What's new

Thương nhớ Đồng Văn

Khi chợ Đồng Văn chuyển sang sân khấu mới, hành trình cao nguyên đá cũng sẽ sang trang,
Chỉ còn topic này, thương nhớ một Đồng Văn, đã không còn như ngày hôm qua!!!

Cám ơn nhiều bạn bè đã cùng tôi đồng hành tới miền đất ấy, trong topic "Thương nhớ Đồng Văn" xin phép được sử dụng ảnh của các bạn (Windy, Bubu, Nguyen, Medi, Thủy Ong, Hương, Linh, anh Nam, MIT, Mèo, Thanh...) như một dấu ấn của những hành trình "Đi trong miền dễ yêu" (Copyright by ai đó)

@copyright by Black

.... Tháng 10, em vẫn nói với bạn đồng hành, cao nguyên đá nở hoa. Những vách đá tai mèo xám xít trở nên rực rỡ, những sườn núi bạt ngàn hoa cúc vàng, cúc cam, hoa thun tu đỏ sẫm, dong giềng đỏ thắm, và những ruộng tam giác mạch miên man sắc tím, sắc trắng, sắc hồng....

.... Nếu anh chỉ nhớ về Hà Giang, về Đồng Văn, về Sủng Là với sắc đào hồng thắm, vạt cải vàng rực rỡ, tam giác mạch ảo mộng hay những triền cúc cam dịu ngọt, thì em sẽ nhắc để anh nhớ, còn có một loài hoa khác đã từng in dấu trong những hành trình cao nguyên đá, ấy là hoa thun tu. Một thân cây, một dải hoa, cong như đuôi ngựa, đỏ thẫm như màu máu, lặng lẽ vươn mình trên núi đá, giữa ruộng đỗ tương, bên ụ thân ngô đắp khô làm củi đốt, cô độc, một mình. Phải đi hỏi mãi, em mới tìm được cái tên của loài cây ấy. Cũng như kiều mạch, thun tu được người Mông hái về tách lấy hạt, thân dùng nuôi trâu bò ...

.... Những gốc thun tu đứng một mình trên lưng dốc, giữa khúc quanh đẹp nhất từ Sủng Là đi Đồng Văn, khúc quanh của những triền hoa dại, in hình lên nền núi xám ngắt khi chiều buông, thổi vào lòng em một nỗi xôn xao mơ hồ. Như gió đang tràn xuống từ trên đỉnh núi, vờn bay trên từng chùm thun tu đỏ thẫm mượt mà như đuôi ngựa, đuổi nhau qua những khúc cua xẻ ngang lưng trời. Như tam giác mạch đổi màu qua thời gian. Như tình yêu không bao giờ dừng lại …

....Chỉ có mùa này, cao nguyên đá lại nở hoa....

Người ấy ...

attachment.php


Bạn đồng hành ....



Và em ...

attachment.php
 
Last edited by a moderator:
Đồng Văn... mỗi lần đi, một cảm giác khác nhau...
Chỉ mong du lịch ở đây đừng phát triển gì hết, nó cứ thế, giữ nguyên bản sắc riêng nguyên thủy của nó là đẹp lắm rồi
Du lịch mà phát triển, các bố chỉ có kéo nhau làm nát, biến chất, kinh hóa, du lịch hóa, trẻ con thêm nhiều tính xấu như bên sapa thì lại hỏng hết :v

625488_316791178450507_2054575890_n.jpg


922898_10151929233452178_51794396_n.jpg
 
Hà Giang cung đường đầu tiên vợ chồng mình gặp nhau năm 2008, nhưng kỷ niệm, những rung động khắc sâu trong tiềm thức. Tết vừa rồi quay lại Đồng Văn, chợ đã chuyển sang địa điểm mới đối diện bên kia đường, dãy nhà cổ cạnh chợ đã bị xây mới và sửa sang lại, cảm giác hơi hụt hẫng và tiếc nuối. Đồng văn phố cổ giờ chỉ còn lại trong kỷ niệm.
 
Đi vùng cao thật là nhiều góc ảnh để chụp lại quá đi mà!

Hôm nào dành dụm sức khỏe lẫn tiền bạc làm lên đây một chuyến cho khoaay khõa
 
Người ta cứ hô hào bảo vệ,phát triển văn hóa truyền thống nhưng lại đối xử thô bạo với văn hóa như vậy!Chợ Đồng Văn lại trở thành nạn nhân,giống như hàng trăm các di tích,các điểm,các nét văn hóa khác ở Việt Nam mình!
 
Cũng vừa solo Đồng Văn- Mèo vạc về.
Đi mùa này thì chán rồi, chả có gì, đường không đẹp
Nhưng buồn nhất là những ngừoi dân tộc giờ họ không còn thuần hậu như xưa.
Dọc đường đi, thấy những cái vẫy tay tưởng chừng như thân thiện nhưng sau hành động đấy là tiếng: CHO TIỀN ĐI
Dọc được, nhìn thấy 2 ông cháu thằng cu ấy lên rãy, bảo chụp ảnh nhé. Chụp xong nó bảo: Cho ông già tiền ăn quà. Không nói thì đã định biếu rồi nhưng nói xong, cảm giác khó chịu kinh khủng lập tức xóa ảnh và không nói một câu.
Dọc đường nữa, gặp một nhóm đi nương về, người đàn bà dịu con và một đứa bé trần truồng đi theo sau. "Sao không mặc quần áo cho nó"
Không có tiền mua quần áo, cho tiền đi.
CLGT.
Lần này thì ức chế và phẫn nộ lắm. Chả phải người hẹp hỏi gì, cũng chả phải không có dăm trăm, vài triệu để giúp đỡ nhưng những hành động kiểu như nhăm nhăm khách du lịch để xin tiền thì quá khó chịu. Sao không lấy cái thật thà, cái tốt bụng vốn có ra đãi người ta để rồi đón nhận lại điều gì đó tốt đẹp không thì cũng là tình cảm ấm áp?
Nói chuyện với một cậu làm du lịch ở Hà Giang, cậu ấy bảo: Tại dân phượt làm họ hư đấy, tại trước cứ có những đoàn đi lên rồi cho tiền khiến họ thành thói quen chứ trước không có.
Ôi, lại cái xấu mang từ xuôi lên.
 
attachment.php


[/CENTER][/I]

Ra tấm hình huyền thoại nó ở đây. Đọc bài mà lòng cũng đau thay người viết, dù chưa biết mặt mũi Đồng Văn xưa và nay ra sao.
Những chuyện thế này cũng đã đọc qua không ít, cũng như việc bảo tồn văn hóa Tây Tạng - một vùng đất mơ ước khác. Phát triển thì tiếc mà không phát triển thì cũng tiếc.
Tham lam. Ừ thì ai muốn giữ những nếp cũ để ngắm nhìn cho thỏa thích, là tham lam và ích kỷ. Nhưng chỉ một chút thôi. Chẳng qua là chút mộng tưởng về một cái gì đó gọi là cổ xưa, chân quý, mộc mạc, vĩnh hằng, để những kẻ có máu phiêu du có nơi để tìm đến sau những ngày tù túng chốn phố thị.
Thôi thì còn chút gì hay chút ấy. Chí ít thì, đối với những người chưa biết mặt mũi của Đồng Văn xưa như em, ngày đầu đặt chân đến vẫn sẽ thấy đó là một vùng đất mới, vẫn vẹn nguyên là một huyền thoại trong tưởng tượng bấy lâu.
Cảm ơn chị Tím và các anh chị khác, qua năm tháng vẫn lưu giữ giúp mọi người kí ức về Đồng Văn xưa. Ai chưa biết đọc rồi sẽ biết. Ai biết rồi đọc lại sẽ thấy những kí ức đó mãi mãi không bao giờ bị lãng quên.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,491
Bài viết
1,153,206
Members
190,104
Latest member
tranvouu12
Back
Top