What's new

75 ngày “Con đường lịch sử Việt Nam” 06 – 08/2009

Chương trình 2: Đường Hồ Chí Minh " Bên Dòng Sông PoKo"


Ngày 6, thứ ba 16/6/2009, lộ trình: ĐăkGlei - Ngục Tố Hữu - Thạnh Mỹ ( 120 km ) (tiếp theo...)



Chúng tôi rẽ trái theo con đường đất đỏ vào ngục Đăk Glei.

30730_1483873456342_1219046193_2351923_5011885_n.jpg



"...Đường lên xứ lạ Kon Tum
Quanh quanh đèo chật, trùng trùng núi cao
Thông reo bờ suối rì rào
Chim chiều ríu rít, ai nào kêu ai ?...

(Tiếng hát đi đày - Tố Hữu)


DSC02705.jpg



Đi môt đoạn, có một con suối chảy qua, gầm đá khá nhiều, chiếc Captiva ko thể đi được nữa. Thế là chúng tôi để xe đấy, tiếp tục xe máy tiến về Ngục Tố Hữu.

30730_1483873336339_1219046193_2351921_7867944_n.jpg



Vượt ghềnh.
DSC02698.jpg



Đi một chút, gặp mấy ngôi nhà nhỏ ven đường của đồng bào.
DSC02679.jpg



Chiếc "gậy" Trường Sơn!
DSC02684.jpg



Chụp hình giao lưu.
DSC02681.jpg
 
Chương trình 2: Đường Hồ Chí Minh " Bên Dòng Sông PoKo"


Ngày 6, thứ ba 16/6/2009, lộ trình: ĐăkGlei - Ngục Tố Hữu - Thạnh Mỹ ( 120 km ) (tiếp theo...)



Từ khu nhà đồng bào, chúng tôi đi khoảng 3km đến ngục Đăk Glei.


Đoạn đường đi khá nhỏ, tuyệt đẹp, hai bên là những rừng cây.
DSC02688.jpg



Thỉnh thoảng có con suối nhỏ tràn ra mặt đường.
DSC02687.jpg





"...Đường lên Đăk Xút, Đăk Pao
Đèo leo ngọn thác cầu treo mặt ghềnh
Đìu hiu mấy ải đồn canh..." ("Tiếng hát đi đày" - Tố Hữu")


Ngục Đăk Glei gắn liền với một người nổi tiếng là nhà thơ Tố Hữu! Tại đây nhà thơ đã làm cú vượt ngục ngoạn mục để tiếp tục hoạt động cách mạng. Do vậy người Kon Tum vẫn quen gọi nơi này là ngục Tố Hữu. Thậm chí đoạn đường đèo dốc vào nhà Ngục cũng được gọi luôn là dốc Tố Hữu!




Ngục Đăk Glei đây rồi!
DSC02697.jpg



Chụp hình thôi...
DSC02694.jpg



Ai cũng vui, cũng đều tự hào rằng mình đã đến được nơi đây, đến với Ngục Đăk Glei nổi tiếng và nằm sâu hun hút này.

DSC02695.jpg



Thế nhưng sau này, khi về tham khào thêm về ngục Đăk Glei, thì có một chi tiết đáng chú ý:

Theo tập "Hồ sơ khảo sát Di tích Lịch sử Ngục Đăk Glei" lập ngày 19-10-1991 ghi: -" Trên đỉnh đồi là một dãy nhà gồm 4 phòng hiện nay tường đá vẫn còn rất chắc, phía trước cách 20m là một dãy nhà nhỏ hơn được ngăn làm đôi, có một số người biết không chính xác nên nhầm tưởng khu này là nhà tù Đăk Glei, nhưng thực chất đây là đồn Đăk Glei"! Và: -"Theo bác Lê Văn Hiến kể lại thì dãy nhà nhỏ phía trước một bên là bếp, phần còn lại là bốt gác. Còn dãy nhà lớn phòng phía phải của dãy nhà là phòng vợ chồng tên đồn trưởng BêLiôNơ. Phòng thứ hai là nơi để tài liệu và làm việc của tên đồn trưởng. Phòng thứ ba là nơi tập trung tụi lính. Còn phòng thứ tư là nơi lính ở". Như vậy thì đích thực đây là Đồn chứ không phải Ngục
!...
http://tavansy.vnweblogs.com/archives/7975/201007

Vậy, vị trí đặt tấm bia này là Đồn Đăk Glei, ko phải ngục uh? Ngục Đăk Glei, Căng an trí và Đồn binh Pháp là 3 cơ sở khác nhau nằm chung trong một cự ly gần!


Nhà bếp.
DSC02693.jpg



Lúc ấy tôi nào biết, mà thường kẻ ko biết là ko có tội nhỉ! Cứ nghĩ chỗ đặt tấm bia di tích thì chắc chắn là đúng rồi. Thôi, cứ nghĩ đây là công sức mà ông cha ta đã xây dựng nên, và cũng có thêm một lý do để ta trở lại vùng đất này.

DSC02690.jpg
 
Chương trình 2: Đường Hồ Chí Minh " Bên Dòng Sông PoKo"


Ngày 6, thứ ba 16/6/2009, lộ trình: ĐăkGlei - Ngục Tố Hữu - Thạnh Mỹ ( 120 km ) (tiếp theo...)


Chúng tôi tạm biệt ngục Đăk Glei, quay lại chỗ có dòng suối lúc vào.

Lúc đi chắc do háo hức muôn đến ngục quá, mà ko để ý. Thì ra tại đây còn có một cái thủy điện nho nhỏ, dùng sức nước của dòng suối này.


Người ta gọi đó là thủy điện ko cần hồ chừa.
DSC02700.jpg



Tận dụng tối đa lực dòng chảy của các con suối, con sông nhỏ ở những vùng có độ cao để đưa nước đổ thẳng vào tuabin máy phát điện là mấu chốt công nghệ của mô hình thủy điện không hồ chứa.


Đường dẫn nước vào tua bin.
DSC02701.jpg



Tuabin máy phát điện.
DSC02703.jpg



DSC02704.jpg



Mô hình này rất thích hợp cho những vùng sâu không có điều kiện sử dụng mạng lưới điện quốc gia, đầu tư ban đầu không nhiều nhưng hiệu quả lại rất lớn.

Quả thật so với việc xây dựng một thủy điện bình thường, thủy điện ko hồ chứa có rất nhiều ưu điểm: vốn đầu tư ban đầu ko lớn, ko phải mất nhiều quỹ đất cho việc đào hồ. Ko có các vấn đề môi trường, lắng đọng phù sa, tác động địa chấn… do đào hồ, đắp đập trái với quy luật tự nhiên.

Thủy điện không hồ chứa là cách giải quyết tốt nhất giữa vấn đề môi trường và phát triển bởi nó vẫn bảo vệ được cảnh quan thiên nhiên, người dân không phải chặt phá rừng, dọn nương rẫy để lấy đất đào hồ.

http://vietbao.vn/Khoa-hoc/Thuy-dien-khong-can-ho-chua/10732384/188/


Lên đường quay lại đèo Lò Xo nào!

DSC02706.jpg



Từ ngã 3 QL.14 vô Ngọc Linh, chúng tôi tiếp tục hành trình về phương Bắc...

DSC02727.jpg
 
nhìn vào bản quy hạch của bạn mình lể quá! mình cũng có mơ ước như bạn , vừa rồi mình đã đi được 1 tí nho nhỏ trong mơ đó là đã tới :cột cờ lũng cú _ha giang . mình đi 1 mình hơi buồn! và có bạn là xe MINKS CŨNG KHÁ ĐẸP.bạn có thể xem nó ở phần: xuyên việt/ xuyên việt cuối năm
tới đây mình đi đất mũi,để được ôm nó
khi nào vào tới tp HCM thì mình rất cần tới sự giú của các bạn ở trong đó!
và cho mình đăng ký đi cùng 69 ngày còn lại của bạn nhé!:gun
 
@ congtroi2010: vậy là bác chuẩn bị vào Đất Mũi ah, miền Tây đẹp lắm bác ơi; cái đẹp của sông nước, dân dã, mộc mạc, chân thành! Có khi bác đến lại ko muôn về đấy. Chúc bác chuyến đi thành công và khám phá thêm nhiều điều thú vị!



Chương trình 2: Đường Hồ Chí Minh " Bên Dòng Sông PoKo"


Ngày 6, thứ ba 16/6/2009, lộ trình: ĐăkGlei - Ngục Tố Hữu - Thạnh Mỹ ( 120 km ) (tiếp theo...)



Đoàn tiếp tục vượt đèo Lò Xo trong thời tiết mát mẻ.

Nếu muốn dễ hình dung, bạn hãy tháo cây viết bấm ra, rút đi phần lõi bên trong sẽ thấy phần lo xo, vâng, đèo Lò Xo được đặt tên cũng vì thế, quanh co uốn lượn như lò xo vậy.


Đến khu vực dốc Măng Khênh, một điểm đen trên đường, điểm dốc này đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Một trong những vụ ấy: 29 cựu chiến binh đã mất khi tham quan lại chiến trường xưa năm 2005...

DSC02711.jpg



Lúc chúng tôi đến, lại có hêm một tai nan mới, một xe tải chở xi măng vừa lọt xuống vực, dấu vết vẫn còn mới nguyên, chiếc xe tải còn ở bên dưới...
loxo.jpg



Cạnh đấy khoảng 10m là miếu thờ 29 cựu chiến binh...
DSC02712.jpg



Vụ tai nạn thương tâm này được nhắc đến khá nhiều, các bạn có thể kiếm trên google, mình ko muốn nhắc lại. Bao nhiêu bom đạn kẻ thù đã ko làm gì được các cụ, thế nhưng khi về lại chiến trường xưa, lại phải chịu bỏ mình, tiếc lắm thay!...

Chúng tôi thắp hương cho các cụ và mong rằng các cụ phù hộ cho những người qua đèo Lò Xo được an toàn, cũng như chuyến đi của đoàn được thuận lợi. Đôi khi có những lòng tin làm cho ta vững tin thêm trong cuộc sống.


Lúc ấy, quả thật tôi ko nghĩ rằng sao đoạn này nguy hiểm quá vậy, chắc chắn các bác tài sẽ để ý, thế sao tai nạn vẫn liên tục diễn ra? Nhưng đấy là do tôi đi từ Nam ra, đang leo lên dốc; cho đến khi tôi đi theo hướng ngược lại, từ Bắc vào Nam...

Đây là một câu chuyện có thật, xảy ra đối với tôi, làm tôi nhớ mãi.

Vào một đêm đầu tháng 05/2010, tôi đi từ Khe Sanh vẫn theo QL.14 này đến Đăk Hà. Lúc ấy trời đã tối, muốn vượt đèo Lò Xo trước khi trời tối vẫn ko kịp. Trời mưa rả rít, cơn mưa Trường Sơn dai dẳng đã mấy giờ đồng hồ, ko lớn lắm, nhưng vẫn đủ gây ra những vụ trôi đất xuống mặt đường. Các bạn đã biết đấy, đất đỏ bazan trơn đến thế nào. Trên đèo thỉnh thoảng có những đèn giao thông bao hiệu màu vàng nhấp nháy. Đến đỉnh đèo, tiếp tục đổ dốc, từng khúc cua uốn lượn chạy qua.

Đến tận bây giờ khi kể lại các bạn nghe, tôi vẫn còn cảm xúc! Ko biết sao lúc ấy, tôi vẫn linh cảm có điều gì, ko rõ ràng, thấy nao nao trong lòng. Tôi vẫn nhớ chạy khá chậm, cẩn thận mò mẫm trong đêm. Bỗng, tôi đạp thắng trong vô thức, bánh xe thắng rít lại, rồi trước mặt là một đống đất đỏ nhão nhoẹt do mưa làm trôi xuống mặt đường, cạnh bên là một cành cây khá to! Tôi vội bẻ tay lái sang trái tránh cành cây ấy, rồi đột nhiên, con đường bẻ ngoặt 90 độ qua phải. Ko dám xài thắng trước, cài số khựng máy cấp tốc, 2 chân cà xuống mặt đường. Cũng may tôi chạy chậm, đống đất ấy cũng ko lớn, chỉ 1 đoạn thôi. Xe dựng lại giữa tim đường, tim đập thình thịch! Đường vắng tanh ko một bóng người, tôi chợt nhớ, quay đầu nhìn lại bên trái, miếu thờ 29 cựu chiến binh vẫn còn những đốm nhang lập lòe...

Từ hướng bắc, khi đổ dốc về nam, con đường khá dễ đi, quanh co lượn lờ như ru ngủ, làm ta có cảm giác an toàn. Nhưng đến đoạn dốc này, lại đột ngột xuống dốc, rồi lại quay ngoắt về phải mà ko báo trước. Đối với những tài xế ko quen đường, ỉ y ko cảnh giác thì...

Các bạn nhớ chú ý khi vào khu vực này nhé, có những bài học ko bao giờ cũ!
 
Chương trình 2: Đường Hồ Chí Minh " Bên Dòng Sông PoKo"


Ngày 6, thứ ba 16/6/2009, lộ trình: ĐăkGlei - Ngục Tố Hữu - Thạnh Mỹ ( 120 km ) (tiếp theo...)




Chúng tôi tiếp tục hành trình trong cái se lạnh của đèo Lò Xo. Đường đèo rất đẹp, hai bên đường cây cối tươi tốt xanh um, đây là khu vực của vườn quốc gia Ngok Linh.

http://www.vnppa.org.vn/?m=news&a=page_newsdetail&newsid=1765&levelone=145&lang=vi


Thỉnh thoảng có những dòng suối mát, những cung đường uốn lượn, cầu vượt cong cong, tạo nên vẻ đẹp khó vai của vùng đất này.

DSC02720.jpg



DSC02717.jpg



DSC02728.jpg



DSC02729.jpg



DSC02730.jpg



DSC02735.jpg



DSC02740.jpg



Thế nhưng, vào chuyến đi 04/2010, ngay thời điểm mùa khô đang trên đỉnh điểm, tôi chạy qua vùng đất này. Tiếp đón tôi ko còn là cảnh vật xưa nữa, mà là những đám cháy rừng lớn nhỏ!

Các bạn có thể tưởng tượng đc ko, gần 1 chục đám cháy khác nhau. Tôi đi ngang qua mà hơi nóng phả vào mặt, tàn tro bay lượn đầy trời. Khói đâu mà nhiều thế, ko phải là sương mù giăng giăng nữa. Những tiếng nổ tách tách khô khan của gỗ khi cháy làm tôi liên tưởng đến vụ án nổi tiêng "Cung đàn sau cuối" với vị thám tử lừng danh Sherlock Holmes !

Ôi! Rừng xanh...
 
Chương trình 2: Đường Hồ Chí Minh " Bên Dòng Sông PoKo"


Ngày 6, thứ ba 16/6/2009, lộ trình: ĐăkGlei - Ngục Tố Hữu - Thạnh Mỹ ( 120 km ) (tiếp theo...)


Vẫn tiếp tục đoạn đường đèo Lò Xo


DSC02736.jpg



DSC02739.jpg



Bỗng thấy 2 thanh niên đồng bào dắt bộ trên đường; thôi rồi, thủng bánh. Đoạn đổ dốc đèo Lò Xo này lấy đâu ra chỗ sửa xe, thế là chúng tôi dừng lại, lấy đồ nghề ra vá xe dùm họ. Giúp đỡ nhau trên đường thiên lý ấy mà!

DSC02743.jpg



Lại tiếp tục lên đường

DSC02746.jpg



DSC02744.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,444
Bài viết
1,147,300
Members
193,504
Latest member
niuelifeuit
Back
Top