What's new

Gặp chuyện hy hữu này, giải quyết thế nào?

namhgi

Gà Condom
Mình viết topic này có hai mục đích: Thứ nhất là muốn chia sẻ thông tin đến các bạn trong forum biết để tránh phiền toái; Thứ hai mình muốn hỏi ý kiến các bạn là có nên làm một lá đơn phản ảnh sự việc này với chính quyền địa phương không?
Đợt 2-9 vừa rồi nhóm Gà đi bui VN nhà mình tổ chức cho cả nhóm đi phượt ở Hà Giang, đoàn đi tận hơn 30 người bằng 16 chiếc xe máy, đoàn đi qua cả 11 huyện thị của Hà Giang rất vui vẻ, nhiều cảm xúc và hoành tráng, nhưng đoạn cuối của cuộc hành trình đã gặp một sự cố hy hữu (có thể nói vậy).
Chuyện là thế này, khi đoàn đi từ Mèo vạc về Bắc Mê qua xã Niêm Tòng (chỉ còn hơn chục km nữa là đến đất Cao Bằng) thì gặp một thanh niên mặt đỏ phừng phừng đi xe máy WIN ngược chiều với đoàn mình, khi gặp đòan mình thấy hoành tráng quá nên vòng xe quay lại hỏi với cái giọng rất thiếu văn hóa (Xin được trích không nguyên văn do có những từ ngữ rất khó chấp nhận, có thể gây phản cảm cho topic) "Thằng biển 23 này, chúng mà đi đ... đâu mà rầm rầm cả thế? mình trả lời "đi Du lịch" ' Du lịch cái đ... gì mà đi hàng đoàn cờ quạt ầm ầm cả, chúng mày định để cho dân nó loạn cả lên đấy à? thấy cái kiểu ăn thiếu văn hóa với giọng rượu mình thấy không có nghĩa vụ phải trả lời nên trả thèm nói gì, mà cũng may cho hắn ta là hỏi mình (một người theo đường lối ôn hòa) chứ gặp phải bác Gà Dìm nhà mình (theo đường lối cắng rắn) có mà ăn no đòn rồi. Hắn ta vượt xe mình khoàng 10m thì rút ĐT ra gọi cho ai đó, đoàn mình đi được hơn km nữa thì bị vẫy lại, hóa ra hắn ta gọi cho công an xã, bộ đội và Biên phòng.
Khi mình đến thấy bị vẫy lại mình mới hỏi có việc gì vậy anh, có một người mặc quân phục nói là "Thấy đoàn đi đông lại cắm cờ dân nó (vẫn cái từ miệt thị đó) báo lên UB nên chúng tôi vẫy lại hỏi xem đi đâu". Tôi nghĩ đây là một chuyện rất đơn giản vì chúng tôi đi rất trật tự, có khoảng cách an toàn, ko rú ga ầm ĩ, khôg lạng lách đánh võng nói chung chả vi phạm gì nên không cần phải trình bầy, Họ hỏi có trưởng đoàn ko, vào cho họ hỏi ty, nhóm trưởng của mình cùng mấy bạn nữa ( trong đó có anh Gà Dìm nóng tính) vào làm việc nhưng họ ăn nói rất thiếu văn hóa, họ còn nói là:" Trong đoàn chúng mày thấy có thằng Hà Giang (thằng đó chính là mình) bảo nó vào đây nói chuyện cho Lịch sự"??????. Mình thật buồn vì tất cả du khách đến Hà Giang quê mình đều khen Hà Giang đẹp, con người Hà Giang thân thiện, hiếu khách.... vậy mà tại một nơi thâm sơn cùng cốc này của tỉnh lại xuất hiện mấy ông cán bộ dở ông dở thằng như thế chứ, ăn nói thì chả có tý văn hóa nao.
Mình vào phòng làm việc thì thấy không khí có vẻ rất căng, bác gà Dìm mặt đỏ phừng phừng, mấy ông cán bộ cũng vậy nhưng mặt họ đỏ là do uống rượu. Mình đã đề nghị tất cả những người trong đoàn ra ngoài để mình giải quyết, sau khi mọi người trong đoàn ra hết không để họ hỏi mình mình đã chủ động hỏi họ trước lý do họ bắt đoàn mình dừng lại, một anh lịch sự nhất trong số 3 người của họ (mình đoán chắc là vì mặc quân phục và mang lon trung ta có cả biển tên ở ngực nên mới tỏ ra vậy chứ không thì...) trả lời mình thế này: Chúng tôi thấy dân họ (lần này ko có từ nó kèm theo từ dân) báo có một đoàn xe rất đông có cắm cờ đang đi từ Mèo vạc qua xã nên chúng tôi mới vẫy lại hỏi xem các anh đi đâu và có dừng lại ở địa bàn chúng tôi không? Mình mới hỏi, Chúng tôi là Công dân Việt Nam, đang đi trên lãnh thổ của Việt Nam, cắm cờ Việt Nam, đoàn đi trật tự, không lạng lách đánh võng, cũng không rú ga ầm ĩ, nói chung là không vi phạm gì thì lý do gì các anh lại vẫy lại, Luật pháp cũng không quy định là đoàn chỉ được đi bao nhiêu người, cũng không bắt buộc đi đến đâu phải trình báo đến đó do vậy chúng tôi không nhất thiết phải trả lời các anh, họ thừa nhận điều đó là đúng, và đề nghị mình cho biết tên tuổi, đơn vị công tác..., mình đưa chứng minh nhân dân ra thì gã mặc thường phục ngồi cạnh mình cầm lấy, mình mới hỏi, anh là ai mà xem CMND của tôi, gã trả lời tôi chỉ là một người dân bình thường thôi, không để gã nói hết mình rằng phắt lấy CMND của mình về và nói là dân anh không có quyền kiểm tra CMND của tôi, hắn ko nói gì, sau đó anh sỹ quan QĐ mới nói gã đó là công an Huyện, và hỏi thêm mình mấy câu đại loại là: Đoàn anh thuộc tổ chức nào không, đi bao người, đi những đâu, có mục đích gì không và có dừng lại ở địa bàn xã không? Mình trả lời xong rồi nói nếu không còn việc gì chúng tôi xin phép được đi vì hành trình về HG còn xa, trong lúc đó bác gà Dìm nhà mình ở ngoài bỏ máy ra chụp ảnh thì bị gã gọi là công an nhưng mặc thường phục ấy ra rằng giật máy ảnh và quát nạt với những câu nói rất vô văn hóa và thiếu hiểu biết tôi xin phép không trích dẫn. Không bắt bẻ được gì cuối cùng đoàn mình cũng được thả cho đi, vậy là mất hơn 20 phút với những chuyển chẳng đâu vào đâu thật bực mình.
Mình nghĩ chính quyền địa phương (cấp huyện) mà biết chuyện này chắc họ rất buồn vì mình biết Hà Giang có rất nhiều chương trình phát triển du lịch, Tỉnh Ủy có cả một Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch địa phương, vậy mà một vài người nào đó cửa quyền hách dịch, quen băt nạt những người dân hiền lành, lương thiện đã làm xấu đi hình ảnh du lịch của tỉnh nhà.
Mong các bạn cho ý kiến.
 
Dear namhgi!

Đôi lời nhóm bạn Gà tham khảo nhé!

Chuyến đi Y Tý đoàn mình cũng đã gặp 1 anh trưởng công an xã, uống hơi Tây Tây một chút yêu cầu kiểm tra CMTND trên đường đi.

Thực ra, các huyện vùng cao , dân bản họ cứ thấy xe lạ là họ báo công an xã kiểm tra vì sợ có kẻ xấu, dân buôn lậu vào bản. Đây là điều tốt, đề cao cảnh giác, cũng nhằm đảm bảo vẫn đề an ninh, an toàn cho các vùng miền đó.

Ngoài ra, các huyện, tỉnh gần vùng biên giới thì sẽ chặt chẽ hơn trong việc kiểm tra các giấy tờ tùy thân. Khi mình hợp tác và nói chuyện chân tình, họ sẽ chỉ làm thủ tục của họ rồi là không làm phiền mình nữa.

Anh công an xã mình kể trên đang hơi trong trạng thái tây tây, đoàn mình có 6 người, có 5 CMTND, kiểm tra ai rồi anh cũng không biết.

Miệng anh liên tục : " Mình xin lỗi vì mình chỉ làm đúng theo nhiệm vụ được giao"

Đoàn mình cũng rất tươi cười nói lại : " Không sao, anh cứ kiểm tra theo đúng thủ tục".

Ngoài ra, anh còn hỏi đoàn còn mấy xe đi đằng sau và tận tình khi xuống thấy các xe đoàn mình còn nhắn là các anh chị trong đoàn đang đợi đằng trên.

Trường hợp gặp các bác hơi có men rượu, mình nên nhẹ nhàng hơn 1 chút. Có thể trưởng đoàn cộng thêm 1 đồng chí nữ nào vào trình bày, không cần phải găng lên quá mức.

Gặp dân bản mình cũng cứ tươi cười tiếp chuyện, nhiều người ngà ngà men rượu nhưng thấy mình nhẹ nhàng, họ lại dịu giọng lại.

Còn anh em, việc đã uống rượu vào có thể không điều khiển được hành động và lời nói là chuyện không hiếm có.

Âu cũng là các đoàn đi về chia sẻ một chút kinh nghiệm cho nhau để biết cách mà xử lý trong những tình huống khó xử.

Ngoài ra, trường hợp trên này có rất nhiều nhóm đã gặp chứ không phải mình nhà Gà.

Ngày cuối tuần, các cán bộ rất hay tụ tập nhậu nhẹt nhưng cũng không quên làm nhiệm vụ.:D

Đôi lời gửi nhóm Gà tham khảo.

Bạn nào có ý kiến gì mình cùng chia sẻ.
 
Nếu phượt nhiều đến các vùng xa xôi hẻo lánh, vùng biên giới hải đảo các bạn sẽ phải học cách ứng xử thích hợp với nhân dân, chính quyền và bộ đội ở khu vực đó. Ở những khu vực xung yếu như vậy, công tác đảm bảo an ninh và hệ thống an ninh nhân dân được chú trọng hơn đâu hết.

Chuyện các bạn bị tra hỏi về nhân thân và mục đích chuyến đi và chuyện hết sức bình thường, họ có quyền làm điều đó và bạn phải có nghĩa vụ phải đáp ứng. Lời khuyên duy nhất dành cho các bạn là tuyệt đối chấp hành những yêu cầu đó với thái độ hòa nhã. Cãi lý hay nổi nóng chỉ làm cho sự việc căng thẳng thêm, và người sai sẽ là các bạn.

(Ngoài lề: nếu cán bộ mặt có đỏ phừng phừng vì uống rượu thì bạn lại càng phải nhẹ nhàng chứ đừng cũng mặt đỏ tía tai theo nhé, cũng đừng phê phán họ là vô văn hóa v.v... Nhập gia tùy tục!)
 
Last edited:
Cảm ơn bác Shachou đã chia sẻ, em sống và làm việc ở Hà Giang hơn 10 năm rồi đi cơ sở bản làng cũng không ít, nhưng nói thật nếu gặp người Dân Tộc làm việc lại dễ, đằng này họ là Công an Huyện, Bộ đội Biên phòng, Sỹ quan quân đôi được đào tạo đàng hoàng mà ăn nói ko chấp nhận được nên em mới bực. EM cũng đồng ý với bác là mình cần khôn khéo nhã nhặn trong sử lý những tình huống như vậy và em cũng đã làm thế, còn việc phản ảnh lên các cấp chính quyền thì sao bác?
 
Nếu phượt nhiều đến các vùng xa xôi hẻo lánh, vùng biên giới hải đảo các bạn sẽ phải học cách ứng xử thích hợp với nhân dân, chính quyền và bộ đội ở khu vực đó. Ở những khu vực sung yếu như vậy, công tác đảm bảo an ninh và hệ thống an ninh nhân dân được chú trọng hơn đâu hết.

Chuyện các bạn bị tra hỏi về nhân thân và mục đích chuyến đi và chuyện hết sức bình thường, họ có quyền làm điều đó và bạn phải có nghĩa vụ phải đáp ứng. Lời khuyên duy nhất dành cho các bạn là tuyệt đối chấp hành những yêu cầu đó với thái độ hòa nhã. Cãi lý hay nổi nóng chỉ làm cho sự việc căng thẳng thêm, và người sai sẽ là các bạn.

(Ngoài lề: nếu cán bộ mặt có đỏ phừng phừng vì uống rượu thì bạn lại càng phải nhẹ nhàng chứ đừng cũng mặt đỏ tía tai theo nhé, cũng đừng bài phê phán họ là vô văn hóa v.v... Nhập gia thùy tục!)

Cảm ơn bác, em rất hiểu điều đó, đoàn dừng lại ở đâu em cũng đều làm các thủ tục cần thiết với cơ quan chức năng, tuy nhiên xã Niêm Tòng đó ko phải là xã Biên giới, họ dừng đoàn em lại với một lý do rất vớ vẩn nên em mới thắc mắc.
 
Nhân đây cũng muốn chia sẻ với các bạn (nhất là các bạn trẻ, chưa phượt nhiều) về một số lưu ý khi phượt tới các vùng xa xôi, kinh tế còn kém phát triển:

1. Đừng ầm ĩ, đừng trống dong cờ mở, cờ quạt, biểu ngữ!

2. Có thái độ thân thiện với dân bản địa, đừng tỏ thái độ kỳ thị!

3. Cố gắng có hoạt động giao lưu, ủng hộ về mặt vật chất. Đơn giản như: vài bộ quần áo cũ cho trẻ nhỏ; ít sách vở, đồ dùng học tập; ít bánh kẹo. Rất cẩn thận khi mang theo những ấn phẩm như tạp chí, sách báo, nếu mang theo để làm quà thì phải đảm bảo đó là những ấn phẩm chính thống, có nội dung phù hợp với đồng bào; những tạp chí có hình mẫu hở hang, những tạp chí nước ngoài... nên tuyệt đối tránh không mang theo!

4. Nên chủ động gặp trưởng thôn trưởng bản, hay cán bộ dân quân, công an xã để báo cáo về mục đích chuyến thăm!
 
Cảm ơn bác, em rất hiểu điều đó, đoàn dừng lại ở đâu em cũng đều làm các thủ tục cần thiết với cơ quan chức năng, tuy nhiên xã Niêm Tòng đó ko phải là xã Biên giới, họ dừng đoàn em lại với một lý do rất vớ vẩn nên em mới thắc mắc.

Bạn làm thế là đúng rồi, nhưng như CVN nói đấy, nên hòa nhã hơn để mọi việc diễn ra nhanh chóng hơn. Việc thiếu văn hóa, uống rượu trong giờ làm việc, không hiểu biết nhiều về pháp luật là chuyện dễ hiểu ở khu vực hẻo lánh mà.
Sẽ quen thôi vì chuyện này cũng không phải là hi hữu đâu bạn:D
 
Chuyện kiểm tra giấy tờ ở các vùng Đông, Tây Bắc nên xem là chuyện bình thường - đấy là tớ chưa nói đến những nơi thuộc vành đai biên giới, hải đảo hay gần các khu vưc nhạy cảm như quân sự, anh ninh quốc phòng... thì đó là điều bắt buộc. Xác định như vậy thì mình sẽ thấy nhẹ nhàng hơn và giúp cho mình khi giải quyết mọi việc với chính quyền địa phương dễ dàng hơn.
Các bạn nên nhớ 2 điều này khi không may bị kiểm tra:
- Phép vua thua lệ làng
- Chờ đươc vạ thì má đã sưng (câu này không biết viết đã đúng chưa?)
Tránh tranh cãi, nói lý lẽ nhiều với chính quyền địa phương, làm như vậy chỉ khiến họ tự ái thêm, dẫn đến giải quyết sự việc không có lợi cho mình - ảnh hưởng đến chương trình đang thực hiện.
 
Tôi đã ở một vài nơi có vị trí địa lí nhạy cảm, bản thân tôi cũng có vài lần được mời tham gia giải quyết những vụ việc có tính bất thường ở địa phương (dù không phải là công an), hiểu họ một chút nên tham gia với các bạn tí. :)
Việc của đoàn bạn có xuất phát từ thông tin do anh chàng gặp đoàn lúc ban đầu. Lực lượng sau này vì có tin báo nên họ tiến hành chặn kiểm tra là bình thường thôi. Nguyên nhân là do trình độ, nhận thức của anh thanh niên gặp đầu tiên lại cộng với ý thức trách nhiệm quá cao nên có những thông tin quá khích, người chốt chặn chưa biết thực hư thế nào nên họ làm nhiệm vụ, điều này các bạn nên thông cảm. Ở những nơi như thế, dù không phải là giáp biên nhưng tình hình buôn lậu, tội phạm cũng nóng không kém những xã giáp biên đâu.
Việc họ cư xử thiếu văn hóa thì đáng phê phán, bởi không phải cứ ở những nơi có vị trí nhạy cảm như thế thì có thể thiếu văn hóa được. Cách cư xử của họ cũng là do tiếp xúc, làm việc, gặp nhiều những người không biết luật, không tuân thủ luật, cố tình phạm luật...quá nhiều rồi nên đâm ra phong cách làm việc thiên về trấn áp, quá một chút sang cửa quyền. Những người như các bạn họ ít gặp, nên cách cư xử chưa phù hợp là điều có thể hiểu được. (nếu ở đấy lâu và chịu áp lực trách nhiệm như họ, anh em ta cũng sẽ nhiễm dần đấy :D ).
Theo mình, bạn chưa cần phải làm đơn báo chính quyền đâu (vì những lí do trên), đẹp nhất là lúc nào về, rẽ qua chỗ họ giao lưu tí rồi nhân tiện nhắc lại chuyện này, bạn sẽ thấy họ rất đáng yêu, chỉ là cục cằn và trách nhiệm chút thôi, chứ họ không có ác ý gì đâu.
 
Last edited:
Tớ cũng đã từng bị bắt ở Tây Côn Lĩnh, khám người, khám đồ đàng hoàng. Lại còn gợi ý, đòi cả tiền nữa. Còn dọa bắt lên huyện nhốt lại, khi nào làm rõ nhân thân mới thả dù mình có đầy đủ giấy tờ người và xe (xe công biển xanh). Thì ở rừng rú nó có luật của rừng rú. Mấy ông Trung ương có lên đến nơi cũng chỉ vỗ tay rồi cắp đít đi về chứ có ông nào chịu ở lại giữ từng cm đất của Tổ Quốc đâu?

Thành ra các ông kia cũng hơi công thần một tý. Chủ yếu là do kém hiểu biết thôi. Cái chính là qua đó, làm gì thì làm miễn là được việc của mình rồi đi. Ấm ức, bực tức mãi thì thành ra phượt mất vui. Ai thiệt? Mình thiệt đầu tiên:(.

Chả lẽ lần sau cứ đợi Miền ngược tiến kịp Miền xuôi, để không còn những việc như này mới đi phượt thì biết đợi đến bao giờ. Lúc đầu định post quả ảnh bị bắt lên đây các bác xem. Sau thấy có lẽ không nên vì biết đâu lại ảnh hưởng đến người ta=)).

Nhưng thực ra sau những chuyện thế này mình mới thấy thấm thía câu: CHÂN LÝ LÀ CHÂN CỦA LÝ TRƯỞNG.
Cám ơn mọi người đã đọc:L.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,563
Bài viết
1,153,688
Members
190,125
Latest member
johnauston54
Back
Top