What's new

Trở lại Xí Mần, Na Hang sau 30 năm. Cảm xúc của thằng bạn

Đang nghỉ phép đưa con đi thi thì thằng bạn alo:
Đi Xí Mần, Hoàng Su Phì với tao vài ngày. Thì chẳng biết lý do gì máu lãng du lại nổi lên thế là để thằng con lại cho mẹ nó lo còn ta về xếp ba lô lên đường.
Gặp nó mới biết cậu ước nguyện trở lại nơi xưa đã tùng công tác cách đây 30 năm với nhiều kỷ niệm sâu lắng. Ái chà! thế vụ này chắc cũng mệt đây. Ừ thì Hà giang đi nhiều nhưng mạn tây HG thì chưa biết nên cũng rất hứng thú. Vừa ngắm cảnh lại vừa quan sát cảm xúc của nó sau 30 năm xa cách xem sao.

Thế là 2 thằng lên xe tiến.
VPp.jpg


Ngày hôm đó lúc nắng lúc mưa, đường đi khá tốt chỉ mất 30 Km đâu từ Tuyên Quan đi là khá vất
TPp.jpg


Quâ Hàm Yên đã bị phủ đầu bởi một trận rượu chuối của đám bạn ở phòng VH Tuyên Quang tiếp đón
SPp.jpg


Với những gương mặt này mà không say mới lạ.
fSp.jpg


Vì đường còn dài nên chúng tôi cũng phải giữ gìn và xin phép lên đường
PPp.jpg
 
Last edited:
Chào bác !

Chà, cũng lâu đến thế kia à, có lẽ ngày ấy Xín Mần còn hoang sơ lắm hả bác. Xin bác chia sẽ cho vài câu chuyện, khó khăn của thời ấy đi ạ. Xin cám ơn
 
Thực sự qua thằng bạn thì mới thấy được nhiều biến đổi trong cuộc sống mỗi con người. Đén Hàm Yên tạt thăm thằng bạn này trước cùng làm việc với nhau. Giờ đã có "chứng chỉ B" về hôn nhân

2 vợ chồng mời lại chơi nhưng chương trình đi tiếp nên hẹn hôm nào quay về. Mà nhìn thằng bạn cũng "nghiêng' lắm rồi.
RPp.jpg


Sắp đến điểm cắt QL279 đang mở nối liền 4 tỉnh miền núi phía Bắc. Các bạn đi DL sau này sẽ rất thuận tiện.
MPp.jpg


Những phong cảnh hoang sơ đặc trưng
LPp.jpg


Hồ nước của thủy điện Sông Chừng sông con 2 chắc mở rộng đến tận đây
DPp.jpg


Một nếp nhà sàn ven hồ
HPp.jpg


Những thửa ruộng bậc thang mùa này chưa được đẹp lắm
KPp.jpg
 
Điểm dừng chân thăm thú đầu tiên là xã Nà Chì. Nơi nó có 3 năm chiếu bóng ở đây sau khi chạy Tàu. Ngày đó nơi đây chỉ có vài nóc nhà, cơ quan nó chỉ là 1 dãy nhà tạm cho cán bộ huyện ở. Dân cư của xã phần lớn là bộ đội.
mQp.jpg


Nghe nó kể chuyện ông anh này ngày xưa bị dân ở đây ghét lắm vì soát vé phim rất chặt. thỉnh thoảng bị bộ đội ném đá vào nhà tới mức độ phải gửi con nhỏ cho hàng xóm trông.
Chợ Nà Chì.
lQp.jpg


Nhìn ông anh cũng tiều tụy lắm, 2 lần đi cấp cứu vì huyết áp.
Cơ quan xã giờ khá khang trang
nQp.jpg


Cũng không thể nấn ná lâu vì tời sắp tối. Từ đây đến Xi Mần còn 40 Km. Nghe thì ngon quá chắc chỉ mất khoảng 1h30 là đến huyện.
kQp.jpg


Điểm đáng lo nhất là phải qua đèo gió đúng lúc trời tối. Đường đèo nguy hiêm. một bên là vực lại dốc cao, đường vừa nhỏ lại hư hỏng nhiều. Thằng bạn bắt đầu lo lắng ra mặt.
hQp.jpg
 
Last edited:
Cụ Gián ơi đi Xín Mần Cụ có ra mốc 5 ,có xuống mốc 172 Ma lì Sán ko ? đường sá thế nào kể tiếp đi Bạn ,Tớ nôn nóng quá .Nghe nói sau mấy cơn mưa bão vừa rồi đường sạt lở khó đi ô tô lắm ,Kể tiếp đi Bạn .
 
Cụ Gián ơi đi Xín Mần Cụ có ra mốc 5 ,có xuống mốc 172 Ma lì Sán ko ? đường sá thế nào kể tiếp đi Bạn ,Tớ nôn nóng quá .Nghe nói sau mấy cơn mưa bão vừa rồi đường sạt lở khó đi ô tô lắm ,Kể tiếp đi Bạn .

Chương trình là có cô bạn gái cũ của nó hẹn đưa đi nhưng thằng bạn bị quây bí tỷ nên đành thay đổi kế hoạch
 
Vượt đèo gió trong đêm sương mù băng con xe gầm thấp này giờ nghĩ lại quả là quá liều lĩnh. Đúng là "điếc không sợ súng" cũng tưởng nó cũng nhu khau phạ, khau cọ thôi ai dè cang lên cao càng con đường càng trở nên nguy hiểm.
Bắt đầu vào đèo. Phải vượt qua những ngọn núi đầy mây kia.
kQp.jpg


Đi một lúc đường đã bắt đầu khó đi hơn. Trời bắt đầu tối.
jQp.jpg


Càng lên cao sương mù càng dày đặc
dQp.jpg


Và đường cũng trở nên kinh dị hơn
cQp.jpg
 
Con đường bắt đầu không có gianh giới. Thằng bạn bắt đầu lo lắng vì mù quá dày, Xe không có đèn vàng nên không thể xác định được danh giới đường mà đường lại quanh co, một bên là vực một bê là núi.
gQp.jpg


Nó cố bò một đoạn nữa rồi hầu như không chịu nổi áp lực vì quá căng thẳng.
fQp.jpg


Thôi mày lái lên đỉnh hộ tao. Thằng bạn dừng xe và bảo tôi lái giúp. Khi cầm lái mới thấy thực sự là nguy hiểm. Tôi phải căng mắt để căn hàng cột mốc ven vực làm chuẩn để cho xe bò lên dốc. Có những đoạn không có cột mốc thì giật mình vì không biết đâu là đường, đâu là vực, có lúc bánh xe trượt tít trên nền đá dăm ven đường sát mép vực. Lạy giời chúng tôi cũng may mắn lên được đến đỉnh đèo. Thằng bạn giờ mới hết hoảng nên đòi lại tay lái để bò xuống đèo.
bQp.jpg


Cả chặng còn lại chạy trong đêm nên chẳng có cái ảnh nào. sau này nghe nói nếu đi ban ngày thì phong cảnh ở đèo gió rất đẹp. Thật đáng tiếc. Trong tôi giờ mới thấy ngấm rượu hay là say xe mà người nôn nao rất mệt. Đường đến Xí Mần đã nhìn tháy ánh đèn huyện mà chạy mãi không đến
XPp.jpg


Đến 8h30 chúng tôi mới đến nhà ông bạn cũ. Mọi người vẫn chờ com.
BCq.jpg


Thằng bạn xúc động ngồi uống rượu ôn lại những kỷ niệm mà 30 mươi năm trước đã có cùng mấy ông anh đây. Giờ đây người còn người mất, người lưu lạc nơi khác nhưng dù sao thì vẫn còn cơ bản quanh đây.
CCq.jpg


Cách đây 30 năm TT huyện Xín Mần nằm tại xã Xín Mần ngày nay. Sau khi chiến tranh năm 1979 thì chuyển về Cốc Pài cho đến nay.
sQp.jpg


Giờ trông khang trang chứ trước đây cả huyện lèo tèo vài nếp nhà tạm và cũng chỉ có duy nhất 1 quán phở mà thôi. đường đi thì chủ yếu là đi bộ đến xe đạp cũng không có và cũng không thể đi nổi.
xQp.jpg
 
Sau 1 đêm mệt mỏi vì rượu, buổi sáng ở Coc Pài thật mát mẻ.
YPp.jpg


Để thằng bạn ở lại giao lưu với bạn bè ở phòng VH huyện. Tôi mượn xe máy đi khám phá cảnh đẹp nơi đây
DQp.jpg


GQp.jpg


zQp.jpg


BQp.jpg
 
CQp.jpg


Cóc Pài nhìn từ bên kia sông
yQp.jpg


Lần mò hết đường dưới mới phát hiện ra một đường đèo đi Bắc Hà rất đẹp.
pQp.jpg


qQp.jpg


Cóc Pài nhì từ trên đèo
vQp.jpg


tQp.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top