế hoạch đi năm sau nên đang tính toán thời gian sao cho vào mùa lá đỏ nhiều.

Cám ơn thông tin chia sẻ của bạn nhé.
 
Ôi, cái lớp học bánh này hay thế. Bạn có thể cho mình thêm thông tin về web đăng ký được không? Đi từ ga Saga-Arashiyama đến chỗ này như thế nào bạn?

À, bạn đi đến Arashiyama vào thời gian nào của tháng 11 vậy mà lá đỏ rực lên như thế? mình đang lên kế hoạch đi năm sau nên đang tính toán thời gian sao cho vào mùa lá đỏ nhiều.

Cám ơn thông tin chia sẻ của bạn nhé.

Link đăng ký đây bạn nhé, bạn cứ search gg Kanshundo wagashi là ra:
http://www.kanshundo.co.jp/museum/make/school-e.html

Mình đi vào tuần cuối cùng của tháng 11. Đi bộ từ Jojakoji ra thì mình nhớ khoảng hơn 1km; từ đó về ga Saga-Arashiyama cũng khoảng 1km. Bạn có thể đi bằng xe buýt nhé, cái bến xe buýt nó ngay trước mặt cửa hàng, khoảng chục bước chân tính từ bên tay phải cái bác ở trong ảnh trên của mình ấy :D
 
Bạn đi được nhiều chỗ hay ghê ^^, mình mới search thử vị trí Jojakkoji thì thấy đợt trước mình đi Gioji hẳn là có đi ngang chỗ này rồi nhưng mà không vào, đợt lúc mình đi khu này cũng có lá đỏ lá vàng nhưng không hoàn toàn. Khóa học làm bánh cũng thú vị nữa, hình 3 cái bánh ở trên là của bạn làm ấy hở? Từ Gioji mình đi bộ qua Daikakuji đường nhánh trên nên cũng không biết Kanshundo-Saga luôn, giờ đọc của bạn mới đánh dấu thêm được vài chỗ hay hay. Bạn viết tiếp nữa nhé ^^.
 
Bạn đi được nhiều chỗ hay ghê ^^, mình mới search thử vị trí Jojakkoji thì thấy đợt trước mình đi Gioji hẳn là có đi ngang chỗ này rồi nhưng mà không vào, đợt lúc mình đi khu này cũng có lá đỏ lá vàng nhưng không hoàn toàn. Khóa học làm bánh cũng thú vị nữa, hình 3 cái bánh ở trên là của bạn làm ấy hở? Từ Gioji mình đi bộ qua Daikakuji đường nhánh trên nên cũng không biết Kanshundo-Saga luôn, giờ đọc của bạn mới đánh dấu thêm được vài chỗ hay hay. Bạn viết tiếp nữa nhé ^^.

Không bạn ơi, đấy là bánh của thầy mình chụp trong lúc ngồi đợi đó =)) Bánh của mình đây này, nó không được thanh thoát thế đâu, vẫn ra dáng 'cục bột' hơn hihi
IMG_0905.JPG
 
Tan học thấy vẫn còn 2 tiếng nữa mới đến giờ đi Tokyo, mà trạm xe buýt lại ngay trước mặt tiệm bánh, thế là lại nổi hứng đi sang cầu Togetsu. Sang phía cầu bắt đầu thấy tắc đường, người người nhà nhà đổ ra cầu chụp ảnh, hình như đây mới là khu chính của Arashiyama.
IMG_0913.JPG


IMG_0924.JPG

Đoạn này vừa mải chơi vừa đi nhầm đường về ga JR mất 1 đoạn, thế là thành ra hơi muộn, không còn kịp xuống tầng hầm mua cơm Bento nữa, chạy thẳng về hostel lấy hành lý ra để kịp chuyến Shinkansen đã đặt chỗ. Lần đầu được đi Shinkansen còn lơ ngơ, tưởng đứng chỗ nào cũng được giống tàu thường, xếp hàng yên ấm mấy phút rồi mới nhận ra trên đầu có cái bảng điện tử, không phải số toa của mình =)) Kéo vali chạy đi tìm toa 6, mà sao cái platform của Shinkansen nó dài thế, đi mãi chưa thấy. Đi Shinkansen thấy còn sướng hơn đi máy bay, chỗ ngồi/ chỗ để chân rộng rãi vừa cả cái vali, sạch sẽ mà chạy êm ru, không bị tiếng động cơ ồn ồn như máy bay. Tốc độ thì thôi rồi, lúc nào mà gặp em Shin đi ngược chiều là có cảm giác gió ngoặt 1 cái luôn.

Đến Tokyo station, mình chuyển sang Yamanote line để về hostel. Mình book Sadou hostel Tokyo Ueno, ở giữa ga Okachimachi & Ueno, cách ga chính Tokyo 2 điểm dừng, đi tàu chỉ mất chừng mấy phút. Đây có thể coi là nơi ở mình ưng ý nhất trong cả chuyến đi, có điểm review 9.5, và book trên Agoda rẻ hơn hẳn Booking nhé. Bữa sáng thì đơn giản hơn ở Piece, có bánh mì với trà thôi, với mấy loại súp ăn liền, nhưng giường rộng rãi hơn và nhà tắm/ nhà vệ sinh hiện đại hơn nữa. Cái Toto Washlet của nó vào rồi khỏi muốn ra luôn ấy. Có 1 điểm lưu ý là đặt phòng 15 giường sẽ rộng rãi thoải mái hơn phòng 12 giường nhé, và nên đặt lower bed. Lý do rất đơn giản là locker của nó làm 2 tầng, ở upper bed thì locker phía trên, vali mà nặng thì mỗi ngày cho lên cho xuống cũng hết hơi. Mình là đứa đi đâu cũng thích đặt upper bed mà đến đó xong phải xuống lễ tân hỏi để chuyển xuống lower bed đó do chiều cao có hạn :D
20181129_190847.jpg

Nhận phòng xong xuôi đã khoảng 8h hơn rồi, mình quay lại đường trở ra ga để tìm đồ ăn tối. Hơi mệt và ngại đi xa nên mình vào luôn 1 hàng đồ ăn Trung Hoa cách hostel khoảng 200m. Gọi 1 phần cơm rang và 1 tô súp thịt bò hầm khoai tây – vì nhìn có vẻ ít spicy và dầu mỡ nhất, nhưng lúc ra nó to chà bá luôn, biết thế chỉ gọi 1 thứ thôi. Khách quan mà nói hàng này nấu rất ổn, 2 món kia đều ngon, đặc biệt là tô súp, họ cho cả măng, nấm, ngô non ăn chua chua không bị ngán; đựng trong niêu đất sôi sùng sục ấm người luôn; nhưng mà hôm đó hơi mệt rồi nên không ăn được mấy, hơi tiếc =))
20181128_195247.jpg
Tối về thay đồ tắm rửa xong là khoảng 10h, mình bắt đầu nghiên cứu lịch trình cho hôm sau. Mình có 2 ngày trọn vẹn ở Tokyo, và 1 ngày sẽ dùng đi ngắm Fujisan. Được mọi người khuyên là phải check thời tiết trước, vì nếu mưa âm u thì đi cũng bằng không, nên mình quyết định để đến ngày kia mới đi Kawaguchiko, vì dự báo thời tiết ngày mai nhiều mây có thể có mưa bất chợt. Vậy ngày mai sẽ chuyển đi Yokohama trước. lúc đầu mình có plan cho cả Yokohama và Kamakura, nhưng được một người bạn Nhật khuyên là có ít thời gian, nếu đi Kyoto rồi thì không nên đi Kamakura nữa; mà nếu đi Kobe rồi thì không đi Yokohama nữa. Vì chưa đi Kobe nên mình quyết định chọn Yokohama.
 
Huhu coi hình nhớ Nhật quá, nhất là chuyến Kyoto & Osaka tháng 11/2017 (cũng là lần thứ 3 đến Nhật). Sắp tới mình mà đi Úc về là xin visa multi của Nhật luôn, đc 1 cái chắc sẽ qua dài dài vì trong tất cả các nc mình từng đi thì Nhật là nc mình thích nhất, ko chỉ là cảnh mà là con người nữa :D
 
Chào cả nhà, mình vừa trở về từ chuyến đi lang thang Nhật Bản 9 ngày giữa mùa lá đỏ, nhiều cảm xúc và cũng nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Vì chuyến đi này được xây dựng nhờ mọi người trên Phượt, nên mình cũng xin chia sẻ lại những gì mình đã trải qua, hy vọng có thể giúp gì đó cho các bạn đang có kế hoạch đi đợt tới :)
Lịch trình thực tế 9 ngày của mình (24/11 – 2/12):
D1: Flight Hanoi – Kansai, Nara
D2: Kyoto (Kitano Tenmagu, Shinnyodo, Ginkakuji, Kyomizu-dera light up)
D3: Kyoto (Eikando, Enkoji, Shisendo, Kodaiji)
D4: Kyoto (Tofukuji, Fushimi Inari, Uji)
D5: Kyoto (Arashiyama, Wagashi workshop), shinkansen to Tokyo
D6: Yokohama (Cup noodles museum, Red-brick warehouse); Shibuya
D7: Fujisan – Kawaguchiko
D8: Tokyo (Sensoji, Icho namiki Avenue); shinkansen to Osaka (Shinsaibashi, Dobontori)
D9: Osaka (Katsuoji, Osaka castle), Flight Kansai - Hanoi

Các công việc chuẩn bị cho chuyến đi mình quyết tâm khởi động từ 6 tháng trước, sau khi nấn ná qua mùa hoa anh đào để đợi tới mùa lá đỏ, cũng vốn vì mình thích sắc đỏ vàng ấm áp hơn.
- Về việc chọn thời điểm đi & lên lịch trình: mình tham khảo chủ yếu ở 2 nguồn là web Japanguide & Phượt, ngoài ra còn có series InsideKyoto/ Tokyo/Osaka, các trang dành cho du học sinh Nhật như matcha-jp; I-tabi… Mình không phải tín đồ shopping, nên các khu mua sắm và khu vui chơi kiểu như Universal là những nơi đầu tiên mình gạch ra khỏi danh sách. Trước khi đi ngày nào cũng lên Japanguide đọc report, chỉ sợ lúc đi lá rụng hết, may mà năm nay vùng Kansai ấm nên mùa thu đến muộn hơn thành ra vẫn được ngắm peak season.
- Vé máy bay: mình book của Jetstar Pacific 6 tháng trước ngày đi hết 6tr7 (gồm hành lý 15kg đi, 20kg về). Đúng đợt mình book là Vietjet air khuyến mại khai trương đường bay Osaka, vé 0d thì hơi khó nhưng cao hơn 1 nấc thì rất dễ book, không bị đến đoạn thanh toán thì out như vé nội địa. Mình thấy khá nhiều người đặt được vé tầm 4tr5 – 5tr cả hành lý. Nhưng vì giờ bay về của VJ không đẹp, mất nguyên ngày, lại là vé Promo không đi là mất trong khi mình chưa có visa, nên cuối cùng mình vẫn chọn Jetstar.
Vé mình đặt qua Traveloka, phí xuất vé rẻ hơn book qua web hãng 1 chút; sau khi đã dùng Skyscanner để check đủ các kênh :D
- Visa: passport mình chưa có visa G7 nên mình làm diện thăm bạn bè có thư mời, nộp cuối tháng 9, sau 8 ngày làm việc thì có kết quả
- Khách sạn: mình ở tổng cộng là 4 nơi, tham khảo đủ các web nhưng mình vẫn thích Booking.com nhất vì số lượng khách sạn nhiều, giao diện dễ sử dụng, show giá cũng như vị trí rất công khai, và đặc biệt là cho hủy miễn phí trả sau. Sau khi tìm được nơi ưng ý trên booking rồi thì có thể search trên Agoda, Hostelworld để tìm mức giá rẻ hơn. Thấy cái nào ưng cứ book, về sau tìm được nơi tốt hơn thì lại hủy đi. Và vì đi đúng peak nên đã được trải nghiệm thế nào là "phòng hết nhanh như một cơn gió"^^, May mà mình book khá sớm, chứ không mỗi ngày vào thấy mất vài chục cái khách sạn là chuyện bình thường, trong khi giá thì cao gấp đôi gấp rưỡi mùa bình thường.
- Bảo hiểm du lịch: mình mua của AIG, với Nhật có thể chọn gói cơ bản hoặc phổ thông vì rủi ro ít, chủ yếu để cover trong trường hợp sử dụng dịch vụ y tế và trễ chuyến.
- Di chuyển và đi lại: mình mua JR pass all Japan dùng cho D3-D9; mua gói Icoca + Haruka để đi từ Kansai về trung tâm; ở Kyoto thì mua 2 ngày 1-day bus pass, còn lại dùng thẻ Icoca và mua vài chặng vé lẻ ở Osaka/ Tokyo. Tìm đường thì cứ sim 4G + GGmap, còn check lịch shinkansen thì dùng hyperdia.
JR pass mình mua trên Klook lúc đang có khuyến mại giảm 200k + tặng sim 4G + tặng bộ travel kit. Tổng cộng sau khi tính cả phí chuyển đổi ngoại tệ thẻ tín dụng thì hết gần 5tr8. Lúc mua hí hửng lắm vì được tặng cái sim 4G, nhưng không biết rằng đây sẽ là nguyên nhân cho cái sự mất tiền ngu đầu tiên khi đặt chân đến đất Nhật :cry:

Ảnh này chụp ở Eikando
View attachment 152179

Còn cái này là đại lộ cây ngân hạnh nổi tiếng ở Tokyo
View attachment 152180
Mình làm dịch vụ xin visa Nhật Bản nhưng chưa từng đi Nhật bao giờ. Bài của bạn hay quá. Mong thêm thông tin.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,186
Bài viết
1,150,431
Members
189,946
Latest member
Ngvanvuong
Back
Top