What's new

[Chia sẻ] Nhật ký: Vòng cung Tây Nam Bộ

Nhật kí ngày N-5

Sinh ra ở vùng sông nước với bốn mùa cây trái, tôi đã trãi qua những tháng ngày thật yên bình và hạnh phúc. Trãi qua tuổi thơ với những chiếc xuồng ba lá, những bến đò; và to hơn nữa là những chuyến phà. Và cũng từ nơi ấy, tôi đã ra đi, đến những miền biển miền Trung xa xôi, hay những rặng núi đèo ở phương Bắc. Thế nhưng khi gối mỏi chân chùn thì tôi chợt giật mình tự hỏi "mình đã hiểu được miền Tây Nam Bộ bao nhiêu?"

Được nhận xét là vùng đất không có ưu thế về phát triển hạ tầng giao thông và du lịch, miền Tây còn nhiều manh múng và cục bộ trong quá trình khai thác tiềm năng này. Những tour đi về miền Tây, cũng không thể thoát khỏi cái vòng "đờn ca tài tử - vườn trái cây - tát ao bắt cá - ..v.v..", và quan trọng hơn là những tiết mục đó không được làm mới hay đánh bóng để có thể gọi mời và hẹn ngày trở lại với những du khách phương xa được.

Nhưng đó là nhìn từ góc độ một người khách du lịch. Vậy nếu nhìn ở góc độ là một người con trở về thăm quê hương, thì miền Tây sẽ ra thế nào? Và trong những ấy, ta đã có biết những đổi thay nơi ấy; và miền Tây có còn cởi mở, chân thật đón chờ ta như đã từng nuôi nấng tuổi thơ của ta đó?

Hành trình mục tiêu: Trãi qua tất cả các tỉnh lỵ của miền Tây Nam Bộ.

3414a81b8b27f836.jpg


Hành trình dự kiến : 6 ngày 5 đêm.
1/ SG - QL50 - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng
2/ Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau - Đất Mũi
3/ Cà Mau - Kiên Giang - Hà Tiên
4/ Hà Tiên - Châu Đốc - [ Dự trữ ]
5/ Cần Thơ
6/ Cần Thơ - Vĩnh Long - Sa Đéc - Cao Lãnh (Đồng Tháp) - TG - Vĩnh Long - SG.

Và hành trình phỏng sẽ thế này, ngày mai tớ sẽ check lại trên GT đường bộ và một số nguồn tin khác (để nắn cho cung đường "đẹp" hơn nhỉ?)

3414a81b8b25d16f.jpg
 
Nhật kí ngày N-2

Quyết đơn thân độc mã chuyến đi này, tôi chợt nhớ đến một câu nói "I'm alone, but I'm not lonely" của một người thầy sinh ngữ. Khi vế đầu tiên vẫn còn chưa diễn ra, thì vế thứ hai đã thật nặng gánh ân tình. Từ những người thân cậy nhất, cho đến những người chưa hề gặp mặt - đều đã mang đến cho tôi thật nhiều thông tin cần thiết. Một phượt thủ cũng vừa kết thúc một vòng cung miền Nam tại đây : https://www.phuot.vn/showthread.php?t=3991 đã chia sẽ thật nhiều cung đường và cả tracklog. Hay những bài sưu tầm của chị Thuy_Nguyen tại diễn đàn CV www.caravanviet.com/forum cũng hết sức tinh tế và chắt lọc.

Hôm nay, một lần thi cử cũng vừa khép lại, tự thưởng cho mình một đêm vòng quanh SG, và tìm thấy quyển Lonely Planet - Vietnam 2009 edition. Xét về nội dung, thì đó chỉ là một "danh bạ" dành cho những balô thích đi bụi; nó còn quá nhạt về nội dung, cũng như chưa đầy đủ và khoảng 2 năm thì mới được cập nhật một lần. Trong khi đó, với hàng loạt hệ thống diễn đàn và hàng ngày thành viên thích vẽ nốt ruồi vào chân, thì những thông tin đó như luôn được hâm nóng, sẵn sàng và free.

Tuy nhiên, nói như vậy, không phải để phủ nhận ấn phẩm Lonely Planet, mà là để nhìn từ một khía cạnh khác: đó chính là cấu trúc tổ chức và biên tập của ấn bản này. Cầm quyển sách nhỏ trên tay, người ta có thể tra cứu từ Hà Nội, vào Huế và trở lại Sài Gòn, nhanh như là tra từ điển. Khi không cần, quyển sách chiếm không nhiều không gian trong balô của chúng ta. Một ước vọng - có thể đã vượt đến tầm tham vọng - là nếu chúng ta biên tập và chuẩn hóa nội dung đến một mức độ cần thiết tối tiểu nào đó, thì một ấn phẩm "XYZ" của người Việt biên soạn cho cả thế giới cũng không xa lắm ngoài tầm tay với.

Với quyển "Tập bản đồ GTĐB Việt Nam edition 2006" của bác Hai Lúa, một bản đồ Mekong Delta và nhiều thông tin tại Phuot.com ; không quên kể công anh Gồ, tôi đã lên được một lịch trình tương đối.

Tổng lộ trình : 1200km / 7 ngày

3414a85c34f311b7.jpg

 
Nhật kí ngày N-1

Thật không thể chờ đợi, cứ tưởng là vài phút nữa thì giờ xuất phát sẽ điểm ...

Dự báo thời tiết đã cho thấy thời tiết ủng hộ tôi.

Công tác chuẩn bị
a, xe máy: sẽ sử dụng chiếc 7813. Do chiếc 4331 còn quá mới và chưa lấy đủ giấy tờ, nên đi xa thì tôi cũng ngại. Hôm nay đã cho rút căm xe, chỉnh máy, thay lốp, thay ruột, thay nhớt ... Con xe này đã từng đi một hành trình từ biển lên rừng và còn khá ngon; ngoại trừ chuyện ngồi hơi ê mông và càng gác chân không được thoải mái, nó còn mang một biển số đọc trại ra là "Thất bát và xui xẻo".

b, chuyên môn:
Một túi đeo có đệm. Bao gồm 5D + 24-70 + 580EXII, kèm các phụ kiện linh tinh. Ban đầu định vứt 5D ở nhà nhưng xét thấy chất ảnh của G10 kô thể đảm bảo, với lại chuyến đi này cũng là một cơ hội sáng tác. Một binoculars Nikon 10x50. Tập bản đồ giao thông đường bộ '06. Một bản đồ Mekong Delta 1:350.000.

3414a86ed6174dba.jpg


c, xe máy:
Đã chuẩn bị 1 bộ áo mưa, 1 xăm mới, 1 bình keo tự vá, bộ tool Leathermoon của tàu khựa và vài món linh tinh khác. Một bugi dự phòng + đồ nghề tháo mở.

3414a86ed61b8007.jpg


d, y tế.
Rút kinh nghiệm từ những lần trước, túi y tế lần này khá gọn với băng thun, thuốc thông thường, gạt và sát trùng. Một điều hơi khó xử là mục "bao cao su" lần này kô biết sẽ xếp vào nhóm "bảo vệ thiết bị" hay là nhóm "y tế" đây.

e, ngoài ra khi di chuyển, còn cần con G10 đeo thắt lưng, Garmin 60Csx, tool, đèn pin ..., một máy ghi âm hổ trợ chấm nhanh POI vừa mượn được từ anh Nguyên béo.

3414a86ed61db285.jpg


f, cuối cùng vali quần áo sẽ gồm vài bộ đồ và con IBM nồi đồng cối đá.

Về vấn đề giấy tờ, hôm nay tôi mới phát hiện ra cái bằng lái xe đã bị ẩm và nhòe chữ. Ngoài ra, chuyến đi cũng khó có cơ hội "xuất ngoại", nhưng cứ vẫn mang theo cái passport còn trinh nguyên.

3414a86ed6201a1d.jpg


Chuyến đi "Lonely Southnest" lần này đúng với tên gọi, cho nên mọi chuẩn bị cũng là "một mình mình biết, một mình mình hay" [Kiều 2674] mà thôi. Sẽ không còn chuyện sung sướng kiểu như "phân công đôn đốc các cái" hay "Khi đến Mường Khển thì tiệc đã bày sẵn". Nhưng hình như tôi hoàn toàn không có cảm giác hoang mang như những ngày trước nữa. Nhớ những lần chuẩn bị đi chơi trước đây, hay cả lần phải dọn lên học ở SG; cả ngày cứ loay hoay mà kô biết phải mang theo cái gì và vứt lại cái gì.

Một vấn đề khác nữa là tại sao tôi lại chọn khởi hành vào ngày thứ hai, khi mà cả ngày thứ bảy và CN không còn việc quan trọng. Bởi vì tôi không thể tiếp tục cái phong thái "thích thì 15 phút sau lên đường" nữa. Chuyến đi này cần kế hoạch, cần sự chuẩn bị nghiêm túc.

Buổi sáng nay: lắp GPS tracker, tổng kiểm tra lần cuối.
 
Hi bạn Trantin84.

Vào Topic của bạn sao trùng hợp quá.
1. Mình cũng dự định đi Tây Nam Bộ 1 mình nè.
2. Lộ trình dự kiến giông bạn đến 90%. Tuy nhiên, nhìn theo bản đồ, bạn vẫn chưa thê đi hết Tây Nam Bộ vì không ghé Hậu Giang (tỉnh này mới thánh lập).

Có thông tin gì thêm thì post tiếp lên cho mọi người cùng chia sẽ nhé.

Khâm phục bạn quá ...:)
 
Hi bạn Trantin84.

2. Lộ trình dự kiến giông bạn đến 90%. Tuy nhiên, nhìn theo bản đồ, bạn vẫn chưa thê đi hết Tây Nam Bộ vì không ghé Hậu Giang (tỉnh này mới thánh lập).

Tỉnh Hậu Giang được tách ra từ tỉnh Cần Thơ cũ từ đầu năm 2004, đến nay đã được 5 năm rồi bạn...
 
Hi bạn Trantin84.

Vào Topic của bạn sao trùng hợp quá.
1. Mình cũng dự định đi Tây Nam Bộ 1 mình nè.
2. Lộ trình dự kiến giông bạn đến 90%. Tuy nhiên, nhìn theo bản đồ, bạn vẫn chưa thê đi hết Tây Nam Bộ vì không ghé Hậu Giang (tỉnh này mới thánh lập).

Có thông tin gì thêm thì post tiếp lên cho mọi người cùng chia sẽ nhé.

Khâm phục bạn quá ...:)

1. Đi ... 2 mình cho vui bạn nhé :D
2. Ý bạn là chỗ nào hả? Đây là mình nhật kí lại toàn bộ chuyến đi. Trên đây chỉ là vẽ vời, sau khi tham khảo nhiều nguồn tin. Chuyện đi 1 vòng miền tây thật ra đã cũ rích; quan trọng là chính bạn sẽ tìm thấy một chuyến đi của riêng mình.

3414aba3f37cfe0a.jpg
 
Nhật kí ngày N

5:00 Rón rén mở cổng nhà, đường phố vẫn còn vắng lặng. Tôi trực chỉ Nguyễn Tri Phương nối dài, sau đó lại rẻ vào quận 8 và cầu Nhị Thiên Đường để đi thẳng vào QL50. Trên đường đã có nhiều nơi họp chợ, những dòng xe đổ về SG cùng với rất nhiều học sinh đang đến trường.

3414a9405ed58e3e.jpg


3414a9405ed7534e.jpg


3414a9405ed9dba1.jpg


3414a9405edb8172.jpg


3414a9405edd3ebd.jpg


3414a9405edf2ecb.jpg


3414a9405ee1a1fb.jpg
 
3414a9405ee34f9c.jpg


3414a9405ee5050b.jpg


3414a9405ee6b6f6.jpg


Ăn tô phở ở Cần Giuộc cho ấm bụng, tôi bắt đầu ổn định lại tinh thần và ngắm nhìn thành phố từ đằng xa. Nơi đó, bạn bè vẫn đang còn yên giấc ngủ.

Như vậy tôi đã ghi địa danh Long An trở thành tỉnh đầu tiên mà xe lăn bánh đến. Những ruộng lúa xanh mởn 2 bên quốc lộ còn đang thi công nâng cấp. Chẳng bao lâu sau thì tôi vượt sang phà Mỹ Lợi vượt sông Vàm Cỏ, chào tạm biệt tỉnh Long An.

3414a94064712f1a.jpg


3414a940647303f0.jpg


3414a9406474c928.jpg


3414a94064768a56.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,937
Bài viết
1,176,654
Members
192,180
Latest member
VuanNoHu
Back
Top