What's new

*** VISA du lịch Châu Âu - Tổng hợp thông tin (không hỏi đáp ở đây)

Re: Chia sẻ kinh nghiệm xin visa du lịch tự túc khối Schengen - Châu Âu

Thông tin và kinh nghiệm xin Visa châu Âu cho người Việt Nam có thể tìm thấy trên mạng khá nhiều, nhưng vẫn có nhiều điểm không được đồng nhất lắm. Bài chia sẻ của mình nói về kinh nghiệm xin Visa châu Âu diện du lịch tự túc nộp qua Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội thời điểm tháng 7/2016

1. Chuẩn bị hành trình:
- Xác định thời gian dự kiến đi và về, lộ trình tương đối có điểm đến đầu tiên nhập cảnh tại Pháp.
- Lên kế hoạch sơ bộ về hành trình dự kiến
- Đặt vé máy bay và lấy xác nhận từ hãng hàng không (có thể chưa phải thanh toán ngay). Trong trường hợp bạn mua vé rẻ (chi phí trả ngay) thì nên thận trọng vì các điều kiện về hoàn vé, hủy vé với giá vé siêu tiết kiệm/ tiết kiệm đều vô cùng hạn chế và có nguy cơ mất toàn bộ chi phí vé nếu bạn không được đại sứ quán cấp visa.
- Đặt trước các khách sạn trên mạng qua trang booking.com để chứng mình về địa điểm lưu trú trong hành trình di chuyển. Chọn các khách sạn không yêu cầu thanh toán ngay và cho phép hoàn/hủy miễn phí, thời gian đặt phòng miễn phí dài.
- Đặt mua bảo hiểm ở các hãng bảo hiểm toàn cầu, có thời gian tương ứng với lộ trình dự kiến, mức bảo hiểm trên 30.000 EUR, phí bảo hiểm có thể phải thanh toán ngay và có được hoàn trả trong trường hợp có thư từ chối thị thực từ đại sứ quán.
- Xin xác nhận số dư tài khoản ngân hàng, sao kê tài khoản ngân hàng (trong 3 tháng gần nhất), xác nhận chủ thẻ tín dụng (kèm hạn mức tín dụng), sổ tiết kiệm (nếu có).
- Dịch công chứng sổ hộ khẩu gia đình, sổ đỏ, sở hữu bất động sản, nhà hàng, xe cộ (nếu có) sang tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Tương tự với giấy kết hôn hoặc ly hôn (nếu có) để chứng minh về tình trạng hôn nhân.
- Hợp đồng lao động, thư xin nghỉ phép, thư xác nhận về mức thu nhập, sao kê nhận lương trong 3 tháng gần nhất. Nếu các tài liệu trên không phải là song ngữ (Việt – Anh; Việt – Pháp) thì bắt buộc phải dịch sang tiếng Anh / Pháp.
- Chụp 01 ảnh thẻ cá nhân, có nền trắng toàn bộ, không đội mũ, đeo kính, kích thước 3.5cmx4.5 cm

2. Vào trang web của cơ quan TLSContact tại Hà Nội qua trang web https://ch.tlscontact.com/vn/HAN/ bằng trình duyệt Firefox để tạo một tài khoản cá nhân, khai báo các thông tin có liên quan đầy đủ theo hướng dẫn.

Từ ngày 1/6/2016 việc đăng ký tài khoản ở trang web của TLSContact là bắt buộc, từ đó bạn có thể đặt lịch hẹn nộp hồ sơ xin cấp thị thực qua mạng. Bạn có thể căn cứ vào thời gian cho phép trên mạng để chọn một lịch hẹn phù hợp với công việc của mình. Việc các đương đơn tự nộp hồ sơ mà không có lịch hẹn với TLScontact là không được chấp nhận.

Bạn có thể in Mẫu đơn xin cấp thị thực Schengen ngắn hạn hoàn chỉnh từ bản khai báo trên trang web của TLScontact để hoàn thiện hồ sơ. Điều này có nghĩa bạn sẽ không cần điền vào mẫu đơn viết tay hay xin mẫu từ bất kỳ một bản file mềm nào.

Hồ sơ xin thị thực có thể nộp trước thời gian bay dự kiến nhiều nhất 90 ngày và chậm nhất là 15 ngày.

3. Chuẩn bị hồ sơ: Một bộ hồ sơ hoàn chỉnh phải bao gồm các loại tài liệu sau đây:
- Mẫu đơn xin cấp visa châu Âu ngắn hạn đã khai hoàn chỉnh và dán ảnh 3.5cm x4.5cm
- Bản chính hộ chiếu và bản copy hộ chiếu (đầy đủ các trang từ 1-5 và các trang có đóng dấu), còn ít nhất 2 trang trắng, và có giá trị tối thiểu 3 tháng kể từ ngày rời khỏi các nước trong khối Schengen.
- Giấy tờ chứng minh tình trạng gia đình (bản dịch công chứng sổ hộ khẩu, giấy tờ hôn nhân nếu có).
- Giấy tờ xác nhận tình trạng nghề nghiệp (Hợp đồng lao động, thư nghỉ phép, thư xác nhận thu nhập) bản dịch gốc. HĐLĐ có thể sử dụng bản sao y bản chính của công ty
- Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính (Số dư tài khoản, sao kê ngân hàng, thẻ tín dụng, sổ tiết kiệm, sổ đỏ, giấy tờ nhà, giấy tờ xe – nếu có; bảng lương 3 tháng gần nhất) (bản gốc hoặc bản copy có công chứng)
- Giấy tờ chứng minh địa điểm lưu trú phù hợp với lộ trình dự kiến (Đặt phòng khách sạn)
- Xác nhận về vé máy bay khứ hồi cho hành trình (bằng tiếng Anh, không chấp nhận bản tiếng Việt)
- Bảo hiểm cho hành trình (bản hợp pháp được cấp từ công ty Bảo hiểm)
- Tâm thư của đương đơn, trong đó nêu sơ qua về lộ trình, lý do vì sao muốn xin thị thực châu Âu, các cam kết về trách nhiệm quay về. (Tiếng Anh hoặc tiếng Pháp).

4. Nộp hồ sơ: Căn cứ vào lịch hẹn, bạn sẽ mang bộ hồ sơ nói trên đến trung tâm TLScontact Hà Nội tại Tầng 17 – Tòa nhà Capital Tower, số 109 đường Trần Hưng Đạo, Cửa Nam Hà Nội.

Tại đây bạn sẽ nộp bộ hồ sơ hoàn chỉnh cho nhân viên tiếp nhận, được hướng dẫn đóng lệ phí là 60EUR (lệ phí visa) và 26EUR (lệ phí dịch vụ), lấy dấu vân tay và sẽ nhận được thông tin trả lời từ TLSContact qua email hoặc tin nhắn khi Hộ chiếu được trả về trung tâm TLSContact Hà Nội trong vòng 2 tuần.

Khi có kết quả (nhận đc thông tin từ email hoặc tin nhắn) , từ 8am đến 4pm hàng ngày, bạn cầm theo bản copy CMND và giấy hẹn của TLSContact đến trung tâm này để nhận lại hộ chiếu (trả hồ sơ xuyên trưa), hoặc bạn có thể đăng ký dịch vụ chuyển trả hộ chiếu và trả thêm phí dịch vụ từ TLSContact, bạn sẽ chỉ biết được mình có được cấp VISA hay có thư từ chối từ Đại sứ quán Pháp sau khi nhận được phong bì hộ chiếu chuyển trả.

Mình nộp hồ sơ hôm 14/7 và chưa đầy 1 tuần sau thì nhận được kết quả (vào ngày 20/7). Bóc tại chỗ thì thấy ko thấy có thư từ chối, nghĩ chắc tại mình lucky :)
 
Re: Chia sẻ kinh nghiệm xin visa du lịch tự túc khối Schengen - Châu Âu

Mình đã PM cho bạn tieudongphong nhưng cũng xin chia sẻ lại ở đây.

Thực tế mình không đi dài, nên mình thấy chỉ làm lịch trình trong nước Pháp đã là quá đủ, với dân du lịch thì ở Paris 10 ngày hẳn vẫn còn là thiếu, nên mình chỉ tập trung vào 2 địa điểm chính là Paris và Colmar, từ đó chuẩn bị 3 booking tương ứng với thời gian ở: Paris - Colmar - Paris (vì vé máy bay khứ hồi của mình đều đến/đi từ CDG)

Trong thời gian ở Paris mình chọn bừa một số điểm đến nổi tiếng và điểm nào cũng cho chơi 1 ngày cho đỡ phải lập lịch trình kỹ, một phần mình cũng ko muốn bị máy móc, và việc lên lộ trình quá chi tiết sẽ làm cho cuộc chơi mất đi hứng thú. Mình cũng nghĩ đây là tư duy của dân đi bụi, đi lang thang, và mình nghĩ có vẻ như ĐSQ sẽ tin tưởng vào mục đích "du lịch" của mình thật hơn:

Date Schedule
D1 Check in Paris with Effel Tower, The Avenue des Champs-Élysées, Notre Dame (1 day)
D2 Chateau De Versailles (1 day)
D3 Montmartre Hill & Moulin Rouge (1 day)
D4 Louvre Museum (1day)
D5-6-7 Come & explore Colmar town (3 days)
D8-9 Explore Alsace countryside near Colmar (2 days)
D10 Back to Paris and explore Seine river (1 day)
D11 Street life – Market life – Shopping (1 day)
D12 Check out Paris and back to Vietnam (1 day)

Về đặt khách sạn:

Mình đặt 4 đêm ở Dorm Paris - 140EUR / đặt 5 đêm ở Colmar - 245EUR/ đặt 2 đêm trở lại Paris - 61EUR.

Các bk này đều có thể hủy được miễn phí đến tận sát ngày bay của mình, do đó sẽ thuận lợi cho lộ trình thực sự của mình.

Mà lộ trình ấy thế nào thì giờ vẫn chưa chốt được, lý do vì mình đang tìm cách thuê xe tự lại xuyên Thụy Sỹ với giá rẻ mà nghe chừng nếu chốt sẽ phải rất nghiến răng :D
 
Re: Chia sẻ kinh nghiệm xin visa du lịch tự túc khối Schengen - Châu Âu

hi cả nhà, mình vừa nhận được pp và kq là fail với lý do "không chứng minh được sẽ rời khỏi lãnh thổ Schengen khi hết hiệu lực visa". Hồ sơ của mình gồm:
1. Hđồng lđộng k thời hạn (mức lương thấp ~4tr) + giấy xác nhận N.viên + pay slip + giấy nghỉ phép (mình làm tại 1 ksan 4*)
2. Sổ tkiem 200tr (mới mở đc 1 tháng thời hạn 1 năm)
3. sao kê giao dịch TK cá nhân 3 tháng ~ 250tr (mình làm ngoài, online)
4. Giấy khai sinh của con mình (5 tuổi) (mình là single mom)
5. Thư bày tỏ
6. Hộ khẩu
7. Lịch trinh + chi phí + booking máy bay/ ksan + BHDL

Bên cạnh đó, mình có hồ sơ bảo lãnh định cư đi Mỹ do chị gái chị bảo lãnh và hồ sơ đang chờ ngày complete tại cục Visa Mỹ, mình có in mail ra gửi luôn cho ĐSQ để chứng minh là mình sẽ quay về để đi Mỹ với gia đình chứ k trốn lại Eu làm gì --> mình không biết có phải do chỗ này mà làm hồ sơ của mình bị deny hay không.

Lịch trình của mình có gửi cho bạn mình ở HN xin thì đều đc cấp visa :(

Rất mong nhận được lời khuyên của mọi người. Trên pp k có dấu reject hay deny gì hết, vậy thì bao lâu mình mới xin lại visa được? có thể nộp qua HL trog tháng 8 này luôn đc k nhỉ

p.s: hộ chiếu đã từng đi, TQ - 2 lần, thêm HQ nữa thôi ạ

Bạn ơi hay là fail vì mục 1 thì lương chỉ có 4tr mà mục 3 (sao kê TK) thì nhiều quá? Trong thư bày tỏ Bạn có khai là ngoài đi làm ở KS 4* thì bạn làm thêm việc gì mà tiền nhiều như vậy hay ko?

Sau khi fail thì không có quy định là bao lâu mới đc nộp lại đâu, bạn nộp ngay cũng đc đó, có điều người ta xét kỹ hơn. Mà bạn chạy sang LSQ khác xin thì cũng hên xui lắm. Mình thì áp dụng kiểu "Rớt đâu xin lại đó" nhưng lý do fail của mình khác với bạn
 
Re: Chia sẻ kinh nghiệm xin visa du lịch tự túc khối Schengen - Châu Âu

Lưu ý với các bạn là khi nhận được visa Pháp phải kiểm tra có dấu mộc xanh đóng giáp lai với hình trên visa không nhé . Mình mới nhận visa gia đình 3 người , 1 người thiếu mộc giáp lai đó ( lần trước mình đi thì mộc đóng giáp lai chữ kí góc phải ) . Lên TLS hỏi thì cho biết mộc đó xác nhận thị thực này là thực . Mình phải qua lãnh sự quán Pháp đóng ( chỉ tiếp từ 2h pm tới 3h pm thôi nhé ) .
 
Re: Chia sẻ kinh nghiệm xin visa du lịch tự túc khối Schengen - Châu Âu

Xin Chào cả nhà

Mình đọc trên diễn đàn topic nay hữu ích quá và muốn nhờ bạn chia sẻ giúp mình file hồ sơ hướng dẫn thủ tục xin visa Schengen.

Đợt tới này (10/2016) mình và chồng có kế hoạch sang thăm bạn mình đang ở Pháp mới sinh em bé nên đang muốn xin visa sang Pháp và ghé thăm một vài nước châu âu gần pháp.
mình cũng hỏi qua mấy công ty làm dịch vụ nhưng chi phí cao quá nên đọc trên diễn đàn thấy bạn cũng làm visa đi Schengen nên viết thư này nhờ bạn gửi giúp các thủ tục tự xin visa.
Rất mong nhận được sự giúp đỡ của cả nhà ạ.

Nếu bạn đang đi làm thuê thì hồ sơ vầy nhé, còn làm chủ thì chờ bạn khác giúp nha

Danh mục hồ sơ:
1 Hộ chiếu + 1 hình 4x6
2 Tờ khai xin cấp thị thực
3 Lịch trình tham quan
4 Xác nhận Booking vé máy bay
5 Xác nhận đặt phòng khách sạn
6 Bảo hiểm du lịch
7 Bản công chứng hộ chiếu
8 Sao kê tài khoản 3 tháng gần nhất + xác nhận số dư + sổ TK
9 Copy Hợp đồng lao động + Phiếu báo lương 3 tháng gần nhất
10 Giấy xác nhận nghỉ phép
11 Bản dịch sổ hộ khẩu
12 Bản dịch GCN sở hữu nhà đất, xe hơi...
 
Re: Mình đã được cấp visa du lịch khối Schengen hạn 5 năm như thế

Quá trình xây dựng niềm tin
Trích ngang lịch sử xin visa Schengen của mình:
- Lần 1( 7/2014) : có thư mời, xin single 2 tuần, xin ở cổng lãnh sự Hà Lan TpHCM. Kết quả 30days, Mult, hạn visa 45 days. Kết quả có sau 2 tuần nộp hồ sơ
- Lần 2 (4/2015): visa du lịch tự túc, xin single 2 tuần, vẫn ở cổng lãnh sự HL TpHCM. Kết quả 90days, mult. Hạn visa 1 năm. Kết quả có sau 2 tuần nộp hồ sơ
- Lần 3 (6/2016) : visa du lịch tự túc, xin single 1 tuần, xin ở lãnh sự Pháp Tp Hcm. Kết quả 15 days, single. Hạn visa 30 days. Kết quả có sau 1 tuần nộp hồ sơ
- Lần 4 (9/2016): visa du lịch tự túc, xin single 10 ngày, lại xin ở cổng lãnh sự HL TpHCM. Kết quả 90days, mult. Hạn visa 54months. Kết quả có sau 6 ngày nộp hồ sơ.

Trước khi xin visa du lịch châu Âu, pp mình chỉ có mỗi dấu nhập/ xuất cảnh của hải quan Cambodia thôi, oai dễ sợ heng.
Kinh nghiệm rút ra: chỉ cần chứng mình được là bạn chắc chắn sẽ quay về, cơ hội visa là trong tầm tay.
Cụ thể
- Visa lần 1: mình xin sao đi y vậy, không thay đổi lịch trình sau khi có visa
- Visa lần 2: lần đầu mình đi đúng lịch đã viết trong đơn xin visa, 3 lần sau thì đi chủ động theo quỹ thời gian cá nhân.
- Visa lần 3: không đi --> dán đó làm kiểng
- Visa lần 4: đang lên kế hoạch
Từ lần 1 đến lần 4, mình đều công tác ở ở 1 cơ quan, không có sự thay đổi chỗ làm nào. Lương ổn. Nghĩa là mình gắn bó với công việc tại VN, trốn bên kia làm chi, đúng hông?
Ở lần 2, mình được mult 1 năm, nhưng lần nào đi cũng chỉ 10-14 ngày. Trước khi được tổng lãnh sự HL ở Malaysia cấp visa du lịch hạn 5 năm, tổng cổng mình đã nhâp cảnh châu Âu 5 lần, nhập cảnh đầu tiên ở Hà Lan 4 lần và 1 lần nhập cảnh Ý.

Nhận xét về hai lãnh sự được cho là dễ thở nhất khối liên mình châu Âu:

Pháp: khá đông, nhân viên niềm nở. Trễ hẹn là phải chờ hơi lâu. Trả kết quả nhanh. Không thích cái khoản tâm thư gì đó, thấy y như mình đi năn nỉ để được qua đó xài tiền vậy. Do vậy, lần mình xin là mình không làm tâm thư.
Hà Lan: không đông như Pháp. Nhân viên cực kì lịch sự, đặc biệt là chị tóc ngang vai ngồi bên trong. Mình đến xin lần 3 là chị đã nhớ luôn mặt mình. Chị này hiền dịu khỏi chê. Làm sai chị yêu cầu làm lại rất nhẹ nhàng. Nếu đến trễ là được cắt hàng xếp vào theo đúng thứ tự danh sách đặt hẹn. HL gần đây đã áp dụng "kiểm tra tình trạng đơn xin visa" online, nên nếu dòng trạng tháii "Your application status: ready for pick-up in..." là có thể đến lấy kết quả visa được rồi.

Chi tiết danh sách hồ sơ cần chuẩn bị, mình sẽ list up sau nhé. Máy và mạng lởm quá, đánh bài dài không được.
 
Re: Mình đã được cấp visa du lịch khối Schengen hạn 5 năm như thế

Những lưu ý nhỏ để khỏi phải đi bổ sung hồ sơ, mất thời gian
Mình đã từng xin theo dạng thư mời và dạng du lịch tự túc nên rút ra kinh nghiệm hồ sơ để nộp bên lãnh sự Hà Lan TPHCM như sau:

Visa thăm thân/ thăm bạn (có thư mời)
A. Về cá nhân người xin visa
1. Tờ khai xin visa, có dán ảnh chụp từ đầu xuống vai cỡ 35x45 + 1 ảnh lẻ để chị nhận hồ sơ dán vào tờ giấy chỗ lãnh sự
Quy cách ảnh: các bạn tham khảo trong trang web lãnh sự, họ hướng dẫn rất rõ
2. Bản photo hộ chiếu và các trang có dán visa, trang có dấu xuất nhập cảnh. Bản này không cần công chứng
3. Hợp đồng lao động + phụ lục hợp đồng lao động. Nếu song ngữ Anh- Việt hoặc Anh, thì khỏi dịch, còn không bạn tự dịch ra tiếng Anh. Nếu được thì xin đóng dấu treo của công ty vào. Khi đi nộp, nộp 1 bản photo bản chính + bản dịch. Nhớ mang bản chính để nhân viên nhận hồ sơ đối chiếu
4. Xác nhận tình trạng công việc (là công ty xác nhận hiện bạn đang công tác tại công ty) nếu công ty trả lương tiền mặt thì nhớ ghi câu đó vào bản xác nhận này: bản chính + bản tự dịch (nếu bản chính là tiếng Việt)
5. Bản Photo 3 tháng lương gần nhất (mình hay làm 6 tháng luôn): nếu được đóng dấu treo của cty lên bản photo. Khi đi nộp nhớ cầm bank slip 3 hoặc 6 tháng để đối chứng
6. Xác nhận số dư ngân hang: bản chính. có dấu đỏ xác nhận của ngân hàng. Khi nộp mang theo sổ tiết kiệm gốc để đối chứng
7. Sao kê tài khoản ATM (tài khoản nhận lương): 3 hoặc 6 tháng, bản chính có dấu đỏ của ngân hang.
8. Vé máy bay: chỉ đặt chỗ không thanh toán. Mình hay đặt qua VN airline, hình thức thanh toán sau. 12h sau khi đặt vé, nếu bạn không tiến hành thanh toán, vé sẽ bị hủy tự động. Tuy nhiên, không cần lo lắng vì lãnh sự cũng chỉ yêu cầu booking thôi, họ không xác nhận booking còn hiệu lực không hay
9. Bảo hiểm du lịch: bản photo, mua loại hoàn 100% phí nếu không đạt visa
10. SỔ BẢO HIỂM XÃ HỘI (bắt buộc phải có nhé, đã có người phải đi lên đi xuống bổ sung 3 lần vì cái sổ này): bản photo + bản tự dịch tiếng ANh. Khi đi nộp nhớ mang theo sổ chính để nhân viên lãnh sự đối chứng. Sổ này bạn có thể mượn ở phòng hành chánh nhân sự
Lưu ý:: những bản chính chỉ là dùng để đối chiếu và đóng dấu "original check" lên bản photo, sau đó họ trả bản chính cho bạn cầm về, chứ lãnh sự không yêu cầu nộp bản chính, nên bạn đừng vội lo. vì có vài bạn (mình mục sở thị), khi được yêu cầu trình sổ BHXH liền giãy nãy là không ai kết sổ BH khi chưa nghỉ việc bla bla...

B: Về phía người mời
1. Bản photo hộ chiểu người mời
2. Thư mời bản gốc, được thị trưởng nơi người mời ở kí xác nhận (Chi phí 30 euro). Thư này có hiệu lực để xin visa sau trong vòng 3 tháng sau ngày cấp
3. Chứng minh quan hệ họ hàng, gia đình nếu là thăm thân, thăm bạn thì khỏi. Người ta sẽ hỏi ít thông tin về người mời.
B1. Nếu người mời có cam kết chi trả hết chi phí chuyến đi:
1. Hợp đồng lao động: bản photo
2. Xác nhận tình trạng công việc
3. Bản Photo 3 tháng lương gần nhất

B2. Nếu ngườ mời chỉ cam kết cung cấp chổ ở, không trả hết chi phí chuyến đi, thì bạn bỏ qua mục B1 nhé

Visa Schengen du lịch tự túc
A: Từ 1-10: giống y như trên. Ngoài ra:
11. Lịch trình chuyến đi: bao gồm thông tin bạn sẽ đi đâu, tham quan những gì, phương tiện di chuyển, chỗ lưu trú, kinh phí cho từng hạng mục. Càng cụ thể càng tốt, thể hiện được tâm huyết cua bạn. Nhưng không cần quá chi tiết kiểu như: tham quan Effiel 9-11 AM, have lunch 11-12 AM, Louver Museum 12-15PM.
12. Đặt phòng khách sạn: ưu tiên đặt những khách sạn chấp nhận trả khi đến ở, hủy phòng trước 0-3 ngày đến ở và không yêu cầu thẻ visa/ master. Nếu phải chọn khách sạn yêu cầu thẻ, thì chọn loại không cần cung cấp code bảo mật 3 số sau thẻ, như vậy sẽ ít rủi ro bị trừ tiền do quên hủy, do nhầm chính sách đặt phòng v.v. Mình hay đặt trên booking.com
Hôm bữa có bạn nào chia sẻ là bạn xin bên lãnh sự HL TPHCM và được yêu cầu thanh toán hết những đêm ở HL rồi mới cấp visa. Có thể tùy trường hợp nên nếu bị yêu cầu, bạn linh động chuẩn bị nhé.
Sau khi có visa, bạn hủy ngay những booking khách sạn nhé, vì nếu đã cung cấp số thẻ, có khi bạn sẽ bị charge phí mà không cần 3 số sau thẻ. Sau đó thì đặt khách sạn, nhà nghỉ theo khả năng. Mình không cần chỗ 5 sao khi phượt, nên có lần đặt dorm phòng 6 giường ở Interlaken, có 1,4tr/ 3 đêm, còn rẻ hơn khách sạn ở Việt Nam, nhỉ!
13. Vé tàu xe, máy bay đi lại trong khối: không cần. Nhưng nếu có đặt thì tốt

Tips cho những bạn xin du lịch tự túc và đã từng đi châu Âu: nếu bạn muốn xin visa thời hạn lưu trú dài, khi làm hồ sơ xin sau này, làm lịch trình, bạn hãy chọn những điểm bạn đã từng đến. Vì như thế bạn đã ít nhiều nắm được đường đi nước bước, lịch trình của bạn sẽ được sắp xếp hợp lí và bài bản hơn, chứng tỏ bạn đã tìm hiểu khá rõ nơi mình sẽ đến. Mình chưa lần nào bị hỏi những lần trước đã đi những đâu, nhưng nếu có bị, thì cùng lắm là bảo lần trước đi chưa đã, lần này quay lại :)
 
Visa Châu Âu - Tổng hợp thông tin (không hỏi đáp ở đây)

Đã có rất nhiều bài hướng dẫn xin Visa Schengen du lịch tự túc nhiều như lá mùa thu, google cái là ra cả trăm trang. Bản thân tớ lúc bắt đầu ủ mưu xin Visa, đã đọc, note, bookmark lại cả chục website, và nỗi hoang mang cũng tăng dần khi mà nhiều quá chả biết bắt đầu từ đâu, và đâu là chính xác. May mắn tớ tìm đọc được chia sẻ kinh nghiệm xin Visa của bạn Jollee171 trên phuot.vn, từ đó tớ bắt đầu định hình được cần phải làm gì để xin được Visa.

Kết quả là tớ vừa mới nhận được passport. Khó diễn tả được cảm giác cầm passport trên tay, mở ra thấy mình đậu Visa, lại còn được multiple từ ĐSQ Hà Lan. Nôm na các cung bậc cảm xúc của tớ khi passport đến tay là: bồn chồn, lo lắng, hồi hộp, vỡ òa, phấn khích, rưng rưng và cuối cùng là tưng tưng. Cả ngày hôm đó tớ không tài nào ngậm được mồm vào, hai mép lúc nào cũng căng qua hai bên má, tươi từ sáng tới tối không cần tưới. Thế là giấc mơ mùa thu châu Âu của tớ đã thành hiện thực :D :D :D.

Bài chia sẻ này của tớ chắc chắn cơ bản sẽ giống nhiều bài hướng dẫn xin Visa Schengen khác. Tuy nhiên trong quá trình làm hồ sơ dựa trên những gì tham khảo được, tớ vẫn gặp nhiều khó khăn và mất thời gian để tìm hiểu thêm và giải quyết vấn đề. Nên tớ sẽ trình bày thêm, và đặc biệt để để luôn đường dẫn download các file mẫu mà tớ đã sử dụng để nộp cho ĐSQ. Như vậy sẽ tiện hơn cho các bạn, đỡ nhắn qua lại để xin file download :D .
Hi vọng bạn nào gặp khó khăn như tớ sẽ tốn ít thời gian hơn để giải quyết cùng một vấn đề như tớ đã gặp phải.

Tớ apply Visa Schengen qua ĐSQ Hà Lan. Và ở Việt Nam, đơn xin thị thực có thể được nộp tại Trung tâm tiếp nhận Thị thực tại Hà Nội, Việt Nam - VFS.

Website: http://www.vfsglobal.com/netherlands/vietnam/Tourist_S.html
Danh sách giấy tờ tớ nộp cho VFS bao gồm:

1. Mẫu đơn xin thị thực Schengen:
1.1. Download mẫu đơn ở đâu ?:
Link download: http://www.vfsglobal.com/netherlands/vietnam/pdf/Schengen_visa.pdf

Note 01: theo tớ thấy, tùy ĐSQ khác nhau mà mẫu đơn khác nhau về hình thức, còn về nội dung vẫn đảm bảo có 37 đầu mục cần phải điền. Nên bạn apply Visa qua ĐSQ Hà Lan bạn nên dùng mẫu như họ cung cấp trên website.

Note 02: theo mẫu đơn download từ website của trung tâm, thì mục số 33 bạn sẽ không chọn được multiple. Nhưng thực tế tớ cần chọn multiple. Thế rồi đúng là không có việc gì khó chỉ sợ mình không lì, tớ đã chọn được multiple. Bạn nào cần chọn multiple ở mục số 33 thì download file ở link dưới (giống hệt file trên, nhưng cho phép chọn multiple ở mục số 33)
Link download: https://app.box.com/s/5anqyyt8dlv91nhgle0o43q7zbr9yd1e

1.2. Điền mẫu đơn như thế nào ?:
1.2.1. Điền bằng tiếng Anh, trên máy tính (tất nhiên bạn có thể điền tay, nhưng file đã sẵn trên máy tính rồi thì không nhất thiết phải thống thiết tới nỗi điền đơn bằng tay :D ). Có chỗ chữ ký thì sau khi điền đầy đủ, chính xác 37 mục xong, in ra rồi ký hai nhát vào là done cái application.
1.2.2. Sau khi in, dán ảnh kích thước 3.5 x 4.5cm nền trắng. Khi ra ngoài hàng chụp, bạn kêu thợ là chụp ảnh thẻ làm Visa là thợ nào cũng biết phải chụp làm sao hết. Rửa ảnh cỡ 4x6cm rồi sau cắt đúng theo kích thước trên.
1.2.3. Hướng dẫn điền mẫu đơn: cái này khá dài nên tớ viết riêng thành một note khác. Các bạn đọc hướng dẫn ở note sau:
Link: (update sau)

2. Hộ chiếu bản gốc: và 1 bản photo tất cả các trang đã đóng dấu.
Note 01: hộ chiếu phải còn hiệu lực

3. Sổ hổ khẩu: bản dịch công chứng tiếng Anh

4. Lịch trình chuyến đi: là lịch trình chi tiết theo ngày trong thời gian bạn thực hiện chuyến đi. Nước bạn chọn để apply Visa cần/nên là nước đầu tiên mà bạn đến trong khối Schengen và cần/nên là nước bạn có số ngày ở lại lâu nhất. Nên nhớ rằng lịch trình này chỉ nhằm mục đích nộp cho ĐSQ, nó không nhất thiết là hành trình thực tế của bạn, nhưng nó lại rất quan trọng vì là một trong tiêu chí để ĐSQ đánh giá hồ sơ của bạn. Nên hãy làm nó thật cẩn thận. Tất nhiên không cần chi tiết tới mức mấy giờ dậy, mấy giờ rời khách sạn đi chơi, mấy giờ về đâu :D.

Đây là lịch trình tớ nộp: (các bạn chỉ nên tham khảo nó trên tiêu chí nó là template, chứ không nhất thiết phải đúng y chang nước đến, điểm ăn chơi nhảy múa, vì dù sao thời gian tớ đi cũng chả chắc giống các bạn)
Link download: https://app.box.com/s/y736c3vyy6prvqv125letabpkhs07qq3

Note 01: thời gian và giá tàu, giá máy bay tớ tham khảo từ các website sau:
http://raileurope.com/
https://www.b-europe.com/ (chủ yếu lấy từ website này)
https://www.skyscanner.net/

Note 02: thời gian và giá phòng tớ lấy từ website sau: (hướng dẫn các bạn tự chọn phòng, và hủy sau khi có kết quả Visa ở phía dưới)
http://booking.com/

5. Giấy tờ chứng minh chỗ ở trong chuyến đi của bạn: Đăng ký một tài khoản ở website http://booking.com/. Đặt tất cả phòng cần đặt (ý là ở chỗ nào thì đặt phòng chỗ đó), chờ họ gửi email kèm file booking phòng của bạn. In file này ra để nộp cho ĐSQ. Chú ý là nội dung phải bằng tiếng Anh và phải khớp với lịch trình bạn đã làm ở trên.

Hướng dẫn đặt phòng từ website này ở link : Note hướng dẫn đặt phòng
Sau khi có kết quả Visa mà đậu thì đăng nhập vào lại website đó, vô mục “My Booking” để hủy các phòng đã đặt nếu lịch trình thật sự của bạn không khớp với lịch trình gửi cho ĐSQ, hoặc bạn tìm được phòng với giá rẻ hơn phòng bạn đã đặt.

P.S: note dài quá lúc submit báo lỗi, nên tớ chia ra làm hai thread :(
 
Visa Châu Âu - Tổng hợp thông tin (không hỏi đáp ở đây)

6. Giấy tờ chứng minh tài chính: tất cả giấy tờ này đều cần làm bằng tiếng Anh hoặc song ngữ.
6.1. Giấy xác nhận số dư sổ tiết kiệm: xin bản xác nhận song ngữ từ ngân hàng. Tớ làm sổ tiết kiệm này trước thời điểm apply Visa ít nhất 3 tháng. Sổ này tớ làm qua dịch vụ “Cho vay tín chấp để xin Visa đi du học/du lịch” của ngân hàng. Mà bây giờ hầu như ngân hàng nào cũng có dịch vụ này hết.

6.2. Sao kê tài khoản ngân hàng 3 tháng gần nhất:
dùng bút đánh dấu những khoản trả lương của Công ty.

6.3. Xác nhận hạn mức thẻ tín dụng (credit) của ngân hàng: vậy là bạn nên có thẻ tín dụng trước đã rồi mới có cái mà xin xác nhận. Giấy xác nhận này cần là tiếng Anh hoặc song ngữ.

6.4. Xác nhận số dư tài khoản thẻ debit của ngân hàng: cái này tớ vay tiền, gửi vô ngân hàng buổi sáng. Sáng hôm sau ra lại xin xác nhận số dư tài khoản thẻ này, rồi sau khi có xác nhận song ngữ, tớ rút tiền ra trả lại luôn. Xin xác nhận và rút tiền có thể làm xong trong luôn một buổi sáng.

6.5. Phiếu lương 3 tháng gần nhất: đóng dấu mộc đỏ của công ty rồi trình giám đốc ký :D.
Link download file mẫu: https://app.box.com/s/n0eurv90et618ukpqurllp6xve4siy14

6.6. Nếu có thêm bất cứ giấy tờ gì chứng minh bạn sở hữu tài sản có giá trị nào khác thì nên nộp thêm.

6.7. Nguồn tiền phục vụ cho chuyến đi
Link download file mẫu: https://app.box.com/s/3cwxsz0mt8zg9calmiw8zuk8lvellj6k

7. Giấy tờ chứng minh công việc hiện tại:

7.1. Hợp đồng lao động & phụ lục hợp đồng lao động: bản dịch công chứng tiếng Anh. Cứ thi thoảng mỗi năm công ty tớ lại thay đổi thêm phụ lục, hoặc thi thoảng tăng lương lại có thêm một tờ xác nhận. Tớ đem dịch công chứng tiếng Anh nộp ráo cả. Riêng giấy tờ này đã dầy tới một phân rồi ý :D.

7.2. Giấy xác nhận là nhân viên công ty: bằng tiếng Anh và nộp bản gốc có dấu mộc đỏ của công ty và chữ ký giám đốc.
Link download file mẫu: https://app.box.com/s/5hl7j29ftof9zd7pbe8e647xsv2etzv2

7.3. Đơn xin nghỉ phép: bằng tiếng Anh và nộp bản gốc có dấu mộc đỏ của công ty và chữ ký giám đốc. Thời gian nghỉ phép cần khớp với thời gian chuyến đi của bạn.
Link download file mẫu: https://app.box.com/s/6i442d9jsd92jyhf1gedms5wozrfwnp1

8. Bảo hiểm du lịch quốc tế: bảo hiểm này không chỉ cần nộp cho ĐSQ mà nó là thứ cần cho chính bạn khi đi du lịch. Vì thế hãy chọn gói bảo hiểm tùy theo khả năng của bạn. Nhớ là bằng tiếng Anh.
Tớ mua bảo hiểm của hãng AIG gói Basic cho chuyến đi. Tớ mua trực tiếp từ AIG chứ không qua công ty hay đại lý nào.

Bạn vô website lấy số hotline gọi để được hướng dẫn thủ tục. Mà rất nhanh chóng, gọn lẹ, một tiếng là có hợp đồng bản mềm qua email. Sau đó nhớ yêu cầu họ gửi bản cứng có đóng dấu mộc đỏ cho bạn.
Website: https://www.aig.com.vn/bao-hiem-ca-nhan/bao-hiem-du-lich-gioi-thieu0

Note 01: Thời gian hiệu lực và thời gian hết hiệu lực của bảo hiểm hoàn toàn có thể thay đổi sau khi bạn có kết quả đậu Visa. Vì có thể bạn thay đổi ngày bay đi/bay về dẫn tới cần thay đổi ngày hiệu lực và ngày hết hiệu lực. Sau khi có kết quả đậu Visa, tớ email lại cho bên AIG yêu cầu đổi ngày. Họ gửi lại cho tớ file mềm biên bản điều chỉnh hợp đồng ngay và luôn, còn bản cứng có dấu mộc đỏ tới tay tớ ngay hôm sau.

Note 02: Nếu bạn trượt Visa thì “vui lòng thông báo trước ngày hợp đồng có hiệu lực, sau đó gửi bản gốc thư từ chối Visa từ đại sứ quán cho AIG kèm theo một đơn yêu cầu hoàn phí bổ sung các thông tin chuyển khoản. AIG sẽ hoàn 100% phí bảo hiểm nếu khách hàng hoàn tất các thủ tục như trên trong thời gian 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ”. Đó là trả lời tớ từ phía AIG trong trường hợp nếu bị rớt Visa.

10. Vé máy bay: tớ tự book vé máy bay của Vietnam Airlines.
Tớ đã đau đầu cái này nhất vì cứ không chắc chắn là tự book cũng được, chỉ cần bản in ra. Nên nửa tháng giời cứ gọi hết phòng vé này tới phòng vé khác, tốn bao nhiêu tiền điện thoại.
Nhưng chốt hạ là vé máy bay này tớ tự book rồi in ra nộp cho ĐSQ . Hoàn toàn không cần qua bất cứ phòng vé hay đại lý/công ty du lịch nào nhé.

Sau khi book xong có email gửi về tớ in booking ra là xong. Còn book vé máy bay của VNA thế nào thì các bạn google hoặc vô baynhe.vn nhé. Hướng dẫn rất cụ thể tỉ mỉ. Tớ nhắc là nhớ để website ở chế độ tiếng Anh để booking gửi về cho bạn là bằng tiếng Anh và ngày đi/ngày về phải khớp với lịch trình bạn đã làm ở trên.

11. Phí xin visa: tớ nộp tổng cộng 2t3 bao gồm:
Phí dịch vụ của trung tâm VFS + Phí nhận tin nhắn tracking hồ sơ + Phí nhận passport + visa tại địa chỉ yêu cầu.


P.S: các mẫu 6.5, 6.7, 7.2, 7.3 là tớ xin của bạn Jollee171, chủ nhân của topic: “Chia sẻ kinh nghiệm xin visa du lịch tự túc khối Schengen - Châu Âu

Phải cám ơn chủ topic này rất nhiều, vì nhờ sự hướng dẫn và nhiệt tình của bạn ý mà tớ đã có trong tay tấm vé đến với mùa thu châu Âu.
Tớ có thay đổi lại thông tin cá nhân ở trong file trước khi upload lên cho các bạn tiện download về. Riêng phần header của file có thông tin công ty/cơ quan nơi các bạn công tác thì bạn phải tự điền lại bằng chữ. Tớ để là hình ảnh để tiện mô tả cho các bạn.

Chúc cả nhà xin VISA thành công !!! (c)(c)(c)
 
Re: Mình đã được cấp visa du lịch khối Schengen hạn 5 năm như thế

Chào bạn.
Lần đầu có visa hạn 1 năm thời hạn lưu trú 90 ngày, mình cũng nghĩ như bạn. 90 ngày là tổng thời gian lưu trú trong 1 năm. Nhưng khi được cấp gần 5 năm, mình thắc mắc là sao cho visa gì chơi khăm nhau dữ, 5 năm mà có tổng 90 ngày lưu trú thì bỏ bèn gì. Nhưng tìm hiểu thì ra là vầy "If you are the holder of a circulation visa, i.e. short stay visa valid from 1 to 5 years, ’90 days’ means that you may spend a maximum of 90 days per six-month period".
Bạn tham khảo thêm link này nhé http://www.ambafrance-uk.org/How-to-read-a-Schengen-Visa-21475

Visa 1 năm, 5 năm, thời hạn lưu trú không quá 90 ngày trong 6 tháng. Điều đó có nghĩa là, trong vòng thời hạn visa bạn có thể vào nhiều lần nhưng mỗi lần không quá 90n ngày tính từ ngày nhập cảnh. Lần sau bạn vào tiếp thì phải tính số ngày đã lưu trú của các lần trước và khoảng cách từ ngày xuất cảnh.Ví dụ lần đầu bạn lưu trú 90 ngày rồi thì lần nhập cảnh tiếp theo phải sau 3 tháng từ lúc xuất cảnh. Còn nếu như lần nhập cảnh trước bạn mới lưu trú 30 ngày thì không có hạn chế gì lần nhập cảnh tiếp theo nhưng giả sử bạn nhập cảnh ngày sau 10 ngày thì lần nhập cảnh thứ hai bạn chỉ có quyền lưu trú 90-30 = 60 ngày thôi. Còn nếu bạn nhập cảnh lần 2 sau 3 tháng thì bạn có quyền lưu trú tiếp 90 ngày liên tục. Quy định này để hạn chế người xin visa tạm trú nhưng ở lâu dài hoặc cứ khi hết hạn 90 ngày lại đi ra EU 1 thời gian ngắn (ví dụ sang Anh, Thổ, Nga...) rồi quay lại EU luôn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,492
Bài viết
1,153,214
Members
190,105
Latest member
aerocitygirls
Back
Top