What's new

Vân Nam, Trung Quốc lần đầu tiên làm Lead chuyến đi nước ngoài cho 17+

Vân Nam, Trung Quốc lần đầu tiên làm Lead chuyến đi nước ngoài cho 17+

Hồi ký của em gồm 4 phần:
Phần I: Lead cho đoàn 17+ người
Phần II: Shangrila – Đường chân trời đã mất
Phần III: Lệ Giang chi luyến – Giấc mơ chuông gió
Phần IV: Côn Minh - Ẩm thực Vân Nam em gọi là con đường kết nối cái dạ dày từ Hà Nội đến Vân Nam (trc khi đi em thấy mọi người kêu ca món ăn TQ nhiều quá thấy cũng sợ dầu với cay nhưng em đi thì thực tế ko đến nỗi tệ thế. Thế nên em cũng muốn share luôn ăn gì ở đâu trong chuyến đi Vân Nam của đoàn em cho mọi người ngoài hưởng ngoạn thì cũng nên tìm hiểu văn hóa ẩm thực, cũng 1 phần chắc tại do em tham ăn =)).

PHẦN I: Từ không biết gì về Vân Nam đến trở thành Lead của đoàn 17 + người
Biết đến Shangrila, Lệ Giang nói riêng hay vẻ đẹp Vân Nam nói chung là nhờ ông anh trai với chị dâu đều đã từng là du học sinh >5 năm bên Trung Quốc. Tớ vào google search thì mê mẩn lắm quyết định vào phuot.vn tìm đoàn join đi vào tết âm lịch nhưng cuối cùng bị từ chối vì đoàn quá đông.
Nên em lại quyết định tự lên lịch trình để đi, mới đầu tính chỉ rủ mấy người quen thôi vì khổ tính em lại không thích đi với người lạ ai dè đâu đến gần phút chót mọi người out hết còn mỗi em với 1 em gái nữa (cuối cùng khi em đăng tuyển offline thì em ý cũng bỏ boom, đáng buồn thế đấy các bác ạ). Cực chẳng đã em lại mò vào phuot.vn để tìm bạn đồng hành đi cùng. Nhờ có công nghệ internet cũng như sự giúp đỡ của ông anh trai (trc còn có kn làm hdvdl hồi còn làm SV bến TQ) và bà chị dâu (hồi còn học bên đó đi Phượt TQ suốt) lên việc lên lịch trình cũng như dự trù kinh phí cho chuyến đi của em chả mấy khó khăn khi lên lịch trình cụ thể chi tiết và dự trù kinh phí trong vòng 1 tuần.

Con số tại sao lại là 17+
Buổi Off đầu tiên đúng thật là làm cho em cảm thấy choáng vàng và cũng ko thể đến nổi được số lượng người đi Off là bao nhiều…. 30-40 có khi phải đến 50 ng ý. Lần đầu em đăng bài tuyển trên phuot.vn, lần đầu em đứng ra làm Lead cung nước ngoài…. Kể cũng toán mồ hôi… em đành dùng cái hạ sách: nói chốt em chả biết tiếng Trung cũng chả biết Tiếng Anh…. Con số muốn tham gia có vẻ giảm xuống nhưng vẫn còn tận 21 người…
Sau bao nhiêu ngày vật lộn suy nghĩ em quyết định làm Visa trước rồi mới làm các thứ khác sau thì chốt lại đoàn có tất cả 17+ người bao gồm:
2 bạn trong Nam, 15 người ngoài Bắc
Tỉ lệ âm dương: 3 bạn Nam & 14 nữ
Khi bắt đầu lập nhóm trao đổi để thì 1 đoạn chốt đoàn gửi link của 1 anh share đoàn 17 đen đủi xem có phải tuyển thêm để lên thành con số 18 may mắn ko? Thì một ngày đẹp trời 1 em trai cao to đẹp zai xin join đoàn nhất quyết là em không đồng ý rồi, em ý lại xin đi cùng thôi còn đâu sẽ tự túc các khoản khác. Thôi thì em đành đồng ý cùng dòng máu lạc hồng với nhau cả mà…..
Nhưng khi có con số 18+ thì dường như lại là điều chả may mắn gì lắm với đoàn thế nên rút ra được kinh nghiệm là may rủi chả liên quan đến con số. Nếu như bạn nào xem show chương trình thực tế “Hoa tỷ đệ” (CT nổi tiếng của tỉnh Hồ Nam về đi du lịch) có soái ca Trương Hàn đẹp zai, có cậu em út Hoa Hoa làm kế toán ghi chép ý thì con số 18+ của chúng tôi ngáo ngơ kiểu như vậy ý đó. :)) =)). Dù sao đoàn cũng nhiều bực mình vì em ý nhưng nói chung là đều là "Việt tỷ đệ" cả mà. Lúc bực mình cứ phải như bảo mẫu cho 1 đứa to đầu >20 tuổi đi làm rồi, lúc quát tháo vì em làm sai, bực mình vì lúc nào cũng phải để cả đoàn chờ đợi, lúc lo lắng vì ko thấy em ý đâu, sợ em ý lạc đường, rồi lại thấy tội nghiệp suốt ngày bị các chị mắng cũng tạo nên nhiều kỷ niệm cho mọi người trong chuyến đi... =))=))

Ngoài ra còn 1 anh tên Vũ ở nước ngoài cũng lại xin đi cùng và bắt đầu join từ Shangrila đến Lệ Giang. Thế nên con số chốt lại em để 17+ là vì thế.

Chuẩn bị chuyến đi
Lịch trình thì em đã post trước đó rồi. Link cũ đây ạ:
https://www.phuot.vn/threads/187167-Tìm-bạn-đồng-hành-đi-Vân-Nam-Trung-Quốc-dịp-25-04-03-05-2015

VISA & thẻ Sinh viên:
Sau bao ngày tham khảo giá các nơi em quyết định chọn Nam Thành để làm Visa cho tất cả mọi người với giá 65$. Và quyết định có Visa mới làm những việc khác sau. Vì đoàn cũng khá đông nên việc đặt tàu book vé, đặt thuê em quyết định sau khi có Visa rồi tính……….
Sau 1 tuần chờ mỏi mòn thì Visa của mọi người cũng đã có không ai bị trượt. Cứ có Visa mới phải thanh toán xiền. Nhanh gọn nhẹ.
11158144_983363555016876_972685006_n_zpsabzonou4.jpg


Còn thẻ Sinh Viên thì quá đơn giản tại em làm Thiết kế nên chả mấy khó khan làm việc đó chỉ việc tìm bên in ấn cuối cùng thì chốt lại mỗi người hết 45k/thẻ. Nhưng thẻ SV giờ không có tác dụng sử dụng nữa rồi nếu như không có hộ chiếu. Bọn em chỉ sử dụng được 1 lần duy nhất tại Mộc Phủ. Còn đâu nhưng bạn nào có thẻ trùng với ngày tháng năm sinh với Hộ chiếu thì ok nhé. Đoàn em có 3 bạn như vậy nên chỉ có 3 bạn đó được giảm 50% giá vé.
10981643_984239718262593_3034253500723038454_n_zps2iyhq5r4.jpg


Đổi tiền tệ thì đoàn một vài bạn gom tiền cho nhiều nhờ 1 bạn đổi gọi điện nó mang tiền đến tận nhà. Còn một số khác tự đi đổi. Trung bình đa số đoàn em mỗi người đổi 3200CNY cho chuyến đi 8 ngày ở Vân Nam. Đống tiền này tương đương với khoảng >100tr vnđ. Đúng là làm giàu cho TQ.
11068211_10206280788121264_9014694262772538580_n_zpsom1xnftk.jpg


Book phòng đặt xe, vé tàu….
Cái này thì không dài dòng làm gì em chia mỗi người đều phải cùng làm việc mình có thể làm như: book phòng, đặt xe, đặt vé tàu, chuẩn bị đồ y tế, chuẩn bị đồ ăn từ HN-Côn Minh….Đoàn có 2 bạn biết tiếng Trung khá giỏi thế nên chuyến đi của đoàn khá suôn sẻ và vô cùng may mắn…. Đúng như phương châm em đề ra khị mọi người Join đoàn đó là:

Có rất nhiều nơi để đi nhưng chúng ta chỉ có một nơi để trở về. Cái đích chúng ta cần đi đến là trở về nhà an toàn. Mỗi hành động mỗi quyết định bạn đưa ra hay nhớ đến những người thân của bạn ở nhà vẫn chờ các bạn quay về.

Thôi không dài dòng văn tự nữa em đi luôn vào vấn đề chính đang nhiều cảm xúc viết cho nhanh ko tụt hết cả cảm xúc. Còn bạn nào muốn hỏi kinh nghiệm giá vé tàu xe này nọ… với kinh nghiệm ở đây em sẽ tư vấn cho nhóa chứ bảo em liệt kê từng phần thì nghe khô khan lắm ạ . Em có cả file excel ghi đầy đủ từ thông tin, giá cả đi lại, ăn ở của từng nơi từng chặng rất chi tiết, còn cả bảng tiếng Trung theo lịch trình cho bác nào không biết tiếng Trung. Bác nào cần cứ đưa email em gửi cho nhóa.
 
Last edited:
Re: Vân Nam, Trung Quốc lần đầu tiên làm Lead chuyến đi nước ngoài cho 17+

PHẦN II: Shangrila – Đường chân trời đã mất
Bước chân đến Shangri-la là một buổi sáng mưa phùn. Cảm giác ban đầu thật ểu oải khi tỉnh dậy trên xe oto ngó ra ngoài trời thấy mưa. Nếu như cơn mưa buổi sáng làm chúng tôi thất vọng lo lắng bao nhiêu sợ chuyến đi sẽ mất vui và chả làm ăn được gì thì chính sự thân thiện, nhiệt tình và trách nhiệm của người con người nơi đây làm cho chúng tôi nguôi ngoai phần nào. Làm lead cho chuyến đi 17+ người dường như suôn sẻ hơn rất nhiều khi giờ chót có 2 bạn biết tiếng Trung xin join đoàn & những con người thân thiện ở đây đã tạo lên sự may mắn ko hề nhẹ khi thời tiết rất ủng hộ vì trước khi đi xem dư báo thời tiết thấy mưa suốt cuối cùng là nắng đẹp trong suốt thời gian đoàn ở Shangri-la.... Nó như một điều kỳ diệu vậy....
DSCN4190_zpswzoei8lv.jpg

IMG_8929_zpssqreftog.jpg

Vì em đã đặt thuê luôn 3 xe con gà mỗi xe chở được 6-7 người cho đoàn luôn ở Khách sạn giá 200 tệ/ ngày/ xe để đi lại chơi ở Shangrila trong 2 ngày nên khi đến anh chủ tốt bụng đã ra tận bến xe đón đoàn nên cả đoàn không phải lang thang mò đường tìm khách sạn. Họ còn giúp các bạn nữ trong đoàn khiêng đồ.
Check in khách sạn cái mai có gì em up tiếp
https://flic.kr/p/sccbUr

Khu phố cổ bọn em ở đây ạ.


Vì năm ngoái toàn bộ khu phố cổ bị cháy nên khu đằng sau họ đang trùng tu. Vậy nên đợt em tìm khách sạn cho 17+ có chút khó khăn nhưng may sao tìm book được khách sạn được ngay khu phố cổ nhân viên thì rất nhiệt tình lại nói tiếng Anh khá tốt nên các bạn trong đoàn nhiều lúc cần thứ gì chỉ cần nói tiếng Anh ko cần phải biết tiếng Trung.
 
Last edited:
Re: Vân Nam, Trung Quốc lần đầu tiên làm Lead chuyến đi nước ngoài cho 17+

Về phần tại sao lại viết về Shangrila trước vì quãng đường từ Hà Nội đến Shangrila em sẽ viết từng chặng giá cả xe cộ từng chặng trong Phần 4 của hồi ký: Côn Minh - Ẩm thực Vân Nam (hay em còn gọi nó là: "Con đường ăn uống từ Hà Nội đến Vân Nam"
Đặt trên đến Shangrila là 9h sáng đoàn nhanh chóng về chỗ nghỉ KS nhận phòng. Em nói qua chút về chỗ em đoàn ở chút cho mọi người có chút thông tin nếu ai có ý định đi nhé.

Bọn em thuê là KS: Shangajoy Seasons Inn / 香格里拉香悦四季客栈
1 phòng dorm 6: giá 70 CNY /ng/2đêm
2 phòng Quadruple Room with Shower (4 người ở): giá CNY 400/ phòng/ 2đêm
1 phòng Triple Room with Bathroom dành cho 3 bạn Nam: giá 316 CNY/phòng/2 đêm\
Tổng tiền phòng 2 đêm cho 17 người ở Shangrila là: 1,536 CNY
Phòng nào cũng đều có phòng vệ sinh trong phòng đầy đủ. Có chăn điện, lò sưởi, tivi...
Check in & check out từ 8h đến 11h chứ không phải như các khách sạn khác 12h mới được check in.
Một số h/a đoàn ở có sân nhỏ, có phòng giải trí, khu ăn....

IMG_4396_zps2wgpm3tm.jpg

IMG_4398_zpsai4mlhti.jpg

IMG_4400_zpsq7wpxzpi.jpg

Các bạn gái tranh thủ chụp ảnh.
Nhân viên thì rất nhiệt tình, có trách nhiệm... Tạo cảm giác thân thiện và vô cùng ấm cúng trong thời tiết giá lại ở Shangrila.

IMG_9332_zpsz5u155rf.jpg

Đây là ảnh anh chủ người nhỏ bé rất nhiệt tình từ lúc tớ book phòng trao đổi qua lại. Quan trọng anh ấy sợ xe đi đón chúng tôi lái xe họ không biết tiếng Anh, anh cũng đã đi cùng lái xe đi tận ra bến xe đón chúng tôi trong cơn mưa.

DSCN4414_zpscpxvsnzx.jpg

Sau khi check in phòng mọi người nghỉ ngơi tắm rửa thoải mái. Và chúng tôi quyết định đặt cơm luôn ngay tại KS, và món chúng tôi chọn cho bữa trưa thông nhất là món "lẩu vịt" ăn thoải mái lấy ở tủ để đồ thực phẩm. Hết 765CNY cho 19 người ăn bao gồm cả rượu.

DSCN4195_zps6vrkp7zn.jpg

DSCN4193_zpswhsy5xiu.jpg

Lúc chúng tôi ăn cũng là chủ nhà cũng như nhân viên của họ ăn. Chúng tôi bảo chung tôi muốn mua sim điện thoại để liên lạc ở TQ cho tiện. Đang ăn mà họ đặt bát đứng dậy đi mua luôn cho giúp chúng tôi trong khi ngoài trời vẫn đang mưa.(NO) Thế mới biết ở đâu cũng có người tốt người xấu. Thực sự, sự nhiệt tình của họ trong những ngày chúng tôi ở Shangrila làm chúng tôi ấn tượng khá sâu sắc về những con người nơi đây.
 
Last edited:
Re: Vân Nam, Trung Quốc lần đầu tiên làm Lead chuyến đi nước ngoài cho 17+

Thời tiết lúc chúng tôi đến mưa sau khi dùng bữa trưa ăn uống no say thì trời đã tạnh mưa và có một chút nắng nhẹ. Theo lịch trình thì chúng tôi sẽ đi Công viên quốc qia Pudaco-普达措国家公园. Nhưng vì bữa ăn của chúng tôi kéo dài bởi các câu chuyện nên tận 2h mới xong nên họ tư vấn chúng tôi nên đi leo núi tuyết Shika trước và chúng tôi quyết định như vậy. Nhờ KS đặt mua vé và đăng ký leo núi giúp luôn đúng với giá: 220 CNY bao gồm vé vào cửa và cả 2 chặng cáp lên núi tuyết Shika-石卡山 như giá niêm yết mà ko mất thêm phí nào, nếu có thẻ SV khớp với hộ chiếu thì được giảm 50% giá vé nhé. Giờ các bạn TQ thông minh hơn rồi ko có Hộ chiếu họ ko giảm cho đâu ở Lệ Giang cũng vậy luôn ah.
Đường đi đến Núi thạch Ca hay còn gọi là Shika-石卡山
IMG_0376_1 by windtime_hn

IMG_0377 by windtime_hn

IMG_0375 by windtime_hn, on Flickr

IMG_0372 by windtime_hn, on Flickr

IMG_0362_2 by windtime_hn, on Flickr

IMG_4423 by windtime_hn, on Flickr

IMG_4426 by windtime_hn, on Flickr

IMG_4427 by windtime_hn, on Flickr
 
Last edited:
Re: Vân Nam, Trung Quốc lần đầu tiên làm Lead chuyến đi nước ngoài cho 17+

Núi tuyết Thạch Ca cao 4500m, cách trung tâm Shangri-La khoảng 7km và chỉ cách biên giới gần nhất giữa Trung Quốc với Myanmar khoảng 90km. Trong tiếng Tạng, tên của ngọn núi tuyết này ám chỉ một ngọn núi có rất nhiều… hươu.
IMG_4457 by windtime_hn, on Flickr

IMG_4450 by windtime_hn, on Flickr

Mốc 4500 chụp cái ảnh cờ Việt check in cho hoành.
IMG_4587 by windtime_hn, on Flickr

Kể đoàn em cũng trẻ trâu gớm, mới đến Shangrila cái là đi luôn núi tuyết Shika lại còn nhất quyết ko cần mua bình Oxy cho tiết kiệm. May không ai bị ngất cả.
IMG_0320 by windtime_hn, on Flickr

IMG_4469 by windtime_hn, on Flickr

IMG_4561 by windtime_hn, on Flickr

IMG_4564 by windtime_hn, on Flickr
Lạnh thế này mà cứ lăn lộn nằm trên tuyết để chụp ảnh các bạn ạ về xong thì đứa nào đứa đấy đau đầu thi nhau uống panadon.

IMG_4580 by windtime_hn, on Flickr

IMG_0310 by windtime_hn, on Flickr

IMG_0305_1 by windtime_hn, on Flickr
 
Re: Vân Nam, Trung Quốc lần đầu tiên làm Lead chuyến đi nước ngoài cho 17+

IMG_0319 by windtime_hn, on Flickr

Từ mốc 4500 còn một chỗ leo bên tay trái nữa có vẻ nó còn cao hơn nhưng lại không thấy có mốc gì cả. Đứng đây chụp từ xuống nhìn rất đẹp, nhưng vì mù nên cũng chả chụp được gì nhiều ạ.
IMG_9020_zpstetiowgl.jpg

IMG_9031_zpscxiuckxn.jpg

IMG_9025_zpsoalvv3se.jpg


Trạm nghỉ ngơi ở trên đỉnh núi tuyết Shika Phục vụ cả ăn uống nhiều thứ nhưng mỗi tội đắt lần đầu tiên em ăn bắp ngô đắt nhất từng ăn 10 tệ ko hiểu do lăn lộn đói hay thế nào mà em thấy đó là bắp ngô đắt nhất và ngon nhất em từng ăn. Phải nói là bắp này em không mất xiền được cậu em trong đoàn mua cho nên chắc thấy nó ngon đến vậy :). Bình thường ở đây view rất đẹp nhưng vì trên núi hôm đó mù sương nên cũng chả ngắm được gì.
IMG_8978_zps3jvlbijr.jpg

IMG_8976_zpsyxxyfni3.jpg


Sau khi nghỉ ngơi một lúc mọi người quyết định hạ sơn.
IMG_8944_zpsvigursop.jpg


IMG_4621 by windtime_hn, on Flickr

Xuống núi đứa nào cũng đau đầu và lạnh vì cái tội lăn lộn trên tuyết cả tiếng đồng hồ để thả dáng.
 
Last edited:
Re: Vân Nam, Trung Quốc lần đầu tiên làm Lead chuyến đi nước ngoài cho 17+

Hóng quá, hóng quá. Nhìn đoàn của mọi người đi thích thật đấy. Bao giờ mình mới save đủ tiền để đi nhỉ :((
 
Re: Vân Nam, Trung Quốc lần đầu tiên làm Lead chuyến đi nước ngoài cho 17+

Sau khi xuống núi đoàn theo dự định ban đầu là đoàn sẽ đi luôn Hồ Napa / 纳帕海 nhưng vì ai cũng cảm thấy mệt và đau đầu và giá vé để vào giờ đã lên 60CNY /ng. Nên mọi người đều cùng quyết định không vào nữa vì dù sao mai cũng đi Công viên quốc qia Pudaco / 普达措国家公园 nên đoàn quay về chỗ nghỉ để nghỉ ngơi.

Sáng hôm sau đoàn em đi Tu viện Songzanlin / Ganden Sumtseling Monastery / 松赞林寺. Giá vào thăm tu viện là: 115CNY/ người. đoàn từ 15 trở lên được giảm giá vé cho 1 người. Ai có thẻ SV & hộ chiếu đi kèm thì được giảm 50% giá vé. Qua cổng mua vé sẽ ra chỗ có xe bus chở đi 2km để vào khu Tu viện.
IMG_0405_zpshyjmr0ht.jpg


Đi tu viện vào buổi sáng, bọn em đi đúng ngày nắng đẹp trời thế nên lang thang ở tu viện cũng mất nửa ngày. Tu viện Songzanlin cách TT Shangrila là 5km được vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 xây dựng năm 1679 theo nguyên mẫu thu nhỏ của cung điện Potala (Tây Tạng) và được hoàn thành sau 2 năm xây dựng. Vào thời thịnh vượng nhất, nơi đây tập trung đến cả ngàn tăng sĩ.

IMG_4656 by windtime_hn, on Flickr

DSCN4200 by windtime_hn, on Flickr

DSCN4202 by windtime_hn, on Flickr

DSCN4212 by windtime_hn, on Flickr

DSCN4213 by windtime_hn, on Flickr

Songzanlin nổi bật với những mái nhọn được dát vàng rực rỡ. Ánh nắng ửng vàng sẽ làm mái tu viện rực rỡ hơn.
IMG_0436 by windtime_hn, on Flickr

DSCN4256 by windtime_hn, on Flickr


IMG_0448 by windtime_hn, on Flickr

DSCN4233 by windtime_hn, on Flickr
 
Last edited:
Re: Vân Nam, Trung Quốc lần đầu tiên làm Lead chuyến đi nước ngoài cho 17+

Songzanlin là tu viện Phật giáo Tây Tạng quan trọng và lớn nhất ở Vân Nam, Trung Quốc, nơi tập trung những nét văn hóa tiêu biểu của người Tạng. Songzanlin được đặt trong một cảnh quan tuyệt đẹp ở độ cao hơn 3.300m. Đứng ở đây có thể nhìn thấy dãy núi phủ tuyết quanh năm, cảnh quan, sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên...

IMG_4679 by windtime_hn, on Flickr

IMG_0442 by windtime_hn, on Flickr

DSCN4242_zpsiq9h3lcq.jpg


IMG_0444 by windtime_hn, on Flickr

DSCN4249 by windtime_hn, on Flickr

DSCN4234 by windtime_hn, on Flickr

IMG_0410 by windtime_hn, on Flickr

IMG_9181_zpsv8pvpjze.jpg


IMG_9278_zpscks23der.jpg


IMG_9277_zpsoofqgfmo.jpg
 
Last edited:
Re: Vân Nam, Trung Quốc lần đầu tiên làm Lead chuyến đi nước ngoài cho 17+

Phía bên trong là các dãy phòng với hành lang dài và được trang trí bằng các tác phẩm điêu khắc, bức bích họa tuyệt đẹp miêu tả những câu chuyện trong truyền thuyết Phật giáo. Không gian nơi đây luôn được thắp sáng bằng một loại sáp làm từ mỡ bò Yak... Em chụp được vài cái ở hành lang lúc sau gần đến đoạn mấy cái tượng em ngó lên thấy có Camera nên em chả dám chụp nữa.
DSCN4230 by windtime_hn, on Flickr

DSCN4228 by windtime_hn, on Flickr

9ef4ef0f-63eb-4bb6-bfa2-27a71bbb66f3_zpslxax9nhz.jpg


Kiến trúc Tu viện Songzalin mang đậm chất Tây Tạng, hiện vẫn đang được quy hoạch trùng tu và quy hoạch thành một khu. Đây là khu vực soát vé số 2 sau khi xuống xe B. Sau khi ra khỏi tu viện thì lại lên xe bus để ra cổng.

IMG_9241_zpsnfzox7ul.jpg


IMG_9234_zps5jqs5okd.jpg



DSCN4272 by windtime_hn, on Flickr
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,491
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top