What's new

Rực rỡ những ngày thu Ladakh

Tôi biết đến Ladakh từ những ngày đầu tiên đến với Phượt, khi bắt gặp “mùa thu qua khung cửa số” trong topic của Backpacker và thung lũng Nubra tuyệt đẹp mà Yilka đã mô tả. Thật sự cảm ơn hai bạn vì đã tạo cảm hứng để chúng tôi có thể lên đường. Đã hai tháng trôi qua từ ngày chúng tôi rời Ladakh, nhưng những ký ức về những ngày lang thang ở Ladakh vẫn còn đâu đó trong mỗi chúng tôi. Mọi thứ cứ như mới ngày hôm qua. Chưa bao giờ tôi “tương tư” một vùng đất nào lâu đến vậy, nó khiến tôi gỡ bỏ căn bệnh lười cố hữu , chịu khó lọ mọ ngồi gõ vi tính, sắp xếp từng con chữ và hình ảnh để chia sẻ với mọi người.

Tôi không thể quên mỗi sáng sớm thức giấc với tiếng cầu kinh vang lên trong Leh, nó nhắc tôi mình vẫn còn ở đây, ở “thiên đường” như mọi người đã từng hay gọi.

Không thể quên vẻ đẹp của thung lung Nubra những ngày thu



Những ngôi nhà nhỏ mái chất đầy rơm rạ

ddd9680e-28b9-4a20-ac55-ae0d080c32aa_zps5b81efc3.jpg
[/URL]

Và cảnh chiều buông trên thung lũng



Không thể quên những mảng màu đa sắc trên đường đến Pangong Tso



Và hồ xanh với những cánh chim tung cánh



Yên bình sao khi bắt gặp Đàn Yak thong thả gặp cỏ trên đường về



Cùng thu đã trãi dài khắp lối đi tu viện Hemis

 
Last edited:
Chào bạn LeoBinh! Lúc mình đi thì tiền vé khoảng gần 13 tr, tiền tour và các chi phí khác cho chuyến đi 9 ngày khoảng 12-13tr nữa, tổng cộng khoảng 25-26 tr là vừa, dĩ nhiên là nếu bạn không mua đồ, quà gì nhiều. Tụi mình đi vào mùa thấp điểm(cuối tháng 9) nên tiền tour và chi phí khác cũng rẻ hơn. Tuy nhiên, tổng thiệt hại cho chuyến đi này của nhóm mình khoảng hơn 30tr/người vì một số sự số xảy ra ngoái ý muốn :(
 
Chao ban Metalic, bạn cho mình hỏi, mình cũng tính đi ladakh vao cuoi tháng 3 đầu tháng 4 nhưng không biết tgian này thời tiết như thế nào, mình có tham quan được các địa điểm như Nubra, pangong lake,...đc không? vì mình thấy trên mạng nói trời lạnh, những điểm này còn đóng băng nên hok đc tham quan. Bạn cho mình ít thông tin nha. À mình có cần phải đi tourr để tham quan những điểm này không bạn vì mình thấy giá tour cao quá nên mình tính tự túc đi
 
Chào bạn Fangying, theo mình biết thì thời gian cuối tháng 3 đầu tháng 4 không phải là thời gian lý tưởng để đến Ladakh vì thời tiết rất lạnh. Hơn nữa, chắc bạn khó có thể đi đến các điểm như Nubra và Pangong vì đường có thể bị đóng trong vài ngày nếu tuyết rơi dày. Bạn không cần phải book tour để đi đến các điểm này mà có thể tự đi, rẻ nhất là bắt bus từ Leh đi đến Nubra và Pangong. Nếu bạn đi vào mùa cao diểm thì có lẽ bus sẽ có nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải có mặt ở Leh trước 1-2 ngày nhé, để xin permit đi đến các điểm này.
 
Thiksey đẹp một phần vì vị trí, thich nhất là từ trên cao nhìn xuống, phía trước là đỉnh núi tuyết và màu xanh ôm lấy dòng sông. Phía sau là núi đá bao quanh với gam màu bàng bạc. Thật khó để mô tả cảm giác lúc này khi phóng tầm mắt nhìn cả 4 bên.





Chúng tôi vào phía trong, cửa tu viện chắc có lẽ không hề đóng với bất cứ ai


(Ảnh: Lệ Trang)

Bức tượng Đức Phật Maitreya



Tôi có chụp nhiều ảnh bên ngoài tu viện, nhưng chỉ xin chia sẻ vài tấm đủ trong thread này. Một góc tu viện Thiksey:





Chúng tôi có gặp 1 tu sĩ, hay còn gọi là holy man cùng một cô gái đến từ Malay tại tu viện. Vẻ bụi bặm của Cô chúng tôi đoán cô đã lang thang ở đây khá lâu, không biết tên là gì nên gọi cô là “nomadic girl” vậy. Vị tu sĩ rất thân thiện, chụp hình chung với chúng tôi.

 
Last edited:
thanks Metalic. Mình mới xin đc visa 3 tháng đi Ấn từ ngày 10/3 đến ngày 20/5 và cũng plan đi ladakh. theo bạn thì trong khoảng tgian này thì đi ladakh lúc nào là tốt nhất
 
Chỉ còn 02 điểm nữa là kết thúc ngày thứ 2 ở Ladakh, mặc dù vậy chúng tôi đã hoàn toàn hài lòng khi rời hỏi Hemis để trở về Leh thăm thú Leh palace và Shanti stupa. Tuy chưa đi hết hành trình ngày 1 nhưng bấy nhiêu cũng đủ để chúng tôi “nhấm nháp” dư vị của sự hạnh phúc của gần 2 ngày ở đây, tuy chưa trọn vẹn lắm.

Leh Palace giờ đây đã là phế tích, tôi không ghi lại nhiều hình ảnh lắm, nhưng dường như nó đang được tu sửa bảo tồn một phần nào đó? Những người phụ nữ địa phương đang vác cát, đá trong nắng chiều Leh.



Shanti stupa hay còn gọi là Tháp Hòa Bình, được người Nhật xây dựng - là điểm cuối cùng trong ngày chúng tôi ghé thăm.


(Ảnh: Lệ Trang)

Từ đây cũng có thể nhìn bao quát Leh bên dưới. Mùa này đã gặt hái xong, rơm rạ đang phơi khô trên những khoảnh đất trồng trống.



Tôi đi loanh quoanh xem những gốc cỏ dại nở hoa, ở xứ sở này sao hoa cỏ dại cũng có vẻ đẹp riêng, đầy sức sống dù đất có khô cằn.





Một vài hình ảnh cỏ dại ở Pangong Tso và thung lũng Nubra mà anh bạn trong nhóm ghi lại. Ngày mai sẽ đi Nubra.




(Ảnh: Quang Đông)
 
Cảm ơn bạn mabu_af nhé. Mình chụp bằng máy CANON và SONY, có chỉnh auto correct cho màu sắc đậm hơn :). Thực ra nếu trời có nắng, chỉnh chế độ chụp landscape mình thấy màu sắc sẽ rất đẹp.

Đây là 2 tấm ảnh mà góc chụp gần như giống nhau, chỉ khác ngày. Đây là tấm mình chụp, lúc gần 12g trưa ngày 24.9 trên đường đi Nubra, nhìn hơi tối



Đây là tấm hình anh bạn trong nhóm chụp lúc trưa 12g35 ngày 25.9, cùng 1 loại máy nhưng chỉnh chế độ chụp landscape, nhìn màu sắc "rực rỡ" hơn, đẹp hơn, trời lúc đó cũng nắng to như nhau.


(Ảnh: Quang Đông)

Thực ra màu sắc cũng tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nữa nhưng nếu chỉnh ở chế độ chụp landscape sẽ đẹp hơn, mình thấy rõ điều đó khi xem lại các tấm hình, dù 2 máy cùng loại như nhau. Mình hơi gà mờ với lại máy mượn nữa nên cũng ko để ý chỉnh chế độ chụp nữa.
 
Gần 2 ngày đầu ở Leh, cứ đến chiều tối là tôi về giường nằm vì mệt. Mặc dù đã cố gắng để khỏi ốm trước chuyến đi này nhưng tôi vẫn bị cảm sốt trước khi đi. Nhìn chung đoàn 4 người thì có 3 người phải uống thuốc. Tôi cô gắng tranh thủ uống ngày 3 cữ thuốc ở Bangkok và New Delhi, để sao khi đến Leh, tất cả đã sẵn sàng, thế nhưng đến chiều vẫn thấy mệt, chỉ muốn nằm.

Tối đến mấy đứa con gái chuẩn bị 1 ít đồ để ngày mai đi Nubra. Biết là qua Khardung la sẽ rất lạnh nên có bao nhiêu đồ ấm mang đi hết. Chúng tôi đi qua những con đường vắng người, bỏ lại Leh phía xa, thung lũng mang màu nắng.






Cứ thế, càng lên cao càng lạnh, chúng tôi ngồi rét trong xe, chỉ mong có cái máy lạnh như ở nhà, 16 độ vẫn còn ấm chán so với ở đây. Tôi cũng không chụp được gì nhiều. Đoạn đường ban đầu thì tốt nhưng có những chỗ vẫn đang sửa đường, đi không êm lắm nếu không muốn nói là hơi xóc. Mà bác tài người địa phương thì dễ thương nhưng lái xe thì không khác đua tốc độ. Mấy đứa con gái chúng tôi thót tim nhiều lần, riết quá thành quen.

Ngóng mãi rồi cũng cũng gần tới Khardung la, những bóng người nhỏ nhoi trên con đường đèo cao ngất giữa cảnh thiên nhiên hùng vĩ.





Chúng tôi dừng xe vào quán nước uống tách trà, lạnh nhưng mà vui vì hình như xe nào cũng dừng lại. Đáng lẽ sẽ có tấm hình của 4 chúng tôi ở đoạn này, nhưng nhìn chúng tôi giống dân đi buôn mền mùng, áo lạnh quá nên thôi. Đoạn về sẽ có nhiều ảnh hơn khi kẹt xe ở đỉnh Khardung la.

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,427
Bài viết
1,152,743
Members
190,079
Latest member
Quynh258
Back
Top