What's new

Tổ chức phượt: phải nguyên nhân của tình trạng thừa ôm thiếu xế

Re: Tổ chức phượt: phải nguyên nhân của tình trạng thừa ôm thiếu xế

Nghe các Xế góp ý các Ôm nhiều rồi. Mình muốn được nghe góp y của các bạn Ôm nữa!
 
Re: Tổ chức phượt: phải nguyên nhân của tình trạng thừa ôm thiếu xế

Vấn đề này mình có ý kiến thế này: đành rằng tiền bạc phải phân minh nhưng các xế đã đi phượt thì phải chấp nhận thiệt thòi chứ không bình đẳng được. Nhiều bạn cứ đòi hỏi phải cưa đôi tiền xăng hay bảo dưỡng này nọ thì hơi vô lý. Nếu bạn đi 1 mình thì bạn cũng vẫn bỏ ra chừng đó thôi, có người share thêm thì tốt, không thì cũng nên chấp nhận thôi.

Bài toán cho chi phí thì hợp lý nhất là tính chung hết vào đoàn. Các cung dài mình đều yêu cầu các thành viên đóng tiền xăng xe chung đoàn hết, đỡ tị nạnh nhau. Còn xe thì vẫn yêu cầu phải bảo dưỡng nhưng các xế có làm hay không thì không kiểm soát được, nếu bảo dưỡng thì đi đỡ hỏng hóc, ức chế, ảnh hưởng tới lịch trình của đoàn.

Vấn đề "mua vui" khi đi trên đường thì cũng tùy người, ôm có nói nhiều hay không cũng tùy vào cách nói chuyện của xế và ngược lại. Không thể bắt ép người khác có cảm hứng nói chuyện được.

Nói chung, cái chính vẫn là xế ôm phải tự biết điều, săn sóc lẫn nhau chứ cũng thể từ 1 phía được. Xế thì rộng lượng, cẩn thận hơn tí, ôm thì tâm lý, quan tâm xế hơn tí. Có qua có lại mới toại lòng nhau được!
 
Re: Tổ chức phượt: phải nguyên nhân của tình trạng thừa ôm thiếu xế

Tất cả là ở ý thức và tình thần trách nhiệm với người khác.
 
Re: Tổ chức phượt: phải nguyên nhân của tình trạng thừa ôm thiếu xế

Nghe các Xế góp ý các Ôm nhiều rồi. Mình muốn được nghe góp y của các bạn Ôm nữa!

Mình được mặc định là Ôm vì mang giới tính nữ, tuy vậy chẳng hiểu vì "may mắn" hay không nên hơn nửa các chuyến đi dài hay ngắn của mình, mình đều đã làm xế vì các lý do rất khác nhau.

Theo ý kiến cá nhân mình thì mỗi người mỗi cách cư xử, nhưng đúng là con trai đi phượt phần đông đều khá thoáng và ga lăng trong cư xử trong khi các bạn nữ bây giờ thì không được "lựa chọn" cẩn thận, chỉ cần là nữ, chịu ngồi sau xe máy đi xa (đôi khi là vì say ô tô mà bắt buộc đi xe máy) đi 1 chuyến thôi cũng thành dân Ôm và thế là những cách ứng xử bị đánh giá chung cho 1 cộng đồng Ôm.

Chẳng ai dạy cách làm Ôm dù đây cũng là một môn không đơn giản, hầu hết chỉ yêu cầu cứ ngồi lên sau xe, biết ôm hoặc ngồi sát xế, thỉnh thoảng có tinh thần hỏi thăm ... còn lại hầu hết đều là kinh nghiệm tích lũy dần dần, và phải tinh ý để phát huy trong từng trường hợp (có cái tên mĩ miều cho các bạn ôm này là Ôm cứng :D). Mình thấy các bạn xế nên cứ đưa ra ý kiến để nhắc nhở ôm đảm bảo an toàn và thoải mái của cả 2 bên khi không vừa ý, vì không phải bạn nào cũng chủ động, bạo dạn ngay từ đầu; nếu Xế lặng lẽ chịu đựng thì đừng nên trách cứ các bạn ý về tinh thần làm ÔM không tốt :gun

Bản thân mình thì may mắn đi những cung đầu tiên với xế khó tính, lại là bạn bè, được vỗ thẳng mặt những yêu cầu tối thiểu nên học được nhiều thứ, ngoài ra sau này làm xế bất đắc dĩ không ít lần nên cũng hiểu được nỗi khổ của xế. Làm ÔM một điều mình ghi nhớ sâu sắc là muốn làm gì ngoài việc ngồi, quay đầu trái phải thì phải hỏi & thông báo với xế trước khi làm: xin được ôm xế, được lấy đồ trong túi, được uống nước, được thả chân xuống đất, dang tay dang chân, được đấm vai cho xế, được hát hò ... =)) nghe có vẻ buồn cười, nguyên tắc nhưng Ôm là hỗ trợ Xế chứ không phải gánh nặng. Làm xế mình đều nhắc nhở các bạn ôm nên thế này nên thế kia cho dễ dàng với cả hai bên, lên dốc, xuống dốc làm gì ... cứ có chỗ nào cần nói mình chỉnh luôn và được các bạn ôm ý rất hợp tác :D

Còn về việc chi phí xăng xe, bảo dưỡng: cái này nhạy cảm. Mình nghĩ đúng là có vài bạn nữ cũng có suy nghĩ là con trai phải bao con gái, hoặc tương tự. Song cũng có nhiều bạn ngại đến tiền nong, không biết nên đưa lúc nào và đưa bao nhiêu vì Xế cũng ngại nói chuyện này. Mình thì thích sòng phẳng, với những chuyến xăng xế ôm tự chia - mình thường bảo xế ngay từ đầu chia nhau lần lượt trả tiền xăng; còn hầu hết vote cho tinh thần đổ chung đoàn. Chi phí Hugo hay sửa xe dọc đường thì đương nhiên chia 2 rồi, cái này có gì phải lăn tăn sao?
 
Re: Tổ chức phượt: phải nguyên nhân của tình trạng thừa ôm thiếu xế

Tuy không đi thành nhóm hay tổ chức nhưng cá nhân mình đi cũng được mấy lần thì thấy mọi người rất công bằng về khoản này !
- Thường thì team đi thì có 1 lead đứng ra kiểm kê hết mấy cái này :) lên danh sách và chi phí rất rõ ràng & nghĩa vụ của mỗi người ^^
. còn tùy vào mỗi lần đi khác nhau nữa, xế hay ôm gì đều như nhau :D
 
Re: Tổ chức phượt: phải nguyên nhân của tình trạng thừa ôm thiếu xế

Đi chơi thì vui là chính, tiền bạc đôi khi chỉ là phụ thôi. Cho dù đi độc hành thì xui rủi cũng hư xe hay gặp cop cũng phải tự móc tiền ra trả chứ share với ai. Đi có ôm để cho nó đỡ chán, chạy gần 1000km mà cắm mặt vặn ga cũng chán, nhiều khi buồn ngủ thì chết. Nhưng mà ôm phải ra ôm chứ không phải là mình đang chở bao gạo, đi đầu buổi cuối buổi chỉ có dạ với vâng xong ngậm tăm thì xuống cho về cho rồi. Cái quan trọng là không cho ôm nữ thử lái, mình bị một lần ngồi sau sợ tái mặt.
 
Re: Tổ chức phượt: phải nguyên nhân của tình trạng thừa ôm thiếu xế

Có một lần mình xế chở ôm từ Ban Mê xuống Sài gòn. Ôm ko buồn nói chuyện với mình nguyên cả đoạn đường (cái này mình ko quan tâm, có lẽ đi xa ôm mệt nên ít nói). Nhưng có cái vấn đề là ôm ko chịu ôm cho đúng cách, ôm cứ ngồi lệch sang bên phải, lâu lâu lại chuyển lệch sang bên trái bất ngờ mà ko có cảnh báo gì hết. Đi 400km lái đã mệt thì chớ mà còn phải giữa trọng tâm xe nữa. Lắm lúc muốn vất ôm giữa đường đi một mình cho khỏe (câu này em đùa thôi :D)
 
Re: Tổ chức phượt: phải nguyên nhân của tình trạng thừa ôm thiếu xế

Lang thang trên Phượt cả buổi , vô đậy thấy thú vị thật !
Nửa đời " lang bạt kỳ hồ " - Chưa hiểu hết chử PHƯỢT là gì nhưng chỉ một mình một ngựa mà thôi ( mà quên ! một xe chứ , thời nầy làm gì còn ngựa nữa ).
Vào Phượt mới biết cái khái niệm : xế - ôm , nghe có vẻ lạ lẩm, mơ hồ quá .
Gần đây có tham gia một chuyến với một nhóm anh , chị em trên dđ . Hiểu rỏ hơn một chút về khái niệm xế - ôm . Do Leader phân công có ôm phía sau , nên phải nhận thôi , lại muốn biết cái cảm giác mới lạ ra sao - Tò mò chút . ( trước giờ phía sau xe chỉ là cái túi đồ mà thôi ) .
Chuyện tiền nong , trách nhiệm mọi người nói rất nhiều và rỏ ràng rồi . Tui chỉ muốn chia sẻ cái cảm giác một lần làm xế - có ôm mà thôi :
Tiền , trách nhiệm thì ai cũng cần chia ; nhưng tui nghĩ điều quan trọng hơn mà ôm cần chia sẻ là " cái sự vất vả của xế "khi phải lái xe trên những con đường lầy lội , trơn trợt với ôm ngồi phía sau ( nếu đi một mình thì nhẹ nhàng hơn nhiều ) . Một câu nói :" anh, chú , bác ( hay đại loại vậy ) có mệt lắm không ?" chứng tỏ ôm cũng hiểu được nổi vất vả của xế , thì có lẻ xế cãm thấy cái mệt nhọc cũng vơi đi nhiều rồi . Một câu nói thật sự khó đến vậy sao ?
Đúng là làm Xế - có Ôm khó thật ! Có lẽ trở lại cách cũ chăng : Xế + Túi đồ sẽ nhẹ nhàng hơn - ít trách nhiệm hơn .
 
Last edited:
Re: Tổ chức phượt: phải nguyên nhân của tình trạng thừa ôm thiếu xế

Mình thấy cái vụ xăng xe cứ đổ chung cả đoàn là xong, đỡ phải lằng nhằng. Với mình thì mình chỉ cần ôm nhiệt tình nói chuyện 1 tí và cầm máy ảnh nhiệt tình chụp choẹt cảnh đẹp trên đường đi cho mình, vì mình bận lái ko chụp được. Cũng may mấy lần đi với ôm lạ, hôm đi mới gặp thì đều được các ôm như ý muốn cả :v
 
Re: Tổ chức phượt: phải nguyên nhân của tình trạng thừa ôm thiếu xế

Mình được mặc định là Ôm vì mang giới tính nữ, tuy vậy chẳng hiểu vì "may mắn" hay không nên hơn nửa các chuyến đi dài hay ngắn của mình, mình đều đã làm xế vì các lý do rất khác nhau.

Theo ý kiến cá nhân mình thì mỗi người mỗi cách cư xử, nhưng đúng là con trai đi phượt phần đông đều khá thoáng và ga lăng trong cư xử trong khi các bạn nữ bây giờ thì không được "lựa chọn" cẩn thận, chỉ cần là nữ, chịu ngồi sau xe máy đi xa (đôi khi là vì say ô tô mà bắt buộc đi xe máy) đi 1 chuyến thôi cũng thành dân Ôm và thế là những cách ứng xử bị đánh giá chung cho 1 cộng đồng Ôm.

Chẳng ai dạy cách làm Ôm dù đây cũng là một môn không đơn giản, hầu hết chỉ yêu cầu cứ ngồi lên sau xe, biết ôm hoặc ngồi sát xế, thỉnh thoảng có tinh thần hỏi thăm ... còn lại hầu hết đều là kinh nghiệm tích lũy dần dần, và phải tinh ý để phát huy trong từng trường hợp (có cái tên mĩ miều cho các bạn ôm này là Ôm cứng :D). Mình thấy các bạn xế nên cứ đưa ra ý kiến để nhắc nhở ôm đảm bảo an toàn và thoải mái của cả 2 bên khi không vừa ý, vì không phải bạn nào cũng chủ động, bạo dạn ngay từ đầu; nếu Xế lặng lẽ chịu đựng thì đừng nên trách cứ các bạn ý về tinh thần làm ÔM không tốt :gun

Bản thân mình thì may mắn đi những cung đầu tiên với xế khó tính, lại là bạn bè, được vỗ thẳng mặt những yêu cầu tối thiểu nên học được nhiều thứ, ngoài ra sau này làm xế bất đắc dĩ không ít lần nên cũng hiểu được nỗi khổ của xế. Làm ÔM một điều mình ghi nhớ sâu sắc là muốn làm gì ngoài việc ngồi, quay đầu trái phải thì phải hỏi & thông báo với xế trước khi làm: xin được ôm xế, được lấy đồ trong túi, được uống nước, được thả chân xuống đất, dang tay dang chân, được đấm vai cho xế, được hát hò ... =)) nghe có vẻ buồn cười, nguyên tắc nhưng Ôm là hỗ trợ Xế chứ không phải gánh nặng. Làm xế mình đều nhắc nhở các bạn ôm nên thế này nên thế kia cho dễ dàng với cả hai bên, lên dốc, xuống dốc làm gì ... cứ có chỗ nào cần nói mình chỉnh luôn và được các bạn ôm ý rất hợp tác :D

Còn về việc chi phí xăng xe, bảo dưỡng: cái này nhạy cảm. Mình nghĩ đúng là có vài bạn nữ cũng có suy nghĩ là con trai phải bao con gái, hoặc tương tự. Song cũng có nhiều bạn ngại đến tiền nong, không biết nên đưa lúc nào và đưa bao nhiêu vì Xế cũng ngại nói chuyện này. Mình thì thích sòng phẳng, với những chuyến xăng xế ôm tự chia - mình thường bảo xế ngay từ đầu chia nhau lần lượt trả tiền xăng; còn hầu hết vote cho tinh thần đổ chung đoàn. Chi phí Hugo hay sửa xe dọc đường thì đương nhiên chia 2 rồi, cái này có gì phải lăn tăn sao?

Thank bạn vì những đóng góp quá chuẩn :D mình cũng hay đi phượt nhưng hầu như là đi 1 mình hoặc ôm là trai đổi tài đc và nắm được nhiều cái cần thiết :).Nhưng mà 2 lần gần đây nhất có đi dẫn đoàn cho 2 nhóm phượt của bạn mình đi Y Tý - Sapa và Tuần Giáo - Phong Thổ - Lai Châu thì gặp 2 quả ôm bá đạo luôn :(( .Từ lúc lên xe đến lúc xuống xe ngủ như chết luôn thậm chí vừa ngủ vừa ôm luôn :-ss đi đường mình nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn ngủ ngon lành :-s .Sau 2 lần ấy mình sợ mấy ôm nữ luôn :(
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,407
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top