What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản - Golden week 2015 - Hành trình mùa xuân chặng 2

Mùa xuân mùa hoa - và chúng ta lại lên đường <3

22669312293_cf112488f0_b.jpg


Chuyến đi 10 ngày trôi nhanh như lướt gió mà dư âm thì... chẳng biết còn kéo đến bao giờ. Mỗi lần hoàn thành một chuyến chơi xa, mình đều muốn viết một bài chia sẻ nhỏ, ko chỉ là "trả nợ" cho bà con diễn đàn mà còn là để lưu giữ lại thêm chút kỷ niệm cho bản thân và đồng đội.

Hy vọng với "Hành trình mùa xuân - chặng 2 - Nhật Bản" này, sẽ chăm chỉ hơn "chặng 1 - Vân Nam" đang dừng chân mãi ở Lugu 2 năm nay chưa chịu tiếp bước :D





Chặng 1 - Vân Nam (TQ): https://www.phuot.vn/threads/90642-Vân-Nam-Hành-trình-mùa-xuân-(Côn-Minh-La-Bình-Lugu-Lệ-Giang)
 
Last edited by a moderator:
@sailormoon87: giá vé các thể loại tàu từ nhanh đến chậm em search hyperdia nhẹ nhàng 30s là xong chứ đâu cần hỏi làm gì (kèm một đoạn quote full "tốn chỗ" nữa). Tàu nếu ko có JPR thì ko rẻ, trên 2.000jpy/1 chiều... chị có up hình vé tàu cuối bài Hitachi chuyến 2017 mấy trang trước rùi đó. Web Hitachi có update lịch nemophila nở năm nay rồi... dự kiến đến khoảng 3-5 ngày cuối mùa thì ko nên nữa nhé.

à e hyperdia e search thì ra rồi c, vì e nhó giá cao hơn bus nhiều nên e chọn đi bus do e chỉ đi 4 ngày 3 đêm nên e tính hỏi thêm bạn đó coi bạn đó đi coi thực tế thế nào thôi vì nếu đi 1 tuần thì đa phần mọi người mua JR còn em thường chỉ đi 4 5 ngày rồi về nên đa số phải dùng bus để tiết kiệm chi phí, vụ nemophila cũng vậy vì khí hậu mỗi năm mỗi thay đổi mà có năm hoa nở sớm nở muộn so với thời gian dự kiến do bạn ấy mới đi về nên sẽ đưa thông tin chính xác nhất, e có vào web nó cũng sẽ thông báo thời gian ngắm hóa tốt nhất từ thời điểm nào đến thời điểm nào thôi k chính xác bằng bạn mới đi về, vì có những hoa vẫn còn trong khoảng thời gian lễ hội nhưng vẫn chưa nở hoặc là sắp tàn, còn việc sử dụng tàu hay bus bên Nhật e cũng tương đối rành rồi c (nhìn chung đọc được bảng điện tử, bảng giờ tàu, giờ bus tại các ga) vì lần này e đi lần thứ 5 rồi, nhưng vì em đi ngắn ngày nên e thường sử dụng bus là phương tiện chủ yếu vì ngon bổ rẻ, e hỏi thêm bạn ấy không phải là e chưa nghiên cứu muốn hỏi cách đi mà vì bạn ấy đi lộ trình khác nên e hỏi coi có gì hay ho để rút kinh nghiệm + học hỏi, như bạn ấy vừa trả lời thì e rút kinh nghiệm cho bản thân là đi bus vẫn lợi hơn cho chuyến đi ngắn ngày, trước khi lên đường đến các nơi e cũng có vào trang web từng nơi đó để đọc cách đi và ptgt ở nhật phát triển nên để đến 1 địa điểm mình có vô số lựa chọn ứng với 1 giá tiền nhất định (trên qui tắc càng nhanh càng mắc) nhưng vì mình k thể đi hết tất cả các cách nên mình sẽ chọn cách phù hợp nhất cho hành trình của mình nhưng bên cạnh đó mình cũng muốn hỏi thăm thêm hành trình khác có gì hay để học hỏi k chứ c trả lời như e là người k chịu nhiên cứu gì hết mà chạy vào hỏi, cũng như chính kinh nghiệm bản thân em đây, vào dịp đi Kyoto ngắm lá đỏ sau đó đến Nagoya để xem lễ hội ánh sáng, trước chuyến đi em cũng có tìm hiểu đi bus rẻ hơn đi tàu rất nhiều và đặc biệt nếu bus mua luôn khứ hồi lại càng rẻ, bus đi lâu hơn shinkansen nhưng lại nhanh + rẻ hơn tàu thường, nhưng e k nghĩ đến một thực tế là em đi Kyoto đến Nagoya vào cuối tuần dẫn đến các phương tiện cũng đổ về Kyoto ngắm lá đỏ dẫn đến kẹt xe nên phát sinh thời gian bus di chuyển lâu hơn rất nhiều so với thời gian dự kiến trên web nên chiều về em rút kinh nghiệm chọn đi bằng tàu thường vì chỉ mắc hơn bus một chút nhưng k bị rủi ro kẹt xe như bus (cũng may là do hôm trước k mua được vé khứ hồi bus có lẽ do bus rẻ nên mn đi nhiều nên mới có thể chuyển sang tàu đi thử), nên em rút rằng thông tin trên mạng là tương đối chính xác như khi mình đi thực tế có những kinh nghiệm bản thân được rút ra, chính vì vậy trước khi hỏi bạn ấy e cũng đã đưa thông tin là e đi bus hết 1.200 từ Tokyo Station => Hitachi Seaside Park từ đó bạn ấy sẽ xác nhận giúp em giá đó là hợp lý hơn so với đi tàu

P/S: đây em đã sử dụng Hyperdia từ chuyến đi đầu tiên cách đây 4 năm https://www.phuot.vn/threads/152552...-giao-thông-công-cộng-Tokyo-Kyoto-Osaka/page7 chỉ là thấy bạn ấy vừa đi về nên em muốn hỏi thăm thông tin chính xác + có kinh nghiệm hoặc điều gì cần lưu ý không vì em nghĩ thông tin thì trên mạng có sẵn nhưng hỏi bạn mới đi về thì vẫn chắc chắn hơn

@salormoon87:
Bạn ơi, mình có JR Pass nên không để ý giá vé, cứ đi thôi. Nếu bạn tra trên Hyperdia.com thì giá vé tàu 1 chiều từ Ueno đến Katsuta có đặt chỗ trước thì phải 3.800 yên cho tàu express, tàu local thường thì cũng hơn 2.000 rồi. Đi bus tiết kiệm hơn đấy.
Còn về lịch nở nemophila, như Gấu nói, bạn vào web của Hitachi seaside park check lịch hoa nở nhé.

cám ơn bạn nhiều nhé

P/S: a sorry bạn m đi 1 năm rồi nên quên mất mới coi lại chi phí chuyến đi của mình thì bus chặng đi mình mua 1.900 chặng về 2.250 (hồi đó cũng hơi thắc mắc sao chặng đi mua rẻ hơn chặng về) do tàu nhanh thì cao quá còn tàu thường c cao hơn 1 chút nhưng tới Katsuta phải bắt thêm 1 lần bus đến Hitachi Park mà mình k sử dụng JRP nên lúc đó mình quyết định dùng bus
 
Last edited:
Các bạn nhà mình lại cho mình hỏi 1 chút về giao thông ở Nhật, thẻ suica và Tokyo Subway Ticket (for tourists only) loại 24h,48h,72h:

- Đường tàu Tsukuba Express thuộc loại tàu nào vì mình thấy nó cũng ko phải của JR và cũng ko phải của Tokyo Metro hay Toei Subway. Nếu mình đi tàu đó có phải mua vé riêng đúng không ạ?

- Mình có JR pass nhưng xem bản đồ thì nhận thấy một ngày mình đi lại đến các điểm tham quan thì cần phải đi ít nhất 2 lượt Tokyo metro hoặc Toei Subway và chi phí ít nhất là 180Y/ lượt.
++ Mình đọc thì thấy các bạn chia sẻ nên mua thẻ Suica nhưng mình thắc mắc là sử dụng thẻ đó tiền vé cũng như giá mua lẻ nhưng chỉ tiện cho những người sử dụng không mất thời gian mua vé lẻ và sử dụng ít hơn 500 yên/ ngày có đúng không?
++ Nếu mình đi nhiều hơn thì có thể mua thẻ Tokyo Subway Ticket (for tourists only) là kinh tế nhất đúng không ( 72h giá 1500 yên) và mua đựoc ở đâu vì mình đến Tokyo từ Kyoto (mình đọc chỉ thấy đc bán ở sân bay Narita và Henada).

Help me, please!
 
Các bạn nhà mình lại cho mình hỏi 1 chút về giao thông ở Nhật, thẻ suica và Tokyo Subway Ticket (for tourists only) loại 24h,48h,72h:

- Đường tàu Tsukuba Express thuộc loại tàu nào vì mình thấy nó cũng ko phải của JR và cũng ko phải của Tokyo Metro hay Toei Subway. Nếu mình đi tàu đó có phải mua vé riêng đúng không ạ?

- Mình có JR pass nhưng xem bản đồ thì nhận thấy một ngày mình đi lại đến các điểm tham quan thì cần phải đi ít nhất 2 lượt Tokyo metro hoặc Toei Subway và chi phí ít nhất là 180Y/ lượt.
++ Mình đọc thì thấy các bạn chia sẻ nên mua thẻ Suica nhưng mình thắc mắc là sử dụng thẻ đó tiền vé cũng như giá mua lẻ nhưng chỉ tiện cho những người sử dụng không mất thời gian mua vé lẻ và sử dụng ít hơn 500 yên/ ngày có đúng không?
++ Nếu mình đi nhiều hơn thì có thể mua thẻ Tokyo Subway Ticket (for tourists only) là kinh tế nhất đúng không ( 72h giá 1500 yên) và mua đựoc ở đâu vì mình đến Tokyo từ Kyoto (mình đọc chỉ thấy đc bán ở sân bay Narita và Henada).

Help me, please!

Chào bạn !!
Như trên câu hỏi của bạn , mình xin được trả lời thắc như sau ?

- Chính xác . Tsukuba Ex là tàu của hãng giao thông khác , không thuộc JR hay Metro , nên bạn phải mua vé riêng để đi , giá tiền vé tùy thuộc vào ga đi - đến bạn muốn đi . Vé được bán ở cây tự động trước cửa ga
- Bạn đi Metro
+ Như bạn nói , suica chỉ tiện cho việc di chuyển nhanh mà không muốn rắc rối khi phải mua vé tàu lẻ nhiều lần . Còn giá vé thì gần như tuơng đuơng nhau . Ví dụ , bạn đi chặng mua vé là 180¥ thì đi suica sẽ hết 176¥ (rẻ hơn được 4¥)
++ Subway ticket có 3 loại đó bạn
24h - 800¥
48h - 1200¥
72h - 1500¥
Đúng rồi . Bạn đi nhiều thì mua dùng sẽ tiết kiệm hơn đi vé từng chặng...
Bạn có thế mua được ở Metro Pass Offices (7h40-20h) của Ga tokyo , ueno , nihombashi , ikebukuro , shinjuku

https://www.tokyometro.jp/en/ticket/travel/index.html
 
Last edited:
- Đường tàu Tsukuba Express thuộc loại tàu nào vì mình thấy nó cũng ko phải của JR và cũng ko phải của Tokyo Metro hay Toei Subway. Nếu mình đi tàu đó có phải mua vé riêng đúng không ạ?

- Mình có JR pass nhưng xem bản đồ thì nhận thấy một ngày mình đi lại đến các điểm tham quan thì cần phải đi ít nhất 2 lượt Tokyo metro hoặc Toei Subway và chi phí ít nhất là 180Y/ lượt.

nếu lần đầu bạn đi Nhật muốn đi được nhiều điểm ở Tokyo thì nên mua 72h, cũng như bạn nói mình thấy chi phí 1 chặng ít nhất là 180yên, mà đi phải quay về vậy 1 lần đi vậy ít nhất cũng 360 yên 1 ngày rồi, nên chỉ cần đi 2 địa điểm ở Tokyo thôi là 72h sẽ lợi hơn rồi, bạn về từ sân bay nào vậy, do mình toàn phải đi chuyến bay ngắn ngày k có JR pass nên mỗi lần đi đâu mình phải tính ghê lắm, cái 72h này nó còn hỗ trợ 1 phần ra sân bay Haneda hoặc Narita nữa nên mình thấy cũng hay, đặt biệt asakusa line ra được cả Narita và Haneda, mình dùng 72h để vào do lúc về từ trung tâm thành phó nên hay vào bằng tàu subway xong rồi chuyển sang asakusa line ra Haneda hoặc Narita, ở Haneda có máy adjustmen để bạn mua thêm khoản phí chặng đi thêm mà 72h k bao gồm, còn ở Narita thì có sẵn nhân viên đứng thu tiền khoản phụ thu, cái 72h áp dụng được cho những tàu subway mà bạn thấy nó được kí hiệu bằng 1 chữ cái in và có cái vòng màu ở ngoài, ví dụ ngư Aksakusa line sẽ là chữ A in và vòng hồng màu ở ngoài, Ginza line màu chữ G in và vòng màu cam ở ngoài, một số ga nó đọc tên ga và đọc thêm kí hiệu ga gồm chữ và số (nó đọc cái này bằng tiếng Anh bạn có thể nhìn bảng điện từ trên tàu hoặc nghe loa), vì tiếng nhật khó nhớ nên mình nhớ theo kiểu số sẽ dễ hơn mọi người chung đoàn có thể dễ hiểu nữa, như mình muốn đi shopping mà bạn mình nó muốn đi Asakuasa Temple từ khách sạn mình chỉ cần chỉ nó là từ M11 => M13 chuyển line sang G5 => G19, bạn mình chụp hình xong mình kêu tụi nó tự qua chỗ mình ở S14 thì chỉ cần chỉ tụi nó A18 => A15 chuyển sang S9 => S14 rất tiện trong việc chỉ đường hoặc nhóm có những người muốn tách ra đi, lúc đi tàu điện có 2 hướng ngược nhau ks mình ở M11 nên sẽ có 2 trường hợp mình đi ngược về số nhỏ M10 - M01 hoặc đi tới về số lớn hơn là M12 trở lên, có những ga nó ghi rõ từ bên trái từ số mấy đến số mấy, bên phải từ số mấy đến số mấy, nhưng có những ga nó chỉ ghi hướng điểm nổi bật như mình M11 thì nhấp vào google máp nó có 2 hướng chính For tokyo và For Ogikubo nên mình sẽ định hướng trước để lên đúng tàu, nói chung là vừa kết hợp google map, hyperdia xong rồi tới từng ga phải quan sát tỉ mỉ các bảng hướng dẫn, bản điện tử, đối với tàu JR nó sẽ có ghi rõ line gì, loại tàu gì, khởi hành lúc mấy giờ, tại track số mấy ngay trên bảng điện tử
 
Thiệt tình thì chơi trong nội đô Tokyo mình chưa bao giờ đi quá 5 chặng tàu 1 ngày, thông thường là 3, thậm chí chỉ 2. Ví dụ từ Ueno tàu (1) đi Shinjuku… đi bộ từ Shinjuku đến Shibuya (Shinjuku park, Meiji Jingu, Harajuku, Otomesando…)… tàu (2) về lại Ueno. Hoặc Ueno tàu (1) đi Tokyo station…đi bộ quanh khu hoàng cung, ginza… tàu (2) đi Odaiba (chơi cả ngày)… tàu (3) về lại Ueno. Còn Ueno, Asakusa, Akihabara thì cứ thong thả đi bộ đi chơi rồi đi 1 lần tàu hoặc taxi về (vì gần).

Toám lại mình thấy là:
(1) chọn chỗ ở rất quan trọng
(2) tính nát óc + rối bời bời mà tiết kiệm cả thể (nếu có) cũng chỉ ~<500jpy thì -> thôi cho nhẹ đầu.
(3) Pass thì cứ phải tính chỉ Metro với Toei, còn IC card tàu nào cũng quẹt được (trừ shinkansen) -> quẹt cho nó khỏe.

Mà thật ra Tokyo không cần phải đi nhiều để chạy sô check-in làm gì, chỉ cần mấy route (mấy khu như 3 ví dụ kia của mình nhưng có thể bỏ Odaiba thay bằng Tsukiji) là đã đủ vị với 3-4 ngày ở Tokyo rồi.

Còn thì thích nhất... chính là đi bộ lang thang loanh quanh khu mình ở, “thám thính” phố nhỏ nhà nhỏ, chùa nhỏ, vườn hoa nhỏ, chợ nhỏ, quán ăn nhỏ, siêu thị nhỏ… và route này thì chả cần tàu xe gì hết ;)
 
@daugaunhoibo: em nghi phải tính toán chi tiết chứ nhỉ, vì theo e Nhật cái gì cũng tốt chỉ là chi phí di chuyển cao nên phải tính toán các điểm cần đi + chi phí sao cho hợp lí Nhất chứ, thật ra nếu đi 7 ngày xài JR thì khỏe re, nhưng mn thử đi ngắn hơn tầm 4,5 ngày mà k có JR pass xem có phải tính k, mà ngay cả khi sử dụng pass thì chúng ta cũng đã phải tính thử tổng số tiền phải trả nếu lớn hơn tiền mua pass thì sẽ mua pass còn nhỏ hơn hiển nhiên là k xài pass rồi, cũng như viec cùng IC card cũng vậy, nếu k đi nhiều thì xài IC card cho tiện xài được nhiều phương tiện nhưng nếu muốn khám phá nhiều nơi thì dùng pass, cũng như ở Kyoto có người thích sử dụng xe đạp cho tiện, có người dùng IC card nhưng có người thích dùng bus vì bản thân 1 lần lên bus là 220 yên vậy cả đi lẫn về là 440 yên rồi, vậy mình muốn thick đi nhiều chỗ gặp bus nhảy lên thấy chỗ nào đẹp lại xuống khám phá thì mua bus pass 500 yên 1 ngày cho khỏi phải lăng tăng, cái nào cũng có cái hay của nó mà chỉ là tùy theo lịch trình mỗi người thôi
P/S: 1 ví dụ nhỏ khi đi tàu điện ở Tokyo có khi mất tập trung cái lố trạm nên trạm kế phải xuống quay lại, có những trạm thì đổi đầu ngay bên trong nhưng có những trạm phải quẹt ra rồi lại quẹt vào trở lại nên nếu đi chưa quen tàu điện ở Tokyo thì cảm thấy xài 72h tiện hơn vì lỡ có lố nhầm thì cứ ra vô thoải mái còn nếu xài IC card thì cũng có chút tiếc tiền >.< lần đầu mình đi Nhật thì chưa quen lắm nên cũng hay nhầm sai lố là bình thường những lần sau thì lúc nào cũng phải tập trung quan sát bảng hướng dẫn, bản điện tử để xuống cho đúng trạm
 
@salormoon87:

Chị hoàn toàn nhất trí là phải tính toán chi tiết và chính vì tính toán chi tiết đến từng chặng di chuyển, từng bước di chuyển mà chị chưa bao giờ thấy cần lựa chọn Metro pass cho nội đô Tokyo vì (1) hạn chế sự lựa chọn chỉ với Metro và Toei line trong khi (2) JR line đáp ứng gần 80% nhu cầu đi lại những địa điểm nổi bật ở Tokyo và (3) không chênh lệch đáng kể về chi phí đối với lịch trình của chị.

Chị cũng hoàn toàn nhất trí phương tiện nào cũng có cái hay của nó và tùy theo lịch trình của mỗi người… thêm một yếu tố nữa cần nói (thực ra chính em cũng đã nói tới ấy)… là tùy theo hoàn cảnh của mỗi người.

Đi một mình, chỉ có mình quản mình, ưu tiên chi phí nhỏ nhất… -> có thời gian ngồi tính từng đồng một sao cho chi phí ít nhất.

Đi nguyên một đại đội, có tỷ thứ phải chuẩn bị, chưa kể đến cổng soát vé thì có người “ớ, sao cái cửa ko cho tui vào? ớ, chỗ này quẹt cái gì trong đống này? ớ, sao tui ko có cái thẻ đó? ớ, cái thẻ đó của tui rơi đâu rồi?...” vân vân và mây mây -> cho nên ưu tiên hàng đầu là thuận tiện nhất, chi phí căn ke đến từng đồng được thì tốt, mà không thì chỉ cần không chênh lệch quá mức thì cũng chẳng sao. Tập trung tinh thần + sức lực chăm lo cho nhiều thứ khác quan trọng hơn. Ví dụ giữ team không lạc nhau và mọi người cùng enjoy. Ví dụ như chị sẵn sàng bỏ qua Alpine pass tiết kiệm được 1.800jpy/người để có thể đặt chỗ cáp treo trước cho đỡ phải xếp hàng chờ cáp treo lên Alpine route trong khi nếu đi một mình thì chờ một chút cũng được.

Toám lại là đi một đại đội mà mình là người take care cho cả đại đội đó và cái đại đội đó không chỉ toàn thanh niên thì vấn đề cần ưu tiên sẽ khác hơn đi một mình đó em. Em đứng trên góc độ người đi một mình, ngắn ngày, tự take care bản thân được nên có time để ý tính toán chi phí thiệt hơn đến từng đồng. Chị nhìn từ góc leader phải take care cho cả một team nhiều độ tuổi -> đi làm sao cho rẻ nhất không phải là ưu tiên hàng đầu.

Ví dụ như em sẵn sàng bỏ chi phí vé máy bay đi Nhật nhiều lần, mỗi lần 4-5 ngày, một mình vì không được/không thể/không muốn nghỉ dài, không thể/không muốn gọi team… còn người khác sẵn sàng nghỉ dài để đi một lần 10-15 ngày cho bõ và… tiết kiệm tiền vé máy bay, thích gọi hội đông đảo để… chia tiền taxi và tiền phòng ryokan... :))

Đây là do góc độ tiếp cận vấn đề và sự lựa chọn của cá nhân trong từng hoàn cảnh chứ không phải tranh cãi đúng sai em ơi :)


P/s 1: Với Kyoto, như đã nói, chị không thích bus vì nó mệt, nó lâu và sẵn sàng bỏ thêm tiền để lựa chọn xe đạp, train hay taxi (nếu đi nhóm) vì thuận tiện và thoải mái hơn chứ không phải vì bus pass ko rẻ.

P/s 2: Btw… cũng phải nhắc lại rằng mình sẵn sàng chạy tàu (JRP cover) đi Uji enjoy tea ceremony để tiết kiệm (bèo nhất) 500jpy/người thay vì đi tea ceremony ở trung tâm Tokyo/Kyoto (tea ceremony có đầy đủ các bước pha trà khác với chén trà đĩa bánh dọn sẵn trong trà quán nhé) nhưng đã gọi taxi 6.000jpy/4 người đi Kawachi garden thay vì xếp hàng chờ bus free bởi vì muốn đến sớm và không muốn xếp hàng quá lâu. Kiếm tiền là để tiêu... và hãy tiêu tiền theo cách của bạn ;)

P/s 3: không phải mình ko biết cách tính và các tips để cắt giảm chi phí đến mức tối đa (NB 10 ngày <20 triệu hay HQ 7 ngày <12 triệu không khó lắm đâu)… chỉ là mình lựa chọn cách đi tận hưởng và tối đa hóa trải nghiệm với mức chi phí hợp lý, yêu chiều bản thân trong khả năng chi trả của mình… hơn là đi rẻ, rẻ nữa, rẻ mãi mà thôi :)
 
Nói chung mình nghĩ mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi trip mỗi khác với các gia đình. Năm ngoái mình đi Châu Âu với mẹ mình 64t, năm nay đi Nhật với mẹ mình (đã lên 65t). Khi lên lịch năm ngoái, mình cố nèo mẹ mình bỏ Bắc Âu (Thụy Điển và Phần Lan) nhưng do nhiều lý do, trong đó quan trọng nhất là mẹ mình muốn xin visa Phần Lan do có giấy mời nên bắt buộc phải lên Bắc Âu trước để hợp lý hóa lịch trình (Phần Lan approve visa thì điện thoại cho người xin visa, yêu cầu gửi vé máy bay đã mua mới trả visa nên không fake được điểm đầu và điểm cuối bay ra bay vào Châu Âu), đi Thụy Điển và Phần Lan rồi mới xuống phía Nam, đâm ra một số nơi muốn đi không đi được. Lịch mình lên thời gian rất rộng rãi (ngày nào di chuyển giữa các thành phố thì đi chuyến trưa trưa, tới nơi chiều chiều, tìm nhà ở, khách sạn là vừa), đi thăm quan cũng vừa phải, không tham đi nhiều, tầm 5-6h chiều về, ăn uống nghỉ ngơi, mai đi chơi. Chỗ ở thì không thể ở dorm vì mẹ mình và chị mình không muốn nên phải cắn răng chọn khách sạn gần các phương tiện công cộng hoặc airbnb phù hợp (gần ga, có thang máy). Ở Thụy Điển, Prague, Salzburg, Rome mình chọn mua pass, mặc dù thực tế đi lại thì chỉ có ở Salzburg nhà mình tận dụng hết giá trị pass , các thành phố khác thì không tới hết giá pass cũng chỉ vì thành phần toàn nữ khá lớn tuổi (chị mình 46, mẹ mình 64) nên không đi quá nhiều. Tuy nhiên mình cũng không quá tiếc vì dùng pass giúp mình đỡ tốn thời gian mua vé lẻ ở các ga tàu. Về Paris do có người quen đưa đón sân bay, đưa đi lâu đài Versailles nên trong vòng mấy ngày ở đó mình mua vé lẻ (carnet) chứ không mua vé ngày do vé ngày không kinh tế bằng vé lẻ.
Nhưng sang năm nay, đi Nhật 14 ngày vừa 1 thẻ JRP 14 ngày, đầu tiên cũng muốn mua 7 ngày cho tiết kiệm nhưng mà nghĩ đi nghĩ lại, nếu mình lên lịch 7 ngày cho vừa pass thì lại lấn cấn nếu thay đổi lịch (và thực tế lịch thay đổi xoành xoạch do lịch nở hoa thay đổi liên tục). Dùng JRP mình dùng được các line tàu JR , bus JR ở Kanazawa và Hiroshima. Lịch đi thực tế cuối cùng hơi dày, mẹ mình hơi mệt, sáng không thể ra khỏi nhà sớm nên về nhà hơi muộn (năm nay sức khỏe mẹ mình cũng không tốt bằng năm ngoái). Mình mua thẻ Suica, nạp tất cả 3.000y/thẻ để dùng (dùng cạn tới ngày về chỉ còn 83y/thẻ), dùng hết thì lại nạp. Dùng thẻ này ở Tokyo, Kawaguchiko, Kyoto, ngoài ra ở Kawaguchiko (một số line bus không có IC cards để quẹt), Matsumoto, bus ở Kyoto, Kanazawa (nhảy lộn lên bus không phải JR) thì thanh toán tiền mặt. Ở Tokyo, mình ở gần ga của Keio New Line, không phải gần subway station nên cũng không tính chuyện mua pass do đánh giá nhu cầu đi lại không cần thiết mua pass, chỉ quẹt Suica là đủ.
Dĩ nhiên là đi taxi thì khỏe hơn nhiều nhưng giá cũng đắt hơn, nhà mình chỉ có 2 người đi Nhật nên kêu taxi không kinh tế như nhà bạn Gấu nên không gọi taxi bất cứ chặng nào (trừ ngày cuối cùng ra sân bay mưa quá, khách sạn cách ga của Keio New Line tầm 200m mà đợi mãi k tạnh, tính gọi taxi thẳng ra Shinjuku 1.700y mà lễ tân gọi 3 hãng không được nên chạy thẳng ra ga luôn, hơi ướt xíu). Đi Alpen route thì nhà mình đi ngày 16.4, ngày thứ 2 sau khi open route nhưng coi như ngày đầu vì ngày 15.4 có snow storm, nó đóng một số tuyến. Nhà mình đi hướng ngược lại hướng mọi người hay đi (đi từ Nagano sang Toyama, mọi người hay đi từ Toyama sang Nagano) nên cũng vắng người hơn. Vé 9.000y này mình mua từ Tokyo ngay sau khi nó mở bán vì lịch trình mình đi chỉ có thể mua từ Tokyo, mua mà hồi hộp lắm vì mấy ngày đầu dự đoán đông lắm, không biết có kịp đi trong ngày không thì lãng phí cái vé (tiết kiệm được 1.800y/người so với mua vé lẻ thông thường). Thực tế ngày đó chiều từ Toyama sang kẹt ở Tateyama cable car đâu tầm 2.5 tiếng, mình đi chiều ngược lại trưa trờ trưa trật mới tới Ogizawa thì vắng vẻ lắm.
Tóm lại là mỗi người có 1 cách chi tiêu khi du lịch, có các tiêu chí ưu tiên, thỏa mãn các tiêu chí mình mong muốn coi như chuyến đi thành công. Thực tế cho thấy đi 1 mình rất đơn giản, đi 1 nhóm nhỏ là đã có sự phức tạp nho nhỏ, đi nhóm lớn là sự phức tạp khá lớn rồi (lạc đường, người muốn đi chỗ này, người muốn đi chỗ kia-hôm ở Kawaguchiko có gặp 1 nhóm bạn miền Trung tầm hơn 10 bạn đi, cuối cùng 1 nhóm đi ra hồ chơi ngay, 1 nhóm khác nằm ở khách sạn không đi) nên rõ ràng việc xử lý tình huống các nhóm khác nhau là khác nhau. Giống như nàng gấu nói, có khi mẹ mình quẹt thẻ qua rồi, mình không hiểu sao stuck lại, phải chạy ra nhờ các anh/chị ở ga hỗ trợ để qua hoặc ngược lại. Hoặc đôi khi là lạc nhau, nên cuối cùng nhà mình mỗi người mua 1 sim 3G, đi chơi lúc nào cũng bật sim để có lạc còn liên lạc được với nhau. Một số nhóm đi chọn cục phát wifii nhưng lỡ mà lạc đúng cái bạn cầm cục phát thì thế nào? Thế nên the choice is yours.
 
Có con như 4U4Ever thích nhỉ. Tôi 66 tuổi mà đi đâu cũng phải tự đi tự lo tự liệu. Có con trai làm bên Nhật mấy năm rồi mà khi sang Nhật, những ngày đi với con, có khi tôi phải lên lịch trình và book KS, có khi nhờ con mua được mỗi cái vé. Còn những ngày đi một mình thì phải tự lo tự liệu hết.
 
Có con như 4U4Ever thích nhỉ. Tôi 66 tuổi mà đi đâu cũng phải tự đi tự lo tự liệu. Có con trai làm bên Nhật mấy năm rồi mà khi sang Nhật, những ngày đi với con, có khi tôi phải lên lịch trình và book KS, có khi nhờ con mua được mỗi cái vé. Còn những ngày đi một mình thì phải tự lo tự liệu hết.
Cảm ơn chú. Ở mình cũng nhiều bạn đưa phụ huynh đi chơi lắm ah, có điều các bạn không kể ra như cháu thôi. Với lại chú đi Nhật, con chú đi làm đâu có đi với chú nhiều được đâu nên đành phải chịu, cháu thì rảnh rỗi đi từ VN nên kèm theo phụ huynh suốt quá trình được. Mà phụ huynh siêu thế rồi nên chắc con chú cũng yên tâm cho chú "tự túc" ah
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,167
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top