What's new

[Chia sẻ] Phú Yên-Bình Định dịp 30-4-2012

IMG_0553.jpg


Xe đi 12h để tới bến xe Tuy Hòa, từ đây chuyển sang xe nhỏ để đi ăn sáng ở địa danh Đồi Thơm (có lẽ xưa kia trồng dứa, hay còn gọi là khóm). Ngày nay, Đồi Thơm được một doanh nghiệp tư thuê đất dài hạn đầu tư làm resort, mặc dù khách không đông và giá cả khá vừa phải.

IMG_7696.jpg


Khu resort mênh mông. nhưng các bungalow bố trí khá thưa thớt nên đi lại bên trong khu toàn dùng xe hơi chạy điện. Với mong muốn đem mọi thứ hay về quê hương, vị đại gia đầu tư ở đây cả một vườn thú, hươu sao, đà điểu, lợn rừng, thỏ.... cho trẻ em xem hai bên đường xe điện chạy.
 
Về địa lý, hai vùng Phú Yên và Bình Định có đôi chút khác biệt.

Nhìn chung thì các tỉnh miền Trung là những dải đồng bằng khác hẹp, bị chia cắt bởi các con sông ngắn chảy nhanh ra biển. Do dải Trường Sơn dốc nên sông mùa nước lũ chảy ra biển rất nhanh, lượng phù sa để lại do bồi lắng không nhiều, đồng thời tác dụng điều hòa khí hậu nhờ nước không lớn nên khí hậu miền trung khá khắc nghiệt chứ không ôn hòa như các vùng đất cận biển khác.

Vùng đất Phú Yên có hơi khác. Nếu nhìn trên Google map, ta thấy núi như một vòng cung ôm lấy vùng đồng bằng Phú Yên. Đồng bằng ở đây rộng hơn và sông Đà Rằng có nhiều thời gian hơn để lắng đọng phù sa. Ấy nhưng nông nghiệp ở Phú Yên thời nhà Nguyễn vẫn khó phát triển do nước sông Đà Rằng mùa lũ về rất nhanh, cuốn trôi hết ruộng vườn. Phải đợi tới khi người Pháp xây đập Đồng Cam, nước sông mới được điều hòa và vùng đồng bằng trở nên trù phú. Trong chiến tranh VN, người Mỹ thay thế hệ thống giao thông bộ bằng hệ thống sân bay, giao thông bộ lụi tàn và Phú Yên bị chiến tranh bóp nghẹt không phát triển được. Hai sư đoàn Hàn Quốc là Mãnh Hổ và Bạch Mã đóng ở đây cũng góp phần tội ác của họ.

Vùng Bình Định là một vùng đất đặc biệt. Đây là nơi cuối cùng hoàng gia Champa bị dồn đuổi trụ lại một thời gian trước khi biến mất hẳn vào vùng rừng núi Trường Sơn (Phan Rang đúng là điểm cuối, nhưng khi ấy Champa đã chẳng còn một hy vọng nào trong cuộc chiến không cân sức giữa 400.000 người Champa với 7-10 triệu người Việt).


Do nước sông rút nhanh nên hai bờ sông không cao, mặc dù lòng sông rất rộng. Trẻ con ra chơi đá bóng giữa sông là chuyện bình thường, bạn bè sang thăm nhau thì cứ lội qua sông thôi, chỉ trừ mùa lũ con sông mới trở thành một quái vật hung dữ, còn thì khá hiền lành.



Địa hình vùng này cũng có nhiều đầm phá nước lợ, là nơi nước sông bồi lắng phù sa, giao thoa với nước biển, lại phải có thêm điều kiện là được một vịnh biển hay có eo đất che chắn để không bị sóng biển cuốn bay đi mất. Đầm phá thường không sâu, là địa hình lý tưởng cho các loại hải sản đặc thù như tôm sò. Nổi tiếng nhất Phú Yên có lẽ là Đầm Ô Loan.



IMG_7702-1.jpg


Gửi hành lý trên một chuyến xe khác để chở thẳng tới resort, xe tớ đi ăn chơi. Tiện thể tạt ngang nhà thờ khá lớn ở vùng.



IMG_7703.jpg



IMG_7723.jpg



IMG_7716.jpg
 
Phú Yên còn nổi tiếng vì có Gềnh Đá Đĩa. Ở Sài Gòn các cặp sắp cưới cũng hay rủ nhau ra đây chụp ảnh cưới.

IMG_7734.jpg



IMG_7740.jpg

Có lẽ là một ngôi mộ cổ của người Champa. Giếng của người Champa hình vuông khác giếng người Việt hình tròn, có lẽ do đất vùng này cát nhiều hơn nên phải đào hình vuông, có bậc lên xuống, còn chất đất miền Bắc có nhiều sét hơn nên dễ đào và thành giếng chắc hơn.

IMG_7747.jpg
 
Ở thắng cảnh Ghềnh Đá Đĩa này, tớ nhận ra một điều rất đặc trưng cho vùng này, điều khiến nó khác biệt và đáng hấp dẫn hơn những danh thắng ở Miền Bắc mà tớ có dịp tham quan hồi sau Tết vừa rồi. Miền Bắc như nhiễm một cơn bệnh làm giàu xổi mà bản thân họ cũng không hiểu giàu để làm gì, chém chặt nhau thế để đạt mục đích gì (như trong cơn ngủ mê). Về mặt kinh tế như vậy hoàn toàn bất lợi về lâu về dài. Về mặt xã hội, hậu quả thực sự là thảm họa.

Ở một danh thắng tầm cỡ thế này mà không hề có cảnh cò mồi, chèo kéo, không có cảnh quán hàng buôn bán dăng suốt vài cây số, cảnh treo đầu thỏ bán thịt chồn, cảnh la hét chửi rủa, cảnh bát nháo, cảnh xô bồ, cảnh vô văn hóa và hạ cấp như những danh thắng Chùa Hương, Chùa Thầy, hay vô số cảnh đẹp ở miền bắc mà tớ từng qua.

Chỉ thấy có hai hàng bán nước và nón rơm, cùng một bà cụ ngồi bán mấy con ốc biển và san hô với giá rẻ như cho. Một chú khách du lịch ngồi nghỉ gần bà cụ, ngước đầu nói tớ "Mua dùm bà đi, tội quá".

Mà tính tình hiền lành chất phác của dân vùng này thể hiện rõ mồn một trong suốt 4 ngày tớ ở đây. Nhìn quanh đường phố Tuy Hòa hay Quy Nhơn cũng thấy: không mấy cửa hàng bán ven đường, người dân an phận. Nếu như ở Sài Gòn hay Hà Nội, hẳn ngay từ vùng ven đã thấy dân tình mở quán bán đầy hai bên đường.
IMG_7749.jpg



IMG_7750.jpg

Những dạng thắng cảnh thế này không phải là độc nhất vô nhị trên thế giới, đâu đó ở Philipine cũng có một điểm. Đây là kết quả của 2 lần kiến tạo địa chất: đầu tiên là núi lửa phun ra dung nham (magma), dòng dung nham nóng chảy đổ xuống biển thành một lớp màng và được làm nguội, đồng thời tạo thành những khối vật chất gần như dạng tinh thể đá. Sau đó là lần kiến tạo thứ hai khi vỏ quả đất có nâng lên hay hạ xuống lần nữa, khiến lớp màng này trồi sụt và những cấu trúc "tinh thể" kia trượt lên nhau, tạo ra cảnh quan khá đẹp và lạ mắt.


IMG_7771.jpg
 
IMG_7785.jpg

Tớ đi tiếp đến Đầm Ô Loan để chén hải sản.



IMG_7774.jpg

Mấy cái kaiak



IMG_7777.jpg

Và chiếc cầu gỗ giống hệt trong phim "Apocalypse Now", nay đang được thay bằng cầu bê tông.



IMG_7779.jpg

Hải sản ở đây thì tuyệt ngon, sò huyết, sò điệp, tôm hùm, hàu... Giá khá rẻ, cả đoàn 20 người hết chừng 4 tr.
 
Cây đinh của chuyến đi là khu Resort 6 sao Bãi Tràm Hideaway



IMG_7791.jpg

Đường đi vào chưa làm xong, rất khúc khuỷu và khó đi, một bên là đồi núi đá, bên kia là đầm nước lợ.



IMG_7796.jpg

Thế nhưng có cảm giác là khu resort cố ý cho đường khó đi, cho thật đúng một khu nghỉ dưỡng sinh thái và nguyên sơ.



IMG_7799.jpg

Toàn khu được giao đất là 100 ha, gồm cả bãi biển cực đẹp và hai ngọn núi hai bên, nhưng chỉ có 10 villa (giai đoạn 1), có cả ruộng lúa để khách đặt tiệc và vừa ăn vừa ngồi ngắm. Xe vừa tới là quản lý resort (một chú khoai Tây) bưng nước và trái cây bánh ngọt ra tiếp đãi, rồi dẫn vào tiếp tân nhận phòng.



IMG_7803.jpg

Ruộng lúa



Clip.jpg

Bãi biển tuyệt vời, thoai thoải, cát sạch, không một sợi rác, cá lội tung tăng, nước trong veo, bọn tớ bắt được một con sứa đường kính 80cm, dưới riềm còn bao theo cả đống cá con và cua tôm.
 
Tớ thống kê được ít nhất 5 kiểu tắm ở đây: trong villa có 3 nơi là hồ bơi gia đình, bồn tắm và vòi sen ngoài trời, ở hồ bơi chung, dưới biển, những kiểu còn lại tớ không tìm hiểu.

IMG_7867.jpg



IMG_7876.jpg



IMG_7873.jpg


IMG_7882.jpg



IMG_7886.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,483
Members
189,951
Latest member
gilio
Back
Top