Khi người ta trẻ

Đi bằng đường không thì nhanh.
Đi bằng đường bộ thì được ngắm cảnh nhiều hơn.
Đi máy bay đôi khi không đắt bằng … đi ô tô, nhưng dù gì, bước ra từ sảnh sân bay vẫn có vẻ oách hơn phờ phạc chui ra khỏi chiếc xe đò tại sân bến xe.
Đi máy bay không phải là không được ngắm cảnh, đi ô tô không phải lúc nào cũng ngắm được cảnh. Chẳng qua đi ô tô lâu hơn đi máy bay nhiều, nên thời gian ngắm được cảnh từ ô tô vẫn nhiều hơn nhiều, cảnh cũng sinh động hơn nhiều so với chỉ cánh đồng mây nhìn từ cửa sổ máy bay. Khi không có thời gian nhiều, mà việc lại cần, thì người ta phải chọn máy bay. Còn khi thời gian tương đối dư giả, nhiều người chọn đường bộ.
Có một kẻ vừa nằm trên xe khách đường dài, vừa nghĩ những điều vừa rồi. Y mới đi chơi về.
Thường thì ai cũng bận bịu với công việc, có khi suốt cả cuộc đời đi làm. Tuy nhiên cũng có những lúc rảnh, ít nhất là lúc đã nghỉ ở chỗ cũ mà chưa đến lúc đi làm ở chỗ mới. Khoảng thời gian ấy mà đi chơi được một chuyến – nhất là cùng những người bạn – thì thật là nhất rồi.
Y vừa có một chuyến đi ngắn ngày với các đồng bọn trẻ tuổi, nhiệt tình và dễ thương. Khi người ta trẻ, chuyện khó khăn gì cũng thành đơn giản. Đơn giản là, khó khăn thì vượt qua nó thôi.
Chuyến đi hình thành rất ngẫu nhiên, chỉ vì Vietnam Airlines bán vé rẻ (đến lúc quyết định hành trình, thì chuyện vé máy bay giá rẻ lại thành thứ yếu). Có vé thì nghĩ đến chuyện đi chơi thôi.
Chuyến đi gặp một số trở ngại từ trước khi xuất phát, thậm chí trở nên … hot ngấm ngầm :D, nhưng rồi đến giờ vẫn xuất phát. Trục trặc từ giờ xuất phát, kéo theo hàng loạt thay đổi về sau. Nhưng chẳng hề gì, đi là đi, khó thì vượt khó.
Chuyến đi có gần đầy đủ mọi thứ có thể gặp : có nắng; có mưa; có đi ngày; có đi đêm; có đường bằng; có đèo dốc hiểm trở; có đường tốt; có sình lầy phải xúm vào bê, đẩy xe; có cả lo lắng khi xăng cạn mà đường thì hun hút đèo dốc không một bóng nhà; có hư hỏng dọc đường khuya; … chỉ còn thiếu bị công an hốt là đủ chuyện =))
Một chuyến đi ngắn ngày, mà chỉ trong vòng nửa ngày, ôm hết ¾ dãy núi Ngọc Linh, đi dọc suốt thượng nguồn sơ khai của 2 con sông chính trong hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn : Sông Tranh và sông Cái.
Một chút thiếu thông tin khiến chặng đường bị dài thêm đáng kể (nên vé rẻ cũng chỉ sử dụng được 1 chiều), nhưng những người bạn trẻ của y vẫn vượt qua trong nét cười vui vẻ, dù rất mệt nhọc. Y nhận ra điều đó rất rõ, và thực sự rất thương, rất phục những người bạn trẻ tuổi của mình.
Vì vậy, y thấy cần phải viết về chuyến đi, như một sự tri ân với những người bạn đã cùng y vượt qua hành trình.

Mấy hôm nay ho sặc sụa thì ra là lão Tun nói xấu mình trên này. Em ứ cần biết lão viết cái gì (vì có những post dài quá mà em thì lười đọc =))=))=))) em cứ dislike tút vì cái tội PR hình ảnh xấu người khác trước công chúng:gun

Bác Tun mở topic này gặp cái ngày phải gió nào mà thấy toàn dislike thế :)

Hehe, công nhận phải gió thật. Đầu tiên là Dislike Queen vào càn, xong tưởng hết nạn thì lại xuất hiện M.r Dislike nữa.
Này Thiên Lộn Shogun : thay mặt Smod thienson, mỗ ban nick cậu 1 tuần, vì tội thù hằn cá nhân (tunbo :gun shogun)

Lại quay về con đập thủy điện Sông Tranh 2 trong buổi xế chiều ngày thứ nhất cuộc hành trình của "đoàn làm phim" Khi người ta trẻ. Trong khi Lãnh Chúa tranh thủ lia mấy nhát về cảnh quan xung quanh, "đoàn làm phim" đã xông vào diễn xuất hăng hái rồi.

attachment.php

Bạch Tuộc : "Buônlậu đó hả? Sao lúc nãy tao gọi mà mày bận máy lâu thế?"

Shogun chụp ảnh vãi ... nước đầy đất.

Ashitayto đang dỗ cho Bạch Tuộc cười để Vịt ... xử.

attachment.php

Bạch Tuộc : "Cô Vịt lui xa ra, muốn chết (với tôi) không?"

Chừa chưa? Tôi đang ở ngay bên cạnh đấy nhé.

"Đoàn làm phim" diễn không có trật tự gì, đạo diễn Kim Nguyen tay cầm tờ kịch bản, phải gọi điện về hãng nhờ can thiệp.

Thực ra, trong cả đoàn, mỗi đạo diễn Kim Nguyen vất vả nhất, đi "làm phim" Khi người ta trẻ, nhưng vẫn phải giải quyết công việc. Suốt dọc đường phải làm việc qua điện thoại, đến tận phim trường cũng phải lôi giấy tờ với điện thoại ra giải quyết công việc nữa. Thật là ... nếu không đi "làm phim" thế này, chả biết cô ấy tiêu tiền vào lúc nào nữa, làm việc, làm việc, làm việc liên tục (c)

Thấy "đoàn làm phim" bắt đầu diễn ... loạn, Lãnh Chúa bèn thử leo xuống phía dưới thân cửa đập theo lối thang sắt gắn dọc thân đâp, xem có gì hay, có góc nào lạ hay không. Nhưng thang chỉ xuống lưng chừng dưới mặt đập chừng hơn chục mét, không có lối xuống đường máng cong cong, nên lại quay lên.

attachment.php

Trèo xuống hết ống thang thứ nhất, đứng chụp lên ...

... rồi chĩa ống chụp mặt hạ lưu con đập ...

... tiếp tục trèo xuống ống thang thứ hai, nhưng nó kết thúc ở một hành lang nhỏ ở lưng chừng, nên phải quay lên.

(Ảnh do Shogun tiếp tế)

attachment.php

Trèo lên lại mặt đập, thấy đám "diễn viên" đã quay đơ, đạo diễn vẫn đang làm việc.

Trời đã ngả chiều, vạt núi xa xa đã chia làm hai nửa sáng tối rõ rệt ở khúc gấp giữa khe núi, cả đoàn lôi nhau lại làm một nhát tập thể trước khi rời đập thủy điện lên đường.

Đi từ sáng đến chiều muộn mới có được 1 tấm đông đủ.

(Ảnh do Ashitayhoa tiếp tế)

Đây là vụ mà ông thất hứa về nhậu và ngủ cùng tôi đêm chủ nhật đấy hả :D. Đi thế này hèn chi vỡ cung. Tự nhận hình phạt đi nhá.

Vầng, thưa Thik Nhận Đai =)), thực ra tôi muốn về đúng hẹn (ngủ với ông) lắm =))
Nhưng ngày cuối của hành trình, khi tôi về đến Đà Nẵng, thì máy bay nó cũng báo "tôi mới đáp xuống Saigon rồi"
Đã muộn cho muộn luôn, nên sau đó 2 hôm tôi mí về :LL

Trông cái bụng thấy...ghê ghê là!!!:D Tun chơi cái ảnh này ác quớ, keke! Thiên Lộn vào đít lai tiếp đi nhá =))

attachment.php

Tưởng đâu phải gơỉ vào sì gòn ít rau xanh chữa táo bón chứ, thì ra là lão vẫn còn bảo trì cái này, mình vào dislike tiếp.

@Lão Po: post cái hình đó là có í đồ trước rồi, lão còn khơi gợi lại nên em dislike luôn cả lão =))

Rời khỏi đập thủy điện đã sát 17g, trời vẫn còn nắng.
Nắng cuối chiều rải trên sườn núi, phủ lên tán rừng như một chiếc khăn lụa vàng rực mềm mại.
Con đường ngoằn ngoèo bò lên theo sườn núi - chỗ thì có ánh nắng, chỗ thì khuất nắng bởi mỏm núi che mất – nhìn xa xa giống một con trăn hoa khổng lồ.

Trà Bui ở ngay gần đập thủy điện. Giờ nó cũng như mọi thị tứ nhỏ, bình thường, yên ắng nằm ven đường TL616. Lãnh Chúa có biết một ông anh nhớn, là nhà báo đã giải nghệ, đã được nghe kể chuyện hồi nhiều năm về trước, ông ấy cũng từng lặn lội qua con đường này để đi nằm rừng viết chuyện đào vàng ở Phước Sơn.
Ngày đó, thời huy hoàng rực rỡ của cánh đào vàng Phước Sơn, thì Trà Bui này là điểm tập kết mọi vật dụng, nhu yếu phẩm của phu vàng. Từ đây trở đi, người ta mới bắt đầu gùi hàng theo đường rừng vượt sang Phước Sơn, y được nghe kể về thời xe Min-khờ tống 3, không có thắng vẫn ào ào chạy trên TL616, và ông anh nhà báo khi đó chỉ biết nhắm mắt ôm lấy lưng tay xe ôm sơn tràng.

Đến đoạn này, đường chiều trên núi đoạn thì nắng vàng, đoạn lại tối hẳn, chỉ sau một khúc cua qua mỏm núi. Màu nắng thì đẹp, trời thì lộng gió núi, nhưng không dám dừng chụp choẹt gì nhiều. Một phần vì đường vừa dốc, vừa quanh co uốn lượn, chạy xe cũng rất khoái rồi, vả lại, phía trước sắp tới một cảnh đẹp, nếu không nhanh, tới đó mà trời tối mất thì cũng phí.

Nhưng rồi, mới chạy được một quãng, thấy cây cầu treo bắc ngang con sông thật đẹp, cả bọn lại tấp vào chụp ảnh.

attachment.php

Giờ đã có cây cầu bê tông mới bên cạnh, hình như đường vào Trà Leng.

Sông Tranh khúc này có đoạn nhỏ hẹp và chảy qua giữa kẹt núi, toàn đá xanh.

Theo năm tháng, những tảng đá bị dòng nước "tạo hình" đủ các kiểu.

Cây cầu bê tông được xây bên cạnh, làm cầu treo trở nên vắng khách. Chợt một chiều được đám khách lạ ghé qua, dừng xe giữa cầu ... "làm phim" rộn rã.

attachment.php

Chụp ảnh cũng phải đứng cho ... có dáng =))

Đạo diễn phải đích thân bấm máy, thợ chụp thì đứng ... vuốt tóc, cười duyên =))

Ảnh đang đẹp, lòi ra ... phông xấu phía sau :)).

attachment.php

Tiểu thư đi bụi mệt phờ.

Khi người ta trẻ, thật là dễ thương.

Đang chụp choẹt trên cây cầu treo thì trời đổ mưa, mưa không dày nhưng hạt mưa to như hạt đậu. Cả bọn vội sơ tán máy ảnh, rồi kíp mặc đồ đi mưa và rời cây cầu, nhắm hướng lên Nam Trà My. Shogun còn làu bàu chửi trời mưa làm hỏng cơ hội chụp ảnh.

Mưa vừa đủ ướt láng bề mặt bộ đồ đi mưa của mọi người thì lại tạnh, tuy nhiên mặt đường cũng đủ ướt, và làm lem đất bùn trên mặt đường, nên ôm cua không dám bạo tay như lúc trước. Cũng may là dường như chỉ có mưa ở khu vực nhỏ hẹp đó mà thôi, được vài km thì thấy đường phía trước khô như chưa từng có mưa.

Đoạn này đường lên dốc xuống dốc kèm theo ngoặt trái ngoặt phải liên tục. Có những lúc vừa lên tới đỉnh dốc, lại nhìn thấy … hai con dốc tiếp theo, một dốc xuống, một dốc lên. Cảm tưởng như mình vừa đứng trên đỉnh một nhánh của chữ V, chuẩn bị phi xuống đáy nó rồi lại bò lên nhánh bên kia. Nói chỉ được đến thế thôi, không biết tả thế nào rõ hơn được nữa.

Chừng được nửa tiếng leo đèo, đổ dốc theo sườn núi, thì đến một cái ngầm vắt ngang đường – chính là địa điểm có ngọn thác 5 tầng mà Shogun ngong ngóng nãy giờ. Lại dừng ngựa tụm lại … cởi quần (mưa) giữa đường, và lại kéo nhau chụp choẹt.

attachment.php

Ngựa dừng vó bên ngầm thong thả
Bất chấp trời đã ngả muộn về chiều

Ngọn thác nhỏ này, vào mùa mưa sẽ ào ào tung bọt - thác 5 tầng (tên do đạo diễn đặt)

attachment.php

Dòng nước chảy qua bên dưới cái ngầm - nơi bầy ngựa đang dừng chân
Shogun dừng ngựa là chạy xuống dưới chân thác, nói "đi cho chuột tắm nước nóng"