What's new

[Chia sẻ] Trở lại Mường Chiến (Ngọc Chiến)

Cùng với sự ám ảnh của bài thơ "Tây tiến" (Quang Dũng), Tây Bắc là nơi khiến tôi muốn đi, đi đến hết, đi hết lại muốn đi mãi. Nhưng Tây Bắc quá rộng lớn. Quá rộng về mặt địa lý, và còn quá rộng vì những vẻ đẹp thiên nhiên, những vẻ đẹp con người gắn liền với những văn hóa riêng biệt. Nó quá rộng so với những hiểu biết của chính tôi. Một chuyến, hai chuyến hay ba chuyến đi không thể trọn vẹn (theo một mức độ chấp nhận được) được cả Tây Bắc. Cộng thêm tuổi đời còn quá trẻ của tôi (24), mới chỉ rời ghế nhà trường được gần 2 năm tính đến nay, thì những gì tôi có được và biết được về Tây Bắc còn có ít. Cho nên tôi đã đi và sẽ còn đi rất nhiều cung đường trên mảnh đất đó.
Lần thứ nhất là cung đường dọc theo sông Mã: Hà Nội - Hòa Bình - Mai Châu - Trung Sơn - Mường Lý - Mường Lát - Hồi Xuân - Quan Hóa - Bá Thước - Cẩm Thủy - Xuân Mai - Hà Nội. Cung đường này được đặt cái tên mỹ miền là "Đường tre Suối Muống" bởi cung đường này có 40km toàn tre là tre, tre đan xen vào nhau tạo nên những vòm tre đẹp độc nhất vô nhị ở Việt Nam này.
Lần thứ hai, Hà Nội - Lào Cai - Lũng Pô (nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt) - Y Tý - Mường Hum - Sapa - Ô Quy Hồ - Than Uyên - Mù Cang Chải - Ngã 3 Kim - Nậm Khắt - Mường Chiến (Ngọc Chiến) - Mường La - Sơn La - Mộc Châu - Hòa Bình - Hà Nội. Cung đường này vẽ nên một vạch dài và rộng trên bản đồ Tây Bắc. Khác với chuyến đi lần 1 với vẻ đẹp độc đáo rất đỗi thơ, vẻ đẹp Tây Bắc lần này thật lạ. Lạnh giá, khô cằn, vất vả không làm tàn phai được vẻ đẹp mộc mạc, giản dị và oai hùng của Tây Bắc. Cái lạnh 2-4 độ C ở độ cao 2600m ở Y Tý cộng với con đường trơn trượt trong mưa, trong sương mù dày đặc không thể làm lạnh trái tim đầy nhiệt huyết. Hay những cơn gió lốc lanh giá ở đèo Ô Quy Hồ huyền thoại cũng không thể làm thổi bay được những tâm hồn ham khám phá. Hay những con đường khúc khuỷu, nhỏ bé đầy khó khăn vào Mường Chiến cũng không làm chùn bước những bánh xe, những bước chân. Hay cái lạnh thấu xương trong sương mù cao nguyên Mộc Châu cũng chỉ đủ khiến những cơ thể con người đó hơi rùng mình chút xíu,... Tây Bắc thật đẹp, Tây Bắc quá đẹp!
Tháng 11/2008, những hồi ức về chuyến đi TB lần 2 hiện về, và chúng tôi hình dung nên một cung đường khác trên mảnh đất Tây Bắc đó: Hà Nội - Hòa Bình - Mộc Châu - Sơn La - Mường La - Mường Chiến (Ngọc Chiến) - Nậm Khắt - Ngã 3 Kim - Tú Lệ - Nghĩa Lộ - Thanh Sơn - Sơn Tây - Hà Nội. Cung đường này nhắm thỏa mãn ham muốn được ngắm sắc vàng rực rỡ của hoa dã quỳ, và trở lại thăm Mường Chiến - một nơi quá đỗi đặc biệt và quá đẹp. Hành trình lại bắt đầu...
 
Hoàng hôn Mường Chiến

IMG_3948.jpg


IMG_3913.jpg


(sản phẩm của Canon IXUS mà lại chụp ngược sáng nên hơi còi :D, không sao, miễn là ghi lại được khoảnh khắc, đó là điều quan trọng nhất)
 
Sau khi lùng sục ngóc ngách ở chốn đây, tôi trở về chỗ nghi, nhà cô Lò Thị Lả. (ngày xưa được bác DuGia chỉ cho ở nhà ông Chinh - bí thư xã, nhưng chả hiểu sao lại thích ở nhà cô này :D ). Và ngâm mình trong bồn nước khoáng nóng. Sảng khoái! Nhưng phần này thì không có ảnh, vì khá tế nhị :)), mà cũng chả ai hơi đâu vác cái máy ảnh vào.

Tiếp theo mà màn đánh chén. Là dân XD, nhưng tôi lại chả biết uống rượu, trình còi vô cùng, thế nên tôi là dân diệt mồi chính hiệu :">. Chẳng hề gì, miễn sao là mình thấy sướng, các bác nhỉ?
Gà thì ngon vô cùng, mềm, mà vẫn chắc, không vụn. Xôi thì không khác gì ở Tú Lệ. Rau thì mập, mọng và ngọt.

IMG_3953.jpg


Tận hưởng. (c)
 
Để đến Mường Chiến có 2 lựa chọn:

1 là từ đi từ phía Ngã 3 Kim (cách Mù Cang Chải khoảng 13km, cách Tú Lệ khoảng 35km). Tại đây có 1 ngã 3, nếu đi từ phía MCC về Tú Lệ thì sẽ rẽ phải. Đi vào khoảng 12-13km sẽ đến Nậm Khắt. Đường vào NK cơ bản là ngon lành, lên dốc, xuống dốc nhiều nhưng độ dốc thoải, đường lại rộng, ô tô tải cũng vào ngon lành. Nhưng nếu gặp ngày trời mưa thì cũng không phải là thoải mái nếu đi bằng xe máy, vì ở đây toàn đất đỏ, rất trơn nếu trời mưa, dốc tuy thoải, nhưng dài.

IMG_3995.jpg


Gần đến Nậm Khắt sẽ gặp con suối này (nước chảy xiết, nhưng khá cạn)

IMG_3992.jpg


Từ Nậm Khắt đến Mường Chiến cũng khoảng 12-13km nữa. Đường khó hơn nhiều, nhưng cũng đủ rộng cho ô tô 7 chỗ vào được 8-9km. Dốc nhiều, cua vừa phải, nhưng cũng là đường đất đỏ, bị xói mòn nhiều nên trời mưa cũng khá dễ trượt. Đến cái chỗ này thì rẽ phải xuống dốc, từ đây đến Mường Chiến còn khoảng 3-4km (chỗ cua này mà gặp trời mưa thì tha hồ lắm chuyện xảy ra, cua tay áo không khác gì đường lên cột cờ Lũng Cú)

IMG_3986.jpg


Từ đây đường sẽ rất khó đi. Độ khó tương đường đoạn đường Đường tre Suối Muống, nhưng rất may, đoạn này chỉ khoảng 3-4km.
Khi qua chỗ đá rơi này chừng 10m, là đã có thể nhìn toàn bộ Mường Chiến từ trên cao:

IMG_8393.jpg


IMG_8395.jpg


Đường từ Ngã 3 Kim vào Mường Chiến có vô số những cánh đồng lúa, tôi không tưởng tượng nổi nó sẽ còn đẹp thế nào nữa nếu vào mùa lúa trổ bông, lúa chín.

IMG_3979.jpg


IMG_3980.jpg


(Chuyến đi năm 2007 tôi đã đi vào bằng đường này, và chuyến đi năm nay thì đây là đường đi ra.)
 
Lựa chọn thứ 2 là đi từ phía Mường La sang. Khoảng cách từ Mường La đến Mường Chiến là 35km, trong đó 25km đường nhựa phóng bon bon (trừ 1 vài chỗ đất, đá sạt không đáng kể), chỉ có chừng 10km là đường hơi khó. Đường rộng, ô tô vào thoải mái, mỗi tội là nhiều đá và sỏi nên cũng dễ trượt.

10km này đi qua khoảng 4 cây cầu kiểu như thế này:

IMG_8526.jpg


Ô tô cũng vào được, nhưng hoặc là đi qua chỗ này (chỉ còn 1):

IMG_8523.jpg


Hoặc là đi qua những cây cầu bê tông mới xây này (đã xây đc 3/4 cái):

P1040771.jpg
 
Ôi Ngọc Chiến. Lần đầu đến vì tiếng làng hoa cách đây cũng khoảng 3 năm. Không 1 bông hoa, Đường thì toàn đất lại vừa sau cơn mưa. Nghĩ lại bây giờ vẫn thấy sợ!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top