What's new

[Chia sẻ] Paris - Bamberg - Nuremberg - Prague - Seoul 2019: Bà Bọ dẫn cháu đi chơi!

Lâu lắm rồi tôi không nghĩ tới đi chơi bên Tây, giản dị là từ Úc đến bên Tây phải đi ít nhất 2 chuyến bay dài trên 10 tiếng, nghĩ tới thôi đã thấy ngán nhất là tôi đã qua cái thời hăng hái bất chấp tất cả chỉ để đi....chơi!

Tất cả thay đổi hẳn khi A, con gái tôi rủ cùng đi Paris, vì: con muốn đưa con gái con đi Paris!

Tôi, cũng muốn đưa con gái tôi đi Paris! Vậy là quyết: ba mẹ con bà cháu sẽ đi Paris, dẫn theo cháu nội gái (C) để mừng tuổi Sweet sixteen cho cháu! Dễ gì có dịp 3 thế hệ trong cùng gia phả được Tây du thế này, há?

Đúng là không dễ!!! Vài tháng sau, A rút vì chồng sợ đưa con gái còn quá nhỏ đi xa không an toàn, rủi ro có gì thì ở nhà còn 2 đứa con trai lớn hơn (cũng chỉ lớn hơn chút xíu!!! 6 và 4 tuổi!) làm sao một mình bố chúng nó lo nổi!!! Con gái rút nhưng tôi không thể rút vì hứa với cháu nội gái, không thể để cháu bị hụt hẫng! May mà em trai kế C là J đoì theo khi nghe bà nội sẽ đưa chị đi Paris. Vậy là kế hoạch, lộ trình được hoạch định lại. Kết rốt lại: Book vé với Korean Air, Sydney bay đi Seoul ngủ lại 1 đêm (hotel và chi phí ăn uống do hãng bay đài thọ, gọi là STPC (STopover Paid by Carrier) - Seoul bay đi Paris ngày hôm sau - Từ Paris đi sang Đức, thành phố Bamberg bằng train, từ Bamberg đi Nuremberg (tiếng Đức là Nürnberg cũng bằng tàu địa phương) và từ Nuremberg sẽ dùng bus đi đến Prague. Cuối cùng từ Prague bay về lại Seoul chơi và mua sắm thêm vài ngày trước khi bay về nha, về Úc!

À, cháu C gọi Korean Air bằng cái tên ngộ nghĩnh: Pepsi Airlines. Bạn muốn biết tại sao ? Tại cái huy hiệu nó nhìn gần giống như của chai nước Pepsi Cola chứ sao!!!

wysiwyg image
 
Last edited:
Chào bác, cháu luôn ngưỡng mộ hai bác qua các câu chuyện hai bác đã chia sẻ, cháu đã đọc đi đọc lại mấy lần về hai chuyển ở Paris trước và đã âm thầm thực hiện theo từng bước chân hai bác, chuyến đi của cháu cũng rất thành công. Chúc Hai bác nhiều sức khỏe và hạnh phúc.
Cám ơn cháu Anhle2018, những lời của cháu thật sự là khích lệ lớn cho tôi! Chúc cháu luôn vui khoẻ!
 
Viết đến phần nước Đức, thật sự tôi bồi hồi nhiều! Biết đến nước Đức là qua những bài viết của các bạn HaHoi, Hanoi06, Schweini và hôị các phụ huynh có con du học tại Đức, các bài viết từ topic "Chuyến đi tìm trường học cho con"của bạn hanoi06 thật sự hữu ích và là cả tấm lòng cha mẹ lo lắng cho con, chính topic này là kim chỉ nam giúp ý kiến cho nhiều bậc phụ huynh khác trên con đường vạch tương lai cho con trẻ. Đến nay, các cháu hầu như đã thành tài, topic đó dần trở nên vắng vẻ!! Riêng bạn Schweini, khi đó còn là đôi bạn vừa xây đắp gia đình nay cũng đã thành một bậc phụ huynh, có khi đã được vài cháu! Thời gian qua là một quãng đường đời không hề ngắn! Mong mọi sự trên đường đời luôn tốt lành đến cùng các bạn và các cháu!
 
Theo dõi topic của ba bà cháu từ đầu nhưng chờ tới hồi Nuremberg cảnh lỡ tàu con mới lên tiếng vì nghe gay cấn quá :) Đoán rằng đây sẽ là chuyến đi nhớ đời của hai bạn teen nhà bác.

Con cũng ghé Đức tuần rồi nhưng ở bên hướng Đông, sau đó bon chen qua Prague ( gọi là bon chen vì cuối tuần chỉ nhích thôi chứ ko đi được, đông khủng khiếp). Giờ đã tới Slovenia.

Chờ đọc hành trình những này tiếp theo của nhà bác Bọ. ;)
 
48888948827_a218fd1ef5_z.jpg

Tàu dừng ga Frankfurt, tại đây bà cháu phải chờ gần 2 giờ để đổi tàu và tại đây bà cháu đã ăn những miếng khoai tây chiên vàng dòn ngon nhất từ trước đến giờ! kể từ khi được ăn những miếng khoai tây đầu tiên đây là gói khoai tây chiên ngon nhất! Và tại đây, tôi nhận được lòng tử tế từ người phụ nữ đứng nhận order của tiệm Burger King trong ga Frankfurt: Khi tôi trở lại lần thứ nhì để mua thêm cho cháu C, cũng cùng quày do người phụ nữ này phụ trách, bà đã dùng khăn giấy bọc bên ngoài gói đựng khoai và ém thêm thật nhiều khoai chiên vào cho cháu! Danke!

Bà cháu đến Bamberg với một cơ thể mệt nhoài và một valise đầy quần áo chờ được giặt sau những ngày ở Paris :D

Tai Bamberg, tôi chọn được một khách sạn thật mới, cải biên và tái cấu trúc từ một ngân hàng. Khách sạn nằm ngay giữa đoạn đường từ ga Bamberg và khu phố cổ.

48888691906_dcc89a3162_z.jpg

Phòng sạch sẽ, đồ đạc trong phòng thuộc hạng tốt và rất tiện nghi và quan trọng nhất giá cả rất phải chăng, nhất là so giá khách sạn từ Paris:

48888944807_c816329c52_z.jpg


48888761096_b7c977e46e_z.jpg

Nhưng trước hết, phải tìm đường đến laundromat gần khách sạn để thanh toán mớ đồ dơ đã!!

48888758461_57204121b0_z.jpg

Tại đây, tôi đã nhận được lòng tử tế của người Đức lần thứ nhì: Không hiều các chỉ dẫn xử dụng bằng tiếng Đúc, tôi đã hỏi một trong hai người dân địa phương cũng đang giặt xấy quần áo của họ. Một bà già đã nhiệt tình chỉ dẫn cho tôi, từng bước, từng bước cách làm sao để máy hoạt động, bằng....tiếng Đức!!! Vậy mà tôi hiểu, mới hay! chắc là bà vừa nói vừa ra dấu. Đến đoạn cần cho bột giặt vào máy, tôi xoè nắm xu Euro trong tay ra nhờ bà chỉ cách mua tai máy, bà lại không hiểu (mới là kỳ! chắc tại tôi chỉ nói với bà bằng tiếng Anh mà không ra dấu!)

Chắc ra dấu một lúc mà coi bộ người khách da vàng mũi tẹt là tôi vẫn không thủng ra ý bà, bà lại ra dấu cho bà cháu chờ đấy rồi bưng rổ quần áo đã dược giặt xấy xếp cẩn thận ra về. Độ chừng dăm mười phút sau bà trở lại: trên tay có mang theo 3 pods xà bông và cho vào hai máy của tôi mỗi máy 1 pod và 1 pod dư bà đặt lên bàn. Nét mặt vui vẻ lần này bà thật sự về nhà!

Danke bà, rất rất nhiều về lòng tử tế với bà đối với khách lạ!! Bà khác hẳn với người Đức đầu tiên tôi giao tiếp, là người phụ trách toa xe ICE tôi đi. Bà cháu tôi mua vé hạng nhất, trên lý thuyết sẽ được người này hỏi muốn mua thức ăn uống gì trên toa hàng ăn không và sẽ nhận order và phục vụ mang đến tận chỗ ngồi của chúng tôi. Lý thuyết là thế nhưng người này cố tình lờ hẳn bà cháu tôi không hỏi han lấy 1 lời trong khi huỳnh huỵch phục vụ những người khách khác (hình như là người Đức hay ít ra cũng có bề ngoài là người Tây phương!) Tôi dùng chữ huỳnh huỵch, không có ý mĩa mai mà là lời tả chân của tôi!

Không sao, nhờ vậy bà cháu tôi mới có dịp nhận lòng tử tế của người Đức và thưởng thức miếng khoai chiên ngon nhất tại ga Frankfurt vì sau đó không ăn được ở đâu miếng khoai chiên ngon như thế lần nữa!! Không lẽ tôi cũng Danke người này nơi đây???
 
Last edited:
Cửa hàng giặt laundromat nằm trên con đường Obere Konigstrass. Trong lúc hai cháu ngồi chờ trong cửa hàng, tôi đi quanh nhìn ngó!

Đường Obere Konigstrass là một trong những con đường chính của bamberg. Trên con đường này tôi thấy có nhiều của hàng mà khách hàng hầu hết là người địa phương. Như cửa hàng laundromat này đây! Lượng khách ra vào khá đông và tôi nhìn thấy những tấm drap giường đang được sấy trong một máy sấy lớn. Như thế có 2 giả thuyết: hoặc là nhà cửa, apartment tại đây chật hẹp nên người dân không thể hoặc không muốn đặt máy giặt và sấy trong nhà vì vấn đề diện tích. Hoặc do tính cần kiệm họ thấy không cần thiết phải sắm máy giặt/ sấy vì ngoài tiền mua máy, tiền điện để xử dụng máy này cũng khá là tốn kém. Khi có nhu cầu họ ra laundromat và như thế có thể kiểm soát vấn đề chi tiêu cho gia đình chặt chẽ hơn. Tôi thấy giả thuyết thứ nhì đúng hơn vì qua căn phòng hotel tôi ở tại Bamberg, diện tích phòng khá là thoải mái chứ không quá nhỏ hẹp như tại Paris hay Nhật phản ánh phần nào diện tích sinh hoạt trung bình của một đơn vị gia cư.

Đây cũng là một con đường đẹp, ít nhất là dưới mắt một du khách như tôi. Chiều rồi nên nắng mùa thu cũng không còn rực rỡ:

48888220803_5f54bc369e_z.jpg


48888217063_0413be9b27_z.jpg

Trên cửa sổ một nhà hàng có treo một ngôi sao David, tôi độ chừng đây là nhà hàng Do Thái với tiêu chuẩn kosher.

48888738276_681ac9799f_z.jpg

Gần đấy là một hiệu bánh, bóng các căn nhà phía bên kia đường phản chiếu qua khung cửa kiếng trưng bày:

48888200978_613d2693df_z.jpg

Và các loại bánh; Không biết có phải vì Bamberg là một thành phố nhỏ của Đức hay do tính thực dụng và thực tế mà cửa hàng bày một cách khái quát các mặt hàng của tiệm chứ không bày hoa mỹ như các cửa hàng tôi đã nhìn thấy tại Paris!

48888210523_7fc8410fc6_z.jpg


48888741686_6fbd44a53c_z.jpg

Sấy một mẻ quần áo mất hơn 1 tiếng, tôi đưa các cháu sang nhà hàng Nhật Ichi-san gần đó ăn tối để khỏi mất thời giờ. Nhà hàng Nhật nhưng khách ngoài bà cháu tôi là người Á Đông còn lại hầu như cũng là người địa phương!

48888197688_1df56db487_z.jpg

Cháu gọi Sake sushi (salmon) làm món starter và món chính cho cả 3 bà cháu là teriyaki chicken:

48888906982_8274ff5b89_z.jpg


48888903452_efaba8bf88_z.jpg

Tôi không ăn cá sống nên không gọi sushi nhưng món teriyaki chicken đối với khẩu vị của tôi thì hơi mặn, cháu cũng bảo mặn. Sau này ăn thêm tại vài nhà hàng khác trên đất Đúc đều hơi mặn như thế, có thể là theo khẩu vị người dân nơi đây chăng?

À, nhà hàng không bằng lòng cho chúng tôi uống nước trong chai đang mang theo mà phải gọi nước của họ, cho dù cũng gọi nước chai chứ không phải nước ngọt hay rượu!
 
Last edited:
City Hotel Bamberg tôi ở vốn trước đây là một ngân hàng. Phòng của họ có bao gồm bữa điểm tâm cho khách. Buổi sáng sớm bà cháu xuống tầng hầm dùng điểm tâm, mới nhận ra rằng chưa từng có dịp được dùng bữa sáng ngay trong hầm tủ sắt của ngân hàng như thế này bao giờ!!!

Cánh cửa của phòng ăn, vốn là cửa tủ sắt, dày cộm như thế này:

48888519031_9a2bf4bb41_z.jpg

Trang trí phòng ăn, rải rác là những két sắt an toàn trước đây như bên dưới bàn đựng thức uống nóng này:

48888713726_3101e5d09b_z.jpg

Trên vách:

48888177583_bf47bcfcb0_z.jpg

Chân bàn, tóm lại là tủ sắt hiện diện khắp nơi trong gian phòng ăn:

48888887337_9779d02031_z.jpg

Hotel Đức (và Âu Châu) ăn sáng theo lối continental tức ăn đồ nguội chứ không phải thức ăn nóng theo kiểu Á Châu hoặc buffet theo kiểu các hotel lớn. Đây là bàn bày thức ăn của City hotel Bamberg: có mứt, bơ, phô mai, thịt nguội, các loại cốm ngũ cốc dùng chung với sữa

48888718481_d51f81cb25_z.jpg


48888716286_e04df85e8c_z.jpg

Bữa ăn sáng tự chọn tiêu biểu của tôi: một ổ bánh mì kaiser bread, 2 trái cà cherry tomato, 2 trái dưa chuột muối chua, thịt nguội, 1 trái trứng luộc, bơ và tách cà phê!

48888878527_0b1bdac915_z.jpg

Bánh mì của người Đức (hay ít ra tại Bamberg này) không ngon: ruột không dày mà bọng, vỏ thì tuy không dòn rụm nhưng rất dễ vỡ vụn khi bẻ ăn, và nhất là...mặn!!! lượng muối cho vào bột bánh chắc hơi nặng tay!!!

Tôi thích cung cách phục vụ của nhân viên tại khách sạn này: họ có mặt đấy nhưng không quấy rầy khách, họ thêm thức ăn vào các dĩa trên quầy thức ăn, thêm bánh mì vào rổ bánh, thêm cà phê vào bình rồi lẳng lặng rút vào bên trong, không để cho khách có cảm giác bị "nhìn trộm", theo dõi từ phía sau lưng như nhiều khách sạn khác. Nhưng khi tôi lúng túng với vòi nước tân tiến của họ, chỉ cần ới lên một tiếng là có ngay sự giúp đỡ! Người Đức hãnh diện với hệ thống nguồn nước uống của họ và họ không hề dấu diếm sự hãnh diện này: Trong phòng khách không có bình nước hay bình trà, trà và nước, cà phê họ cung cấp miễn phí cho khách nhưng tại ngay trong phòng ăn này. Nước sôi 100 độ C chảy ra ngay từ vòi khi bấm vào nút màu đỏ, nước mát lạnh uống ngay cũng từ vòi khi bấm nút màu xanh. Và vòi nước tân tiến thần kỳ này sẽ cung cấp nước có gas (sparkling water) nếu bấm cà hai nút xanh đỏ bên trên và nút màu đỏ nằm ngang bên dưới cùng lúc!!!

48888691577_089135815c_z.jpg
 
Last edited:
Thời gian chúng tôi thăm Bamberg không dài, chỉ có 2 ngày mà gần hết 1 ngày cho di chuyển từ Paris và ổn định. Do đó chỉ có thể vòng quanh khu phố cổ chính của Bamberg mà thôi.

Đầu khu phố cổ có 1 công viên và pho tượng ông hoàng Luitpold là người nhiếp chính và nắm quyền cai trị thực thụ Bamberg từ năm 1886 đến năm 1912.

48888864942_4e0c9833a0_z.jpg

Gần ngay bên tượng của Luitpold là một nhóm tượng sơn màu đỏ, đầu trọc, ngồi chồm hổm thành một vòng tròn., có tên là Meeting (rất tượng hình!!!) là tác phẩm của một nghệ sĩ người Bắc Kinh: ông Wang Shugang. Tôi không thích nhóm tượng này, không phải vì thành kiến của một người Việt đối với một người Tàu, mà theo tôi nhóm tượng này thiếu hẳn tính chất nghệ thuật (hoặc tính nghệ thuật quá cao khỏi tầm hiểu biết của tôi!). Bạn nhìn kỹ: khuôn mặt của tám người ngổi chồm hổm này giống y như nhau! như một bản đúc copy ra làm 8!! Những pho tượng thời Tần thủy Hoàng tại Tây An, tuy hàng ngàn tượng nhưng ít ra vẻ mặt hoặc trang phục của họ có điểm khác nhau khiến người xem thích thú nhận xét, còn 8 bản in này???

48888143433_ebd6d16f67_z.jpg

Con đường dẫn đến khu phố cổ, có những quán cà phê, những tiệm bánh, tiệm kem:

48888120628_9e3b694c5b_z.jpg


48888116398_531b29f253_z.jpg

Vừa rời Paris, những chiếc bánh này quả thật không kéo được bước chân tôi, xin lỗi nhé, Bamberg!

48888836352_40a8ebd2d1_z.jpg
 
Bamberg là một thành phố gần như còn giữ nguyên vẹn nét cổ xưa và những căn nhà gỗ fachwerk half timber có dòng sông Regnitz chảy ngang qua. Chính trên dòng sông này vào năm 1467 người dân Bamberg đã lấp đất tạo thành một cù lao nhân tạo và xây nên toà thị chính trên đó do không được giám mục và thị trưởng của Bamberg lúc bấy giờ cho phép xây cất trên đất liền. Toà thị chính này gọi là Alte Rathaus tức toà thị chính cũ, có một căn nhà fachwerk cất de ra mũi nhọn của đảo nhỏ này. Bamberg đã được Unesco công nhận là thành phố di sản thế giới vào năm 1993.

48888628381_ffaec97b0e_z.jpg


48888789272_f9903d46f0_z.jpg


48888078973_caaf1e4f8f_z.jpg

Toà thị chính được xây cất vào năm 1467 nhưng đến năm 1756 một hoạ sĩ là Anwar Johann mới bắt đầu vẽ những tranh bích hoạ trên suốt các bức tường bên ngoài của toà thị chính:

48888782657_d5c5d2d547_z.jpg

Nhìn kỹ sẽ thấy một cái chân thò ra ngoài chủ thể của nó vốn là một bức hoạ trên mặt phẳng: đó là 1 tromp d'oeil (vật mà mắt) 3 D trong nghệ thuật dùng 1 vật thể nổi 3 chiều hoà trong một chủ thể tĩnh 2 chiều. Tìm trên internet sẽ thấy nhiều tromp d'oeil rất lý thú từ những bức hoạ, bức ảnh!!

48888619261_0e3514f8b2_z.jpg

Là một ngày trời khá u ám (nếu nhìn hình bạn thấy ánh sáng cũng không "tệ" lắm là do tôi đã phải chỉnh thêm chút ánh sáng vào hình ảnh cho tươi lên chút!) và khá là lạnh nên người không đông lắm mặc dù đây là tâm điểm của khách du lịch khi đến thăm Bamberg:

48888635831_1c88f848ee_z.jpg

Tôi thích chiếc cổng vòm nơi đây, nó tạo cho khung cảnh một chút xưa cũ như một hình ảnh từ quá khứ:

48888803442_9bd6f30ba9_z.jpg


48888067008_ebfe8c282c_z.jpg

Và đây chính là Little Venice của Bamberg (thú thật tôi hơi dị ứng với mấy cái little này little kia vô cùng!!! bản gốc mới đẹp độc đáo còn cái little dù đẹp cách mấy cũng không sao bì với cái chính danh!) Đã độc nhất thì phải vô nhị!!!

48888800612_03942634f9_z.jpg


48888794607_83ce47a3b5_z.jpg
 
Last edited:
Phía bên kia khung cửa vòm là một Bamberg còn giữ nét xưa cũ, ngạc nhiên là khách du lịch không đông như tôi đã nghĩ, phần lớn khách là người trong nước từ nơi khác đến.

Tôi thích cách trang trí của những cửa hàng bán đồ trang hoàng nhà cửa, những món đồ thủ công làm bằng tay trông nhẹ nhàng, dễ thương!

48888768952_bbdfdfc9ac_z.jpg

Đây là tiệm bán đồ chơi nổi tiếng của Bamberg và có thể là của vùng Bavaria vì tôi đọc thấy hiệu này có chi nhánh ở nhiều thành phố trong bang Bavaria:

48888012383_53d40ceb0d_z.jpg

Vào tiệm, phần lớn những món đồ chơi được làm bằng gỗ, tôi chợt hiểu nguyên nhân gia đình sui gia của tôi vốn gốc Đức nhưng sống tại Canada lại thích đồ gỗ!

48888008528_ef2a834def_z.jpg

Ngang qua những ngõ nhỏ,là lối dẫn đến cầu dưới, cầu thấp. Goi như thế vì nó thâp hơn cầu dẫn ngang toà thị chính, là cây cầu có hình vẽ những khuôn mặt người trong ảnh trước đây:

48888573246_89aaa3b0a6_z.jpg

Cầu thấp (dưới) tiếng Đức:

48888568956_d662b731e8_z.jpg

Căn nhà dẫn đến cầu dưới mang dáng vẻ rất nữ tính như những lọn đăng ten trắng trên vạt áo xanh trời, tự nhiên liên tưởng đến Vienna, không hiểu tại sao!

48888049798_9d08b519e5_z.jpg

Từ cầu này view nhìn về hướng Little Venice (Klein Venedig trong tiếng Đức, à tôi nghĩ tôi đã học được chữ klein có nghĩa là little, là nhỏ :) )

48888580276_62efc36f28_z.jpg


48888754207_ddaeec653b_z.jpg

Quanh quẩn trong những con đường nhỏ, vẫn vắng bóng người của Bamberg:

48888730852_0a25ec0f64_z.jpg


48888564786_33a5cab014_z.jpg

Tấm ảnh chót, bạn có thể nhìn thấy độ u ám của bầu trời!
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,578
Bài viết
1,153,811
Members
190,134
Latest member
etaxiprk2
Back
Top