What's new

[Chia sẻ] Myanmar lãng du (09/01- 15/01/2019)

000018210003.jpg

Em xin chào tất cả mọi người.
Như tiêu đề, em xin chia sẻ về chuyến đi Myanmar của em, hy vọng có thể giúp ích cho những bạn đang có ý định đến với đất nước xinh đẹp này.
Đầu tiên em xin cảm ơn bài đăng https://www.phuot.vn/threads/myanmar-du-ky-27-04-2018-04-05-2018.356729/ của chị sinhto11 đã cho em 1 cái nhìn chi tiết nhất về Myanmar, giúp em rất nhiều trong việc chuẩn bị lịch trình cũng như chi phí cho chuyến đi 1 cách tối ưu nhất.

Tổng quát :
Số ngày : 7 ngày, từ 9/1 đến 15/1/2018.
Số người : 2 người
Tổng chi phí : Khoảng 7.300.000 VNĐ/ người ( đã bao gồm vé máy bay khứ hồi của Vietnam Airline giá 3.200.000 VNĐ/người ). Giá cả ở đây nếu đổi sang tiền Việt thì cũng khá rẻ nên các bạn cũng đừng lo lắng quá về chuyện tiền nong khi ở đây nhé.

Lịch trình chung :
Ngày 1 (9/1) : Hà Nội - Yangon, Yangon - Bagan
Ngày 2 (10/1) : Bagan
Ngày 3 (11/1) : Bagan, tối đi Inle
Ngày 4 (12/1) : Inle
Ngày 5 (13/1) : Inle, tối đi Yangon.
Ngày 6 (14/1) : Yangon.
Ngày 7 (15/1) : Yangon - Hà Nội

Tổng quan về du lịch Myanmar:
Myanmar là một đất nước còn chưa được phát triển về nhiều mặt nhưng người dân rất văn minh, lịch sự và thân thiện. Các ngành dịch vụ về du lịch như khách sạn, quán xá, vận tải đều phát triển ở mức tốt, giá cả phải chăng.


Khách sạn :
Không khó để tìm được những khách sạn đẹp, tốt với mức giá phù hợp thậm chí là rẻ cho tất cả mọi người tại những địa điểm thu hút khách du lịch. Có rất nhiều hạng phòng từ các phòng dorm bình dân đến các resort sang chảnh cho các bạn lựa chọn.


Xe khách :
Các hãng xe được đánh giá là tốt nhất tại Myanmar có thể kể đến là JJ Express, Elite, Famous và nhiều hãng khác. Các bạn có thể đặt vé trước tại trang web của từng hãng hoặc có thể đặt vé tại trang https://oway.com.mm/
Trang này là một trang tổng hợp, giao diện dễ hiểu, bao gồm tất cả các tuyến xe cần thiết cho bạn có thể đi khắp đất nước này. Trên đó bạn chỉ cần nhập tuyến đường cần đi và số người, trang web sẽ cho bạn kết quả tổng hợp của tất cả các hãng xe khách khác nhau kèm theo giá tiền và thông tin về chuyến xe như thời gian, địa điểm xuất phát cũng như thời gian dự kiến đến nơi.

Nhìn chung chất lượng các xe khách đường dài của các hãng xe khách nhau tương đối đồng đều và đều ở mức tốt và chất lượng. Ở Myanmar sẽ không có xe giường nằm như Việt Nam nhưng thay vào đó ghế ngồi được bố trí rất hợp lí và chất lượng ghế cao, khoảng cách giữa các hàng ghế không quá sát, ghế có đệm chân. Nhiều hãng có màn hình tivi riêng cho từng ghế. Tóm lại bằng 3 chữ " Rất thoải mái". Khi đặt vé thì mọi người chú ý loại ghế được ký hiệu thường sẽ là (2+2) tức 4 ghế 1 hàng, mỗi bên 2 ghế, và (2+1) là 3 ghế 1 hàng, một bến 1 ghế lẻ, 1 bên 2 ghế. Khi lên xe bạn sẽ được phát nước, túi nôn, khăn ướt và đồ ăn nhẹ ( tùy hãng), đối với xe chạy đêm thì sẽ được phát thêm bàn chải đánh răng ;)

* Chỉ có duy nhất 1 lưu ý khi đi xe khách tại myanmar là LẠNH, RẤT LẠNH :eek:. Các bạn nên có phương án để giải quyết vấn đề này vì cái chăn mà nhà xe phát cho mỗi người không đảm bảo được việc giữ ấm lắm, mình phải đề nghị nhà xe tăng nhiệt điều hòa nhưng cũng không thấy đỡ lạnh hơn :confused:
Taxi :
Taxi cũng là một điểm cần chú ý khi bạn đến với Myanmar vì các xe taxi ở Myanmar đều là xe bãi Nhật, loại xe mà hầu hết Nhật đã không sử dụng nữa. Taxi không có đồng hồ tính tiền theo km mà chỉ áng khoảng cách và phát giá nên các bạn cần chú ý mặc cả cho phù hợp.
Ngoài ra ở một số điểm sẽ có cắm biển niêm yết giá taxi nhà nước, các bạn có thể lấy đó làm căn cứ tham khảo để mặc cả với các tài xế vì bạn sẽ không thể bắt được Taxi nhà nước ;) nhưng nếu khéo mặc cả có thể bạn sẽ có mức giá rẻ hơn cả giá niêm yết.

Về các địa điểm du lịch:
Địa điểm nào cũng đáng đồng tiền bát gạo, bọn mình rất khó khăn để đưa ra quyết định sẽ bỏ qua Mandalay mà chỉ tập trung vào Bagan, Inle và Yangon.

Bagan thì đã quá nổi tiếng với những chùa tháp nguy nga, tráng lệ, Khinh khí cầu bay lên trong ánh bình minh trên nền trời trong veo, hay hoàng hôn đỏ rực. Nếu theo thống kê Bagan có khoảng trên 2000 đền chùa còn sót lại đến nay thì chắc hẳn mỗi đền chùa lại phải có hơn 2000 góc sống ảo cho các bạn tự tin khoe dáng ;). Ở Bagan có gì đó vừa yên bình cho bạn đủ thư thái nhưng cũng rất kì bí cho bạn khám phá với những kiến trúc đền chùa từ nhỏ bé chỉ như cái miếu đến kì vĩ như tòa lâu đài. Một chú ý ở Bagan là các bạn sẽ không được mặc đồ ngắn, áo hai dây hay đi giầy + tất vào bất cứ đền chùa nào nên các bạn hãy lựa chọn trang phục phù hợp cho mình khi ở đây nhé.

Inle yên bình với những ngôi làng, đền chùa rải rác trên mặt hồ, những ngư dân đánh cá theo kiểu truyền thống, những ngôi làng nổi với những nghề thủ công truyền thống của từng làng như chế tác bạc, dệt lụa từ tơ cây sen, làng của người dân tộc cổ dài... Mặt nước hồ trong xanh nhìn rõ những cây rong dưới làn nước mát, trên đầu thì trời cũng xanh không gợn mây. Chiếc thuyền máy cứ thế đưa bọn mình vào giữa lòng hồ bỏ lại hết cuộc sống bụi bặm phía sau.

Yangon hối hả, sôi động hơn các địa điểm trên vì là một thành phố lớn và đang phát triển. Tuy nhiên con người Yangon nói riêng và con người Myanmar nói riêng vẫn rất hiền hòa, văn minh và lịch sự. Yangon tập trung các khu phố Tàu với các khu ẩm thực giống Tạ Hiện của Hà Nội, hay Bùi Viện của Sài Gòn. Khu phố Ấn với các đền thờ Ấn Độ giáo, Hồi giáo, các cửa tiệm vàng bạc tập trung dày đặc. Choáng ngợp trong chợ Bogyoke Aung San to như chợ Đồng Xuân hay chợ Bến Thành với mặt hàng chủ đạo là đá quý và các món trang sức gắn đá quý do cả người Hoa, người Ấn và người Miên chế tác và bán hàng. Ngoài ra cũng có thể tìm thấy các mặt hàng lưu niệm, vải vóc ở khu chợ này. Ngoài ra thì Yangon cấm xe máy nên phương tiện di chuyển tối ưu ở Yangon là taxi hoặc cuốc bộ vì tuy có nhưng mạng lưới xe bus không nhiều và luôn trong tình trạng quá tải, đường xá thì hay tắc nhưng mọi người lái xe vẫn rất trật tự, đúng hàng đúng lối, chứ không kinh khủng như tắc đường ở Vn, chỉ 5-10p là đã ra khỏi chỗ tắc.

000018210019.jpg


Cảm ơn các bạn nếu có theo dõi và mình sẽ tiếp tục đăng lịch trình chi tiết sau nhé.
 
Bạn đăng tiếp đi, nếu có ảnh nữa thì càng tuyệt. Rất cảm ơn nếu bạn nói chi tiết thêm về việc sử dụng tiền, Interent nữa bạn nhé
 
Ngày 1 :
Chặng 1 : Hà Nội - Yangon

Lịch trình ngày 1 chủ yếu là di chuyển nên cũng không có gì mấy,
Chuyến bay của chúng mình khởi hành từ Nội Bài lúc 16h30. Vì đi chỉ có 2 mình nên chúng mình chọn giải pháp đi xe bus số 86 tuyến ga Hà Nội - Nội Bài với mức giá 35k/người. Tiện thể cũng chia sẻ thêm một chút cho các bạn chưa biết đến tuyến bus này, cá nhân mình thấy tuyến bus này cũng khá tiện lợi và tiết kiệm, xe chạy rất đúng giờ, giữa đường có bắt khách tại một số điểm như Melia, bưu điện Hà Nội, Long Biên, Âu Cơ và dừng tại cả ga quốc nội T1 và ga quốc tế T2, cứ 25 phút có 1 tuyến. Điểm đầu cuối tuyến bus này ở ngay trước cổng chính ga Hà Nội mặt đường Lê Duẩn. Trên chuyến xe này mình thấy có cả 1 bác thành viên phi hành đoàn, nhân viên sân bay bla bleo cũng sử dụng nên cacsc bạn cứ yên tâm mà đi nhé.

Chúng mình hẹn nhau 12h30 có mặt tại ga Hà Nội và lên xe tuyến 13h, xe chạy mất khoảng 45' thì đến ga Quốc Tế. chúng mình tuân thủ đúng yêu cầu có mặt check-in sớm, gửi hành lí kí gửi xong xuôi là tầm 14h30. Vẫn còn lâu mới đến giờ bay. 2 đứa loanh quanh vật vờ trong sảnh chờ giờ cất cánh. Đúng 16h30 thì máy bay cất cánh. Vietnam airline cất cánh khá là đúng giờ hoặc ít nhất là số mình không bị dính delay ;). Máy bay cất cánh trong một ngày đầy mây, vừa lên cao đã không thấy Hà Nội của tôi ở đâu :ROFLMAO:, Được 1 lúc, 2 đứa nhà kê đi VNA lần đầu đang bàn tính chuyến bay này không thấy có menu đồ ăn vs đồ lưu niệm bán trên máy bay thì chị tiếp viên đẩy xe hàng ra nhẹ nhàng tình cảm phát cho mỗi người 1 phần ăn tối trong sự ngỡ ngàng của 2 đứa, ăn xong còn được phục vụ cả trà và cà phê. Hóa ra tuyến bay này có kèm bữa ăn rồi thế mà 2 đứa tôi đã tính đến chuyện xuống sân bay phải đi kiếm chỗ ăn:ROFLMAO:
IMG20190109170910.jpg

Bữa ăn trên máy bay.

Chúng tôi đến Yangon lúc 18h, giờ Myanmar
Chú ý giờ Myanmar chậm hơn giờ Hà Nội 30 phút. Ví dụ giờ Myanmar là 18 giờ thì giờ Hà Nội là 18h30. Các bạn chú ý chỉnh giờ đồng hồ, tránh lỡ xe nhé.

Chúng mình di chuyển ngay đến quầy làm thủ tục nhập cảnh. Các quầy nhập cảnh ở đây được chia thành từng quầy dành cho người nước ngoài, quầy dành cho các nước trong khối Asian, khu làm visa dài hạn tại cửa khẩu ... Vì cùng trong khối Asian hợp tác cùng phát triển nên thủ tục cũng không có gì lằng nhằng lắm, scan hộ chiếu xong rồi soi mặt, rồi các chú bảo nhìn vào cái webcam trên quầy, tạo dáng các chú chụp cho kiểu ảnh rồi cộp dấu phát là xong. Chờ lấy hành lí kí gửi thêm độ 15 phút, vệ sinh cá nhân, chải chuốt vuốt ve các kiểu rồi dắt díu nhau ra sảnh chính của sân bay Quốc tế Yangon. Ngay lối ra có 1 dãy các quầy đổi tiền của các ngân hàng khác nhau, các bạn cứ soi xem quầy nào có tỉ giá tốt nhất thì xông vào đổi thôi.

Chú ý về tiền tệ :
Đơn vị tiền tệ của Myanmar là Kyat ( Đọc là Chạt)
Các mệnh giá Thường được sử dụng là 100-200-500-1.000-5.000 Kyat. Các nhà buôn lớn khi buôn bán hay khi mặt hàng giá trị cao người ta mới dùng thêm cả tờ 10.000Kyat
tỉ giá lúc chúng mình đi là 1$ = 1.521 Kyat

Vì chắc chắn khả năng đổi sẵn được tiền Myanmar đủ dùng cho chuyến đi ở Việt Nam là không khả thi nên các bạn hãy đổi sẵn đô la mỹ rồi mang sang đây đổi sang tiền myanmar nhé. Ngoài ra thì người ta cũng nhận đổi cả Euro và bảng anh sang tiền myanmar nữa nhưng đa phần sử dụng đô sẽ tiện dụng hơn vì một số của hàng lớn có nhận thanh toán bằng đô. Mỗi mệnh giá đô sẽ có một tỉ giá khác nhau, đổi tờ đô mệnh giá càng cao thì tỉ giá càng tốt. Các bạn đi trước có nói người ta không nhận những tờ đô bị nhàu, gập, rách nhưng hiện tại thì các bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này nhé. miễn tờ đô của các bạn không quá rách nát là oke thôi.
vật giá ở Myanmar không hề đắt đỏ nên các bạn cứ yên tâm mà tiêu xài nhé.
Chúng mình đổi 400 đô được 608.700 Kyat. Cầm 4 tờ 100 đô mới cứng liền sê-ri đi đổi và nhận về là 2 quyển tiền cũ rích :rolleyes:

IMG20190109184556.jpg


2 quyển tiền mệnh giá 1.000 và 5.000 kyat.
Ngay cạnh mấy quầy đổi tiền là mấy quầy bán sim điện thoại của các hãng mạng di động lớn tại Myanmar. Chúng mình chọn mua sim 4G cho khách du lịch của hãng Telenor ( hãng này nghe giang hồ đồn là phát triển khá mạnh về 4G)
Nhân viên nhà mạng sẽ trưng ra cho bạn tờ giới thiệu các gói cước, tùy nhu cầu mà các bạn cứ chọn thoải mái nhé, vì cũng nghe nói là wifi ở Myanmar chỉ để cho vui ( và thực tế chứng mình điều này khá đúng) nên chúng mình chọn một gói cước 5GB + 40 phút thoại với giá là 7.500 Kyat ( khoảng hơn 100k thôi ) giao dịch xong nhân viên nhà mạng sẽ lắp sim và kích hoạt ngay cho bạn. Ngay khi kích hoạt bạn có thể thoải mái lên cúng FB khoe với đám bạn đang tất bật ở nhà rằng thì là mà t đang ở Myanmar tuyệt vời nè.
Sau khi xong hết các thủ tục đổi tiền và mua Sim 4G thì bạn đã đầy đủ hành trang cần thiết để có thể đi hết cả cái đất nước Myanmar này rồi đấy.;)

Đừng quên lấy thêm mấy tấm bản đồ Free ở các quầy thông tin trong sân bay nhé.

Trong đấy có 1 tấm bản đồ do các anh Nhựt Bổn làm khá chi tiết và hữu ích, có đầy đủ các thông tin cần thiết. Ngoài ra thì công cụ tìm đường hữu ích nhất là ứng dụng Map.me , nhờ ứng dụng này mà mình tìm được mấy ngôi đền vẫn còn có thể leo được tại Bagan. Chỉ cần cặp đôi Map.me kết hợp google map, bạn có thể yên tâm mà tung hoành.

Chặng 2 : Yangon - Bagan.

Vì nghe giang hồ đồn tình trạng tắc đường tại Yangon xảy ra thường xuyên, mọi lúc mọi nơi và khá tồi tệ nên chúng mình đã book xe khách tuyến muộn lúc 21h30 của hãng Elite Express để đề phòng tắc đường. Chúng mình book sẵn xe tuyến này trên Oway với giá 431.000VNĐ/2 người, xe 2+2. Xong xuôi tất cả các thủ tục trong sân bay mới khoảng hơn 19h. Còn 2 tiếng nữa mới đến giờ xe chạy. Chúng mình giắt đít 2 quyển tiền, hùng dũng bước ra cửa sân bay thì chạm trán ngay với tập đoàn các anh lái xe mặc váy truyền thống. các anh nhiệt tình hỏi chúng tôi đi đâu và sau đó mạnh dạn phát giá 10.000 Kyat cho cuốc xe này. Chúng tôi trả giá xuống 6000 kyat theo giá hóng hớt được từ diễn đàn nhưng không anh nào nhận, nếu đi phải 8000Kyat. Hừm, không sao, mình là người có thời gian mà, cứ đi ra 1 đoạn nữa xem. Vừa xa vòng tay các anh thì lại có 1 anh béo béo khác tiến đến hỏi han và phát giá 8000kyat. Chả hiểu anh béo có tà thuật gì mà khiến chúng tôi không thèm trả giá và nhảy lên xe luôn :confused:. Thôi thì cũng được vậy. Vừa ra khỏi địa phận sân bay, anh béo rẽ vào đủ kiểu đường ngang ngõ dọc. Tình hình tắc đường cũng không đến mức quá tệ như mọi người vẫn chia sẻ. Đến cửa cái bến xe to tổ bố, anh béo hỏi đi đâu, xe nào rồi lại lòng vòng trong bến, đưa chúng tôi thẳng đến chỗ nhà xe đóng quân. Cảm ơn anh rồi xuống xe, vào khu nhà của nhà xe gặp bạn xinh đẹp đứng trực quầy, chào hỏi trao đổi với bạn ý thì chưa đến giờ, còn quá sớm, xe chưa đến, các bạn chịu khó chờ tiếp đi nhé. Tranh thủ làm một vòng vi hành trong bến xe xem dân tình ở đây làm ăn như nào ( bến xe rất rộng với đầy đủ các cửa hiệu tạp hóa, quán ăn, hàng rong,... có cả KFC luôn.) Tìm mãi không thấy mấy hàng trà đá như quê mình mà thay vào đấy là các hàng bán trầu với mật độ dày đặc (trầu ở đây ăn rất thơm và ngon ngọt, lá trầu cuốn với cả cốt dừa, thạch ( kẹo) dừa và các các loại hạt gia vị mà mình không biết khác). Đi được 1 vòng, 2 đứa tạt vào 1 quán, đứa thì ăn thử bát mì đặc sản của người Shan, đứa làm chai coca. Đứng dậy thanh toán hết 2200Kyat (cỡ 33k - giá quá ổn cho 1 bát Mì ngon với chai coca 600ml). Chưa quen vật giá với mệnh giá mới nên 2 đứa cứ ngồi tính toán quy đổi thử, ai không biết lại bảo 2 đứa ki bo có bát mì cũng chi li tính toán :ROFLMAO::ROFLMAO:

IMG20190109200816.jpg


Ăn xong quay lại chỗ nhà xe thì xe đã đến, tạm biệt bạn xinh đẹp đứng quầy, sắp xếp hành lí lên xe. ấn tượng đầu tiên là xe của hãng Elite này khá hiện đại, mỗi ghế lại có 1 màn hình riêng. Xe lăn bánh muộn hơn giờ trên vé 1 chút, nhưng a phụ xe đẹp zai mặc vest lẫn bác lái xe đều rất nhiệt tình. nói chung vote cho hãng xe 5*. Anh phụ xe phát cho mỗi khách 1 phần bánh kèm chai nước nhưng chưa ai thèm ăn. Xe ra đường cao tốc lớn, mọi người dần dần vừa chiến đấu với cái lạnh trên xe vừa ngủ hết. Tầm 12h đêm đang thiu thiu ngủ thì anh phụ xe dựng mọi người dậy, phát cho mỗi người 1 bộ bàn chải đánh răng dùng 1 lần. Xe dừng lại 1 điểm dừng chân với đủ loại hàng quán, mọi người lục tục kéo xuống mua bán, đi vệ sinh cá nhân. Đứng làm điếu thuốc với bác lái xe, vừa phàn nàn với anh phụ xe về vấn đề trên xe quá lạnh. Anh này xì xồ với bác tài một tràng. Lúc sau để ý bác tài có điều chỉnh lại điều hòa nhưng vẫn không ăn thua lắm. mọi người lại vật vã chìm vào giấc ngủ. Trong đêm, xe còn dừng lại 1-2 lần nữa.

Hết ngày 1

P/S:
Mình không có đủ thời gian để viết hết một lèo, mong bạn đọc thông cảm.
Trong quá trình viết, có những chỗ không để ý hoặc không nhớ để viết, hoặc nhớ nhưng đến lúc viết lại quên nên bạn nào muốn hỏi gì thì cứ hỏi nhé. mình sẽ cố trả lời đầy đủ nhất trong sự trải nghiệm của mình.
 
Ngày 2 : Bagan.

Theo dự kiến thì xe sẽ đưa chúng tôi đến Bagan lúc 5h, nhưng mãi đến 6h sáng xe mới dừng bánh tại bến xe Bagan. Gần đến Bagan đã thấy phía dãy núi xa xa đã xuất hiện những ánh sáng nhuộm đỏ cả bầu trời, đằng xa xa bên trái xe là khinh khí cầu đang dần lên. Thôi thế là không kịp đi ngắm mặt dời lên rồi. Chúng tôi đến bến xe Bagan trong buổi sáng sớm, bồ câu bay ngập trời. Xuống xe tranh thủ đi vệ sinh cá nhân xong thì lại có một tập đoàn các anh zai mặc váy ra mời chào taxi. Đi ngắm mặt dời thì đã muộn. chúng tôi quyết định về khách sạn luôn để gửi hành lí. Mặc cả với các anh taxi, chốt hạ với giá 7000Kyat. Trên lối vào Bagan, anh taxi dừng lại ở một trạm kiểm soát để cho chúng tôi mua vé tham quan Bagan.

Vé tham quan khu vực Bagan là 25.000 Kyat, vé có giá trị trong 3 ngày. Các bạn chú ý luôn giữ vé bên người trong khi tham quan Bagan vì ở những đền lớn có thể người ta sẽ kiểm tra vé của các bạn rồi mới cho vào.
DSCF0005.jpg

Quạ với bồ câu tranh nhau đồ ăn.

Rồi, đã đến khách sạn. Khách sạn chúng tôi đặt là Royal Bagan Hotel, chúng tôi đặt trên Agoda với mức giá 678.000VND. Khách sạn ở khu Nyaung-U ngay cửa ngõ trên đường từ bến xe vào trung tâm Bagan nên cũng khá thuận tiện. Ở Bagan được chia thành 3 khu vực chính là Old Bagan, New Bagan và Nyaung-U. Theo đánh giá bản thân thì nên ở khu vực Nyaung-U vì ở đây tập trung khá nhiều hàng quán, khách sạn và các dịch vụ đi kèm, Bagan cũng không lớn lắm nên di chuyển cũng khá là thuận lợi.
DSCF0010.jpg

Khách sạn chúng tôi chọn.

Đến khách sạn ấn tượng của chúng tôi khá tốt, khách sạn rộng rãi, có cả bể bơi, nhân viên nhiệt tình. Chúng tôi hỏi liệu có thể check in được phòng luôn không nhưng không may là khách cũ chưa trả phòng, các bạn hẹn đến khoảng 9h sau khi dọn dẹp xong thì sẽ cho chúng mình lấy phòng luôn. Oke thôi, dù sao đúng giờ cũng là 12h mới đc check-in mà. Chúng tôi gửi hành lí ở sảnh rồi vác xác ra đường. Bên đường nắng xiên thành từng tia qua kẽ lá. Ôi thị trấn gì mà yên bình thế này, mãi mới có một chiếc xe chạy qua. vì chưa có ý định đi xa nên chúng tôi chưa thuê xe luôn mà chỉ đi bộ loanh quanh một chút thôi.
DSCF0011.jpg

Nắng xiên từng tia qua kẽ lá.

Ngay gần khách sạn đã thấy có đỉnh của một ngôi tháp nhỏ, chúng tôi dẫn bước ra đấy. Đón chúng tôi ở cửa là mấy chú chó đang lăng xăng cùng vài hàng quán bán đồ ăn sáng của người dân bản địa.
DSCF0016.jpg

School bus luôn nè.
DSCF0018.JPG

lăng xăng ra đón.

DSCF0023.JPG

trò chuyện với chú chó trắng, cho chú ăn ké mẩu bánh ngọt:)

Loanh quanh một lúc, tiện thể dạo qua phố phường dạo qua thị trường, hỏi han giá cả thuê xe. Ở đây đa phần là cho thuê xe máy điện, gọi là E-bike. Các bác toàn hét 8000 Kyat cho 1 xe 2 người. thôi chưa vội, về khác sạn check in đã. Về khách sạn thì các bạn đã chuẩn bị xong phòng, phòng khá là sạch sẽ đẹp đẽ, cũng đáng đồng tiền. Tắm rửa nghỉ ngơi đánh 1 giấc đã. Tầm 10r chúng tôi lại vác xác ra đường. Đang le ve toan tính mặc cả giá thuê xe thì có một bác gái xuất hiện trước mặt như một ông bụt hỏi con có thuê xe không, bụt đang cho thuê với giá 6000 Kyat cho 1 xe 2 người. Ngon. Đi theo bác gái đến 1 tiệm tạp hóa cách khách sạn mấy bước chân. Bác lấy cho con xe và hỏi ở khách sạn nào, trả tiền luôn, không cần đặt cọc gì sất, bác không quên niềm nở chúc chúng tôi đi chơi vui vẻ.

Vì ở Bagan có quá nhiều đền chùa nên chúng tôi không đặt ra một mục tiêu nào như kiểu phải đi hết các chùa hay phải đi chùa này chùa kia cả. Cứ ra đường, gặp đâu thì vào đó thôi. Thôi thì âu cũng là cái liễn, ở đất phật này cũng nên tùy duyên. Chúng tôi cứ phó mặc cho Google map và Map.me để tìm địa điểm thôi.

000018210006.jpg

View từ một ngọn đồi cho du khách đứng ngắm bình minh và hoàng hôn. Nhưng chúng tôi không hài lòng lắm nên vẫn quyết định tìm một ngôi đền nào đấy vẫn chưa bị cấm leo để ngắm bình mình và hoàng hôn.

DSCF0037.JPG

Tượng phật Thích Ca trong một ngôi đền nhỏ, nói theo kiểu VN là không nhận được sự quan tâm, trùng tu, tôn tạo từ các cấp chính quyền.

000018210007.jpg

Bên ngoài một ngôi đền lớn với phần đỉnh tháp đang được trùng tu.

000018210008.jpg

Nhan nhản các ngôi đền nhỏ.

Ngày 2 : (Còn tiếp)
 
Ngày 2: (Tiếp theo)

Chúng tôi cứ loanh quanh như thế rồi đền Ananda nổi tiếng cũng hiện ra sừng sững trước mắt.
000018210013.jpg

ĐỈnh tháp đền Ananda.
Đền Ananda khá là đặc biệt với tượng của 4 vị phật khác nhau đặt tại 4 mặt của đền.
DSCF0062.JPG

Câu lưu tôn phật hướng bắc

DSCF0053.JPG

Phật Ca Diếp hướng Nam

DSCF0075.JPG

Phật Câu Na Hàm Mâu Ni phía Đông

DSCF0060.JPG

Phật Thích Ca phía Tây.

DSCF0072.JPG

Một nhà sư thong thả đi lại trong chùa.

Vì đền Ananda là đền lớn khá nổi tiếng nên du khách cũng đông mà người đi lễ cũng đông. Ở đây thì cái vé khu vực Bagan đã phát huy tác dụng khi chúng tôi bị kiểm tra vé;). Cũng qua chuyến đi này, chúng tôi cũng có thêm một số chiêm nghiệm về con đường của chánh pháp tại một đất nước theo Phật giáo Theravada (phật giáo nguyên thủy). Người dân không phân trẻ già, kể cả các thanh niên đến trước cổng chùa vẫn đang đùa giỡn với nhau nhưng khi đã bước qua cổng chùa thì ai cũng nghiêm cẩn dâng cúng lễ lạy. Để ý thì đồ được dâng cúng khá đơn giản, đĩa bánh nhỏ, bát cơm trắng, chén nước trong, chùm hoa nhỏ nhỏ xâu thành chùm... nhưng ai ai cũng lộ ra một vẻ thành kính đáng trọng chứ không phải cứ mâm cao cỗ đầy như Việt Nam mới gọi là thành tâm. Thiết nghĩ chúng ta cũng phải học hỏi nước bạn trong vấn đề này. Thành tâm dâng cũng thì dù chỉ là một bát nước trong như lòng không tạp niệm cũng hơn khối mâm cao cỗ đầy mà lòng còn mong cầu ông nọ bà kia, vung tiền ra mua lấy thần phật. Dầu sao thì người có đức thì quỷ thần kinh, sống ngay thẳng thì dầu không cầu cúng chư thiên cũng thường theo hộ vệ.

Thôi quay lại với chuyến đi :LOL:
Thăm đền Ananda xong thì cũng đã 1h trưa, chúng tôi tạt vào The Moon ăn trưa. Nhà hàng này nằm ngay bên cạnh đền Ananda, chuyên các món chay, không gian khá đẹp, giá cả không quá cao.
000018210014.jpg
Chúng tôi chọn một bàn ở góc sân đang có chú mèo nằm sưởi nắng. Các bạn nhân viên bảo để bế con mèo ra chỗ khác nhưng chúng mình bảo thôi, chúng mình cũng muốn chơi với chú ta với đồ ăn cũng chưa ra mà;) Đồ ăn lần lượt được bê ra, chú mèo cũng chạy đi mất. Chúng tôi gọi 2 suất cà ri rau củ khác nhau kèm vài món ăn kèm với nước nữa tổng cộng hết 10.500 Kyat ( tương đương khoảng 160k), ăn xong còn được khuyến mãi thêm đĩa kẹo me trong truyền thuyết. Cũng khá rẻ cho 1 bữa ăn 2 người đầy đủ sang chảnh nhưng do ăn chay thiếu thịt không quen nên cảm giác không được tròn vẹn lắm :rolleyes:. Haizzz, còn sân si lắm, bao giờ mới thành chính quả được.
IMG20190110135520.jpg

Đồ ăn tại The Moon.

Ăn xong chúng tôi di chuyển sang thám thính chùa Shwesandaw kì vĩ với những góc view huyền thoại từ trên các tầng cao phía ngoài đền để xem có thể leo lên các tầng trên ngắm mặt trời không. Nhưng trời chẳng chiều lòng người, chùa Shwesandaw vừa bị cấm leo do trận mưa lớn năm ngoái khiến cho việc leo trèo trở nên nguy hiểm, kết quả tất yếu như đa số các đền chùa khác, CẤM LEO. Chán đời chưa. Người ta leo mòn cả tháp, chụp hàng ngàn bức ảnh toẹt vời ở đấy rồi mà mình lại bị cấm leo. Chọn một góc có bóng mát ở chùa ngồi nghỉ trưa, tiện nghiên cứu Map.me xem có đền chùa nào còn leo được không. Rất may là thông tin là vẫn có những địa điểm leo được nhưng thông tin hơi cũ, không biết số phận có giống như Shwesandaw không. Chẳng còn cách nào, đành tự kiểm chứng thôi :confused:.
Theo chỉ dẫn của Map.me, chúng tôi lang thang hết chùa này đền nọ, có chỗ vẫn leo được nhưng không ưng góc nhìn lắm. Hơn 4h chiều, tìm được một ngôi đền nhỏ có cầu thang dẫn lên đỉnh tháp, thôi không đi đâu nữa, dừng ở đây thôi. Mặt trời vẫn còn cao, chúng tôi ngồi trên đỉnh tháp ngắm cảnh, chụp ảnh, nói chuyện linh tinh, dần dần có thêm vài xe tuk tuk đưa khách đến ngắm cảnh cũng leo lên chỗ chúng tôi chờ mặt trời xuống.
DSCF0100.JPG

DSCF0107.JPG

Trên đỉnh một ngôi đền cũ nhưng view không ưng.

Ngày 2 : (còn tiếp)
 
Ngày 2 : ( tiếp theo)
154777

Shwesandaw hùng vĩ vừa bị CẤM LEO
154778

Ngồi chờ ông mặt dời lặn xuống sau dãy núi xa xa cùng với hỗn độn nào khách tây khách tầu.

Chúng tôi đến ngọn tháp này từ khi mặt trời hãy còn cao, trên đỉnh tháp mới có 1 đôi trẻ cũng đứng chờ đang video call cho bạn bè. Dưới chân tháp có 1 anh bán tranh cát, đang toan bước vào thì bị anh nhắc nhở : " no shoe" mặc cho phía trong lởm chởm sỏi đá. Quá là xấu hổ trước tinh thần của người dân Myanmar, giữa chốn hoang phế không người lui tới nhưng anh cũng vẫn giữ đúng thái độ nghiêm cẩn với công trình tôn giáo của mình. 2 đứa xin lỗi anh rối rít rồi cun cút leo lên tháp. Lúc sau dần dần có thêm nhiều người đến, cũng có những người tự tìm đường đến như chúng tôi, ngoài ra thì có kha khá là đi theo hướng dẫn viên hoặc được các anh lái tuk tuk, xe ngựa đưa đến.
Trong lúc chờ ông mặt dời lặn thì bắt chuyện được với 1 chị người Nhật đang đi du lịch 1 mình, chị nói chị cũng đã đến Sài Gòn, khen đất nước ta thế này thế khác. Mặc dù chúng tôi nói với chị là cả 2 đứa đều giao tiếp tốt được bằng tiếng Nhật nhưng sau đó chị vẫn nói chuyện với chúng tôi bằng tiếng Anh ???:unsure:
154780

Toàn cảnh từ đỉnh tháp

154779

Mặt trời lặn nhìn từ đỉnh tháp

Chờ đến khi anh mặt dời lặn hẳn, chúng tôi dong xe về trả xe, cô chủ lại không quên niềm nở hẹn hò ngày mai ra thuê xe cho tao nữa nhé, 5h sáng t đã mở cửa rồi đấy. Trả xe xong, 2 đứa dắt díu nhau về khách sạn tắm rửa sau 1 ngày lăn lộn rồi ra phố ăn tối. Cách khách sạn vài con phố có 1 phố với đủ loại quán ăn, lưu niệm, bar, mát-xa chăm sóc sức khỏe...
Chúng tôi dạo 1 vòng các quầy lưu niệm vỉa hè, mua được 1 cái váy truyền thống của đàn ông Myanamar với giá 4500 Kyat rồi vào một quán ăn có bán các loại xiên nướng. Gọi 1 chai bia Myanmar, ăn thử mấy loại xiên nướng của Myanmar kèm vài món chính. Bữa ăn tối đầy đủ với giá 10.900 Kyat. Chai bia to gấp đôi chai bia bình thường ở VN, uống mãi không hết đành bỏ dở.
Một lưu ý nữa cho các bạn là hàng quán ở đây, kể cả bar, pub hầu hết đều đề biển là sẽ đóng cửa sau 9r hoặc cùng lắm là 10h.
Ăn xong lại lượn lờ thêm 1 vòng nữa, mua thêm 1 số đồ lặt vặt rồi về khách sạn.

Kết thúc ngày thứ 2 trên đất Myanmar.
 
Ngày 3 : Bagan - Inle.

Chuông báo thức reo lúc 4r sáng, hai đứa dựng nhau dậy giữa muôn vàn tiếng quạ kêu. Ở đây không có chuyện gà gáy sáng à thay vào đấy là tiếng quạ, quạ kêu cả ngày, quạ kêu khắp nơi ?. 5h sáng ra nhà cô chủ cho thuê xe thì cô cũng vừa dậy, hàng quán cũng chưa dọn. Trả tiền xe rồi dong xe đi khi xũng quanh vẫn còn tối thui. Đường không một bóng người. Các bạn hãy đến và trải nghiệm cảm giác lái xe giữa cái lạnh tê tái, đền tháp sừng sững in bóng đen xì giữa bạt ngàn cỏ cây, không có lấy một nguồn sáng nào trừ ánh đèn xe le lói. Cứ lần mò trong bóng tối như vậy, nhưng cũng may là chúng tôi đã xác định trước được địa điểm ngắm bình minh tại một ngôi đền nhỏ cạnh chùa lớn Dhammayazaka có tọa độ là 21.145184,94.881698 (các bạn cứ paste tọa độ này vào Map.me hoặc google map là ra địa điểm nhé.)
Chùa Dhammayazaka khá lớn nên được thắp đèn cả đêm nên chúng tôi khá dễ dàng để tìm thấy. Vừa đến được cổng chùa, đang không biết phải đi đường nào tiếp thì có 1 bác gác ở cổng khoát tay chỉ đường cho chúng tôi. Rẽ theo đường bác chỉ, đường mòn lại thu hẹp lại thêm nữa, lại bỏ lại ánh sáng văn minh hiếm hoi phía sau lưng, lại tiến vào màn đêm tăm tối :rolleyes:. Đến được địa điểm trên bản đồ, đúng vị trí rồi thì thấy một cụm hơn chục ngọn tháp đứng liền nhau, ngọn nào cũng tối om om. Có thêm ba bạn tây nữa đến ngay sau chúng tôi. Cả 5 người ngơ ngáo đứng nhìn nhau, quả này ăn hành rồi :rolleyes:.
Và chúng tôi ăn hành thật, các bạn hãy tưởng tượng cảnh 5 con người mò mẫm trong bóng tối kéo nhau vào thử 1 ngôi đền gần nhất, đứng trước cửa soi đèn vào, thấy tượng phật khổng lồ trong đền nhoẻn miệng cười, mắt he hé nhìn thẳng vào chúng tôi, leo lét thứ ánh sáng duy nhất đến từ mấy cái đèn flash, giữa cái rét căm căm của buổi sáng sớm, giữa muôn vàn cỏ cây . Khiếp hồn thực sự, dò dẫm hết hơn chục ngôi đền chắc đau tim mà chết.
Nhưng trời xanh chẳng phụ người có tâm. Trời đã cử xuống một anh lái tuk tuk chở khách đến chỉ đường ngay lối thẳng cho chúng tôi. Bỏ lại xe ở ngoài, theo anh vạch lá tìm đường, đi trên con đường mòn nhỏ xíu đầy cây cỏ đến cái đền xa nhất trong cái cụm tháp đấy. Ơn dời cũng đã đến nơi.
Đền này có cầu thang ở phía trong dẫn lên mái. Tượng phật trong đền lại nhoẻn miệng cười, mắt lại he hé nhìn chúng tôi leo cầu thang lên mái. Tranh thủ đến sớm nhất, định hướng mặt trời sẽ mọc, chiếm luôn được chỗ tốt. Trên đầu trời đầy sao.
154781

Chùa lớn Dhammayazaka nhìn từ đỉnh tháp
154782

Bình minh
154783

154784

Bắt được 2 bạn gái xinh đẹp người Việt cũng chọn đỉnh tháp này làm nơi ngắm bình minh. 2 bạn có hoạt động trên diễn đàn thì ới lên một tiếng nhé :p
154786

Chụp choẹt chán chê, mặt dời cũng đã lên cao, lại dong xe về khác sạn ăn sáng. Trên đường về tạt thêm vào vài ngôi đền trên đường. Phát hiện một đồng cỏ tuyệt đẹp, quá tuyệt để sống ảo.
154787


Ăn sáng xong khoảng hơn 9h, lên phòng nghỉ ngơi tắm gội. Chúng tôi đặt xe đi Inle lúc 8h tối nên cố tình trả phòng sớm hơn giờ check-out, gửi đồ lại khách sạn để tiếp tục thăm thú Bagan.
Loanh quanh 1 hồi thì cũng quá trưa. Chọn quán Queen làm nơi nghỉ ăn trưa. gọi tùm lum đồ hết 11.000 Kyat. Quán đẹp, đồ ăn ngon nhưng phục vụ hơi lâu vì quá đông khách. Salat lá trà là đặc sản ở đây, hầu như ai đi Bagan cũng phải thử, tuy nhiên cá nhân thấy không hợp mồm lắm, được cái lạ miệng.
154788

Bữa ăn tại Queen
Ngồi chơi xơi nước chán chê thì đi chùa Bupaya, trên đường cũng có tạt té vào các đền chùa khác nữa.
154789

người đàn ông mặc váy điển hình tại chùa Bupaya ;)
Chùa Bupaya nằm cạnh bến sông, cảnh trí khá là đẹp. Xuống bến sông gọi 1 quả dừa to gấp đôi dừa ở VN với giá 1000 Kyat, quá rẻ.
Từ Bupaya ra lại tạt té vào vài ngôi đền nữa rồi quay lại đền Shwezigon. Phải nói là đền Shwezigon và đền Ananda là 2 đền to nhất và tập trung nhiều khách du lịch cũng như người bản địa đến chiêm bái nhất.
154791

Phần tháp chính của đền Shwezigon rực rỡ trong nắng chiều
154792

Hành lang sống ảo trong truyền thuyết

Rời đền Shwezigon. Chúng tôi lang thang thêm một lát rồi về Weather Spoon's ăn tối nhẹ nhàng nhưng đầy đủ hết 7.600 Kyat.
Ăn xong chúng tôi đi trả xe. Cô chủ xe lại tươi cười đon đả hẹn chúng tôi ngày mai lại lấy xe nhé, nhưng rất tiếc phải xin lỗi cô ngày mai chúng cháu không ở Bagan nữa. Quay lại khách sạn lấy đồ rồi gọi tuk tuk ra bến xe với giá 6000 Kyat.

Xe chúng tôi đặt tuyến Từ Bagan đi Inle là xe của hãng Bagan Minn Thar VIP Express với giá 500k cho 2 người. Xe khởi hành lúc 8h và dự kiến đến inle lúc 5h sáng. Chúng tôi đặt tuyến này là xe 2+1 nhưng cá nhân thấy chất lượng cũng không hơn xe 2+2 của Elite, thậm chí thấy kém hơn xe Elite 1 chút, không có đồ ăn nhẹ giống elite nhưng được cái là có phòng vệ sinh nhỏ trên xe mặc dù tôi không sử dụng đến. Trên xe vẫn LẠNH, rất lạnh. Trong đêm, xe dừng thêm 3-4 điểm trả khách nữa trước khi tới Inle.

Hết ngày 3.
 
154794

rối truyền thống được bày khá nhiều dọc đường, sân chùa tại Bagan

154795

Một người đàn ông đang niệm Phật trong khuôn viên đền Shwezigon
154796

Xe chở các nhà sư trẻ đi lễ. Ở đây loại hình dịch vụ xe khách kiểu này khá được người dân bản địa ưa chuộng.

154797

ĐỈnh tháp nơi chúng tôi ngắm bình minh.
154798

154799

154800

Một số ảnh combo bình minh + khí cầu
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top