What's new

[Chia sẻ] Phuket - Tình yêu màu nắng

Hà Nội đang bước vào những ngày lạnh nhất từ đầu mùa đông đến giờ. Những cơn gió buốt giá không khỏi khiến người ta cảm thán và nhớ nhung về một miền đất ấm áp ngập tràn ánh nắng. Đã 2 tháng kể từ chuyến phượt BKK ~ Phuket suốt 1 tuần với rất nhiều kỉ niệm khó quên, vui buồn có đủ, và rất nhiều kỉ lục đc lập ra, như thành tích đi 7 ngày ở 6 hostel ks khác nhau; cũng như vô vàn tiếc nuối. 2 tháng với bộn bề công việc và sự kiện, đủ để xóa nhòa nhiều thứ, nhưng ký ức của tôi, thậm chí có thể coi là điều ám ảnh về Phuket, luôn là biển xanh cát trắng nắng vàng rực rỡ. Phuket có thể là một nơi đã bị thương mại hóa nhiều, mọi thứ đắt đỏ, núi non thì ko thể sánh với Hạ Long nhà mình, nhưng nơi đây biển và ánh nắng luôn giao hòa với nhau, là nơi có biển đẹp nhất tôi từng thấy. Hôm nay mới có dịp viết đôi dòng ôn lại kỉ niệm, cũng muốn chia sẻ với mọi người những gì tôi đã trải qua để có một góc nhìn thực tế về "thiên đường biển Phuket" :">

Đây là 1 chuyến đi BKK - Phuket - BKK kéo dài 7 ngày. Khứ hồi HN-BKK tôi đi AA, từ BKK đi Phuket chọn Nok Air còn Phuket về BKK lại đi AA. Đây là 1 tai nạn nhỏ, do chần chừ nên bị miss mất vé promo của AA chiều đi, chỉ mua đc chiều về Phuket-BKK. Đúng lúc đó tôi đã tìm được 1 hãng giá rẻ chuyên bay nội địa Thái mà đến giờ vẫn thấy ưng ý, đó là Nok Air.

DSC00119_zps3697c510.jpg

Hãng bay nội địa Thái đáng yêu nhất - Nok Air

Cực kì recommend mọi người chọn hãng này nếu muốn bay nội địa Thái nhé. Giá rẻ mà còn kèm thêm 15kg hành lý free, được chọn chỗ free, free đồ ăn và uống (thực ra mình bay ngắn nên chỉ là đồ ăn nhẹ, bánh và nước), nhân viên zai đẹp gái xinh mà thái độ cực dễ chịu, máy bay thì màu mè đáng yêu không chịu nổi >.< Giá promo bình thường mà tôi mua được là $40 (chưa tính fee credit card bị charge hơi bị nhiều huhu), nhưng may mắn là sát ngày đi Nok Air làm quả big sale luôn, tôi mua đc vé đi Phuket với giá chỉ $30 (bị charge thêm phí thành $36). Thế nên rút kinh nghiệm là dù không mua được vé sớm cũng không nên quá lo lắng, vì bây giờ đợt sale của các hãng rất nhiều, đặc biệt là sale để bay luôn.

Toát mồ hồi với vé mb, rốt cuộc cũng xong. Chỗ ở thì dễ dàng hơn. Chuyến đi BKK-PK này chúng tôi ở tổng cộng 6 hostel ks khác nhau =)) Sẽ có review cụ thể chi tiết về từng chỗ cho mọi người hehe.

Dù là topic về Phuket nhưng trước tiên xin có 1 bài chia sẻ vài nét về BKK trước, rồi sẽ tới Phuket sau (beer)
 
Bangkok – Ngày đầu tiên

Chuyến đi BKK-PK này là chuyến (tự) xuất ngoại thứ hai trong đời, và cũng là chuyến đi tôi bỏ nhiều công sức nhất. Không như lần đầu tiên, chẳng biết gì, cũng lo lắng nhiều nhưng phấn khích và đam mê đến miền đất mới đã lấn át tất cả, lại có bạn bè bên đấy nên càng không chuẩn bị gì. Nhưng lần này rất khác. Tôi không muốn chuyến đi đến BKK sau 10 năm lặp lại và buồn chán như ngày xưa. Tôi lại càng không muốn có cơ hội đến Phuket xinh đẹp mà lại bỏ qua bất cứ điều gì. Nhưng chốt lại, con người chỉ là một yếu tố, “mưu sự tại nhân thành sự tại thiên”, câu nói này chỉ đến khi trải qua chuyến du lịch phượt này tôi mới càng thấu hiểu.

Xuất phát từ VN đúng 9h, phải công nhận AA bay rất ổn, lần này tôi bay nhiều chuyến như vậy nhưng không hề bị delay chút nào, đến Don Muang là 11h. Từ DM có rất nhiều cách đi về chỗ ở, tôi ở khu Khao San có thể bắt bus sân bay số 29 về Victory Monument rồi đi bộ về hostel. Nhưng để giữ sức và do hành lý cồng kềnh tôi quyết định bắt taxi sân bay.

Khi tới sân bay DM cứ thẳng tiến theo biển chỉ dẫn ra chỗ bắt taxi, mặc kệ mấy cái booth kêu mình phải mua ticket. Taxi sân bay có quy định mình phải trả thêm cho tài xế 50 bath ngoài tiền cước theo meter, cước đi highway cũng do mình trả. Trên mạng tôi đọc thì chỉ trả thêm 50 bath nếu muốn đi đường cao tốc, nhưng trên thực tế tôi thấy phải đi qua 2 trạm thu phí lận. Tức là tổng tiền đi taxi từ sân bay DM về Khao San của tôi = 200 (cước meter) + 50 (tip cho tài xế) + 100 (2 trạm phí highway)

Sẽ mất khoảng một tiếng để đi từ sân bay về khu Khao San. Taxi thả tôi ở ngay đầu đường, rồi bảo Bọn m tự đi bộ tiếp vào đi, vì taxi không được vào. Khổ nỗi đi mãi không thấy cái đường Kraisi ở đâu, kéo vali lệch thệch trông thảm không thể tả, hỏi đường thì người ta không hiểu. Kinh nghiệm rút ra là không nên hỏi đường taxi hay tuk tuk, thường họ không hiểu cái tên bạn đọc nhưng vẫn lăm le dụ bạn lên xe họ chở. Tốt nhất hãy vào tour agency nào đó để hỏi (khu Khao San có rất nhiều), họ vừa thân thiện, vừa nói được tiếng Anh và chắc chắn họ cũng biết chỗ bạn định hỏi là chỗ nào. Nhờ một chị ở tour agency tốt bụng, cộng thêm chút may mắn mà tôi đã kịp tìm thấy hostel đã đặt – Suneta Hostel Khaosan. Giờ check in thường là 1-2h nên kiểu gì cũng phải đợi.

Nghỉ ngơi một chút, gặp được bạn (bạn tôi bay trước 1 ngày), rồi cả đoàn theo đúng kế hoạch đi bộ ra Grand Palace. Đi bộ ở BKK sung sướng lắm, hầu như chẳng bao giờ nghe thấy tiếng còi xe, và ô tô thì luôn nhường đường cho người đi bộ. Nghe có vẻ lạ, nhưng đó cũng là điều tôi ưng ý nhất ở BKK. Dường như họ chẳng bao giờ vội vã, lúc nào cũng sẵn sàng dừng lại để nhường người đi bộ (phần lớn là khách du lịch) sang đường. Chỉ cần bạn mấp mé lăm le đứng ở mép đường, chiếc xe gần nhất sẽ ngay lập tức dừng lại, cho dù bạn có ý nhường thì họ vẫn sẽ dừng lại chờ bạn đi qua thì thôi.

DSC00023_zps4b891347.jpg

Mùa mưa ở Bangkok

Mới là đầu mùa mưa ở BKK nhưng chiều khoảng 4h trở đi trời rất hay mưa, những cơn mưa lớn chợt đến chợt đi, mưa nhanh mà cũng tạnh nhanh. Đó là điều tôi không ngờ tới nhất khi đến đây, nếu không mang theo ô, có thể bị ướt nhẹp và hỏng bét kế hoạch đi chơi. Và bọn tôi ướt thật, hứng trọn cơn mưa đầu tiên ở BKK, lại còn không biết rẽ hướng nào để tìm được cổng chính vào Hoàng Cung.

Vẫy vội 1 xe tuk tuk, mặc cả kì kèo 1 hồi bảo Đưa tao đến cổng Hoàng Cung. 5’ sau xe thả xuống đi một cái cổng khép chặt, phẩy phẩy tay tỏ ý là Cứ vào đi. Cả hội ngơ ngác xuống xe, gặp cảnh vệ thì chỉ đi hướng ngược lại, cuốc bộ tiếp một đoạn mới ngớ ra Ơ hay mình bị cái lão tuk tuk lừa??!! >”<

Nói thật với các bạn, xung quanh Hoàng Cung khá nhiều lừa đảo. Tôi không hiểu tại sao một đất nước coi trọng du lịch như Thái Lan lại để bọn lừa đảo hoành hành ở đó nhiều như vậy, lại rất công khai, thậm chí ngay trước mặt cảnh vệ. Đọc trên mạng thì chắc các bạn cũng biết vụ lừa kiểu “Hôm nay Hoàng Cung đóng cửa, mày nên ra làm chuyến đi thuyền trên sông blah blah” và vụ lừa dúi thức ăn cho chim bồ câu rồi sau đó tính tiền. Vụ lừa tuk tuk như này có lẽ khá mới mẻ. Sự thật là ông đó biết thừa giờ đấy Hoàng Cung đã ngừng bán vé nhưng vẫn đồng ý chở, còn cố tình chở qua cái cổng chính (lúc đi qua thì cả hội chỉ thấy người đi ra nên đinh ninh là cổng ra) rồi thả khách xuống một chỗ giời ơi nào đấy. Lúc sau chúng tôi suýt bị lừa một lần nữa. Đang lúc thất thểu vì mệt + bể kế hoạch Hoàng Cung, một ông đi tới rất nhiệt tình hỏi han và chỉ đường, bảo giờ này thì sang Wat Arun đi, thuê tàu bọ tàu kia, để tao gọi tuk tuk cho, chỉ 10 bath mỗi người để ra bến tàu. Tôi thấy nghi nghi nên kiên quyết kéo cả hội đi. Rốt cuộc là đi bộ ra cái bến tàu chỉ mất có 5-7’, trên đường đi còn được ngắm rất nhiều đồ hand made hoặc vài đồ linh tinh người ta bày bán vỉa hè và mua được trà sữa Thái 10 bath/cốc uống thơm dịu ngon tuyệt vời. Túm lại quanh quẩn ở khu Grand Palace đấy thì hãy cảnh giác cao độ, đừng tỏ ra lơ ngơ quá, cẩn thận với bất kì ai nhiệt tình thái quá, muốn hỏi đường hay thông tin gì tốt nhất hãy hỏi cảnh vệ, nhân viên bên trong, những người mặc đồ an ninh hay quân đội gì đó, đều là những người bạn có thể tin tưởng.

DSC00032_zpsf002bfc6.jpg

Bầu trời này chỉ có làm bể vụ chụp hoàng hôn Wat Arun

Yên ổn đến bến tàu, mua vé sang Wat Arun chỉ 3 bath/ng. Nếu đi vào khoảng tgian đầu mùa mưa, trời chiều lúc nào cũng nặng trịch nên khả năng bể kế hoạch chụp hoàng hôn ở Wat Arun là rất lớn ^^ Nhưng chắc chắn bạn sẽ không hối tiếc khi đến thăm ngôi đền này. Không khí ở đây rất yên tĩnh, trong lành, thanh bình, có gì đó rất linh thiêng, đặc biệt là rất nhiều mèo. Trời ơi đi Thái lần này mới biết, trong các ngôi chùa ở đây (hoặc trên đảo, như ở đảo Phi Phi) mèo nhan nhản khắp nơi. Thực ra chẳng có ai chăm sóc, người ta cứ trải các tờ báo rồi bỏ thức ăn vào đấy, có con thì đến rồi đi, có con lười biếng ở lại đó, nằm ườn ở khắp mọi nơi và rất dạn người, rất thích được vuốt ve. Tôi cứ trêu cô bạn là coi như ước mơ được đến hòn đảo “Thiên đường của loài mèo” ở Fukuoka của nó đã thành hiện thực. Ở Wat Arun bạn có thể tham quan ở dưới, đứng ngắm sông Chao Phraya gió thổi mát rượi (may mắn có thể thấy cả cầu vồng sau mưa), chụp ảnh lấy nền là ngôi đền chính, còn muốn leo lên trên thì phải mua vé (50 hay 100 bath gì đó).

DSC00040_zpsf9ba2cb1.jpg

Wat Arun...


DSC00048_zpsdd72a5a8.jpg

... và mèo

Trở về từ Wat Arun, đối diện đường ra bến thuyền có một ngôi chùa rất đẹp, lấp lánh dưới ánh nắng, nhìn là mê mẩn, chính là Wat Pho nổi tiếng.

DSC00059_zpsa8bc0cdf.jpg

Wat Pho mở cửa đến tận 6.30, nên có thể yên tâm đi những chỗ khác rồi mới tới đây

Điều tôi thích nhất trong những ngôi chùa ở Thái Lan là sự yên tĩnh và linh thiêng, không như những ngôi chùa nổi tiếng ở VN lúc nào cũng đông đúc và xô bồ, đủ các loại tạp âm, từ tiếng chào mời đổi tiền lẻ đến tiếng khấn vái to nhỏ. Người Thái có cách thể hiện lòng thành kính rất riêng, tĩnh lặng nhưng chân thành tuyệt đối. Tôi chứng kiến nhiều người Thái đi qua một ngôi chùa nào đó, thường cúi đầu khấn vài cái rồi đi tiếp. Hay bên trong chùa họ thường cúi gập người dập đầu thành kính, và không mấy khi khấn ra miệng. Không nhìn thấy nhà sư, nhưng cũng không có BTC, không bán hàng chèo kéo đổi tiền, cái gì cấm thì đã đề biển, còn lại tự giác.

DSC00062_zpsfa552048.jpg

Đặt tiền vào Donation box rồi cầm bát xu ở đây

Donation box được đặt ở nhiều góc, chẳng ai trông. Cả chỗ đổi lấy bát xu cũng vậy, không bóng người, bạn cứ tự giác bỏ 20 bath (có thể nhiều hơn) vào donation box rồi lấy 1 bát. Wat Pho có tượng Phật nằm nổi tiếng, chân tượng Phật có khắc 108 tướng Phật Thích Ca Mâu Ni, 108 điều tốt của nhà Phật, từng đồng xu được thả vào 108 âu đựng để cầu mong hạnh phúc bình an may mắn cho những người thân yêu, thực sự có cảm giác dường như thời gian dừng lại ở nơi đây.

DSC00063_zpsee821d4c.jpg

108 âu đựng xu đặt dọc theo lối đi
 
Last edited:
Bangkok - Chinatown & Chợ hoa Pak Khlong Talat

Rời khỏi Wat Pho, chúng tôi thẳng tiến tới Chinatown. Vì đoàn có 4 người nên chúng tôi hay gọi taxi đi cho tiện, chia ra rất rẻ. Chú ý khi gọi taxi ở BKK hãy yêu cầu họ bật đồng hồ meter, không đi những xe thỏa thuận giá, dù rằng yêu cầu đó có thể khiến bạn đứng 10’ mới gọi được xe giữa một rừng taxi đi qua. Đi taxi thỏa thuận thường đắt gấp đôi taxi chạy meter. Ví dụ taxi đề nghị tôi giá đến Chinatown là 150 bath, tôi vẫy đc xe đi meter đến đó chỉ mất 65 bath; quá quắt hơn là chiều từ Chinatown về deal 200 bath, tôi đi meter hết 55. Có lẽ vì thế mà tôi cảm giác những lái xe đồng ý bật meter họ cũng tử tế hơn những người khác.

IMG_9745_zpsefacecaa.jpg

Chinatown nhộn nhịp

Chinatown đúng là Chinatown, ở đâu cũng có sự tương đồng. Tôi đã đến Chinatown ở Singapore, khi tới đây cũng không có gì lạ lẫm. Chẳng ham mua mấy cái đĩa nhạc hay đồ Tàu thì thôi đi thưởng thức ẩm thực. Cứ thấy hàng nào đông người ăn thì vô, kiểu gì cũng kiếm được đồ ngon. Có một hàng bún ăn lạ miệng, khá ngon. Mà hình như không phải bún, sợi to, nấu với lưỡi, gan và đậm mùi hạt tiêu. Muốn ăn hải sản thì đến giữa phố, có một cái ngõ sáng trưng và rất đông khách, ăn ngay hàng đầu tiên. Giá cả cũng khá ổn, từ 100 bath đổ lên (bọn tôi gọi ốc hương 100 bath, sò huyết 100 bath, mực 200 bath, vẹn xanh 200 bath).

DSC00073_zps7d4b72e1.jpg

Bún lạ ở Chinatown

Đến BKK có thứ không thể bỏ qua – nước quả tươi. Chinatown nhiều vô cùng những xe bán thứ đồ uống này, mà rẻ hơn chỗ khác. Phổ biển nhất là nước cam và nước lựu. Họ cứ xay sẵn rồi đóng thành từng chai và ướp lạnh (nếu thích bạn có thể nhìn họ xay ngay tại chỗ). Giá 30 bath chai bé, 50 bath chai to. Tôi mặc cả với một ông chú dễ thương được 100 bath 3 chai to, còn đòi khuyến mại thêm 1 chai bé làm chú đó kêu quá trời =)) Lúc sau đi mua nước lựu cũng mặc cả được như thế, nhưng anh này thì kiên quyết không cho thêm chai bé nào hết haha.

DSC00075_zpsac03eb97.jpg

Khổ thân chú...

Cuối cùng là, nghiên cứu trước chuyến đi cho biết một trong những attraction của BKK mà ít người biết đến là chợ hoa Pak Khlong Talat, thế là hớn hở lên plan. Cứ bắt taxi và bảo chở đến chợ hoa là họ biết, đến đó tầm 11-12h là đẹp. Thực ra thì nó cũng như chợ hoa Quảng Bá ở HN, nhưng có nhiều hoa lạ mà không thấy có ở VN, hoặc có loài hoa đấy nhưng chưa thấy màu đấy bao giờ, và chợ có bán cả rau củ “hàng khủng” của Thái Lan (trần đời chưa thấy quả mướp đắng hay củ cải hay gừng to vĩ đại như vậy bao giờ kiki)

DSC00085_zps85783c2f.jpg


DSC00100_zps45208c31.jpg
 
Last edited:
Lại nói về chỗ chim bồ câu ở gần hoàng cung, mình đang đi bộ chậm chậm gần mấy con bồ câu tay bịt mũi vì sợ bị cúm, thì có 1 bà già ăn mặc tồi tàn đi chân đất chạy tới ném mấy gói thức ăn cho chim ra trc mặt mình. Tuk tuk thì hay kêu giá cao và chở đi lòng vòng, với địa chỉ mình chưa biết mà đi tuk tuk là khá mạo hiểm, ko biết chở đi đâu. Mình chủ yếu đi BTS đến gần chỗ nào đó rồi mò mẫm tìm đường tiếp.
 
Bangkok - Chinatown & Chợ hoa Pak Khlong Talat

Cuối cùng là, nghiên cứu trước chuyến đi cho biết một trong những attraction của BKK mà ít người biết đến là chợ hoa Pak Khlong Talat, thế là hớn hở lên plan. Cứ bắt taxi và bảo chở đến chợ hoa là họ biết, đến đó tầm 11-12h là đẹp. Thực ra thì nó cũng như chợ hoa Quảng Bá ở HN, nhưng có nhiều hoa lạ mà không thấy có ở VN, hoặc có loài hoa đấy nhưng chưa thấy màu đấy bao giờ, và chợ có bán cả rau củ “hàng khủng” của Thái Lan (trần đời chưa thấy quả mướp đắng hay củ cải hay gừng to vĩ đại như vậy bao giờ kiki)


DSC00100_zps45208c31.jpg

Bạn có thể chỉ cho mình cách đi chợ hoa Pak Khlong Talat, Thanks nhiều.
 
Bạn có thể chỉ cho mình cách đi chợ hoa Pak Khlong Talat, Thanks nhiều.

Từ Khao San road đi bộ đến hoàng cung, đi dọc đường bên trái hoàng cung ( dọc qua bộ quốc phòng Thailand, qua wat pho ) đi thẳng đến khi gặp ngã 3 ( tại đây nhìn thấy sông phía trước ) rẽ trái đi thêm 1 đoạn ngắn thấy chợ hoa bên phải nếu đi thêm 1 đoạn nữa sẽ thấy bến tàu Memorial Bridge ( lên tàu đi hướng bên phải sẽ ngang qua hoàng cung nếu đi hướng bên trái sẽ về Saphan taksin )
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,621
Bài viết
1,154,050
Members
190,151
Latest member
tuanhaanh
Back
Top