What's new

Warzsawa - Từ trái tim đến trái tim

Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

bl.JPG


Vac-xa-va (Warsaw hay Warszawa) và Ba Lan là hai cái tên tôi được biết từ những ngày rất xa xưa, những ngày còn mặc quần thủng đít chơi đá bóng hay trốn tìm cùng đám bạn cùng lứa trong khu tập thể, đứa nào đứa nấy đen nhẻm và gầy nhẳng như những cái dây khoai. Biết đến cái Tivi Balan vỏ gỗ bắt sóng viba thỉnh thoảng người lớn lại lấy tay đập uỳnh uỳnh vào nắp máy thì mới đỡ nhiễu. Học những bài học lịch sử về Chiến tranh thế giới thứ 2, Đức tấn công Ba lan, phát xít Đức tiêu diệt và tàn sát người Do Thái, hay như bài thơ "Em ơi Ba lan" của Tố Hữu hồi phổ thông, nào là xuynh đẹp nhân hậu, nào là quá khứ đau thương, nào là lịch sử hào hùng vùng lên đấu tranh mà chả hiểu mô tê gì. Thật thế, tuyền học thuộc lòng như cháo chảy mà chả biết đek gì. :D


attachment.php


Lớn lên, khi mà kinh tế đất nước được mở cửa và phát triển, được tiếp cận thêm với thế giới qua phim ảnh, sách báo và Internet, ám ảnh và đọng lại trong tôi những hình ảnh về đất nước, con người Ba lan qua những bộ phim như "Kẻ trộm sách", "Nghệ sỹ dương cầm". Hay như những cuốn sách kiểu như " Kane & Abel" đã từng là sách gối đầu giường của tôi trong những năm đầu Đại học. Một trong những ước mơ lớn trong đời là được đặt chân đến Ba lan, chạm đến trái tim của Châu Âu cũng như được cảm nhận một cách thực tế nhất về những gì từng biết. Để còn về chém gió và bốc phét với đám bạn ngày xưa những khi cao hứng trong các cuộc nhậu. Vâng, mục đích có vậy thôi. (beer)

attachment.php
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

Tượng đài Warsaw Uprising Warsaw Uprising Monument (tiếng Ba Lan: Pomnik Powstania Warszawskiego) là một tượng đài ở Warsaw, Ba Lan, dành riêng cho việc vinh danh sự nổi dậy Warsaw Uprising năm 1944. Xuất hiện vào năm 1989, nó đã được chạm khắc bởi các kiến trúc sư Wincenty Kućma và Jacek Budyn.

Cụm di tích đã được mô tả như là "Tượng đài quan trọng nhất của thời hậu chiến Warsaw." và là một trong những địa điểm truy cập nhiều nhất cho khách du lịch nước ngoài

attachment.php


Sự kiện Warsaw Uprising, đã nổ ra ngày 1//8/1944 và kéo dài đến 02/10/1944, là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử của Warsaw. Có đến 90% các tòa nhà và hệ thống giao thông của Warsaw đã bị phá hủy trong chiến sự, được thực hiện bởi người Đức nhằm dập tắt cuộc nổi dậy.

Tuy nhiên, nó cũng là một sự kiện mà chính quyền cộng sản của nước Cộng hòa nhân dân sau chiến tranh của Ba Lan tìm thấy rất nhiều tranh cãi, vì nó được tổ chức bởi các phong trào kháng chiến Ba Lan đã chiến đấu cho nền độc lập của Ba Lan trong Thế chiến 2 - chủ yếu là quân chủ. Số này sau đó đó đã bị đàn áp dã man dưới chế độ Stalin sau chiến tranh. Ngoài ra, Joseph Stalin đã cố tình dừng bước lại trước bên kia sông dòng Vistula của Warsaw ngay sau khi sự bùng nổ của các cuộc nổi dậy, và không chỉ từ chối để hỗ trợ quân nổi dậy, mà cũng từ chối không cho phép máy bay của các đồng minh phương Tây hạ cánh hay tiếp nhiên liệu trên lãnh thổ Liên Xô. Chỉ đảm bảo rằng chỉ có nguồn tiếp vận rất hạn chế có thể được gửi đến Warsaw từ bên ngoài, kết quả là các cuộc nổi dậy đã bị nghiền nát tàn bạo bởi người Đức trong khoảng thời gian 63 ngày. Sau cuộc nổi dậy người Đức bị trục xuất toàn bộ dân cư ra khỏi thành phố và dành cả tháng 10, tháng 11 và tháng 12 năm 1944 để cướp bóc Warsaw và phá hủy bất cứ thứ gì vẫn còn đứng vững. Trong khi Liên Xô vẫn không làm gì để can thiệp (cuối cùng khi Đức rút quân tháng 11/1945, họ tiến quân qua sông chiếm những tàn tích của thành phố khi người Đức bỏ lại). Sự kiện này vẫn còn được nhắc đến với người Ba Lan như là sự phản bội của Liên Xô trước việc đứng dậy đấu tranh chống lại Đức quốc xã, sự phản bội của đồng minh, sự phản bội của người….không phải người bạn. :gun

attachment.php


attachment.php


Sau những rất nhiều "tranh cãi", ý nghĩa của cuộc nổi dậy được đánh giá thấp trong nhiều năm sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai. Khi đó chính phủ Quân chủ lâm thời Ba Lan đã bị lên án bởi tuyên truyền cộng sản. Những yếu tố chính trị làm cho việc ghi nhớ sự kiện Warsaw Uprising cũng như không ghi nhận chính thức trong nhiều thập kỷ.

attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

Nhà thờ Dòng của quân đội Ba Lan (còn được gọi là Nhà thờ Đức Mẹ của Ba Lan) là nhà thờ chính của Warsaw và nhà thờ đại diện của toàn bộ quân đội Ba Lan. Trong quá khứ, nhà thờ phục vụ cộng đồng với vai trò đa dạng: Nó được sử dụng là nhà thờ của Collegium Nobilium và trong thế kỷ 19, hoặc được biến thành một nhà thờ Chính thống giáo Nga. Hiện nay tất cả các ngày lễ tôn giáo quân sự lớn ở Warsaw được tổ chức ở ngay tại nhà thờ này.

Nhà thờ nằm trên đường 13/15 Dluga, đối diện Tượng đài khởi nghĩa Warsaw và Krasinski Square, gần khu phố cổ Old Town Warsaw.

attachment.php



Trong thế kỷ 17 các tu sĩ Piarist được hưởng một đặc quyền hoàng gia để có được một vực lớn ở phía Tây của Old Town Warsaw. Các tu sĩ thành lập trường trung học Collegium Nobilium, một trong những trường nổi tiếng nhất của thời đó và là tiền thân của Đại học Warsaw. Năm 1660 họ cũng bắt đầu xây dựng một nhà thờ mới sẽ phục vụ cả học sinh và giáo viên của họ, được thiết kế có lẽ bởi Constantino Tencalla, một kiến trúc sư người Ý hoạt động tại Ba Lan-Litva vào thời điểm đó.
Trong Warsaw Uprising năm 1944 nhà thờ là một trong những mục tiêu thường xuyên của không quân Đức. Các góc của nhà thờ đều được sử dụng cho mục đích đấu tranh, như tháp Tây được sử dụng như một trạm quan sát. Đồng thời, các hầm của tu viện và các hầm mộ bên dưới nhà thờ đã được sử dụng như một bệnh viện dã chiến tạm thời. Những tàn tích của nhà thờ, cùng với bệnh viện, đã hoàn toàn bị phá hủy bởi cuộc oanh tạc trên không của quân đội Đức vào ngày 20 Tháng tám 1944.

attachment.php


attachment.php


Sau chiến tranh, giữa năm 1946 và 1960, nhà thờ được trùng tu lại bởi một đội ngũ kiến trúc sư đứng đầu bởi Leon Marek Suzin. Các tổ chức chính thức của Giám Mục Dòng quân đội Ba Lan đã được phục hồi sau khi Ba Lan giành lại chủ quyền sau năm 1989. Nhà thờ do đó đã lấy lại vị thế của chính mình, là một trong ba nhà thờ chính ở Warsaw hiện nay.

attachment.php
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

Cổng thành và tuyến phòng thủ Warszawa Warsaw Barbican là một cổng thành phòng thủ xây ở Warsaw và là một trong số ít các di tích còn lại của mạng lưới phức tạp các thành trì phòng thủ lịch sử ở Warsaw. Nằm giữa khu phố cổ (Old Town) và khu phố mới, đây cũng là một đi ểm tham quan du lịch hấp dẫn và thường xuyên có rất nhiều khách bộ hành đi ngang qua khu này mỗi ngày.

Cổng thành được xây dựng năm 1540 ở vị trí của một cửa để bảo vệ từ phố Nowomiejska. Nó được thiết kế bởi Jan Baptist Venetian, một kiến ​​trúc sư người Ý thời Phục hưng đã sống và làm việc trong khu vực Mazowsze của thế kỷ 16 ở Ba Lan. Vốn là yêu cầu trong việc thiết kế lại các bức tường thành phố có từ thế kỷ 14, tại thời điểm đó đã đổ nát và xuống cấp. Cổng thành có hình thức như một pháo đài hình bán nguyệt ba cấp. Rộng 14 mét và cao 15 mét từ đáy con hào bao quanh các bức tường.

attachment.php


attachment.php


Trong thế kỷ 18, Tường thành đã gỡ bỏ một phần giá trị phòng thủ của nó vì không đáng kể, và thành phố được hưởng lợi nhiều hơn từ một cánh cổng lớn hơn tạo tạo điều kiện vận chuyển người và hàng hóa trong và ngoài thành phố. Trong thế kỷ 19, phần còn lại của nó đã được tích hợp vào các tòa nhà chung cư mới xây dựng. Trong giai đoạn giữa hai cuộc chiến, trong 1937-1938, Jan Zachwatowicz xây dựng lại một phần của bức tường và phía tây của cây cầu.

attachment.php


attachment.php


Trong Thế chiến II, đặc biệt là cuộc bao vây Warsaw (1939) và sự kiện Warsaw Uprising năm 1944, phòng thủ này đã bị phá hủy, cũng như hầu hết các tòa nhà trong Old Town. Nó được xây dựng lại sau chiến tranh, trong thời gian 1952-1954, dựa trên các bản khắc từ thế kỷ 17, chính phủ mới quyết định xây dựng lại các bức tường thành với các phố lân cận. Mang ý nghĩa như là một địa điểm du lịch hơn để xây dựng lại các khu chung cư. Trong công cuộc tái thiết lại hệ thống cổng và tường thành phòng thủ này, gạch đã được sử dụng từ các tòa nhà lịch sử bị phá hủy ở trong thành phố. Hiện nay tuyến phòng thủ này đang là điểm du lịch nổi tiếng và có hàng ngàn người qua lại đây mỗi ngày.


attachment.php


Gần như ngay sau khi xây dựng, 4 tháp của hệ thống cổng thành này đã trở thành lỗi thời vì hầu như không có mục đích phục vụ thực tế do sự phát triển của pháo binh trong quân sự. Nó được sử dụng trong việc bảo vệ thành phố chỉ có một lần, trong cuộc xâm lược Ba Lan của Thụy Điển ngày 30/6/1656, khi nó đã được tái chiếm bởi quân đội của vua Ba Lan John II Casimir từ Thụy Điển.

Những nét mới cũ đan xen trong khu vực tuyến phòng thủ Warszawa.

attachment.php


Chuyến xe ngựa (rất phong cách) đưa đón khách du lịch đi dạo một vòng khu phố cổ.

attachment.php


Ngay trên cầu đằng sau cổng thành, nhiều những nghệ nhân chế tác các đồ vật kỷ niệm rất đẹp bán cho du khách.

attachment.php
 
Last edited:
Re: Warszawa - Từ trái tim đến trái tim

Old Town Market Place Warsaw là trung tâm và phần lâu đời nhất của phố cổ của Warsaw, thủ đô của Ba Lan. Ngay sau khi sự kiện Warsaw Uprising, nó đã được phá hủy hoàn toàn bởi quân đội Đức. Sau Thế chiến II, Old Town Market Place được khôi phục lại với diện mạo như trước chiến tranh.

attachment.php


attachment.php


The Old Town Market Place là trái tim thực sự của Old Town, và cho đến cuối thế kỷ 18 nó vẫn là trung tâm của toàn bộ Warsaw. Khu chợ có nguồn gốc trong những năm cuối thế kỷ 13 khi mà đồng thời thành phố được thành lập. Ở đây, hội chợ và các buổi biểu diễn thường xuyên đã được tổ chức.

attachment.php


attachment.php


Các khu vực phố cổ bị hư hại nghiêm trọng bởi bom của Không quân Đức Đức trong cuộc bao vây (1939) và sự đàn áp của sự kiện Warsaw Uprising 1944. Old town market đã được xây dựng lại vào năm 1950 và hiện nay nó là một điểm thu hút du lịch lớn. Các nghệ sỹ đường phố tha hồ biểu diễn xung quanh khu vực này. Các nhà hàng, quán cafe luôn tấp nập khách.

attachment.php


Một cái cũng rất hay là xung quanh khu phố cổ và Old town market này ngoài các nhà hàng, quán café thì các cửa hiệu kem cũng nhiều không kém. Một trong số những hiệu kem nổi tiếng là LODY, thấy người người xếp hàng rồng rắn mua được cái kem rồi xì soạp mút lấy mút để, chả khác gì cái cảnh mua kèm Tràng Tiền ở Hà nội. Có chăng là cái lối vào Kem Tràng Tiền nó rộng rãi thoải mái hơn tí mà thôi. Hai thàng cũng chả tội gì bỏ qua cơ hội thưởng thức kem, vốn thích rượu bia nên chúng tôi chọn ngay cái kem thấy bảo có pha rượu trong công thức. Ngon tuyệt. Thề! (K)

attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw là nơi ở chính thức của các đời vua Ba Lan hàng thế kỷ nay. Nó nằm ở Quảng trường Castle, tại lối vào Warsaw Old Town.

Trong lịch sử lâu dài của nó lâu đài Hoàng gia đã nhiều lần bị cướp bóc và tàn phá bởi sự xâm lược của người Thụy Điển, Đức, Phổ và quân đội Sa hoàng. Trong thế kỷ 19, sau khi sự sụp đổ của cuộc nổi dậy tháng mười một, nó được sử dụng như là một trung tâm hành chính của Sa hoàng và được tái thiết kế cho nhu cầu của chính quyền Đế quốc Nga. Trong quá trình của Thế chiến thứ đó là nơi ở của Tổng chỉ huy quân đội Đức. Trong 1920-1922 Lâu đài Hoàng gia là chỗ của người đứng đầu Nhà nước Ba Lan. Giữa các năm 1926 và Thế chiến II tòa nhà là nơi ở của tổng thống Ba Lan, Ignacy Mościcki.

attachment.php


attachment.php


Từng bị đốt và cướp phá bởi quân đội Đức Quốc xã sau cuộc xâm lược của Ba Lan vào năm 1939 và gần như hoàn toàn bị phá hủy vào năm 1944 sau khi thất bại của cuộc khởi nghĩa Warsaw, lâu đài được xây dựng lại hoàn toàn. Năm 1965, các mảnh vỡ còn sót lại của tòa lâu đài và Thư viện Hoàng gia, phần liền kề Cung điện Cooper-Roof và Kubicki Arcades đã được đăng ký là di tích lịch sử của chính phủ. Năm 1980, lâu đài Hoàng gia, cùng với Old Town đã được đăng ký như là một Di sản thế giới được bảo vệ. Ngày nay nó là một di tích lịch sử quốc gia, và được xem như là một Bảo tàng Quốc gia với hơn 500.000 khách thăm mỗi năm.

Lâu đài Hoàng gia, do sự xuất hiện mang tính biểu tượng và lịch sử lâu dài của nó, là một trong những địa điểm dễ nhận biết nhất của Warsaw.

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Tượng đài vua Sigismund ban đầu được xây dựng vào năm 1644, tọa lạc tại Quảng trường Castle, Warsaw, Ba Lan và là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của Warsaw. Cột và bức tượng tưởng niệm vua Sigismund III Vasa, người vào năm 1596 đã dời thủ đô của Ba Lan từ Kraków đến Warsaw.

Trên cột Corinthian (từng là đá cẩm thạch màu đỏ), 8,5 m cao, một tác phẩm điêu khắc nhà vua, cao 2,75-mét, trong bộ áo giáp. Cột Sigismund của hiện nay cao 22 mét và được tô điểm bởi bốn đại bàng. Nhà vua được mặc áo giáp và mang một cây thánh giá trong một tay và tay kia cầm một thanh gươm.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Lịch sử của tượng đài
Được xây dựng từ giữa năm 1643 và 1644, tượng đài được xây dựng theo lệnh của con trai và người kế nhiệm Sigismund, Vua Władysław IV Vasa. Nó được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Ý-sinh Constantino Tencalla và nhà điêu khắc Clemente Molli, được đúc bởi Daniel TYM.

Tượng lật đổ năm 1945 của thế kỷ 20
Vào ngày 01 Tháng Chín năm 1944, trong sự kiện Warsaw Uprising, cột của tượng đài đã bị phá hủy bởi người Đức, và bức tượng đồng của nó đã bị hư hỏng nặng. Sau chiến tranh, bức tượng đã được sửa chữa, và vào năm 1949 nó đã được thiết lập trên một cột mới, làm bằng đá granite từ mỏ Strzegom. Một vài mét từ các cột gốc và những mảnh vỡ ban đầu của cột vẫn có thể được nhìn thấy nằm bên cạnh Lâu đài Hoàng gia

attachment.php
 
Taras Widokowy
Bạn có thể quan sát toàn bộ Old Town, khu vực quảng trường Castle, Hoàng cung cũng như có thể phóng tầm mắt qua dòng sông Vistula xinh đẹp hiền hòa để quan sát phần bên kia của thành phố. Du khách sẽ cần phải chinh phục 150 bậc đá dẫn đến đỉnh tháp và ở đó chờ đợi cho đến khi có được một trong những điểm tốt nhất để quan sát toàn cảnh thành phố.

attachment.php


attachment.php


Quang cảnh "Đại lộ Hoàng gia" thênh thang. Theo lịch sử thì con đường thênh thang này chỉ dành cho Vua cùng với Hoàng gia đi lại cùng đoàn tùy tùng. Các ông quan bé thì vui lòng đi đường khác. :LL

attachment.php
 
Tượng đài Adam Mickiewicz
là một đài tưởng niệm dành riêng cho Adam Mickiewicz tại Krakowskie Przedmieście trong khu Srodmiescie của Warsaw, Ba Lan.

Tượng đài được xây dựng trên khu vực mà nhiều tòa nhà bị phá hủy vào năm 1865. Từ năm 1897 nó đã được chạm khắc bởi nhà điêu khắc Godebski người Italia. Bức tượng cao 4,2 m bằng đồng được đúc ở Pistoia, Italia. Cột đá granite đỏ và phần bệ đỡ được sản xuất bởi một công ty Italia ở Baveno gần Milano. Bức tượng cho thấy Mickiewicz đứng trên cao, đầu hơi nâng lên và phải của mình tay đặt trên trái tim của mình. Đài tưởng niệm đã được chính thức khánh thành vào ngày 24 tháng 12 năm 1898 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ vĩ đại của không riêng Ba Lan mà của cả thế giới. Buổi lễ đã được lên kế hoạch với quy mô lớn hơn nhiều, tuy nhiên các nhà chức trách của Sa hoàng sợ rằng nó có thể biến thành một cách biểu lộ lòng yêu nước cho nên đã cấm tất cả các cuộc tuần hành và các bài phát biểu. Tượng đài sau đó được khánh thành trong im lặng trước 12.000 người.

attachment.php


attachment.php


Bỗng dưng trong đầu tôi thoáng qua câu thơ của Tố Hữu "Có phải Adam hồn vĩ đại/ Bay trên đầu thế kỷ nhân gian"

Sau khi kết thúc sự kiện Warsaw Uprising vào năm 1944, tượng đài đã cố tình bị phá hủy bởi phát xít Đức. Các phần còn lại của di tích thì bị phá hủy, phần chính được vận chuyển đến Đức. Sau chiến tranh, những người lính Ba Lan tìm thấy phần đầu và các bộ phận của bức tượng ở Hamburg. Sau đó, nhà điêu khắc Jan Szczepkowski làm lại bản sao dựa trên các tư liệu của bức tượng gốc. Tượng đài đã được công bố một lần nữa vào ngày 28 tháng 1 năm 1950. Các bộ phận cuối cùng của di tích đã trở lại Ba Lan đến tận cuối những năm 1980.

Bức tượng đài Adam và phía sau là Nhà thờ Giáo hội Carmelite

attachment.php


Nhà thờ Carmelite, Warsaw

Nhà thờ Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse và là một nhà thờ Công giáo La Mã tại Krakowskie Przedmieście 52/54 Warsaw , Ba Lan. Được xây dựng trong những năm 1761 - 1783 theo phong cách tân cổ điển.
Theo tư liệu, nhạc sỹ thiên tài người Ba Lan Frederic Chopin cũng đã được mời đến một buổi biểu diễn trên organ của nhà thờ Carmelite.
Nhìn từ bên ngoài tôi lại thấy nó hao hao giống với kiến trúc phía trước mặt của đền thờ Tamahal Ấn độ. :D

attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Đài tưởng niệm Hoàng tử Józef Poniatowski ở Warsaw là một đài tưởng niệm nằm ở 46/48 Krakowskie Przedmieście trong sân Phủ Tổng thống.

Bức tượng cho thấy Hoàng tử Józef Poniatowski cưỡi một con ngựa và cầm một thanh kiếm trong tay phải của mình. Các thông số của bức tượng Hoàng tử dựa trên mô hình trên tượng đài của Marcus Aurelius từ La Mã.

attachment.php




Ý tưởng ban đầu của tượng đài là theo lệnh của tầng lớp quý tộc Ba Lan. Quý tộc Ba Lan và Anna Potocka được sự cho phép của Sa hoàng đặt tượng đài ở phía trước của Cung điện của Thống đốc (nay là Phủ Tổng thống). Cụm di tích được đưa vào sử dụng năm 1817 do nhà điêu khắc Đan Mạch Bertel Thorvaldsen.

Năm 1829, tại Warsaw, ông đã trình bày một mô hình thạch cao kích thước thật hình thức cổ điển. Dự án đã không được đón nhận bởi các nhà phê bình và công chúng những người đã mong đợi để xem các chiến binh mặc áo giáp của một người lính, trong khi Thorvaldsen giới thiệu mô hình Hoàng tử là một vị tướng La Mã bán khỏa thân. (hay thế mà cứ tuyền phản đối!) :D

attachment.php


Vào năm 1840, bức tượng được đưa đến Deblin, và vào năm 1842 đưa đến cung điện Paskevich ở Gomel. Tượng đài tăng thêm phần trang trí cho cung điện ở Gomel từ năm 1842 đến năm 1922. Tại Warsaw, một tượng đài Ivan Paskevich đã được công bố vào năm 1870 ngay tại địa điểm nơi tượng đài Hoàng tử Józef Poniatowski đã được dời đi. Tượng Paskevich sau đó đã được kéo xuống vào năm 1917, khi Ba Lan giành được độc lập

Sự trở lại Ba Lan của tượng đài tưởng niệm Hoàng tử

Tượng đài Hoàng tử Józef Poniatowski trở lại Ba Lan vào năm 1922, như là một phần của sự phục hồi các di tích và các công trình nghệ thuật theo Hiệp ước Riga. Ban đầu bức tượng đứng trong sân của lâu đài Hoàng gia và từ năm 1923, đứng trong Quảng trường Saxon, trên một bệ được thiết kế bởi Aleksander Bojemski ở phía trước của quảng trường Saxon và Mộ Chiến sĩ Vô danh.

Tuy nhiên, tượng đài đã bị phá hủy vào ngày 16 tháng 12 năm 1944 theo lệnh của Tổng tư lệnh Đức Erich von dem Bạch-Zelewski.

Dựa trên một mô hình tại Bảo tàng Thorvaldsen ở Copenhagen, một tác phẩm điêu khắc khác đã được thực hiện từ 1948-1951 bởi Rasmussen và gửi tặng đến Warsaw như một món quà của Vương quốc Đan Mạch. Ngày 23 tháng hai năm 1952, tượng đài được đặt ở phía trước của Old Orangery trong Lazienki Park, và vào năm 1965 nó đã được chuyển đến sân của Phủ Tổng thống như vị trí hiện nay.

attachment.php


Khu vực Phủ tổng thống được canh giữ nghiêm ngặt, ít ra đối với tôi là thế. Chả thế mà lính gác xung quanh súng ống lỉnh kỉnh, đã vậy chắn ngay trước cổng và ngay phía trước tượng đài Hoàng tử mặc quần đùi là 2 đôi Sư tử trông không khác hai con mèo.

attachment.php


attachment.php


Và đây, trực diện với em mèo. Trông hiền bỏ mẹ :D

attachment.php
 
Tượng đài Stefan Wyszynski
Stefan Wyszynski (03/8/1901-28/5/1981) là một vị giám mục Giáo hội Công giáo La Mã tại Ba Lan. Ông từng là giám mục của Lublin 1946-1948, Tổng Giám Mục Warsaw và tổng giám mục Gniezno từ năm 1948 đến năm 1981. Ông đã được ban chức Hồng y vào ngày 12 tháng 1 năm 1953 bởi Đức Giáo Hoàng Piô XII. Ông cũng được coi là Tổng Giám Mục của Ba Lan. Stefan Wyszynski còn được coi là Giám Mục của Thiên niên kỷ (Primate of the Millennium)

Những lần phong chân phước và phong thánh cho ngài thực hiện vào năm 1989. và ông có nhiều người ủng hộ tại Vatican cũng như ở Ba Lan quê hương ông. Ông cũng được biết đến như là một anh hùng, có nguyên tắc của mình chống lại chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa cộng sản. Ông cũng góp phần nỗ lực của mình cho việc bầu Giáo hoàng John Paul II khi ông đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hối thúc Đức Hồng Y Wojtyla chấp nhận cuộc bầu cử Đức Giáo Hoàng.

Đối với nhiều người, ông là nhà lãnh đạo không thể tranh cãi của chủ quyền quốc gia Ba Lan, ông còn được coi như là một vị vua không ngai cảu Ba Lan. Ông đối lập với chính phủ độc tài dưới sự kiểm soát của Liên Xô. Ông còn được ghi nhận cho sự sống còn của Kitô giáo Ba Lan khi đối mặt với đàn áp và bức hại trong thời cai trị của chế độ Cộng sản 1945-1989. Bản thân ông đã bị bỏ tù ba năm, và được coi là một anh hùng dân tộc Ba Lan.

attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,030
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top