What's new

Thảo luận xung quanh topic "Xách balô lên và Đi - 2"

Status
Not open for further replies.
"Bác Lân Dũng nói nhiều cái hài hước, vui vẻ là chính không có gì đáng bàn nhiều. Nhưng có 4 điểm bác phát biểu làm mình cảm thấy không phục cho lắm.
Thứ nhất, bác bảo là các bạn hãy tin tác giả đi, tác giả không có lý do gì phải nói dối cả. Rồi bác lấy uy tín của mình ra bảo là tôi đã đọc rồi, thật lắm, đúng lắm, hãy tin tôi.
Ơ, tại sao bác lại phải ra sức bảo vệ cuốn sách trước những nghi vấn thế? Công ty sách Quảng Văn hay HC nhờ bác nói giúp à? Người ta có nghi vấn và đều có bằng chứng và lập luận cho những nghi vấn đó, chứ có phải tự nhiên người ta không tin đâu. Còn việc HC có thể nói dối để nhằm những mục tiêu cá nhân (nếu có) hoặc mục tiêu khác của các đơn vị, tổ chức có liên quan chứ. Cái này là hoàn toàn có thể chứ, ví như ông Lance Amstrong, tại sao ông ấy nói dối suốt mấy kỳ dự giải Tour de France, bởi vì ông ấy có tiền từ giải thưởng, có sự nổi tiếng, có rất nhiều thứ khác. Nhưng khi bị phát hiện ra dùng doping thì tất cả mọi người đều căm ghét những gì ông ấy đạt được bằng sự dối trá đó. Do vậy, sự đòi hỏi thông tin xác thực là để tránh HC trở thành một Lance Amstrong của sách du lịch mà thôi.

Thứ hai, bác chỉ trích những người đặt ra nghi vấn xung quanh cuốn sách và gọi họ là những người “ném đá” hay “anh hùng bàn phím”.
Cái này mình không tán thành và đã có phát biểu ở phần đặt câu hỏi phía sau. Mình có theo dõi các lập luận của những người nghi vấn, mình thấy họ cũng không phải là dân vô học, mà rất nhiều người đã đi nước ngoài nhiều lần, đi du lịch nhiều lần, họ đã trải nghiệm việc xin visa khó như thế nào, chứng minh tài chính nó phức tạp ra sao, hay chi phí tốn kém như thế nào, nên họ thấy những gì HC nói trong sách có vẻ là “không tưởng” với họ. HC có gì đâu phải “xù lông nhím” lên và dọa nạt độc giả trên facebook, nếu là sự thật cứ trả lời thôi, sao phải thể hiện thái độ xấc xược như thế với tất cả lớn bé. Mọi người chắc cũng không chấp 1 cô bé mới lớn, chưa đi học đại học và có EQ hơi cao.
Thứ ba, bác nói HC viết văn hay lắm, bác nói xin lỗi không biết có nhà văn nào ở đây không, chứ HC viết văn hay như nhà văn. Cái này mình thấy bác nói hơi quá. Bác vừa dứt lời, cô giáo Ánh của FTU cầm micro phán luôn 1 câu “lúc đầu cô chả hứng thú gì với sách này, do anh bạn ở Hungary nhờ mua bảo hay nên mua đọc thử. Cô thấy văn mày viết còn chán lắm, chỉ được cái chân thực, còn ảnh chụp cũng chẳng có gì là đẹp”. Haha lúc này thì mặt bác Lân Dũng trông có vẻ nhợt nhạt ra nhiều J Còn HC thì chắc giật mình không biết có mời nhầm người tới tham gia phần khách mời lăng xê này không nữa.
Thứ tư, bác nói câu này mà mình nhớ mãi và cũng không thể nào đồng tình được. Bác nói đọc sách của Huyền Chip thấy HC dũng cảm, HC là hình mẫu thanh niên hiện nay vì dám nghĩ, dám làm.

Chết thật, mình không nghĩ là bác Lân Dũng được nhiều người kính trọng lại tung hô 1 cá nhân không có gì ghê gớm đến mức như thế. Em này thừa nhận vượt biên trái phép, rồi cư trú bất hợp pháp trong nước người ta, rồi làm việc với visa du lịch không có working permit như thế, toàn là việc phạm pháp nghiêm trọng như thế (ở Mỹ là bỏ tù như chơi, ở Nam Triều Tiên vừa rồi có 1 ông bơi qua sông cố sang Bắc Triều Tiên nó bắn chết luôn chứ đùa à). Từ khi nào một thanh niên phạm pháp trở thành hình mẫu thanh niên hiện nay, thưa bác Lân Dũng đáng kính. Dám nghĩ, dám làm thì nó cũng phải là nghĩ cái gì và làm cái gì chứ? Cứ dám nghĩ, dám làm là hình mẫu thanh niên cả, cho dù làm phạm pháp thì Nguyễn Văn Luyện, dám nghĩ tới việc cướp tiệm vàng, rồi dám làm chuyện tày trời là giết cả tiệm vàng đó cũng là hình mẫu thanh niên hả bác? Mình không thể hiểu nổi giới trẻ Việt Nam bây giờ có vấn đề về việc lựa chọn thần tượng và người ngưỡng mộ vậy. Các bạn chỉ quan tâm tới Oppa với cả Omar. Bất kể nắng mưa, sớm tối, các bạn ra tận sân bay gào thét đón các oppa với cả trai đẹp, trong khi đó Hội thảo gặp gỡ Việt Nam vừa rồi ở Quy Nhơn bao nhiêu là giáo sư đoạt giải Nobel sang mà chả thấy em nào ra sân bay đển đón tiếp bày tỏ sự ngưỡng mộ cả.
 
Rồi bây giờ đến cái bạn Huyền Chip này, mình tự hỏi cô ấy có gì đáng để bạn trẻ ngưỡng mộ nhỉ? Ok, em tốt nghiệp PTTH, rồi em đi làm, em chán em bỏ đi du lịch. So what, em đi du lịch thì mang lại lợi ích cho riêng em thôi chứ có mang lại lợi ích gì cho xã hội đâu? Giả sử như em bỏ học mà làm được điều gì to tát như các “chuyên gia bỏ học” như Bill Gates, Mark Zuckerberg hay Steve Jobs thì mới đáng để ngưỡng mộ chứ. Đây em bỏ học đi chơi lông nhông mấy nước, về viết sách rồi trở thành thần tượng của giới trẻ, thì tôi e rằng các bạn trẻ Việt Nam đã quá dễ dãi trong việc tôn sùng ai đó là thần tượng. Điều đó cũng lý giải tại sao các Bà Tưng, Angela Phương Trinh lại có nhiều fan hâm mộ đến thế. Mà cái chuyện đi du lịch của em, vốn dĩ nó cũng nhiều cái không đáng để học theo, vì nó toàn là việc phạm pháp nghiêm trọng như vượt biên trái phép, cư trú bất hợp pháp, lao động không phép…toàn những tội có thể bị trục xuất hoặc bỏ tù, thì có gì để các bạn trẻ học tập. Rồi báo chí, truyền thông rẻ tiền thi nhau giật tít lên là “đi 25 nước chỉ với 700 USD) làm các bạn trẻ Việt Nam mình từ bé đến lớn chỉ loanh quanh ở dải đất chữ S này hăm hở nhịn ăn sáng, nhét lợn đến khi đủ 700 USD thì đi phượt như HC. Ôi, các em ơi, tỉnh cơn mê sảng cho anh nhờ. Với mình, nếu không cẩn thận thì cuốn sách truyền đạt một thông điệp “màu hồng” cho các bạn trẻ khiến cái thông điệp đó trở nên “nguy hiểm” bởi vì không phải ai cũng có thể may mắn như HC. Chính HC cũng thừa nhận rằng cô ấy quá may mắn. Mình nghĩ ông bà, ông vải em này ở Nam Định cũng hiển linh phù hộ cho em chứ không giống như cậu Supertramp bỏ mạng xừ nó rồi. Em HC còn nói thế này, sách viết là viết theo cảm xúc thế thôi, chứ không nghĩ là nó gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ. Còn việc dạy con cái là do bố mẹ và gia đình. Em hùng hồn tuyên bố “Con giỏi, con ngoan thì bố mẹ nhận, con hư thì lại đổ cho xã hội”. Em HC ạ, em mới có 1990 thôi, khi nào em lấy chồng, em có con thì em sẽ hiểu nuôi dạy con nó khó thế nào, và nó đặc biệt khó thế nào khi có những người mà con em họ coi là thần tượng, mà thực chất là thần tượng có rất nhiều cái không đáng để thần tượng, không đáng để học hỏi. Do vậy, lời khuyên của mình với các bạn trẻ là hãy đọc cuốn sách của HC như một cuốn nhật ký để giải trí, vui vẻ, đó không phải là cẩm nang du lịch bụi, nó cũng không phải là “kim chỉ nam” đưa các em tới các chân trời mới, bởi tương lai của em các em là khi bỏ nhà đi bụi, sau những chuyến đi về các em sẽ làm gì? Tương lai các em ra sao nếu may mắn không chết trở về? Các em định làm nghề gì khi quay về, viết sách giống HC để kiếm sống à? Hãy nhớ câu này của anh nhé “Hãy sống thực tế, đừng quá mơ tưởng” – “Be realistic – Don’t be dreamer”

Cô Nguyễn Hoàng Ánh: Nói thật mình không có cảm tình lắm với cô này. Nói thì điệu đà, nói dài dòng, kể chuyện lan man, mà toàn chuyện của cô như là Page cô của nhiều người follow, rồi cô cũng đi nhiều nước lắm. Rồi có khi sắp tới cô cũng xuất bản sách về chuyến đi của cô cũng nên. Hơ hơ, nhiều lúc mình thấy một số đoạn cô này nói mà cảm giác như đang dự giới thiệu sách của cô chứ không phải của HC. Rồi tranh thủ PR nào là Hiệu phó FTU mời em về nói chuyện, nào là cô vừa update trên Facebook rất nhiều người like và comment…vv Cô này cũng chiếm micro và chém hơi nhiều mà khán giả chả mấy ai quan tâm tới cô cả. Cô này có điểm duy nhất mình thích là có khen, có chê sách của HC chứ không chỉ khen ngất trời như bác Lân Dũng. Tuy nhiên, có một số điểm cô ấy nói mình cảm thấy không đồng ý 1 tí nào.
Thứ nhất, cô này bảo, nghi vấn làm gì mất thời gian, vô bổ. Ngày xưa có ai nghi vấn Robinson Crusoe sống trên đảo hoang thế nào đâu????. Thì lúc sau, ở phần hỏi đáp, 1 bạn giới thiệu là sinh viên FTU của cô đập cho lý lẽ này của cô bằng một câu rất sắc “Robinson Crusoe là chuyện hư cấu nên chả ai thắc mắc nghi vấn làm gì. Còn chuyện này nếu là chuyện hư cấu chả ai dỗi hơi mà đi thắc mắc. Không thể lập lờ đánh tráo khái niệm như vậy được”. Cô Ánh chắc chỉ muốn nghe bài “Anh chỉ muốn câm nín nghe tiếng em khóc” của Ưng Hoàng Phúc khi bị học trò mình “vả” cho một cái tỉnh cả cơn mê nói sảng từ nãy đến giờ haha.
Thứ hai, cô này cho rằng xin visa có nước có thể mua được visa tại cửa khẩu sân bay và dẫn chứng là hồi cô đi Lào và Cambodia cô mua visa tại sân bay. Chả hiểu cô đi từ cái năm nào, mà mình thì qua Lào, Cambodia, Thái có phải xin visa gì đâu nhỉ, cùng khối Asean mà
Thứ ba, cô này trả lời thắc mắc của mình về vấn đề xin việc làm liệu có dễ không bằng việc đưa ra dẫn chứng hồi cô sang Hawaii, cô vào hỏi đường 1 nhà người dân bản địa thì được dúi vào tay 1 tờ đơn để đăng ký việc làm. Rồi cô kết luận là xin việc office thì khó, chứ xin việc vớ vẩn, tay chân không khó. Rồi cô cho rằng các bạn du học sinh cứ nói là xin việc khó rồi nghi ngờ em HC là không nên. Em ấy ngày nào cũng đi xin việc, xin 50 chỗ phải có chỗ cho làm chứ.
Xin lỗi cô, chứ các bạn du học sinh đi học, visa dài hạn, working permit có đàng hoàng mà xin vào rửa bát, với bưng bê ở căng teen còn khó mà được vì tụi dân bản địa cũng tranh nhau nộp đơn, chứ nói gì mình tiếng bập bẹ không sõi. Nên những ai đã trải qua sự khó khăn trong xin việc dù là việc tay chân ở nước ngoài, cũng sẽ cảm thấy “nghi ngờ” về sự may mắn đến kỳ lạ của em HC khi đến nước nào em cũng có việc mà toàn việc ngon, lương cao, chứ có phải tay chân đâu cô. Vấn đề nữa mà mọi người thắc mắc là em này không biết tiếng bản địa, visa du lịch, không có working permit thì ai cho làm. Nếu cô biện hộ là làm chui hay làm lén lút trái pháp luật nước sở tại thì thôi khỏi tranh luận rồi. Điều này lại thêm một việc nữa về việc HC phạm pháp cốt để kiếm tiền. Từ vượt biên trái phép, cư trú bất hợp pháp, rồi lao động không phép nữa mà trở thành thần tượng của giới trẻ thì quả thật lo lắng cho giới trẻ Việt Nam.

Thứ tư, cô Ánh có một sự ví von, so sánh khập khiễng đến mình cũng không tin được là một giảng viên đại học FTU lại nói vậy. Cô ấy bảo “ẩn sau mỗi vĩ nhân đều có cuộc sống riêng tư rất kỳ bí”, rồi cô dẫn chứng nào là Karl Marx có quan hệ với người giúp việc, rồi nào là John Lennon đã từng hút thuốc phiện...bla bla. Rồi cô kết luận, đó là trải nghiệm của riêng họ, cho dù xấu tốt thế nào thì cũng không nên soi mói, họ cũng có cái gì đó để ta học hỏi. Không hiểu là có hiểu sai ý cô muốn nói không, nhưng mà nếu như cô định mang mấy vĩ nhân đó ra để so sánh với Huyền Chip thì xin lỗi cô, em xin dừng gõ để ra ngoài WC nôn ọe một tí. Cô tóm lại một ý là “mọi người nên chú tâm vào việc đọc cuốn sách "xách balo lên và đi" hơn là việc quan tâm đến đời tư của người viết ra nó”. "
Reply With Quote
From voz :D
 
Re: Xách ba lô lên và Đi 2 - Đừng chết ở châu Phi

Nói đúng Tim đen vài bác nên nổi khùng nhận định vu vơ cảm tính quá. Phán giỏi ghê à!

Bức xúc cá nhân lại lạc mất chủ đề chính về cuốn sách!
Giá trị cốt yếu của cuốn sách hay dở nằm ở người đọc nó và đọc như thế nào mà thôi. Đừng đem giá trị vật chất của cuốn sách bán bao nhiêu hay chỉ đáng bao nhiêu ra để mà bình phẩm đáng với không đáng giá.

Bác mua về đọc, không thích thì sẽ thấy nó không đáng với số tiền mà mình đã bỏ ra. Đấy là quyền riêng cá nhân bác. Với người luôn đem giá trị vật chất ra để làm thước đo, thì dù sao cuốn sách nó cũng có giá dù chỉ là 3 xu. Còn riêng em, đã không thích thì có biếu không cũng chẳng thèm. Có lẽ quan điểm khác nhau khó tiêu hoá được nhỉ!
Bạn ơi nói vậy tội mình, mình nổi khùng và nhận định vu vơ cảm tính chỗ nào hả bạn? mình nói hoàn toàn theo dẫn chứng và ví dụ thực tế chứ cảm tính j vậy? :D
hơn nữa, nhu cầu tò mò tìm hiểu trước những sự vật xung quanh mình là thiên tính của con người rồi, bạn HC và sách này đang rất hot, có nhiều nguồn thông tin trái chiều bàn luận về sựu việc này thì mình đi tìm hiểu vấn đề có gì sai sao bạn?
nói như bạn thì nhà hàng xóm vợ chồng giết nhau trc cửa nhà bạn nhưng bạn không thích nên chả thèm quan tâm luôn nhỉ? :)
mình đưa ví dụ sau mỗi phân tích để bạn dễ hiểu dễ liên tưởng, qua đó nắm được ý mình muốn diễn đạt bạn ạ. đến cả như vậy mà bạn cũng không hiểu nữa thì thôi mình chịu k nói tiếp đc.
lan man vậy, mình xin tóm lại như thế này: nhưng luận điểm mình hay các bạn khác đưa ra, thắc mắc về tính chân thực của cuốn nhật ký và tác giả này đều có phân tích kèm dẫn chứng rõ ràng, bạn tập trung phản biện điều đó, đừng lôi mấy cái không liên quan vào chủ đề chính vào đây.
 
MÌnh tổng hợp lại cái :
SÁng nay họp báo mình xin tổng kết thế này :
1>700 đô có đủ cho 25 nước?"Huyền cho rằng đó chỉ là số tiền khởi đầu của chuyến đi chứ không phải là toàn bộ chi phí cho toàn chuyến đi. Đến quốc gia nào Chip cũng tìm việc để làm thêm
2>Trả lời nghi vấn vượt biên, HC cho biết đó chỉ là sự tò mò của tuổi trẻ.Huyền đã nhận là đã vượt biên vào Malawi với suy nghĩ "vào đấy 2 tuần hay quay ra ngay khỏi biên giới".
3>Đại diện VOZ hỏi về chi tiết đi xe máy 80 km/giờ bị gẫy chân nhưng sau đó 1 tuần đã có thể đi chơi. Chip trả lời là cô không hề viết chi tiết đó trong sách và mỗi người có sự hồi phục nhanh chậm khác nhau.
4>Tại Israel, nếu em nhập cảnh vào Palestine, em không thể quay lại nhập cảnh lần 2, tại sao em vẫn có thể xin được tiếp?"Huyền Chip lúc này bị mất bình tĩnh và nói rất nhanh: Tôi không có trách nhiệm phải trả lời câu hỏi của anh.
Nguồn http://vitalk.vn/threads/hop-bao-huy...giai-dap.5736/
Clip phỏng vấn :
http://www.youtube.com/watch?v=yWqJz-AWPB8

Hàng về các bác. Nghỉ tay phím xem giải trí tí :))
File ghi âm từ CU TRÍ : https://soundcloud.com/cu-tr/ho-p-bao-ra-mat-sach-hc
@tdt : chó cứ sủa còn người thì cứ đi đừng quan tâm xy
 
Dear bạn nktung và thick_di_choi,

Mình xin phép ko đi vào những chi tiết trong chuyến đi vì bản thân mình cũng giống các bạn chỉ là người đọc, sao mình đưa ra chứng cứ cụ thể được :). Cái mình muốn hướng đến ở đây là chuyện đi lại nói chung. Nhiều khi ở nhà cứ nghĩ thế này thế kia là khó, là không thể, nhưng bước chân đi rồi thì sẽ có những tình huống, những sự kiện thay đổi điều đó, rồi có những tình huống bất ngờ khiến ta phải xoay sở vật lộn để vượt qua. Đấy là những cái làm nên con người ta mà chỉ ta hiểu và thấm được.

Ví dụ về những cái bạn cho là ko thể ở trên ấy, mình có 2 ví dụ cho bạn nhé. Ví dụ 1 là mình có anh bạn hoankiem xin visa du lịch Đài Loan không được (do ngay cái khâu tiếp nhận nó đã hoạnh họe khó dễ rồi), sau đấy anh ấy tìm cách nói chuyện được với ông đại sứ và được cấp visa. Ví dụ 2 là bạn vulann giờ bạn ấy đang làm phân tích tài chính cho 1 công ty tương đối lớn ở Mozambique chứ ko phải tay chân vất vả đâu. Mình nói vậy với ý rằng mọi người nói chung không nên bám rễ suy nghĩ vào những điều mình chưa thật sự trải nghiệm. Mọi thứ trên đời chỉ là tương đối và không thể lấy 1 thứ làm mẫu số chung được.

Cuộc đời và nhân sinh quan mỗi con người là do bản thân tự tìm tỏi, trải nghiệm mà nên. Mỗi người chỉ sống 1 cuộc đời của riêng mình, có những ước mơ của riêng mình và có những cách riêng để thực hiện ước mơ ấy. Em HC cũng có những cách để thực hiện ước mơ của em ấy, và mình nghĩ em ấy ko tạo ra giấc mơ chung cho mọi người, ko phải viết để tạo ra mẫu số chung cho việc đi lại.

Mình cũng ko nghĩ rằng các bạn trẻ bây giờ cảm tính và thiếu suy nghĩ đến nỗi đọc xong là phừng phừng xách ba lô đi luôn.

Các bạn cũng ko trải qua những gì em ấy đã trải qua, nên việc nhiều người phán xét một cách gay gắt e rằng hơi bất công với HC.

Tuy nhiên như đã nói, em ý chấp nhận public tác phẩm mình thành sách thì cũng phải sẵn sàng đón nhận những thắc mắc và những luồng dư luận trái chiều. Mình nghĩ trong tình huống mọi sự thế này thì HC nên giải thích rõ ràng hơn về những gì em ý đã viết, bởi khi là người của công chúng rồi thì mọi thứ ko giống như khi em ý chỉ chia sẻ trên blog hay diễn đàn riêng.
 
Tôi đã định không post nữa nhưng với những gì bạn thik_di_choi này đặt vấn đề thì tôi cần phải nói vài nhời:



Về việc xin visa:

Tôi có người bạn thân trên forum này, nick của bạn ấy là gió hoang (bạn ấy tham gia diễn đàn này từ những ngày đầu thành lập và có
lẽ các member kỳ cựu ở đây đều biết về những chuyến đi của bạn ấy). Hồi năm 2005 GH đã qua Afganistan từ Pakistan, ở đó 1 tháng, mất hộ chiếu ở Kabul, bị nhốt vào tù 12 ngày vì chuyện đó, nhưng nhờ những sự may mắn lạ kỳ mà GH không những được ra tù mà còn về lại Viet Nam cho dù nước nhà không hề có bất kỳ cơ quan ngoại giao nào ở Afganistan và cũng không có chuyến bay thẳng nào giữa hai nước!

GH đã xin visa Afganistan ở thành phố Peshawar, gần biên giới Pak-Afg. Và xin nhắc lại rằng giữa 2 nước VN và AFG từ lâu không còn (hay chưa từng?) có bất kỳ quan hệ ngoại giao nào. Ấy vậy mà bạn GH lấy được visa Afganistan trong vòng 1 ngày, sáng nộp đơn chiều lấy visa! Không những thế, GH còn lấy được visa Iran từ LSQ Iran ở PESHAWAR trong vòng 2 ngày (lệ phí 40usd), trong khi các bạn khoai tây phải chờ ít nhất 1 tuần+150usd lệ phí mà còn chưa chắc đã lấy được visa của LSQ Iran ở LAHORE!

Vì rất thân với GH và đã tận mắt thấy 2 visa Afganistan & Iran + kinh nghiệm bản thân của nhiều năm đi bụi (rất dài ngày) qua nhiều nước theo Phật Gíao lẫn Hồi Gíao, tôi thấy những nhận định của bạn rOsy (vốn cũng là một chân đi kỳ cựu) về việc xin visa là khá chính xác.

Về việc ai đó xin được việc làm trên đường đi/được đối xử như VIP, tôi xin chia sẻ thế này:

Theo quan sát của bản thân tôi, người dân ở những nước đang phát triển/các nước nghèo không quan tâm nhiều đến khái niệm "làm việc chui" (không như những nước phát triển LOL). Họ chỉ quan tâm là có việc làm hay không có việc làm mà thôi! Tôi không phải là bạn của em HC, cũng chưa nói chuyện bằng tiếng Anh với em ấy bao giờ, nhưng qua những dòng em ấy viết trên blog bằng tiếng Anh cực tốt, cộng với việc em ấy đi làm ở Malay đã lâu và đi overland qua nhiều nước, tôi có thể kết luận kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh của em ấp là rất tốt (không ngoại trừ em ấp còn biết nhiều ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh). Một người có kỹ năng giao tiếp tốt + mặt mày trông tươi tắn lanh lợi + một chút may mắn...hoàn toàn có thể xin được việc làm part time với thu nhập cao. Còn chuyện được đón tiếp như VIP ở một số nơi thì tôi thấy cũng không gì lạ, vì ở một số quốc gia/nền văn hóa nhất định (mấy nước Hồi giáo Trung Á, Trung Đông, Đông Bắc Phi...), việc là NGƯỜI NƯỚC NGOÀI-đặc biệt là người VN-là đủ để người ta coi mình như VIP rồi. Hồi ở Peshawar-Pakistan, tôi và nhóm bạn được một gia đình mới quen trên xe bus mời về nhà ăn tối như khách VIP, chung quanh là cả đại gia đình và xóm giềng tới chung vui!; chưa hết, 3 ngày kế tiếp họ còn oánh xe ô tô đưa hội này đi chơi đó đây, dẫn cả vào cái làng sản xuất vũ khí Dara Adam Khel khét tiếng ở gần Kohat-nơi mà nếu không có người Pashtun dẫn vào thì người ngoại quốc đừng mơ đặt chân tới! Khi chia tay thì họ lưu luyến khóc lóc như thể chia tay người bạn mấy kiếp vậy. Tôi cũng không hiểu tại sao họ lại tốt với mình đến nhường ấy...nhưng cuộc đời mà......Never say never!

I][/I]Thấy nhục quốc thể đào tạo cán bộ mà phải nhờ con bé mới học hết lớp 12 (theo tiêu chuẩn mới của VN là chưa xóa mù :D) làm hộ cái việc như thế. Cũng chẳng phải bàn thêm về vụ này nữa và các bác cũng chẳng nên phí lời với mấy cái nick âm binh như khachsanbaothy, Thien Di hay cuocsongmauhong làm gì nữa



Tới đây thì tôi không bình luận gì thêm, vì những từ ngữ bạn dùng trên đây cho thấy phông văn hóa của bạn đang ở mức nào!!!

Thân,[/QUOTE]

Thực ra tôi cũng chẳng đôi co với bạn làm gì cả nhưng có mấy điều hơi tò mò.
- Anh bạn Gió Hoang của bạn mất hộ chiếu thì anh ấy xin lại ở đâu để có thể xin visa vào các nước? Việc bạn nhìn thấy visa có nghĩa là mọi người bắt buộc phải tin như vậy à
- Trải nghiệm của bạn nghe thì có vẻ thật đấy. mấy cái địa danh ở Pakistan tôi cũng chửa nghe thấy bao giờ
- Bây giờ tôi mới biết người Vietnam được các nứoc ấy quí đến vây. Bạn có nói đến Trung đông sao mình không thấy họ quí mình ở KSA, UAE hay Jordani nhỉ
- Tôi có đánh giá gì về con người HC đâu. Cái căn bản là hội tụ đủ những cái tinh túy như bạn nói thì việc xin được việc làm như vậy là không thể. Cai tớ nói là phản ứng của HC khi bị xoáy vào những vấn đề này nó không nhất quán, tả lời không rõ ràng
-Việc chê người khác ở cái phông văn hóa có vẻ là chiêu tự nâng hàng lên của nhiều bạn nhỉ.
Cảm ơn vì bạn đã hạ cố TRAO ĐỔI với những người có phông văn hóa ở mức như tớ. Haizzzzzzzz =))
 
Dear bạn nktung và thick_di_choi,

Mình xin phép ko đi vào những chi tiết trong chuyến đi vì bản thân mình cũng giống các bạn chỉ là người đọc, sao mình đưa ra chứng cứ cụ thể được :). Cái mình muốn hướng đến ở đây là chuyện đi lại nói chung. Nhiều khi ở nhà cứ nghĩ thế này thế kia là khó, là không thể, nhưng bước chân đi rồi thì sẽ có những tình huống, những sự kiện thay đổi điều đó, rồi có những tình huống bất ngờ khiến ta phải xoay sở vật lộn để vượt qua. Đấy là những cái làm nên con người ta mà chỉ ta hiểu và thấm được.

Ví dụ về những cái bạn cho là ko thể ở trên ấy, mình có 2 ví dụ cho bạn nhé. Ví dụ 1 là mình có anh bạn hoankiem xin visa du lịch Đài Loan không được (do ngay cái khâu tiếp nhận nó đã hoạnh họe khó dễ rồi), sau đấy anh ấy tìm cách nói chuyện được với ông đại sứ và được cấp visa. Ví dụ 2 là bạn vulann giờ bạn ấy đang làm phân tích tài chính cho 1 công ty tương đối lớn ở Mozambique chứ ko phải tay chân vất vả đâu. Mình nói vậy với ý rằng mọi người nói chung không nên bám rễ suy nghĩ vào những điều mình chưa thật sự trải nghiệm. Mọi thứ trên đời chỉ là tương đối và không thể lấy 1 thứ làm mẫu số chung được.

Cuộc đời và nhân sinh quan mỗi con người là do bản thân tự tìm tỏi, trải nghiệm mà nên. Mỗi người chỉ sống 1 cuộc đời của riêng mình, có những ước mơ của riêng mình và có những cách riêng để thực hiện ước mơ ấy. Em HC cũng có những cách để thực hiện ước mơ của em ấy, và mình nghĩ em ấy ko tạo ra giấc mơ chung cho mọi người, ko phải viết để tạo ra mẫu số chung cho việc đi lại.

Mình cũng ko nghĩ rằng các bạn trẻ bây giờ cảm tính và thiếu suy nghĩ đến nỗi đọc xong là phừng phừng xách ba lô đi luôn.

Các bạn cũng ko trải qua những gì em ấy đã trải qua, nên việc nhiều người phán xét một cách gay gắt e rằng hơi bất công với HC.

Tuy nhiên như đã nói, em ý chấp nhận public tác phẩm mình thành sách thì cũng phải sẵn sàng đón nhận những thắc mắc và những luồng dư luận trái chiều. Mình nghĩ trong tình huống mọi sự thế này thì HC nên giải thích rõ ràng hơn về những gì em ý đã viết, bởi khi là người của công chúng rồi thì mọi thứ ko giống như khi em ý chỉ chia sẻ trên blog hay diễn đàn riêng.

Hai ví dụ của bạn mình đều biết và không bình luận gì cả. Mỗi trường hợp là khác nhau và khi muốn trở thành người của công chúng (như bạn viết) nên tôn trọng công chúng
 
Dear bạn nktung và thick_di_choi,

Mình xin phép ko đi vào những chi tiết trong chuyến đi vì bản thân mình cũng giống các bạn chỉ là người đọc, sao mình đưa ra chứng cứ cụ thể được :). Cái mình muốn hướng đến ở đây là chuyện đi lại nói chung. Nhiều khi ở nhà cứ nghĩ thế này thế kia là khó, là không thể, nhưng bước chân đi rồi thì sẽ có những tình huống, những sự kiện thay đổi điều đó, rồi có những tình huống bất ngờ khiến ta phải xoay sở vật lộn để vượt qua. Đấy là những cái làm nên con người ta mà chỉ ta hiểu và thấm được.

Ví dụ về những cái bạn cho là ko thể ở trên ấy, mình có 2 ví dụ cho bạn nhé. Ví dụ 1 là mình có anh bạn hoankiem xin visa du lịch Đài Loan không được (do ngay cái khâu tiếp nhận nó đã hoạnh họe khó dễ rồi), sau đấy anh ấy tìm cách nói chuyện được với ông đại sứ và được cấp visa. Ví dụ 2 là bạn vulann giờ bạn ấy đang làm phân tích tài chính cho 1 công ty tương đối lớn ở Mozambique chứ ko phải tay chân vất vả đâu. Mình nói vậy với ý rằng mọi người nói chung không nên bám rễ suy nghĩ vào những điều mình chưa thật sự trải nghiệm. Mọi thứ trên đời chỉ là tương đối và không thể lấy 1 thứ làm mẫu số chung được.

Cuộc đời và nhân sinh quan mỗi con người là do bản thân tự tìm tỏi, trải nghiệm mà nên. Mỗi người chỉ sống 1 cuộc đời của riêng mình, có những ước mơ của riêng mình và có những cách riêng để thực hiện ước mơ ấy. Em HC cũng có những cách để thực hiện ước mơ của em ấy, và mình nghĩ em ấy ko tạo ra giấc mơ chung cho mọi người, ko phải viết để tạo ra mẫu số chung cho việc đi lại.

Mình cũng ko nghĩ rằng các bạn trẻ bây giờ cảm tính và thiếu suy nghĩ đến nỗi đọc xong là phừng phừng xách ba lô đi luôn.

Các bạn cũng ko trải qua những gì em ấy đã trải qua, nên việc nhiều người phán xét một cách gay gắt e rằng hơi bất công với HC.

Tuy nhiên như đã nói, em ý chấp nhận public tác phẩm mình thành sách thì cũng phải sẵn sàng đón nhận những thắc mắc và những luồng dư luận trái chiều. Mình nghĩ trong tình huống mọi sự thế này thì HC nên giải thích rõ ràng hơn về những gì em ý đã viết, bởi khi là người của công chúng rồi thì mọi thứ ko giống như khi em ý chỉ chia sẻ trên blog hay diễn đàn riêng.

Mình không bàn luận về các vấn đề văn hóa, xã hôi, du lịch hay nhân sinh qua gì cả. Điều mà mình qua tâm ở đây là HC đang viết "Nhật ký hành trình" chứ không phải là truyện hay tiểu thuyết ngôn tình. Và "Nhật ký hành trình" thì yêu cầu đầu tiên là phải đúng sự thật. Và có rất nhiều bạn trẻ đang tin vào sự thật mà HC dựng nên ngoài kia và sẵn sàng bỏ nhà đi. Bạn có thể bỏ chút thời gian để dạo quanh các diễn đàn và fanpage của bạn ấy. Thân
 
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,466
Bài viết
1,153,092
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top