4/ Ngày 5: Đà Lạt - Nha Trang.
Có những đoạn đường, những chuyến đi mà đường đi đã là đích đến. Đoạn Đà Lạt - Nha Trang theo tỉnh lộ 723, 652 qua đèo Khánh Vĩnh là một cung đường như thế.
Mình đến Nha Trang lần đầu vào những năm đầu 90, lần đó mình chạy trong đoàn tiền trạm cho cuộc đua xe đạp cúp truyền hình. Sau đó cũng đôi ba lần quay lại, gần đây nhất là năm kia với nhỏ con làm ôm theo lộ trình Sài Gòn-Phan Thiết-Phan Rang-Nha Trang-Đà Lạt-Phan Thiết-Sài Gòn lúc vừa mua được chiếc xe mô tô ưng ý. Nha Trang như là thành phố biển nổi tiếng nhất khu vực phía Nam lại không chiếm được cảm tình của mình. Hình ảnh Nha Trang trong mình là một thành phố đứng gió, đầy ắp khách du lịch, con đường bờ biển khang trang nhưng kém mơ mộng, kiểu chạy xe của một tỉnh lẻ với mật độ xe của một thành phố đông dân.
Sáng ăn sáng khách sạn nhanh gọn xong thì thu dọn hành lý, trả trước bớt một phòng lên đường sang Nha Trang. Đầu tiên là chạy một vòng bờ hồ chia tay Đà Lạt. Sau đó ghé lấy đồ giặt ở tiệm giặt ủi chỗ vòng xoay Phù Đổng Thiên Vương, tiệm khá lớn với gần 20 máy giặt cửa đứng. Đồ giặt mỗi người sẽ vào một tủ riêng. Hẹn 7 giờ sáng lấy, lúc mình đến là 7 giờ 45 đồ đã sẵn trong bao ngay ngắn chờ giao cho khách.
Theo đường Yersin ngang qua ga Đà Lạt nhưng ngược sáng quá không có tấm hình nào, chạy tiếp theo đường Quang Trung, Phan Chu Trinh, tỉnh lộ 723 để ra khỏi thành phố. Cung đường tuyệt đẹp này cách đây 2 năm mình đã đi với nhỏ con nhưng từ Nha Trang sang và biết nhất định sẽ có ngày quay lại với bạn ôm đang ngồi sau.
Chạy một đoạn thì phất hiện bánh sau bị mềm, không sao mềm thì bơm thôi.
Đường nhựa láng uốn lượn nhẹ nhàng.
