What's new

[Chia sẻ] Vòng quanh châu Âu trong 20 ngày (lịch trình trang 1)

IMG_9907.jpg

Bức "Énée và các bạn đánh trả lũ quái điểu Harpies" của Francois Perrier, vẽ từ 1646-1647. Énée là anh hùng thành Troy, khi quân Hy Lạp chiếm thành thì chàng cõng cha và cùng những người Troy còn lại chạy tới đồng bằng Latinum để sống, trên đường họ gặp lũ Harpies mình chim đầu và ngực phụ nữ, chúng chuyên bắn những lông chim nhọn bằng đồng xuống để giết người.


IMG_9909.jpg

Bức "Acis và Galatee che mình trước khổng lồ Polypheme" cũng của Francois Perrier, vẽ từ 1645-1650.


IMG_9911.jpg

Bức "L'Academie, dit aussi Reunion d'amateur" của Louis Le Nain, vẽ 1640.
 
Last edited:
Hehe, đúng là bác Danngoc mà bưng hết đống tranh, tượng của Louvre vào đây thì lụt mất bác ạ.

Hay là có sẵn cái topic "Phượt Bảo tàng", bác bưng sang đó một ít, rồi vào cùng tán phét với bác trong đó tí !!!

Paris thì dân du lịch đông hơn quân Nguyên, nên chắc phải chiều lòng đám đông thèm khát ghi lại hình ảnh đó thôi. Nhưng muốn có ảnh thật đẹp về các tác phẩm thì phải mua postcard rồi, mà cái này mua ít thì không sao, chứ nhiều cũng là cả vấn đề đấy nhớ !
 
Chờ ảnh ba báu vật quý giá nhất của Louvre: nàng Monalisa, nàng Venus de Milo, nàng Nữ thần chiến thắng Dike.

Nàng Dike thì mất đầu mất tay, nàng Milo thì mất tay, còn nàng Monalisa thì không nhìn được xem từ eo nàng trở xuống ra làm sao hết.

(Sao lại rặt là đờn bà vậy hỉ)
 
Last edited:
Hehe, bác Chitto nói thì em phải nghe thui.

Thần sắc đẹp Venus xứ Milo và thần chiến thắng Nike (kính cụ Chitto) mà ta thấy ngày nay chỉ là những bản sao thời La Mã của những bức tượng gốc thời Hy Lạp bác ợ.

Còn Mona Lisa thì đã 1 lần bị đánh cắp.

Nói về nổi tiếng thì đúng, 3 thứ trên nổi tiếng. Nhưng về giá trị thì khó nói lắm, biết bao nhiêu thứ giá trị. Nhưng nếu post 3 món này thì có lẽ, ở đây cũng nhiều bác đi rồi, vậy khỏi post lun nhe? Các bác thấy thế nào?
 
Em sẽ post tiếp 1 số tác phẩm mà em thấy thích thấy lạ phục vụ cho chủ đề chuyến đi, đặng lỡ có bạn nào cùng sở thích thì ta trao đổi với nhau cho thêm vui vẻ :) Bữa giờ thấy im ắng quá cũng hơi hẻo.


IMG_9915.jpg

Christo bị dẫn đi hành hình


IMG_9916.jpg

kết quả


IMG_9918.jpg



IMG_9919.jpg

Cảnh Alexandr Đại đế khải hoàn tiến vào thành Babylone


IMG_9931.jpg

Christo rửa chân cho Pilate
http://en.wikipedia.org/wiki/Pilate


IMG_9951.jpg

Bức "Zeuxis et les Filles de Crotone" (Zeuxis và những cô gái Crotone) do François-André Vincent vẽ năm 1789. Mô tả cảnh họa sĩ Zeuxis khi được giao nhiệm vụ vẽ nàng Helen thành Troy để trang trí đền thờ nữ thần Hera ở Agrigentum, Sicily. Zeuxis đã sử dụng 5 mẫu nữ là người trong vùng.

Zeuxis: họa sĩ Hy Lạp tk 5 TrCN, nổi tiếng về việc rất kỹ lưỡng cầu kỳ khi chọn mẫu nữ cho tác phẩm của mình http://en.wikipedia.org/wiki/Zeuxis
 
IMG_9953.jpg

Bức "Psyché và Thần Tình yêu", họa sĩ Nam tước (baron) Francois Gerard vẽ năm 1798. Em cho là họa sĩ vẽ bức này ở Ý, vì tại nước Pháp lúc ấy mà có 1 nam tước đi nhung nha nhung nhăng sẽ bị chặt đầu ngay.

Psyché (Psy-sê) hẳn là lúc này đã được Aphrodite (nữ thần sắc đẹp) tha tội, hóa phép thành tiểu nữ thần và lấy thần Tình yêu (Eros theo Hy Lạp, Cupidon theo La Mã) rồi, chứ nếu còn lúc chịu tội thì chỉ dấm dúi gặp Eros vào ban đêm tối lửa tắt đèn thôi.


IMG_9962.jpg

Bức "La Grande Baigneuse" (Quý bà Valpinçon đi tắm) do danh họa Ingres vẽ năm 1806 http://en.wikipedia.org/wiki/The_Valpinçon_Bather

Danh họa Jean Auguste Dominique Ingres (1780-1867): trong cuốn "Đêm Lisboa" của Eric Maria Remarque, Remarque có kể về chuyện 1 người chạy trốn nước Đức phát xít năm 1933, chỉ đem theo vài viên kim cương và 1 số bức phác thảo của Ingres giấu sau khung ảnh gia đình, nói dối là phác thảo em gái mình. Những phác thảo của Ingres bán lại rất cao giá, giup anh ta sống được khi lưu vong xứ người.


IMG_9978.jpg

Đây là pho tượng nổi tiếng "Nữ thần chiến thắng Nike xứ Samothrace" http://en.wikipedia.org/wiki/Nike_of_Samothrace
Trong tiếng Việt ngày nay có cụm từ "nữ thần chiến thắng vươn cao đôi cánh" phù hộ cho đội bóng X, Y, Z.... là từ bức tượng này đây, cụm từ vốn được người Pháp nhập cảng vào VN, được các cụ Duy Tân đem ra sử dụng, được Tự lực văn đoàn phát huy, và ngày nay các báo lá cải sử dụng bừa bãi. Báo lá cải của ta cũng hay dùng bừa bãi cụm từ "những lời nói có cánh", có lẽ lấy từ bản dịch trường ca "Uy lít xê" của Homer, trong đó ngài Odysseus hay dùng tài hùng biện của mình thuyết phục gái (cả gái đẹp, gái phù thủy lẫn gái xấu), đại gia, anh hùng làm theo lời mình - gọi là "những lời nói có cánh". Tuy nhiên, khi báo lá cải đem dùng bừa phứa ở VN, mỗi lần đọc em lại thấy lợm giọng.
 
Xem đồng hồ, chỉ còn 15 p nữa là bảo tàng đóng cửa (7h30), nhân viên đã lục tục lùa khách khỏi 1 số phòng, em giật mình nhớ ra chưa xem La Gioconda. Lật bản đồ hướng dẫn, hỏi han nhân viên, lao như gió, vòng vèo qua bao nhiêu là tượng, là tranh, là tác phẩm nghệ thuật vô giá của nhân loại mà những nhà sưu tầm có trình độ trên thế giới sẵn sàng lăn ra chết để bảo vệ chúng, cuối cùng em tới được gian phòng rộng, cuối gian phòng có 1 bức tranh nhỏ có lớp kính bảo vệ, có 5-6 nhân viên bảo vệ và 1 đám đông túm quanh. Đám đông vươn máy chụp bôm bốp, ưỡn ẹo posting và đôi khi đánh flash ì xèo, chẳng ai can thiệp.
IMG_9981.jpg



IMG_9982.jpg



IMG_9983.jpg

Bức "Leonidas ở đèo Thermopyles"


IMG_9984.jpg

Bức tranh nổi tiếng thời XHCN "Mẹ Tự do trên chiến lũy" http://en.wikipedia.org/wiki/Eugène_Delacroix của danh họa Delacroix http://en.wikipedia.org/wiki/Eugène_Delacroix
 
Đi bộ trong đêm tối trên những đường phố Paris, trong lòng vẫn đầy những ấn tượng vừa trải qua, vừa lâng lâng sướng, vừa suy tư, lại có chút buồn buồn, hai đứa em lê chân tìm đường. Về ga Jacques Bonsergent quen thuộc, về khách sạn với mấy chú Rệp nhe răng cười nhăn nhở, em phải xách hành lý lên nhận phòng ở lầu 5 không có thang máy. sau lưng đeo 1 balo, trước ngực đeo 1 balo, hai tay xách 2 vali, em chậm chạp leo, lên đến nơi không còn chút hơi sức nào. MK hôm sau em bắt thằng Rệp đểu đổi ngay phòng khác lầu 2.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,403
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top