What's new

[Chia sẻ] Nhật ký: Vòng cung Tây Nam Bộ

Nhật kí ngày N-5

Sinh ra ở vùng sông nước với bốn mùa cây trái, tôi đã trãi qua những tháng ngày thật yên bình và hạnh phúc. Trãi qua tuổi thơ với những chiếc xuồng ba lá, những bến đò; và to hơn nữa là những chuyến phà. Và cũng từ nơi ấy, tôi đã ra đi, đến những miền biển miền Trung xa xôi, hay những rặng núi đèo ở phương Bắc. Thế nhưng khi gối mỏi chân chùn thì tôi chợt giật mình tự hỏi "mình đã hiểu được miền Tây Nam Bộ bao nhiêu?"

Được nhận xét là vùng đất không có ưu thế về phát triển hạ tầng giao thông và du lịch, miền Tây còn nhiều manh múng và cục bộ trong quá trình khai thác tiềm năng này. Những tour đi về miền Tây, cũng không thể thoát khỏi cái vòng "đờn ca tài tử - vườn trái cây - tát ao bắt cá - ..v.v..", và quan trọng hơn là những tiết mục đó không được làm mới hay đánh bóng để có thể gọi mời và hẹn ngày trở lại với những du khách phương xa được.

Nhưng đó là nhìn từ góc độ một người khách du lịch. Vậy nếu nhìn ở góc độ là một người con trở về thăm quê hương, thì miền Tây sẽ ra thế nào? Và trong những ấy, ta đã có biết những đổi thay nơi ấy; và miền Tây có còn cởi mở, chân thật đón chờ ta như đã từng nuôi nấng tuổi thơ của ta đó?

Hành trình mục tiêu: Trãi qua tất cả các tỉnh lỵ của miền Tây Nam Bộ.

3414a81b8b27f836.jpg


Hành trình dự kiến : 6 ngày 5 đêm.
1/ SG - QL50 - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng
2/ Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau - Đất Mũi
3/ Cà Mau - Kiên Giang - Hà Tiên
4/ Hà Tiên - Châu Đốc - [ Dự trữ ]
5/ Cần Thơ
6/ Cần Thơ - Vĩnh Long - Sa Đéc - Cao Lãnh (Đồng Tháp) - TG - Vĩnh Long - SG.

Và hành trình phỏng sẽ thế này, ngày mai tớ sẽ check lại trên GT đường bộ và một số nguồn tin khác (để nắn cho cung đường "đẹp" hơn nhỉ?)

3414a81b8b25d16f.jpg
 
3414a94064783bdf.jpg


Và về với đất mẹ thân yêu:

3414a9406479e97e.jpg


Những người dân ở nơi đây bán táo, dưa hấu và vài nông sản khác; nhưng cũng không nhộn nhịp lắm, chủ yếu chỉ bán cho những khách qua đường như tôi.

3414a940647b9ef0.jpg


3414a940647d739e.jpg


3414a940647f34c4.jpg


Đến Gò Công, tôi quyết định vòng ra bãi biển Tân Thành (dù chu trình này sẽ kéo dài thêm 50km nữa). Biển miền Nam, ở khu vực các cửa sông Cửu Long thì không thể trong xanh màu ngọc được, mà nó đuc phù sa, và bãi biển nơi này thường chỉ có thể nuôi ngêu hay trồng những loài cây ngập mặn.

3414a9406481a409.jpg
 
Trở lại Gò Công bằng một con đường tỉnh khác, tôi lại tiếp tục hướng về Mỹ Tho, đoạn đường này đang thi công nên khói bụi mịt mù, và tốc độ cũng không thể đạt cao được.

3414a940bce71256.jpg


3414a940bce8c3fb.jpg


3414a940bcea891e.jpg


Con kênh Chợ Gạo : tuyến đường thủy huyết mạch từ Sài Gòn về các tỉnh miền Tây, nơi đây xà làn tấp nập 2 dòng cả ngày lẫn đêm.

3414a940d74ee3b7.jpg


3414a940d75162b6.jpg


3414a940d7532f97.jpg


Dạo một vòng quanh thành phố Mỹ Tho, tôi vượt cầu Rạch Miễu tiến về tỉnh Bến Tre

3414a940d7550443.jpg
 
3414a940d756c56b.jpg


3414a940d758e84a.jpg


Và lên phà Hàm Luông - chuyến phà vượt sông Cửu Long đầu tiên của hành trình.

3414a940d75b789d.jpg


3414a940d75db6bd.jpg


3414a940d76058df.jpg


Đến Bến Tre đã quá trưa, em thấm mệt và lo ngại cho cung đường ngày đầu tiên của mình, giữ quyết tâm đạt đích Sóc Trăng, em vẫn chạy và sẽ ăn trưa muộn ở Trà Vinh.

3414a940e9a1af95.jpg


3414a940e9a3d275.jpg
 
Cũng cần nói thêm rằng tử Bến Tre có ít nhất 2 bến phà Cổ Chiên, một bến phà xe tải có thể qua được, nhưng sau đó phải chạy 1 đoạn vài chục km mới vào tới Trà Vinh. Bến phà còn lại nhỏ hơn, xe oto có thể qua, nhưng phần đông là người và xe máy. Sở dĩ tôi đoan chắc rằng một chuyến phà như thế phải tồn tại, vì bản đồ thể hiện rất rõ tỉnh lỵ Trà Vinh nằm ở cạnh sông và để kiểm tra lại thì không khó lắm, chỉ cần vài cuộc hỏi đường với người dân địa phương.

3414a940e9a59798.jpg


Thế nhưng vì bến phà nhỏ, nên không có bảng chỉ dẫn, tôi phải mất khoảng 10km chạy lố, trước khi tìm ra đường rẻ ra cầu phà.

3414a940e9a76c66.jpg


3414a940e9a9451d.jpg


3414a940e9ab120c.jpg


3414a940e9ad40b9.jpg


Vượt sông Cổ Chiên, tôi nhìn về hướng xa, sông nước thật mênh mông ... buồn đến lạ.

3414a940e9af05c8.jpg


3414a940e9b17137.jpg
 
Vượt được sông Cổ Chiên vào khoảng 13h30, tôi hướng về Tx Trà Vinh và ăn trưa tại đây.

3414a94110b23d5c.jpg


3414a94110b41233.jpg


3414a94110b5e322.jpg


3414a94110b7a45d.jpg


3414a94110b9619a.jpg


Và dạo một vòng chợ, trước khi tiếp tục cung đường Tiểu Cần - Cầu Quan ... Trên cung đường này có rất nhiều chùa tháp theo kiến trúc người Khmer. Những con đường ngã nắng chiều, ...

3414a94110bb1ed9.jpg


3414a94110bcdc24.jpg
 
Cũng cần nói thêm rằng tử Bến Tre có ít nhất 2 bến phà Cổ Chiên, một bến phà xe tải có thể qua được, nhưng sau đó phải chạy 1 đoạn vài chục km mới vào tới Trà Vinh. Bến phà còn lại nhỏ hơn, xe oto có thể qua, nhưng phần đông là người và xe máy. Sở dĩ tôi đoan chắc rằng một chuyến phà như thế phải tồn tại, vì bản đồ thể hiện rất rõ tỉnh lỵ Trà Vinh nằm ở cạnh sông và để kiểm tra lại thì không khó lắm, chỉ cần vài cuộc hỏi đường với người dân địa phương.

Anh Tín ơi, ở Trà Vinh chỉ có 1 bến phà Cổ Chiên thôi, bến phà anh vừa đi qua ở đây người ta thường gọi là đò ngang Trà Vinh - Thạnh Phú (Bến Tre), anh đi đò ngang này thì gần hơn phà Cổ Chiên vì từ chợ Trà Vinh chạy ra bến đò ngang khoảng 3km à và qua phà anh chỉ việc chạy 1 đường thẳng là sẽ tới phà Cỗ Chiên - Mõ Cày. Còn bến phà Cổ Chiên nếu anh đi từ Mõ Cày về qua phà Cổ Chiên nếu anh chạy dọc theo QL60 và QL53 về thị xã thì xa dữ lắm, còn nếu anh vừa qua phà Cổ Chiên rẽ bên trái chạy về Long Đức thì cũng mất khoảng 10km à, nhìn chuyến đi của anh mà phát thèm quá, cập nhật tiếp đi anh.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,600
Bài viết
1,153,939
Members
190,146
Latest member
sportifiles
Back
Top