What's new

Malaysia sau 30 năm

2008:

Đường bay Jetstar khai trương, vé đặc biệt rẻ.... Vợ chồng trưởng nam mua tặng hai bác già cặp vé - Vé tuy rẻ nhưng lòng hiếu của con và dâu không rẻ chút nào :) - Thế là sắp xếp hành lý, hai con dế mèn lại lên đường....
 
Chuyến bay Jetstar Sydney - Kuala Lumpur

Đây là lần đầu hai bác già xử dụng hãng máy bay giá rẻ cho một đường bay dài. Trước vẫn dùng Virgin Blue bay Sydney - Brisbane nhưng với đường bay chỉ 1 giờ rưởi thì khác biệt không nhiều lắm.

Vì là giá rẻ, nên điều nhận thấy trước tiên là chuyến bay này nhiều hành khách nhi đồng! Nhiều đến nổi những chổ ngồi đặc biệt dành cho các bé (bulkhead seat) để có thể gắn thêm nôi nhỏ cho bé nằm không đủ cung ứng cho nhu cầu. Và suốt chuyến bay, hậu quả tất yếu là hành khách được nghe hòa âm của các bé miển phí (bạn nhớ là hãng bay rẻ thì cái gì cũng phải trả phí để được xử dụng nhé; AA, Jetstar, Tiger Air chưa đến nổi bắt khách phải trả tiền để xử dụng phòng vệ sinh, nhưng hình như là Ryan Air đã bắt đầu)

Quà tặng của con và dâu có kèm mua bữa ăn và máy xem phim cho bố mẹ. Giờ ăn đến, mùi thức ăn tỏa thơm khắp cabin. Bác già trai háu đói, chuẩn bị hạ bàn và chuẩn bị cho buổi trưa:

- Con nó mua bửa ăn trả tiền rồi thì chắc họ dọn cho mình ngay!

Lầm! mua hay chưa mua, trả tiền rồi hay chưa trả tiền; tiếp viên đủng đỉnh đẩy xe thức ăn từ dưới duôi máy bay trở lên trong khi hai bác già được con chu đáo chọn chổ gần phía trên cho đỡ nhồi!
Bạn thử hình dung thời gian dọn ăn trên máy bay, cộng thời gian khách chọn món (cho những khách chưa mua thức ăn lúc booking), cộng thời gian trả tiền, cộng thời gian thối tiền.....Bực!!!

Thức ăn thì cũng được, có salad, có món chính có món tráng miệng và trà, cà phê cùng nước ngọt dọn miển phí:

IMG_0822.jpg


IMG_0271.jpg


IMG_0268.jpg



IMG_0264.jpg
 
Last edited:
Malaysia 30 năm sau, là vì 30 năm trước do định mệnh hai bác già đã được tạm dung trên đất Mã 3 tháng; dù sao cũng là 1 cái ơn. Nhưng 30 năm trước đó, vì là tạm dung nên không được nhìn thấy Malay như thế nào, nên cho dù 30 năm sau trở lại, vẫn như là gặp lần đầu...

Rời khỏi cái ồn ào của phi cơ - Jetstar là hãng máy bay giá rẻ duy nhất có cơ sở hạ tầng ngay tại sân bay chính Kuala Lumpur International Aiport (KLIA) mà không phải xử dụng LCCA như các hãng giá rẻ khác- sân bay KLIA xứng đáng là 1 sân bay đã từng được bầu chọn là sân bay tốt nhất trên Skytrax mấy năm trươc. Nhưng sân bay quá rộng, sạch gây cảm giác trống lạnh nơi hai bác già; thủ tục nhập cảnh nhanh gọn, hai bác già bắt xe lửa tốc hành KLIA Ekspress về thành phố

2619695621_a3ce703853_o.jpg


Phương tiện này thật là nhanh chóng, từ KLIA về đến ga Sentral khoảng 30 phút - Tiếng Anh của người Mã thật ngộ: Ekspress, Sentral cứ như mình gõ sai chính tả của Express và Central vậy. Trời mưa lâm râm, đến quày vé taxi để về khách sạn Novotel thì được cô em ngồi sau quày bảo là không có xe loại thường premium taxi, chỉ còn loại Deluxe thôi - đừng bị đánh lừa vì những từ Premium và DeLuxe nhé: premium chỉ là xe thường, hiệu Proton có khi vừa chạy vừa ho khật khừ, còn Deluxe thì đúng là vừa chạy vừa lắc, chỉ deluxe với giá tiền đắt hơn xe Premium thôi (Giá cả thì qua 2 năm bác già tôi quên hết rồi:) )

Đến Novotel, check in sau các cô tiếp viên của Jetstar vừa phục vụ "quý hành khách" khi nãy, "quý hành khách" còn đang chờ nhận chì khóa phòng thì thấy các cô hơ hải trở lại quầy tiếp tân:

- Sao phòng tui có thêm cái cửa trong phòng nối với phòng bên cạnh? rủi phòng bên đó mở cửa xâm lấn tụi tui giữa đêm thì mần răng???

Bác già gái thở dài:

- May phước mà chuyến bay êm thấm, chứ có trục trặc không biết với kinh nghiệm nầy mấy cô đối phó ra sao! Chắc cũng lần đầu bay đường bay nước ngoài!

Nhận phòng, mở cửa, phòng của Novotel trang trí giản dị mà ấm cúng, tiện nghi:

TVandluggagerack.jpg


ArmchairNovotel.jpg


Nhưng thú vị nhất là sáng hôm sau, nhìn ra cửa sổ để chào đón ánh mặt trời là tầm nhìn như thế này:

Viewfrommywindow-1.jpg
 
Last edited:
Ăn sáng, hai bác già thả bộ nhắm hướng tháp đôi mà tiến; xem thế, mà cũng gần nếu đi tắt qua 1 khu văn phòng; buổi sáng trời hơi mát dịu dưới bầu không khí lúc nào cũng nóng ẩm thấp của 1 xứ nằm gần đường Xích Đạo; người chuẩn bị đến sở làm tấp nập. Hai bác già thích thú xem 1 bàn đặt ngay trước khu văn phòng này bán thức ăn sáng cho các nhân viên, hình như là món cơm Malay "Nasi Lemak"

[video=youtube;Xk0Ca60vyWw]http://www.youtube.com/watch?v=Xk0Ca60vyWw[/video]

Qua khỏi khu văn phòng này, lại tắt ngang khu Convention Centre có Aquarium. Hệ thống thang cuốn nơi đây rất hay: để tiết kiệm điện, khi không có người cỡi trên đó, một bộ phận cảm tính (censor) sẽ ngắt dòng điện: thang sẽ chạy chậm lại rồi dừng hẳn, và khi có người bước lên thang bộ phận cảm tính này sẽ nhả dòng điện ra và thang lại bắt đầu cuốn. Khám phá ra điều này, tính trẻ con nổi lên, bác già gái bước lên rồi rình xem nó có ngừng lại không, rồi lại bước xuống....

2618158720_516caa653f.jpg


Công viên trước khu shopping Suria là địa điểm tốt cho những người tập thể dục, chạy bộ vào buổi sáng. Buổi trưa nắng gắt ít người hơn, cho đến chiều mát các gia đình lại dẫn con cái ra đây cho chúng chạy nhảy nô đùa, hứng cái mát từ bụi nước của hồ nước lớn giữa công viên phun lên làn dịu đi phần nào cái bức bối của mặt trời Xích Đạo

2617343407_02a55f07e9.jpg


Vòng ra phía trước, tìm đường xuống hầm đợi ghi tên lấy vé để lên xem tháp đôi, 1 quanh cảnh lộn xộn hiện ra, đủ mọi màu da nhiều sắc tộc, hơi người lẫn với mùi nước hoa đủ mùi nặng nhẹ bốc lên xộc thẳng vào mũi hai bác già

2618102130_f7d3bf02a4_o.jpg


Queupetronasticketoffice.jpg


Rồng rắn rồi cũng lấy được vé, bây giờ là 8 giờ 15 sáng mà giờ ghi trên vé là 3 giờ chiều, tốt nhất là lên đi vòng quanh coi Suria có gi

2617339827_37123f105d.jpg


2617338625_5f40f5be38.jpg


Cạnh Suria, là cặp tháp đôi này đây, cao ngạo nghễ và sáng lấp lánh dưới ánh nắng mai:

2617339227_4f56bf19ae.jpg


Trong khu shopping Suria có khu food court bán thức ăn giá cũng rẻ, dưới hầm thì có 1 siêu thị thực phẩm có khu bán đủ các loại bánh mặn ngọt nhiều loại nhìn món nào cũng ngon. Chỉ phải tội đông người quá, trong food court thì chờ mua được thức ăn xong lại phải chờ bàn; trong siêu thị lựa chọn mua hàng chán chê xong ra trả tiền cũng phải chờ thật lâu mới đến lượt!
 
Last edited:
Trở lại xuống hầm chờ giờ lên xem tháp đôi, nhân viên phát cho mọi người mỗi người 1 tấm thẻ đeo vào cổ trông oai phết cứ như là yếu nhân; xong được vào 1 phòng chiếu bóng 3D, lại được phát mỗi người 1 đôi kính đen xem đoạn phim giới thiệu lịch sử hình thành công ty Petronas và tòa tháp này. Một điểm son đáng ghi nhận, là nhân viên rất nhả nhặn: mặc dù vé phát miển phí, họ rất vui vẻ tiếp đải khách xem và sẳn sàng giúp đở, chụp hình giúp khách đi đơn lẻ hoặc các đôi muốn có hình chụp chung với nhau (như hai bác già đây)

Suria Park nhìn từ cầu nối tháp đôi:

2618164920_2ee40056e3.jpg


Khu phun nước phía trước Suria shopping center, nhìn từ cầu nối tháp đôi:

2617341409_ef1ed806aa.jpg


Nhưng thôi, chỉ tạm tại Novotel 1 đêm để mua vé mai này đi Malacca. Có 1 điểm bác già ghét nhất ở xứ Mã Lai này là vấn đề xe taxi! trời thì nắng nóng chang chang , bắt được chiếc taxi chỉ mong chui nhanh vào để trốn cái nắng và cái nóng mà nào các bác tài Mã có hiểu cho đâu!
Mở cửa chui đầu vào, bị chận hỏi đi đâu? Ờ thì cũng hợp lý, không nói đi đâu làm sao người ta biết mình đi đâu mà đưa tới nơi?

- Bác cho chúng tôi đến bến xe Puduraja.
- 15 Ringgit!

Ô hay! thế cái đồng hồ kia và cái chử taxi meter để làm cảnh à? Trong suốt chuyến đi Mã kéo dài 18 ngày này chỉ có 1 lần duy nhất hai bác già được tính giá theo đồng hồ, và bác tài là 1 người Hoa già không nói được tiếng Anh - chưa tới 3 RM cho chuyến đó! nhưng mà mình bị bóc lột quen, đến khi nhìn giá tiền thấp quá thì lại phân vân khó nghĩ.... Và lòng e kỵ người Ấn của hai bác già cũng bắt đầu từ chuyến thăm Mã này!
 
Bến xe Puduraja đông đúc, lại cũng cái nóng hầm hập cộng với hơi người cùng với mùi xăng dầu của các loại xe sắp xuất bến từ dưới tầng hầm tỏa lên ngột ngạt. Hai bác già tìm phòng vé của hãng Transnasional và mua vé khứ hồi sẳn cho tuyến Kl- Malacca -KL. Vé không rẻ hơn, nhưng thật ra thì hai bác già không muốn trở đi trở lại cái lò khí độc này nếu có thể tránh được và nhận đươc lời khuyến cáo từ vài người Mã đang ngồi chờ xe, rằng phải cẩn thận với tư trang vật dụng khi thấy bác già chụp hình (thú nhận rằng mình chính là nai tơ, mời các bác thợ săn nhào dzô đây mà :) )

2618166884_68f4ab3711.jpg


Về vấn đề di chuyển và các phương tiện giao thông công cộng của Malaysia, nếu 2 bác già có ác cảm với giới lái taxi bao nhiêu, thì sự khâm phục của hai bác đối với các loại xe khách chạy tuyến đường xa càng nhiều hơn gấp bội; giá vé rẻ, xe xuất bến đúng giờ là điểm son của xe khách Malaysia. Dọc đường, tại những trạm nghỉ cho hành khách giải quyết vấn đề vệ sinh cũng rất sạch sẽ, thường là nằm trong 1 khu khang trang có hoa cảnh trồng chung quanh. Trước chuyến đi Mã - đây là chuyến đi đầu tiên mà hai bác già không mua guide book, chỉ thu thập thông tin trên mạng qua các trang Fodor, TripAdvisor và các blog của chính người Mã - Bác già gái có trò chuyện (chát?) với 1 cô người Mã gốc Hoa và Cô này phàn nàn về vấn đề an ninh trên xe khách tuyến KL- Malacca (chồng cô là dân gốc Malacca) và khuyên hai bác già nên bao taxi đi thẳng từ KL với giá gần 200 RM! Thực tế là không cần thiết: Đoạn đường KL- Malacca chỉ có hình như gần 2 giờ, đường xá tốt xe cộ tốt, giao thông đúng lề luật và không có vấn đề gì về an ninh đáng lo ngại cả.
 
Last edited:
Nhìn kỹ và nhớ lại - rằng đọc đâu đó quyển "Nguồn gốc Mã lai của dân tộc Việt" - Bảo rằng nguồn gốc Mã của dân tộc Việt e rằng quá đáng, nhưng đúng là Việt ta - nhất là trong miền Nam - có nhiều điểm tương đồng với tộc Mã; có lẽ là do kết quả từ cụ Trương Vĩnh Ký ngày xưa đã mang ảnh hưởng từ Mã sang Việt chăng? Cứ nhìn trái cây, nhất là trái sầu riêng ; và nhìn lại chiếc áo cổ bà lai, một chuyển thể từ chiếc áo bà ba cổ lá trầu truyên thống miền Nam - Ta sẽ nhận ra sự tương đồng mà không cần phải cố gắng cho lắm. Nhất là, bạn có nhìn thấy các loại bánh ngọt của Mã mà họ gọi chung là Kueh chưa? Bánh da lợn (sao không là da heo? :) ), bánh xôi vị.....nhiều nhiều nữa mà trong nhất thời cái trí nhớ ngoan cố này không chịu đưa ra dữ kiện :)

Thêm phần, Việt ta và Mã có chung ảnh hưởng từ người Hoa, văn hóa Hoa. Bạn nhìn cái tượng đồng này, và xem nó có quen mắt không?

2620518848_ffb362fb54_o.jpg


Và 2 cái bầu đồng này, một chứa nước sâm, một chứa nước đắng. Bạn, nhất là người gốc Nam, bạn có thấy quen như đã nhìn thấy đâu đó, nhất là trong miệt Chợ Lớn không?

2620519152_a1cf8db992_o.jpg


Tự ái tộc Việt nổi lên, bác già gái bảo là Mã nó bắt chước minh mà mặc áo bà ba :)
 
Malacca

Tình cờ may mắn, hai bác già đến Malacca buổi trưa thứ năm và sẽ rời Malacca trưa chủ nhật. May mắn vì buổi trưa thứ năm và sáng ngày thứ Sáu đó hai bác già dạo quanh Malacca, một Malacca vắng vẻ phù hợp với cái không khí cổ cần có của 1 thành phố nhỏ. Malacca là 1 eo biển nằm trên trục giao lộ đường thủy chính nối Đông và Tây; và xưa đã một thời là chốn tung hoành của cướp biển vùng Malacca. Các thương thuyền cũng thường ghé qua Malacca mang lại sự thịnh vượng cho nơi này từ thời xưa.

Khách sạn hai bác già ngụ là Equatorial Malacca. Khách sạn này có vị trí lý tưởng: rất gần khu đồi St John và phế tích của pháo đài Fort A Famosa, sát ngay là khu shopping Carrefour của Pháp (nhưng hàng hóa bên trong toàn sản phẩm của Mã: 1 điểm son để kiến tạo công ăn việc làm cho người bản xứ, chỉ bán thương hiệu, không bán sản phẩm)

2619652034_7b87df177a.jpg


2618822773_2ea9bdf062.jpg


Phòng có ban công nhìn ra biển:

2618821491_8493f392ec.jpg


Về vấn đề khách sạn của Malaysia, hai bác già nhận thấy vấn đề maintenance "bảo quản? bảo trì?" của kỹ nghệ khách sạn Mã kém. khách sạn Equatorial 5 sao, mà cửa nẻo như thế này:

2618839061_7cb1f158af.jpg


Dưới sàn thì khăn bẩn còn nằm đấy:

2619650914_bf2e503599.jpg


Và mở tủ lạnh ra, vẫn còn đồ dùng sót lại của người khách trước:

2618836595_4b245ea36f.jpg
 
Vòng ra phía trước, tìm đường xuống hầm đợi ghi tên lấy vé để lên xem tháp đôi, 1 quanh cảnh lộn xộn hiện ra, đủ mọi màu da nhiều sắc tộc, hơi người lẫn với mùi nước hoa đủ mùi nặng nhẹ bốc lên xộc thẳng vào mũi hai bác già

2618102130_f7d3bf02a4_o.jpg


Cạnh Suria, là cặp tháp đôi này đây, cao ngạo nghễ và sáng lấp lánh dưới ánh nắng mai:

2617339227_4f56bf19ae.jpg

Tháp số 1 luôn vắng hai bác ạ, chỉ cần để lại CMND thôi [j/k]. Chen lấn làm gì ở tháp số 2 cho nó mệt. :D
 
Malacca vì nằm trên giao lộ đường thủy, ngày xưa đã từng tiếp cận với thủy thủ của các thương thuyền Tây phương nên tuy là thành phố của 1 xứ Hồi giáo, mà vẩ còn 1 tu viện Công Giáo tồn tại nơi đây: tu viện Thánh Tâm:

2610563128_a0f66cd771.jpg


Chiều thứ năm, nhìn từ phế tích pháo đài Fort A Famosa, đồi St John và nhà thờ nay đã bỏ hoang chỉ còn vài bức tường trống trải chơ vơ trong nắng chiều như thời vàng son xưa không còn nữa:

2617945638_2bc0cd72d9.jpg


Lần theo những bậc thang vắng bóng người, hai bác già mắt nhìn vẻ tiêu điều của những bức tường đổ, tai nghe tiếng Tây Ban Cầm của người nhạc sĩ rong trong góc nhà thờ. Nơi đây còn lại những tấm bia đá và dấu tích ngôi mộ xưa của thánh Francis Xavier thường được xưng tụng như "Vị tông đồ của phương Đông", ngoài sân vẫn còn bức tượng trắng cụt 1 cánh tay của thánh Francis Xavier:

2618844493_88a22bb663.jpg


Trước khu công trường chính của Malacca là nhà thờ đỏ St Paul và tòa hành chánh Stadhuys. Về cái tên Stadhuys này, bác già nhớ có đọc đâu đó tranh cãi về nguồn gốc Dutch của từ này: theo những bạn người Hòa Lan mà ngôn ngữ lả tiếng "Dutch", từ Stadhuys không phải lả từ tiếng Dutch mà ra, vì tiếng Dutch từ Stadhuis là để chỉ tòa hành chánh chứ không phải Stadhuys. Các bạn Mã mình xử dụng ngôn ngữ chế biến đến là hay, thí dụ như ekspress hoặc Transnasional vậy thôi :)

2618847599_97c5966c40.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,184
Bài viết
1,150,413
Members
189,946
Latest member
Ngvanvuong
Back
Top