What's new

800 cây số từ Đông sang Tây

Khởi hành

Dự tính trước chuyến này khá lâu, từ hồi đầu năm 2012 nhưng đến kề cận ngày khởi hành thì bọn mình mới gút kết chắc chắn lộ trình: Một chuyến "nho nhỏ" vừa có biển, vừa có núi đèo thông qua hành lang Đông Tây của đất nước - Từ Đà Nẳng về Thạnh Mỹ, vòng xuống Khâm Đức rồi lại trực chỉ hướng Đông về lại Tam Kỳ*.

Đà Nẳng nhìn từ đỉnh Bàn Cờ:
IMG_0900.jpg


Biết bao địa danh đẹp cùng phong tục tập quán những nơi bọn mình đi qua khiến chuyến phượt bội thu những kiến thức mà có lẽ những ai thích du lịch, yêu đất nước và thiên nhiên bao giờ cũng thèm muốn cả.

Mù sương trên các đỉnh núi tại Khu Bảo tồn thiên nhiên sông Thanh - Nam Giang:
IMG_1787.jpg


Chuyến đi có nhiều điểm dừng để nghỉ và khám phá nhưng như mọi lần: bọn mình không dự tính trước sẽ ở nhà nghỉ hay khách sạn nào, ăn uống tại đâu vì biết chắc cái này không hề thiếu nếu không dính vào thời gian lễ tết. Và tìm kiếm, xoay sở... sẽ là một trong những cái thú của du lịch bụi - phượt là vậy đó mà.

Nàng... bà xã và nàng Win cùng đồng hành...:
IMG_0365.jpg


* Các địa danh chính bọn mình dự định sẽ qua là:

- Thành phố Đà Nẳng: 'quần nát' bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân và các ngóc ngách, biển Lăng Cô, khu vực núi Ngũ Hành Sơn...

Chỗ nằm trong xe, bọn mình chọn giường A9 và A12:
IMG_9835.jpg


- Rời Đà Nẳng hướng về thị trấn Thạnh Mỹ, tham quan các cảnh đẹp trên cung đường này (ví dụ như Khe Lim...).
Từ Thạnh Mỹ sẽ đi A Sờ, Prao theo QL14 (đường Hồ Chí Minh) > qua Azứt - Tây Giang > Bha Lê > A Tép > tham quan đèo Bà Lệch > hầm A Roàng.

Cây xăng...:
IMG_9838.jpg


- Rời Thạnh Mỹ đi Thị Trấn Khâm Đức: qua A Sanh > A Sờ, thị trấn Thạnh Mỹ > cầu Thạnh Mỹ > thác Grăng (huyện Giằng - Nam Giang) - thăm suối Nước Lang, thác Bà hoàng Mô- ních.
- Rời Khâm Đức đi Tam Kỳ theo đường 14E > Phước Hiệp > Hiệp Đức > Thị trấn Tân An > Quế Thọ > đi xã Bình Lâm. Qua TL615 đi Eo Gió > Tam Kỳ.

... và trạm nghỉ của nhà xe PT:
IMG_9842.jpg


Tính ra tất cả những địa danh trên bọn mình đã vượt qua, chỉ duy nhất ngóc ngách trên đèo Hải Vân: nơi có đường mòn ra bãi Chuối và một số bãi hoang sơ khác hiếm dấu chân người thì bọn mình không đủ sức đến đích - việc này mình sẽ tường thuật lại sau và hướng dẫn rõ để nhóm bạn nào có đủ điều kiện hơn sẽ 'khai phá' vậy.

Nhóm 'cá sấu' P3m Nguong bên cạnh là mình, ảnh do bà xã chụp:
IMG_2284.jpg


Chuyện tình cờ trên đài tưởng niệm chiến thắng Khâm Đức trong chuyến đi này khiến bọn mình được biết nhóm học P3m Nguong: năm cô bé xinh xắn cùng diện một màu áo thun đen có dòng chữ in của nhóm phía sau, phía trước là chữ 2012 Band và một con bướm đang vươn cánh như giúp nhau cùng vươn lên trong cuộc sống, cùng học tập tốt hơn.

BÀI ĐÃ POST:
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Hải Vân Quan trong sa mù...

Mục đích chính để bọn mình lên đỉnh Hải Vân không chỉ để ngắm cảnh mà là để tìm hiểu một cung đường rất hiểm trở khác, nhưng đó là chuyện sau.

Phía dưới là vịnh Nam Chơn ngay làng phong Hòa Vân. Bây giờ đã dược di dời để làm điểm du lịch:
IMG_0319_fhdr.jpg


Riêng về Hải Vân (còn gọi là Ải Vân), theo thông tin mình nắm được thì đèo có độ dài 21km vắt ngang qua những ngọn núi cao ngất của dãy Trường Sơn nơi tiếp giáp với biển Đông. Đèo Hải Vân có nghĩa là biển và mây vì sóng biển vỗ chân đèo và quanh năm mây mù bao phủ trên đỉnh, nổi tiếng là đường đèo đẹp nhất và cũng hiểm trở nhất Việt Nam trên hành trình vào Nam ra Bắc từ khoảng 700 năm qua, với độ cao ở đỉnh đèo là 496m so với mực nước biển.

Khởi đầu con đèo là dòng thông báo: 'Đèo dốc quanh co liên tục, đề phòng tai nạn':

IMG_0324.jpg


Chưa ai biết chắc được đèo Hải Vân có từ bao giờ nhưng dấu vết tiền nhân vẫn còn để lại là Ải Vân Quan được xây từ năm 1826 - thời vua Minh Mạng và được nhà vua cho treo biển "Thiên hạ đệ nhất hùng quan".

Cho rằng nguy hiểm nhưng mình thấy các con đường quanh co lên đỉnh Sơn Trà 'ác đạn' hơn rất nhiều:

IMG_0326.jpg


Sau đó, ông đã cho xây đá thành bậc ở những đoạn đường dốc cho dễ đi lại tu sửa đường trên đỉnh đèo. Tuy nhiên, mới chỉ cách đây 100 năm thì muốn ra Huế hay vào Đà Nẵng có thể nói cực kỳ khó khăn (nhất là trong mùa mưa bão) vì đường đèo đầy sỏi đá, quanh co và rất nhiều dốc đứng...

Chạy qua cầu Đôi, cầu này bắt ngang lạch nước nhỏ - có lẽ trong mùa mưa là suối:

IMG_0333.jpg


Phần khác; do đường đèo khi xưa còn sơ khai nên việc đi xuyên qua những vạt rừng rậm với cây cối um tùm... Hồi ấy, người dân còn đối diện với nỗi ám ảnh thường xuyên lúc gặp thú dữ, nhất là cọp. Xem bài: Đi bộ thì khiếp Hải Vân

Đèo vắng bởi đa phần đã vượt bằng hầm đường bộ. Nhưng vắng vậy thì khách du lịch mới khoái!:

IMG_0334.jpg


Bởi thế, người dân không đi một mình mà nhập thành từng đoàn hoặc cùng lắm là những tốp nhỏ năm, ba người nhằm bảo vệ lẫn nhau. Họ thường cầm mác hoặc rựa. Không có thì ít ra cũng thủ sẵn đùi tre vót nhọn làm vũ khí hộ thân. Bấy giờ, đường núi rất hẹp, khúc khuỷu, có nhiều chỗ bị những tảng đá gồ ghề chắn mất lối đi nên phải chặt cây phạt cỏ, băng khe lội suối...
 
Last edited:
Vẫn trong giai đoạn đầu của đèo, nhìn xuống thấy vịnh Nam Chơn. Trời lúc này mát, gió nhẹ:

IMG_0340.jpg


Vì vậy thời ấy mới có câu hát khá phổ biến trong dân gian rằng: “Đi bộ thì khiếp Hải Vân/ Đi thuyền thì khiếp sóng thần hang Dơi”. Do đường xá khó khăn cách trở nên việc trao đổi hàng hóa, lương thực, thực phẩm... giữa Huế và Đà Nẵng chủ yếu sử dụng tuyến đường biển.

Tỉnh thoảng gặp một gặp một miếu nhỏ ven đường. Đây có thẻ là nơi trước kia từng xẩy ra tai nạn chết người...
Người khách bộ hành trong hình: lúc mình đi đã gặp trên đèo đang sải bước về hướng Bắc. Quá trưa bọn này về từ Lăng Cô: lại gặp vị khách này dưới chân đèo - chổ miếu Rùa. Đúng là đôi chân vạn dặm vượt đường xa...:


IMG_0355.jpg


Một màu xanh của núi và rừng - mong rằng những thứ này sẽ giữ được mãi: Còn rừng còn nước còn sự sống - mất rừng mất nước, mất tương lai:

IMG_0361.jpg


Dừng lại ngắm cảnh ở một dốc cao cạnh vực thẳm. Phía trước có một cặp người nước ngoài cũng đang thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên:

IMG_0371.jpg


Mũi Hòn Hành ngoài kia, cái chỏm núi tròn tròn...
Bên kia mũi là một bãi biển nhỏ, đẹp nhưng không có đường ra ngoài cách băng rừng.


IMG_0378_fhdr.jpg
 
Góp với bác Điện vài tấm đèo Hải Vân mình chụp năm 2009.

Vịnh Đà Nẵng nhìn từ đèo.

1-7.jpg




2-6.jpg



Và Phía bên kia đỉnh đèo.

3-3.jpg




4-5.jpg




5-2.jpg


Còn đây là Lăng Cô nhì từ chân đèo.

6-2.jpg
 
Đèo? Như bạn thấy đấy: để làm đường băng qua những rặng núi, cụm núi thi không thể làm một con đường từ chân núi băng qua đỉnh đổ về bên kia được vì đơn giản là nó ngăn thật nhưng quá dốc, dốc đến mức xe tăng cũng khó mà qua được.

Rất nhiều điểm có đường cứu nạn ở các cua gắt: xe nào mất thắng thì ủi vào đó để toàn mạng:

IMG_0382.jpg


Do vậy phải kéo dài đường ra rằng cách vòng vo men theo sườn núi này đến núi khác nhằm làm giảm độ dốc. Biết bao nhiêu công sức, tiền của đổ vào con đèo để Hải Vân có hình dáng như bây giờ.

Đất trời cùng đẹp, cùng nên thơ... cho đến cả cây cỏ dại...:

IMG_0387.jpg


Cần cẩn thận vì bất chợt có thể xuất hiện một đàn bò, Đâm vào: bò' lên tiên' thì đỡ, chỉ ngại ta xuống âm ty!:

IMG_0391.jpg


Càng lên cao, trời càng lành lạnh hơn - chắc chút nữa gặp sương mù quá:

IMG_0393.jpg


Vắng tèo teo nhưng bạn đừng ngại nếu hư xe hay xẹp bánh. Ven đèo có ghi số điện thoại khi gặp sự cố, đây là số ĐT của ông Nguyễn Bừa, ông trên đỉnh đèo.

IMG_0396.jpg
 
Nói đi đèo nguy hiểm, thật ra các đèo bây giờ được tu sửa nhiều làm giảm độ cao (không quá 10°), các khúc cua gắt được mở rất rộng và đủ rào bảo hiểm nên thật lòng mà nói: so với đường quanh co, dốc 15° lên đỉnh Sơn Trà (có pác nói đến 20°) thì ở đây không si nhê gì cả, bạn đừng quá ngại khi đi đèo nhé!

IMG_0407.jpg


Hàng loạt biển báo nguy hiểm xuất hiện bên trái đường. Trông như ở cuối làn cất cánh của đường băng trên phi đạo...:

IMG_0415.jpg


Rồi mịt mù khói sương, bọn mình đã đến đỉnh cao nhất của đèo Hải Vân! Giật mình vì đường mòn rẽ nhánh vào Bãi Chuối qua lúc nào không hay, thôi dành cho lúc về vậy:

IMG_0430.jpg


Hải Vân Quan trong sa mù mờ ảo. Muốn thấy rõ và đẹp thì chỉ còn nước chuyển sang ảnh HDR:

IMG_0436_fhdr.jpg


Ngày nay đèo Hải Vân trở thành con đèo đẹp, rộng và cũng là ranh giới tiếp giáp giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng. Từ khi hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân được đưa vào sử dụng đầu năm 2005 thì Hải Vân đã trở thành con đường du lịch, nơi thưởng ngoạn lý tưởng của lữ khách vào Nam, ra Bắc.

Dừng xe ven đèo, mình nghe rõ ràng tiếng người bên kia đường nhưng sương mịt mù nên cũng chả biết quang cảnh bên đó ra sao. Mãi một hồi sương tan bớt thì thấy dãy nhà bên kia:

IMG_0443.jpg
 
Cổng Hải Vân Quan:

IMG_0447_fhdr.jpg


Nhiều thế kỷ trước: người xưa đi qua Hải Vân bằng lối này. Còn bây giờ là khách Tây... và mình:

IMG_0449.jpg


Rất nhiều khách du lịch trong nước, đặc biệt là khách nước ngoài dừng chân trên đỉnh đèo để tham quan khung cảnh tuyệt đẹp tại đây.

Một tháp canh:

IMG_0451_fhdr.jpg


Trên này nhìn xuống dưới, sao pà xã không lên cà?:

IMG_0450.jpg


Dự định đơn giản nhất là chạy xe máy lên cái dốc rất gắt của Đài Vi ba cũng phá sản khi thời tiết đầy sương mù như thế này: bất khả thi - mà có lên cũng chả thấy gì cả:

IMG_0458.jpg
 
Nếu nhìn từ đài Vi Ba sẽ có những góc ảnh rất đẹp nhìn bao quát cả một phần cảnh vòng vèo của đèo.
Dự tính không thành nhưng thật lòng mà nói thì đỉnh Hải Vân phủ sương mù cũng có một vẻ đẹp rất riêng, mình khó có thể diễn đạt cho ra trò.

IMG_0468.jpg


Tơ nhện cũng phủ đầy sương nước: mấy chú nhện chắc xem những giọt sương mát lạnh này như Coca Cola nhỉ?
Chút sau, mình xuống Lăng Cô rồi trở về đây: râu tóc cũng lốm đốm đầy sương, nước chạy thành giọt xuống cằm:


IMG_0469.jpg


Mang theo chân máy ảnh nhưng không chụp được cảnh xa, thôi chộp bậy lão Điền này vậy!:

IMG_0491.jpg


Phê sương cho đã rồi thì bọn này lấy xe, chạy về hướng Lăng Cô. Đường đèo vẫn mịt mù trong ánh đèn Win leo lét...:

IMG_0505.jpg


Trong những ngày nắng tốt, từ đèo Hải Vân nhìn bao quát về phía bắc là cảnh đồi núi trập trùng với mây trắng bay là đà, xa xa là đầm Lập An, làng chài Lăng Cô đẹp như tranh vẽ. Phía nam, sóng biển vỗ quanh theo triền núi, thấp thoáng những chiếc thuyền đánh cá của ngư dân rẽ sóng chạy ra khơi... Bạn sẽ thấy Hải Vân vẫn là "Thiên hạ đệ nhất hùng quan".
 
Hôm em đi thời tiết có khá hơn và em xin bổ sung mấy tấm về con đèo này . Em được bác Thiên Sơn dẫn lên trạm vi ba.

Đường lên trạm Vi ba.

DSC_8452.jpg


Đèo phía Đà Nẵng.

DSC_8463.jpg


Đỉnh đèo.

DSC_8405.jpg


Phía Huế.

DSC_8349.jpg


Khúc cua cùi chỏ gắt nhất phía Huế. Ngôi nhà kia hình như là lấy gió cho đường hầm Hải Vân.

DSC_8384.jpg


DSC_8436.jpg


Khi em dừng đổ xăng dước chân đèo phía Huế thì có chú bé chăn trâu cứ dắt trâu lượn trước cây xăng , em giơ máy lên liền bị chú ta hỏi xin tiền , em lờ luôn làm như...không biết tiếng Việt.

DSC_8314.jpg
 
Mình rất cảm ơn khi các bạn đã bổ xung thêm hình ảnh đẹp vào, nhờ vậy topic sẽ phong phú hơn với những góc nhìn khác. Đa tạ...
 
Lăng Cô và cung đường tử thần trên Hải Vân

Tiếc một tý vì nếu trên đỉnh đèo nắng đẹp sẽ có khối ảnh hay hay vì từ nơi này sẽ nhìn bao quát về phía Bắc là cảnh đồi núi chập chùng với mây trắng bay là đà, xa xa là đầm Lập An, làng chài Lăng Cô đẹp như tranh vẽ. Phía Nam, sóng biển vỗ quanh theo triền núi, thấp thoáng những chiếc thuyền đánh cá của ngư dân rẽ sóng chạy ra khơi... Tuy nhiên "Thiên hạ đệ nhất hùng quan" trong sương mù đúng ra mới thật sự chính xác với từ "Hải Vân".

Cua tử thần 2 trên đèo Hải Vân:

IMG_0518_fhdr.jpg


Rời đỉnh đèo, bọn mình chạy xe về phía Bắc hướng về thị trấn Lăng Cô trong sương mù rất dày đặc. Qua đỉnh rồi thì bây giờ đèo là những đường dốc dài ngoằn ngoèo.

Ngay góc cua này lúc từ Lăng Cô trở về: một chiếc xe bồn lấy hết góc của vòng cua trong khi bọn mình vào cua quẹo trong chiều ngược lại! Nó mà ủi thêm tý nữa thôi thì bọn mình sẽ bẹp lép như con tép rồi vì không còn lối rẽ vào đường tránh nạn kề bên. Khỉ gió cha tài xế!

IMG_0522.jpg


Khi lên đèo, những xe bồn nén ga xì khói nhưng bây giờ thả dốc vẫn tà tà chạy rất cẩn thận - hẳn là tài xế cũng không muốn có thêm một... cái miễu thờ mới nào.

Hết bò thì đến dê thả rông nhởn nhơ: địa phương quản lý đèo Hải Vân cần quan tâm để tránh gây nguy hiểm cho các xe gắn máy đi cung đường này:

IMG_0527.jpg


Xe bồn đang gồng sức leo dốc, mệt bở hơi tai!:

IMG_0533.jpg


Bãi Chuối nằm trong khúc vịnh biển này. Nếu bạn đi xe lửa Bắc Nam sẽ thấy rất rõ, tuy nhiên để xuống được bãi là cả một vấn đề - bạn xem hồi sau:

IMG_0551.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,609
Bài viết
1,153,951
Members
190,146
Latest member
sportifiles
Back
Top