What's new

[Chia sẻ] Myanmar, miền đất vàng hồn hậu

Hôm qua, và ngày mai, sẽ có hàng đoàn dân Phượt Việt đến với miền đất Myanmar. Sau đó chắc sẽ có rất nhiều, rất nhiều chia sẻ, cảm xúc... Chuyến đi của chúng tôi kết thúc vừa trước Tết, tràn đầy kỉ niệm trong mắt, trong tay, trong tâm trí.

Có lẽ cũng không thể viết nhiều, vì trong Phuot đã có những "Cảm xúc Myanmar" của Toet, "Myanmar trong tôi là bóng mặt trời" của LinhEvil, "Hành trình xông đất Myanmar của phi đội củ đậu" của Black, ba nữ anh thư hàng đầu, nên thuận tiện gì thì viết nấy, gửi lên vài tấm ảnh như một sự tri âm với các bạn bè đã giúp đỡ, tri âm với các bạn Myanmar hồn hậu, với một miền đất vàng không xa nhưng lạ...


Lịch trình chi tiết của phi đội Củ Lạc: gồm Mingala-One, Mingala-Hai, Minglala-Ba, Mingala-Tư.

Ngày 1:
Chuyến bay từ Bangkok xuống sân bay Yangon lúc 8h sáng
Mr.Saw của Kotar travel đón, đổi tiền ngay cạnh sân bay với tỉ giá 1USD = 1005 Kyat. Cafes, mua 2 SIM card rồi về văn phòng công ty lấy vé máy bay, được mời ăn Mogingha khá ngon. (Vé 4 người 4 chặng tổng cộng 928USD)

Lên xe riêng đi Golden Rock. Qua Bago ăn trưa. Đến chân Golden Rock, chờ xe đầy mất toi 1 giờ, xe chạy lên đến bến đỗ đã muộn. Đi bộ lên đỉnh, thuê gùi đồ 2000K. Lạc nhau lung tung. Phải nghỉ tại Khách sạn 40USD/phòng đôi, vé tham quan 6USD/người, 2USD/máy ảnh. Ăn tối khá ngon, dạo quanh Đá Vàng. Lạc mất một số thứ.

Ngày 2:
Dậy sớm đón bình minh, xuống núi, xe chở về Bago ăn trưa, thăm chùa Shwemawdaw rồi về thẳng chùa Vàng Shwedagon, đồ đạc thì nhờ xe mang về khách sạn (đã đặt trước). Lang thang trong Shwedagon từ chiều đến tối, đi tìm mua một số thứ ở Treasure Hall không có.
Về khách sạn Yoma (146 Bogyoke Aung San Str. 299243. 15USD/phòng đôi), ăn đối diện ngon, giá hợp lý.

Ngày 3:
Bay chuyến sớm, 8h đến Bagan với sân bay rất dễ thương. Taxi đi tìm nhà nghỉ, cuối cùng ở May Kha Lar làng Nayung Oo (20USD/phòng 4). Gọi luôn 2 xe ngựa (12USD/ngày) đi vào thành cổ Bagan. Trưa ăn ở gần đền Ananda kiểu buffet Miến (Danuphyu Daw Saw Yi, 3000K/người). Chiều tiếp tục thăm các khu đền. Về Nayung, ăn tối cạnh nhà nghỉ, đi dạo, hát nghêu ngao với các bạn Miến bên đống lửa.

Ngày 4:
Dậy sớm, xe ngựa đón đi ngắm bình minh từ đỉnh tháp. Thăm một loạt đền chùa tiếp. Trưa về ngủ một giấc. Chiều ra chợ Bagan, ăn sinh tố kiểu Miến.
Vào chùa Shwezigon ngắm hoàng hôn, rồi về quán ăn toàn khách Miến ở gần đó, một bữa rất ngon với các bạn phục vụ hớn hở cuống cuồng cả lên.

Ngày 5:
Bay sớm đi Mandalay, xe đưa về thành phố ngang đồng hoa hướng dương, về khách sạn Silver Star (195 Corner of 27 str & 83 str, 37USD/4 người). Gọi taxi, đi ăn trưa rất ngon ở quán Aye Myit Tar 1 (81 str. Between 36 - 37 str.), rồi cả loạt chùa với nhiều phiến đá ghi kinh, tu viện gỗ tếch rất đẹp.
Xe đưa qua chỗ chuyên đồ lưu niệm Pho La Pyae với giá cả rất hợp lý và nhiều đồ phong phú đa dạng. Sang Sagaing, thăm Học viện Phật giáo, lên đồi Sagaing. Quay về cầu U Bein ngắm hoàng hôn.
Tối đi dạo phố, vào hàng đồ ăn Hồi, chè Ấn, cơm rang...

Ngày 6:
Ngủ muộn hơn. Gọi xe đi chùa Mahamuni thăm tu viện có cả ngàn vị sư ăn lúc 10h sáng. Ra cầu U Bein lần nữa. Ra bến phà thuê thuyền đi Mingun (25USD), vì lạc mất GPS nên phải bỏ cái chấm Mingun; về xe đưa lên đỉnh đồi Mandalay. Tối đi ăn quán Tàu Min Min gần khách sạn.

Ngày 7:
Bay sớm đi Heho, đã đặt trước resort Sky lake (40USD/phòng đôi). Xe đón từ sân bay Heho về làng Nayang Shwe (18USD), thăm tu viện với khung cửa bầu dục. Xuồng (28USD) đưa đến Resort, rồi nhà hàng ăn trưa, thăm chùa với 5 pho tượng đã thành 5 cục vàng. Đi thăm chỗ làm thuốc lá, làng dệt vải tơ sen, lụa tơ tằm. Rồi làng rèn, đúc đồng sắt, ngôi nhà của người cổ dài.
Ngắm hoàng hôn tắt trên hồ. Về phòng nghe nhạc trong bóng đêm phủ xuống. Ăn tối tại resort.

Ngày 8:
Dậy sớm nhưng chỉ thơ thẩn trong resort. Xuồng đi thăm làng làm đồ bạc, rồi về thẳng làng Nayaung Shwe, ra sân bay về Yangon.
Yangon có xe của Kotar travel đón miễn phí, nghỉ tại Beautyland ngay cạnh chợ Boyzoke nhưng hơi ồn và leo cao (28USD/4). Đi chợ, lang thang rồi ăn tối.

Sáng hôm sau bay sớm về Bangkok để về Hà Nội.
 
Last edited:
Phật bị cầm tù...

Trong tất cả các pho tượng Phật mà tôi đã thấy ở Myanmar, ấn tượng nhất đối với tôi là pho tượng ở chùa Manuha, trong khu làng Myinkaba, Bagan.

Pho tượng gạch khổng lồ cao đến gần 15m, ngồi bình yên thản nhiên giữa bốn phía tường gạch sát sạt như muốn thít chặt lấy đức Phật. Đỉnh đầu Phật sát vào trần, đến nỗi búi tóc chìm vào trần phòng. Các bức vách chỉ cách thân Phật vừa đủ một người lách qua. Một vị Phật bị cầm tù.

Lịch sử kể rằng: năm 1059, vua Bagan đánh vùng Thaton, bắt được vua Manuha đem về cầm tù tại đền Nanpaya. Vị vua mất tự do đã dùng những tài sản cuối cùng của mình xin được xây một ngôi chùa thờ Phật cạnh nơi bị giam giữ. Và thế là hình đức Phật bị giam cầm giữa bốn bức tường ra đời. Khi chùa xây xong thì vua Manuha cũng chết trong tù.

Chùa Manuha có 3 pho tượng Phật ngồi và một pho Phật nằm đều trong thế bị giam cầm. Tưởng như Phật chỉ cần dang tay, duỗi chân là tường sụp, cột đổ, thế nhưng Phật vẫn ngồi bình yên suốt gần một nghìn năm qua. Và đến giờ, đây vẫn là những pho tượng Phật lớn nhất Bagan.


32343026.jpg
 
Miền đất vàng hồn hậu không chỉ hấp dẫn khách du lịch bốn phương bằng vô số những đền chùa tượng và đá dát vàng, với thiên nhiên tươi đẹp, mà bằng cả chính những tấm lòng hồn hậu của người dân Miến trên khắp đất nước. Con người Miến Điện nghèo mà lịch thiệp, luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác không một chút tính đếm. Tôi không bao giờ quên được những đêm lỡ độ đường được sự bảo bọc của các bạn Miến, vô số những lần được các bạn dành thời gian hướng dẫn tỉ mỉ đường đi lối lại, dành hàng giờ để phiên dịch trong khi vẫn đang bận rộn việc gia đình với câu nói: I just want to help you, và còn cả những bữa ăn gia đình ấm cúng khiến cho tôi cảm thấy đang xa xứ mà như ở quê nhà, ngồi bên những người lạ mà thấy không hề xa lạ. Tấm lòng người Miến là thứ đặc biệt cuốn hút khách du lịch hướng tới miền đất vàng nơi có những tấm lòng vàng.
 
Bốn vị Phật

Bất cứ ai đến Myanmar đều cũng nhận thấy tượng Phật Myanmar có đặc trưng rất riêng.

Các ngôi chùa lớn, bốn phía có bốn tượng Phật nhìn ra. Chùa Shwedagon, chùa Shwezigon, chùa Shwemawdaw... đều như vậy. Theo tôi, trong các bộ 4 tượng Phật, bộ tượng tại chùa Ananda - Bagan là đẹp nhất, 4 pho tượng đứng cao sừng sững, từ gần chục mét nhìn xuống, với các khuôn mặt, nếp áo, thủ ấn tuyệt đẹp...

Đây là bốn vị Phật trong quá khứ đã từng thuyết pháp trên cõi Tabà này...

32390773.jpg

Lần lượt từ trái sang:

Phía Bắc là Phật Câu-Lâu-Tôn, với hai tay trong thủ ấn chuyển pháp luân
Phía Đông là Phật Câu-Na-Hàm, với tay phải cầm ngọc ước ban phúc
Phía Nam là Phật Ca-Diếp, với hai tay chuyển pháp luân
Phía Tây là Phật Thích-Ca, tay phải trong ấn Vô uý, tay trái ấn cát tường

Bốn pho tượng bao quát cả bốn phương vũ trụ, lồng lộng từ bi, mỗi khuôn mặt đều rất riêng không giống nhau, thể hiện sự tự do sáng tạo của các nghệ sĩ từ hàng trăm năm trước.

(Người Myanmar tôn sùng bốn vị Phật quá khứ cho đến Thích Ca, còn Việt Nam thì là bảy vị)
 
Mình yêu cái tranh tối tranh sáng bên trong các ngôi đền nhỏ Bagan kinh khủng, nhất là khi điểm đến kế tiếp là Mandalay, ồn ào hơn, hối hả hơn.
Trong bóng tối ấy là vô vàn cửa sổ nhỏ, có khi vuông vắn như mới xây.

picture.php

Có khi xưa cũ.
picture.php

Ánh sáng từ ngoài đột ngột soi rọi những hình vẽ thật phóng khoáng.
picture.php

Hoặc một vũ điệu uyển chuyển.
picture.php
 
Last edited:
Em là em thấy các bạn Myanmar quả là không biết làm du lịch. Vào thăm 1 di tích có 1.000 năm tuổi thì các bạn Tàu khựa sẽ thu của các bác cỡ 100 tệ (284.000 Đồng) để các bác khỏi lăn tăn với 2USD (39.000 đồng). Còn chụp ảnh ở trong hay không thì có hẳn quy định riêng. Nếu họ đã cấm các bác cứ chụp bị phạt đừng có nói là tao đã bỏ ra chừng đấy tiền tao phải chụp thoải mái. Em mà đã đọc nội quy xong thì cứ là bỏ súng vào bao cho lành. Em nói luôn là chơi với các bạn Tàu thì các bác quên ngay cái tư tưởng trốn vé đi. Đã tiếc tiền thì ở ngoài luôn cho nhanh. Em thấy các nước dần dần cũng sẽ học theo cách của các bạn Tàu hết đấy ạ.

BTW, việc rải tiền với việc dát vàng tượng là văn hóa riêng từng nước. Chẳng có cái gì là tốt hay xấu cả. Các bác đã đi chùa ngoài Bắc thấy tiền kẹp ở tay tượng Phật thì cũng nên quá bộ sang Trung Hoa để thấy tiền vứt đầy dưới chân tượng phật cũng như nhét ở tay Phật. Sang đấy các bác chê bai chắc không có đường về đâu.:D
 
Bức tượng dát vàng ở Mahamuni thật đẹp, nhưng ngôi chùa đó thì thật khó cảm tình, có lẽ là ngôi chùa mà mình ít cảm tình nhất ở Myanmar.
Từ ngoài đường vào, người ăn xin nhiều quá, các nhà sư khất thực cũng rất nhiều. So với cái thanh tĩnh ở Bagan, thật là một trời một vực.
Khi quay lại lần sau, nếu có đi Mandalay, chắc sẽ phải đi trước khi đi Bagan và ở lại 1 đêm thôi.
Đây là đôi tượng dát vàng tớ thích nhất, trong đền ở Bagan (hình như chính ở Ananda).

picture.php
 
Last edited:
@tibet3217: Bạn này nói nghe chán quá, bên nay tiền đó rơi vào túi chính phủ cả, còn người dân đâu đc hưởng lợi từ những khoản đó. Hôm nay bọn tớ vào 1 khu mà cũng không định mua vé, họ ko cho vào đã đành nhưng sao đó họ còn không cho bọn tớ xem ở bên ngoài, không cho xe bò mà các bạn miến gọi là (taxi) chở bọn tớ vào xem chỗ khác, ( dọa gọi cảnh sát tống cổ bọn tớ về Madalay), khi bọn tớ đi bộ vào thì các bạn cử 2 người đứng đó không cho vào những chỗ còn lại và cũng không cho chụp ảnh. ( Người dân thì xui bọn tớ đi theo đường tắt mà vào, chả làm sao kể cả có gặp cảnh sát )

@chitto: Bọn tớ chụp ảnh thoải mái, chả mất đồng nào ở bức tượng đó cả, số bạn thật là đen đủi.
 
Đây là đôi tượng dát vàng tớ thích nhất, trong đền ở Bagan (hình như chính ở Ananda).

Hai pho tượng dát vàng này ngồi dưới chân tượng Thích-Ca trong đền Ananda, có thể thấy phía sau cánh bệ sen của tượng Phật lớn.
 
Có lẽ tớ kể lể vài chuyện Bagan cái nhỉ...

Ra khỏi sân bay rất đáng yêu, sân trước có ghi rõ giá rổ: đi và làng Nyaung Oo là 5000K, vào Old Bagan là 6000K, đến New Bagan là 7000... Nhảy lên một chiếc taxi, anh lái rất dễ thương bảo sẽ đưa đến Maykhalar là nhà nghỉ theo anh í là hợp lý nhất.

Thế nhưng vẫn còn tâm lý của người Việt, e ngại trước sự chân thành thực tình của người khác, cả bọn bảo anh í đưa qua hai chỗ khác được viết trong LP. Vòng vèo cuối cùng thì Maykhalar vẫn là tốt nhất trong số các nhà nghỉ đã đến thật.

Vào trong Maykhalar, điều tớ ấn tượng nhất là cái bảng giờ Mặt Trời mọc và lặn này, dán ngay giữa tường, chuyên nghiệp thế không biết !!!


32571027.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,178
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top