What's new

Môn thể thao lặn biển

Hi bác phuongdiver!
Thực ra câu hỏi đấy là em dành cho a Hà Digicams ạh =))
Già mà rất ham hố: phi công dù lượn, leo núi kì cựu, bơi biển hà rầm luôn. Giờ lão chơi thêm cả diving nữa thì đúng chuẩn SEAL rồi :D

Chuyện gọi snorkerling là lặn thôi thì ta cũng đành chấp nhận, 1 là dân mình cũng chả phân biệt được mấy - tiếng Việt đa nghĩa, 2 đấy cũng là chiêu trò marketing để kinh doanh - nghe lặn ngắm san hô oai hơn mà.
Cái khoản thân mạng thì chắc e còn tréo ngoe hơn bác: béo lùn hơn, mạng thì Lửa Lò cho gáo nước là xèo ngủm luôn mà giờ lại làm về nghiên cứu biển, thế nên là cũng đành phải sống thân thiện với Hải Vương thôi bác ạ. Được cái câu cá, đi đảo sướng, ít ra là cũng được Sea và Land. Để bao giờ đủ gan chắc sẽ theo học mót lão Digicams :))
 
Em làm ở Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam bác ạ, bên mảng địa chất biển chủ yếu đi tàu khảo sát và đi dọc bờ chụp ảnh. Chỉ ước sau này có thể làm được một vài clip theo motiv của bác Jacques Cousteau là mãn nguyện :D Đến lúc đó hội ngộ là chuyện nhỏ, mà ae ta có khi còn được hợp tác làm việc ấy chứ :))
 
Thx bác Phuongdiver đã trả lời. Mình đã kiểm tra lại, cái bể bơi mình nói sâu có 6m thôi, mình nhớ nhầm. Mình ở HN nên ít cơ hội để lặn biển, chỉ kết hợp đi nghỉ với gđ được thôi. Nghiên cứu dần rồi đến hè luyện tập vậy :)
Cát Bà thì 1 năm mình cũng đi vài lần, nhưng xem ảnh của Monkey Island thì thấy nước đục, ít san hô và sinh vật biển quá. Ko hào hứng chút nào cả :(
 
Bác phuonggeo:
Thì ra bác ở bên Vỉện KH-CN VN ah. Nếu bác ở bên mảng nghiên cứu địa chất biển,chắc trước sau gì bác cũng sẽ hợp tác với Viện Hải Dương học ( Nha Trang ) nhỉ. Mình cũng không ít lần hỗ trợ bên đấy, đi với Tiến sĩ Võ Sĩ Tuấn để khảo sát san hô ở thềm lục địa. Ra lặn san hô ngoài Trường Sa thú vị lắm các bác ah. Không biết các bác có xem phim HD ở nhà không. Nếu có bác tìm series phim khoa học Ocean,của BBC kết hợp với Philip Cousteau ( hình như là cháu nội của Jacques Cousteau). rất hay và bổ ích
Bác Digicams:
Ngoài HNội có hồ bơi 6m hả bác? ở đâu thế nhỉ? Hồ 6m thì tập Freedive tuyệt vời bác ah. Chỉ tiếc anh em ngoài đó chưa có ai lập nhóm freedive cả. Thế này vậy,bây giờ bác cứ gõ cửa bác Gú Gồ,gõ vào "Blog lặn biển-freedive-scuba". Đấy là cổng thông tin của anh em trong XìGòn đấy ( hiện đang nâng cấp thành forum để mọi người thảo luận với nhau). Trong blog bây giờ hỗ trợ thông tin cho mọi người về scuba và freedive rất tốt đấy bác ah.
Kiểu này thì anh em ngoài Hà Nội làm sao chạy vào Nha Trang được một chuyến. Mình sẽ setup một chuyến lặn freedive ,bắn cá ngoài biển. Đến tối vào đảo nấu nướng ăn uống ca hát nhảy múa. Đến sáng lại lặn scuba xem san hô. Trong này cứ cuối tuần rảnh rỗi mọi người lại phi ra Nha Trang như thế ( có 450km,cũng đỡ mệt hơn các bác ngoài HN)
Vài hình ảnh chuyến off của nhóm XìGòn tại Vân Phong gửi các bác làm quà cuối tuần
.[video=youtube_share;nAtY9i2iJ4Y]http://youtu.be/nAtY9i2iJ4Y[/video]

Have a nice weekend
 
Chào bạn dotty !
Rất vui gặp lại bạn tại topic này. Về những thắc mắc của bạn về môn lặn biển,mình có vài ý kiến thế này.
Đối với thợ lặn (Diver),người ta chia làm 2 dạng. Một là những thợ lặn chuyên nghiệp,còn gọi là thợ lặn kỹ thuật (Technical diver). Đối với thợ lặn chuyên nghiệp,vì được coi là 1 nghề nên họ được đào tạo bài bản trong các trường lặn kỹ thuật trong vòng 2 năm. Nhưng chắc mình nghĩ vấn đề bạn quan tâm không phải là làm sao để trở thành thợ lặn kỹ thuật,có đúng không?
Vấn đề bạn quan tâm nằm ở dạng thợ lặn thứ 2,gọi là lặn du lịch (fun diver). Như đã có nói ở phần đầu của topic,để có thể có được chứng chỉ về lặn du lịch,bạn phải đăng ký khóa đào tạo của PADI (Hiệp hội thợ lặn thế giới) hoặc SSI (Trường lặn quốc tế). Nơi tập trung nhiều câu lạc bộ lặn nhất hiện nay tại VN là ở Nha Trang. Hệ thống bằng cấp của 2 hệ thống đào tạo này gồm khá nhiều cấp bậc từ thấp đến cao,và bạn phải học từng bước một.

padiflow.jpg


Đơn giản nhất để bạn có thể đủ điều kiện tự mình lặn xuống biển,là bạn phải có một chứng nhận thấp nhất trong hệ thống. Đó là chứng chỉ Open Water. Điều kiện và chi phí để lấy Open Water:
- Tối thiểu 12 tuổi
- Biết bơi (chỉ cần bơi cơ bản thôi nhé)
- Không mắc một số bệnh về tim mạch,hô hấp,thần kinh
- Thời gian học là 3 ngày ( trong đó 1 ngày tại hồ bơi và 2 ngày ngoài biển )
- Chi phí: khoảng 4,500,000 vnđ
Với chứng nhận Open Water,bạn đã có thể tự trang bị và sử dụng thiết bị lặn,có thể thực hành những kỹ năng cơ bản của một diver,và theo nguyên tắc bạn được phép xuống sâu tối đa 12m.
product_img_11_150x200.jpg


Sau Open water là Advanced Open Water ( Nâng cao)

advancedopenwaterdiver.jpg


Rồi sẽ tới Rescue ( Cứu hộ )

0000334_ssi_diver_stress_and_rescue_300.jpg


Sau khi bạn đã có chứng chỉ Rescue và tổng cộng 50 lần lặn, Bạn sẽ đạt được chứng chỉ Master Diver ( Kiện tướng )

masterdiver.jpg


Mình khuyên bạn trước khi quyết định theo học Open Water,bạn nên thử một ca lặn Trydive (đã có giải thích ở phía trên). Để chính bạn sẽ cảm nhận bản thân mình có thích hợp với việc lặn biển không nhé. Khi nào có nhóm đi Nha Trang lặn biển,nếu được bạn có thể sắp xếp để đi với nhóm. Thích một việc và có làm được việc đó hay không là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau,cho nên mình nên thử trước để xem có thích hợp với bản thân không nhé dotty,
Rất mong sẽ có thêm một thợ lặn du lịch trong tương lai
Thân

Tái bút: Không biết dotty hiện đang sống ở đâu? Nếu ở SG,rất vui mùng chào đón bạn tham gia nhóm lặn biển hiện đang sinh hoạt tại SG. Mọi người sẽ giúp bạn thực hiện mơ ước trở thành diver của bạn nhé
 
Last edited:
Với mục đích giới thiệu với các bạn môn lặn biển ( Đặc biệt là lặn vo-freedive,vì điều kiện tập luyện cũng như trang thiết bị đơn giản hơn scuba,có thể tập ngay trong hồ bơi), hôm nay mình giới thiệu với các bạn hình ảnh của môn lặn vo bắn cá ( spearfishing)
Môn lặn freedive có nguồn gốc từ việc lặn bắn cá của những thổ dân vùng Caribê. Họ dùng súng bắn tên,lặn xuống nước để săn cá trong những rạn san hô. Họ không dùng bất kỳ thiết bị nào để hỗ trợ việc thở. Hiện nay thợ bắn cá cũng chỉ có thêm mắt kính lặn và chân vịt,hoàn toàn nghiêm cấm dùng bình dưỡng khí để bắn cá. Họ quan niệm việc lặn vo bắn cá là một cuộc canh tranh công bằng giữa người và cá,họ chỉ sử dụng khả năng của bản thân chứ không dùng trang thiết bị hiện đại. Và điều đáng nói nhất,họ luôn quan niệm bảo vệ môi trường rất tốt ( Chỉ bắn số lượng cá vừa đủ,không phá hoại rạn san hô như những người đánh cá bằng thuốc nổ,chỉ bắn cá trưởng thành chứ không bắn cá nhỏ,không bắn cá vào mùa cá sinh sản v,v )
Mình gửi đến các bạn hình ảnh của nhóm bắn cá tại Hawaii. Hiện nay tại Nha Trang cũng có những nhóm bắn cá tương tự đang sinh hoạt. Mình thường tổ chức những chuyến dã ngoại thế này cho anh em trong nhóm lặn. Các bạn nếu có hứng thú,có thể anh em ta sẽ cùng nhau bắn cá tại Nha Trang một chuyến

[video=youtube_share;9CGIDnYmA6M]http://youtu.be/9CGIDnYmA6M[/video]
 
Chào bạn ngocvucute
Rất vui vì bạn có chung niềm đam mê với mình ( lặn biển,chụp ảnh dưới nước) và cũng rất buồn vì sắp sửa có 1 đồng chí sắp bước vào con đường đau khổ mà mình đang đi (NO). Chia sẻ với bạn một điều là chụp ảnh dưới nước là 1 bộ môn CỰC KỲ TỐN TIỀN THIẾT BỊ ( tới giờ mình vẫn nghèo chắc là vì vậy)
Này nhé,nếu bạn muốn chụp hình dưới nước dạng amateur,bạn cũng phải sắm 1 máy ảnh PnS được được một chút ( như Nikon P7100,Canon G12 ) và 1 housing ( hộp đựng máy dưới nước ) thường thường cũng là Ikelite với giá khoảng 700usd, một đèn strobe dưới nước rẻ rẻ của Sea&Sea cũng khoảng 400usd. Cộng lại cũng hết khoảng 1600 usd ( 35 chai rùi ) . Còn nếu bạn quyết định dấn thân vào con đường PRO, sắm 1 máy DSLR của Nikon hay Canon cũng mất khoảng 2000 usd, đau đớn hơn là housing cho máy Pro ( của Ikelite, Amphibico, Sea&Sea hay Subal ) thường đắt gấp đôi đến gấp 3 cái ruột máy bên trong ,rồi đèn strobe cho máy pro cũng khoảng hon 1000 usd nữa. 10.000 usd là cái chắc đồng chí ah

Gửi bạn ít hình mình chụp model underwater fashion. Thiết bị : Máy ảnh Nikon D700, housing Ikelite, đèn strobe Sea&Sea ( 3 cái: 2 cái main,1 cái đánh phông phía sau ). Cố gắng lên bạn nhé,ráng chịu cực mai này sẽ chịu khổ thôi mà(beer)

7675604250_86175f5c19_z.jpg


7675598904_ff0ba35520_z.jpg


7675586574_4b3c7bfd62_z.jpg


7675576212_2b64831bd7_z.jpg


Máy của em đây ah

images


Video buổi chụp hình tuyển người mẫu dưới nước tại Mỹ
Buổi chụp ngoài biển
[video=youtube_share;PSvR2fBXRrE]http://youtu.be/PSvR2fBXRrE[/video]

Buổi chụp trong hồ bơi
[video=youtube_share;aDNKfs-Cgkw]http://youtu.be/aDNKfs-Cgkw[/video]

ngocvucute đang sống ở đâu thế? nếu ở SG anh em mình giao lưu cafe nhỉ
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,457
Bài viết
1,152,988
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top