What's new

[Chia sẻ] Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

backpackervn

Phượt gia
06.19 Đường về Gyantse lấp lánh tuyết, huyền hoặc hồ, quyến rũ chùa, bí ẩn pháo đài..

Chuyện của ngày cũ


Đêm, Lasha trở lạnh sau một ngày ấm nóng, nhưng tình cảm nồng ấm của dì, và người em gái họ, và Pema đã làm không gian ấm áp và nồng nàn tình thương...



Chuyện đêm Lasha kể ra sẽ rất dài, chỉ biết rằng tất cả chúng tôi đã có một đêm tuyệt vời và thêm nhiều điều mới, người thân mới. Đã từng lang thang Tibet, Nepal, ăn món momo mòn mỏi nhưng tôi nào có biết momo là món ăn người Tibet chỉ làm cho người thân hay bạn bè quý trong những dịp đặc biệt như lúc gặp mặt hay chia xa. Tôi còn được nghe rằng, hình núm vặn tròn ở đầu mỗi chiếc momo tượng trưng cho "quay lại", "túm lại", chính là sự mong muốn đoàn viên của người thân người quý... Đêm nay, chúng tôi được mời món momo đơn giản nhưng ấm áp tình người đó, nhưng nào có biết gì cho đến lúc được giải thích, mới ấm lòng hạnh phúc làm sao.



Đêm đã khuya lắm, (bạn có tin là tôi uống gần hết 5 chai Lasha 640ml ở một Lasha cao 3.600m?), tình cảm càng nồng nàn khi dì cất tiếng hát một bài tình ca Tibet huyền hoặc liêu trai, nâng ly mời khách đường xa đã mềm môi nhưng vẫn nồng nhiệt đón nhận tình cảm thân thương. Giờ tôi mới biết, dì ngày xưa là một trong những Miss-Tibet, thường xuyên được mời về Bắc Kinh để biểu diễn... Vậy mà trong đêm nồng nàn này, tôi lại được hạnh phúc lặng nghe những bài tình ca nồng nàn của dì. Và một trong những bài ca, Pema giải thích, là ước mong người thân quay trở lại, thường được hát trong những cuộc chia tay thấm đãm tình. Chúng tôi chỉ biết lặng người nghe...



Nồng nàn, da diết... dì hát tặng chúng tôi, những người xa lạ ngày nào, những bài ca chân tình...​


Đêm Lasha như ngừng trôi. Nhưng dù sao chúng tôi cũng phải về để mai ngày chia tay Lasha, chia tay những người thân đáng mến. Bao giờ mới lại gặp...


Những cái ôm quyến luyến, những ánh mắt thân thương, những bàn tay nắm bàn tay chưa muốn rời...


Bao giờ tôi trở lại Lasha?


2010.06.19 Đường về Gyantse lấp lánh tuyết, huyền hoặc hồ, quyến rũ chùa, bí ẩn pháo đài...


Đêm trước, 2am tôi mới về khách sạn nhưng sáng sớm, 6.30am tôi đã ra Pokhara thực hiện vòng Khora cuối, rồi lại về Jokhang, cũng làm vòng Khora cuối. Đã đến Lasha một lần, tôi cứ tưởng đã quen đã nhàm, nhưng đến giờ chia tay mới biết là sao tôi quá đỗi hồ đồ. Không quỳ lạy kiểu "ngũ thể nhập địa" như người Tạng được, tôi cũng lặng lẽ quỳ xuống vái lạy trước chùa Jokhang, cầu mong những điều bình yên và mong một ngày trở lại Lasha...



Ngày ra đi, Lasha lúc nắng lúc mây. Con đường ngày trước tôi đi mùa thu vàng lá đẹp rực rỡ giờ xanh ngăn ngắt chạy hun hút miệt mài. Những đồng cải mùa hạ vẫn miệt mài chạy, nhiều lúc thay nắng hạ làm rực sáng những con đường...


Con đường cũ, vẫn qua những núi tuyết, những hồ những đập nước đẹp lộng lẫy. Có điều, sông băng Kharola giờ đây không còn nhiều băng nữa, những người bạn Tạng nói rằng, "vài năm nữa chắc không còn sông băng đâu". Nghe sao buồn não nề.



Sông băng Kharola


Hồ Yamdrok vẫn đẹp lộng lẫy với những sắc màu thay đổi kỳ ảo theo bóng mấy dáng núi... Con đường chạy ven hồ thi thoảng có những vạt cải vàng miên man làm "tan nát lòng người"....



Yamdrok trong một khoảnh khắc ít nắng...


Không kém hồ Yamdrok, một hồ nước vô danh khác, tạo nên bởi một con đập cũng rộn rã khoe sắc màu lung linh và đặc biệt ẩn hiện qua các ngọn núi làm sắc duyên thêm duyên.



Hồ đẹp vô danh



Con đường đẹp cứ miệt mài chạy mải miết đến Gyantse yên bình...




Gyantse yên bình, những đồng cải cứ vàng miên man


Rất thất vọng khi nghe nói tu viện nổi tiếng Pelkor Chode và Gyantse Kumbum đã đóng cửa nhiều chapel, hạn chế việc thăm viếng... tôi bỏ đi lên đồi chiều, vào làng cũ người Tạng vui đùa với các em bé và cuối cùng tôi men theo một con đường dốc lên đến Pháo đài Gyantse từ TK XV. Chính nơi đây, tôi đã gặp lại một Kumbum yên bình và một pháo đài rực rỡ trong chiều xanh Gyantse...


Gyantse Kumbum và tu viện Pelkor Chode




Pháo đài Gyantse trong chiều xanh



Và, ngày cứ thế trôi đi trong chiều xanh...
 

Nếp

Phượt quái
Hồ Yamdrok cỏ đã bắt đầu xanh rồi! Nhậu ở nhà người Tạng đúng là kinh nghiệm có một không hai nhỉ. Đoàn Nếp đi đến lúc chia tay cũng không ép được bác tài và ku hướng dẫn uống bia đâu
 

Nheva

Phượt gia
Chuyện của ngày cũ


Đêm, Lasha trở lạnh sau một ngày ấm nóng, nhưng tình cảm nồng ấm của dì, và người em gái họ, và Pema đã làm không gian ấm áp và nồng nàn tình thương...



Chuyện đêm Lasha kể ra sẽ rất dài, chỉ biết rằng tất cả chúng tôi đã có một đêm tuyệt vời và thêm nhiều điều mới, người thân mới. Đã từng lang thang Tibet, Nepal, ăn món momo mòn mỏi nhưng tôi nào có biết momo là món ăn người Tibet chỉ làm cho người thân hay bạn bè quý trong những dịp đặc biệt như lúc gặp mặt hay chia xa. Tôi còn được nghe rằng, hình núm vặn tròn ở đầu mỗi chiếc momo tượng trưng cho "quay lại", "túm lại", chính là sự mong muốn đoàn viên của người thân người quý... Đêm nay, chúng tôi được mời món momo đơn giản nhưng ấm áp tình người đó, nhưng nào có biết gì cho đến lúc được giải thích, mới ấm lòng hạnh phúc làm sao.



Đêm đã khuya lắm, (bạn có tin là tôi uống gần hết 5 chai Lasha 640ml ở một Lasha cao 3.600m?), tình cảm càng nồng nàn khi dì cất tiếng hát một bài tình ca Tibet huyền hoặc liêu trai, nâng ly mời khách đường xa đã mềm môi nhưng vẫn nồng nhiệt đón nhận tình cảm thân thương. Giờ tôi mới biết, dì ngày xưa là một trong những Miss-Tibet, thường xuyên được mời về Bắc Kinh để biểu diễn... Vậy mà trong đêm nồng nàn này, tôi lại được hạnh phúc lặng nghe những bài tình ca nồng nàn của dì. Và một trong những bài ca, Pema giải thích, là ước mong người thân quay trở lại, thường được hát trong những cuộc chia tay thấm đãm tình. Chúng tôi chỉ biết lặng người nghe...



Nồng nàn, da diết... dì hát tặng chúng tôi, những người xa lạ ngày nào, những bài ca chân tình...​


Đêm Lasha như ngừng trôi. Nhưng dù sao chúng tôi cũng phải về để mai ngày chia tay Lasha, chia tay những người thân đáng mến. Bao giờ mới lại gặp...


Những cái ôm quyến luyến, những ánh mắt thân thương, những bàn tay nắm bàn tay chưa muốn rời...




..
Nghe hấp dẫn quá, Bpk ơi nhớ giữ địa chỉ của bạn Pema này cho các bạn đi sau nhé.
Nghe bạn kể mình cũng muốn gặp bà dì nghệ sĩ ca sĩ Tạng này quá
 

backpackervn

Phượt gia
2010.06.20 Từ Gyantse đến Shigatse, đến Shegar

2010.06.20 Từ Gyantse đến Shigatse, đến Shegar

Một ngày đi qua nhiều miền đất khác nhau của Tibet. Chuyến xe sáng sớm
miên man ngang qua những cánh đồng và con đường thẳng tắp đưa chúng
tôi đến Shigatse. Dù đã viếng tu viện Tashilungpo một lần, nhưng lần
này tôi vẫn muốn thăm viếng lại. Tôi nhớ nhiều thứ ở tu viện này,
nhưng nhớ vui vui một buổi trưa nắng chói chang ngồi chờ xem buổi
debating, nhìn cảnh các chú tiểu hay sư trẻ đội nón vàng ngù cao ngất
lột nón ném nhau hay những chú tiểu ngủ gục bị sư thầy gõ đầu cong
cong trong buổi lễ...



Tashilungpo nhìn từ trên cao​


Tashilungpo không đổi nhiều, cũng đang xây dựng thêm chùa mới, đền
cao.... Kỳ này, HDV đi lo giấy tờ cho hành trình sắp tới nên thả chúng
tôi tự do. Thế là tôi tha hồ len lỏi trong các ngóc ngách nơi đây. Và
tôi cũng tìm thấy một Tashilungpo "mơi mới", khác nhiều với lần trước,
nhất là khi tôi phải tự thân vận động tìm hiểu thông tin cũng như có
nhiều thời gian tự do, không bị ràng buộc như đợt trước... và tôi đã
có một buổi sáng thú vị tại Tashilungpo.


Một góc nhỏ tôi yêu ở Tashilungpo


Một góc nhỏ khác ở Tashilungpo


Vầng dương quang lạ kỳ tôi gặp ở Tashilungpo


::::::::::::::::::::::::::::::::::


Chiều, chúng tôi lên đường đi Shegar, làng nhỏ cửa ngỏ vào dãy
Qomolungmo (Himalaya). Làng này, đợt trước tôi chỉ ghé qua, mua vé rô
đi ngay. Kỳ này ghé lại cũng biết thêm chút chút về làng nhỏ ấm cúng
tình người và đầy lũ trẻ nghịch ngợm khi bạn chịu khó cuốc bộ vào sâu
trong làng. Và hoàng hôn đã rơi rất dịu dàng ở làg quê nhỏ thanh bình
chiều ấy.



Cửa ngỏ vào Qomolungma



Shegar trong chiều xanh




Và trong chiều muộn



。。。。。。。。。。。。。
 

backpackervn

Phượt gia
2010.06.21 Everest Base Camp

2010.06.21 Everest Base Camp

Khởi hành từ 6am, lúc trời còn tối đen, chúng tôi đón bình minh tại đèo Pangla và sau đó là cả một ngày trời ở Everest.


Bình minh ở đèo Pangla



Và ở hướng bên kia là dãy Himalaya, với Everest ở giữa, khi sương đã tan



Trên đường đến Everest Base Camp

Với Everest, không có gì nhiều để nói vì mọi người đã nói hết cả rồi. Những tôi đã có gần 2 giờ đồng hồ ngồi lặng ở viewpoint nhìn về núi tuyết bên trời xanh. Chẳng nghĩ gì nhiều, chẳng biết chừng nào mới được quay lại nơi này.



Everest nhìn từ viewpoint



Và cận cảnh hơn

Và tôi cũng có được một bức hình Everest hùng vĩ bị nhốt trong một ao tù nhỏ bé.



Everest trong ao!?

Với Everest kỳ này, tôi có đủ các cung bậc, từ bình minh, sáng, trưa chiều, đêm... và rất nhiều câu chuyện hình ảnh thú vị để sẻ chia.


Hoàng hôn Everest
 

backpackervn

Phượt gia
2010.06.22 EBC từ EBC đến Sagar

2010.06.22 EBC từ EBC đến Sagar


Rời EBC lòng còn đầy tiếc nuối, chúng tôi lên chuyến xe chạy miệt mài từ đây đến Tingri rồi chạy tiếp đến Sagar, sau gần 9 giờ đồng hồ trên một con đường lạ lùng.






2 cung bậc Everest bình minh, thay đổi rất nhanh khi có nắng và khi trời mù sương​


Tingri giờ thay đổi lạ. Phố nhỏ con đường bụi mờ giờ không còn. Con đường nhựa láng o chạy mãi miết đến Zhangmu đã làm thay đổi bộ mặt phố, sâch sẽ, tinh tươm. Tuy nhiên, những chiếc xe ngựa lọc cọc trên đường, những chú cho nằm uể oải phơi nắng giữa đường và những cánh đồng nằm phơi mình dưới những rặng núi vàng ươm trong nắng sớm... thì không có gì thay đổi.



Trên đường đi Tingri



Bờ rào đá nhưng không có tiếng đàn môi nào(!?)


Con đường lại chạy miệt mài đến ngã 3, hướng về Zhangmu vẫn là con đường nhựa, hướng về Sagar là con đường bụi mù trời. Chạy xe như tưởng đang ở sa mạc đầy bụi chứ chẳng có hình ảnh gì của Tibet núi tuyết trời xanh. Con đường chạy miệt mài và song hành với hàng đoàn, hàng đoàn xe của khách hành hương Ấn Độ đi viếng Kailash.



Cánh đồng, dòng sông, đàn cừu và núi tuyết



Hồ Peiku xanh ngắt lạ lùng



Bạn có thấy những cột "gió ma" bên hồ​


Chạy băng qua những dãy núi tuyết là lạ, băng qua hồ Peiku xanh thăm thẳm, những con đường mờ mờ dấu, đầy bụi phủ đến nỗi lạc đường... cuối cùng chiếc xe đến Sagar bé nhỏ bụi mờ lúc gần 5 giờ chiều.


Thế thôi đã hết một ngày.


::::::::::::::::::



Toi go nhung entry tren tai Saga, nhung khong hieu sao, luc do, khong vao Phuot duoc. Sau vai ngay miet mai tren duong, hom nay, 25.06.2010, toi dang o Darchen, chan nui thieng Kailsh de cho ngay mai bat dau cuoc hanh huong khora 3 ngay quanh Kailash. Hy vong sau thoi gian gian doan nay, toi se tiep tuc cac cau chuyen ve hanh trinh voi cac ban.

Tinh hinh internet o hung huyen xa xoi Tibet rat te, do vay toi chi tranh thu post nhung entry da go, do vay, mot so y kien, cau hoi, gop y cua cac ban toi chua tra loi duoc. Hen dip khac hen, mong cac ban thong cam.
 

backpackervn

Phượt gia
2010.06.28 - Tóm lược hành trình của những ngày không net

2010.06.28 - Tóm lược hành trình của những ngày không net

Những ngày qua, rất muốn vào net để chia sẻ với các bạn những điều thú vị và những hạnh phúc ích kỷ khi đạt được giấc mơ trong đời. Nhưng tình hình thê thảm đến mức điện còn không có để xạc pin máy chụp hình, điện thoại, nói gì đến internet để tranh thủ chút thời gian vào kể chuyện. may mắn thay, ở phố nhỏ Zanda, vương quốc Guge chiều nay lại có một quán internet nhỏ, máy PC không đủ để bpk gắn ổ cứng vào chep hình ảnh và resize nhỏ lại để pót lên mạng. Thời gian cũng có hạn nên chỉ chia sẻ chút ít với các bạn về hành trình, để bpk không là "con ma nhà họ Hứa"....


23.06 Phố nhỏ bụi mờ Paryang
Sau khi từ EBC đến Saga và còn tận hưởng chút hạnh phúc đô thị, con đường dài dằng dặc từ sáng sớm đến chiều mới đến được phố nhỏ-không-có-đường-nhựa Paryang. Chỉ toàn là cát bụi đầy phố và những bầy chó to lớn hung dữ.

Tuy nhiên, đêm đó, lần đầu tiên 2 nhóm Tibet-Kailash (Kathmandu; Tân Cương) đã gặp nhau-thật-sự và có một đêm vui say thật sự giữa 2 nhóm và các bác tài, HDV. "Chiến thắng" cuối cùng thuộc về nhóm Kailash-Tân Cương, dù bạn biết các bạn Tạng "dữ dằn" cỡ nào....:Dam


24.06 Hồ thiêng Manasarovar
Rời Paryang, chúng tôi đến hồ thiêng Manasarovar một trưa mây mờ mịt ảm đạm che phủ bầu trời. Cũng từ hồ thiêng này, chúng tôi cũng thấy bóng núi thiêng Kailash mờ mờ trong mây. Chĩ tý chút rồi biến mất trong mây.

Nhưng đất trời phù hộ. Chiều về, khi chúng tôi lên đồi cao, trời đất trong trẻo trả lại hồ xanh Manasarovar và chúng tôi đã có một đêm trăng vàng lộng lẫy bên hồ thiêng.


25.06 Darchen
Một buổi sáng thật trong trẻo bên hồ thiêng Manasarovar trước khi chúng tôi đi thêm 30km đến Darchen chuẩn bị cho cuộc hành hương một vòng Khỏa 3 ngày quanh núi thiêng Kailash.

Không có gì nhiều để nói về Darchen phố nhỏ bụi mờ và đầy những binh lính Trung Hoa


26.27.28 Hành hương vòng quanh núi thiêng Kailash
Không thể nói sơ sài về cuộc hành hương này, bpk xin hẹn bạn một dịp khác. Chỉ xin được thông báo là chuyến đi đã thàh công.






Núi thiêng Kailash một trưa rực nắng và mây trắng che quanh​

Trong 15 bạn của 2 nhó, có 1 bạn bị bệnh và 14 bạn tiếp tục hành trình. Cuối cùng, tất cả đã hoàn thành chuyến Khora 3 ngày quanh núi thiêng Kailash. Và bpk cũng vui vẻ ích kỷ thông báo là chỉ có 2 bạn thực hiện hoàn toàn bằng trần là một bạn nữ Hà Nội (Q. - vì chưa được phép bpk không nêu tên) và bpk.

Bpk vô cùng hạnh phúc chia sẻ với tất cả các bạn điều này.

28.06 Đến Guge Kingdom, phố nhỏ Zanda



Những tuyệt phẩm thiên nhiên trên đường đến Guge Kingdom, "Mongolian Tent", như lời HDV


Hoàn thành chuyến Khora ra xong, đến trưa, nhóm bpk vội vã lên xe tiến về Zanda, vuơng quốc Guge cũ. Chưa thăm viêng nhiều, nhưng "phố nhỏ một con đường" nhiều cây xanh Zanda nằm giữa thung lũng cát bụi mờ hứa hẹn một khởi đầu thú vị trên con đường tiến về Tân Cương.

...................


24.06 Paryang Tóm