What's new

Một vòng Tây Bắc.Một vòng cảm xúc ....

IMG_5756.jpg

em Nga
IMG_5757.jpg
IMG_5758.jpg

em Huyền
IMG_5759.jpg

IMG_5768.jpg
 
E đổ xe có 1 lần, bẩn mỗi giầy mà a Móc lốp lại bảo e vồ ếch liên tục, lấm lem bùn đất. Dìm hàng nhau quá :))
 
Em đã từng ngắm không biết bao nhiêu hoàng hôn, hoàng hôn trên biển, trên núi, trên cầu, trên sông...nhưng chưa có hoàng hôn nào ý nghĩa và rực rỡ như buổi cả đoàn mình chờ đợi nhau trên cột mốc Apachải. Tuy cùng với hai bạn nữa là tốp 3 đặt chân lên cột mốc đầu tiên, nhưng em thấy mình lẻ loi và lạnh lẽo vô cùng tận, bởi hai bạn kia không bị lạnh như em chăng? hoặc bởi hai bạn ấy còn đang tíu tít chụp hình cho nhau nên ko nhận thấy điều gì khác lạ nữa, em đứng trơ trọi hết nhìn họ lại nhìn chú porter cười cười khó hiểu, rồi quay ra một mình ngắm mênh mông rừng núi mờ áo dưới ánh hoàng hôn lúc ấy mới chỉ là một đường sáng nhạt nhòa trong mây đen, trong sương phủ của buổi chiều mưa rừng. Gió với mưa cứ quất vào cơ thể mỏng mảnh ướt đẫm mồ hôi của em, thổi qua tai, qua sườn nghe buốt lạnh. Lúc ấy em nghĩ gì chính em cũng ko nhớ rõ nữa, chỉ thấy sợ mông lung...em cứ nghĩ mọi người không đi nữa, quay lại hết rồi, chỉ còn duy nhất anh Ninh mà em tin không bỏ cuộc đang từ tốn bước một ở tít tận dưới xa kia...vậy mà không phải, chỉ một thoáng sau, ngay cái lúc ánh hoàng hôn không hiểu can cớ gì lại bùng cháy lên chói lóa thì các bạn ùa lên, hò reo la hét làm cho em mừng như chết đuối vớ được cọc. Em lại tìm thấy mình, nỗi lo sợ không tên biến đi nhanh chóng, lại toe toét xoắn xít bên họ, cười như chưa bao giờ vui đến thế, lại cùng nhau chụp ảnh, cùng nhau run rẩy và hối thúc người nọ người kia vào cho kín khuôn hình...Sau những phút giây thần tiên ấy, cái lạnh lại một lần nữa xâm chiếm cơ thể, hắt hơi liên tục và đầu đau buốt. Chùm vội áo mưa mỏng, đắp chăn của anh bộ đội vào người, em đứng ngắm những tốp người tiếp theo vừa đặt chân lên đỉnh. Họ đang say men chiến thắng đấy! Em nhìn thấy được niềm hạnh phúc vô bờ trong những lần họ vội vã thay ca nhau chụp, họ cười nói ríu rít khoe nhau góc đẹp nhất của hoàng hôn, của cột mốc 3 mặt tiền. Màu hoàng hôn Apachai này, mây núi này, những người bạn này và niềm rung động sâu trong tim.... Nhỡ mãi!
 
Tôi lên trước nên còn tranh thủ chụp được vài kiểu ảnh khi nắng chưa kịp tắt. Hai ông anh đợi mãi mới thấy lò dò lên sau. Lúc đấy trời vẫn mưa và ông mặt trời đã nhấp nhô giữa đỉnh núi, chuẩn bị lặn sau núi. Cầm cờ và mặc áo cờ đỏ sao vàng, chúng tôi tựa mình lên cột mốc chụp ảnh. Ở ngã ba biên giới này, nơi “một con gà gáy cả ba nước cùng nghe thấy tiếng”, chúng tôi thấy tự hào hơn khi được là người dân Việt. Anh Lốp còn cực đoan đến độ, nhất quyết không chụp ảnh phần cột mốc quay mặt về phía Trung Quốc, tầy chay Trung Quốc.
Cực mốc này tôi không để ý đến tên gọi của nó, chỉ có thể gọi tên là cột mốc Apachai. Nó có hình tam giác, quay mặt về ba hướng. Mỗi mặt khắc một ngôn ngữ của mỗi nước. Phía Trung Quốc làm cả cầu thang lên cột mốc. Tuy có một đoạn ngắn nhưng cũng đủ thấy họ khác hai nước còn lại ở điểm gì. Có lẽ thanh niên Trung Quốc hay Lào chả bao giờ nghĩ sẽ leo đến cột mốc này. Nhưng với người Việt Nam thì khác. Vì đây là cực tây tổ quốc, nơi bờ cõi thiêng liêng nên bất kỳ thanh niên Việt Nam nào cũng muốn đặt chân tới. Hơn nữa, Việt Nam nhỏ bé hơn Trung Quốc, địa hình ít hiểm trở hơn nên có thể đến Cột mốc Apachai dễ dàng hơn người Trung Quốc đến biên giới này. Vốn dĩ người Việt có lòng tự tôn dân tộc rất cao. Do đó, bất cứ đâu có thể thể hiện được tình thần đó thì nơi đó có người Việt trẻ dấn thân. Chú porter kể, cột mốc do ba nước cùng đóng góp xây dựng. Tuy nhiên, Việt Nam và Lào không tự xây mà thuê Trung Quốc xây. Vậy nên chỉ riêng phía Trung Quốc mới có cầu thang lên cột mốc. Nhưng khi tuyến đường đến Apachai đi vào hoàn thiện thì đây sẽ là tuyến đường đẹp nhất và dễ đi nhất khi đến mốc so với hai nước còn lại.
IMG_5754.jpg
IMG_5753.jpg
IMG_5736.jpg
IMG_20120923_181039.jpg
IMG_20120923_181027.jpg
 
Last edited:
"Nậm" (Nậm Na, Nậm Huổi) tiếng dân tộc (nào đó) là nước, hoặc "Khe" (Khe Phương, Khe Rìa) là khe suối sao đó anh. Em được giải thích là. Ở trên các vùng miền Tây Bắc của mình, không có ranh giới địa chính cụ thể như dưới xuôi. Các tiền tố này hầu như bắt nguồn từ tiếng dân tộc mình và có nghĩa là sông, suối, nước...
Người ta lấy con sông con suối để làm ranh giới cũng như để đặt tên cho các bản làng. Thường một con sông sẽ chảy hết từ tỉnh này qua tỉnh khác mà. Từng đoạn sẽ được đặt tên cụ thể, cái tên của con sông con suối chính chảy qua vùng đất cũng sẽ lấy để làm tên vùng đất ấy luôn anh ạ ;).
Anh nghĩ mỗi địa danh ở đây chắc thế nào cũng gắn với truyền thuyết của ngưới dân ở địa phương
 
Bóng tối bắt đầu lan dần và chúng tôi bắt đầu sợ. Chúng tôi vội vàng xuống núi. Lên núi vất vả bao nhiêu thì xuống núi còn khó khăn gấp bội phần. Chưa bao giờ chúng tôi có cảm giác tuyệt vọng, chán nản như thế, kể cả đêm hôm trước cũng chưa ăn thua gì. Mưa vẫn to, đường vẫn trơn dốc. May mắn cho chúng tôi là không có vắt xanh. Tôi đã bị vắt đen bám trên người, nhưng loại này vẫn không nguy hiểm như vắt xanh. Chú porter nói, vào mùa vắt xanh, thì kể cả mặc quần áo dày, đi tất kín đến tận đầu gồi, đến lúc về cởi ra, vắt vẫn bám đầy bên trong và no căng bụng máu. Chỉ nghĩ đến đấy, mấy chị em gái đã “sợ xanh mắt mèo” rồi. Trong đoàn có bạn Huyền, chắc là người sợ vắt nhất. Lần trước đi rừng Cúc Phương, mới chỉ nghe dọa là có vắt thôi mà bạn ấy nhất quyết không vào chiêm ngưỡng cây trò nghìn năm. Lần leo Apachai này, thế nào mà bạn ấy quên khuấy mất trong rừng có vắt, còn hăng hái leo trong tốp đầu. Khi về đến đồn biên phòng mới bảo không kịp nghĩ đến có vắt. Nếu nghĩ đến sớm chắc đã không dám leo. Mà như thế thì giờ đang ân hận lắm.
Chúng tôi khó nhọc xuống núi, lê từng bước chân, thậm chí còn phải trượt bằng mông như đi trượt cỏ. Vì núi quá dốc và quá trơn, chúng tôi không thể đi theo chiều thẳng đứng, bị trượt ngã là chuyện quá bình thường. Nguy hiểm hơn, có vài người còn bị trượt xuống sườn núi, may mà bám được vào mấy cành cây, lại đu lên. Hú vía. Trước khi trekking, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ vật dụng từ nước uống, lương khô, găng tay, quần áo mưa,… Nhưng vì nghĩ trời nắng vậy chắc gì đã mưa nên bỏ hết ở nhà. Nếu không có đôi găng tay, chắc tôi ở luôn trên núi mà không thể xuống.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,446
Bài viết
1,147,339
Members
193,506
Latest member
thegioidualuoi
Back
Top