What's new

[Chia sẻ] Vòng quanh châu Âu trong 20 ngày (lịch trình trang 1)

IMG_9740.jpg

Quai (Đê) de la Corse


IMG_9741.jpg

Trụ kỷ niệm các chiến thắng của Nã phá luân đệ nhất tại ga metro Châtelet. Các chi tiết hoa văn lấy theo lối Ai Cập. Dân Pháp muốn nhắc đi nhắc lại cho thế giới biết văn hóa Pháp bắt rễ từ cội nguồn Ai Cập xa xưa, và rằng chính Napoleon I là người đã giúp thế giới biết về văn minh Ai Cập - trong đoàn quân Viễn chinh Ai Cập do ngài chỉ huy có đem theo nhiều nhà khoa học, họ đã góp phần khám phá nền văn minh cho tới lúc đó còn chưa ai biết tới, nhất là họ đã tìm ra phiến đá Rosetta giúp giải mã được chữ tượng hình Ai Cập Cổ đại

Phiến đá Rosetta : http://en.wikipedia.org/wiki/Rosetta_Stone
Được khắc năm 196 TrCN và được 1 sĩ quan Pháp tìm thấy năm 1799 khi sửa chữa pháo đài Rosetta. Phiến đá khắc bộ luật của Ptoleme V bằng 3 thứ ký hiệu: chữ phổ thông Ai Cập, chữ tượng hình Ai Cập cổ đại và chữ Hy Lạp cổ điển. Nhờ đó người ta đã gải mã được chữ tượng hình.


Chữ phổ thông Ai Cập : http://en.wikipedia.org/wiki/Demotic_(Egyptian) sử dụng vào thời Hậu Vương quốc (thời kỳ suy tàn) từ năm 600 TrCn cho tới thời La Mã cổ đại


IMG_9743.jpg

Đầu cột làm theo thức Papyrus Ai Cập cổ đại, nhái theo hình cây sậy - vật liệu làm giấy Ai Cập


IMG_9747.jpg

Nữ cảnh sát đang điều khiển giao thông


IMG_9752.jpg

Pont (cầu) Neuf


IMG_9753.jpg

Sạp bán đồ lưu niệm


IMG_9754.jpg

Palais (cung điện) du Louvre
 
Đích đến thứ hai cũng hết sức cụ thể: Chụp ảnh với nàng La Gioconda (Mona Lisa). Địa điểm : Bảo tàng Louvre. Thời gian: ngày đầu tiên ở Paris. Tình trạng cơ thể: hết sức sung sức. Điều kiện tài chính: vô định, trong túi thường có khoảng 50E.


IMG_9759.jpg

Đối diện Louvre là nhà thờ Saint Germain l'Auxerrois http://en.wikipedia.org/wiki/Saint-Germain_l'Auxerrois theo kiến trúc gothic


IMG_9762.jpg

Chàng lang thang


IMG_9772.jpg

và nàng lang thang



IMG_9792.jpg

Kiến trúc theo lối rorocco đặc trưng thời Louis XIV http://en.wikipedia.org/wiki/Louvre


IMG_9799.jpg



IMG_9804.jpg



IMG_9811.jpg

Khi tổng thống Francois Mitterand muốn phục hưng nước Pháp, ngài bàn cho xây dựng Paris. Đầu tiên là cuộc thi quốc tế phương án cải tạo Louvre - phương án thắng giải của kiến trúc sư Mỹ gốc Hoa Ieoh Ming Pei - 1 kim tự tháp bằng kính. Bị dân Paris chửi dữ dội, kim tự tháp tượng trưng cho sự nối tiếp của văn hóa Pháp từ nền văn minh Ai Cập có từ hơn 6000 năm trước.
 
Nàng Mona Lisa bác chỉ ngắm được thôi chứ, làm sao chụp? Ở Louvre bác có thể chụp ảnh tượng chứ không được phép chụp tranh. Chỗ nào có góc khuất thì chụp trộm vài kiểu cũng chả sao, chứ nàng Mona Lisa thì lúc nào cũng có cả đoàn người đứng vây quanh, security cũng vài chú, giơ máy ảnh lên thế nào cũng có người gọi bác trìu mến lắm. Chờ xem ảnh bác chụp với nàng!
 
IMG_9822.jpg

Các chú ucf ngoạn cảnh trên kia


IMG_9824.jpg

Hoặc là ngồi không ngoạn cảnh dưới này


Hôm nay là thứ Sáu. Bảo tàng Louvre đặc biệt giảm giá cho Thứ sáu từ 8 E xuống chỉ còn 6E. Sau 1 hồi đấu tranh tư tưởng, tụi em mua vé vào xem. Nghe nói dịp Cắt tóc Phi dê - Quốc khánh Phú Lãng Sa ngày 14 tháng 7, người ta còn cho vào cửa miễn phí.


IMG_9839.jpg



IMG_9845.jpg

Nữ thần săn bắn Diana (tên La Mã) hay Artemis (Hy Lạp). Cùng với nữ thần Athena, đây là tiêu biểu cho hình ảnh người phụ nữ có kiến thức, sắc đẹp, trí thông minh... nghĩa là có đủ những gì mà phụ nữ đều muốn, nên ... không thích đàn ông. Artemis chỉ thích đi săn bắn trong rừng, tắm suối và vui chơi cùng các thị nữ.

Ngoài típ phụ nữ trên, người Hy Lạp còn cho chúng ta khái niệm về các гетера (Hetero, Heteara) – một khái niệm có từ thời Hy Lạp cổ đại, dùng để chỉ những phụ nữ thích sống tự do và độc lập, thích giải trí và mua vui cho đàn ông, nhưng không nhất thiết vì tiền. Các Hetero Hy Lạp cổ đại thường có trình độ học thức và địa vị cao trong xã hội. Tìm đọc trong Thần thoại Hy Lạp, ta có thể nhìn thấy hình ảnh của nhiều type tâm sinh lý khá đặc sắc như Narciss, Herakles, Oedipe v.v.


IMG_9856.jpg

Nói thật là ban đầu em chụp ảnh khá e dè vì có bản cấm chụp ảnh treo khắp nơi. Càng đi, em nhìn thấy Tây móc điện thoại, máy ảnh ra chụp tá lả (không flash). Cuộc đời đẩy đưa, em đành đưa thân cho đời nó đẩy.


IMG_9857.jpg
 
IMG_9864.jpg

Napoleon III, cháu của Napoleon I. Napoleon III chính là kẻ đã cho hạm đội bắn phá Touran (Đà Nẵng) năm 1858, sau đó đánh chiếm thành Sài Gòn năm 1859.


IMG_9866.jpg



IMG_9867.jpg



IMG_9871.jpg
 
IMG_9885.jpg

Những tấm gương to, phẳng, sáng, mịn thế này được sản xuất ở Venice. Kỹ thuật ở VN hiện nay thậm chí chưa làm được kính màu.


IMG_9886.jpg
 
IMG_9888.jpg

Chủ đề về sự hy sinh của Christo, tác phẩm của Mikelangelo. Các nghệ sĩ thời Phục hưng có đặc điểm là bố cục và phối cảnh rất hiện đại, đúng hơn là cách bố cục của chúng ta ngày nay chịu ảnh hưởng của kỹ thuật thời Phục hưng quá nhiều.


IMG_9889.jpg



IMG_9894.jpg

Và lại là Artemis. Như đã nói, ban đầu em còn e dè. Sau dần thấy dạn hẳn lên, nhất là khi nhân viên bảo tàng thấy mình chụp cũng thản nhiên chẳng nói gì, miễn là đừng flash. Của đáng tội, những ngài Canon, Nikoh, Zeiss, Leika ... đã tự nâng cấp bản thân nên ngày nay ta có thể chụp trong tối tù mù mà chẳng cần đến flash. Nhân viên bảo tàng cũng tự nâng cấp hành vi của mình bằng cách lờ lớ lơ, miễn đừng flash :) Cũng sắp đến giờ đóng cửa, họ quan tâm đến việc trò chuyện tám chuyện chín chuyện với nhau, hay rủ nhau đi ăn cơm, đi xem hát... hơn là đi ngăn cản khách áp dụng công nghệ hiện đại, mặc cho những bảng cấm chụp ảnh to tướng (tất nhiên cấm mang chân máy ảnh vào chụp)

@bác Humboldt: em đồ rằng thuở ban đầu, Louvre cấm chụp ảnh thật. Nhưng giờ thì hết rùi, và rất amateur kiểu Pháp, tức là không bãi bỏ, cũng không thông báo :) :)
 
IMG_9895.jpg

Bức tranh mô tả việc tàn sát dân Thiên chúa giáo theo lệnh Hoàng đế Nero (đứng ở giữa)


IMG_9896.jpg

Nội dung cái lễ này thì em không biết, bác nào chỉ em với ?


IMG_9897.jpg

Hình như là cuộc hành hình nữ thánh Geneviere bởi người Hồi giáo Moor, bác nào kiểm chứng giúp nhé


IMG_9898.jpg

Hê hê, có phải đây là cuộc xử án nổi tiếng của vua Salomon người Do Thái?


IMG_9900.jpg



IMG_9901.jpg

Vua Pháp Louis XIII, nhân vật trong Ba người lính ngự lâm của Alexandr Dumas bố
 
IMG_9903.jpg

Đây có lẽ là 1 bức tranh của các họa sĩ Hà Lan.

IMG_9905.jpg

Đây cũng là họa sĩ Hà Lan. Khởi đầu là cuộc Chiến tranh tôn giáo ở Pháp (1562–98) diễn ra giữa người Kito giáo La Mã và người Thệ phản (protestant - Huguenots) - bác nào đọc cuốn Hoàng hậu Margot của Alexandr Dumas bố hay cuốn Charles X của Prospe Prosper Mérimée thì rõ. Cuộc chiến nhùng nhưa kết thúc với việc người Thệ phản bị dồn lên phía Bắc Pháp. Mặc dù Henry IV đã ban 1 luật cho phép 2 tôn giáo chung sống hòa bình nhưng mọi việc lại vượt tầm kiểm soát vào các đời vua sau, nhất là thời Louis XIII và Louis XIV. Louis XIV dồn dân Thệ phản ra biển, khiến các đại gia Thệ phản mang tiền vàng và của cải chạy sang Anh. Thệ phản Hà Lan 1 phen khốn đốn, nhưng cuối cùng Louis XIV cũng phải dừng lại vì ngân khố đã suy sụp. Tóm lại, Thệ phản lại mang cờ tự do chống lại những nhà độc tài áp bức. Nếu để ý, ta sẽ thấy quốc gia nào theo Thệ phản (Tin Lành, Thanh giáo v.v.) như Anh, Đức, Hà Lan, Mỹ thì là quốc gia phát triển thương mại và đời sống dân chủ tự do, dễ chịu hơn các quốc gia Kito giáo La Mã như Pháp, TBN v.v. Theo sách viết thì Tin Lành tạo điều kiện cho thương gia phát triển làm ăn hơn. Quay về với hội họa, chủ đề của hội họa Hà Lan thời kỳ vàng kim tk 17 (Dutch Golden Age painting) http://en.wikipedia.org/wiki/Dutch_Golden_Age_painting là chủ đề ca ngợi cuộc sống thế tục. Do nhà thờ TIn Lành không cho vẽ tranh trong nhà thờ nên người ta vẽ tranh về chủ đề sinh hoạt, nhà ở, phong cảnh, tĩnh vật, chim thú gia súc ... là những chủ đề trước đây chưa hề có.


IMG_9906.jpg

Họa sĩ Eustache Le Sueur (1617-1655) bức "Dedicace de l'eglise des chartreux"
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top