What's new

[Chia sẻ] Một tháng ở Nam Mỹ: Hòn đảo cô đơn nhất thế giới: Đảo Phục Sinh (tr.32)

Một tháng ở Nam Mỹ: Hòn đảo cô đơn nhất thế giới: Đảo Phục Sinh (tr.32)

Tôi tự gọi lũ chúng tôi là đàn "động vật có vú biết bay" bởi hành trình bốn nước mà chỉ trong một tháng, đành phải dựa trên công nghệ di chuyển hiện đại là bay vậy !.

Nghe chúng tôi định đi Nam Mỹ chỉ trong có một tháng, những người có hiểu biết về nơi này đều kêu lên: Ít quá, đi được cái gì trong một tháng? Ít nhất phải 3 tháng chứ... rồi hàng đống các lời khuyên từ những bậc đi trước dày dạn kĩ năng và đầy kinh nghiệm lăn lộn như Net Walker, Anh Già.

Dưng mà chả thể nào nghỉ hơn được, kết hợp với 2 tuần Tết là nghỉ thêm 2 tuần là kịch kim. Đành cố được đến đâu hay đến đó.

Tiếp theo là việc liệt kê các điểm nhất định phải đến, toàn những tên tuổi khủng khiếp cả. Nếu theo cái danh sách các Kỳ quan thế giới mới do dân mạng bình chọn thì ở Nam Mỹ có 2 kỳ quan nhân tạo là Tượng Chúa cứu thế +Machupicchu; và 2 kì quan thiên nhiên là thác Iguazu + sông Amazon. Cuối cùng chúng tôi ngậm ngùi bỏ hai kì quan thiên nhiên khỏi danh sách, vì di chuyển khó quá, chúng ngược nhau, xa nhau và không thể sắp xếp cho kịp thời gian.

Tất nhiên vẫn có thể nhồi nhét thêm vài điểm, nhưng 7 người đã thống nhất là không quá tham - dán tem vào mông - mà giữ sức, giữ cho mình còn hơi đói một tí, mới thấy thèm hơn.

....
Và hành trình từ ngày 14/2 đã kết thúc vào ngày 15/3/2015 với 6/7 thành viên, còn một người tiếp tục đến với Ecuado - rừng mưa Amazon. Ngoài ra còn thành viên thứ 8 tham gia sau 1 tuần và còn tiếp tục lang thang Chile một tuần sau nữa.

Đúng một tuần trôi qua từ ngày về, tôi mới quyết định viết những dòng này.
 
Last edited:
Re: Chuyến Nam Mỹ của đàn động vật có vú biết bay (Brazil - Bolivia - Perú - Chile)

Oh, Chitto cho mìh hỏi visa Bolivia on arrival, ng ta có bắt buộc mình phải đưa giấy chứng nhận sốt vàng da 0

Thủ tục cho visa on arrival có mất nhìu tzan lắm 0?

Tour đi Uyni là các bạn book trước hay wa đó deal za

Tụi mìh sắp đi nên tham khảo thôg tin từ các bạn
 
Chuyện visa Bolivia

Visa Bolivia là câu chuyện khá dài và buồn cười, nhân bạn hỏi tôi kể luôn.

Vốn chúng tôi bay từ Sao Paulo (Brazil) đi Cochabamba (Bolivia), chuyến khởi hành lúc 0h, hãng BoA của Bolivia.

Trước đó từ nhà thì đã liên lạc qua mail với hãng BoA và hãng nói rằng lấy visa on arrival, chỉ cần 53$, không ghi thêm bất kì điều kiện gì. Mail này các bạn trong đoàn vẫn giữ.

Lúc 0h tại sân bay làm thủ tục check-in, thì nhân viên hãng hỏi đã có tiêm ruồi vàng chưa? Nếu chưa có thì sẽ không được nhập cảnh Bolivia, vì vậy họ không làm thủ tục check cho. Nhân viên hãng bay lấy 1 cái danh sách các nước phải tiêm ruồi vàng của họ ra, trong đó có tên Việt Nam. Cả lũ ngớ ra, rất là bất ngờ, sửng sốt.

Thế là hộc tốc ra office của hãng ở đó để làm việc với manager của hãng BoA. Rất chi là căng thẳng trình bày. Lấy máy tính ở đó mở các mail giao dịch ra cho họ thấy và nói rõ: "Khi trước bọn tao đã hỏi có phải làm gì nữa không thì hãng chúng mày bảo không phải làm gì, giờ tại sao lại bảo phải tiêm ruồi vàng? Giờ chúng mày cứ chở tao đến cửa khẩu, chuyện nhập cảnh là chuyện cửa khẩu" Nói chung khá gay cấn.

Mất đến hơn 1 giờ đồng hồ show các loại mail, tranh cãi các kiểu, hãng cuối cùng họ cũng cho bay. Nhưng bảo phí Visa sẽ là 130$ chứ không phải 53$. Cả lũ lại ngớ ra và lại cáu điên lễn. Có cảm giác là bị làm tiền. Bàn nhau là chắc hội này bày trò để làm tiền rồi. Rồi bàn cả việc đến đó nhất quyết chỉ trả 53$, bảo là hết tiền mặt...

Cùng lúc đó có 1 chú tây (US) đi từ Sing sang cũng bị làm khó dễ gì đó, phải giải trình suốt. Chú này có giấy tiêm ruồi vàng.

Cuối cùng bay đến Bolivia, làm visa 53$, chả ai hỏi han gì giấy ruồi vàng !

Tức là hãng bay nó kêu như thế nhưng không phải. Có thể cái danh sách đó từ đời nào rồi ấy, không thể biết được.

Mà hải quan cửa khẩu Bolivia rất hay, mặc áo phông không cổ, tay xăm trổ, đội mũ lưỡi trai, vừa làm vừa nghe nhạc tưng tửng. Lúc chúng tôi đến thì nhóm phải chờ cuối cùng, tất cả ra sân bay rồi mà nhóm vẫn phải ngồi lại. Bạn Tây đến làm thủ tục trước, sau đó phải đi đổi tiền vì ko có đô lẻ. Trong lúc chờ bạn Tây đi đổi tiền, chúng tôi bảo các bạn ấy làm visa cho mình luôn nhưng chú hải quan áo phông đội mũ bảo : Không, tao cứ phải chờ cho xong thằng kia rồi mới đến chúng mày.
Thế là cả lũ phải ngồi chờ, 3 chú hải quan đứng vắt chân chơi game trên điện thoại, nghe nhạc và tán phét ! Cả sảnh sân bay chỉ còn mỗi đoàn này ! Chờ đến hơn 20p chú Tây kia mới đổi được tiền quay về, xong rồi mới làm cho cả đoàn.

Nói chung hãng bay BoA và hải quan Bolivia gây ấn tượng rất xấu.

Nhưng đất nước Bolivia rất đẹp.
 
Last edited:
Re: Chuyến Nam Mỹ của đàn động vật có vú biết bay (Brazil - Bolivia - Perú - Chile)

Hóng bài của bác (beer)
 
Đảo Phục Sinh

Điểm cuối của hành trình là hòn đảo Phục Sinh chơi vơi giữa Thái Bình Dương. Từ đó nếu về nhà theo hướng Tây thì rất gần. Nhưng vẫn phải bay ngược lại với 5 chuyến máy bay!

Bình minh Tongariki

16388732483_004654a4af_c.jpg



Những tượng Moai trên núi Raraku

17008846725_40458d4240_c.jpg


Và cuối cùng: Hình ảnh cả đoàn bên Te Piko Kura - "cái rốn của thế giới"

16821393950_80487b228d_c.jpg
 
Re: Chuyến Nam Mỹ của đàn động vật có vú biết bay (Brazil - Bolivia - Perú - Chile)

Đoạn đầu tiên : hành trình kết thúc 15/2 ??? chắc gõ nhầm bác Chitto ơi .
P/s : Ảnh đẹp quá .
 
Last edited:
Sao Paulo - Rio

Lâu quá mới trở lại viết topic này.

Tôi kể lại câu chuyện của chuyến đi một cách từ từ, cũng giống như chuyến Tibet phải mất một năm, chuyến Mongolia còn đang dang dở, chắc topic này cũng sẽ còn lâu lắm.

Nhớ lại cả lũ sau một chặng bay dài 15 giờ từ Sài Gòn sang Doha, rồi lại một chặng 8 giờ từ Doha đến Sao Paulo, do vé mua lúc khác nhau mà từ Sao đi Rio de Janeiro cũng bị chia làm hai nhóm. Hai người đi trước đến sân bay quốc tế của Rio, còn nhóm 5 người sau đến sân bay nội địa của Rio. Sân bay quốc tế - như nhóm kia kể lại - thì rất vắng, taxi nhiều, nên nhanh chóng lấy được xe về thành phố và đến chỗ nhà nghỉ đã đặt.

Ngược lại, nhóm đến sân bay nội địa lúc 10h thì choáng váng với lượng khách ở đây. Sao mà đông thế, kinh khủng thế. Đã thế lại còn không kiếm được taxi. Dòng người xếp hàng chờ ra chỗ đón taxi dài dằng dặc, nhích từng chút một, mà có vẻ hầu như không có taxi đón. Chúng tôi nhích được chẳng qua là có những người chán nản bỏ cuộc. Hàng người chờ bus cũng đông không kém, di chuyển cũng nhanh hơn. Nhưng chúng tôi không biết đường để có thể đi bus, mà với đống hành lí cồng kềnh thì việc lên bus xem ra không khả thi.

Cuối cùng chị em cũng bắt được hai con taxi "sang chảnh". Những con taxi này đỗ ngoài cửa, chả thèm mời khách, hai anh tài đứng ngoài xe tán phét, và kêu giá gấp rưỡi so với bình thường do LP và dân mạng nói (60R so với 40R). Với chúng tôi, thế là quá OK, vì vào lúc đã quá 11h đêm, ngoài trời đang mưa, và dòng người còn nghìn nghịt cả trước lẫn sau, thì có hơn thế cũng quá tốt rồi. Chúng tôi cũng hơi ngạc nhiên vì giá đó không quá cao, mà sao mấy trăm người vẫn sẵn sàng chờ xếp hàng cả giờ chứ không chịu gọi taxi này?

Gần 12h đến được chỗ nghỉ, nằm ở điểm giữa của trung tâm hành chính và các bãi biển. Từ nơi này đi các điểm đều thuận tiện. Apartment cho 7 người, hai giường tầng 1 giường đơn, vệ sinh trong phòng và bên ngoài. Có lò vi sóng, bình nước nóng. Khu vực chung rộng rãi có cửa số rất lớn và ban công nhìn ra phố chính.
 
Rio - ấn tượng đầu tiên

Cũng phải nói thêm về apartment ở đây: Do căn nhà này nằm cách nhà chính một đoạn, không có reception nên chúng tôi có một chìa khóa cửa chung, bắt buộc phải có chìa mới vào được khu nhà. Từ trong ra thì bấm điện mở cửa, nhưng từ ngoài thì vô vọng. Có thể thấy việc khóa cửa, thậm chí 2 tầng cửa, cũng như các lời nhắc nhở của tiếp tân cho thấy an ninh có thể là vấn đề ở đây. Thực sự trong mấy ngày ở đây, chúng tôi không gặp bất kì sự kiện nào mất an toàn, nhưng vẫn cứ được mọi người dân, người bán hàng nhắc nhở.

Từ ban công nơi nghỉ nhìn thẳng ra núi Corcovado

17245902121_77e6e2e83d_z.jpg


Và chúng tôi trước cửa căn nhà sẽ ở đến 4 đêm, số 39 Rua Sao Clemente, Botafogo

17244707232_a8cf934fb8_z.jpg
 
Vịnh Rio

Vịnh Rio là nơi có tất cả mọi thứ của một vịnh biển.

Đi thuyền trên vịnh, bạn có thể thấy những gì? - Một thành phố được coi là thuộc loại đẹp nhất thế giới, với các ngôi nhà cao tầng đứng bên bờ; những bãi biển với vô vàn bikini bốc lửa; Những đỉnh núi hùng vĩ vươn ra biển cả...

Những con tàu đủ loại: tàu thủy chở khách, tàu hàng nặng nề, cả một dàn khoan nổi làm ô nhiễm môi trường. Cạnh đó là dãy thuyền buồm sang trọng thanh nhã, cano du lịch và cano tuần tiễu, du thuyền sang trọng cao 5 tầng, và lại cũng có cả chiến hạm đỗ sát tàu du lịch.

Ngay cửa vịnh là pháo đài với những khẩu pháo khổng lồ, một lô cốt án ngữ lối vào. Phía sau là một cây cầu vượt biển cao dài ngoằng và cao chót vót.

Trên bờ biển hàng ngàn người hớn hở tắm táp vui đùa trong làn nước xanh; ngay bên ngoài là những đám rác lập lờ kết lại với váng dầu. Bay lượn trên đầu có cả những chiếc máy bay cỡ nhỏ kéo các dải băng-rôn quảng cáo, lẫn những chuyến phi cơ chở khách rít qua bầu trời.

Sừng sững trên cao là tượng Chúa Cứu Thế, lúp xúp núi bên kia là khu ổ chuột cheo leo. Những du khách hào nhoáng và những người dân bình dị.

Chỉ có điều, tất cả đang trong mùa lễ hội.
---------------------------------------

Sân bay nội địa ngay trong thành phố, nên máy bay lượn qua suốt trên đầu

16621389673_ba09aed1dc_c.jpg


17215625636_b47c6a8c6d_c.jpg
 
Vịnh Rio

Cả một dàn khoan nổi kiểu HD981 lừng lững kéo qua vịnh, để lại một vệt váng dài

16619140184_8e40d42477_c.jpg


Một thuyền buồm mỏng manh trước chiến hạm đen sì

16621386803_fccd0c198e_c.jpg


Con quái vật này là một công trình quân sự thô kệch án ngữ ngay lối vào của vịnh

17034163997_55af17fb4c_c.jpg
 
Vịnh Rio

Một tòa nhà duyên dáng bên bờ biển. Đây là một viện bảo tàng

16619135814_4dd2edd58e_c.jpg



Ngay cạnh đó là hạm đội tàu chiến, và xa xa là nhà thờ chính tòa (cũ) của Rio. Thời Napoleon đánh tan hoàng gia Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, các hoàng tử xứ Bồ đã chạy sang đây và đã lên ngôi vua Bồ Đào Nha tại nhà thờ này.

17215627366_505b110faa_c.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,562
Bài viết
1,153,674
Members
190,124
Latest member
engulam8
Back
Top