What's new

Triều Tiên: những câu chuyện chưa được kể !

Triều Tiên: những câu chuyện chưa được kể !

World's untold stories: Escaping North Korea

Nhân chuyện 1 nhóm các phượt gia nhà ta qua Bắc Triều Tiên tháng trước, tớ chú ý và rình xem đoạn phim tài liệu này, chia xẻ với bạn nào quan tâm, định bỏ vô mục Tin tức lượm nhặt nhưng hy vọng sau có bạn nào vào kể chuyện nên tạm mở 1 topic riêng này :)

Tớ vừa xem 1 đoạn phim xúc động hoàn toàn thật về gia đình Park người Bắc Triều Tiên, vượt biên giới BTT, qua Trung Quốc, Lào rồi đến Thái Lan.

Trong đoạn phim có đoạn 1 thành viên trong gia đình Park nói thế này khi đang ngồi trên xe chạy từ biên giới TQ đến Vientiane "Tôi nghe nói Lào là nước nghèo thứ 2 thế giới, nếu vậy thì BTT nghèo quá, đường ở nước tôi ko được bằng như vậy, kể cả đường đến dẫn đến Bình Nhưỡng, thủ đô của chúng tôi. Không phải tôi phản bội lại tổ quốc tôi mà tôi chỉ muốn tìm tự do "

Đoạn giới thiệu bằng tiếng Anh của CNN:

"Capture means certain death. So why do some defectors risk it all to escape from North Korea? World's Untold Stories brings viewers the extraordinary story of the Park family, who cross borders and dodge checkpoints to make it to freedom. "Escape from North Korea" follows the Parks as they make their dangerous exodus into an uncertain future. The documentary also explores the hidden network of people who help North Koreans escape from Kim Jong Il's brutal and repressive regime-a regime that's now building a wall along the Chinese border to deter defectors"

Toàn bộ đoạn phim bạn có thể xem trực tiếp trong link này (2 phần), rà xuống đến câu chuyện thứ 5

http://edition.cnn.com/2007/WORLD/europe/02/16/untold.stories/
 
Last edited:
Chuỗi ảnh và lời dịch của bác gps rất thú vị trong link bác gửi dưới !
 
Em cũng vừa xem theo link của bác GPS dịch, rất thú vị, cám ơn bác nhiều nhé.

(NT) Nếu bác đồng ý thì em lôi về đây 1 bản copy đọc cho tiện nhé
(beer) :D :L
 
Hehe, em dịch tếu táo cho nó xong, chủ yếu là chú thích cho ảnh ọt. Các bác cứ tùy nghi sử dụng ạ.
 
Hehe, em dịch tếu táo cho nó xong, chủ yếu là chú thích cho ảnh ọt. Các bác cứ tùy nghi sử dụng ạ.

Vâng, được phép của bác GPS, cũng xin phép đại vương em copy về đây cho mọi người đọc cho tiện a.
(beer)

Tác giả của bài viết này là Artemii Lebedev, một trong những nhà thiết kế web hàng đầu ở Nga. Bác GPS dịch từ bản dịch tóm lược bằng tiếng Anh. Nguồn http://www.tema.ru/travel/choson-1/

_MG_0077.jpg


Điện thoại di động phải để lại phi trường, không có dịch vụ roaming (chuyển vùng) nhưng bạn có thể thấy mạng PRK 03 khi chọn mạng bằng tay. Tuy nhiên, chẳng thấy ai có DTDD hết. Laptop được cho mang vào, có lẽ nhà cầm quyền Bắc Hàn không biết rằng với một cái card thích hợp, máy tình có thể dùng thay điện thoại.

_MG_0114.jpg


Căn nhà duy nhất mà một người nước ngoài có thể viếng thăm. Đó là một căn nhà mẫu của một nông trang viên mẫu. Có cái gì đó có vẻ như một cái PC bao gồm các bộ phận nhưng chưa hề được nối với nhau. Internet thì không hề tồn tại, chỉ có intranet mà thôi.

_MG_0460.jpg


Ngay khi tới Bắc Hàn, một phiên dịch và tài xế sẽ theo sát bạn. Bạn sẽ không được phép ra khỏi khách sạn mà không có họ đi cùng. Chương trình du lịch hàng ngày sẽ là vài chuyến đến một điểm tham quan. Trong khách sạn, có thể xem BBC và NTV (một kênh của Nga), và một vài kênh khác của Trung Quốc, vì thế bạn không thể phàn nàn gì về chuyện tự do ngôn luận. Đồ ăn khá ngon, và bạn cũng không thể phàn nàn gì luôn. Trong công viên, vài cụ già nhặt nhạnh vài thứ rau, người phiên dịch giải thích đó là thức ăn cho thỏ, mặc dù rõ ràng là đó là loại rau mà chủ mấy con thỏ có thể ăn.

_MG_0186.jpg


Kiosk bán hàng ngoại nhập cho khách du lịch, bán toàn ba cái thứ hàng Trung Quốc lăng nhăng. Bạn chọn hàng ở một quầy, sang quầy khác trả tiền để nhận phiếu rồi đổi phiếu lấy hàng.

_MG_0081.jpg


Kiosk bán hàng cho dân địa phương, chủ yếu là bán nước chanh. Khách nước ngoài thì uống trong cốc nhựa, dân địa phương thì uống trong ly có quai bằng đất nung, sau đó được rửa để tái sử dụng.

_MG_0399.jpg


Thỉnh thoảng người ta bán một loại rau gì đó, cạnh các cửa hàng bán rau quả, nhưng họ lại đóng cửa ngay khi thoáng thấy bóng dáng người nước ngoài.

_MG_0520.jpg


Người Bắc Hàn luôn tỏ vẻ ngạc nhiên khi thấy người da trắng.

_MG_0011.jpg


Mấy cái tượng xi măng trông sạch sẽ đàng hoàng. Bắc Hàn là một bản tái tạo hoàn chỉnh của thập ky 50

_MG_0373.jpg
 
Last edited:
GPS Dịch


Họ vẫn chưa biết cách làm kính mà không bị bọt khí. Kính cửa khách sạn và các tiệm lớn là các ngoại lệ.

_MG_0458.jpg


Hầu như không có sự tồn tại của xăng dầu, mọi thứ đều làm bằng sức người.

_MG_0150.jpg

_MG_0089.jpg


Nước máy cũng có vẻ như chưa đến được ngoại ô của thủ đô. Phụ nữ thường giặt giũ ngoài sông.

_MG_0124.jpg


Cuộc sống trong làng

_MG_0119.jpg


Các cao ốc được xây để che các nhà lụp sụp phía sau, những chỗ chưa xây được cao ốc thì người ta dùng hàng rào bê tông, để khách bộ hành chỉ có thể thấy mái nhà.

Ngay khi bạn chụp một bức ảnh khác với những gì đăng trên tạp chí Bắc Hàn, hướng dẫn viên sẽ bảo với bạn rằng việc ấy không được phép.

_MG_0366.jpg


Người Bắc Hàn không xấu hổ khi thực hiện những nhu cầu cơ bản của mình. Hướng dẫn viên đã cấm không cho chụp ảnh một bác đang tè giữa đường, nhưng không có vấn đề gì khi việc đó xảy ra ngay cạnh đài kỷ niệm. (Chú ý cái bác đang đứng trên các bậc cấp)

_MG_0558.jpg


Đài kỷ niệm chính, (11 giờ là cắt điện)

_MG_0200.jpg


Thành phố về đêm hơi ghê, không có đèn đuốc gì, trong nhà, người ta dùng đèn và các cửa sổ thì không có rèm.

_MG_0493.jpg


Thang máy nghỉ 15 phút mỗi ngày.

_MG_0489.jpg
 
GPS Dịch

Quang cảnh từ đài kỷ niệm, có mấy con chim chết.

_MG_0362.jpg


Thực tế ở BH, một người nước ngoài thường sẽ không thấy những cảnh như thế này.

_MG_0350.jpg


Cả thành phố Bình Nhưỡng đều như thế này. Hướng dẫn viên bảo rằng người già họ thích sống như thế và không muốn rời các căn nhà cũ kỹ của họ.

_MG_0342.jpg


Khoảng 10% dân số phục vụ trong quân đội, ra đường không thể nào không gặp một quân nhân.

_MG_0113.jpg


Các quân nhân làm mọi việc, chăn trâu bò, đi nhặt củi, và một chiếc xe tải chất khoảng 40 chú.

IMG_2418.jpg

_MG_0061.jpg


Cả hai miền Nam Bắc đều thích đưa du khách đến biên giới. Một bí mật vẫn còn đó là những con đường phía tư bản thì tốt, còn đường bên XHCN thì như ph*n.

_MG_0052.jpg


Đường đất là phía Bắc Hàn.

_MG_0031.jpg


Con đường được thiết kế đặc biệt để chống lại những cuộc tấn công bằng xe tăng. Khi chiến sự xảy ra, người ta sẽ xô mấy cục bê tông này xuống để chặn xe tăng địch.

_MG_0064.jpg


Trong hành lang 50 km dọc biên giới, người ta trang bị các khối bê tông trên tất cả mọi ngả đường, và đôi khi các khối bê tông còn được trang trí.

_MG_0166.jpg
 
GPS Dịch

Các khối bê tông dọc các con đường trên núi.

_MG_0201.jpg


Đây là một bờ biển BH, hàng rào kẽm gai được mắc điện để công dân BH không thể vượt biên. Và dĩ nhiên bạn không được phép chụp tấm hình này.

_MG_0397.jpg


BH rất thích khoe các thành tích quân sự , như chiếc tàu do thám Pueblo này của Mỹ.

_MG_0301.jpg


Những mảnh vỡ của máy bay do thám Mỹ trong một viện bảo tàng, được thu thập với lòng nhiệt thành.

_MG_0541.jpg


BH không chỉ phòng thủ để chống lại sự xâm lăng của chủ nghĩa đê quốc, mỗi xóm làng đều được phòng thủ. NK defends itself not only from imperialist agressors, Có một lần, tình cờ tác giả chụp ảnh tòa nhà có gắn nhiều máy lạnh này. Và dĩ nhiên, nhà này không được chụp hình. Rõ ràng đây không phải là nhà của thường dân, có lẽ các nhà khoa học sống ở đây.

_MG_0134.jpg


Vào ngày 1 tháng 5 năm 2006, khách du lịch được xem hòa nhạc và các võ sinh taekwondo để mọi người cùng biết rằng thế hệ chủ đất nước tương lai đang trưởng thành.

_MG_0552.jpg


Quảng cáo duy nhất ở BH mà bạn có thể nhìn thấy: xe hơi hợp tác với Nam Hàn

_MG_0505.jpg


Tranh cổ động tinh thần anh dũng của công nhân, nông dân, trí thức và binh lính.

_MG_0092.jpg


Đồng chí Kim Il Song, đang kêu gọi hành động yêu nước. Chả hiểu sao đồng chí Kim trông trẻ thế.

_MG_0405.jpg


Thỉnh thoảng bạn có thể thấy ảnh của Kim Jon Suk (vợ bác Kim Il Song). Ví dụ như tranh cổ động Đồng chí Kim Jon Suk đang cứu Kim Il Song, nhưng hình ảnh của Kim Il Song thì phổ biển hơn.

_MG_0417.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,473
Members
189,950
Latest member
tentacoin11
Back
Top