What's new

[Chia sẻ] Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh

attachment.php

Những ngày đầu thu Sài Gòn mưa lất phất, tôi ngồi đây lại nhớ về cơn mưa phùn ở Osaka, cơn mưa mà khiến tôi phải chạy vội vào khu Shinsaibashi tấp nập…

Trời sinh tôi thuộc chòm sao Nhân Mã đã vốn ham chơi, lại có thêm cái máu “liều” nên khi vô tình mua được vé rẻ 4 chặng bay của Air Asia giá 6 triệu 4 đi Osaka, tôi đã không thể kiềm nén những bước chân du phượt của mình dù biết việc xin được visa khá là khó khăn. Nhờ công ty tôi đang làm việc cũng là một giải pháp hay nhưng chị bạn đồng hành sẽ ra sao? Nếu được visa thì tôi phải đi một mình, còn không được thì xem như chấp nhận mất 3 triệu 8 vé khứ hồi từ KUL qua KIX. Hai chị em tôi cũng đã có một khoảng thời gian băn khoăn giữa đi hay bỏ, “liều ăn nhiều” hay “thua nhiều” đây?

May sao sau khi sục sọi tìm kiếm các thông tin trên diễn dàn, tôi cũng hỏi han được một bạn khác đã từng xin visa qua công ty du lịch. Chị đi cùng lại đang chuẩn bị đám cưới nên mọi việc xem như “trao phân - gửi thận” cho tôi tự quyết, lịch trình cũng tự lo. Trời cũng không phụ lòng tôi, một người bạn học chung thời cấp 3 đang làm việc tại Tokyo biết tôi sắp sửa đi Nhật nên đã tận tình ghé qua Osaka dẫn chúng tôi đi chơi 2 ngày.

Những ngày ngắn ngủi lang thang giữa Osaka và Kyoto, đi ngắm những ngôi chùa cổ cũng như leo lên tòa tháp Tsutenkaku để phóng tầm mắt nhìn một Osaka hiện đại, bất giác trong tôi cảm thấy len lỏi một tình yêu lưu luyến khó tả ở đất nước này.

attachment.php
 
Re: Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh.

Nghe nói Fushimi Inari mà đi vào ban đêm thì không khí rất âm u, huyền bí, cảm giác rất là phê nè ;). Mà Hanahan cứ đi về mỗi ngày giữa Osaka và Kyoto chứ không ở khách sạn tại Kyoto huh?
 
Re: Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh.

Mình còn được xem cái lễ hội này giữa mùa sakura nữa... Có cái ảnh chụp xe kéo Inari,
 
Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh.

@Naisana: Yah, mình cứ đi đi về về giữa Osaka và Kyoto trong 2 ngày nên cũng hao mớ tiền tàu, vì một ngày cho Kyoto là không đủ, hihi. Mình thấy cái Fushimi và Arashiyama mà đi ban đêm chắc rợn tóc gáy đó nha (Arashiyama có hẳn một khu nghĩa trang, lại còn có quạ cứ kêu suốt ý) :D
@danngoc: Bác up vài ảnh cho em xem với :)
----------------

Sau khi tham quan Fushimi Inari, chúng tôi tiếp tục chặng đường đến chùa Vàng Kinkakuji. Nhờ anh bạn biết tiếng Nhật nên chúng tôi nhảy lên xe bus rồi hỏi mua cái vé đi lòng vòng khu vực Kyoto trong một ngày với giá 500 Yên.

attachment.php

Khi đến được Kinkakuji thì cả 3 đều đói bụng nên đi tìm quán ăn lót dạ, thấy quán mì với giá cả hợp lý bên ngoài nên chúng tôi quyết định vào ăn thử, 850 Yên/ phần.

attachment.php


Kệ gia vị

attachment.php


attachment.php


Đồng hồ treo trên tường, tất cả đều làm từ tre trúc, rất sáng tạo

attachment.php
 
Last edited:
Kinkakuji

Kinkaku-ji (Kim Các tự http://www.japan-guide.com/e/e3908.html) tức là chùa Vàng, được xây dựng vào năm 1397, ban đầu chỉ có phần mái tầng hai và tầng ba của Kinkaku-ji là được dát vàng. Việc xây dựng chùa Vàng được bắt đầu như nơi ở cho tướng quân Ashikaga Yoshimitsu. Kinkakuji sau đó được đổi thành chùa thiền phái sau khi tướng quân Yoshimitsu mất vào năm 1408. Vẻ đẹp của ngôi chùa này khiến cho người ta khó mà có thể hình dung ra được thời kì mà vị tướng quân này về ở ẩn, đất nước trong thời ấy đang lúc rối ren và người dân ở Kyoto phải chịu nhiều khổ sở do nạn đói và bệnh dịch.

Vé vào Kinkakuji, giống bùa ha, giá 400 Yên/người

attachment.php


attachment.php


attachment.php

Chùa vàng nổi tiếng tới mức được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy tại các trường học trên khắp nước Nhật và được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới. Tuy nhiên từ năm 1950, chùa Vàng không còn được chính phủ Nhật công nhận là Quốc bảo nữa, vì năm 1950 một tiểu tăng đã đốt cháy toàn bộ chùa cùng với 6 di sản văn hóa quan trọng trong chùa. Năm 1955 chùa được xây dựng lại và sau đó toàn bộ mặt trong và mặt ngoài của khối kiến trúc đồ sộ này (gồm 3 tầng) đều đã được dát vàng, mang lại vẻ đẹp không đâu có được cho Kinkaku-ji, đặc biệt là vào những ngày mùa thu nắng đẹp, người ta có thể chiêm ngưỡng được vẻ lấp lánh và quý giá, biến nơi đây trở thành một trong những danh lam thắng cảnh hấp dẫn nhất xứ Phù Tang.

attachment.php


attachment.php
 
Kinkakuji

Nét đặc trưng nhất về sự tinh xảo và cầu kì của chùa Vàng chính là một vị thế rất ấn tượng giữa những tán xanh của cây lá và ánh sáng tinh khiết phản chiếu của hồ nước tĩnh lặng. Bức tranh được vẽ nên từ ý tưởng về sự tồn tại giữa chốn thiên đường và trần thế. Sự hài hòa của ngôi chùa cùng với bóng nước hư thực làm nên một Kinkakuji - viễn cảnh nổi tiếng nhất của Kyoto. Chùa vàng cũng chính là một biểu tượng có giá trị về tinh thần, đã từng là một Shariden (Đền Xá lị) – di tích của Phật giáo.

Theo lối đi uốn quanh, tôi bắt gặp những nơi gọi là "Toss Coin" để du khách ném những đồng xu của mình, nếu ai ném được vào đúng chiếc bát hoặc hòn đá có mặt lõm thì xem như lời cầu xin sẽ thành hiện thực. Lúc đầu tôi và anh bạn lôi mấy đồng xu 1 yên ra ném - nhẹ quá - trật mục tiêu, sau lại lấy đồng xu 5 yên - được xem là đồng xu may mắn để ném tiếp - cũng lại trật lất, vẫn chưa nản, tôi và bà chị lôi cả đồng xu 10 yên ra để thử vận may - hic hic, chỉ xém trúng mục tiêu một tí thôi. Chúng tôi còn thấy có người nào trước đó ném tờ 1000 Yên vào, kiểu này muốn trúng mục tiêu chắc phải gấp tờ 1000 Yên đó thành máy bay thì may ra :D

attachment.php


Những hòn đá này chắc là được đẽo gọt nhỉ?

attachment.php


Fudo Hall - nơi cầu nguyện

attachment.php


Và những lời ước nguyện

attachment.php
 
Re: Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh.

cảm ơn những chia sẻ của Hana nhiều ^^
hóng tiếp hành trình của bạn
 
Kinkakuji

Sau khi ném đồng xu không thành công thì chúng tôi lại hí hửng đi xin quẻ. Hẳn bạn sẽ thắc mắc 3 cái hộp đỏ đỏ này là gì, thùng rác chăng? Ha ha, thật ra đó chính là "máy xin quẻ" - nơi mà tôi bỏ đồng xu 100 Yên vào, máy sẽ tự rơi ra một quẻ ngẫu nhiên. Lúc đầu tôi và anh bạn chưa nhìn thấy cái máy xin quẻ tiếng Anh nên tò mò xin quẻ ở cái máy tiếng Nhật, theo cấp độ quẻ tốt thì sẽ là: Đại Cát - Cát - Tiểu Cát. Anh bạn tôi xin được quẻ Đại Cát, còn tôi thì là quẻ Cát.

attachment.php

Một lúc sau thì chị bạn mới chỉ cho chúng tôi thấy 3 cái máy xin quẻ đủ 3 ngôn ngữ: Tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Nhật. Éc éc. Thế là bà chị xin quẻ bằng tiếng Anh, cũng nhét đồng xu 100 Yên vào, máy nhả ra một quẻ, ghi là "Quite Good" rồi diễn giải các vấn đề kiểu như "Tình - Tiền - Tù - Tội" ấy. Do quẻ của tôi và anh bạn bằng tiếng Nhật nên pó tay chưa dịch ra, nhưng theo quẻ của bà chị đi cùng thì coi bộ phán cũng mù mờ lắm, kiểu như "Cái vật bị mất sẽ được tìm thấy giữa 2 vật khác" rồi "Không được suy nghĩ liều lĩnh, nông cạn"... Bên ngoài cửa còn có một giàn dây cho những ai bốc phải quẻ xấu không muốn mang về nên treo lên đấy.

Các tiểu cảnh được bố trí trong Kinkakuji

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Quán bánh

attachment.php


attachment.php
 
Re: Osaka & Kyoto - chuyến đi liều lĩnh.

Nhìn hình Hanahan chụp ở Kinkaku-ji mà nhớ quá đi thôi ngày xưa đó cách đây 7 năm. Có một con nhỏ lơ ngơ lần đầu tiên được đi máy bay lại bay đến tận xứ sở mặt trời mọc. Cảm giác hồi hộp, run rẩy và choáng ngợp khi lần đầu tiên bước chân ra khỏi cái "ao làng" để chứng kiến một thế giới khác quá đỗi lộng lẫy và hiện đại thật khó quên. Tình yêu NB của mình có lẽ cũng bắt đầu từ đây, tựa như mối tình đầu, không thể giải thích lý do tại sao...

Cảnh sắc ở Kinkaku-ji dường như chẳng hề đổi thay sau từng đó năm. Cho phép mình góp vài tấm hình chụp ở Kinkaku-ji năm 2004 nhe bạn Hanahan. Hình cũng được chụp bằng cái máy chụp hình kỹ thuật số đầu tiên của mình luôn :)









 
Last edited:
Arashiyama

Chặng đường tiếp theo lại hơi xa vì chúng tôi quyết định đi khu rừng trúc ở Arashiyama, nơi này ngược hướng với Kinkakuji, rồi sau đó vòng về Kiyomizu dera và kết thúc ở Gion, nhưng do thời gian không cho phép, chúng tôi đành để Kiyomizu dera cho ngày hôm sau và tạm thời gạt bỏ Nara ra khỏi lịch trình định sẵn.

Khi tôi và anh bạn đang dáo dác tìm hướng đi rừng trúc thì chợt nghe một giọng nam văng vẳng "rừng trúc, rừng trúc", quay sang thì thấy một cô bé và một anh chàng người Việt Nam đang đứng ở trạm xe bus. Đồng hương gặp nhau tay bắt mặt mừng "Ô, hai bạn cũng đi rừng trúc hả? Mình cũng đang tìm đường đi rừng trúc nè"

Trò chuyện một lúc thì biết 2 bạn này từ miền Tây đi hợp tác lao động ở bên Nhật, cô bé nhỏ nhắn xinh xắn 22 tuổi sống ở Kobe, còn anh chàng 25 tuổi thì sống ở Osaka. Chắc hôm nay là chủ nhật nên 2 bạn rủ nhau đi chơi. Tâm sự hỏi han về công việc và dự định tương lai thì biết được cả 2 đều sắp tới hạn phải trở về Việt Nam sau thời gian tu nghiệp.

attachment.php


attachment.php

Vậy là chúng tôi có thêm 2 bạn đồng hành nữa cùng mày mò tìm đường đi rừng trúc, 2 cô cậu chìa tờ giấy có những nét vẽ và vài chữ tiếng Nhật cùng con số xe bus do người địa phương vẽ cho. Anh bạn tôi thì lăm lăm cái điện thoại để tìm đường và định vị. Hỏi ra thì 2 cô cậu đã học tiếng Nhật được 3 tháng trước khi qua, nhưng cũng có vài từ chưa đọc được thành thạo, cô bé đùa cợt nếu không biết dùng từ gì để nói thì em sẽ lấy giấy vẽ mấy cây trúc vậy, hihi.

Ở Kyoto rất dễ nhìn thấy kimono, mà mùa hè nóng nực thế này chắc không phải kimono mà là yukata. Yukata là loại kimono mỏng mặc mùa hè, thường làm bằng vải mát như cotton.

attachment.php


attachment.php


Trên đường cuốc bộ đi Arashiyama, không biết đây có phải là núi Arashiyama không nhỉ?

attachment.php


Sông Katsura chăng?

attachment.php


attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,178
Bài viết
1,150,354
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top