What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản, muôn điều kỳ thú, khám phá khôn cùng, dành cho dân phượt

Nhật Bản, muôn điều kỳ thú, khám phá khôn cùng, dành cho dân phượt

Tôi mở topic này nhân chuyến đi chơi theo kiểu phượt của vợ chồng tôi đến xứ sở hoa anh đào trong tháng 7/2013.
Rất mừng khi biết thêm thông tin từ 1/7/2013, Nhật sẽ thay đổi chế độ visa cho các nước Đông nam Á bao gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Phi và Việt Nam. Xem chế độ mới về visa của Nhật cho mấy nước ĐN Á cũng thấy người Việt bị coi thường nhất trong các nước. Trong khi họ đã dành cho Singapore quy chế miễn thị thực, nay họ dành cho Thái, Malay quy chế miễn thị thực trong 30 ngày. Còn Việt Nam được xếp cùng với Phi hay Indo thì phải, chỉ miễn các lần nhập cảnh dưới 15 ngày từ lần thứ 2 trong vòng 3 năm. Như vậy lần đầu vẫn phải xin thị thực ở Đại sứ quán như cũ. Chỉ lần thứ 2 trở đi (trong vòng 3 năm) mới miễn thị thực trước thôi.
Các bạn cần nhớ là Việt Nam mình đã miễn thị thực cho công dân Nhật từ lâu rồi.
Nhật đang khuyến khích du lịch mà, nhất là từ năm nay, du khách TQ đến Nhật bị giảm do chính sách của cả 2 phía về ngoại giao, biển đảo... Như vậy, chính sách của nhật đã thay đổi, không quá khắt khe hạn chế du lịch và du học như xưa.
Dù sao, tôi nghĩ trong thời gian tới du khách Việt đến Nhật chắc sẽ tăng, nhất là nhóm đi tự túc kiểu phượt.
Phượt Nhật Bản thật là thách thức. Nhiều diễn đàn đã nói về điều này. Ngay các bạn học sinh, tu nghiệp sinh VN bên Nhật có khi sống đôi ba năm vẫn còn ấm ớ về đi lại, ngủ nghỉ, ăn uống... Hy vọng
topic này có thể giải đáp phần nào cho các bạn quan tâm. Rất mong các bạn hiểu biết về đất nước kỳ thú này đóng góp và giải đáp các nhu cầu của anh em phượt quan tâm đến Nhật.
Tôi đã 2 lần đến Nhật, 1 lần năm 2011 đi Hàn Quốc tôi đã tự túc từ Busan đi tàu thủy sang Fukuoka chơi 3 ngày, chỉ kịp thăm thành phố này và ngoại ô rồi còn trở về Busan. Lần 2, tháng 2/2012, rất may mắn được đi trao đổi chuyên môn ở JAICA, Tokyo 3 tuần, tranh thủ ngày nghỉ và buổi tối đi thăm thú các nơi Tokyo và Yokomaha, Phú Sỹ. Lần này quyết tâm đi tự túc 1 tháng thăm cho đủ các nơi cần thiết nhất ở Nhật Bản. Cám ơn các bạn đi trước đã có thông tin và mấy topic về Nhật trên diễn đàn phưot.vn của ta có lẽ là phong phú, hấp dẫn nhất trên mạng. Đặc biệt, cám ơn các thành viên danngoc, ty chuot... đã cung cấp thông tin.
Phần tôi, tuổi đã khá cao (61), nên sức đi có hạn, chi tiêu kiểu cũ, lại chả biết tiếng Nhật lấy 1 chữ ngoài câu arigato (vợ tôi lại càng không biết), nhưng khát vọng khám phá thì chắc cũng không kém cạnh các bạn mấy, do vậy tôi có góc nhìn và cách giải quyết các vấn đề có khi độc đáo và hy vọng may ra có ích cho các bạn tham khảo được. Nếu tôi có bị lạc đường ở vùng núi cao gặp bạn nào rành rẽ trên mạng các bạn vui lòng giúp đỡ nhé.
Để chào hàng, tôi xin post vài tấm hình chụp tháng 2/2012 ở Tokyo

Tòa nhà Thị chính Tokyo, nơi có tầng 45 là nơi khách tham quan miễn phí để ngắm nhìn khu trung tâm Shijuku

 
Re: Nhật bản, muôn điều kỳ thú, khám phá khôn cùng, dành cho dân phượt

Người Nhật theo mình họ sống khép kín nhưng rất tự trọng và tôn trọng người khác. Tuy vậy, trong thâm tâm họ vẫn có sự tự tôn so với dân Châu Á khác. Sự tự tôn của họ cũng rất cao sang và lịch thiệp chứ không giống kiểu tự tôn của dân Tàu kiểu khinh khỉnh (trước dân Việt và các loại họ coi là "man di", hay dân Việt kiểu sỗ sàng (trước dân Lào và Campuchia...). Họ chả thích lắm dân Tàu, còn đối với Việt Nam, họ rất quý nhưng chắc không trọng lắm (tôi nghe nhiều giai thoại và chuyện thật rồi). Đa số người Nhật còn ít biết về Việt Nam nên họ rất trọng thị khi gặp người Việt. Người Việt, khác với người Malay, Thái, Nepan, Ấn..., có màu da, dáng dấp cùng dòng với họ, lại có chung ông "bạn" lớn tàu Cựa. Nhưng ở chỗ nào nhiều tu nghiệp sinh Việt và đã có phong trào ăn cắp siêu thị và trốn vé tàu thì chắc hình ảnh người Việt cũng bị phôi pha ít nhiều. Thật đau lòng.
Các bạn bên Nhật hãy vì uy tín dân tộc, vì quan hệ dài lâu giữa 2 dân tộc, 2 quốc gia, hãy bồi đắp thêm tình cảm của người Nhật nhé.
Chuyện của con tôi rất giản dị: bên nhật ai cũng phải đóng bảo hiểm quốc dân, không nhiều nhưng phải đóng hàng tháng. Việc đóng rất tự giác, tự nộp theo đường thanh toán điện tử qua thẻ. Một số em có học bổng Chính phủ Nhật nhưng chây ý chả đóng cũng không thấy ai hỏi gì. Con trai tôi thì lại rất nghiêm chỉnh, đơn giản bởi nó nghĩ, mình phải nghiêm chỉnh thì mình mới có quyền ngẩng đầu khi quan hệ. Hơn nữa, sự quản lý giám sát của Nhật thì khỏi chê: biết đâu việc mình không đóng bảo hiểm lại là nguyên cớ để họ nhận xét mình về tư cách cư trú cho các thời kỳ sau này.
Có chuyện mấy bạn tu nghiệp sinh mới sang đi siêu thị thấy chả có ai gác, ra vào thanh toán tự do, thế là các bạn ấy cứ tự nhiên lấy đồ hàng xe rồi đi về... không biết rằng camera đã giám sát và hành vi như vậy được gọi là ăn cắp được rồi. Có người cho như vậy là ăn cắp shock văn hóa nhưng tôi thấy như vậy là ăn cắp thực sự rồi, do ngu đần thì có.
Bên Nhật, định nghĩa ăn cắp là lấy sử dụng vật dụng và tiền bạc không phải của mình. Xe để ngoài đường không khóa hàng tháng trời, nhưng nếu bạn lấy để đi tức là ăn cắp. Nhiều người Việt mắc tội do vô ý và do lòng tham kiểu lấy xe đạp như vậy rồi...
Chuyện mất ví trả lại thì chính con trai tôi đã trải nghiệm. Ví không nhiều tiền nhưng có thẻ thanh toán và giấy tờ. Nó để rơi, khi chưa biết mình mất thì đã có người gọi điện thoại báo mất ví đến nhận. Thật là một dân tộc đáng khâm phục.

Tôi đã xem bộ phim từ năm 1980: legend of Narayama hoặc Ballad of Narayama. Nó cứ ám ảnh tôi suốt 30 năm nay. Bạn nào yêu nước Nhật và muốn hiểu nước Nhật phải xem bộ phim này... Nó giải thích tại sao người Nhật khó khăn vậy mà vẫn phát triển, nghèo vậy (trước đây) mà không ăn cắp, tại sao người Nhật tự chết nhiều thế. Bộ phim nói về nguồn gốc văn hóa văn minh Nhật. Rất nặng nề bi ai nhưng hào hùng và đáng trân trọng.
Trang web giới thiệu đây
http://www.imdb.com/title/tt0084390/reviews
Các bạn thử xem trên mạng rồi bình luận nhé
 
Re: Nhật bản, muôn điều kỳ thú, khám phá khôn cùng, dành cho dân phượt

Tôi post mấy tấm ảnh về các công ty của Nhật Bản tôi thăm 3/2012:

Đây là Công ty Citizen sản xuất đồng hồ nổi tiếng. Nhà máy nằm ở chân núi Phú Sỹ, ngay sát cạnh Fuji-Q. Hóa ra ông Citizen sau 1945, sang Châu Âu học nghề làm đồng hồ, giống ông Honda học làm xe máy, nhưng mang công nghệ và ký năng về phát triển thành những DN nổi tiếng toàn cầu.


Còn đây là một cửa hàng ăn nhanh kiểu Nhật: giá rẻ (khoảng 500y/ suất) thường ở ga metro hoặc nơi đông người qua lại. Năng suất phục vụ đáng gờm, bán hàng bằng máy tự động.



Ông này là chủ 1 chuỗi cửa hàng được coi là hình mẫu mới kinh doanh dịch vụ Nhật Bản


Nhà ăn của Trường Đào tạo nghề Công ty Nissan
 
Re: Nhật bản, muôn điều kỳ thú, khám phá khôn cùng, dành cho dân phượt

Showroom của Công ty Nissan, bạn thấy họ đã chuyển sang ô tô chạy điện



Ông giám đốc đào tạo Cty Nissan và 3 cô thư ký cúi chào, vẫy chào cho đến khi xe đi hết tầm mắt:
 
Re: Nhật bản, muôn điều kỳ thú, khám phá khôn cùng, dành cho dân phượt

Mấy kinh nghiệm chuẩn bị chuyến đi:
- Vé máy bay tôi book qua Abay, hãng Trung Quốc Southern China cách đây 2 tháng, giá vé 13 triệu khứ hồi không đổi ngày nhưng có quyền hủy, hoàn. Giá vé mua ngay qua các hãng như TQ, HongKong, Hàn Quốc, Malay, Thai Lan giá sêm sêm nhau khoảng 14,5-16 triệu. Tôi thấy giá mùa này như vậy là hợp lý. Bạn nào rủng rỉnh tiền, không muốn transit thì mua hãng VN Airlines hoặc Nhật bản (JAL) bay thẳng thì đắt hơn khá nhiều. Tôi chọn hãng Trung Quốc vì muốn transit qua Quảng Châu 1 ngày chơi thăm thành phố này. Từ hồi Olympic ở Hàng Châu 2008 tôi chưa đến và bà xã tôi cũng chưa đến HC. Thật thú vị khi ghé qua 1 ngày đêm thăm công viên Mỹ Tú, Phố đi bộ hàng Châu, Canton Tower bên dòng Châu Giang...
- Đồ cá nhân mùa hè thật đơn giản, gọn nhẹ. Cần bổ sung sang Nhật mua đồ xuất sứ châu Á không đắt.
- Máy ảnh sony nex, lần trước tôi chụp máy Psn canon IXY thấy hơi xấu hổ và tiếc nuối những chỗ đã đi qua. Quả thật đi Nhật cần máy ảnh tốt. Cám ơn hãng Sony đã cho ra lò dòng máy không gương lật bán chuyên rất gọn nhẹ phù hợp với đi du lịch bụi.
- Mỳ tôm và các loại đồ ăn linh tinh như trà, cafe... Nhật họ không cho nhập thực phẩm nhưng trên thực tế tôi đã quan sát tại sân bay, bến cảng, thấy họ cho qua các loại thực phẩm khô đóng gói có nhãn hiệu nhà máy. Các loại rau, hoa quả tươi, thực phẩm không có bao bì nhà máy không cho mang vào. Đồ hộp thuộc loại nước mang giới hạn như quy định hàng không về nước. Mỳ tôm Nhật cũng sẵn nhưng khẩu vị có khi không quen, lại đắt hơn mỳ VN.
- Ổ cắm điện có chuyển sang phích dẹt, bên đó sài 100V dùng cho máy ảnh, máy tính, điện thoại OK.
- Thuốc tây đủ dùng
- Bảo hiểm du lịch toàn cầu mua của VIC 400.000 đ/ tháng
- Bản đồ và các thông tin về các thành phố định đi cần tra cứu trước ở nhà và in sẵn ra để dùng cho tiện. Tôi thấy chỉ có Singapore là thoải mái về bản đồ, ở đâu cũng kiếm được chứ hầu hết các nơi cần chuẩn bị sẵn bản đồ ở nhà là tốt nhất. Lần trước nhờ có bản đồ metro Tokyo tôi in khổ A3 từ nhà sang bên đó dùng suốt, chứ bản đồ lấy ở khách sạn hoặc bến tàu rất khó dùng, có khi toàn tiếng Nhật.
- Ghi chép vài câu thông dụng ra sổ tay và nhờ người ghi tiếng Nhật kèm bên. Khi hỏi đường hoặc bến xe linh tinh công cụ này quan trọng phết. Không có nó có khi ngọng thật vì ông nói gà bà nghe ra vịt là bình thường ở đất Nhật và Trung Quốc.
- Địa bàn định hướng (bây giờ có loại của TQ rất bé gọn). Bạn nào sang dùng điện thoại nối mạng bên đó có GPS và địa bàn luôn thì quá OK. Tôi không quen dùng, chi phí khá đắt đỏ nên không dùng điện thoại, chỉ dùng kiểu cổ điển bản đồ và địa bàn. Khi nào cần gọi qua trạm điện thoại công cộng bỏ 100 yên.
- Nếu đi ngủ bụi nhiều nên mang túi ngủ du lịch cùng chỉ gần 2kg thôi. Bến ga, công viên Nhật ngủ được và khá (có khi là rất) an toàn cho dân phượt nghèo.
- Nếu sử dụng JR pass loại đi tẹt ga các loại tàu (trừ Shinkansen nhanh) loại 7 ngày hoặc 14 ngày, bạn nhớ phải mua nó từ trong nước qua thẻ visa hoặc master, khi đến Nhật, tốt nhất tại sân bay, lúc đó mới lấy Pass thật và đăng ký ngày sử dụng.
- Vé máy bay nội địa giá rẻ, giá cao, khách sạn đều có thể book hoặc giữ chỗ từ trong nước.
- Nếu bạn muốn ghé thăm Hoàng Cung ở Tokyo và Kyoto cần đăng ký từ nhà ngày giờ ghé thăm (miễn phí), khi sang Nhật đỡ mất thời gian. Riêng Tokyo Sky tree (biểu tượng mới của Tokyo hiện đại), muốn leo lên tháp cũng phải đăng ký và mua vé trước (rất tiếc trang web này chỉ có tiếng Nhật).
- Thế là đủ để lên đường!
 
Last edited:
Re: Nhật bản, muôn điều kỳ thú, khám phá khôn cùng, dành cho dân phượt

Cám ơn bạn Naisana đã khuyên và cho thông tin. Thế là tôi kịp cập nhật điều chỉnh lịch tối 27/7 vào 19h30 xem lễ hội pháo hoa miễn phí Sumida ở ga Asakusa.
 
Re: Nhật bản, muôn điều kỳ thú, khám phá khôn cùng, dành cho dân phượt

Vợ chồng tôi đến Narita chiều 1/7 theo kế hoạch.
Quá nhiều điều cần chia sẻ với các bạn phượt quan tâm và yêu nước Nhật.
Do điều kiện di động và internet ở Nhật cũng có nhiều cái lạ nên tôi sẽ post bài chủ yếu khi đã về VN.
 
Re: Nhật bản, muôn điều kỳ thú, khám phá khôn cùng, dành cho dân phượt

Vợ chồng tôi hôm nay 3-7 đã đến Nikko. Thú vị nhất là đươc ở nhà nghỉ kiểu Nhật Narusawa Lodge. Ông chủ nhiệt tình còn đưa đi tắm Onsen 8h tối ở Khu rừng thông gần nhà.
Buổi chiều nay kịp đi bus đến hồ Chuzenji và hồ Yunoko thật tuyệt mỹ.
Du lịch Nikko thật tinh tế và thần tiên. Giữa hè mà mát mẻ 18 độ C.
 
Re: Nhật bản, muôn điều kỳ thú, khám phá khôn cùng, dành cho dân phượt

Hôm nay 4-7, chúng tôi đã về Tokyo. Tôi chỉ kịp up mấy ảnh về 2 cái hồ tuyệt cú ở Nikko, dành cho các bạn yêu thiên nhiên Nhật Bản. 2 Hồ này đều cao trên 500m, nước trong veo nhu muốn uống được.


 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,545
Bài viết
1,153,590
Members
190,114
Latest member
vaota88
Back
Top