What's new

[Chia sẻ] Siberia, nước Nga trong lòng nước Nga.

Trên một trang web về du lịch mình từng đọc, có nói, đại loại: Bạn đã từng tới Moscow, chỉ là một thành phố thủ đô khác. Giờ hãy tới nước Nga thật sự, tới một nơi giữa Siberia, nơi bạn chưa từng tưởng tượng là sẽ có thể tới được chỉ trong vòng 10 năm trước. Đó thực sự là một cuộc phiêu lưu. (You've been to Moscow: just another capital city. Now come to the real Russia, to a place in the middle of Siberia that you could never imagine visiting even a decade ago. It's an adventure!)

Đây là vùng đất hoang dã và ngập tràn tuyết trắng với đủ cả những câu chuyện thần thoại cũng như kinh dị về nơi này. Vùng đất mà từ thời Sa hoàng cho đến nhà nước Liên Xô, đồng nghĩa với lưu đầy, rét buốt, chết chóc, những trại lao động cưỡng bức Gulag, những ngôi làng hay cả thành phố được xây dựng bằng sức tù binh thế chiến. Một vùng đất rộng hơn 13 triệu cây số vuông và chỉ khoảng hơn 40 triệu người. Tuy nhiên, nó lại được coi như kho của cải để dành của nước Nga với đủ loại từ lương thực, gỗ, khoáng sản cho đến tài nguyên nước ngọt.

Bản đồ vùng Siberia mở rộng (không chính xác với cách chia địa giới hành chính của nước Nga hiện nay), bao gồm cả Siberia và Viễn Đông.
64388-004-06049D9C.gif


Thực ra giấc mơ khám phá vùng đất này của mình bắt đầu nhen nhóm từ thời sinh viên, khi khám phá thế giới diệu kỳ về nước Nga và Siberia trong series game Syberia của Benoit Sokal. Cũng chẳng nghĩ có ngày thành hiện thực, tất cả cũng là nhờ cơ duyên. Hiện giờ, vì công việc, mình được sống tại nơi này trong một thời gian. Những lúc rảnh rỗi là thời gian dành cho những chuyến đi khám phá. Trong topic này mình sẽ gói gọn những chuyến đi, có ngắn, có dài, những nơi mình đã trải qua, thời gian cũng khá dài, có đủ cả xuân , hạ, thu, đông, cố gắng với tiêu chí mỗi bài viết sẽ về một điểm du lịch đáng nhớ ở vùng đất này. :D

Hình tượng vùng đất Siberia qua game cùng tên của Benoit Sokal
syberia_101002_024-452811.jpg


Kras-18_zpsy0ulkgbe.jpg
 
Xin lỗi các bác, hẹn các bác 1 tháng nữa, giờ em đang lang thang tìm đường qua dãy Ural rồi ạ ?

Kha kha! Bác em vẫn đang chu du thiên lý bên Nga ngố đấy à? Mong bác em đi đến đâu viết ngay đến đấy giống Huyền chíp cho nóng sốt, chứ chờ cả tháng nữa thì lâu quá! Du ký cứ phải chơi ngay nó mới ngon, có tính thời sự tức thời bác ạ. Qua bác cho em gửi lời chào đến toàn thể bợm nhậu và nhân dân Nga ngố.
 
Kha kha! Bác em vẫn đang chu du thiên lý bên Nga ngố đấy à? Mong bác em đi đến đâu viết ngay đến đấy giống Huyền chíp cho nóng sốt, chứ chờ cả tháng nữa thì lâu quá! Du ký cứ phải chơi ngay nó mới ngon, có tính thời sự tức thời bác ạ. Qua bác cho em gửi lời chào đến toàn thể bợm nhậu và nhân dân Nga ngố.

Em không có ê kíp, hành lý có cái ba lô thôi, không có máy tính, chỉ có 3 cái thẻ 64Gb chụp ảnh nên phải hoàn thành xong về tổng hành dinh mới văn vẻ ra bài được ợ. Giờ có cái điện thoại thì lên tám với các bác cho vui thôi :))
 
Tưởng bác em quay về kể chuyện, hóa ra vẫn chưa. Bác em giờ đang chu du nơi nào, tình hình Siberia mùa hè năm nay ra sao, hãy về kể ngay nhé. Nga ngố chắc sắp vào mùa thu. Nhân dân Nga ngố giờ này đã rét run cầm cập, phải mặc áo kurtka (áo gió) rồi.
 
Tưởng bác em quay về kể chuyện, hóa ra vẫn chưa. Bác em giờ đang chu du nơi nào, tình hình Siberia mùa hè năm nay ra sao, hãy về kể ngay nhé. Nga ngố chắc sắp vào mùa thu. Nhân dân Nga ngố giờ này đã rét run cầm cập, phải mặc áo kurtka (áo gió) rồi.

Em vừa chui ra khỏi thung lũng Chulyshman xong, h đang nằm hồi máu ở Barnaul. Hẹn bác 3 ngày nữa nhé :D
 
Vui topic mới không quên topic cũ, mình xin được tiếp tục topic này :D

TAIGA, LÀNG QUÊ VÀ ĐỒNG LÚA
XIV.11. Polomoshnoe - Cửa ngõ vào Yurga.

Tại vùng Siberia, các thành phố lớn chủ yếu nằm dọc các con sông (do đặc điểm chúng đều bắt nguồn từ các đồn trại tiền tiêu/ khu công nghiệp, cần nguồn nước để chạy máy móc sức nước, duy trì hoạt động). Đối diện với mỗi thành phố này thường là một thị trấn, làng hay thậm chí là một thành phố nhỏ và trẻ tuổi hơn khác. Yurga là thành phố nhỏ, vì vậy đối diện với nó bên bờ kia sông Tom là khu làng Polomoshnoe.

Con đường hầm qua đường ray, cũng coi như cánh cổng vào làng luôn. Đường làm cho có, không lát nền, cũng chẳng có điện đóm gì.

taiga-3_zpsetlqedww.jpg


Vì là đối diện với thành phố nên Polo cũng sầm uất hơn nhiều so với các ngôi làng xa xôi khác.

taiga_zpstw91naij.jpg


Đường nhựa, nhà gạch 2 tầng

taiga-2_zpspsxzsxlz.jpg


Đi ngoằn nghoèo theo rất nhiều biển chỉ đường qua chục cái ngã rẽ mới mò ra được cái cầu sang Yurga. Hóa ra chỉ là một cây cầu phao tạm bợ, thảo nào nhìn trên google map trước đó mình không thấy cây cầu này. May đứa bạn nhà ở Yurga bảo cứ việc qua, sẽ thấy cầu nên mới đánh liều tìm đến.
Cầu chỉ cho 4 chiếc ô tô đi qua một lúc mỗi lượt, còn người và xe đạp tính là đi bộ hết nên qua miễn phí, thoải mái.

taiga-4_zps8imcrhql.jpg


Cầu chỉ có phao và ván gỗ, đành dắt xe qua cho an toàn.

taiga-5_zpsle9cl0dd.jpg


Sông Tom yên ả, xa xa là cầu đường sắt chỉ cho tầu hỏa đi qua. Người ngợm đã rã rời sau hơn 130 km đạp xe vượt đủ các loại núi đồi, không còn nghĩ đến việc chụp ảnh nữa, chỉ muốn vào thành phố kiếm 1 bữa cơm cho ấm bụng và 1 chỗ để ngủ, thế là đủ :)

taiga-6_zpsfvleacfp.jpg
 
TAIGA, LÀNG QUÊ VÀ ĐỒNG LÚA
XIV.12. Yurga

Yurga là một thành phố nhỏ với khoảng 100.000 dân nằm trong tỉnh Kemerovo, phía Đông Siberia. Thành phố nằm cách thủ phủ Kemerovo 110 km về phía Đông Bắc, được thành lập từ 130 năm trước. Dân cư tại đây sống chủ yếu bằng khai thác gỗ, luyện kim, chế tạo máy móc, vật liệu xây dựng và nội thất. Thực ra thành phố cũng chẳng nổi bật gì về du lịch cả nên ít người biết đến, không gian yên bình như hàng trăm thành phố nhỏ khác ở miền Siberia này. Trong thành phố cũng có 1 vài trường đại học hay chi nhánh của các đại học tại Tomsk, Novosibirsk nhưng những thanh niên ưa cuộc sống náo nhiệt chắc đều đã chạy sạch cả.

Từ cầu phao đi lên, nhìn thấy cảnh này mình đã tự hỏi: Liệu mình có đi đúng đến nơi mình định đi không nhỉ :))

Yur_zpsutzlok3f.jpg


Bụng đói meo mà lết thêm mấy cây số cũng chỉ toàn thấy siêu thị nội thất. Có vẻ nội thất là sản vật chính của vùng này. Đi thêm một chút (không có bản đồ vì sim mang theo không đăng ký 3G) rồi hoang mang đi hỏi một người dân: Chị cho hỏi đường nào đi vào trung tâm thành phố đấy? Huh, mài đang đứng giữa trung tâm thành phố đây. Mình đứng hình mất mấy giây :))

Yur-2_zps7v1mkemj.jpg


Đến thành phố thì đã quá 5 giờ chiều, mọi nỗ lực tìm quán ăn bất thành do tất cả những quán loanh quanh đều đã đóng cửa. May mình tìm được 1 đại lý nhà mạng điện thoại của mình. Chạy qua đăng ký vội 3G để còn tìm đường cho chuyến về. Trước tình hình quá ảm đạm, hai anh em đành quyết định qua siêu thị, mua mấy cái bánh + kolbasa ăn nhẹ 1 bữa cùng nước non và trở về ngay trong đêm.

Công viên trung tâm thành phố:

Yur-3_zpsq6lqwxps.jpg


Trong công viên là một đài tưởng niệm nhỏ cho những người đã hy sinh trong thế chiến II, khiêm tốn như chính quy mô thành phố này vậy.

Yur-4_zps2zlrxgts.jpg


Rạp chiếu phim trung tâm thành phố, trước là tượng của 1 ông nào đó, không có bảng chú thích nên mình cũng chẳng rõ nữa.

Yur-5_zps4ycbhsxf.jpg


Campus của đại học Quốc gia Tomsk (đây là một trường cũng khá tốt, top 500 thế giới, đã có 2 giải Nobel).

Yur-6_zpsp0orbvsm.jpg


Ngồi công viên tạm đánh chén vững dạ. Lượn qua khu chợ trời chút thì trời đổ mưa, cuồng cuồng cất máy móc quên cả chụp ảnh. Không còn gì chán hơn là đợi trời hết mưa để rồi tiếp tục lết về :(
 
Toàn bộ ảnh ở Photobuket nên giờ ko xem được. Rất mong bạn @adamantan up lại trên Flickr

Ca này khó, hồi máy hỏng mình chuyển máy không còn cái folder ảnh sửa sẵn up lên nữa rồi.
Ảnh gốc thì còn nhưng giờ ko nhớ cái nào với cái nào nữa, sửa cũng ngại :(
 
Bọn photobuket thật là chó má, nó chẳng nói gì về việc nó đóng tài khoản và trả tiền theo lộ trình làm bao nhiêu trang web ăn theo khác giờ không xem được dữ liệu.

Rất mừng bác Amadatan vẫn còn du hý và post bài về nga
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top