What's new

[Chia sẻ] Mộc Châu - trong con mắt trần tục !

Tôi vừa thực hiện thành công chuyến đi Mộc Châu bằng xe máy - một chuyến đi không xa nhưng thêm nhiều điều khá bổ ích.
Đây là lần đầu tiên tôi đi "phượt" lên một mảnh đất vùng Tây Bắc - hành trang mang theo khá nhiều, nhưng đáng kể nhất là một người bạn "chưa bao giờ đi kiểu này !" (wait)
Tôi cũng chưa bao giờ đi "phượt" theo nghĩa các bạn nói, trước nay chỉ là đi rất nhiều - nhưng đó là những chuyến về quê xa xôi của vùng núi rừng Đông bắc.
Đây là chuyến đi chỉ để xem, để chơi và chiêm nghiệm những điều mà các bạn chia sẻ, đồng thời sẽ làm kẻ quan sát tỉnh táo hòng cung cấp thêm thông tin cho những người bạn khác đang muốn lên Mộc Châu mà cũng chưa biết nó thế nào ( như tôi mấy hôm trước đây) :
Tôi chọn Mộc Châu là đích cho chuyến đi đầu tiên vì một vài lí do:
- Đủ gần để có thể vừa đi vừa ngắm cảnh.
- Tôi nghiện chè, cũng muốn biết nơi sản sinh ra những lá chè San Tuyết trên độ cao 1050m nó thế nào.
- Mấy năm gần đây, nhiều hãng sữa dính vào những vụ lùm xùm, chỉ có sữa Mộc Châu được coi là sạch và 100% là sữa tươi (khác với một số loại khác: sữa tươi được sản xuất từ sữa bột X( )
- Mộc Châu cũng rất đẹp và nhiều thứ hay (như các bạn đã chia sẻ)
Vì vậy mới có giây phút thế này (up thử ảnh lên đây xem có được không :D)

anhso-30_NHA_MAY_SUA.jpg



Đi Mộc Châu với các phượt gia thì chỉ là nhãi nhép, chẳng có gì đáng nói. Nó chỉ khác bởi đây là chuyến đi đầu tiên của những người chưa bao giờ đi phượt, chưa bao giờ lên vùng Tây Bắc; nó có cả cái tò mò, cái lo lắng, hồi hộp và cả trách nhiệm nữa. Tôi là kẻ đầu têu, rủ cô bạn đi. Lỡ nó không được như tưởng tượng hay có trục trặc gì, thì có lẽ đến năm 70 tuổi tôi vẫn sẽ bị nhắc đến :gun
Chúng tôi ấn định sẽ đi vào ngày mùng 6 Tết, đơn giản chì vì đó vẫn là ngày nghỉ, có thêm thời gian thư thái, đỡ mệt.
Vì chưa đến vùng này bao giờ, tôi đã bỏ rất nhiều công phu chuẩn bị cho chuyến đi. Bảo dưỡng xe, đổ dầu, mua thêm một cái bugi dự phòng. Và tránh trường hợp thủng săm dọc đường, tôi đã mất một buổi lùng mua keo tự vá để đổ vào săm xe. Tìm hiểu về keo tự vá, tôi biết rằng trên thị trường hiện nay có vài loại keo tự vá, một số loại keo thì cũng tự vá được nhưng có thể làm hỏng săm nhanh chóng hoặc làm hỏng vành. Cuối cùng, nghe theo kinh nghiệm của nhiều người, tôi đã đổ loại keo tự vá Tiến Hưng, loại keo đã được VTV 1 và vnexpress.net giới thiệu. 22000/lọ x 2 lọ = 44000 cho hai bánh. Thế là yên tâm về mặt săm lốp.
Đồ sửa xe có đồ tháo bugi, mấy cái cờ lê, 1 mỏ lết để nhỡ may có gì đó ở xích, líp, trục...thì có thể tháo bánh ra, đi nhờ xe hoặc thuê xe ôm mang đến nơi sửa thay vì phải khênh cả xe hoặc dắt nhiều cây số trên đường ngày tết.
Đồ ăn cũng phải mang theo dự phòng 1 cái bánh chưng, vài hộp cháo sen vì nhỡ ngày Tết các dịch vụ ăn uống chưa chịu mở.
Đồ uống cũng có 1 chai nước lọc, vài lon nước ngọt, 1 phích giữ nhiệt để đựng nước chè uống dọc đường cho tỉnh táo và lãng mạn giữa đường vắng :D

anhso-05_che.jpg


Rồi mang theo vài tuýp khăn giấy nén để rửa mặt hoặc lau một số thứ cần thiết, một con dao đa năng, một cơ số thuốc men dự phòng, giấy tờ xe, người, bản đồ tự vẽ dựa vào thông tin tham khảo được trên phuot.com và search trên Google và cả số điện thoại của KS Công Đoàn.

Theo kinh nghiệm đi đường của tôi, như thế là quá đủ cho một chuyến đi ngày ra Tết.
 
Last edited:
Thế là sáng mùng 6 đi. Trời rét khiến tôi mặc quần áo cẩn thận, tránh cho một số chỗ đỡ bị sun...Không cần tôi phải khuyên, cô bạn tôi cũng thế !
Ở lần đi này, tôi quyết định từ cầu Vĩnh Tuy sang đường Nguyễn Trãi rồi theo đường số 6, đến Lương Sơn sẽ đi theo đường Bãi Chạo để lên đỉnh dốc Cun.
Tôi phải đi thêm một quãng đường từ Bắc Ninh sang HN nữa, gần 40km. Tôi ngại nhất đoạn Cầu Vĩnh Tuy - > Hà Đông, vì trục đường này tôi cũng chưa đi bao giờ, mọi lần chỉ là đến góc khác, vùng khác của HN thôi.
11 giờ bắt đầu đi, sau 40 phút thì lên cầu Vĩnh Tuy:
anhso-47_SANY0145.jpg


Qua cầu, với cô bạn và những thứ lỉnh kỉnh đằng sau, vất vả mãi chúng tôi mới thoát khỏi mớ hỗn độn trên đường ở HN.
Từ Hà Đông trở đi đường xấu kinh khủng, hẹp, khấp khểnh, đông người...cô bạn tôi đã bắt đầu trong trạng thái say xăng - khói xe, đã nghe thấy tiếng thở dài đầu tiên X(
Đến Xuân Mai, một nơi mà nhiều người gọi đó là ngã ba sung sướng, chúng tôi cũng thấy mình sướng hơn vì đường đã có vẻ đỡ hơn một tí.
 
Last edited:
Đến quãng đường tốt hơn, lúc này mới nhận ra là mình đã khá căng thẳng, cần một chỗ để giải tỏa bớt, chắc cô bạn cũng vậy :D. Nhưng dọc đường đông nghịt người thì tìm chỗ nào được, vừa đi vừa ngó mà không chọn nổi chỗ nào khả dĩ cho có vẻ là người "lịch sự và kín đáo". Đành vận dụng kinh nghiệm đi đường từ ngày xưa, rẽ vào cây xăng đổ xăng tiện thể giải tỏa và hỏi đường.
Lúc này đã đến Thị trấn Lương Sơn. Trong một số topic có nói đến Lương Sơn hoặc qua Lương Sơn một quãng thì rẽ theo đường Bãi Chạo, tuy nhiên xem trên google maps thì Bãi Chạo cách Lương Sơn khá xa, mà tôi thì cần biết cụ thể là đến đâu thì phải rẽ ?(NO) Tôi hỏi cô bán xăng, cô này được cái là nhiệt tình và hiểu biết hơn tôi nên đã hỏi lại: Bãi Chạo là ở đâu hả anh? :D
Thôi, cứ giải quyết được 2 trong 3 nhu cầu đặt ra là được rồi. Đi một quãng nữa hỏi thêm một chú lớn tuổi, hỏi cái chú biết ngay và tận tình chỉ chỗ rẽ, tôi cũng nói luôn chỗ này để bạn nào muốn đi thì còn biết đỡ phải hỏi, đi dọc TT Lương Sơn, đến khoảng cuối thị trấn, khi mà nhà cửa và các công trình đã có vẻ bé và thấp dần thì chú ý đến những chỗ ngã ba, tới ngã ba nào có cột mốc (cột mốc chứ không phải biển chỉ dẫn) ghi là Bãi Lạng x km thì rẽ vào đó.
Như vậy muốn đến Bãi Chạo thì phải rẽ vào lối ghi là Bãi Lạng (lối rẽ trái - chiều từ HN đến)
Đi theo đó khoảng hơn 1km là đường đã dễ chịu rồi, đi khoảng 3km nữa chúng tôi lại dừng lại nghỉ chút cho đỡ điên cái đầu và hít thở không khí trong lành.
anhso-44_SANY0159.jpg

Đường này đẹp và vắng, lúc này trên cột mốc theo chiều đi của tôi có ghi là Khăm xx Km. Như vậy là đến Khăm trước rồi mới đi tiếp tới Bãi Chạo. Cái này trong bản đồ không có, nhưng ban nãy hỏi đường đã được chỉ dẫn cụ thể nên yên tâm. ( Thị trấn Lương Sơn - rẽ trái vào đường Bãi Lạng - đi tiếp 20 km đến Khăm - rẽ phải đi Bãi Chạo - đi thẳng tới đỉnh dốc Cun thì rẽ trái theo QL 6).
Từ chỗ này tôi không phải hỏi ai nữa, không khí dọc đường mát mẻ, yên tĩnh, thỉnh thoảng gặp một hai cô gái phóng xe máy vèo vèo như tay đua thực thụ khiến tôi cũng thấy phục. Đường loằng ngoằng thế mà họ đi cũng gớm. Cứ nhìn xung quanh đường vì có một bài viết nói là sẽ gặp mấy cái cọn nước. Tôi cứ cố để ý.

Chỉ có cảnh này:

anhso-44_SANY0178.jpg


Bạn tôi chụp thì cô bé này không bảo gì, kệ! Thấy ngồ ngộ nên tôi cầm máy để chụp thì cô bé lại xấu hổ và chạy mất.
Kết quả là chẳng có cái cọn nước nào. Lòng đầy hậm hực X(
 
Last edited:
Em đi MC nhớ là làm j có cọn nc nào bên đg đâu bác nhỉ
chờ bài của bác :D, bác đi mà chuẩn bị cẩn thận ghê
 
Qua dốc Cun, chúng tôi định tìm chỗ nào đó để nghỉ ăn trưa. Muốn tìm một chỗ vắng vẻ, nhiều cây để ăn đồ ăn mang ở nhà đi. Tôi đã có những chuyến đi rừng Bắc Kạn, Lạng Sơn dài ngày, cái cảm giác ăn giữa rừng sao mà ngon thế. Chỉ là cơm nắm với cà pháo xào hay muối vừng, chỉ là chút cơm nấu trong ống lam vầu chặt vội nhưng có lẽ đến già vẫn nhớ và thèm.
Thế nhưng qua dốc Cun một quãng đường vài chục Km không có chỗ nào để dừng chân thực hiện ý định của mình. Nhà cửa, phố xá san sát, người đông đúc ồn ào, nếu mà ngả ra nghỉ kiểu đó thì sẽ thành thằng điên mất. Rất mỏi và đói, nên cuối cùng qua Mường Khến một đoạn đành phải rẽ vào quán Cơm phở. Lúc này đã hơn 2 giờ chiều. Phở rất ngon ; nhiều thịt, nhiều bánh phở mà chỉ 15K. Quá rẻ. Một bạn đã nói tới điều này ở Phuot.com, hôm nay tôi mới biết là đúng.
Theo tôi thì món phở của Tây Bắc ngon và rẻ hơn ở một số vùng Đông Bắc. Ở Lạng Sơn và Cao Bằng, Bắc Kạn ( trừ thành phố, thị xã ), họ làm kiểu gì mà sợi rất to, ăn chóng ngán, độ tinh tế trong bát phở kém nhiều so với bát phở ở đây.
Nói chuyện với ông chủ quán, ông cho biết từ đây lên Mai Châu còn 35 Km nữa. Tôi cũng thấy ngán, nhiều người cho biết từ HN lên MC đi hết có 3 - 4,5 tiếng. Tôi đã xác định là sẽ hết khoảng 5-6 tiếng để thong dong ngắm cảnh, nhưng tình hình này thì chưa lên đến nơi trời sẽ tối mất, lại có sương nữa thì rét quá. Nhưng vừa thấy có mấy đoàn lỉnh kỉnh đồ đạc cũng mới nghỉ lại ăn quán gần chỗ chúng tôi nên cũng yên tâm hơn.

Chúng tôi lên đèo Thung Khe, cũng dừng lại chút để ngắm cảnh.
Đèo Thung Khe

anhso-50_thung_khe.jpg


Khung cảnh ở điểm dừng chân trên đỉnh đèo, nơi có dãy hàng quán bán rau:

anhso-18_SANY0196.jpg


Ở chỗ này khung cảnh cũng bình thường, mới sau tết, chỉ có vài em nhỏ, vài chị bán hàng. Họ ăn mặc theo kiểu người Kinh nhưng cái giọng lơ lớ thì không giấu được. Mãi mới thấy một chị ăn mặc giống người Thái (hoặc Mường gì đó).
Nhưng điều chúng tôi mong đợi là được ngắm Mai Châu.
Lúc này cô bạn tôi cũng đã thấy phấn khích và háo hức giục tôi sang bên kia đèo để được biết Mai Châu nhìn từ trên đèo như thế nào.
Tôi rất muốn ngành du lịch suy tôn và truy tặng huân chương cho Quang Dũng, chỉ với vài câu trong Tây Tiến mà Mai Châu đã đi vào tâm tưởng bao nhiêu thế hệ người Việt. Trong khi đó, bây giờ, để quảng bá một điểm du lịch nào đó, tiền đổ vào đó chắc phải tính đến trăm triệu.
"Nhớ ôi Tây tiến cơm lên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi"

Và tôi dừng xe, cô bạn tôi đứng trên tảng đá bên đường nhìn xuống. Tôi nghe thấy tiếng cô bạn kêu lên, tiếng xuýt xoa rất đáng yêu khi nhìn thấy Mai Châu trong sương chiều.
Đẹp thật, như một bức tranh đẹp, ruộng nước như được ai vẽ rồi đánh bóng, ngời lên mà vẫn như mờ ảo dưới sương chiều.
Rất tiếc là máy ảnh rẻ tiền của tôi không ghi nhận hết cái đẹp của Mai Châu. Nhưng tôi cũng cố đưa vài bức lên để các bác đỡ hoa mắt vì đọc nhiều ( mong các bác đừng cười - em biết là có tội với Mai Châu khi đưa ảnh xấu thế này )
"Người đi Châu Mộc chiều sương ấy
Có thấy hồn lau nẻo bến bờ
Có nhớ dáng người trên độc mộc
Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa..."


anhso-31_Mai_Chau4.jpg


Góc khác dưới thung lũng:
anhso-39_Goc_phai_Mai_CHau.jpg


Ngay dưới chân Thung Khe, rừng tre ngả màu vàng cũng rất đẹp:
anhso-48_Mai_Chau_dep.jpg
 
Last edited:
Em đi MC nhớ là làm j có cọn nc nào bên đg đâu bác nhỉ
chờ bài của bác :D, bác đi mà chuẩn bị cẩn thận ghê

Lúc đó cứ tức cái thằng nào nói phét :D, sau về hỏi lại thì hình như là đường vào Kim Bôi mới có cọn nước. Đến Khăm rẽ phải thì đi Bãi Chạo, rẽ trái là vào Kim Bôi (chục cây số nữa). Chắc là cọn nước nằm trong khoảng đó. :)
Vì rủ bạn gái đi cùng, lỡ mà trục trặc cái gì thì lần sau không rủ cô bạn đi đâu được nữa - hết làm ăn :D
 
Cô bạn cảm ơn tôi liên tục vì đã đưa cô ấy đến đây !!! Rất hãnh diện và phổng mũi, tôi đưa cô bạn đi tiếp :D
Từ lúc này, tôi cảm nhận được cái ôm chặt hơn của bạn đồng hành, thỉnh thoảng lại được bóp bóp vai(c)
Tôi không muốn rẽ vào bản Lác, bởi tôi thích những cái gì là tự nhiên, là đời thường. Bản Lác đã trở thành bản du lịch, sống bằng du lịch...thì không còn hợp khẩu vị với người đã "ba cùng" với bà con dân tộc nhiều năm như tôi nữa.
Trên địa phận Tân Lạc, chúng tôi gặp một đoàn bạn trẻ đi xe máy, ghi đông líu ríu cắm cờ tổ quốc - trông rất ngộ nghĩnh. Có lẽ họ cũng đi phượt thì phải, mà có lẽ họ chuyên nghiệp hơn chúng tôi, đoàn đi rất trật tự, đi rất chậm...chắc là tuân thủ đúng qui định !
Sương đã bắt đầu buông , chúng tôi đã thấy rét. Đến địa phận Mộc Châu, tôi thấy nhiều người đi xe máy rất nhanh, sau xe họ là chăn. Những cái chăn rất giống nhau, khoảng hơn chục xe như thế, trang phục của họ có vẻ như là người Mông.
Từ đây lên, dọc đường tôi gặp rất nhiều người mặc trang phục Mông đi trên đường ( điều mà khi đến Mộc Châu chúng tôi lại không thấy nữa).

anhso-27_ai_bao_chan__t_rau_la_kho.jpg


và đây nữa:

anhso-50_SANY0329.jpg
 
Last edited:
Và cảnh khoác súng kíp đi trên đường cũng gặp nhiều hơn:

anhso-49_Khoac_sung_kip_di_ban.jpg


Dọc đường, từ địa phận Loóng Luông, thấy những vườn đào, mận xanh biếc lộc non, chúng tôi tiếc vì không đi được vào dịp chúng trổ hoa.

anhso-38_vuon_Dao_ben_duong.jpg


Châu Mộc đã tạo dấu ấn khác biệt khi cho chúng tôi chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn thấp thoáng sau vườn đào, vườn mận, nép mình dưới núi mờ sương.

anhso-40_suong_chieu_Moc_Chau.jpg


Đã gần đến Mộc Châu, tôi cảm nhận thấy điều đó rất rõ :

anhso-36_MEM_MAI.jpg


Chì vài phút sau

anhso-36_gan_den_Moc_chau.jpg


Gặp quán 64, chúng tôi không vào vì thấy cửa quán khép hờ. Có thể họ chưa mở hàng:

anhso-59_quan_64.jpg



Chúng tôi đi tiếp và vào quán 70 để thưởng thức món bê chao nổi tiếng

anhso-05_quan_70.jpg
 
Last edited:
Món bê chao

anhso-26_be_chao.jpg


Món này khá ngon, đây là bê mới 7 ngày tuổi nên rất mềm và ngọt, khác hẳn với thịt bê dưới xuôi của chúng ta. Ăn món này mới thấy món thịt bê tôi ăn ở dưới xuôi là của những con bê đáng tuổi cụ loại bê trong quán này.
Cũng không đắt lắm, lúc chúng tôi vào gọi món ăn, chủ quán cũng thông báo là trưa nay đón nhiều khách nên giờ còn rất ít món. Nếu chỉ còn thịt bê, canh bắp cải, nộm và thịt gà. Tất nhiên là tôi không lên đây để ăn thịt gà, nên bữa cơm của chúng tôi hết có 100K cho 2 người.
Trong lúc chờ đợi, tôi gọi điện đặt phòng ở khách sạn Công Đoàn ( đây là sai lầm lớn nhất của tôi trong chuyến đi này). Anh nhân viên vui vẻ để dành cho tôi một phòng hai giường có máy điều hòa loại xịn với giá 180K + lời chào lễ phép và thân ái :D

Thấy thực đơn nhà hàng 70 có cả sữa tươi, tôi gọi ngay món Sữa tươi (tất nhiên là tôi lên đây để uống sữa rồi ). Nhưng rất tiếc là nhà hàng đã hết ? Đây là sự rất tiếc đầu tiên trong thời gian tôi ở Mộc Châu.
Ấm bụng rồi, làm nốt quãng còn lại thôi. Trời đã nhá nhem tối. Tôi giở "bản đồ" ra, sử dụng phần lược đồ bạn quecui đã chia sẽ ở 1 topic trong forum và đi theo chỉ dẫn. Về sau tôi mới thấy rằng cái lược đồ của bạn quecui là chuẩn xác nhất và nó giúp cho người đi lần đầu như tôi rất nhiều.
Nhân đây, cũng xin cảm ơn bạn quecui vì tấm lược đồ này:

anhso-48_42717807070a41744311o.jpg


Vào đến KS, chúng tôi được tiếp đón một cách nhanh chóng, nộp cái chứng minh thư và được đưa lên phòng ngay (wait)
 
Giờ là 1:15 Am, đoàn em đang nằm tại nhà nghỉ thế anh, wifi mạnh vãi...Post mấy cái ảnh cho ae xem...Xuất hành đúng ngày, nên đặt chân lên thung nai, mộc châu đều nắng đẹp. Mai đoàn em mới về HN...Mộc Châu thật sự quá quyến rũ...(Ảnh chưa đụng chạm, tả thực nên hơi xấu a c e thông cảm)
4375851369

photostream
Trên đường tới Mộc Châu
photostream

photostream
thác dải yếm
4375851365
trên ngọn đồi ở hồ rừng thông
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,376
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top