What's new

Xử lý nước uống như thế nào?

lymy

Phượt quái
Em muốn hỏi các cao thủ cái nì: Thể nào cũng có lần các đại gia Phượt vào vùng có nguồn nước không ổn lắm. Em không nói những nơi xa xôi như Châu Phi hay... còn xa hơn nữa, đơn giản là đi vào vùng rừng sâu hoặc những vùng chưa có phổ biến nước sạch nông thôn, thì lúc đó mọi nười xử lý nước để uống như thế nào.
- Có mang theo phích có lọc -> quá cồng kềnh.
- Xách nước theo -> chưa được 1 ngày.
- Em thấy có người đề cập sử dụng viên thuốc lọc nước, nhưng chưa rõ thực sự công dụng nó là gì? Có đủ độ tin tưởng không nhỉ.

Sau mấy lần lượn lờ cùng với cái bụng quặn và tinh thần... chạy bất cứ lúc nào, em phát hiện ra là... mình cần cái này trước nhất! Mọi người chỉ giáo với ạ!
 
E dùng dung dịch lọc, nó chứa chlorine gì đó, e cũng ko rành lắm. Viên lọc e chưa dùng bao h, chắc cũng cùng 1 loại, nhưng nghe nói ko an toàn = dung dịch (?)
Không thì mượn xoong/ấm để đun nhờ nước.
 
Last edited by a moderator:
Cách xử lý của tớ là xách theo mấy chai nước , hết thì mua tiếp nước đóng chai , đắt cũng phải mua :D Đợt vừa rồi cả lũ đi vào hoang mạc bên Bolivia cũng phải mua sẵn bao nhiêu chai nước mang theo , may mà xe nó vác cho mình .
Hồi xưa còn ở bên Ukraine , đi phượt đâu hay có một loại ống lọc dành cho quân đội (cho lính đặc nhiệm ), to như điếu xì gà nhưng dài hơn , thấy nói là cắm xuống vũng bùn rồi hút thẳng nước lên uống ngay cũng được , dưng mang theo vậy thôi chứ cũng chả phải dùng bao giờ .Giờ muốn kiếm cũng chẳng ra .
 
Tớ chưa bao giờ đi vào những chỗ rừng thiêng nước độc đến nỗi không có nước để uống.

Nói chung là cứ đi nhiều thì sẽ quen và thích nghi với điều kiện thực tế. Cứ dân uống được thì mình uống được, cái này tớ nghĩ giống như chủng ngừa vac xin thôi mà! Mới đây đi Chiêm Hóa được nghe kể chuyện uống nước có "thuốc" của đồng bào xong về xuôi là thành ra ngớ ngẩn cũng hơi ghê :LL

Đồ chơi như bạn Anh Già nói tớ cũng đã nghe nhưng chưa được thử bao giờ.

Thường thì trên đường đi anh em hay lười uống nước nên rất dễ bị mệt mỏi, táo bón ... thậm chí có thể bị đột quỵ do thiếu nước. Mấy bợm nhậu thì lại càng phải uống nhiều nước hơn nữa.

Trong mọi chuyến đi tớ đều có 1 bình nước chè đặc và rất nhiều chai nước nhỏ mang theo :)
 
Em thì có lần được "khuyên dùng" rễ cỏ tranh ạ !

Nhổ cây lên,cắt lấy bộ rễ,rửa sạch,xong bỏ vào đun với nước "thiên nhiên" thì có thể "lọc" được hầu hết các độc tố ạ !!
 
Hồi xưa khi leo Fans thì các bạn hay mang viên aquatabs lọc nước, múc nước suối lên bỏ vào rồi chờ 30ph là dùng được, 1 viên lọc được khoảng 1l nước nhưng thường thì chỉ buổi tối ngồi lều mới có thời gian mà lọc nước còn trên đường đi em cứ táng luôn nước suối vẫn thấy okie như thường.

Loại aquatabs này cách đây 2,3 năm hình như toàn phải đặt mua trong Sì Gòn gửi ra, bây giờ thì chắc dễ kiếm hơn rồi.
 
Đấy là các bạn ở Việt Nam thôi, uống nước suối thiên nhiên Việt Nam cùng lắm có chú đứng thượng nguồn thải ra chứ ở các nơi rừng thiêng nước độc khác, uống vào là bị dính một loại ký sinh trùng mà khi về đến nhà nó mới nảy nở, đục twuf trong cơ thể đục ra tựa như giòi , bọ vậy.

Tốt nhất là mua nước khoáng. Trước khi đi vào hoang mạc, xa mạc, rừng rậm thì nhớ mua nước mang theo. Cơ thể phải luôn luôn đủ nước, nếu không sẽ bị mất nước (dehydrate) và có thể gây ngất, chết. Đói chỉ làm lả người, hạ đường huyết, ngậm kẹo là hết nhưng mất nước rất nguy hiểm.

Có nhiều cách để có nước uống, nếu cắm trại trong rừng hoặc bị lạc có thể căng một cái nilon ( cho nên mình hay dặn mọi người đi cùng mang theo bao rác loại contractor's bag) sương đêm hoặc trời mưa có thể hứng lấy nước đó uống hoặc không khí ẩm cũng có thể tụ thành nước ở bao nilon.

Đun sôi nước, nếu không kiếm được ấm thì dùng lon coke giống nhà Black

13346a9909164263.jpg



Giải pháp cuối cùng mới dùng đến các loại hóa chất để lọc nước như auqatab, hay dung dịch hay filters .

Mình chưa bao giờ phải dùng đến giải pháp cuối cùng cả. Phần lớn chuẩn bị nước tốt và một số lần đi camping trong rừng mùa đông thì có lấy tuyết đun nước uống thôi.
 
Em có đọc đâu đó 1 tài liệu về cách lấy nước trong hoang mạc:

Đào hố, dùng tấm nilon ( như bác netwalker đã nói ) phủ lên trên, chặn đất cát xung quanh, để tấm nilon hơi trũng xuống về 1 điểm, hứng ở dưới đó 1 cái cốc, qua 1 đêm có thể sẽ được 1 ít nước ( do hơi ẩm từ đất bốc lên, gặp nilon tụ lại )

Trước đây, em lên ở Lào Cai với đồng bào, mỗi khi phải đi rừng, em hay đem nước ở nhà đi, đến lúc dùng hết 1 cơ số, em hỏi bà con gặp trên đường: Xung quanh có suối nào uống được, nó chỉ xong, em ra nạp đầy bình, đi tiếp.
Dùng hết 1 cơ số lại hỏi dân để nạp đầy ( may mà vùng đó đông vui, đi trong rừng cũng có thể gặp người ).
 
Last edited by a moderator:
Khiếp, đồng chí Bờ nack quấy bằng kí rì nhỉ?

Đây là phòng trường hợp cuối cùng, thì aquatab mua được ở chỗ nào ạ?
 
Khiếp, đồng chí Bờ nack quấy bằng kí rì nhỉ?
Cái vỏ của gói net cafe. Vậy vẫn còn tốt chán my ạ. Tớ thì chiên da tới đâu rút dao gọt nhoằng cái que. trước để quấy cafe sau để làm đũa ăn cơm ăn mì. Đi đâu cũng mang theo đũa thìa thì lích kích lắm.

Tớ đang tính có khi mình thay béng cái bếp 3 chân bằng cuộn dây thép nhỉ. Tới đâu cần nấu lại rút béng dao ra đẵn lấy 3 cái que rồi lấy dây thép buộc lại. Đi đâu cũng mang theo bếp thì lích kích lắm.

Tớ lại tính hay mình bỏ béng dao ở nhà nhỉ. Tới đâu cần nấu thì lấy răng gặm béng lấy 3 cái que rồi lấy dây thép buộc lại. Đi đâu cũng mang theo dao thì lích kích lắm.

Tớ lại tính hay mình bỏ béng cuộn dây ở nhà nhỉ. Tới đâu cần nấu thì lấy răng gặm béng lấy 3 cái que rồi lấy tóc buộc lại. Đi đâu cũng mang theo dây thì lích kích lắm.

Èo, tính thêm lúc nữa chắc mình quấn cái lá chuối đi phượt là ổn nhất. :LL :))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,379
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top