What's new

[Chia sẻ] AMAZING MALAYSIA

40070036213_358de89149_b.jpg

Những ngày Tết cuối cùng cũng sắp qua đi, mọi người rồi sẽ quay lại với cuộc sống thường nhật như trước đây. Riêng mình, mình muốn dành những ngày rãnh rỗi này để kể lại về một chuyến hành trình mình vừa thực hiện xong đến đất nước Malaysia xinh đẹp, đầy màu sắc. Chuyến hành trình dài nhất từ trước đến nay của mình trong các chuyến du lịch, chuyến hành trình mà mình đã rất tự hào, chuyến hành trình mà mình đã gặp gỡ với nhiều bạn bè từ Ấn Độ, Malaysia, Australia, Trung Quốc và thậm chí cả Việt Nam.
Chuyến đi kéo dài xuyên suốt 10 ngày, mình đã độc hành đi qua nhiều nơi và được thực hiện một cách hoàn toàn tự túc. Nên những kinh nghiệm, chia sẻ trong bài viết này hy vọng có thể sẽ giúp các bạn có ý định đi du lịch tự túc đến Malaysia sắp tới.
1. THỜI GIAN CHUYẾN ĐI:
Từ ngày 30/1/2019 đến ngày 8/2/2019 (10 ngày xuyên suốt tết Âm lịch 2019)
Còn với các bạn thì thời gian nào phù hợp để đi du lịch ở Malaysia? Đơn giản là:

  • Tháng 4 đến tháng 9: mùa khô, trời hanh và nóng.
  • Tháng 10 đến tháng 3 năm sau: mùa mưa, thời tiết có phần mát hơn.
Các bạn cứ tùy theo sở thích và khu vực mà đi thôi chứ mùa nào cũng có mặt tốt và mặt hạn chế cả, còn riêng mình cái chuyến đi này, mình không chọn đi vào thời gian này vì thời tiết nó như thế nào. Mà đơn giản là mình muốn thực hiện một chuyến đi dài và chỉ có dịp nghỉ tết Nguyên Đán thì mình mới nghỉ được lâu như thế thôi. Thật ra trước đó mình không có ý định sẽ đi Malaysia. Quyết định đến với Malaysia của mình vì nó đáp ứng 1 yếu tố: mua được vé máy bay rẻ. Và sau khi đã xuống tay mua vé máy bay rồi mình mới quyết định tìm hiểu và lên kế hoạch du lịch đến Malaysia, mình có vỏn vẹn 1 tháng rưỡi để chuẩn bị tất cả mọi thứ. Mình còn nhớ lúc đó mình còn chưa hoàn thành bài viết "ĐẤT TRỜI VÂN NAM - ĐỊNH MỆNH" nữa ?.
2. CHI PHÍ:
Chi phí chi tiêu cho 10 ngày: 1.350 ringgit = 7.560.000 VNĐ/1 người
Tiền vé máy bay khứ hồi: 101 USD = 2.340.000 VNĐ (có 7kg hành lý xách tay mua của Air Asia )
TỔNG MỨC CHI PHÍ: 9.900.000 VNĐ/10 ngày/1 người

  • Mức phí trên tương ứng với kế hoạch du lịch của mình đã thực hiện, sau này nếu các bạn có đi thì sẽ tăng/giảm tùy vào nhu cầu khác của các bạn nhé.
  • Để đổi tiền thì mình ở TP.HCM nên ra quầy số 59 Đồng Khởi (góc giao với Nguyễn Thiệp). Nhưng các bạn nên đổi dư dả một chút chút đừng sát nút quá, vì qua đó các bạn sẽ không biết mình muốn mua thứ gì đâu và có rất nhiều khoản tự nhiên phát sinh ở một đất nước như Malaysia ?.
46311660494_af81a17d27_h.jpg

Ấn tượng đầu tiên của mình ngày đầu đến Malaysia mua vé bus xong họ thối cho đủ các mệnh giá tiền, nên mới thấy tiền của Malaysia sặc sỡ đầy màu sắc xanh đỏ tím vàng, chất liệu cũng rất đẹp. Đối với tiền giấy thì Malaysia còn lưu thông 2 mệnh giá khác nữa là 20 ringgit và 50 ringgit. Điều đặc biệt là Malaysia không phát hành tờ 2 ringgit, nên thành ra số lượng tờ 1 ringgit rất nhiều và phổ biến. Ngoài tiền giấy họ còn lưu hành tiền xu (cent), gốm 5, 10, 20 và 50 cent, cứ 100 cent = 1 ringgit. Tiền Malaysia rất mới chứ không cũ như Myanmar ?, thậm chí họ còn vừa phát hành một đợt tiền mới vào năm ngoái.
3. ĐỒ ĐẠC CẦN MANG THEO:
Lại là một vấn đề rất quan trọng, đặc biệt đối với một chuyến đi dài và đi một mình như mình, sau chuyến đi những kinh nghiệm mình đúc kết được và chia sẻ lại hy vọng mọi người sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hơn. Mình không biết với các bạn như thế nào chứ riêng mình, ngay từ ngày đầu tiên đến Malaysia mình đã sớm nhận ra vấn đề lớn nhất mà mình gặp phải đó là quần áo. Nếu như trong chuyến đi trước đến Vân Nam, Trung Quốc là nơi có khí hậu lạnh mình không quan tâm lắm đến quần áo, khó khăn lớn nhất là ngôn ngữ thì ở Malaysia hoàn toàn ngược lại. Mình đi khắp nơi đều có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với mọi người nhưng lại thiếu hụt về quần áo. Cũng một phần do mình không có kinh nghiệm du lịch ở các nước nhiệt đới, và đặc biệt ở Malaysia mình phải đi bộ rất nhiều nên đổ mồ hôi nhiều. Quần áo không đủ để thay nên cuối cùng mình phải sử dụng biện pháp đi giặt dịch vụ. Nên kinh nghiệm của mình là mang đồ thoáng mát, mỏng, áo thun, quần short hoặc quần thể thao cho dễ vận động, di chuyển.
40070037533_3e1e587d24_b.jpg

Vì quá tự tin nên mình chỉ mang theo 4 cái áo thun, 2 quần jean, 1 quần thể thao, 1 quần ngủ và 1 áo khoác cho 10 ngày du lịch

  • Ngoại trừ Cameron Highland là nơi thời tiết mát mẻ tuyệt vời thì những nơi nắng nóng như Penang, Ipoh và Melaka thì mỗi ngày nên sử dụng 2 bộ (quần + áo) hoặc 2 áo + 1 quần cũng được.
  • Đồ ngủ mang riêng, với mình thì chỉ cần mặc quần short thun là ngủ được rồi.
  • Đồ lót thì mang tương ứng số bộ quần áo nhé, đừng ráng mặc lại kẻo sinh mầm bệnh ;)
  • Vớ mỗi ngày 1 đôi.
  • Giầy, dép: mình khuyên các bạn chọn một đôi giày đi bộ tốt, không phải là những đôi giầy trekking, leo núi nhé vì nó rất cứng và không phù hợp đi bộ. Mình mang theo duy nhất một đôi Nike air vapor ace xài trung thành hơn 2 năm nay.
4. CÁC ĐỒ DÙNG KHÁC:
Bình thường mình hay nghĩ phần này chỉ là phần phụ nhưng riêng bài viết này, phần này rất quan trọng. Đồ dùng khác thì ai cũng có nhưng quan trọng bạn nên mang cái gì và không nên mang cái gì. Vì mình đi tự túc và hành trình dài tận 10 ngày, nên yếu tố gọn, nhẹ, hữu dụng đặt lên hàng đầu. Hơn nữa mình không mua hành lý ký gửi nên chỉ có 7kg xách tay. Do đó phải giải quyết được bài toán "10 days in 1 backpack <= 7kg". Và đây chính là những thứ mình đã mang theo và sử dụng xuyên suốt không rời.
40070869603_7d6dc35fbf_h.jpg

Đầu tiên là 3 món này, 1 cái túi vải vuông và 2 cái hộp.
207-01 by Foto Dusffy, on Flickr

Cái túi vải đen là để đựng tất cả đồ vệ sinh cá nhân, dầu gội, kem đánh răng, bàn chải, sữa rửa mặt, pomade, lăn nách, kem chống nắng ....
40070869223_1c6bfd59ab_h.jpg

Chiếc hộp nhỏ hơn để đựng đồ dùng vệ sinh máy ảnh ?. Đối với một số bạn thì cái này không quan trọng lắm đâu nhưng với mình thì nó rất quan trọng.
Và chiếc hộp cuối cùng cũng là chiếc hộp quan trọng nhất, là nguồn sống của mình trong cả suốt chuyến đi.
40070869053_3171e56f5c_h.jpg

Chính là nguồn điện. Pin dự phòng cho máy ảnh, bộ sạc pin cho máy ảnh, cục sạc dự phòng cho điện thoại, 2 cục sạc điện thoại vì mình mang theo 2 cái điện thoại samsung và iPhone, và một cái ear-phone. Một lưu ý là ở Malaysia, toàn quốc sử dụng ổ cắm 3 chấu vuông chứ không phải 2 chấu như ở Việt Nam. Nên mấy bạn phải mua cục adapter chuyển đổi như trong hình là 1 cục adapter trắng mình dùng để chuyển khi sạc cho điện thoại hoặc sạc dự phòng, và 1 cục adapter đen (LES) mình dùng để chuyển khi sạc máy ảnh. Nên mua 2 cục vì 1 cục các bạn sẽ không đủ xài đâu, vì sau một ngày tung hoành thì gần như buổi tối điện thoại lẫn máy ảnh đều cạn pin nên phải sạc cả hai.
Sau khi cất tất cả mọi thứ gọn gàng rồi thì mình có được bộ hành trang như sau:
46311660774_06765fc1de_k.jpg

Và đừng quên những món sau: hộ chiếu, ví tiền, đồng hồ, máy ảnh, ống tay che nắng, túi chống nước cho máy ảnh.
40070868593_c09d49fec1_h.jpg

Và khác với chuyến đi Trung Quốc trước mình sử dụng vali, thì chuyến đi này mình chơi kiểu Việt-balo cho ra dáng phượt chút ?. Mình sử dụng balo của Lafuma loại 38L là đủ cho chuyến đi 10 ngày, loại này tiện dụng, nhìn thời trang, có trợ lực đầy đủ cho vai, ngực, bụng nên mang rất nhẹ. Ngoài ra để mang đồ theo mọi lúc mọi nơi những món như hộ chiếu, máy ảnh, điện thoại thì mình dùng túi của Crumpler. Crumpler là dòng túi chuyên dụng cho máy ảnh nên thiết kế chắc chắn, chống va đập tốt và chống nước nhẹ được.
40070037123_24b4008aa6_b.jpg

......................(Còn tiếp)
 

Attachments

  • IMG_1376.jpg
    IMG_1376.jpg
    320.8 KB · Views: 17,086
Last edited:
AMAZING MALAYSIA: KHÁM PHÁ IPOH - ART OF OLDTOWN
46888717664_8e9699f771_c.jpg

Có thể với nhiều người, khi nhắc đến nghệ thuật đường phố cùng những bức tranh tường dưới bàn tay tài hoa của nghệ sĩ Ernest Zacharevic, chúng ta chỉ nghĩ đến Penang. Nhưng nếu thật sự là một người đam mê về thế giới Wall Murals thì không ai không biết đến 7 bức bích họa nổi tiếng ở Ipoh. Người Ipoh dành một sự kính trọng tuyệt đối với những giá trị nghệ thuật tinh thần vốn có. Nhiều năm trước, một dự án mang tên "Nghệ thuật của Old Town" được đề xuất, từ đó 7 bức họa được vẽ ra nhằm khắc họa lịch sử của vùng đất Ipoh lên các bức tường.
47612969651_52bd4123bd_b.jpg

Paper Plane
Bức tranh này mình đã thấy rất nhiều lần trong quá trình tìm hiểu khi lên kế hoạch du lịch Malaysia, mình cứ nghĩ nó bé lắm, không ngờ trên thật tế là nó được vẽ lên vách tường của một tòa nhà cũ và có chiều dài gần phân nửa căn nhà.
159004

Kopi-O
Còn bức tranh này có tên là Kopi-O, trong tiếng Malaysia có nghĩa là cà phê đen. Thoạt nhìn qua, có lẽ nhiều người chỉ nghĩ đây là một bức tranh vẽ một cái bịch cà phê đen bình thường. Nhưng như mình đã nói, mỗi một bức tranh trong 7 bức đều thể hiện ít nhiều những nét văn hóa, lịch sử của vùng đất Ipoh. Và điểm độc đáo trong bức Kopi-O này chính là kiểu thắt nút cột bịch nước độc nhất vô nhị chỉ có ở Malaysia. Họ chỉ cột một phần ba phần miệng của bịch nilon, hai phần ba hở còn lại dùng để cắm ống hút hoặc muỗng nếu đồ uống có kèm món ăn. Khi xách trên tay thì bịch sẽ bị nghiêng một góc như trên hình chứ không cân bằng như kiểu cột bình thường. Ưu điểm của kiểu cột này là mình có thể dễ dàng hút trọn vẹn phần nước uống trong bịch một cách tối đa chứ không cần phải nghiêng bịch. Bức tranh phản ánh một trong những nét sống rất riêng và độc đáo của người Malaysia.
Một số bức tranh nghệ thuật trên tường khác:

40646455513_1d3a7f3367_z.jpg

The Hummingbird (Con chim Ruồi)
159008

Trishaw (xe ba gác)

Và bức tranh mà mình ấn tượng nhất chính là.
47559977142_8dde6b77a3_z.jpg

The Evolution - (Sự phát triển)
Có thể qua một bức ảnh tổng quát các bạn sẽ khó mà xem được chi tiết trọn vẹn của bức tranh này. Cho nên nếu có dịp đến Ipoh, các bạn phải tìm cho ra bức tranh này để dành thời gian chiêm ngưỡng nó. Theo thời gian, những bức tranh tường như thế này đã bị phai nhạt và mất đi rất nhiều chi tiết so với nguyên bản. Nhưng vẫn tái hiện một cách sống động cuộc sống và sự thay đổi của Ipoh theo dòng lịch sử. Tìm những bức tranh không khó, cái khó là mình chịu bỏ tâm sức ra để tìm hiểu những gì tác giả muốn truyền đạt hay không. Chứ không chỉ đơn thuần tìm thấy, chọn một góc chụp đẹp rồi check-in cho xong chuyện.
Nhưng vẫn có một điều khá tiếc nuối nhất mà mình không làm được trước ngày rời Ipoh. Đó là mình vẫn chưa tìm được bức tranh The Girl - bức tranh thứ 7. Mình đã rà soát mọi ngóc ngách, con hẻm, tường nhà, khắp nơi nhưng vẫn không tìm được. Nhưng các bạn cứ yên tâm nhé, khi săn tìm những bức tranh tường ở Ipoh các bạn sẽ có một bản đồ hướng dẫn vị trí, có tên đường và cả tọa độ luôn. Thế nên mình mới nói là việc tìm ra nó không khó là như thế. Tuy nhiên ở đời không phải cứ cái gì có sẵn thì cũng làm được. Và bức tranh The Girl cứ như không có duyên lắm với mình. Mình đã ở ngay tại tọa độ mà đáng lẽ ra nó phải ở đó, nhưng mãi vẫn không tìm ra được. Có lẽ đây là một sự sắp đặt của ông trời tạo ra một khoảng trống trong chuyến đi, để một ngày nào đó mình nhất định sẽ quay lại nơi đây và tìm cho ra bằng được The Girl.
Thôi thì không tìm được The Girl thì mình xem tạm một số bức tranh tường khác an ủi vậy.
159009

Ngũ quả (tên này mình tự đặt nhé)
40646453483_dd982a2b0d_z.jpg

Thanh niên chạy Uber cuối cùng còn sót lại ở Malaysai ??
159010

Bức tranh được vẽ trước một quán ăn trên con phố Lorong Hale

.............................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: KHÁM PHÁ IPOH - ART OF OLDTOWN
46888717664_8e9699f771_c.jpg

Có thể với nhiều người, khi nhắc đến nghệ thuật đường phố cùng những bức tranh tường dưới bàn tay tài hoa của nghệ sĩ Ernest Zacharevic, chúng ta chỉ nghĩ đến Penang. Nhưng nếu thật sự là một người đam mê về thế giới Wall Murals thì không ai không biết đến 7 bức bích họa nổi tiếng ở Ipoh. Người Ipoh dành một sự kính trọng tuyệt đối với những giá trị nghệ thuật tinh thần vốn có. Nhiều năm trước, một dự án mang tên "Nghệ thuật của Old Town" được đề xuất, từ đó 7 bức họa được vẽ ra nhằm khắc họa lịch sử của vùng đất Ipoh lên các bức tường.
47612969651_52bd4123bd_b.jpg

Paper Plane
Bức tranh này mình đã thấy rất nhiều lần trong quá trình tìm hiểu khi lên kế hoạch du lịch Malaysia, mình cứ nghĩ nó bé lắm, không ngờ trên thật tế là nó được vẽ lên vách tường của một tòa nhà cũ và có chiều dài gần phân nửa căn nhà.
View attachment 159004
Kopi-O
Còn bức tranh này có tên là Kopi-O, trong tiếng Malaysia có nghĩa là cà phê đen. Thoạt nhìn qua, có lẽ nhiều người chỉ nghĩ đây là một bức tranh vẽ một cái bịch cà phê đen bình thường. Nhưng như mình đã nói, mỗi một bức tranh trong 7 bức đều thể hiện ít nhiều những nét văn hóa, lịch sử của vùng đất Ipoh. Và điểm độc đáo trong bức Kopi-O này chính là kiểu thắt nút cột bịch nước độc nhất vô nhị chỉ có ở Malaysia. Họ chỉ cột một phần ba phần miệng của bịch nilon, hai phần ba hở còn lại dùng để cắm ống hút hoặc muỗng nếu đồ uống có kèm món ăn. Khi xách trên tay thì bịch sẽ bị nghiêng một góc như trên hình chứ không cân bằng như kiểu cột bình thường. Ưu điểm của kiểu cột này là mình có thể dễ dàng hút trọn vẹn phần nước uống trong bịch một cách tối đa chứ không cần phải nghiêng bịch. Bức tranh phản ánh một trong những nét sống rất riêng và độc đáo của người Malaysia.
Một số bức tranh nghệ thuật trên tường khác:

40646455513_1d3a7f3367_z.jpg

The Hummingbird (Con chim Ruồi)
View attachment 159008
Trishaw (xe ba gác)

Và bức tranh mà mình ấn tượng nhất chính là.
47559977142_8dde6b77a3_z.jpg

The Evolution - (Sự phát triển)
Có thể qua một bức ảnh tổng quát các bạn sẽ khó mà xem được chi tiết trọn vẹn của bức tranh này. Cho nên nếu có dịp đến Ipoh, các bạn phải tìm cho ra bức tranh này để dành thời gian chiêm ngưỡng nó. Theo thời gian, những bức tranh tường như thế này đã bị phai nhạt và mất đi rất nhiều chi tiết so với nguyên bản. Nhưng vẫn tái hiện một cách sống động cuộc sống và sự thay đổi của Ipoh theo dòng lịch sử. Tìm những bức tranh không khó, cái khó là mình chịu bỏ tâm sức ra để tìm hiểu những gì tác giả muốn truyền đạt hay không. Chứ không chỉ đơn thuần tìm thấy, chọn một góc chụp đẹp rồi check-in cho xong chuyện.
Nhưng vẫn có một điều khá tiếc nuối nhất mà mình không làm được trước ngày rời Ipoh. Đó là mình vẫn chưa tìm được bức tranh The Girl - bức tranh thứ 7. Mình đã rà soát mọi ngóc ngách, con hẻm, tường nhà, khắp nơi nhưng vẫn không tìm được. Nhưng các bạn cứ yên tâm nhé, khi săn tìm những bức tranh tường ở Ipoh các bạn sẽ có một bản đồ hướng dẫn vị trí, có tên đường và cả tọa độ luôn. Thế nên mình mới nói là việc tìm ra nó không khó là như thế. Tuy nhiên ở đời không phải cứ cái gì có sẵn thì cũng làm được. Và bức tranh The Girl cứ như không có duyên lắm với mình. Mình đã ở ngay tại tọa độ mà đáng lẽ ra nó phải ở đó, nhưng mãi vẫn không tìm ra được. Có lẽ đây là một sự sắp đặt của ông trời tạo ra một khoảng trống trong chuyến đi, để một ngày nào đó mình nhất định sẽ quay lại nơi đây và tìm cho ra bằng được The Girl.
Thôi thì không tìm được The Girl thì mình xem tạm một số bức tranh tường khác an ủi vậy.
View attachment 159009
Ngũ quả (tên này mình tự đặt nhé)
40646453483_dd982a2b0d_z.jpg

Thanh niên chạy Uber cuối cùng còn sót lại ở Malaysai ??
View attachment 159010
Bức tranh được vẽ trước một quán ăn trên con phố Lorong Hale

.............................(Còn tiếp)
Không ngờ Ipoh đẹp vậy chủ thớt ah. Lại có thêm lý do quay lại Malay.
 
Không ngờ Ipoh đẹp vậy chủ thớt ah. Lại có thêm lý do quay lại Malay.
Nét đẹp của nó rất bình dị Tít Mù ạ, có pha lẫn giữa sự trật tự ngăn nắp của đô thị và sự hoài cổ của các công trình thời thuộc địa. Mình cứ cảm nhận có một cái gì đó rất giống Việt Nam nhưng lại chẳng giống Việt Nam. Vì thế nên mình chẳng nỡ bỏ topic mà phải viết tiếp đây. :D:D
 
AMAZING MALAYSIA: KHÁM PHÁ IPOH VỀ ĐÊM
47559975362_c5c1545f90_z.jpg

Vậy là gần hết ngày đầu tiên của mình tại Ipoh, thật ra thì cũng không phải mình dễ dàng bỏ cuộc khi không tìm thấy bức tranh The Girl nếu như không có một trận mưa to kéo tới. Thời tiết cũng khó hiểu lắm, nguyên cả ngày nắng nóng đổ lửa vậy mà chiều lại mưa, mưa lớn kinh khủng và kéo dài gần 2 giờ đồng hồ.
32670483807_59ea3607e0_z.jpg

Tấm ảnh cuối cùng trước khi cơn mưa to kéo đến, sau đó mình cũng cất máy ảnh luôn chứ lỡ bị gì là chuyến đi ăn hành :LOL:. Đi vào mùa lễ tết nên ban ngày thì đường xá vắng vẻ, cửa hàng thì ít nhưng tới tầm chiều tối thì lại đông đúc do mọi người bắt đầu ra đường vui chơi, ăn uống. 90% phương tiện di chuyển ở Ipoh là oto nên mà tắc đường là tắc cả con đường. Xe máy thì ít nên có thể len lỏi giữa các xe oto để đi cho nhanh nhưng tuyệt nhiên mình không bao giờ thấy một chiếc xe máy nào leo lên lề mà chạy cả. Một điều đáng để chúng ta học hỏi, nhưng một phần cũng phải có biện pháp để ngăn ngừa đó là ở Ipoh tất cả lề đường được làm rất cao so với lòng đường và không có chỗ nào để xe máy chạy lên cả. Thành ra dù có muốn thì cũng không thể lên, lề đường tuyệt đối chỉ dành cho người đi bộ. Cuối cùng mình không đợi được cũng phải ráng gọi chiếc Grab để đi về hotel. Nghỉ ngơi đến tối, trời tạnh mưa thì mình mới đi ra ngoài ăn tối.
40680858033_2d9538f0fe_z.jpg

Đây là con đường đi xuyên qua khu chợ đêm (Night market), do bị ảnh hưởng bởi cơn mưa nên nhìn chợ đêm cũng khá là ảm đạm. Lúc này tầm khoảng đâu đó hơn 8 giờ thôi. Ban đầu mình cứ nghĩ là họ đang chuẩn bị dọn dẹp kết thúc phiên chợ đêm, vì mình thấy ở Ipoh mọi người kết thúc một ngày sinh hoạt khá sớm. Nhưng sau đó mình mới biết thật ra họ đang bắt đầu dọn hàng quán ra để bán. Và chợ đêm Ipoh thường sẽ bắt đầu từ 10 giờ và kết thúc khoảng 2 giờ sáng hôm sau. Tối nay mình sẽ review về một quán ăn khá là nức tiếng trong cộng đồng du lịch Malaysia, đó là Lou Wong Restaurant.
46923498304_64a14d0050_z.jpg

Theo lời đồn ^^, thì quán này là một trong những quán cơm gà ngon nhất ở Malaysia. Malaysia thì có nhiều món nằm trong list đặc sản, trong đó có cơm gà. Mà mỗi vùng thì đều có một hoặc một vài quán rất nổi tiếng về món cơm gà này, trong đó có Lou Wong Restaurant. Cái đó là "lời đồn" thôi nhé, còn cảm nhận thật tế ra sao thì bây giờ mình mới đi kiểm nghiệm thử đây. Mình trên tinh thần đã chuẩn bị sẵn là "chắc sẽ phải đứng hoặc ngồi đợi chầu chực khá lâu để tới lượt mình". Nhưng lại thêm một điểm cộng cho việc du lịch mùa thấp điểm đó là quán không đông lắm, như các bạn thấy trên hình là bàn ghế trống khá nhiều. Khách cũng đông dần lên nhưng không đến mức như mình tưởng tượng.
46923496654_7afbd4a22d_z.jpg

Mà theo mình thấy thì cũng chủ yếu là khách địa phương đến ăn chứ nhìn không phải kiểu khách du lịch. Nên khi mình bước vô ngồi thì ai cũng nhìn. Món ăn ở đây cũng khá nhiều chứ không chỉ có gà, nhưng đã quyết tâm đến đây thử món gà thì phải ăn gà. Và theo kinh nghiệm của mình để đánh giá về trình độ làm gà thì nên gọi một món cơ bản nhất trong tất cả các món về gà nhưng đồng thời cũng là món khó làm nhất - cơm gà luộc.
46731848715_152ac19f3c_z.jpg

Cứ mỗi lần up hình chụp đồ ăn là tự thấy nhục nhục ?. Như các bạn thấy một phần cơm gà là như vậy đó. Chỉ vừa đủ chứ không quá nhiều nên mình ăn xong vẫn chưa no lắm, mình gọi thêm một món canh cá viên nữa mới đủ no. Giờ là cảm nhận của mình sau khi đã ăn món cơm gà tại Lou Wong:
- Chất lượng: điểm nhấn duy nhất của món ăn là phần thịt gà mềm, thịt ngọt và thấm vị. Phần thịt gà bạn không cần thêm bất cứ gia vị nào kèm theo vì nó đã được nêm nếm khá tốt. Ngoài ra, phần cơm và nước súp thì cũng bình thường. Thật ra cơm cũng không ngon lắm, hơi nát và bở. Dù được nấu với nước luộc gà nhưng cũng không mang lại hương vị gì cho cơm.
46923495134_6f3c173a87_z.jpg

Về món canh cá viên thì ăn khá ngon, gia vị ướp bên trong cũng lạ miệng. Thịt viên săn và giòn, ít pha bột. Nhưng có hơi mặn nên ăn 3,4 viên là bắt đầu ngán rồi.
- Không gian quán: vào thời điểm mình đi thì rất ổn, không gian rộng rãi, thoải mái. Ở đây chỉ có loại bàn tròn lớn dành cho nhiều người thôi chứ không có bàn nhỏ, nên cứ thấy bàn nào trống thì cứ vô mà ngồi thôi.
46731845525_db3f1c3c43_z.jpg

'- Chất lượng phục vụ: mình thấy tốt, phục vụ nhanh, món ăn ra nhanh, dọn bàn cũng nhanh và sạch sẽ. Và ăn ở đây bạn sẽ thanh toán khi món ăn được đưa ra luôn nhé.
'- Giá cả: 1 phần cơm gà luộc như mình ăn là 7 ringgit (gần 40.000 VNĐ), canh cá viên là 5 ringgit (28.000 VNĐ). Nước uống nữa thì một buổi tối như vậy của mình hết 14 ringgit (gần 80.000 VNĐ). Cơm gà đối với mình thì như vậy là hơi mắc vì cũng chỉ có 3 cục thịt gà như trong hình, cơm với canh thì mình cảm thấy chẳng đáng bao nhiêu. Còn phần canh cá viên thì hợp lý hơn.
Đánh giá chung: không phải xuất sắc như lời đồn, nhưng nhìn chung là ăn tạm được. Gà khá ngon nên nếu thích cứ đến đây ăn cho biết cũng được. Với lại mỗi người một khẩu vị nữa, có thể vì thịt gà là loại thịt mình thích nhất, mình từng ăn qua nhiều nơi nên mình cảm nhận khắt khe hơn nhưng với người khác thì lại ngon. Thôi nói chung đã đến đây thì cứ ăn thử, chả chết ai :).
47647551541_3fc3ddf83d_z.jpg

Chợ đêm cũng bắt đầu nhìn xôm tụ hơn rồi này, ở chợ đêm này họ bán cũng tùm lum thứ: áo thun, đồ lưu niệm, gương lược, đồ cắt móng tay, nhẫn, ốp điện thoại, quạt, tattoo, đồ ăn...bla.bla... nói chung y chang Hello Weekend ở Sài Gòn :LOL:. Do mình không thích mua sắm, mà cũng thấy chẳng có món gì thích thú nên đi về hotel nghỉ sớm do ngày mai mình cần dậy sớm để đến một nơi khá là thú vị ở Ipoh.
46731843855_721cd65662_z.jpg

Kết thúc ngày thứ 2, hôm nay mình đi bộ tìm những bức tranh muốn rụng cặp chân rồi nhưng vẫn muốn đi bộ từ chợ đêm về hotel. Mình thích len lỏi đi những con đường khác nhau chứ mình ít khi nào đi và về trên cùng một con đường. Lúc mình qua đây đi đâu cũng thấy hai chữ "DAULAT TUANKU" ở khắp nơi. Tìm hiểu mới biết là nó có nghĩa kiểu như "Bệ hạ vạn tuế" trong tiếng Hán. Chắc là đang diễn ra sự kiện gì liên quan đến chính trị, bên trong hoàng gia ở Malaysia.
.....................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: KEK LOK TONG - KỲ QUAN GIỮA LÒNG THÀNH PHỐ
Nhờ tối qua ngủ sớm nên sáng hôm sau 5 giờ 30 là mình thức rồi, vì trưa nay là mình phải lên xe đi tiếp đến Cameron Highland nên mình muốn có nhiều thời gian hơn để khám phá Ipoh nên quyết định dậy sớm. Chương trình sáng hôm nay là mình sẽ đi ăn sáng và đi đến thăm một điểm rất thú vị và mình nghĩ là cũng rất ý nghĩa nữa. Kek Lok Tong - ngôi chùa ẩn trong hang động và hơn thế nữa.
32707101807_4e8a3cf9db_z.jpg

Đây là đường phố Ipoh lúc 6 giờ sáng, trời vẫn tối om và cuộc sống sinh hoạt vẫn chưa bắt đầu, y như Việt Nam lúc nửa đêm vậy. Vì mới sáng sớm nên mình cũng không có nhiều sự lựa chọn lắm, mình quyết định đi ăn mì cà ri tiếp. Quán mì cà ri này không nằm trong dự tính của mình ban đầu, và được các bạn trong hotel chỉ mình mới biết. Đó là quán Kedai Kopi Keng Nam (tọa độ: 4.599736, 101.086747). Từ Mari Hostel đi bộ 5 phút là đến.
32707101587_1f34ca8702_z.jpg

Và quả thật có vẻ quán này cũng khá được yêu thích, dù chỉ mới sáng tinh mơ nhưng đã có kha khá người đến đây ăn sáng. Cũng giống như quán Xin Quan Fang mình đã ăn ở ngày đầu tiên, đây cũng là quán do người Hoa làm chủ. Thật ra với mình, món ăn mì cà ri ở Malaysia khi được nói đến, sẽ không ai cho rằng đó là món của người Hoa hay của người Ấn. Nói về các món liên quan đến mì thì người Hoa đúng là số 1 và họ có những cách làm mì tươi, ủ mì và chế biến cực kỳ độc đáo. Kết hợp với nước soup cà ri của người Ấn Độ thì đúng là đã cho ra đời một món ăn kết hợp vô cùng tinh tế đặc trưng cho dân tộc Malaysia.
32707101307_3e0625406d_z.jpg

Không gian của quán
Đánh giá về món ăn thì ở đây ăn cũng rất ngon, không bằng Xin Quan Fang nhưng chỉ kém một chút thôi. Nhưng mà về cơ bản, thì hương vị và mùi của món mì cà ri ở các quán là khá giống nhau. Mì dùng cho món mì cà ri này chủ yếu là hai loại: mì sợi to và mì sợi nhỏ. Sau khi đã ăn cả hai thì mình cảm thấy mình sợi nhỏ sẽ ngon hơn.
40683108173_ef506675dd_z.jpg

Và đây là tô mì của Kedai Kopi Keng Nam
Giá cả ở đây cũng thuộc mức giá phổ biến thôi chứ không có gì đặc biệt. Mình ăn sáng một tô mì cà ri như trên và một ly cà phê trắng tổng cộng 8,4 ringgit (45.000 VNĐ). Ăn xong mình gọi Grab để đi đến chùa Kek Lok Tong luôn. Chùa hang Kek Lok Tong nằm cách trung tâm thành phố Ipoh khoảng 8km về phía đông nam. Thời gian di chuyển bằng xe oto mất khoảng 20 phút, và lại một kinh nghiệm nữa cho các bạn là cũng như Kellie's Castle. Các bạn nên nói với tài xế đợi mình để đón về luôn, mặc dù không xa như Kellie's Castle nhưng nó cũng nằm ở ngoài rìa thành phố, mật độ xe grab rất ít và hầu như không có. Khi mình quay về mình phải đón toàn những xe nằm ở cách đó hơn 3km, một hai lần đầu thấy tội nghiệp họ chạy vô nên mình hủy chuyến, đến lần thứ 3 vẫn không khá hơn nên đành chịu.
32707105117_9f0ba93758_z.jpg

Cổng hang động, và cũng là cổng vào bên trong ngôi chùa Kek Lok Tong. Xe grab phải cho các bạn xuống ở đúng cổng chùa tại tọa độ (4.558161, 101.129233) nhé. Vì ở đoạn ngoài cũng có một cánh cổng nếu không biết mà xuống ở đó thì các bạn phải đi bộ hơn 700m trên một con đường hai bên chỉ có rừng cây, không một mái nhà, không một bóng người ?. Để vào bên trong các bạn có thể đi vô bình thường, không cần cởi giầy hay báo cáo với ai cả. Nơi này là free entrance.
47649732731_db18000f2e_z.jpg

Các tượng phật được đặt ở bên trong hang động, bố trí theo từng khu vực để du khách có thể đến chiêm bái. Do mình cũng không rành về chủ đề này và cũng không có thông tin gì nhiều để tìm hiểu về nơi này nên thôi các bạn xem hình đỡ ?.
47596848862_7fa156e382_z.jpg


32707103787_053315e1c3_z.jpg

Những cảnh tượng này thật sự nhìn tận mắt nó mới đã các bạn à, bốn bề xung quanh là những khối thạch nhũ được hình thành cách đây hàng trăm, hàng nghìn năm tạo ra muôn hình thù khối kỳ dị dạng. Không gian to lớn khiến mình cảm thấy mình quá bé nhỏ so với thiên nhiên. Đây cũng là hang động đầu tiên mà mình được tham quan. Trước đây mình cũng vài lần tính đi những hang động ở Việt Nam nhưng mãi chưa có cơ hội. Chắc sắp tới ráng "cày" gom lúa đi một chuyến Sơn Đoong ??.
47649733461_bf6b46dabc_z.jpg

Quy mô của hang động Kek Lok Tong cũng không quá lớn lắm đâu, đi dạo dạo khoảng 15 - 20 phút là hết rồi. Đường đi cũng dễ đi chứ không ngoằn nghèo. Bên trong hang động đã làm mình rất choáng ngợp rồi, nhưng điều ở cuối hang động mới thật sự làm mình sửng sốt và có thể nói đây là điều mình ấn tượng nhất ở Ipoh trong suốt chuyến đi.

...........................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: KEK LOK TONG - KỲ QUAN GIỮA LÒNG THÀNH PHỐ
40683106293_181e75a1f2_b.jpg

Sau một đoạn đường bên trong hang động của ngọn núi Kek Lok Tong, ban đầu mình chỉ nghĩ đây là hang động cụt, đi cuối hang thì quay lại hoặc đâu đó ở cuối hang động chỉ là một lối ra của ngôi chùa này. Nhưng mình đã lầm, ở cuối hang động là điều mà mình những tưởng mình chỉ được xem trên phim thôi các bạn ạ. Khung cảnh hiện ra cứ y như là những bộ phim của Hollywood làm về những chủ đề khám phá, phiêu lưu vậy. Mình là 1 true fan của thể loại phim như thế và đã xem không biết bao nhiêu phim của Brendan Fraser, Dwayne Johnson.... Cứ mỗi khi lạc đến một vùng đất nào đó, sau khi trả qua một tai nạn hoặc sự cố và bị trôi dạt đến một vùng đất lạ. Sau một hồi mò mẫm, đi loanh quanh một hồi là thế nào cũng sẽ đi ra từ một hẻm núi và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, cảnh đẹp rạng ngời hiện ra. Cái style đó ai xem phim giống mình thì quá quen rồi nhưng mà không thể nào chán được. Lần nào cũng tim đập, chân run khi đến cảnh tượng ấy. Và bây giờ thì đến lược mình được "đóng phim" ?.
40683104423_41dcd14ece_z.jpg

Khung cảnh hiện ra trước mắt là một thung lũng nhỏ được bao bọc bởi 2 dãy núi đá kéo dài như vô tận, ở giữa là một hồ nước lớn mang hình giọt nước. Vì được bao quanh bởi những ngọn núi trùng trùng điệp điệp, lại nằm cách xa khu dân cư trung tâm nên ở bên trong đây rất yên tĩnh, trong lành. Người dân địa phương cải tạo nơi này thành một công viên để cho mọi người đến tập thể dục, dưỡng sinh, hoặc chỉ đơn thuần đi bộ dạo chơi. Ở Ipoh thì cũng có nhiều công viên khác, nhưng nơi này được xem như là công viên lớn nhất và có hệ sinh thái tự nhiên và nguyên thủy nhất ở Ipoh. Người dân chỉ làm lối đi và xây thêm các tiểu cảnh phục vụ cho việc giải trí tinh thần chứ không hề tác động gì mang tính thương mại hóa vào đây.

40683107613_0f6efb2dda_c.jpg

Công viên này cũng như chùa Kek Lok Tong không mất phí vào, nhưng hang động và chùa Kek Lok Tong thì mở cửa từ sáng đến tối, nhưng công viên này thì 17:00 là đóng cửa rồi nên các bạn có đến Ipoh mà muốn đến đây thì tốt nhất là đến buổi sáng nhé. Theo mình thì đây là công viên tuyệt nhất tại Ipoh rồi, nhưng do bị cái xa trung tâm quá nên cũng ít người đến đây. Chủ yếu là họ sẽ đi viếng Chùa xong rồi đến đây đi bộ, tập thể dục buổi sáng thôi. Còn buổi trưa, chiều thì mình nghĩ chắc chẳng có ai quá.
40683105093_7d7da0269b_z.jpg

Trên đoạn đường đi được trang trí bởi một dãy tượng đá điêu khắc lại hình ảnh của 18 vị La Hán. Sự tích về 18 vị này mình cũng có biết nhưng chưa bao giờ có dịp tìm hiểu kĩ hơn. Nhân dịp đi đến đây mình cũng dành chút thời gian để đọc phần mô tả ngắn gọn của từng vị. Đến bây giờ đang ngồi review thì mình quên chắc 80% rồi ??. Nhưng mà thôi kệ, đọc cũng hay, họ viết bằng cả tiếng Anh, Trung Quốc và Bahasa Malaysia.
33772169558_4f811ab124_c.jpg

Mình cũng từng xem qua nhiều phiên bản điêu khắc của 18 vị La Hán nhưng mà bộ tượng đá ở Ipoh này mình thấy là một trong những nơi điêu khắc đẹp và có hồn nhất mà mình từng xem, từ biểu cảm trên gương mặt, thần thái của hành động và cả việc tạo hình đều rất ấn tượng.
40683106973_b5bee71590_c.jpg

Cái đoạn đường này người ta gọi nó là con đường "mát xa" ^^. Con đường được thiết kế bằng một loại đá tự nhiên rất đặc biệt, và khi muốn đi trên con đường này thì bạn bắt buộc phải đi chân đất chứ không được mang giày (vớ cũng phải cởi ra). Mình cũng đi thử rồi, lòng bàn chân cảm thấy thư giãn và thoải mái lắm, với bạn nào không quen thì sẽ thấy nhột lắm, chưa kể đá này nó lạnh kinh khủng. Cũng tùy lúc, vì đá thiên này nó hấp nhiệt rất dễ, bạn nào đi buổi sáng sớm như mình thì sau một đêm thấm sương, đá sẽ lạnh như băng ấy, đi xong 2 vòng là kiểu như nội công thâm hậu như Dương Qúa nằm tu luyện trên giường Hàn Ngọc ấy ?. Nhưng mà đi buổi trưa hoặc chiều thì với cái nắng gắt của Ipoh thì xác định có món "chân giò nướng mọi". Công viên chỉ cần đi một vòng là xong rồi, do hôm nay là ngày cuối ở Ipoh rồi, trưa nay là mình lên xe đi nơi khác nên cũng thôi chuẩn bị đi về, còn kế hoạch đi dạo quanh qua khu hành chính một chút nữa.
32707098827_248eb6af68_z.jpg

Cùng nhìn lại công viên Kek Lok Tong lần cuối nhé, chắc phải lâu lắm mới có thể quay trở lại đây.
........................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: TẠM BIỆT IPOH
Sau khi đi dạo chơi ở công viên Kek Lok Tok và viếng thăm ngôi chùa hang xong thì mình đón grab để quay về lại trung tâm. Chuyến Grab về này tốn mất 15 ringgit, cùng một quãng đường đi nhưng tùy thời điểm nên giá cả sẽ xê xích nhau chút ít nhé. Mình sẽ về lại đúng cái quán Kedai Kopi mà mình ghé ăn sáng lúc sớm vì từ đó mình có thể đi bộ ra Quảng Trường Đỏ - nơi mà mình muốn ghé thăm lần cuối trước khi rời khỏi Ipoh. Mới đó mà hai ngày rong chơi trên Ipoh đã trôi qua, tuy chưa thể nói là đã khám phá trọn vẹn được vùng đất Ipoh này nhưng dù sao những chỗ muốn đi thì cũng đã đi được. Những gì muốn trải nghiệm thì cũng đã trải qua được, chỉ còn đi trên Quảng Trường Đỏ nữa là mãn nguyện.
33772168408_d46a12f288_c.jpg

Đây là Tòa Đô Chính Majlis Bandaraya Ipoh - hay còn gọi là Văn phòng Chính quyền Thành phố Ipoh, tọa lạc ngay trên Quảng Trường Đỏ. Từ quán ăn Kedai Kopi hồi sáng thì chỉ cần đi bộ thêm tầm 500m dọc theo đại lộ Jalan Dato Seri Ahmad Said là sẽ đến. Mấy chú cảnh sát an ninh cũng thân thiện lắm, nhìn mình cứ treo cái máy ảnh tòn ten trước ngực là biết dân du lịch là cứ say Hello. Mà mình nhận thấy ở Malaysia thì hình như khối lực lượng vũ trang là toàn do mấy anh gốc Ấn cao, to, đen làm không à, hiếm thấy anh nào gốc Hoa lắm. Chắc do nhìn người Ấn bặm trợn, hổ báo cáo chồn nên hợp với công việc này hơn hay sao.
40683102453_376d296583_z.jpg

Xin giới thiệu với anh em Phuot.vn, Quảng Trường Đỏ Ipoh. Thật ra mình phải nói trước là nó cũng không phải là nơi gì ghê gớm lắm để các tín đồ mê check-in sống ảo mò tới đâu nhé. Chỉ đơn giản là một con đường đặc biệt, được lót gạch đỏ và nằm giữa tòa Đô Chính và công viên Dataran Ipoh vậy thôi. Mà nếu như trời mát chút thì đi tản bộ dọc con đường này thì hết ý, chỉ mỗi tội trời nắng bể đầu, đường quá rộng nên cây xanh cũng chẳng che được gì nhiều.
46734029105_93f9b3ce0e_z.jpg

Đi đến cuối đường thì các bạn sẽ gặp một trong những trung tâm shopping mall hiếm hoi ở Ipoh do thằng Parkson lập ra. Không biết tới giờ nó có dẹp tiệm như ở Việt Nam chưa nhưng nhìn chung cũng ế ẩm, điều hiu lắm. Bây giờ cũng gần trưa rồi, chuẩn bị đi về thu xếp hành lý và đi tiếp đến nơi khác thôi.
47649720851_3e0a4b8c3d_z.jpg

Nói gì nói chứ thời tiết đúng là kinh dị quá, vẫn nhiệt độ tầm 34-35 độ chứ không hơn Sài Gòn là mấy nhưng gay gắt và không khí ẩm nóng hơn rất nhiều. Đi bộ thì chỉ có nép vào lề đường, đi dưới các mái hiên các dãy nhà là hạnh phúc thôi chứ ló đầu ra ngoài ai mà yếu yếu nhiều khi xỉu tại chỗ.
40683095223_cce3a7a698_z.jpg

Đây là một tiệm cửa hàng tiện lợi địa phương tên là TopNotch Mart mà mình đã ghé vô để mua cái adapter điện 3 chấu mà mình đã review hồi đầu bài viết. Thật ra những cái ấy qua Malaysia bạn mua được ở bất kỳ đầu và rất dễ dàng tìm thấy, nhưng mình vẫn nghĩ nên chuẩn bị trước mọi thứ thì vẫn tốt hơn. Tấm ảnh cuối cùng ở Ipoh mà mình muốn gửi đến mọi người chính là con phố mà mình đã đi qua không biết bao nhiêu lần.

46734025595_8ae25640ee_c.jpg

Một con phố yên tĩnh, lặng lẽ và trầm mặc dưới những mái nhà cũ kỹ. Những cửa hàng xập xệ dưới sự bào mòn của thời gian nhưng có vẻ như chủ nhân của chúng chẳng muốn làm gì để thay đổi những điều ấy. Có thể vì họ đã dành gần trọn cuộc đời họ ở nơi này, nên dù đó là một cửa hàng bán thú nuôi dơ bẩn, hôi hám, hay là một quán hủ tiếu mì luôn tấp nập đông khách nhưng thật ra họ đã gắn bó với nhau từng ấy thời gian đến nỗi chẳng cần cái menu làm gì, chỉ gọi tên nhau là đã biết trao cho nhau cái gì. Và có vẻ như là họ chẳng muốn thay đổi những điều ấy!
.......................(Còn tiếp)
 
+ Tuyệt đối không nên ở ngay trong lòng khu Little India nhé, vì nó rất xô bồ và nóng nực do xung quanh là quán ăn, khói lửa cả ngày. Và không phải là mình kỳ thị nhưng ở người gốc Ấn luôn tỏa ra một mùi hương rất đặc biệt, còn khó chịu hay dễ chịu là tùy mỗi người cho nên cả khu Little India đó nồng nàn mùi đó luôn ấy. Little India chỉ để vô chơi, mua sắm thì được chứ hoàn toàn không nên ở hotel trong đó.

Thật sự là lần đầu mình đến Malaysia cách đây 2 năm, hostel đầu tiên mình ở nằm ở khu China Town (dù suy nghĩ lúc mình book là mình chọn khu Bukit Bingtang cơ, nhưng lần đầu tự đi, lại không rành các thiết bị hỗ trợ, không xài điện thoại, không có định vị, kiếm được chỗ ở là mừng rồi :) ). Hostel do một cô gái người Pháp trông coi, và không được vệ sinh lắm, nên mình cũng hơi dè dặt về các hostel khác

Thế nhưng khi đến Geogre Town, Penang, mình lại chọn ngay một khách sạn ở khu Little India (lúc đó cũng chưa biết về người Ấn hay bị đánh giá về vệ sinh). Nhưng thật sự rất bất ngờ, mình đi xe đêm (đi nhanh quá nên đến đó mới 5h30 sáng), nhưng mình vẫn được check in (mình hỏi để gửi hành lý và người ta nói mình có thể check in luôn - thật sự rất biết ơn điều đó) . Chỗ đó tên là Little India Heritage Villa (No. 32, Ah Quee Street, 10200 George Town, Malaysia).

Mình luôn dùng booking.com để đặt, và thường chọn chỗ có điểm trên 7.0. Tới nơi nhìn mặt mới biết là hostel này của một người Ấn. Nhưng nói thật sạch vô cùng sạch, mình ở 2 đêm ở đó. Hành lang, cầu thang luôn được lau sạch bóng ... đến nỗi mình tới cửa là lột giày ra đi chân đất (vì nền gạch đỏ, cảm giác được đi chân trần trên nền đất mát lạnh rất thích, không phải chỗ nào cũng sạch từ trong ra ngoài như vậy nên phải tận hưởng - à không tính 1 cái hostel được lắp máy lạnh từ đầu chí cuối ở Indo thì đây là nơi sạch nhất mà mình được ở). Bên ngoài khách sạn có đặt mấy cái bàn ghế, không gian yên ắng, mình hay ôm sách ra đó ngồi đọc, rất thích. Khách sạn có cho thuê xe đạp, RM10/ngày, mình thuê để đạp xung quanh luôn.

Tháng 6 này mình cũng quay lại, mình vẫn lựa Little India Heritage Villa, dù hơi ngạc nhiên là sao điểm chấm còn có 6.9, nhưng vì trải nghiệm ở đó nên mình vẫn quyết định quay lại.

Hihi P/S thêm: đồ ăn xung quanh đó cực ngon, nhiều loại nữa
 
AMAZING MALAYSIA: XIN CHÀO IPOH
33159662618_91c097e58e_z.jpg

Khu vực bên ngoài đây nhé. Có hẳn một hành lang rất rộng cho khách chờ ở đây, thoải mái.
Đồng hồ điểm đúng 12:30 thì thấy bóng dán chiếc xe lăn bánh vô platform. Ở Malaysia thì hình như họ không thiết kế xe giường nằm như Việt Nam, mình toàn đi xe ghế ngồi thôi. Nhưng bạn có thể bật ghế ngã ra phía sau và nằm bình thường nhé. Thật sự với cá nhân mình thì mình thấy lại thoải mái hơn xe giường nằm ở Việt Nam.
46310808694_de2509b4cb_z.jpg

Bên trong xe Star Mart Express đi Ipoh. Dù không được ngồi riêng nhưng cũng hên là ngồi kế cửa sổ ?
Mình thấy có một điều khác so với Việt Nam nữa là ở đây họ không bắt buộc mình phải để hành lý ở dưới gầm xe. Bạn thích thì bạn có thể mang theo lên xe cũng được. Vì ở trên xe có thiết kế một dãy hộc tủ có thể để hành lý lên như trên máy bay. Xe bắt đầu lăn bánh khi khách đã lên xe đầy đủ. Từ lâu mình đã được nghe tiếng tăm về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ở Kuala Lumpur rồi. Mặc dù không đi vào trung tâm thành phố, chỉ ở ngoài rìa nhưng mình đã rất ấn tượng với hệ thống đường xá của họ. Vì làm trong lĩnh vực hạ tầng, quy hoạch đô thị nên mình cũng rất hứng thú với chủ đề này, chắc sẽ để dịp sau bàn về nó trong bài này.
46310806914_042cc39c80_z.jpg

Đường cao tốc với 8 làn đường.
Xe chưa xuất phát hẳn lên Ipoh mà có ghé qua sân bay KLIA để đón một lượt khách nữa. Ngoài ra trên đường đi xe sẽ dừng lại nghỉ ở một trạm nghỉ. Trạm nghỉ này nằm cách ranh giới bang Selangor và Perak tầm 3km. Mình có lưu lại tọa độ trạm nghỉ cho bạn nào sau này nếu đang trên xe lại muốn đi wc (3.677370, 101.499865) còn biết cách bao xa để "vận nội công" nhé ??.
46310808364_2cc4331f17_z.jpg

Trạm dừng chân trên đường đến Ipoh.
Vì khá buồn ngủ do thức sớm và chuyến bay dài nên mình ngủ thiếp đi trên xe. Đến gần 5:30 thì đã thấy thấp thoáng vòng xoay quảng trường Bandar Meru Raya. Vậy là đã đến Ipoh.
46310806524_5dda72e504_z.jpg

Quảng trường Bandar Meru Raya.
46310806564_df40f29ab1_c.jpg

Bến xe trung tâm Amanjaya. Từ Ipoh muốn đi đến những vùng khác bạn đều phải xuất phát từ đây nhé. Mọi thứ đều đã được lên kế hoạch nên vừa xuống xe mình đã tiến vào bên trong bến xe để tìm đến quầy bán vé, để mua cho chuyến đi đến điểm tiếp theo – Cameron Highland. Mình thật sự khuyến khích việc mua vé trước đối với các chuyến có nhiều điểm đến. Mình biết có nhiều bạn du lịch theo kiểu "Cuốn theo chiều gió" ấy, tức là không cần lên kế hoạch gì cả, cứ xách balo lên và đi đến một nơi nào đó. Ở đó tới khi nào chán chê rồi thì đi nơi khác, các travellers kiểu đó không phải là ít, mình gặp rất nhiều rồi. Điều đó cũng có những trải nghiệm riêng, nhưng nếu những bạn nào không theo kiểu đó mà theo kiểu "Follow the plan" như mình thì nên mua vé trước.
46121202995_3719ec6cfd_z.jpg


46310807774_f52c02af24_z.jpg

Khu vực bên trong bến xe Amanjaya.
46310808154_c7b26081dd_z.jpg

Quầy kioks bán vé từ đủ các hãng xe Perak Transit, Transnasional, Sri Maju, Maju Express…. tha hồ lựa chọn. Mình hùng hồn tiến tới đặt mua hẳn 1 vé đi Cameron Highland. Lần này mua sớm trước 2 ngày nên mình đã chọn được vị trí ngồi ở dãy ghế đơn. Đó cũng là một lợi thế của việc mua vé sớm đó.
View attachment 155035
Vé từ Ipoh đi Cameron Highland.
Đâu đó xong xuôi yên tâm cho tương lai thì mình book grab để đi về homestay. Về phần phương tiện di chuyển ở Ipoh nói riêng và những nơi khác về sau bạn xem lại phần PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN đã review ở đầu bài viết nhé.

...........................(Còn tiếp)

Đúng là đi xe khách ở Malaysia rất tuyệt, hôm đi Penang mình cũng đi cái xe y chang như bạn chụp hình, chắc mình nhỏ con nên cái ghế rộng rinh, lên nằm luôn chứ không cần ngồi :D . Có điều lạnh, hên là có mặc áo khoát và mang theo 1 cái khăn choàng to (vì gửi balo dưới gầm mất rồi), chứ không lạnh teo khỏi ngủ. Xe chạy êm ru, khi đi ngủ rồi nên không để ý, khi về KL lại, đi ban ngày nên coi đồng hồ mới biết xe chạy có chưa tới 4 tiếng đồng hồ từ Penang về tới KL, 400km chứ đâu ít (thế mà cứ tưởng tối mới tới, ai dè 6h chiều đã có mặt)
 
Đúng là đi xe khách ở Malaysia rất tuyệt, hôm đi Penang mình cũng đi cái xe y chang như bạn chụp hình, chắc mình nhỏ con nên cái ghế rộng rinh, lên nằm luôn chứ không cần ngồi :D . Có điều lạnh, hên là có mặc áo khoát và mang theo 1 cái khăn choàng to (vì gửi balo dưới gầm mất rồi), chứ không lạnh teo khỏi ngủ. Xe chạy êm ru, khi đi ngủ rồi nên không để ý, khi về KL lại, đi ban ngày nên coi đồng hồ mới biết xe chạy có chưa tới 4 tiếng đồng hồ từ Penang về tới KL, 400km chứ đâu ít (thế mà cứ tưởng tối mới tới, ai dè 6h chiều đã có mặt)
Hi, xe khách ở Malaysia thì tuyệt vời ông mặt trời :3. Mình ngồi thoải mái cứ như xe dành cho VIP thật sự ấy. Mà đúng là máy lạnh nó bật dã man thật, cứ như là họ có thù với cái nóng ở ngoài hay sao mà vô xe bật cho bỏ ghét ?.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,377
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top