What's new

Một số kiến thức cơ bản về Nhiếp ảnh

Toét chụp máy gì? Có cho chỉnh tay các thông số không?

Dĩ nhiên là sẽ phải có chân máy.
1. Thường thì tốc độ khoảng 2s-4s để bắt các tia pháo bông. Nếu muốn tia dài hơn thì để lâu hơn. Nhưng không nên để dài quá, sẽ rối.
2. Khẩu độ và ISO set làm sao cho đúng sáng khung cảnh xung quanh. Trước khi có pháo bông nên chụp thử vài tấm kiểm tra xem khung cảnh nền có đúng sáng không.
3. Nghe tiếng nổ là bấm máy.
4. Nên chọn chỗ đứng nào mà không bị khói che kín pháo bông.
5. Những loạt đầu tiên sẽ có rất ít khói.

Chọn khung cảnh làm nền cho pháo hoa trước, chụp thử vài tấm trước khi có pháo hoa.
Phải ước lượng pháo được bắn ở tầm nào để chỉnh sẵn khung hình. Nếu không ước lượng được thì ngay những phát đầu tiên phải chỉnh lại khung hình ngay.
 
Toét dùng Canon 400D với 1 cái 17-50, 1 cái 75-300 ạ.

Đại ca lamchieu cho vài đường chỉ giáo cụ tỉ với ạ. Ví như chỉnh các thông số thế nào, Toét chỉ việc để nguyên thế rồi bắn tằng tằng thôi.

Cảm ơn nhiều ạ.
 
Ôi trời, từ ngày có máy đến giờ chỉ biết "P" thôi phải không?? Lấy Manual ra đọc, xem chế độ M phải làm sao, đo sáng ra sao. Rồi cứ thế mà làm theo các thông số lamchieu đưa ra.

Thường thì ISO 100-200, khẩu độ 8 (f/8) là ổn rồi. Tốc độ chụp 2s-4s.
Sau khi dựng máy xong, nhìn xem máy có báo thiểu đủ sáng như thế nào. Nếu mà không biết kiểm tra như thế nào thì cứ nhắm mắt chụp theo thông số lamchieu đưa.

Hoặc - set ISO 200, chế độ Ưu tiên tốc độ "Tv" - 2s, khoá EV trước khi có pháo bông và chụp khi có tiếng nổ.

Kiểu gì cũng phải có chân máy!
 
Ngoài những ý kiên trên, khi bạn chọn được khuôn hình rồi bạn để chế độ liên thanh giữ tay cho chặt đừng để rung máy thế nào bạn cũng sẽ kiếm được một tấm hình pháo hoa ưng ý :))

Xin thêm 1 ý kiến nữa: bạn nên kéo dài thời gian thêm một chút sao cho có thể ghi lại toàn bộ vệt sáng của pháo hoa từ lúc bắt đầu bắn lên đến lúc tung toé đẹp nhất :D Ngoài ra bạn còn lợi dụng ánh sáng và màu sắc của pháo hóa để chụp những cảnh sắc khác (c)
 
Nếu bác chụp không quen thì để thời gian đến 2s rất dễ rung tay, kể cả có chân máy. Đề nghị bác mua cái dây bấm mềm (remote control) để chụp cho ảnh nó đỡ rung, trông cũng pro hơn :D .

Ngoài các kinh nghiệm bác lamchieu đã nói, tớ thường để manual focus đến tận vô cực (cái dấu vô cực ấy) rồi vặn lùi lại một tí tẹo tèo teo thôi, chứ chĩa máy lên trời đen thui bấm auto focus sợ máy ko lấy nét đươc. Khép khẩu đến tận F/16 cũng được. Tớ cũng hay chụp RAW để chỉnh lại White Balance trên máy tính sau, và cứu lại những ảnh đo sáng sai.

Bây giờ là kinh nghiệm nếu các bác muốn tiết kiệm ko mua dây bấm mềm. Do tay kiểu gì cũng chạm vào máy làm rung 1 tí nên các bác đành phải hy sinh không chụp được cả cây pháo từ lúc bắn lên đến lúc nở bung ra, mà chỉ chụp lúc nó bung ra thôi. Đặt chế độ Tv - 0.5s, khẩu độ F/8, ISO 400, ảnh RAW auto WB, manual focus gần vô cực, nghe tiếng nổ đếm đến 1-2 thì bấm, vừa đúng lúc bông pháo nở ra, nhớ giữ chắc tay trên chân máy khoảng 1s nhé. Về nhà mở ảnh RAW bằng chương trình Digital Photo Professional đi kèm máy ảnh, chỉnh sửa lại quan trọng nhất là White Balance sao cho màu đúng với những gì bác đã thấy và Exposure sao cho ảnh đủ sáng, thế là xọng
 
Ý kiến bác arix rất hay :L

Nếu chỉnh file RAW có thể để WB chế độ cloudy. Còn trường hợp tiếc xiền không mua dây bấm ta có thể chuyển sang chế độ chụp shelf time với thời gian ngắn nhất sau đó bấm và bỏ tay ra nhưng như vậy phải canh thời gian bấm máy trước khi pháo nổ :)
 
Hì hì, toàn chiên gia ở đây rùi, iem chỉ bổ sung thêm chút ợ.

Về cái tiêu cự, thì bác cứ thoải mái để vô cực đi, khỏi cần vẹo lại 1 tẹo làm gì!

Nếu không có chân máy, cò mềm thì tốt nhất bác nên tìm 1 chỗ dựa để kê tay, hoặc kê lưng :D trước khi siết cò tốt nhất nín thở để tránh nhịp dịch chuyển lồng ngực.
 
Bác anson có thể bày giúp em vài chiêu hiệu quả để chụp pháo hoa không?
Em sắp dự Hội pháo hoa lớn nhất Đức ở bên bờ sông Rhein ạ.
Cảm ơn bác nhiều.

Bài này bác viết đã lâu rồi xong em vẫn mạo muội có vài ý kiến về cách chụp ảnh pháo hoa.

1-Chọn chế độ A ( mở khẩu độ theo ý muốn, tốc độ tự động theo khẩu độ ). Sở dĩ chọn chế độ A vì mình làm chủ được khoảng nét sâu của ảnh. Đặt khẩu độ 8 hoặc 11 sẽ nét rất sâu. Tiêu cự chọn 35 hoặc 50 tùy theo mình muốn. Khoảng cách ko nên đặt ở vô cực mà đặt ở ĐIỂM NGOẠI TIÊU. Ảnh sẽ nét suốt từ 1/2 khoảng ngoại tiêu cự đến vô cực. Đưa máy về chế độ MF.

2- Nhất thiết phải dùng chân máy vì tốc độ chụp pháo hoa thường từ 1s trở lên. Nếu có giây bấm để không động vào body càng tốt. Căn trước vùng trời sẽ có nhiều pháo hoa bay lên và định sẵn khuôn hình vào đó. Chờ pháo hoa bay lên mới rê máy theo thì thất bại.

3- Ko nên sử dụng chế độ P ( máy tự quyết định cả khẩu độ và tốc độ) và M ( hoàn toàn thủ công). Chế độ P thường chọn độ mở lớn như 2.8 hay 4 để lợi về tốc độ song như thế làm độ nét sâu kém. Chế độ M chủ động được khẩu độ song tốc độ chụp lại theo chủ quan người chụp rất khó chuẩn khi mà ánh sáng pháo hoa liên tục thay đổi cường độ ánh sáng. Vì thế mình định ra tốc độ 1s, 2s, 3s, 4s là tù mù và may rủi.
 
Hiểu rõ và nắm bắt được những khái niệm căn bản của nhiếp ảnh là một việc làm không đơn giản. Như em đây thỉnh thoảng cũng đi lại rồi hí hoáy chụp ảnh mãi mà vẫn chưa rành thế nào là khái niệm "phơi sáng" mà bác anson đã nêu ra ngay từ bài đầu tiên của topic này.

Không được đào tạo bài bản nên cứ cố đốt thẻ nhớ tự học, tự chụp rút kinh nghiệm từ từ, lúc nào bí hay khó quá thì lại nhảy vào đây xoá mù. Tuy nhiên nhiếp ảnh trong phượt (em tạm gọi thế chả biết có đúng không) cũng có những khái niệm mà chỉ cần nghe qua một lần là nhớ mãi mãi, là em muốn nói đến khái niệm "phơi mặt". Thường gặp khái niệm này nhất là khi chụp đám cưới, đám tang, đám tiệc và đám đông. Ảnh "phơi mặt" thường sử dụng để giới thiệu nhân vật (đưa lên báo) hoặc lưu niệm cá nhân, gia đình (lưu album hoặc nhúng vào blog).

Lại nói về ảnh trong phượt, các bài viết trong "phượt" nhằm mục đích giới thiệu danh lam, thắng cảnh, chia sẻ cảm xúc, thông tin về đường xá, nơi ăn chốn nghỉ, địa điểm tham quan ... qua những chuyến đi cho nên ảnh cũng phải phục vụ tốt nhất cho chủ đề và mục đích của bài viết. Dĩ nhiên cũng không thể thiếu ảnh "mặt người" nhưng chỉ nên điểm xuyết và sử dụng khi thật cần thiết. Một bài viết mà lạm dụng kỹ thuật "phơi mặt" rất dễ làm cho người đọc nhầm tưởng là tác giả đang muốn giới thiệu chính bản thân mình chứ không phải là chuyến đi và những điều lý thú khác!

Trình độ còn kém, suy nghĩ còn nông cạn, rất mong các bạn tham gia góp ý để em học hỏi thêm!
 
Nghe mọi người bảo năm nay muốn chụp ảnh pháo hoa ở SG thì 5 giờ chiều qua cầu Thủ thiêm (mới), vào quán ven sông kêu ly cafe kiêm giữ xe rồi ngồi xí chỗ đợi đến giao thừa chụp pháo hoa. Chụp xong về nhà khoảng 1g tự xông đất luôn.

Về kỹ thuật, nghe bảo phải làm thế này:
- Chụp thử để có background và thời chụp tương đối
- Chỉnh vô cực nhưng quay lại 1 tý (không được giải thích)
- Nghe tiếng nổ đếm từ 1-2 (nhanh chậm tự xử lý) rồi bấm máy (B)
- Hoa bung hết thì buông tay

Nhớ đi theo nhóm không thì cái chân máy cũng không còn

Là nghe bảo thế chứ tết năm này tớ lên núi, chắc chỉ chụp qua TV thôi :)

Lại nghe bảo thời chụp không phải là tốc độ chụp. Vì tốc độthì nói tốc độ luôn cho nó rõ, còn thời chụp là đã kết hợp tốc độ, khẩu độ và độ nhạy phim.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top