What's new

[Chia sẻ] Siberia, nước Nga trong lòng nước Nga.

Trên một trang web về du lịch mình từng đọc, có nói, đại loại: Bạn đã từng tới Moscow, chỉ là một thành phố thủ đô khác. Giờ hãy tới nước Nga thật sự, tới một nơi giữa Siberia, nơi bạn chưa từng tưởng tượng là sẽ có thể tới được chỉ trong vòng 10 năm trước. Đó thực sự là một cuộc phiêu lưu. (You've been to Moscow: just another capital city. Now come to the real Russia, to a place in the middle of Siberia that you could never imagine visiting even a decade ago. It's an adventure!)

Đây là vùng đất hoang dã và ngập tràn tuyết trắng với đủ cả những câu chuyện thần thoại cũng như kinh dị về nơi này. Vùng đất mà từ thời Sa hoàng cho đến nhà nước Liên Xô, đồng nghĩa với lưu đầy, rét buốt, chết chóc, những trại lao động cưỡng bức Gulag, những ngôi làng hay cả thành phố được xây dựng bằng sức tù binh thế chiến. Một vùng đất rộng hơn 13 triệu cây số vuông và chỉ khoảng hơn 40 triệu người. Tuy nhiên, nó lại được coi như kho của cải để dành của nước Nga với đủ loại từ lương thực, gỗ, khoáng sản cho đến tài nguyên nước ngọt.

Bản đồ vùng Siberia mở rộng (không chính xác với cách chia địa giới hành chính của nước Nga hiện nay), bao gồm cả Siberia và Viễn Đông.
64388-004-06049D9C.gif


Thực ra giấc mơ khám phá vùng đất này của mình bắt đầu nhen nhóm từ thời sinh viên, khi khám phá thế giới diệu kỳ về nước Nga và Siberia trong series game Syberia của Benoit Sokal. Cũng chẳng nghĩ có ngày thành hiện thực, tất cả cũng là nhờ cơ duyên. Hiện giờ, vì công việc, mình được sống tại nơi này trong một thời gian. Những lúc rảnh rỗi là thời gian dành cho những chuyến đi khám phá. Trong topic này mình sẽ gói gọn những chuyến đi, có ngắn, có dài, những nơi mình đã trải qua, thời gian cũng khá dài, có đủ cả xuân , hạ, thu, đông, cố gắng với tiêu chí mỗi bài viết sẽ về một điểm du lịch đáng nhớ ở vùng đất này. :D

Hình tượng vùng đất Siberia qua game cùng tên của Benoit Sokal
syberia_101002_024-452811.jpg


Kras-18_zpsy0ulkgbe.jpg
 
Bức ảnh bác chủ chụp thật là độc đáo vì không biết ở Nga còn bao nhiêu cái biểu tượng này, mà đây lại là biểu tượng một nông trường quốc doanh tận Siberi xa xôi. Ngày nay, hàng chục ngàn sovkhos này đã bị giải thể và thay vào đó là các công ty cổ phần kinh doanh nông nghiệp.

Lại còn chuyện các bác đi xuyên rừng bằng đường dân sinh (máy kéo) mới kỳ thú làm sao.

Dạ, xem cái này cũng mắc cười nhất là nhớ có 3 ông VN (cũng thành viên phuot) đi thăm thôn quê Nga theo GPS và quyết tâm tìm ra sông Volga. Đến khi tới chỗ sông nó như con lạch bèn vội kết luận là sông Volga bị thằng Putin làm cạn nước. Lại còn nghe mấy ông dân Vịt đi làm chui chửi Putin như đúng rồi.
 
Bức ảnh bác chủ chụp thật là độc đáo vì không biết ở Nga còn bao nhiêu cái biểu tượng này, mà đây lại là biểu tượng một nông trường quốc doanh tận Siberi xa xôi. Ngày nay, hàng chục ngàn sovkhos này đã bị giải thể và thay vào đó là các công ty cổ phần kinh doanh nông nghiệp.

Lại còn chuyện các bác đi xuyên rừng bằng đường dân sinh (máy kéo) mới kỳ thú làm sao.

Em đã nói là ở Siberia, Liên Xô chưa sụp đổ mà bác :) . Sẽ còn rất nhiều ở các phần tiếp ạ :)

@Danngoc: Đấy người ta gọi là cưỡi ngựa xem hoa đấy ạ. 10 năm chỉ đi lang thang cũng chưa chắc đã rõ hết đất nước con người nước Nga chứ chưa nói là 10 ngày :)) Em càng đi lại càng thấy ngấm điều này ạ :)
 
TAIGA, LÀNG QUÊ VÀ ĐỒNG LÚA
XIV.6. Vượt rừng Sosnovkiy. Qua núi, qua thung lũng và qua những cánh đồng.

Trước hết là các bác nghe bài hát cùng tên cho nó có khí thế :))

[video=youtube;kCHb6Bc_UAU]https://www.youtube.com/watch?v=kCHb6Bc_UAU[/video]

Đoạn đường ban đầu từ chỗ rẽ vào polygon vẫn còn tạm được, đất tuy trời nắng nhưng vẫn còn đọng nước. Hầu hết đoạn đường quá dốc để có thể đi xe, một phần mình cũng khá mệt sau 80 km đạp xe nên hầu như phải dắt bộ.

Lên núi

Taiga-8_zpsiwywnqqd.jpg


Xuống đồng. Cả cánh đồng lúa mạch đang lên lúc 5h sáng đẹp mê ly.

Taiga-9_zpsu5tlwixq.jpg


Hoa vàng, cỏ xanh, tuyệt vời nhưng mệt và lắm muỗi quá ạ. Nhìn kỹ các bác có thể thấy cả thung lũng phía đường chân trời ngập chìm trong sương mù.

Taiga-10_zpsrffy47ef.jpg
.


Và thử thách đầu tiên khi offroad đã đến. Suối Savina, mới đầu thì nhẹ nhàng thế này thôi. Dắt xe chạy vèo qua suối nước chưa kịp chui vào giầy

Taiga-11_zpsjy8m7dvp.jpg


Nhưng thử thách thứ 2 thì khủng khiếp hơn. Tưởng tượng cảnh nghe thấy tiếng gà gáy sau hơn 2 tiếng leo núi băng đồng đang vui mừng lao lên thì gặp suối Sosnovka chắn trước mặt. Lần này thì thực sự là thách thức.

Taiga-12_zpsmih6ixzf.jpg


Không có đường lui, đành vượt qua. Đây là ảnh ku em đi cùng vượt sau, mình làm chuột bạch vượt trước, không có ảnh đẹp :))

Taiga-13_zpsbxwdvkpn.jpg



Cuối cùng, sau khi đi vòng hơn 12 km , mất 2 tiếng rưỡi qua mấy quả núi với 2 con suối, mình đã vòng được qua Polygon và đến điểm dừng tiếp theo. 1 lộ trình theo kế hoạch mất khoảng 45 phút mà thực tế mất đến 4 tiếng (cả thời gian loay hoay và nghỉ ăn ở Yarskoe).
 
Trên chuyến bay về từ Moskva quá cảnh Dubai, tôi ngồi cạnh một anh chàng người UAE. Được gã cho hay mỗi gia đình ở dây đều có một kibuz riêng tường đất bao quanh. Anh ta được cha mình cho sang Nga học và vừa lấy bằng bác sĩ giải phẫu khớp chân ở Moskva sau 9 năm, nay về nước làm việc cho bệnh viện. Anh ta kể để hiểu nước Nga, nên đi xuyên Sibiri, điều anh ta đã làm trong hơn 1 tháng. Anh ta ghét Mỹ (điều làm tôi bất ngờ vì nghĩ chính phủ Arab Saudi và UAE đều ủng hộ Mỹ) và mê Nga như điếu đổ - con người nhân hậu, người ta sống vì hạnh phúc chứ không phải vì tiền, con người đối xử với nhau bằng nhân tính. Nhưng tóm lại nguyên nhân theo danngoc là vì theo lời anh ta thừa nhận là con gái Nga "easy" :). Theo danngoc, một trí thức như vậy, chủ động tìm đến văn hóa Nga, là người Arab Sunni chứ không phải Shiite, lại yêu nước Nga đến thế, hẳn không phải là ngoại lệ hiếm hoi ở xứ Arab.

Theo mình biết, thông thường những người nhập cư một khi đã hội nhập được thi lại là những người yêu đất nước và nền văn hóa bản xứ hơn cả người bản xứ. Những người nhập cư không hội nhập được bị dạt ra, đương nhiên là thù ghét nó. Do đó, việc anh Arab kia và một số bạn vô cùng yêu nước Nga, theo mình là dễ hiểu. Cũng giống các bạn Việt thế hệ nhị sinh yêu nước Mỹ. A. Pushkin, tâm hồn Nga vĩ đại nhất, cũng không phải là người Nga nguyên chất. Rất nhiều danh nhân Nga khác cũng vậy.
 
Last edited:
Trên chuyến bay về từ Moskva quá cảnh Dubai, tôi ngồi cạnh một anh chàng người UAE. Được gã cho hay mỗi gia đình ở dây đều có một kibuz riêng tường đất bao quanh. Anh ta được cha mình cho sang Nga học và vừa lấy bằng bác sĩ giải phẫu khớp chân ở Moskva sau 9 năm, nay về nước làm việc cho bệnh viện. Anh ta kể để hiểu nước Nga, nên đi xuyên Sibiri, điều anh ta đã làm trong hơn 1 tháng. Anh ta ghét Mỹ (điều làm tôi bất ngờ vì nghĩ chính phủ Arab Saudi và UAE đều ủng hộ Mỹ) và mê Nga như điếu đổ - con người nhân hậu, người ta sống vì hạnh phúc chứ không phải vì tiền, con người đối xử với nhau bằng nhân tính. Nhưng tóm lại nguyên nhân theo danngoc là vì theo lời anh ta thừa nhận là con gái Nga "easy" :). Theo danngoc, một trí thức như vậy, chủ động tìm đến văn hóa Nga, là người Arab Sunni chứ không phải Shiite, lại yêu nước Nga đến thế, hẳn không phải là ngoại lệ hiếm hoi ở xứ Arab.

Theo mình biết, thông thường những người nhập cư một khi đã hội nhập được thi lại là những người yêu đất nước và nền văn hóa bản xứ hơn cả người bản xứ. Những người nhập cư không hội nhập được bị dạt ra, đương nhiên là thù ghét nó. Do đó, việc anh Arab kia và một số bạn vô cùng yêu nước Nga, theo mình là dễ hiểu. Cũng giống các bạn Việt thế hệ nhị sinh yêu nước Mỹ. A. Pushkin, tâm hồn Nga vĩ đại nhất, cũng không phải là người Nga nguyên chất. Rất nhiều danh nhân Nga khác cũng vậy.


Em cũng đã từng ở UAE một thời gian, tiếp xúc với khá nhiều sắc dân , Saudi có, UAE có, Qatar có, Sirya có, Yemen сó, Iran có... tạm kết luận trừ Yemen không hiểu sao rất thân thiện, còn lại các nước kia dân tình đều khá kiêu ngạo. Họ ghét các cường quốc phương Tây, khinh thường các nước phương Đông, luôn tự coi mình là cái rốn của vũ trụ nên nói chung em không có cảm tình với dân Arab lắm.
Iran (dân Ba Tư, không phải Arab) thì hơi khác 1 tí, tuy lúc nào cũng ra vẻ anh cả nhưng là anh cả kiểu đi đầu, nhận khó về mình, phẩm chất nói chung là tốt nhưng vẫn khinh thường ra mặt những dân tộc khác.

Về ý thứ 2 của bác, dân Nga là một dân tộc có khả năng bành trướng rất mạnh, theo em nghĩ là mạnh hơn cả Tầu. Tuy nhiên, họ không áp đặt hay hủy diệt văn hóa/ tôn giáo đối lập với tôn giáo gốc nếu như nó không ra mặt chống lại các giá trị Nga. Tất cả đều có thể chung sống hòa bình. Có lẽ vì thế nên một quốc gia lớn với nhiều thành phần đến vậy mới tồn tại được.
 
TAIGA, LÀNG QUÊ VÀ ĐỒNG LÚA
XIV.7. Ust-Sosnovka

Ust-Sosnovka, theo tiếng Nga có nghĩa là cửa sông Sosnov. Đây là một ngôi làng nằm lọt thỏm giữa thung lũng với tứ bề là đồi núi và những cánh đồng. Sau khi vượt suối/sông Sosnovka, mình đặt chân vào ngôi làng này đúng 6h sáng. Về địa giới hành chính, mình đã đi xuyên qua biên giới 2 tỉnh Tomsk- Kemerovo từ lúc vượt núi và U-S đã nằm gọn trong tỉnh Kemerovo. Sự khác biệt giữa kinh tế của 2 tỉnh ngay lập tức được thể hiện.

Nếu như ở Tomsk, những ngôi làng mình đi qua như Kolarovo, Vershinino hay Yarskoe, nhà gỗ được xây sửa cẩn thận, hàng năm đều được quét sơn lại mới toanh, đường trải nhựa thì cảm nhận ban đầu ngay từ khi vào Ust-Sosnovka đấy là cái sự NGHÈO.

Làng Ust-Sosnovka đứng nhìn từ bên kia suối Sosnovka. Làng được rào bằng gỗ bao quanh đúng kiểu "làng chiến đấu" thời phong kiến, khi những nhóm cướp rừng vẫn hoành hành và các làng cô lập ở châu Âu thường phải tự bảo vệ kiểu đó.

Taiga-14_zpsrzq1afvk.jpg


Khác với những làng quê khác ở Krasnoyarsk hay Tomsk, nhà cửa ở đây cho thấy chúng được bảo dưỡng khá tồi tệ. Không được sửa chữa hàng năm, một số ngôi nhà đã nát bét và xiêu vẹo.

Taiga-15_zps6zmrbokv.jpg



Đường trục chính qua làng được rải đá dăm đập vụn, còn các đường nhánh khác vẫn là đường đất. Bụi mù vào mùa khô và nhầy nhụa vào mùa mưa.

Taiga-16_zpsb7x0lvyq.jpg


Ở góc 12 giờ là một trang trại nuôi ong mật, mật ong nuôi bằng hoa rừng mùa hè ở đây thì phải nói là tuyệt vời, nhất là dùng để uống trà hay nướng gà :)) . Mình cố phóng tầm mắt tìm xem có ngôi nhà nào có vẻ khang trang lịch sự ở trong làng không, tuy nhiên đã thất vọng, tất cả đều cũ kỹ, xám xịt như nhau.

Taiga-17_zpszihg40ek.jpg


Một góc đường có trồng khá nhiều cây gai dầu, còn lại khi trên đường vào làng mình cũng thấy nhiều khoảnh đất trồng rất nhiều cây tầm ma, nên đoán rằng việc kéo sợi dệt vải gai cũng là một nghề ở đây.

Taiga-18_zps5lnkkrwe.jpg


Một bác dậy khá sớm và đã nhiệt tình chỉ đường cho bọn mình ở những chặng tiếp theo. Có lẽ bác chưa tiếp xúc với người nước ngoài bao giờ nên nói chuyện cũng có phần hơi vất vả (khoản ngôn ngữ). Lúc xin chụp ảnh cùng, tuy bác bảo mới sáng sớm ra trông tao tệ lắm, nhưng vẫn nhiệt tình chụp :))

0001_zpspkmeknvt.jpg


Tạm biệt Ust-Sosnovka, chào mừng đến với những cung đường kinh hoàng của Kemerovo :))

Taiga-19_zpst61cc4ki.jpg
 
TAIGA, LÀNG QUÊ VÀ ĐỒNG LÚA
XIV.8. Yurt-Konstantinov. Đường đến Leninskiy.

Hết làng Ust-Sosnovka, mình đi sâu vào địa phận tỉnh Kemerovo. Chào tạm biệt những con đường nhựa phẳng lỳ. Từ ngôi làng này trở đi, đường chỉ có độc một loạt: Đất đầm và rải đá dăm vụn, xe đi xóc lục cục và bụi mù. Tuy nhiên mình chưa biết được rằng, so với vài chặng sau này, đường kiểu này là còn hạnh phúc chán. Tuy nhiên, mấy kế hoạch liên quan đến giờ giấc đã đổ bể, với đường thế này, việc chạy tầm < 5 phút 1 km gần như bất khả thi.

Taiga-20_zpsu6pkxh2b.jpg


Ngôi làng Yurt-Konstantinov trên đường. Cũng giống như Sosnovka, ở đây cũng chỉ có những ngôi nhà bằng gỗ đã cũ rích ngả màu xám với mái fibro xi măng nứt nẻ. Đất trống để cỏ mọc nhiều. Có lẽ giao thông không thuận lợi và cách biệt với đường quốc lộ bởi sông Tomsk đã khiến vùng này có mức độ phát triển khá èo uột. Đường vắng lặng, 7-8 h sáng nhưng tầm nửa tiếng mới có một chiếc ô tô chạy qua.

Taiga-21_zpstuaiuat5.jpg


Một khu phức hợp quân sự có lẽ đã bỏ hoang bên đường. Tường đúc bê tông nguyên khối dày cả mét, trên nóc đổ đất trồng cây cỏ khiến khu vực này hoàn toàn tàng hình trên ảnh chụp vệ tinh hay không ảnh. Thanh niên làng xung quanh chắc cũng không nhiều vì một địa điểm graffity lý tưởng thế này mà tịnh không có một cái hình nào :))

Taiga-22_zpswipd8uey.jpg


Đường thì đẹp nhưng thấy cái dốc này lại phải xuống dắt bộ thôi. Bình thường thì phóng qua cũng đơn giản nhưng sau 10 tiếng đạp xe thì nó thành chuyện bất khả thi, với lại mình cũng phải giữ sức cho chặng đường trước mặt nữa.

Taiga-23_zpsmhs9fubs.jpg


Cơn ác mộng chính là những chiếc ô tô lưu thông trên đường, mỗi chiếc ô tô đi qua như có người cầm cả nắm cát ném vào mặt. Đúng là chỉ xem google map thì có nằm mơ cũng không nghĩ đến những sự khó khăn này.

Taiga-24_zps5yswdptq.jpg
 
Last edited:
Góp cùng bác chủ về đồ ăn Nga. Nước sok bạch dương được chiết xuất từ cây bạch dương uống rất tuyệt vời. Tôi có ảnh down trên mạng về cách lấy nước từ bạch dương:


Cái nước cây này có giống nước cây Thích của Canada ko cụ nhỉ?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,563
Bài viết
1,153,718
Members
190,126
Latest member
ThanhDuyStore
Back
Top