What's new

[Chia sẻ] Thái Lan lẩu thập cẩm

Nhiều người đi lắm lắm, vào đây kể chuyện đi bụi ở Thái cho bà kon nghe nhé ;)

Nhân tiện em cũng xin kể về một chuyến Đột kích Thái lan của mình hồi đầu năm.

Trước Tết có cậu bạn nhảm nhí thế nào dụ dỗ được em và 1 cô bé nữa book vé Asia 0$ đi Thái, hành trình 4 ngày 4 đêm. Vừa ăn Tết xong, thịt mỡ dưa hành chèn cả vào não, đến lúc đi cứ ngơ ngơ ngác ngác vì chả hiểu mình định đi đâu, làm gì. Chỉ nghe mấy người bạn dặn, nhớ phải xem sâu :D (c)

Thế là lên đường, trộm vía máy bay Air Asia sau hai lần đề pa trên đường băng đã tự tin cất cánh bay lên trời rời xa Hà nội xám xịt và rét mướt. Đến trưa thì hạ cánh xuống sân bay Suvarnabhumi - rất hoành tráng và hiện đại. Sau khi em tới 1 tuần thì bạn Thạc sỉn cũng về nước, tiếc là lúc đó em bận phải về VN sớm để thay bỉm cho các bạn đi Na Mèo, nếu ko cũng ở lại hàn huyên, động viên bạn í tý ty gọi là :LL :LL :LL
 
Dạ, kính bác vntuyen post ảnh phục vụ bà kon xả láng giùm em.

Chân choọng cảm ơn, tính em là cứ có hòn bấc ném qua hòn chì ném lại là em vui rồi, ko cần trật tự hàng lối chi cả, bác ợ (beer)
 
Wat Yai Chaimongkhon

Wat Phra Chao Phya-thai hay còn có tên khác là Wat Yai Chaimongkhon là chốn dừng chân đầu tiên của chúng tôi khi rời nhà ga Ayutthaya trên một chiếc xe tuk tuk. Tu viện nằm ở phía đông nam của cổ thành và rất gần với tuyến đường sắt. Ngôi tháp lớn của tu viện có thể quan sát thấy từ một khoảng cách khá xa trong thành phố. Vua Uthong đã cho xây dựng tu viện vào năm 1357 cho các vị sư đi học đạo từ Sri Lanka trở về. Thoạt đầu nó có tên là Wat Pra Kaeo, sau khi Đức vua trao tặng danh hiệu “Somdej Phra Vanarat”, tu viện được mang tên là Wat Phra Chao Phya-thai có nghĩa là “Ngôi đền tối cao”.

Năm 1592, Vua Naresuan, nhân dịp chiến thắng trong một trận chiến tay đôi với hoàng tử xứ Burma trên lưng voi, người đã ra lệnh xây dựng một ngôi chùa lớn tại đây với ý tưởng kiến trúc khổng lồ này sẽ tương xứng với ngôi chùa lớn của Wat Pukhao Thong (Là ngôi chùa được xây dựng vào năm 1387 dưới triều đại vua Ramesuan, nằm cách cung điện hoàng gia 2km về phía tây bắc).

Wat Yai Chaimongkhon là một tổ hợp các kiến trúc gồm tu viện, mộ tháp và chùa chiền, được mở cửa cho du khách tham quan từ 8g sáng tới 6g chiều với phí tham quan là 20Bath/ 1 khách. Mộ tháp lớn nhất được xây trên một nền cao với hai ngôi mộ tháp nhỏ 2 bên và 2 tượng Phật khổng lồ bên gốc cây hoa đại hàng trăm năm tuổi. Bậc thang lên đến đỉnh mộ tháp rất dốc, tuy nhiên ở khoảng giữa có một hành lang chạy quanh ngôi mộ tháp lớn nhất, đứng tại đây, bạn sẽ có một cuộc quan sát thú vị. Dưới chân tháp là những du khách đang trầm trồ kinh ngạc, bên ngoài bức tường là những ngôi mộ tháp nhỏ hơn nằm rải rác trên bãi cỏ xanh, mùi hương trầm tỏa lan từ mái chùa trước mặt, Ayutthaya cổ với những nét vẽ mờ ảo cuối chân trời rực nắng.

Chúng tôi lẩn thẩn đi dạo quanh khuôn viên của khu mộ tháp, những hàng cột đã vỡ vẫn đang cố trơ mình cùng thời gian, hàng tượng Phật xung quanh trầm ngâm trong màu áo cà sa vàng rực. Tiếng kinh cầu ê a vang vọng giữa trưa hè, tĩnh tại, bằng an, êm đềm và nhẹ nhõm. Gần phía cổng vào có một gian thờ đặt đầy thú nhồi bông, rất kỳ lạ. Một bức tượng Phật nằm hướng mặt ra dòng sông, nơi ấy, có đám học sinh đang thích thú trú nắng dưới tán lá dừa. Người trông coi bức tượng đang lặng lẽ thay những đóa hoa cũ và thắp thêm vài nén nhang, trong khi du khách đi vòng quanh bức tượng Phật nằm với vẻ kính cẩn.
 
Một số hình ảnh của Wat Yai Chaimongkhon

picture.php


picture.php


picture.php
 
vâng bác vntuyen pót đi cho em ngó với, tiện thể cho em nhớ lại 1 thời mông muội.

em thì đi Ayutaya với Sukhothai từ cái đận 95, 96 chưa có máy số bác ạ

mượn top của nhà black lảm nhảm tí.

lần đầu đi Phượt, tiếng Anh vài từ lõm bõm, sách vở cũng chẳng có gì mà tìm hiểu, thông tin tịt mít. Đi tàu xình xịch đến Ayuttaya, rồi cũng lê la thuê cái xe đạp lượn lờ, chẳng biết cái gì, thấy cái gì cũng ngất ngây, vui cứ như chẳng còn ai vui bằng mình. Lâng lâng như lần đầu biết rung rinh trc zai đẹp í các bác ạ.

Mà cái thời í kinh khủng thật. Muốn ra nc ngoài lại còn phải xin cái giấy phép xuất của Bộ Nội vụ trc rồi mới làm visa đc, cực mà ham.

Thế bác vntuyen pót đi nhá. Mà cái nhà black cũng pót đi chứ nhỉ.
 
Dạ, kính bác vntuyen post ảnh phục vụ bà kon xả láng giùm em.

Chân choọng cảm ơn, tính em là cứ có hòn bấc ném qua hòn chì ném lại là em vui rồi, ko cần trật tự hàng lối chi cả, bác ợ (beer)

Mấy bàn lày na kháp? Khọp khun má kháp!
(No problem? Thank you very much! :) )
 
Wat Chaiwatthanaram

Bạn vntuyen công nhận đáng phạt rượu, bài đâu? ảnh đâu?:T

Cái này copy lại, tớ viết hơi khô khan và cứng, chịu khó nuốt hí hí

Rời Wat Yai Chaimongkhon, chiếc xe tuk tuk chạy dọc bên bờ sông Chao Praya đi về hướng tây của thành phố đảo. Cũng giống như nhiều ngôi đền – chùa khác, Wat Chaiwatthanaram mở cửa từ 8g sáng đến 6g chiều mỗi ngày, miễn phí cho người bản địa và thu 30bath/1 khách du lịch ngoại quốc. Wat Chaiwatthanaram được xây dựng vào năm 1630 dưới thời Vua Prasat Thong và có nhiều nét tương đồng với kiến trúc của Angkor Wat. Đó là một tổ hợp các ngôi tháp nằm cân đối theo triết lý tiểu vũ trụ với một núi đền Meru làm trung tâm (trục quay của vũ trụ) và các điện thờ đền tháp nhỏ hơn vây xung quanh.

Ngôi tháp nằm ở chính giữa được gọi là “Prang Noi” cao tới 35 mét, bốn phía đều có bậc cầu thang dốc đứng dẫn lên đỉnh. Có 8 ngôi tháp nhỏ hơn nằm ở 4 góc hình vuông và 4 góc hình tứ giác lấy Prang Noi làm trung tâm, được nối với nhau bằng các trường lang dài, dọc theo các trường lang là 120 bức tượng phật với tư thế và dáng điệu trầm mặc. Điều đáng tiếc ở đây là phần lớn các pho tượng bằng đá sa thạch đều bị mất đầu do sự phá hủy của quân đội Burma thời kỳ xâm lược những năm 1767. Chính sự đặc biệt này sẽ tạo ra những ấn tượng và cảm xúc khó phai mờ cho nhiều du khách khi tới thăm nơi này.

Dưới mái vòm của 8 ngôi tháp nhỏ xung quanh đỉnh Prang Noi vũ trụ có 12 bức tượng Phật mạ vàng được tạc chìm vào trong tường, mỗi ngôi tháp ở đỉnh góc vuông có 2 bức tượng hướng về 2 phía của 2 dãy hành lang, các ngôi tháp ở đối diện với lối cầu thang lên đỉnh Prang Noi chỉ có duy nhất một bức tượng. Wat Chaiwatthanaram được bao quanh bởi 3 vòng tường gạch, tuy nhiên vòng tường số 1 và số 2 đã bị hư hỏng và phá hủy gần hết, chỉ còn vòng tường thứ 3, nơi tựa lưng của 120 pho tượng phật không đầu là vẫn còn hoặc đã được khôi phục lại vào năm 1987.

Wat Chaiwatthanaram là một trong những ngôi đền gạch đẹp nhất ở Ayutthaya với kiến trúc đồ sộ và lộng lẫy. Đây cũng là nơi lý tưởng để ngắm hoàng hôn trên sông Chao Praya. Leo lên trên đỉnh của Prang Noi, lặng ngắm những ngôi tháp nằm rải rác trên bãi cỏ xanh, ngay tầm mắt là dòng sông cuộn chảy, những đoàn thuyền lại qua mang theo bao thanh âm của cuộc sống, vừa rộn rã, vừa thanh lặng, vừa hối hả, vừa trầm ngâm…Bạn sẽ có những giây phút trải nghiệm thực sự tuyệt vời ở chốn này.

Nhiều du khách tới đây, khi ra về đều bất ngờ bởi cách làm du lịch của người Thái. Rất nhanh và rất đáng khâm phục, trong lúc bạn còn đang choáng ngợp bởi sự kỳ vỹ của khu đền thì một thợ ảnh đã nhanh chóng chụp vài bức ảnh của bạn với cảnh nền chính là một góc nhìn của Wat Chaiwathanaram. Sau khi tham quan và khám phá khu đền tháp, bạn quay ra cổng và ngạc nhiên khi thấy bức hình của chính mình đang nằm trên một chiếc đĩa nhỏ có in hình ảnh đặc trưng của Ayutthaya. Cực kỳ ngạc nhiên, rất thú vị và bật cười, bạn sẽ không ngần ngại trả 100Bath để mang về cho mình một món quà lưu niệm đáng giá ở Wat Chaiwatthanaram.
 
Wat Chaiwatthanaram

Một số hình ảnh của ngôi chùa rất đẹp và đồ sộ ở Ayutthaya

Một góc toàn cảnh

picture.php


Các góc khác trong chùa

picture.php


Hàng tượng Phật bị phá cụt đầu

picture.php


Trên Prang Noi và ngắm sông Chaopraya

picture.php


Prang Noi

picture.php


Nhìn ra phía bờ sông

picture.php


Nghiên cứu lịch sử ngôi chùa

picture.php


Nhìn cái gì???

À, tớ nhìn Wat Chaiwatthanaram =))

picture.php


 
Last edited:
Ôi Black dậy sớm thế, hôm qua không xem Olympic à. Lúc mình ở đó cũng chưa có máy số. Mình rất muốn nhìn lại các bức ảnh để hồi tưởng kỷ niệm nên buông nhẹ 1 câu khích tướng 1 tí, sorry nha.

Nhìn thành quách Ayuttaya điêu tàn, những câu chuyện tranh chiến liên hồi với Miến Điện, mình nghiệm ra là cái chiến tranh tuy nhiều người ghét nó thế nhưng nó vẫn có ở khắp mọi nơi, bất cứ lúc nào.
Có đôi khi tớ nghĩ, mong thế giới 1 ngày bình yên là chuyện xa vời. Mà nói cho cùng, bình yên thì còn quái gì để nói nữa nhỉ.
Hehhe, sáng sớm mà lang man quá. :)
 
Wat Phu Khao Thong

Wat Phu Khao Thong hay còn gọi là Chùa Núi Vàng được xây dựng để kỷ niệm chiến thắng Miến Điện của vua Naresuan, nền của ngôi tháp này được xây dựng theo kiểu Miến Điện , còn phía trên lại xây kiểu Thái:

DSC07680.jpg


DSC07683.jpg



Phía xa xa là tượng đài vua Naresuan:

DSC07689.jpg



Ở chính giữa tháp có một đường ngầm nhỏ, tớ nhìn quanh thấy chả có ai, có mỗi mình mình cũng đánh liều đi vào xem bên trong có gì, nhỡ đâu có kho báu ...ha ha:

DSC07686.jpg



Bên trong tối thui chả nhìn thấy gì hết, nhưng khi chụp ảnh thì ánh flash cũng chiếu sáng, đây chỉ là một nhà nguyện nhỏ chỉ vừa cho 1 người đứng lom khom, thờ 2 bức tượng, chả phải là kho cất giữ đồ quý gì cả ..hi hi:

DSC07688.jpg





Dưới chân tháp có một ngôi chùa nhỏ:

DSC07684.jpg



Tớ vào chùa, mua 1 bông sen và một gói những miếng vàng dát mỏng, những miếng vàng này để khi mình thắp hương rồi cầu nguyện và dán lên tượng Phật: dán lên trán hay đầu là cầu mong sự thông minh, sáng suốt, dán lên vai, lên tay để cầu mong sức khỏe, dán lên ngực trái là để cầu mong tình duyên:

DSC07691.jpg


Đây là cô bé con anh bán hương hoa:

DSC07702.jpg


Còn đây là sư thầy trụ trì ngôi chùa này, thầy chả biết tiếng Anh và tớ cũng chả biết tiếng Thái, thế nhưng thầy thấy tớ cũng thành kính lắm nên...quý, hi hi...thầy cho tớ chụp ảnh, lại còn dẫn tớ đi xem một nhà nguyện ngầm dưới lòng đất, dưới đấy có một bàn thờ và một con mèo già béo ú đang nằm ngủ, nó nhăn nhó mặt mày vì bị tớ cố bế nó lên để chụp ảnh.


DSC07692.jpg



DSC07706.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,399
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top