What's new

Một thoáng Hà Nội và té nước Lào-Thái tháng 4/2010

Hai mươi mấy tuổi đầu, Hà Nội trong Tôi là những gì rất đẹp, rất cổ kính qua những bài viết, những hình ảnh mà Tôi từng xem bằng chương trình Du lịch và cuộc sống, qua những miêu tả của vài người bạn ở Hà Nội. Suy nghĩ
về Thủ đô thật nhiều, và đến hôm nay thì đã biết được Hà Nội như thế nào rồi đó. Xin cảm ơn những người
bạn Hà Nội thật đáng yêu.
Đáp chuyến bay sớm từ SG, Hà Nội đón Tôi bằng một giọng điệu ngọt ngào: "Cô bé, đi xe bus về Hà Nội nào"
với ngón tay chỉ về chiếc xe màu đỏ, đó là nhân viên của hãng hàng không Jestar. Tôi mĩm cười với chính
mình. Bắt đầu một chuyến đi thú vị rồi đây!
 
Với tiền vé 30k từ Nội Bài về trung tâm thì xem ra quá rẻ.Tôi xuống xe bus ở trạm cuối, gần Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Bước xuống xe là những vị khách cuối cùng, nên bủa vây Tôi là những bác lái xe ôm và taxi, còn có cả những anh vừa lái taxi vừa giới thiệu khách sạn nữa. Khó khăn để chen ra đám đông hổn độn đó. Tôi thở phào. Qúa ra Thủ đô cũng bát nháo như bất cứ chỗ nào khác. Thôi thì cứ xem như nó là một điều rất riêng của VN vậy.
Kéo va ly vào Bảo tàng, hôm ấy có một cuộc tiếp đón rất lớn với các vị từ Trung Quốc sang. Thêm một nhóm học sinh rất đông tham quan nữa, BT cũng đang sửa chữa, tham quan bên ngoài không mất phí, hình như nếu vào bên trong thì trả phí, vì có thấy một người ngồi bán vé, nhưng TB không có nhiều thời gian, nên chỉ vòng quanh bên ngoài.
DSC06687Small.jpg

Trên xe bus là đã liên lạc với 3 người bạn ở HN, ấy thế mà trời xuôi đất khiến thế nào, cái alo bị điếc ngay lúc bước xuống xe bus. Thế mới đau, định bụng là nếu không có duyên thì hẹn một dịp khác. Còn đứa bạn kia thì đã nói chờ ở nhà hát lớn. 1 anh thì chờ ở Hồ Gươm. Làm sao thì TB cũng chả biết làm sao bây giờ. Thôi thì cứ kéo lê cái va ly đi một đoạn nữa. Mấy bác xe ôm không buôn tha cho con mồi, nhưng rỏ khổ con mồi này khoái đi bộ hơn đi xe.
Lê la một hồi gặp cái này
DSC06691Small.jpg

Dân Hóa mà, nên gặp cái này mừng ghê, đã lỡ một chuyến ở đây từ năm nẳm nào, giờ thì biết nó như vầy rồi đó. Bất giác Tôi lại mĩm cười, chắc chẳng ai làm những cái việc vu vơ như mình, đi chụp cái Vinachem, thôi thì mặc kệ, ai cười thì cười.
Lại đi tiếp một đoạn thì đã gặp nhà hát lớn rồi. Cái tòa nhà này y chang trong suy nghĩ của mình, mấy lần xem chương trình trên truyền hình xem ra bây giờ phát huy tác dụng.
DSC06696Small.jpg
 
Đang có buổi nhạc Jazz ở đây, định vào nghe rồi, vì vốn yêu cái dòng này, nhưng còn biết bao kế hoạch và những điểm đến mà một đứa SG lần đầu ra HN mơ tưởng, đành bước đi,
DSC06698Small.jpg


Băng qua đường, theo lời chỉ của một bác bán đĩa dạo ngay đó, Tôi thảnh thơi vừa đi vừa ngắm phố phường. Thật ra HN khác quá so với những gì Tôi đã nghĩ.
Xem nào, tìm đường một chút nào:
DSC06701Small.jpg

Lúc ghé vào xem bản đồ, mấy vị Tây ba lô cũng cùng xem, tí tách với họ một hồi thì họ xin đi cùng ra vườn hoa Lý Thái Tổ. Mình bật cười, mình cũng y chang họ thôi, lần đầu luôn cơ mà. Ơ thì sao cũng được, đi thì đi.
Gặp cảnh này, thấy hay hay
DSC06706Small.jpg

Nhìn đáng yêu thật. Mấy con "đầm" đi cùng ra vẻ thích chí, chụp một loạt kiểu cho đôi này. Và Vườn hoa Lý Thái Tổ đã sát bên rồi
DSC06711Small.jpg


DSC06712Small.jpg
 
Và Hồ Gươm là đây
Sáng sớm lúc Tôi đến
DSC06716Small.jpg


Buổi tối lúc Tôi đi
DSC06946Small.jpg


DSC06721Small.jpg


DSC06726Small.jpg


Gặp 2 cô bé thật đáng yêu ở đây nữa, hỏi tiếu tít về SG, nghĩ cũng thật lạ, ở nơi này thì thik đến nơi khác.
DSC06725Small.jpg

2 cô bé rủ Tôi lang thang HN cùng, nhưng rồi nghe Tôi gặp sự cố về điện thoại, cô bé đưa điện thoại bảo " trời, sao nãy giờ chị không nói, liên lạc nhanh với bạn chị thôi". Uhm. Cảm ơn 2 em một lần nữa nhé. Biết đâu vô tình 2 em vào phuot.com và thấy ảnh của mình ở đây.
Và lại gặp cảnh này, HN đáng yêu thật, toàn đôi là đôi
DSC06730Small.jpg

Và một cái cây tạo dáng đẹp như vầy
DSC06731Small.jpg
 
Last edited:
Dọc theo bờ hồ, rất nhiều người lớn tuổi tập thể dục, các bạn Tây thì nằm, ngồi lấy góc ảnh hồ Gươm, đi thêm một đoạn thì đền Ngọc Sơn đã thấp thoáng bên kia
DSC06736Small.jpg


DSC06737Small.jpg


Nước hồ trong văng vắc thế này, bởi thế có tên hồ lục thủy cũng phải!
DSC06742Small.jpg

Và đền Ngọc Sơn đây rồi (y chang suy nghĩ của Tôi lúc chưa đến)
DSC06746Small.jpg


DSC06747Small.jpg
 
Một thắc mắc một chúc là đền sao chỉ toàn khách tây là chính? Chỉ có vài anh bảo vệ, vài cô nhíp ảnh gia (Hà Nội lạ thật, nhíp ảnh toàn là phụ nữ, đoạn ngay tháp Rùa cũng vậy), và cụ ông này, vẻ mặt thì buồn buồn , đến nao lòng, có lẽ vì cuộc mưu sinh, chứ cụ cũng chẳng muốn đứng ở đây để rồi lâu lâu mấy anh bảo vệ chạy lại "xua đuổi" khi có một vị khách nào đó đưa ống kính vào cụ. Ôi, những mãnh đời,
DSC06750Small.jpg


Đang ở chỗ này
DSC06754Small.jpg

Thì hết hồn với tiếng gọi của Anh. Mặt Anh "bí xị", buồn ra mặt, có lẽ Anh tức anh ách vì " Anh đợi em nửa tiếng đằng kia". Nói rồi, Anh quơ cái va ly, quăn cho cái nón bảo hiểm bảo: Lên xe!
Hic!
Vừa chạy Anh vừa alo cho Chị. Và Chị thì đã rất xinh đẹp đón chờ ngay tại tòa nhà mà cty đang trú đóng
DSC06758Small.jpg

Gặp lại Anh, Chị, Tôi thật mừng. Đúng là duyên pk Anh, Chị? Chị phán cho một câu " tiếp đãi Bình đến trưa Chị phải đi Đồ Sơn". Gật gật đầu, đưa cái phone cạn pin cho Chị, Chị lại quay lên cty, sạc chút nào hay chút ấy. Gửi xe Anh ở đó, 3 Anh em đi bộ sang Lê Văn Hưu ăn " Bún chả ngon tuyệt!" (theo lời quảng cáo của Chị).
 
Nào, bún chả nào
DSC06761Small.jpg


DSC06759Small.jpg


Một cái món thật lạ, mà Tôi chưa từng ăn như vậy bao giờ, bún riêng, nước riêng, thịt thì nướng xong bỏ vào trong nước. Thấy Anh, Chị ăn ngon lành, còn Tôi thì ăn được một ít, có lẽ không hạp khẩu vị. Chỗ này 25k/phần như vầy. Theo cách nghĩ của Tôi là đắt chứ không rẻ.
Phục vụ ở đây không được tốt như ở SG, tính tiền theo kiểu "ăn gian" của khách, nếu khách không kiểm tra lại. Ngồi đứng nấu thì đeo cái khẩu trang như vầy, đúng là...Chắc chỉ có Hà Nội mới có.
DSC06760Small.jpg


Bước ra bên ngoài, thằng nhóc trả đôi giày đã đánh xong cho Anh, dịch vụ này cứ thế mà túm tụm ngay bên ngoài các hàng quán. Ah, chúng còn lót hẳn miếng lót quế vào trong, để tính tiền, nhưng Anh bảo lấy ra. Quên mất là anh trả bao nhiêu rồi. SG cũng có dịch vụ như vậy, mấy thằng nhóc đánh giày cũng nhiều như vậy, nhưng theo cách nhìn của Tôi thì thấy mấy thằng nhóc đánh giày ở SG "chuyên nghiệp" và dễ thương hơn. Chả hiểu tại sao, quan điểm thôi.
 
Chỗ này thì mượn điện thoại của Chị gọi cho Bạn. Nghe giọng Bạn bên đầu dây bên kia là cũng đủ hiểu Bạn giận đến thế nào rồi. Hic! Sao chuyến này Tôi bị nhiều người giận thế không biết nữa? Có cái điện thoại mà gây biết bao phiền phức như vậy. Chuyền điện thoại cho Chị để Chị chỉ đường bạn đến quán Cafe mà 3 AE chuẩn bị đến. Quán cafe Mai, nghe chị nói quán khá nổi tiếng ở đất Hà Thành.
DSC06765Small.jpg

Quán này 2 bên đều có cửa hàng
DSC06764Small.jpg

Khoảng 11am, nhưng quán khá vắng khách
DSC06768Small.jpg

Quầy pha chế không có gì đặc biệt, Tôi chỉ chú ý một tẹo đến chú khỉ đu dây, nhìn buồn cười
Bước lên lầu trên, Anh, Chị chọn một cái bàn bên ngoài có thể phóng tầm mắt xuống. Nghe chị bảo "quán khá nổi tiếng", Tôi cứ nghĩ kiểu khác, không phải cảnh vật mà Tôi đang thấy. Ngồi chờ khá lâu ở đây vẫn chưa có nước, dù quán rất vắng., chả hiểu tại sao. Đúng là phục vụ kém, thương thay!
Đến giờ 3AE mới có thời gian trò chuyện với nhau, Chị kể mấy chuyện "mắt thấy tai nghe" ở Lào Cai, Tôi nghe xong mà hãi hùng, mơ ước một lần đến đó sau khi đọc xong Hồi ức xinh đẹp của các phượt thủ, giờ đây chùng xuống. Có lẽ, khi người ta viết hồi ức thì người ta cũng chỉ muốn viết hồi ức đẹp thôi?! Tôi thì không làm được thế, cần nên trung thực với bản thân thì sẽ hay hơn.
Chị cũng nói về bãi biển Đồ Sơn, Chị bảo "Bình cứ tưởng tượng Pattaya của Thái như thế lào thì ĐS y như vậy!". Nói thế thì TB có thể hình dung được, mặc dù chưa đến Đồ Sơn lần nào.
Còn Anh, Anh ít khi nói về mình, có lẽ cũng "nguội lạnh" một chút vì phải đứng chờ TB 1/2 h khi nãy, Anh bảo "TB định đi đâu ở HN?", đoạn anh xoắn tay áo khi Chị chọc anh " Eo ôi, còn ghi hẳn BIDV-IT". Vui quá! Nghĩ cái Ngân hàng chỗ Anh làm cũng kỳ thật. Ghi hẳn cái chức danh hay bộ phận mình làm lên áo, kỳ chết được! Thienbinh tự nghĩ và cười nếu mà cái chức danh hay bộ phận của TB in hẳn trên áo như vậy, chắc không dám mặc chúng ra đường. Vì ịnh cái title đó lên chắc không ai dám cho mìnhđi nhờ xe. Hehe!
 
Bạn đến. Lại gọi thêm ly nước. Ngồi thêm một lúc mà cũng chả thấy nước đâu. Chờ mãi thì cố bé phục vũ đem lên 2 ly cafe sữa, có kiểu pha chế rất kỳ lạ. Một đoạn sữa bên dưới, cafe thật nhiều bên trên và cho hẳn đá viên vào đó. Thật tình không tài nào uống được. TB vốn thẳng tính nên Chị nhìn là biết ngay, Chị bảo "pha như vầy TB uống không được rồi, không giống miền Nam, để Chị uống, rồi mình lại đi quán khác". Mình nhìn chị. Cái kiểu " biết ơn" gì đâu. Pha chế lạ thật. Style chăng?! Không chờ được nữa bước xuống tính tiền 2 ly nước (2 ly còn lại vẫn chưa làm xong). Bạn chở mình qua quán cafe vỉa hè, Anh và Chị thì quay về cty Chị để lấy xe.
Vòng qua một đoạn, Bạn chỉ cơ quan nơi bạn đang làm việc và cũng phán hẳn 1 câu "Tiếp Bình đến 4pm là mình phải vào cơ quan trực". Hôm ấy là thứ 6. Mình bảo "không sao". Quán đến nằm trên Lý Thường Kiệt số 87A. Giong giống Cafe Bệt, nhưng có thêm vài cái mũ nhỏ để ngồi, còn ghế lớn thay bàn. Người rất là đông. Bạn bảo "HN rất nhiều quán như vầy, khá đặc trưng rồi đấy, TB tha hồ mà ngắm". Uhm. Tha hồ mà ngắm
DSC06769Small.jpg


Và tha hồ mà ngắm nữa này
DSC06773Small.jpg


Mấy xe hoa như vậy rất nhiều trên những con phố HN, đoạn về từ sân bay là Tôi đã bắt gặp, nhưng ở đoang sân bay gần cầu Thăng Long và Long Biên thì người ta bán loại hoa Tulip nhiều hơn; còn mấy xe hoa ở trung tâm thì thường bán hồng HN.
Còn mấy người đi bán hàng rong thì vô đối, họ đôi khi ghánh, đôi khi đẩy xe, đôi khi lại làm background cho mấy vị Tây, đôi khi họ cho thuê đôi quan ghánh để mấy vị chụp ảnh, ... đậm chất HN thật.
Ngồi một lúc thì Anh chở Chị đến, lại gọi Cafe
DSC06770Small.jpg


DSC06771Small.jpg


DSC06774Small.jpg


Và dừa miền Nam thì khá ưa chuộng ở đây. Gía khá đắt 17k/trái. Tại SG chỉ cần 7k là có thể mua được loại dừa ngon ngọt rồi, trừ phi vào quán đẹp thì giá mới tùy quán.
 
Ly cafe thứ 2 ở quán này cũng không khác mấy so với ở chỗ cafe Mai khi nãy, nên cuối cùng Chị uống cả 2 ly, còn Anh thì bảo "TB uống dừa cho nó lành!". uhm! "LÀNH"- chữ lành lúc này ý nghĩa phải biết!
Ngồi một lúc thì Chị phải trở về Cty để đi với khách hàng Nhật, còn Anh thì quay về BIDV Tower, Anh bảo " 5.30pm gọi anh". Có nghĩa là từ giờ đến 4pm đi với Bạn, Tôi có 1.5h tự mình đi lang thang HN, và 5.30 thì anh tan sở. OK! Qúa tốt rồi.
Điểm đến đầu tiên là Văn Miếu. TRên đường, dừng lại một chút ở Ga HN

DSC06776Small.jpg


Rồi lại sang đến phố Khâm Thiên, tại đây nghe Bạn bảo hồi trước"chẳng khác nào bình địa",
DSC06782Small.jpg

Nên phải lập một đàn xã tắc ở đây (?)

Và Văn Miếu đây rồi, 10k/vé nhé
DSC06787Small.jpg


Cảnh vật không khác mấy so với những bức ảnh mà Tôi được xem sau những chuyến đi của mấy người bạn

DSC06790Small.jpg


Tôi đặc biệt thích mê tơi cái cây này, đúng hơn là cái góc cây này
DSC06794Small.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,391
Members
189,942
Latest member
Nhocdecor
Back
Top