What's new

Warzsawa - Từ trái tim đến trái tim

Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

bl.JPG


Vac-xa-va (Warsaw hay Warszawa) và Ba Lan là hai cái tên tôi được biết từ những ngày rất xa xưa, những ngày còn mặc quần thủng đít chơi đá bóng hay trốn tìm cùng đám bạn cùng lứa trong khu tập thể, đứa nào đứa nấy đen nhẻm và gầy nhẳng như những cái dây khoai. Biết đến cái Tivi Balan vỏ gỗ bắt sóng viba thỉnh thoảng người lớn lại lấy tay đập uỳnh uỳnh vào nắp máy thì mới đỡ nhiễu. Học những bài học lịch sử về Chiến tranh thế giới thứ 2, Đức tấn công Ba lan, phát xít Đức tiêu diệt và tàn sát người Do Thái, hay như bài thơ "Em ơi Ba lan" của Tố Hữu hồi phổ thông, nào là xuynh đẹp nhân hậu, nào là quá khứ đau thương, nào là lịch sử hào hùng vùng lên đấu tranh mà chả hiểu mô tê gì. Thật thế, tuyền học thuộc lòng như cháo chảy mà chả biết đek gì. :D


attachment.php


Lớn lên, khi mà kinh tế đất nước được mở cửa và phát triển, được tiếp cận thêm với thế giới qua phim ảnh, sách báo và Internet, ám ảnh và đọng lại trong tôi những hình ảnh về đất nước, con người Ba lan qua những bộ phim như "Kẻ trộm sách", "Nghệ sỹ dương cầm". Hay như những cuốn sách kiểu như " Kane & Abel" đã từng là sách gối đầu giường của tôi trong những năm đầu Đại học. Một trong những ước mơ lớn trong đời là được đặt chân đến Ba lan, chạm đến trái tim của Châu Âu cũng như được cảm nhận một cách thực tế nhất về những gì từng biết. Để còn về chém gió và bốc phét với đám bạn ngày xưa những khi cao hứng trong các cuộc nhậu. Vâng, mục đích có vậy thôi. (beer)

attachment.php
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

KHỞI HÀNH

Hành trình của chúng tôi, hai thàng dở hơi, đi từ "thôn" Lochem của đất nước Hà lan xuynh đẹp sau khi vồ được cặp vé của Ryan Air - hàng không giá rẻ của Ireland và châu Âu. Ai đời, vé khứ hồi từ Eindhoven đi Warsaw chỉ nhõn...35 euro. (bữa ăn vớ vẩn của em cũng đã hết *** mười mấy oi rồi). Yêu các bạn Ryan Air này quá cơ! (HH)

attachment.php


Được cặp vé rẻ, giờ kiếm thêm cái khách sạn rẻ nữa là chiến thoai.

Hàng không giá rẻ Ryan Air có khá nhiều chuyến bay khởi hành từ sân bay Eindhoven, miền nam của Hà lan. Chúng tôi cần đặt 1 phòng khách sạn ở Eindhoven để ngủ trước khi ra sân bay vào sáng hôm sau do chuyến bay đi Warsaw khởi hành từ lúc 8h50 sáng. Lang thang booking.com thấy không nhiều khách sạn hay hostel ở Eindhoven cho lắm, mà có thì giá cũng khá cao. Oánh dấu cái Budget Hotel nghe thấy bảo ở gần Ga tàu, tiện bề đi lại mà cái tên khách sạn nghe cũng có vẻ thân thiện. Đặt 1 phòng hai giường đơn cho 2 thàng với giá 58 euro/ đêm và yên tâm chờ đến ngày lên đường.

Ngõ nhỏ, phố nhỏ khách sạn của chúng em ở đó đây ạ. Tối mờ mờ như đi oánh bạc. :D

attachment.php
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

Trước ngày khởi hành, các em lễ tân ở khách sạn oánh cho một cái meo hỏi về việc xác nhận đặt phòng và thời gian check-in / check-out, lại còn nhắc khéo mình là thời gian nhận phòng trước 18h00 hàng ngày. Cơ mà hôm đó thứ 6, hai thàng phải làm việc đến hết giờ hành chính rồi mới xách đồ đi tàu từ Lochem xuống Eindhoven được chứ. Chỉ tính thời gian đi tàu thôi thì cũng đã 1h45 phút rồi, bỏ rẻ ra thì cũng phải tầm 8h tối mới tới được nơi đó là chưa kể thuận lợi việc tìm đường về khách sạn. Mình mạnh dạn meo lại ngay về sự bất cập đó, mài làm dịch vụ khách sạn mà cũng hành chính công giống như mấy cán bộ nhà tao là sao???

Hoá ra, bọn nó cũng khôn phết chứ chả ngu như mình nghĩ. Nó bẩu là mài đến muộn thì bọn tao bỏ chìa khoá phòng vào cái phong bì ghi tên mài, dán kín và treo trong cái Safebox ngay ngoài cửa. Cho mài cái code rồi mài tự lấy chìa khoá nhận phòng bất cứ khi nào mài đến sau giờ hành chính. Ka ka... Giống như đi tìm kho báu phết. Thảo nào chúng nó xơi mình 58 euro cho một đêm ngủ. Nó mất công thế kia mà...!

Cái mật thư của các em nó đây ạ:

attachment.php


Ngày thứ 6 ấy rồi cũng đến, sau một ngày quần quật với công việc, rồi sau gần 2 tiếng đồng hồ lê thê phờ phạc với 3 chuyến tàu chúng tôi cũng tới được Eindhoven. Mở bản đồ trên điện thoại ra để tìm đường về ks. Giờ thời buổi công nghệ, không có mấy cái xì mát phôn này thì có mà mỏi mồm xì là xì lồ với hoa tay múa chân tạo dáng hỏi đường. Mấy em lễ tân bẩu là ra khỏi ga, đi bộ chừng 12 phút về phía chéo chéo là tới khách sạn, dễ lắm. Thế éo nào, loanh quanh vòng vèo hơn 30 phút với cái bản đồ Google trên tay mà điều hướng toàn xoay ngang xoay dọc liên tục. Mất cmn định hướng òi. Đi vòng đi vèo chán chê lại thấy mình quay về chỗ cũ, hay do đói quá hoa mắt??? Hai thàng định dừng lại bên đường để hỏi thăm ai đó, lại thấy điều hướng chỉ gần ngay phía khách sạn chỉ vài phút đi bộ. Tiên sư bố nhà các anh chứ, ngay đây rồi!!!:T

Sân ga chiều cuối tuần, cảm giác thặc là cô quạnh
attachment.php




Đúng như hướng dẫn tìm khó báu của mấy em xuynh xuynh lễ tân, ngay góc phố là cái biển hiệu to tướng Budget Hotel và đám đông lố nhố xung quanh. Giờ cần phải tìm ra cái cửa và cái Safebox như đã nói, mà cũng chả khó lắm, bởi cái box nằm đúng là bên cạnh cái cửa ra vào thật. Chỉ việc nhập mã và xoay núm, thế là phòng bì tên, số nhà và phòng cùng chìa khóa hiện ra. Quả thật là kỳ diệu. Giờ về phòng cất đồ, đi ăn tối rồi nghỉ ngơi mai còn có sức chiến đấu tiếp.

attachment.php


Úm bala ...Vừng ơi mở ra! Nhận được cái mật thư có chìa khóa đề tên mình ngay ngắn mà lòng đầy bồi hồi xúc động các bác ạ. :D

attachment.php
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

Ngày 2 - Đúng sinh nhật chị nuôi ở nhà có khác, sáng ra đã có lộc. :D

Chuyến bay từ Eindhoven đi Warszawa khởi hành lúc 8h50 sáng, như vậy là chúng tôi phải có mặt ở sân bay lúc 7h30 là phù hợp, mặc dù đã làm thủ tục check in online với các bạn Ryan Air trước rồi nhưng sớm muộn mấy chục phút ăn thua gì. Chúng tôi quyết định đến sân bay sớm để tránh thủ ăn sáng rồi cà phê cà pháo tí cho nó tỉnh táo.

6h30 sáng dậy chuẩn bị rồi làm thủ tục trả phòng, chỉ đơn giản là làm ngược lại quy trình so với hôm nhận phòng. Tức là, khoá cửa tắt điện, mang cái chìa khoá ra hộp Safebox, ấn code mở box rồi treo khoá vào bên trong. Xong, đơn giản gọn nhẹ vô cùng vào cái lúc sáng sớm ngày thứ 7 cuối tuần, khi mà cả khu phố các bạn còn đang ngủ say sau đêm liên hoan bia bọt hôm trước đến tận sáng.

Xe bus 401 chạy tuyến sân ga Eindhoven đi sân bay ngay phía sân trước của train station, vào lúc sáng sớm đã thấy người lố nhố đứng chờ. Lần đầu tiên tớ phát hiện ra được một điều rất thú vị là chuyến bus này bị trễ 4 phút so với thời gian trên lịch khởi hành là 7h11. Ka ka... Em tưởng các anh Tây thế nào chứ cũng cao su giống An Nam chúng em (NO)

Sân ga Eindhoven lúc sáng sớm
attachment.php


attachment.php


BUS 401 đi Sân bay. Hai thàng leo lên xe dùng thẻ OV cheap card quét, máy chả nhận éo gì. Đang ngơ ngác không biết có nên lấy tiền xu ra cho vào máy mua vé trên xe cho đỡ tự kỉ Anamit hay không thì đã có ngay một cặp anh chị (chắc cũng đi du lịch) nói. "It doesn't work, it's free". Ha ha... Tôi yêu vùng đất này quá! (HH)
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

Sau gần 20 phút trên chuyến xe miễn phí ra sân bay chúng tôi cũng đến nơi cần đến. Kể ra thì thủ tục cũng đơn giản, chỉ cần tuân theo quy trình thủ tục như được hướng dẫn là sẽ đâu vào đó. Các ông các bà người Việt mình nói là cấm có sai: "đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" là ngon ngay. Cơ mà các bạn an ninh yêu cầu hay do tăng cường ăn ninh sau mấy vụ khủng bố ở Đức, Pháp hay Bỉ mà các con giời yêu cầu tất cả hành khách lấy hết đồ chất lỏng, chất gel và các chất có aresol ra, không quá 100ml. Báo hại, mỗi thàng mất một lọ body spray đó quá đúng tích quy định. Mấy ngày tới anh mày mà mồ hôi mồ kê khó chịu thì chúng mài tha hồ thưởng thức nhá!!!
Sân bay Eindhoven cũng loại tầm trung ở Hà lan, bên trong người đông nhộn nhịp ăn uống, nằm ngồi. Vẫn còn thời gian, ăn sáng cafe đã. Có thực mới vực được đạo các đồng chí ạ (K).

attachment.php


Eindhoven không những là trụ sở của công ty Điện tử Phillip nổi tiếng thế giới mà cũng còn là nơi có đội bóng PSV Eindhoven khá thành công ở châu Âu. Chí ít ra thì cũng đang ở vị trí thứ 2 tại giải vô địch quốc gia Hà lan. Em thấy có cái đội bóng to to nên tranh thủ oánh dấu phát.

attachment.php


Em nghĩ các bác nào đã bay với Ryan Air nói riêng và hàng không giá rẻ nói chung thì đều biết là họ giảm các chi phí khác một cách tối đa. Vé thì tự mà in, không có xe trung chuyển ra chân máy bay hay cầu bộ hành mà các con giời phải đi bộ hết. Chí ít là mấy lần trước bay qua lại loanh quanh ở Châu âu này bằng Ryan Air thì em cũng đều phải cuốc bộ với cái balo con con sau lưng. Một số hình ảnh minh họa đây ạ.

attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

Warszawa

Chuyến bay mất 1h50 phút thì đáp xuống sân bay Modlin (sân bay giá rẻ cách trung tâm Warszawa chừng 42km). Theo nghiên cứu trước chuyến đi, chúng tôi có hai cách để đi về Warszawa hoặc bằng bus nhanh của Modlin bus hoặc bằng train. Thực ra còn thêm một vài cách khác như taxi hoặc xe riêng của một số người chạy đưa khách lên sân bay giờ chạy xe không về thành phố. Giống y như Nội bài nhà mình.

Bus nhanh, xe mới và nhân viên phục vụ chuyên nghiệp. Giá một chiều 33 pln (khoảng 160k mình) chạy hết 40 phút và dừng ngay ở Cung Văn hoá - Khoa học. Chúng tôi có thời gian nên quyết định đi train. Bước đầu tiên là phải mua vé xe bus công cộng đi từ sân bay về ga tàu Modlin khoảng 10 phút với giá 5 pln.

Bus nhanh nối liền Sân bay Modlin và Thủ đô Warszawa
attachment.php


Sân ga Modlin có 2 platform một ngược, một xuôi được đánh dấu số 1 và 2. Toàn chữ Poland chứ éo có chữ tiếng Anh nào để còn đoán. Hỏi đồng chí nhân viên nhà tàu mặc áo bảo hộ màu vàng cũ bẩn thì được hướng dẫn chuyến tàu ở platform số 2. Thế mua vé chỗ nào? Bên kia luôn. Xong, đi cầu vượt sang bên kia ngó nghiêng trên tàu dưới đất chả thấy cái gì giống cái kios hay máy bán vé cả. Nhân viên nhà tàu cũng chả thấy để mà hỏi. Thấy 1 anh đầu đen (sau nghe trộm câu chuyện mới biết cậu ta người Indo) đang tíu tít với 3 em cũng đầu đen chắc dân Á đi du học. Hỏi chúng nó có phải chuyến tàu này chạy về Warszawa centrana không thì thàng kia nói "tao thấy mọi người bảo thế". Thế mày có biết chỗ bán vé đâu ko? Thấy cả 4 đứa ngơ ngác lắc đầu vì bọn chúng mua vé bus + train ngay trên sân bay rồi. Tsb chúng mài, tao lại xuống sân ga đi hỏi chỗ mua vé vậy.
Đang lê bước lên cái cầu vượt định qua bên kia hỏi mua vé thì nghe tiếng một em réo rắt đằng sau gọi giật lại. Hoá ra có 1 em đầu đen trong nhóm hỏi và được biết có thể mua vé ngày trên tàu. Ơ thế lại ngon. Cảm ơn em, con cái nhà ai mà xinh ngoan và tốt bụng thế không biết. :)

Và, sân ga Modlin nhà các anh ấy đây
attachment.php


attachment.php


Cơ mà cái tàu đưa khách về trung tâm thành phố thì lại mới, sạch đẹp thía này cơ.
attachment.php
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

Sau khi mua được vé trên tàu và đi chừng khoảng 45 phút từ sân ga Modlin chúng nó thông báo là về đến ga Trung tâm (Warszawa centrana). Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về cảnh vật bên ngoài cửa sổ của ngoại ô Warszawa là cũ kỹ, buồn tẻ và có vẻ nghèo. Những hàng cây trồng lộn xộn và nhà cửa thưa thớt bên đường gợi cho tôi nhớ về những hình ảnh giống như đang đi tàu Thống nhất qua khu vực miền trung VN vậy.

attachment.php


Màu trời và màu nước sông như hòa làm một
attachment.php


Trên tàu lia vội cái máy ảnh, vớ ngay được một đôi anh chị đang thơm nhao giữa thanh thiên bạch nhật. :D
attachment.php


Ga Trung tâm của Warszawa rất to và rộng với tầng tầng lớp lớp các tuyến đường sắt, phía trên là xe tram, xe bus. Chúng tôi ngoi lên khỏi mắt đất và bắt đầu thấy choáng ngợp trước các công trình xung quanh. Các toà nhà văn phòng cao chót vót với những ô kính xanh chống nắng đặc trưng. Hỏi thăm đường về khách sạn được mấy chú polite chỉ về phía bên kia đường và lưu ý đi qua zebra (vạch sơn dành cho người đi bộ).

Bức bích họa to đùng ngay trên đường phố chính của Warszawa. Như kiểu hồi những năm 80 của miền Bắc VN thời chống Mỹ.
attachment.php


Thấy khu nhà to to, cao cao tranh thủ oánh dấu phát.
attachment.php


Và đối diện phía bên kia đường là khu tập thể cũng to to nhưng cũ kỹ là lối về cái Hostel cho hai thàng chúng tôi. Nhìn lại nhớ cái tập thể ở nhà quá đi. Mỗi tội các bạn không cửa hàng cửa hiệu lấn chiếm lòng lề đường như chúng em. :D
attachment.php
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

Phòng nghỉ cho hai thàng 3 đêm ở đây đặt ở Budget Hostel qua trang booking.com có địa chỉ rõ ràng số 44 đường Twanda. Đi vào đường Twanda rồi, Warszawa đánh số đường và tên đường rất rõ ràng và dễ nhìn. Về đến số 44 đường Twanda rồi mà tuyệt ko nhìn thấy cái Budget hostel đâu cả. Chả biển hiệu éo gì. Hỏi thăm một vài người đi đường thấy ai cũng lắc đầu ko biết. Chui vào cái nhà hàng ngay đó hỏi cũng chả đứa nào biết.

Đang ngơ ngác thì có một em cao ráo sạch sẽ tầm ngoài 30 từ bên kia đường bước sang, tay vung vẩy điếu thuốc ngoắc :"Follow me", vẫn đang còn ngơ ngác thì em đã nhanh tay mở cái cửa bé tí kéo chúng tôi vào. Thang máy cũng cũ kỹ và nhỏ đưa hai thàng ngơ ngác chúng tôi lên lầu 2 của tòa nhà. Thảo nào, cái Hostel được cải tạo và nằm trong một chung cư cũ trên lầu 2 mà thôi. Sau màn chào hỏi tôi được biết em vốn là đồng sở hữu cái hostel này với thàng bạn trai. Em đã có thời gian khoảng 6 tháng sống và làm việc ở khu phố Tây Phạm Ngũ Lão, quận 1 TpHCM nên rất hào hứng với mấy thàng balo chúng tôi. Nghĩ bụng trong đầu em sang VN đi chơi thì bình thường, còn làm việc chắc lại phục vụ trong mấy cái bar xanh đỏ khu phố tây chứ quái gì. :D

Chả mà thế mà khi đang lúi húi trong thang máy, em bảo tao có bạn trai (tên là Khải gì đó) ở VN. Em khoe em biết nói tiếng Việt, nhưng mà bậy lắm. Bảo em nói thử, thế là từ cái miệng xinh xinh thốt lên câu "Vai lon". Shock!!! :D

Cái hostel của em ý đây. Bác nào tinh mắt để ý trên cửa kính lầu 2 sẽ thấy biển hostel nhé. Bọn tôi vốn kém mắt tìm mãi không ra. Cái cửa ra vào bé tí nơi đồng chí áo đen đang đứng hút thuốc.
attachment.php
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

WARSZAWA - CÁC CÔNG TRÌNH QUA ỐNG KÍNH

Ở Warszawa, theo như thống kê thì có đến 90% các công trình bị tàn phá trong chiến tranh thế giới thứ 2 (WW2). Tôi được xem một đoạn phim ngắn 3D trong Bảo tàng Warszawa Uprising mới thấy mức độ tàn phá khủng khiếp của chiến tranh đối với Warszawa nói riêng mà đất nước Ba Lan nói chung. Không thể tưởng tượng nôi sự nỗ lực của người dân Ba Lan đã tái thiết thủ đô sau chiến tranh, dựa trên những thiết kế cũ, các bức ảnh cũ và nguồn tiền của những người Ba Lan ở nước ngoài để ngày nay Thủ đô Warszawa lại có được sự lộng lẫy như xưa.

Mỗi một ngôi nhà, mỗi một công trình trong Warszawa đều có một lịch sử riêng, chính vì thế mà để viết về các công trình kiến trúc của Warszawa thì quả thực là một điều không tưởng (chí ít thì đối với 2 thàng chúng tôi). Vì thế mà trong phần này chỉ là những gì "lướt qua ống kính", cùng với đọc sách, internet và hỏi han, chia sẻ từ bạn bè để ghi chép lại. Ví như:

Học viện Kịch nghệ Quốc gia Warszawa. Ban đầu nó được thành lập tại Łódź vào năm 1946 và chuyển tới Warsaw vào năm 1949. Nó là sự kế tục truyền thống của Viện Quốc gia của Nhà hát Nghệ thuật (Państwowy Instytut Sztuki Teatralnej) được thành lập năm Łódź vào năm 1932. Ban đầu nó được đặt tên là Trường Đại học Quốc gia của Nhà hát (Państwowa Wyższa Szkoła Teatralna) và nhận được sự bảo trợ từ Aleksander Zelwerowicz vào năm 1955. Bàn tay vươn ra khỏi ngôi nhà mang đầy tính biểu tượng, của khát vọng, của nghệ thuật không giới hạn, của...rất nhiều ý nghĩa.
attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

Tượng đài các Anh hùng Warszawa. Tượng đài tưởng niệm tất cả những người đã chết trong thành phố 1939-1945, bao gồm cả những người tham gia trong việc bảo vệ Warsaw vào tháng Chín năm 1939, những người tham gia của Warsaw Ghetto Uprising và Warsaw Uprising, và các nạn nhân của Đức Quốc xã ở thủ đô khi bị chiếm đóng.

attachment.php


Các quyết định để xây dựng tượng đài đã được đưa ra vào ngày 30/7/1956 của Hội đồng Quốc gia Metropolitan (Hội đồng Quốc gia của thành phố Warsaw). Nó công bố rộng rãi vào tháng 2 năm 1957 là cuộc thi đầu tiên đã nhận được 196 bài dự thi từ trong và ngoài nước, nhưng lại không đưa ra được quyết định cuối cùng. Vào tháng Giêng, 1959 là có một cuộc thi thứ hai, với sự tham gia của những người chiến thắng và các nhà thiết kế của các tác phẩm đoạt giải từ cuộc thi đầu tiên. Trong số 106 mục, bức điêu khắc Nike Warsaw đã chiến thắng cùng với kiến trúc sư Zagremmy và Adam Konieczny.

Bức tượng cho thấy một người phụ nữ ngả với một thanh kiếm giơ cao lên đầu cô trong tay phải và tay trái của cô cũng hướng lên. Tác phẩm điêu khắc nặng 10 tấn này cao 7 mét và dài 6 mét. Trên bệ đá granite ghi dòng chữ: Heroes of Warsaw 1939-1945 (Bohaterom Warszawy 1939-1945).

Tác phẩm điêu khắc được đúc tại Nhà máy Thiết bị kỹ thuật Gliwice (Gliwickie Zaklady Urządzeń Technicznych S.A.). Thách thức lớn nhất là việc đúc thanh kiếm nặng khoảng 1.000 kg. Thiết kế đặc biệt của các thanh thép bên trong nó làm cho nó rất khỏe vì trong gió, mũi thanh kiếm có thể dao động lên đến 15 cm.

Tượng đài được khánh thành vào ngày 20/7/964 tại phía trước Quảng trường Nhà hát Lớn (nơi xây dựng lại Jabłonowski Palace hiện nay).

Việc xây dựng tượng đài được tài trợ bởi các khoản đóng góp xã hội và Quỹ Tái thiết xã hội của Ba Lan. Vào ngày 14/11/1995 toàn bộ khối di tích đã được đưa xuống từ bệ của nó và được đặt tạm thời đằng sau sự tái thiết Jabłonowski Palace.

Vào ngày 15 tháng mười hai năm 1997 tác phẩm điêu khắc được đặt trên bệ mới tại vị trí mới như hiện nay, với chân đế cao 14m sau rất nhiều tranh cãi giữa nhà thiết kế, thi công và chính quyền thành phố.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,177
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top