What's new

[Chia sẻ] Những mảnh ghép nước Nga.

kimvanchinh

Phượt tiên
Nhờ có Adamnatan mà tôi được biết những biến chuyển gần đây ở Chechnya. Phải nói chính sách cây gậy và củ cà rốt của chính quyền Putin ở đây là ví dụ điển hình và cũng rất thành công trong việc xây dựng lá chắn biên giới và giải quyết xung đột sắc tộc của Nga những năm gần đây.
 

danngoc

Phượt tiên
Tau nhớ khi xem phóng sự của kênh ANNA về tiểu đoàn Cảnh binh Chechen giữ an ninh tại khu Thành cổ của Deir Ez-Zor, Syria tháng 1/2017, có đoạn phỏng vấn tay Thiếu tá Tiểu đoàn trưởng người Chechen về cảnh tượng ở đây, gã trầm ngâm nói "Cảnh tượng rất quen thuộc...Đến não lòng".

Bất kể bác kimvanchinh có cố gắng hạ thấp vai trò nước Nga và Putin thế nào, thì Nga vẫn là Nga - thô kệch, đần ngốc nhưng cần thiết cho hòa bình thế giới chống bá quyền :) Có lẽ bác kimvanchinh nên đọc thêm các sách về địa chính trị do người Mỹ và Anh viết để hiểu thế nào là chủ nghĩa bá quyền Anh-Mỹ!
 

Bachduong65

Phượt thủ
- Mình đi 5 đợt, mỗi đợt kéo dài khoảng 1-2 tháng. Phương tiện đi lại thì có thể là máy bay, tầu hỏa, ô tô, vẫy xe đi nhờ, thậm chí nhiều lúc là xe đạp.
- Chi phí khách sạn lúc sang ở resort 10.000 rúp ($170)/ đêm cũng có, ở hostel 290 rúp ($5/ đêm) cũng có, mà nằm giữa ruộng lúa mì ngủ qua đêm cũng có.
- Ăn đồ ăn bình dân cũng có, đặc sản cũng có, đi vào mấy vùng sâu xa ăn nhờ cũng có.
- An ninh thì ngoài 1 lần suýt bị cướp có vũ khí & bắt cóc ra thì nói chung là ổn, mình có vũ khí và biết sử dụng vũ khí :D
Trời, ngưỡng mộ bạn bạn quá đi, một trải nghiệm tuyệt vời. Ngoài đam mê phượt, bạn phải yêu nước Nga lắm mới có thể quyết định đi những hành trình như vậy. Nếu mình đi tránh những chỗ lọ mọ rừng sâu ra, chỉ đi từ TP đến TP hoặc thị trấn ... thì chắc không cần vũ khí đâu nhỉ :D
 

adamantan

Phượt thủ
14. Goytư

Đây là một ngôi làng ở Chechnya nằm cách thủ đô Grozny 15 km về phía Tây Nam. Gọi là làng nhưng cũng to như một thị trấn với khoảng gần 20.000 dân và nhà cửa cũng được xây kiên cố nhiều, không giống kiểu làng quê cho lắm.
Ngôi làng được thành lập vào đâu đó trước năm 1785 từ những trang trại chăn cừu và trồng hướng dương dọc sông Goyto. Ngôi làng khá nổi tiếng vì 2 sự kiện, 1 là Đại tá Grekov, chỉ huy một binh đoàn Cossack bị quân của Napoleon đánh bại tại đây và sự kiện thứ 2, đây cũng là nơi cuối cùng tướng bạch vệ Anton Denikin còn chống lại Hồng quân năm 1920 để rồi sau đó, khi Hồng quân đuổi đến nơi thì Denikin đã bỏ lại chiến hữu đi du lịch gulag còn mình dong thuyền sang Thổ, Anh và cuối cùng sống cuộc đời lưu vong và chết tại Michigan, Mỹ.
Sau khi dân Chechen nổi loạn và bị Stalin tống hết đi Kazakhstan và Siberia, ngôi làng này được đổi tên thành Svobodnoye (tự do) và cuối cùng đổi lại tên cũ sau khi Liên Xô sụp đổ.
Ở giữa ngôi làng là một nhà thờ Hồi giáo lớn được xây từ thế kỷ 19 (hình), nhiều trang trại quốc doanh từ thời Liên Xô còn tồn tại và khá nhiều motel vì nơi đây nằm gần con đường cao tốc Rostov - Baku. Đây có thể coi là một trạm nghỉ chân gần như bắt buộc nếu đi từ Chechnya xuống biên giới Azerbaijan nên cũng không khó để bỏ lỡ.

Ăn chơi gì ở Goytư:
- Thường chỉ xe chỉ dừng lại ăn trưa đổ xăng nên không có gì nhiều để tìm hiểu lắm.
- Có thể mua mấy thứ đồ lưu niệm của các mẹ Chechnya bán dọc được, cơ mà cẩn thận bị chém.
- Nhẩy xuống đồng hướng dương chụp ảnh cũng là thú vui.


 

adamantan

Phượt thủ
Trời, ngưỡng mộ bạn bạn quá đi, một trải nghiệm tuyệt vời. Ngoài đam mê phượt, bạn phải yêu nước Nga lắm mới có thể quyết định đi những hành trình như vậy. Nếu mình đi tránh những chỗ lọ mọ rừng sâu ra, chỉ đi từ TP đến TP hoặc thị trấn ... thì chắc không cần vũ khí đâu nhỉ :D
À, mình có 1 thời gian khá dài sống ở Nga nên không bị rào cản ngôn ngữ, không phải làm visa cho nên cũng đỡ đi nhiều.
Chính ra mọi nguy hiểm đều ở thành phố lớn chứ vùng sâu vùng xa con người thuần hậu quý khách hơn nhiều.
Mình suýt ăn quả lừa cướp tiền là ở Krasnodar, còn bạn mình sống cả năm ở Siberia không sao, lên Mát mấy ngày đã bị đầu đen ở nhà ga dí cướp mất ví :))
 

chimchim

Phượt thủ
À, mình có 1 thời gian khá dài sống ở Nga nên không bị rào cản ngôn ngữ, không phải làm visa cho nên cũng đỡ đi nhiều.
Chính ra mọi nguy hiểm đều ở thành phố lớn chứ vùng sâu vùng xa con người thuần hậu quý khách hơn nhiều.
Mình suýt ăn quả lừa cướp tiền là ở Krasnodar, còn bạn mình sống cả năm ở Siberia không sao, lên Mát mấy ngày đã bị đầu đen ở nhà ga dí cướp mất ví :))
Chắc do cái số :D
Năm ngoái m đi lang thang cả chục ngày ở tp Mát lẫn Peter, rồi bay đi Kemerovo, Kuzbas mà, phỉ phui, ko gặp vấn đề rắc rối nào.Ở Mát, SP vào các nhà ga, metro thì đầy cảnh sát đứng tuần tra mà cũng chưa bị hỏi lần nào, mình ở khu Fili vẫn thấy thanh bình, mát mẻ hơn cả trăm lần ở VN :D
Công nhận Sibiri như ở Kem thì quá yên bình, vắng vẻ, hôm đầu đến là Chủ Nhật mà đi lang thang cả ngày cùng đứa bạn Nga thổ dân ở đây suốt dọc các phố trung tâm ra đến các công viên, bờ sông mà hầu như chỉ có 2 đứa... độc hành, vẫn còn tượng Lenin rất to ở trung tâm, phố Sovietskaya, v.v... :)

Mình góp vài cái ảnh ở đây ko biết có lạc đề ko :D:



 

adamantan

Phượt thủ
Chắc do cái số :D
Năm ngoái m đi lang thang cả chục ngày ở tp Mát lẫn Peter, rồi bay đi Kemerovo, Kuzbas mà, phỉ phui, ko gặp vấn đề rắc rối nào.Ở Mát, SP vào các nhà ga, metro thì đầy cảnh sát đứng tuần tra mà cũng chưa bị hỏi lần nào, mình ở khu Fili vẫn thấy thanh bình, mát mẻ hơn cả trăm lần ở VN :D
Công nhận Sibiri như ở Kem thì quá yên bình, vắng vẻ, hôm đầu đến là Chủ Nhật mà đi lang thang cả ngày cùng đứa bạn Nga thổ dân ở đây suốt dọc các phố trung tâm ra đến các công viên, bờ sông mà hầu như chỉ có 2 đứa... độc hành, vẫn còn tượng Lenin rất to ở trung tâm, phố Sovietskaya, v.v... :)

Mình góp vài cái ảnh ở đây ko biết có lạc đề ko :D:
Phải ở dăm năm thì mới có xác suất gặp vấn đề bác ạ. Hồi ở Mát em cũng hay ngồi cái Ashan gần Metro Fili với lại mua đồ ở siêu thị điện máy gần đó, đoạn này metro chạy nổi nên khá ấn tượng.
Còn chỗ Kemerovo em đạp xe qua rồi nên toàn cảnh quen thuộc, ảnh cuối là nhà thờ Znamelsky Sobor đường Sobornaya gần chỗ em ở hồi ở đó luôn :D
 

adamantan

Phượt thủ
15. Urus Martan

Thành phố Urus-Martan là một thành phố nhỏ nằm ở phía Nam cộng hòa Chechnya, cách Grozny 31 km. Đây cũng là điểm xa nhất mình dừng chân trong chuyến thăm Chechnya vừa rồi. Thành phố có khoảng 60.000 dân, tuy không phải là lớn nhưng là thành phố khá quan trọng của Chechnya.
Urus-Martan được thành lập bên bờ sông Martan từ những năm đầu thế kỷ 18, tên con sông này được đặt theo tiếng Chechen cổ có nghĩa là "nghĩa hiệp, phóng khoáng". Đến đầu thế kỷ 19, nơi đây trở thành trung tâm chính trị và thủ công nghiệp của người Chechen với rất nhiều lò gốm và xưởng dệt vải sợi.
Năm 1917, khi Cách mạng tháng 10 nổ ra, các lãnh chúa Hồi giáo địa phương đã họp bàn cùng với người Cossack Kuban khởi nghĩa chống lại nhà nước Liên Xô, nhưng liên minh này nhanh chóng bị đập tan và năm 1920 tại đây đã hình thành nên Xô viết đầu tiên của cộng hòa Chechen tự trị. ĐÍch thân lãnh tụ Xô Viết Mikhail Kalinin cũng đã xuống đây để tham dự cuộc họp Ủy ban Xô viết đầu tiên của cộng hòa tự trị Chechen. Tháng 8/1925, phản đối lại lệnh giải trừ vũ khí từ Liên bang, dân Urus-Martan đã khởi nghĩa chống lại chính quyền dưới sự lãnh đạo của lãnh chúa Solsa-Hadji Yandarov và 2 anh em Bilu Gaitaev - Hadji Gaitaev. Liên Xô đã điều xuống đây 7000 binh sĩ, 240 khẩu súng máy Maxim, 24 khẩu pháo cùng các đoàn tầu bọc thép. Sau khi bị oanh tạc 3 ngày liên tiếp, Yandaev và anh em Gaitaev đã chính thức đầu hàng, Yandaev sớm được thả nhưng 2 anh em Gaitaev đã bị xử tử. Vào thập niên 70-80, tại Urus-Martan thường xuyên tổ chức các hội chợ hàng nông nghiệp với quy mô lớn nhất Liên Xô thời đó quy tụ rất nhiều sản vật phong phú của vùng đất phương Nam. Do vào thời kỳ này tại Urus Martan không có công nghiệp ngoài các xưởng dệt may nên trong lúc nông nhàn, các thanh niên tại đây thường xuyên đi làm thuê lấy tiền tại các Hợp tác xã quốc doanh tại vùng Volga. Các lao động này được gọi là "Shabashka", đây là 1 hình thức kinh tế tư bản khá lạ lẫm trong nội tại nhà nước Liên Xô khi đó.

Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến Chechen lần 1, thành phố Urus-Martan là căn cứ địa của lực lượng trung thành với liên bang Nga. Thành phố này đã tự vũ trang và chống lại rất nhiều cuộc tấn công của quân đội Chechen phiến loạn do tổng thống Dudayev khi đó tự phong tấn công.
Cuộc kháng chiến chống quân Chechen cực đoan của Urus-Martan kéo dài khoảng 3 năm, đến năm 1997, phiến quân Hồi giáo đã chiếm được thành phố và phần lớn dân thành phố (tự gọi là Martanvist) trung thành với Liên bang Nga đã bỏ chạy.
Năm 1999, với 1 lực lượng lớn được hỗ trợ bởi pháo binh, không quân và tên lửa chiến thuật Tochka, Nga đã giải phóng thành phố này khỏi tay quân Hồi giáo, tuy nhiên các vụ đánh bom, ám sát vẫn xảy ra liên tục trong thành phố cho đến khi kết thúc cuộc chiến Chechen lần 2.
Điểm đáng kể nhất của thành phố Urus-Martan ngày nay là bảo tàng Dondi-Yurt do ông Adam Satuev thành lập, đây cũng là lý do mà mình xuống Urus Martan. Nghe đồn ông Satuev đã hơn 100 tuổi nhưng còn rất khỏe mạnh và mình đã ngồi nói chuyện với ông khá lâu về lịch sử và văn hóa Chechen, phần về bảo tàng này mình sẽ viết ở 1 bài sau.
Nói chung, ngoài Grozny và Argun, đây là 1 nơi đặc biệt cần phải đến khi bạn đã bỏ công đi du lịch Chechnya.

Ăn chơi gì ở Urus Martan:
- Thăm bảo tàng Dondi-Yurt, đây là lý do lớn nhất và gần như duy nhất để đến thành phố này.
- Ngay rìa thành phố có một cái hồ rất đẹp, có nhà chòi với bãi tắm nhưng mình chưa xuống nên không bàn.

Ảnh: Đường phố Urus-Martan

 

chimchim

Phượt thủ
Phải ở dăm năm thì mới có xác suất gặp vấn đề bác ạ. Hồi ở Mát em cũng hay ngồi cái Ashan gần Metro Fili với lại mua đồ ở siêu thị điện máy gần đó, đoạn này metro chạy nổi nên khá ấn tượng.
Còn chỗ Kemerovo em đạp xe qua rồi nên toàn cảnh quen thuộc, ảnh cuối là nhà thờ Znamelsky Sobor đường Sobornaya gần chỗ em ở hồi ở đó luôn :D
Chỗ Fili có cái chợ điện máy Gorbushka mình vào đảo mấy lần chả mua được cái gì, giá cả đắt ko kém gì VN :D Mà ngoài mặt phố Bagrationov gần chợ có mấy quầy đổi tiền đi vào qua mấy lớp cửa, lúc ra mắt mình đảo như rang lạc nhìn quanh thấy ai cũng khả nghi, mắt trước mắt sau cứ như đi buôn bạc giả =))

Kemerovo năm nay mình lại có lời mời của đứa bạn Nga, nhưng nghĩ bay 5-6 tiếng ngại quá. Bạn ở khu đó đã đi chơi Republic Altai chưa? Bạn mình nó cứ ca ngợi suýt xoa bảo mình phải đến đó (lần trước đã định đi, nhưng tiếc thời gian, nó bảo phải ở 2 tuần mới đủ thời gian đi được). Nếu bạn đã đi thì cho mình xin ít thông tin, lời khuyên và hình ảnh nếu có nhé, thanks bạn :D

"Công trình thế kỷ" ở ngoại ô Kemerovo bị bỏ hoang phế.

 

adamantan

Phượt thủ
Kemerovo năm nay mình lại có lời mời của đứa bạn Nga, nhưng nghĩ bay 5-6 tiếng ngại quá. Bạn ở khu đó đã đi chơi Republic Altai chưa? Bạn mình nó cứ ca ngợi suýt xoa bảo mình phải đến đó (lần trước đã định đi, nhưng tiếc thời gian, nó bảo phải ở 2 tuần mới đủ thời gian đi được). Nếu bạn đã đi thì cho mình xin ít thông tin, lời khuyên và hình ảnh nếu có nhé, thanks bạn :D
Cả Altaisky Krai và Republika Altai em đều đi nát rồi ạ. Hình ảnh và đánh giá sẽ có ở các phần sau topic này.
Lời khuyên của em là bạn bác nói đúng. Bác nên đi, ở CH Altai có một cái gọi là hành trình vàng, dài khoảng 4-5000 cây số gì đó vòng vèo qua nhiều địa danh tuyệt đẹp, có cả đi ô tô, đi ngựa và đi thuyền trên hồ Teleshkoe. Tuy nhiên để đi hành trình này nhanh cũng phải 2 tuần :D

Nhá hàng trước cho bác một cái ảnh em chụp ở thung lũng Chulyshman, quận Ulagan, phía Nam cộng hòa Altai ngay giáp biên với Mông Cổ

 
Top