What's new

[Chia sẻ] AMAZING MALAYSIA

40070036213_358de89149_b.jpg

Những ngày Tết cuối cùng cũng sắp qua đi, mọi người rồi sẽ quay lại với cuộc sống thường nhật như trước đây. Riêng mình, mình muốn dành những ngày rãnh rỗi này để kể lại về một chuyến hành trình mình vừa thực hiện xong đến đất nước Malaysia xinh đẹp, đầy màu sắc. Chuyến hành trình dài nhất từ trước đến nay của mình trong các chuyến du lịch, chuyến hành trình mà mình đã rất tự hào, chuyến hành trình mà mình đã gặp gỡ với nhiều bạn bè từ Ấn Độ, Malaysia, Australia, Trung Quốc và thậm chí cả Việt Nam.
Chuyến đi kéo dài xuyên suốt 10 ngày, mình đã độc hành đi qua nhiều nơi và được thực hiện một cách hoàn toàn tự túc. Nên những kinh nghiệm, chia sẻ trong bài viết này hy vọng có thể sẽ giúp các bạn có ý định đi du lịch tự túc đến Malaysia sắp tới.
1. THỜI GIAN CHUYẾN ĐI:
Từ ngày 30/1/2019 đến ngày 8/2/2019 (10 ngày xuyên suốt tết Âm lịch 2019)
Còn với các bạn thì thời gian nào phù hợp để đi du lịch ở Malaysia? Đơn giản là:

  • Tháng 4 đến tháng 9: mùa khô, trời hanh và nóng.
  • Tháng 10 đến tháng 3 năm sau: mùa mưa, thời tiết có phần mát hơn.
Các bạn cứ tùy theo sở thích và khu vực mà đi thôi chứ mùa nào cũng có mặt tốt và mặt hạn chế cả, còn riêng mình cái chuyến đi này, mình không chọn đi vào thời gian này vì thời tiết nó như thế nào. Mà đơn giản là mình muốn thực hiện một chuyến đi dài và chỉ có dịp nghỉ tết Nguyên Đán thì mình mới nghỉ được lâu như thế thôi. Thật ra trước đó mình không có ý định sẽ đi Malaysia. Quyết định đến với Malaysia của mình vì nó đáp ứng 1 yếu tố: mua được vé máy bay rẻ. Và sau khi đã xuống tay mua vé máy bay rồi mình mới quyết định tìm hiểu và lên kế hoạch du lịch đến Malaysia, mình có vỏn vẹn 1 tháng rưỡi để chuẩn bị tất cả mọi thứ. Mình còn nhớ lúc đó mình còn chưa hoàn thành bài viết "ĐẤT TRỜI VÂN NAM - ĐỊNH MỆNH" nữa ?.
2. CHI PHÍ:
Chi phí chi tiêu cho 10 ngày: 1.350 ringgit = 7.560.000 VNĐ/1 người
Tiền vé máy bay khứ hồi: 101 USD = 2.340.000 VNĐ (có 7kg hành lý xách tay mua của Air Asia )
TỔNG MỨC CHI PHÍ: 9.900.000 VNĐ/10 ngày/1 người

  • Mức phí trên tương ứng với kế hoạch du lịch của mình đã thực hiện, sau này nếu các bạn có đi thì sẽ tăng/giảm tùy vào nhu cầu khác của các bạn nhé.
  • Để đổi tiền thì mình ở TP.HCM nên ra quầy số 59 Đồng Khởi (góc giao với Nguyễn Thiệp). Nhưng các bạn nên đổi dư dả một chút chút đừng sát nút quá, vì qua đó các bạn sẽ không biết mình muốn mua thứ gì đâu và có rất nhiều khoản tự nhiên phát sinh ở một đất nước như Malaysia ?.
46311660494_af81a17d27_h.jpg

Ấn tượng đầu tiên của mình ngày đầu đến Malaysia mua vé bus xong họ thối cho đủ các mệnh giá tiền, nên mới thấy tiền của Malaysia sặc sỡ đầy màu sắc xanh đỏ tím vàng, chất liệu cũng rất đẹp. Đối với tiền giấy thì Malaysia còn lưu thông 2 mệnh giá khác nữa là 20 ringgit và 50 ringgit. Điều đặc biệt là Malaysia không phát hành tờ 2 ringgit, nên thành ra số lượng tờ 1 ringgit rất nhiều và phổ biến. Ngoài tiền giấy họ còn lưu hành tiền xu (cent), gốm 5, 10, 20 và 50 cent, cứ 100 cent = 1 ringgit. Tiền Malaysia rất mới chứ không cũ như Myanmar ?, thậm chí họ còn vừa phát hành một đợt tiền mới vào năm ngoái.
3. ĐỒ ĐẠC CẦN MANG THEO:
Lại là một vấn đề rất quan trọng, đặc biệt đối với một chuyến đi dài và đi một mình như mình, sau chuyến đi những kinh nghiệm mình đúc kết được và chia sẻ lại hy vọng mọi người sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hơn. Mình không biết với các bạn như thế nào chứ riêng mình, ngay từ ngày đầu tiên đến Malaysia mình đã sớm nhận ra vấn đề lớn nhất mà mình gặp phải đó là quần áo. Nếu như trong chuyến đi trước đến Vân Nam, Trung Quốc là nơi có khí hậu lạnh mình không quan tâm lắm đến quần áo, khó khăn lớn nhất là ngôn ngữ thì ở Malaysia hoàn toàn ngược lại. Mình đi khắp nơi đều có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với mọi người nhưng lại thiếu hụt về quần áo. Cũng một phần do mình không có kinh nghiệm du lịch ở các nước nhiệt đới, và đặc biệt ở Malaysia mình phải đi bộ rất nhiều nên đổ mồ hôi nhiều. Quần áo không đủ để thay nên cuối cùng mình phải sử dụng biện pháp đi giặt dịch vụ. Nên kinh nghiệm của mình là mang đồ thoáng mát, mỏng, áo thun, quần short hoặc quần thể thao cho dễ vận động, di chuyển.
40070037533_3e1e587d24_b.jpg

Vì quá tự tin nên mình chỉ mang theo 4 cái áo thun, 2 quần jean, 1 quần thể thao, 1 quần ngủ và 1 áo khoác cho 10 ngày du lịch

  • Ngoại trừ Cameron Highland là nơi thời tiết mát mẻ tuyệt vời thì những nơi nắng nóng như Penang, Ipoh và Melaka thì mỗi ngày nên sử dụng 2 bộ (quần + áo) hoặc 2 áo + 1 quần cũng được.
  • Đồ ngủ mang riêng, với mình thì chỉ cần mặc quần short thun là ngủ được rồi.
  • Đồ lót thì mang tương ứng số bộ quần áo nhé, đừng ráng mặc lại kẻo sinh mầm bệnh ;)
  • Vớ mỗi ngày 1 đôi.
  • Giầy, dép: mình khuyên các bạn chọn một đôi giày đi bộ tốt, không phải là những đôi giầy trekking, leo núi nhé vì nó rất cứng và không phù hợp đi bộ. Mình mang theo duy nhất một đôi Nike air vapor ace xài trung thành hơn 2 năm nay.
4. CÁC ĐỒ DÙNG KHÁC:
Bình thường mình hay nghĩ phần này chỉ là phần phụ nhưng riêng bài viết này, phần này rất quan trọng. Đồ dùng khác thì ai cũng có nhưng quan trọng bạn nên mang cái gì và không nên mang cái gì. Vì mình đi tự túc và hành trình dài tận 10 ngày, nên yếu tố gọn, nhẹ, hữu dụng đặt lên hàng đầu. Hơn nữa mình không mua hành lý ký gửi nên chỉ có 7kg xách tay. Do đó phải giải quyết được bài toán "10 days in 1 backpack <= 7kg". Và đây chính là những thứ mình đã mang theo và sử dụng xuyên suốt không rời.
40070869603_7d6dc35fbf_h.jpg

Đầu tiên là 3 món này, 1 cái túi vải vuông và 2 cái hộp.
207-01 by Foto Dusffy, on Flickr

Cái túi vải đen là để đựng tất cả đồ vệ sinh cá nhân, dầu gội, kem đánh răng, bàn chải, sữa rửa mặt, pomade, lăn nách, kem chống nắng ....
40070869223_1c6bfd59ab_h.jpg

Chiếc hộp nhỏ hơn để đựng đồ dùng vệ sinh máy ảnh ?. Đối với một số bạn thì cái này không quan trọng lắm đâu nhưng với mình thì nó rất quan trọng.
Và chiếc hộp cuối cùng cũng là chiếc hộp quan trọng nhất, là nguồn sống của mình trong cả suốt chuyến đi.
40070869053_3171e56f5c_h.jpg

Chính là nguồn điện. Pin dự phòng cho máy ảnh, bộ sạc pin cho máy ảnh, cục sạc dự phòng cho điện thoại, 2 cục sạc điện thoại vì mình mang theo 2 cái điện thoại samsung và iPhone, và một cái ear-phone. Một lưu ý là ở Malaysia, toàn quốc sử dụng ổ cắm 3 chấu vuông chứ không phải 2 chấu như ở Việt Nam. Nên mấy bạn phải mua cục adapter chuyển đổi như trong hình là 1 cục adapter trắng mình dùng để chuyển khi sạc cho điện thoại hoặc sạc dự phòng, và 1 cục adapter đen (LES) mình dùng để chuyển khi sạc máy ảnh. Nên mua 2 cục vì 1 cục các bạn sẽ không đủ xài đâu, vì sau một ngày tung hoành thì gần như buổi tối điện thoại lẫn máy ảnh đều cạn pin nên phải sạc cả hai.
Sau khi cất tất cả mọi thứ gọn gàng rồi thì mình có được bộ hành trang như sau:
46311660774_06765fc1de_k.jpg

Và đừng quên những món sau: hộ chiếu, ví tiền, đồng hồ, máy ảnh, ống tay che nắng, túi chống nước cho máy ảnh.
40070868593_c09d49fec1_h.jpg

Và khác với chuyến đi Trung Quốc trước mình sử dụng vali, thì chuyến đi này mình chơi kiểu Việt-balo cho ra dáng phượt chút ?. Mình sử dụng balo của Lafuma loại 38L là đủ cho chuyến đi 10 ngày, loại này tiện dụng, nhìn thời trang, có trợ lực đầy đủ cho vai, ngực, bụng nên mang rất nhẹ. Ngoài ra để mang đồ theo mọi lúc mọi nơi những món như hộ chiếu, máy ảnh, điện thoại thì mình dùng túi của Crumpler. Crumpler là dòng túi chuyên dụng cho máy ảnh nên thiết kế chắc chắn, chống va đập tốt và chống nước nhẹ được.
40070037123_24b4008aa6_b.jpg

......................(Còn tiếp)
 

Attachments

  • IMG_1376.jpg
    IMG_1376.jpg
    320.8 KB · Views: 17,087
Last edited:
AMAZING MALAYSIA: ĐƯỜNG LÊN PHỐ NÚI
Đúng 12:30 mình có mặt tại bến xe Amanjaya Ipoh để xuất phát đi Cameron Highland. Như đã trình bày ở phần đầu thì vé xe mình đều mua sẵn trước hết chứ không để đến ngày cuối mới mua. Hôm đó không biết vì một lý do gì mà chuyến xe của mình rất ít người, gần như nguyên phần xe ở phía sau là không có ai ngồi, giống như mình bao nguyên chiếc xe vậy ?.
46950204524_1e8fd259f3_z.jpg

Như các bạn thấy đó, vẫn là kiểu thiết kế 2-1, các dãy ghế được bố trí rộng rãi, sạch sẽ, sọt rác được đặt ở lối đi rất gọn gàng. Mặc dù đây chưa phải là hãng xe cao cấp nhất ở Malaysia nhưng mà chất lượng xe cũng đã rất tốt rồi.
47686506522_cfabfc6a54_z.jpg

Phía trước khách cũng loe hoe vài mạng, mà hôm đó nếu mình nhớ không lầm là thứ 6 ngày 13 ?. Dù mình không có mê tín lắm nhưng cũng ngồi nghĩ ra nhiều viễn cảnh. Một phần do đoạn được sắp tới rất nhiều đèo dốc do phải đi lên cao nguyên, giống như đi lên Đà Lạt của Việt Nam vậy. Nhưng nói là nói vậy chứ khi xe chạy cái là mình ngủ thiếp đi lúc nào không biết, chắc một phần do mấy nay hoạt động khá nhiều và cũng tới giờ trưa nên dễ ngủ. Mình chỉ bắt đầu tỉnh giấc khi xe đã vô tới địa phận của Cameron Highland.
47739546131_4ea5d810a4_z.jpg

Cảnh quan cũng thay đổi hẳn, không còn những con phố nối dài cùng những con đường vuông vức đan xen đậm chất của một thành phố thuộc địa xa xưa. Thay vào đó chỉ là những dãy nhà men theo con đường đèo cái nằm thấp bên dưới hai bên đường, một bên là những vách đá dựng đứng với những trải rừng thông và cây Tùng Bách Tán trải dài vô tận và một bên là nơi con người sinh sống.
32795969147_49a0e2dfe1_c.jpg

Một đặc điểm không thể nào lẫn lộn của các khu vực cao nguyên nói chung chính là những mái nhà vòm, hay còn gọi là nhà kính dùng để nuôi trồng thực vật, các loài hoa. Trên hình chính là một trong những khu vực tham quan nổi tiếng nhất ở Cameron Highland - Lavender Garden. Nơi này luôn tấp nập khách tham quan từ lúc mở cửa cho đến khi trời sụp tối. Nếu nhìn kỹ thì các bạn sẽ thấy dọc theo con đường dẫn đến cổng chính của khu trồng loài hoa Oải Hương này là một hàng dài dằng dặc xe oto của các tour du khách, gia đình đến tham quan.
46822842445_42fce24910_c.jpg

Càng đi sâu vào trung tâm, dáng vẻ của một thành phố du lịch mới dần dần xuất hiện rõ nét hơn. Từ Lavender Garden để đi vào khu trung tâm 1 - Brinchang cũng phải đi hơn 9km đường đèo. Sự xuất hiện của những tiện nghi của sự sống như trường học, chung cư, nhà hàng, bệnh viện ngày một đông hơn cho thấy vùng đất này thật sự là một nơi nhộn nhịp và mình linh cảm có rất nhiều điều thú vị đang chờ đón, chứ không phải là một nơi hẻo lánh, lạnh lẽo, vô vị như nhiều người đã nói.
47686486972_1a0eb78727_z.jpg

Do mình lưu trú ở khu trung tâm 2 - Tanah Rata nên phải ngồi trên xe thêm 5km nữa mới đến. Và bến xe trung tâm của Cameron Highland cũng nằm ở đây luôn.
33862369168_891a109bbd_z.jpg

Cuối cùng cũng đến nơi rồi nhé, lộ trình thì chỉ mất 2 tiếng rưỡi thôi nhưng thực tế phải gần 3 tiếng vì kẹt xe do càng vô gần trung tâm thì lượng xe của khách du lịch ở các nơi làm tắc đường. Mà đường đèo thì chỉ có độc đạo duy nhất một lối chứ không còn đường khác để đi. Nên mình đến Cameron Highland là vừa đúng 3:30 chiều. Xe taxi ở đây là mấy chiếc 4 chỗ màu xám như các bạn thấy trong hình đó nhé, mà việc thuê như thế nào thì mình có trình bày ở phần đầu rồi. Việc cần phải làm liền bây giờ là đến quầy vé để mua vé cho điểm đi tiếp theo - PENANG.
46822840175_ea4933f82d_z.jpg

Quầy vé ở Tanah Rata không nhiều, 3,4 quầy thôi nên cứ đứng nhìn cái lịch xe chạy rồi mua còn nhanh nhất là vô hỏi thẳng người ta cho lẹ.
33862368328_812a32517a_z.jpg

Đây là quầy vé của Perak Transit mà mình đã mua, bà lady chấp tay sau đít đó cũng là người tư vấn và bán vé cho mình luôn. Sẵn nói tới đây thì mình cũng lưu ý luôn cho mọi người là nên lưu ý một chút về chuyện mua vé xe khi du lịch ở Malaysia. Riêng đối với những địa điểm được xem là "HOT" nhất cái xứ này thì mua vé càng sớm càng tốt, nếu dịp cao điểm thì book vé online trước luôn cho chắc. Nhất là khi các bạn đang ở một nơi chỉ ở mức độ bình thường như Cameron Highland mà đi đến Penang thì khả năng lớn là hết vé nhé. Vì số lượng xe ở Cameron Highland không nhiều, nhưng du khách đến đây rất đông và hầu hết họ sẽ đi tiếp đến Penang nên rất mau "cháy vé".
159486

Kế hoạch của mình là sẽ rời Cameron Highland để đi Penang vào buổi trưa, vì thời gian di chuyển là 4 tiếng lận nên đi buổi trưa thì chiều đến nơi là vừa. Nhưng tất cả các hãng đều hết vé, không còn sự lựa chọn nào khác. Bà lady kia có đưa một phương án đó là mình phải quay về Ipoh vào buổi sáng, để cầu may hy vọng xem ở Ipoh còn hãng xe nào còn vé chạy buổi trưa không ? (mà khả năng cao là không còn). Cho nên cuối cùng mình phải ra quyết định mua vé chuyến 14:30, và sẽ đến Penang đâu đó lúc 20:00 tối. Đó là mình đã mua vé sớm ngay lúc mình vừa đến rồi đó, nếu mà đợi tới ngày đi chạy xe mua thì mình nghĩ là không còn đâu.

........................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: CAMERON HIGHLAND
32 by Foto Dusffy, on Flickr
Khi tìm thông tin về Cameron Highland để lên kế hoạch cho chuyến đi cũng khá gian nan vì cũng không có nhiều thông tin lắm. Vả chăng cũng chỉ là những bài được dịch lại từ các nguồn nước ngoài nhưng viết kiểu quảng cáo chung chung chứ cũng không có nhiều thông tin gì giúp ích cho lắm. Nên cuối cùng mình vẫn phải quay lại với Tripadvisor "thần thánh".
35 by Foto Dusffy, on Flickr
Về việc lựa chọn khách sạn thì các bạn xem lại trang 1 nhé. Cảm nhận đầu tiên của mình khi đến đây đó là bầu không khí mang lại cho mình sự thoả mãn không thể tả. So với cái oi bức ở Ipoh (mà sau này ở Penang còn ghê gớm hơn) thì thời tiết ở Cameron Highland là đỉnh của đỉnh. Có lẽ đây cũng là đặc điểm chung của nhưng khu vực vùng núi. Thế nên cũng có nhiều người nhận xét Cameron Highland như là "Đà Lạt phiên bản Malaysia". Chắc có lẽ cũng vì định kiến đó nên không có nhiều bạn đến đây, dành thời gian để đến nhưng nơi đình đám như Penang, đảo ngọc Langkawi hoặc ghé casino trên Genting Highland làm một vố đổi đời chẳng hạn.
36 by Foto Dusffy, on Flickr
Nhưng mình báo cho các bạn nào đã từng và sắp có ý định bỏ qua Cameron Highland biết là các bạn đã và sắp vuột mất cơ hội được chiêm ngưỡng nét đẹp của viên ngọc thô vùng sơn cước này rồi đấy. Về mặt nào đó đúng là giữa Đà Lạt và Cameron Highland khá giống nhau vì đơn giản cả hai đều là vùng núi, do đó hiển nhiên khí hậu, cảnh vật, thiên nhiên và cả tập quán sinh hoạt của người dân 2 nơi cũng sẽ hao hao giống nhau phần nào. Ngoài những điều nhỏ bé đó ra, Cameron Highland còn cả một bầu trời mới lạ mà Đà Lạt chúng ta không có (hiển nhiên là ngược lại). Dễ đâu tìm được ở Đà Lạt một khu ẩm thực chỉ bán đồ Ấn và Hoa :ROFLMAO::ROFLMAO:.
37 by Foto Dusffy, on Flickr
Dễ đâu ở Đà Lạt lại có một công viên cực kỳ rộng lớn, là nơi bà các gia đình quây quần bên nhau mỗi buổi chiều chỉ để rượt đuổi nhau, hay chỉ để người cha dạy con mình những cú sút đầu tiên, hay chỉ đơn giản là cả nhà chia ra thành 2 phe để thi nhau trò ném đĩa bay.
42a by Foto Dusffy, on Flickr
Và dễ đâu lại có một nơi bạn có thể ngồi ngắm nhìn những đồi chè dài bất tận và trên tay là ly trà sữa được làm từ loại chè cay Cardamon độc đáo bật nhất xứ núi. Và còn hàng tỷ tỷ thứ thú vị khác mà các bạn có thể khám phá được ở nơi đây. Với mình, sự khám phá không phải lúc nào cũng bắt nguồn từ một cái gì đó thật sự hoành tráng, thật sự hào nhoáng, thật sự "kỳ quặc". Mà mình cũng có thể chiêm nghiệm, học hỏi và khám phá ngay từ những cái giản dị nhất, thậm chí tưởng như là quen thuộc nhất. Bởi vì dù có nói thế nào, thì Cameron Highland vẫn chỉ là Cameron Highland, không thể là một nơi A, nơi B nào đó đã tồn tại ở một nơi nào đó được.
......................(Tiếp Theo)
 
AMAZING MALAYSIA: CAMERON HIGHLAND
39 by Foto Dusffy, on Flickr
Công viên Taman Pertabalan Tanah Rata, đây là nơi mình cũng có nhắc đến ở trên. Chắc các bạn cũng thấy lạ sao khi không đi du lịch mà lại ra công viên, nhưng đây là nơi mình hoàn toàn nằm ngoài dự tính và sự chuẩn bị của mình. Trên các nguồn thông tin du lịch hoàn toàn không hề nhắc gì đến nơi này, chỉ toàn những nơi nổi tiếng như vườn hoa Lavender, rừng Mossy, đồi chè .bla bla bla.... Nhưng một điều rất may mắn, chắc cũng là cơ duyên, từ bến xe mình đang vác hành lý để đi bộ về hotel (chọn hotel ở khu Tanah Rata được cái tốt là ở đâu cũng gần bến xe) thì công viên Taman Pertabalan nằm ngay đối diện bến xe.
40 by Foto Dusffy, on Flickr
Công viên Taman Pertabalan nằm giữa lòng thị trấn Tanah Rata như một thung lũng nhỏ xinh đẹp, được tô vẽ đầy màu sắc bằng các loài hoa, trung tâm là khu vui chơi với một bãi cỏ rộng lớn. Mặc dù chỉ là một công viên bình thường nhưng khi vừa nhìn thấy nơi này, mình linh cảm đây là một nơi rất là tuyệt vời. Vốn dĩ nó cũng chỉ là một cái công viên thôi nhưng sao nó lại có thể mang lại cho mình cảm giác yên bình, tươi vui đến thế. Và nhất định mình sẽ dành thời gian để chiều nay quay lại đây.
43 by Foto Dusffy, on Flickr
Sau khi đến khách sạn mà mình đã booking trước để check-in, cất hành lý xong xuôi thì bụng mình cũng réo inh ỏi vì chuyến xe dài từ Ipoh đến đây. Mình đi dọc ra đường 59 - cũng là tuyến đường chính xuyên suốt ở Tanah Rata đi lên khu Bringchang. Chúng ta đều biết Malaysia thì gồm 2 gốc dân tộc chủ yếu là Hoa và Ấn, nhưng sự phân bố dân số ở mỗi vùng không phải lúc nào cũng như nhau. Có nơi thì cân đối, có nơi thì người Ấn chiếm đa số và ngược lại. Riêng tại Cameron Highland thì hầu như người gốc Ấn chiếm đại đa số, đi đâu cũng thấy phụ nữ vận sari còn đàn ông đầu quấn dastar. Và ẩm thực cũng không ngoại lệ, hầu như các quán xá ở Cameron Highland đều là đồ ăn Ấn. Mình sẽ giới thiệu các bạn một quán mà mình đã ăn ở đây 2 lần.
44 by Foto Dusffy, on Flickr
Đó là quán Restorant Sri Brinchang. Mình chỉ giơ máy chụp cái quán thôi mà anh giai đen đen to to bên kia nhìn mình mà trợn đôi mắt nhìn thấy ghê, cứ như sắp ăn tươi nuốt sống mình :ROFLMAO::ROFLMAO:. Quán này mình nhớ chính xác là cũng được nhận danh hiệu "Certificate of Excellence Winner", nhưng năm mấy thì mình quên rồi, do đi về tới giờ 4,5 tháng nên quên mất tiêu. Mình lượn cái đường này cũng 2 vòng và nhờ cái danh hiệu này nên mình mới vô đó. Món Ấn thì ở Sài Gòn mình ăn cũng nhiều lần rồi nhưng mình vẫn muốn ăn được những món truyền thống của Ấn do chính tay người Ấn làm ở nơi mà dân tộc Ấn sinh sống. Mình gọi hai món là Tom Yam và Naan.
46 by Foto Dusffy, on Flickr
Đây là món Tom Yam. Mình đã ăn món này ở khu Sense Underground Market ở công viên 23/9 rồi. Thật sự khẩu vị mình không thích món này lắm, và sau khi ăn ở Cameron Highland rồi thì mình cũng không thích nó hơn được bao nhiêu :)))). Vị chua chua, cay cay và thêm một chút vị chát từ loại rau nấu chung làm mình hơi khó ăn. Nhưng thôi ăn cho biết cũng được.
47 by Foto Dusffy, on Flickr
Và món thứ 2 mới là món mình yêu thích - Naan. Naan là một loại bánh mì truyền thống rất nổi tiếng trong ẩm thực Ấn. Người đầu bếp của quán sẽ nhào bánh và nướng ngay tại chỗ cho các bạn xem luôn, nên khi dọn ra bánh còn rất nóng và thơm, bên trên là phủ hạt tỏi cắt hạt lựu. Và 3 loại nước sốt đi kèm là sốt phô mai, sốt cà ri và sốt rau chân vịt. Bánh được nhào và nướng khá to, dày nên ăn thật sự rất no. Do mình đi một mình nên ăn xong món này là tính tiền luôn, nhưng các bạn đi theo nhóm thì gọi 1 phần thôi, chia ra ăn cho biết rồi còn ăn thêm được món khác.
45 by Foto Dusffy, on Flickr
Đây là một dãy các quán ăn món Ấn trên đường 59. Bạn tha hồ lựa chọn, ăn chắc cả tuần chưa hết. Nói chung ở đây người ta cũng tò mò lắm, cứ thấy ai cầm máy ảnh giơ lên là họ đứng "tạo dáng" dòm thẳng vô mình hà, thôi kệ chụp luôn chứ ngại ngại là không có tấm nào đem về. Ăn xong rồi mình ngồi suy nghĩ cho điểm đi tiếp theo, vì giờ cũng đã 3 giờ chiều rồi nên cũng không còn quá nhiều thời gian để thuê taxi đi đâu nữa. Mình chợt nhớ tới cái chợ đêm Brinchang, mở google.maps lên tìm đường đi thì thấy đoạn đường khá chua. Vì bây giờ mình chỉ có phương tiện duy nhất là đi bộ thôi, thuê taxi theo giờ mà tối thiểu 3 giờ thì không được, mà mình cũng chưa nghĩ đến chuyện thuê xe máy (chính xác hơn là chưa dám). Mà đi bộ hơn 3km (tầm 45 phút) để tới khu Brinchang Night Market thì quả là thử thách. Nhưng không đi thì hiện giờ chưa biết làm gì, cuối cùng mình quyết định đi đại, tới đâu thì tới, cùng lắm không nổi nữa thì quay về :)).
33 by Foto Dusffy, on Flickr
Đường 59.
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________
Chi phí ăn uống tại Restoran Sri Brinchang:
- Tom yam: 6 ringgit
- Naan: 8 ringgit
- 1 chai nước suối: 2 ringgit

................(Còn tiếp)
 
Last edited:
AMAZING MALAYSIA: CAMERON HIGHLAND
Ở đâu cũng có cái lợi cái hại, và đây là cái bất tiện của việc chọn khu Tanah Rata để ở là đây. Cách khá xa khu chợ đêm Brinchang gần 3,5km đường đèo. Thật ra nếu như mình có dịp quay lại Cameron Highland thì chắc chắn việc đầu tiên mình làm là đi thuê ngay một chiếc xe máy, và mình cũng khuyên các bạn như vậy vì khi đã có xe trong tay thì ở dù ở Tanah Rata hay Brinchang thì đều như nhau.
71 by Foto Dusffy, on Flickr
Brinchang Night Market
Ông bà ta nói "trong cái xui có cái hên", và mình đã vô cùng may mắn khi quyết định đi bộ đến chợ đêm Brinchang. Vì sao lại may mắn thì bây giờ mình sẽ giải thích ngay. Từ trung tâm Tanah Rata có hai cách để các bạn đi đến chợ đêm Brinchang:
+ Đầu tiên là cứ đi dọc theo quốc lộ 59 - tức là con đường chính mà xe bus đã chở các bạn đến ban đầu. Các bạn chỉ việc đi ngược lại con đường đó hướng về khu Brinchang. Chợ đêm nằm trong khu được gọi là Golden Hill hoặc tìm theo toạ độ (4.487630, 101.372765) trên google.maps là ra, đường cực kỳ dễ đi nhưng cũng rất dễ mệt vì đường đèo nên hoặc là đi xuống - hoặc là đi lên chứ không có đi đường bằng, và khung cảnh xung quanh thì chán òm vì toàn cây cối chứ chả có gì khác. Bù lại được cái là không bao giờ sợ lạc, đôi khi may mắn gặp được xe nào đi cùng hướng thì xin đi nhờ luôn cũng được nha.

51 by Foto Dusffy, on Flickr
+ Lựa chọn thứ 2 và cũng là sự lựa chọn của mình. Đó là đi xuyên qua ngôi làng Kampung Taman Sedia xinh đẹp :love:. Bạn nào sử dụng quen Google.maps thì cứ search đường đi và chuyển qua chế độ dành cho người đi bộ thì google.maps sẽ tự động chỉ con đường này. Còn bây giờ mình sẽ hướng dẫn cụ thể để các bạn đi vào ngồi làng xinh đẹp này. Đoạn đầu thì mình vẫn phải đi ra quốc lộ 59. Đi đến ngã ba để rẽ vào thác nước Parit (toạ độ 4.474440, 101.381986) thì rẽ phải đi vào con đường đó. Đó là điểm khởi đầu đi vào ngôi làng, sau đó các bạn dùng Google.maps nhập toạ độ đầu ra là (4.484364, 101.378559) - đây cũng chính là toà lâu đài Smoke House nổi tiếng.
49 by Foto Dusffy, on Flickr
Mình vô tình lạc bước vào một ngôi làng nhỏ, yên bình và đầy màu sắc. Khi đến đây gần như mình quên mất có một Tanah Rata luôn tấp nập những dòng xe, một Brinchang luôn ồn ào, náo nhiệt. Kampung Taman Sedia cứ như mặc kệ mọi thứ ngoài kia, người dân nơi đây cứ mặc nhiên tận hưởng một cuộc sống yên ả, một cuộc sống thật "Lagom".
50 by Foto Dusffy, on Flickr
Họ cũng có trồng trọt đó, có vườn dâu, có nhà kính để phục vụ du lịch. Thậm chí mình thấy có đôi phần đẹp hơn cả những nơi nức tiếng ngoài kia, nhưng có vẻ Kampung Taman Sedia không cần phải phô trương, phải quảng cáo. Ai đến với Kampung Taman Sedia cũng nhờ một cái duyên. Cái duyên của một gã lang thang quyết định đi bộ đến khu chợ đêm chẳng hạn.
48 by Foto Dusffy, on Flickr
Ban đầu dự tính là đi bộ mất có 45 phút, nhưng vì say mê vẻ đẹp của Kampung Taman Sedia này mà mình lang thang mất gần 2 tiếng mới đến được khu chợ đêm. Ngoải ra, trên đường đi bạn cũng sẽ bắt gặp ngôi nhà thờ All Souls' Church - bên dưới bảng chỉ dẫn có ghi dòng chữ "Anglican" tức muốn nói đây là nhà thờ của giáo hội Anh Giáo. Cũng dễ hiểu thôi vì Malaysia đã từng nằm dưới ách thuộc địa của Anh Quốc suốt một thời gian dài. Nên nền văn hoá và những tàn tích lịch sử ngày nay gần như mang đậm dấu ấn của xứ sở Sương Mù.
52 by Foto Dusffy, on Flickr
All Souls' Church.
Đi qua khỏi nhà thờ các bạn rẽ trái vào đường Jalan Griddle nhé. Tới đây là đã ra ngoài rìa ngôi làng rồi, làng Kampung rất nhỏ nhưng mỗi ngóc ngách đều tươi đẹp và thật sự rất dễ luyến lưu. Mình còn xém chẳng muốn đi đến khu chợ đêm nữa kìa, nếu không vì ngày mai mình phải rời Cameron Highland thì mình đã đi lục tung hết mọi ngóc ngách trong ngôi làng này.

55 by Foto Dusffy, on Flickr
Cuộc sống của người dân nơi đây khiến mình cảm thấy họ gắn liền với các loài hoa. Có lẽ một phần do thiên nhiên ban tặng cho con người vùng núi cao một điều kiện lý tưởng để có thể dễ dàng trồng được nhiều loài hoa, nhưng không nơi nào mình thấy ngợp sắc hoa như Cameron Highland. Nhà nhà trồng hoa, người người trồng hoa, sân vườn đầy hoa, trong nhà có hoa, lề đường cũng có hoa.
56 by Foto Dusffy, on Flickr
Mà thêm một điều may mắn nữa là mình đi vào dịp mùa Xuân nên cứ tha hồ ngắm nghía mặc dù chẳng biết lấy nổi một loài hoa nào. Đi bộ thêm một chút là đã gần đến lối ra làng Kampung Taman Sedia, nhưng trước khi ra khỏi làng các bạn sẽ bắt gặp một địa điểm khác rất nổi tiếng - Smoke House.
fullsizeoutput_42 by Foto Dusffy, on Flickr
Mình thậm chí khi gặp ngôi biệt thự này lần đầu mình cũng chưa biết nó chính là Smoke House. Ý mình là, Smoke House mình có biết nhưng mình không biết nó trông như thế nào. Nhưng Smoke House đã gây ấn tượng với mình bởi lối kiến trúc đậm chất cổ điển Anh với thiết kế nhà 2 tầng kiểu Tudor. Smoke House được xây dựng vào năm 1939, tức đã tròn 80 tuổi vào thời điểm mình gặp nó. Tất nhiên Smoke House ngày nay đã trải qua rất nhiều lần trùng tu, sửa chữa nên mới được như trong hình, và bây giờ nó được sử dụng cho mục đích làm khách sạn (và giá cũng rất đắt đỏ), cho nên ai thích thì đến chụp hình thôi là được.
..................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: CAMERON HIGHLAND
57 by Foto Dusffy, on Flickr
Cứ đi theo như bản đồ hướng dẫn thì các bạn sẽ đến được con đường Sungai Ruil này. Con đường rộng rãi, sạch sẽ, gọn gàng này sẽ dẫn thẳng vào khu Golden Hill và chợ đêm Brinchang. Nếu đi tới cuối đường thì các bạn đã đến gần với ranh địa phận giữa bang Pahang và bang Perak luôn rồi đấy.
71 by Foto Dusffy, on Flickr
Và đây là chợ đêm Brinchang đây ?. Thấy trời sáng quắc mà sao nó gọi là chợ đêm ha. Thật ra lúc này là gần 7 giờ tối rồi đấy, do bên Malaysia trời lâu tối hơn bên Việt Nam nên qua đây làm mình cứ bị rối loạn giờ giấc. Cứ nhìn thấy trời sáng là cứ cắm mặt đi chơi miết đến khi người ta đóng cửa mới sựt nhớ là "đã khuya rồi".
58 by Foto Dusffy, on Flickr
Về cơ bản thì chợ đêm ở đây giống y chang cái Hello Weekend ở Sài Gòn. Mỗi tiểu thương sẽ thuê từng sạp tạo thành nhiều dãy sạp liên kế nhau nằm dưới tán ô màu xanh xanh kia. Họ bán đủ thứ trên đời, hễ cái gì quất được là họ đem ra trade hết. Nhiều khi có những cái mình không nghĩ là sẽ xuất hiện ở đây :ROFLMAO:
68 by Foto Dusffy, on Flickr
Khách đi mua cũng chủ yếu là những người du lịch đến đây. Các nhóm du khách Ấn, Hoa, vài nhóm nhỏ Tây trắng. Theo mình quan sát thì phần lớn người ta đến đây để đi cho biết chợ đêm Brinchang là như thế nào thôi chứ cũng ít thấy ai chịu móc hầu bao ra để mua. Thẳng thắn mà nói thì ngoại trừ đồ ăn, trái cây ra còn bán được chứ những món đồ lưu niệm linh tinh thì mình sẽ không bao giờ mua. Chất lượng, mẫu mã thì cũng không được đẹp lắm và toàn là "made in China".
60 by Foto Dusffy, on Flickr
Mấy cái này mà gặp dân Tây du lịch bụi mà nó chịu mua tui chết liền :rolleyes:.
59 by Foto Dusffy, on Flickr
Một mặt hàng mà mình thấy bán khá chạy ở đây chính là dâu và các sản phẩm dẫn xuất từ dâu. Mà phải công nhận là dâu ở Cameron Highland nó đẹp dã man, mình không bàn đến chất lượng nhé. Nhưng bề ngoài nhìn là bắt mắt rồi, no căng tròn, đỏ hồng tươi tắn không tì vết. Eo ơi, không biết họ trồng bằng cái gì nữa, nhưng bởi mình vốn không thích dâu nên thôi bỏ qua tiết mục này.
61 by Foto Dusffy, on Flickr
Các mặt hàng nông sản như rau, củ, quả thì nhiều vô kể.
62 by Foto Dusffy, on Flickr
Một sạp bán các loại vòng tay, lắc chân, cột tóc các kiểu làm quà lưu niệm.
64 by Foto Dusffy, on Flickr
Sạp này thì chuyên về các loại sen đá, xương rồng, mini plants các loại. Bây giờ thì qua khu ăn uống thôi.
.......................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: CAMERON HIGHLAND
70 by Foto Dusffy, on Flickr
Các bạn có thấy ngôi làng này vô cùng xinh đẹp không, ngôi làng này tên là Sungai Ruil Orang Asli. Ngôi làng này được xem như là cực Tây tận cùng của Cameron Highland, nằm tiếp giáp với tiểu bang Perak. Đứng từ khu chợ đêm Brinchang là các bạn có thể nhìn thấy được ngôi làng. Haizz, sao ở Cameron Highland cứ lại có nhiều những ngôi làng nho nhỏ cứ nằm luẩn khuất đâu đó, vẻ đẹp chỉ dành cho những lãng khách vô tình bước qua mà không có một sự mong đợi hay kỳ vọng nào trước đó.
63 by Foto Dusffy, on Flickr
Ngay bên cạnh khu chợ đêm là cụm chung cư Golden Hill, chính vì vậy khu này cũng được gọi theo tên của dự án này là Golden Hill luôn. Dân số ở Cameron Highland thật ra chỉ gần khoảng 50.000 người thôi, tức chỉ bằng 1/10 dân số của Đà Lạt mình nhưng diện tích của vùng này lại gấp đôi Đà Lạt, tức so về mặt mật độ dân cư thì Cameron Highland rất thấp, nhưng đặc biệt là ở đây chung cư rất nhiều. Một phần là để phục vụ du lịch, vì đa phần khách đến đây họ sẽ thuê hẳn một căn hộ riêng biệt chứ không ai thuê khách sạn đâu. Chỉ có dân du lịch một mình hoặc du lịch bụi thì mới chọn hostel thôi. Nên 1 tip cho bạn nào sắp đến Cameron Highland với số đông thì tìm thông tin để thuê căn hộ nhé.
66 by Foto Dusffy, on Flickr
Quay lại với hàng ăn uống nhé, bên này đông hơn hẳn luôn, mà khách đến cũng nhiệt tình nữa. Cái ông áo xanh đội nón lúc nhìn phía sau cứ tưởng Trương Thế Vinh :LOL::ROFLMAO:.
65 by Foto Dusffy, on Flickr
Tà đa, đây mới là cái sạp mình khoai nhất. Lên phố núi đi ăn cơm chiên đùi gà mới kool :cool:. Nhưng không phải có mỗi mình ăn đâu,cực đông ấy, mình phải chen lên trước mới chụp được. Đùi gà được ướp bởi gia vị khá lạ miệng nhưng rất bắt vị, mình không đoán được chính xác là từ cái gì nhưng mùi hương na ná như bột hoa hồi trộn với bạch quả. Mình mua 1 hộp cầm về thôi chứ không có chỗ ăn, mà thật ra là lát mình về vô công viên ngồi ăn.
* Một hộp như vậy là 7 ringgit nhé.
67 by Foto Dusffy, on Flickr
Một quầy chuyên về các món chiên đủ loại, từ thịt gà, heo, bò cho đến các loại rau củ tẩm bột đem chiên giống như là tempura trong ẩm thực Nhật Bản ấy. Và thêm một món nữa mà mình đã xem các review trước khi đi là ai cũng gợi ý nên ăn thử món meatball (thịt viên) ở đây.
163209

Một cây này là 3 ringgit nhé, tầm 17.000 VNĐ, được 5 viên ấy do mình cạp mất viên trên cùng rồi. Meatball về cơ bản là món thịt nướng nhưng làm dạng viên tròn. Và hiển nhiên mùi vị cũng rất khác, thịt được ướp có bột nghệ và cực kỳ đậm mùi cây thì là. Nếu bạn nào đã ăn qua món Satay rồi thì sẽ biết, nó gần giống như thế và chỉ thiếu không có nước chấm Satay thôi.
Vậy là dạo xong một vòng chợ đêm Brinchang rồi đó (mặc dù trời vẫn sáng). Bây giờ chuẩn bị lết bộ đi về thôi, và bây giờ là đến tiết mục cho lời khuyên đây:
- Nên thuê xe máy ngay từ đầu để đi lại thuận tiện hơn, hoặc:
- Nếu đã quyết định đi chợ đêm Brinchang bằng cách đi bộ, thì hãy xác định là lúc đi về cũng sẽ phải đi bộ. NHỚ: 6,5km cho 90 phút đi bộ.
- Không bao giờ đón được taxi ở đây vì lý do, taxi bình thường sẽ không đậu ở đây hoặc nếu có thì đó cũng là xe đã được thuê bởi người khác và xe taxi đó đang đợi họ.
Và thế là sau 45 phút vừa đi vừa nhìn hoa nhìn bướm thì mình cũng đã về lại Tanah Rata, mình tìm đến công viên Taman Pertabalan Tanah Rata để ngồi hóng gió với ăn hộp cơm (đây là bữa tối của mình luôn).

39 by Foto Dusffy, on Flickr
Vào chiều tối thì công viên đông đúc hơn so với lúc mình mới đến đây. Phải nói sao ta, nơi này thật sự thú vị và có lẽ là nơi mà mình nhớ nhất tại Cameron Highland. Không có gì quá đặc biệt, không có cảnh đẹp ngút ngàn, thứ mình ngồi hàng giờ để ngắm nhìn chính là một bức tranh sống động của sự yên bình. Nơi mà những người đến đây thật sự để tận hưởng cuộc sống của họ, chả có ai đến đây để check-in, cũng không có ai đến đây để tự sướng.
42 by Foto Dusffy, on Flickr
Chỉ đơn giản là họ dắt nhau đến đây để vui chơi, họ có thể nô đùa với những đứa trẻ hàng giờ chỉ với chiếc đĩa bay hoặc người cha cùng cô con gái chơi trò bập bênh với ánh mắt trông chừng của người mẹ vì sợ con mình bị ngã.
41 by Foto Dusffy, on Flickr
Tấm này mình thích lắm, chợt bắt gặp 2 bạn tây ngồi một góc tâm sự với nhau nên mình đã chụp lại. Thế mới thấy du lịch đâu phải cứ cần phải đến những nơi đang rần rần trên internet, cũng đâu cần tìm nơi "vạn góc sống ảo", chỉ cần du lịch cùng nhau được như vậy là đã vui rồi (tui đi 1 mình :cry:).
..................(Còn tiếp)
 
Ai làm bạn gái của bạn chắc là sẽ được bạn dẫn đi du lịch nhiều lắm, sẽ k còn " tui đi 1 mình " nữa.Bạn chia sẻ kinh nghiệm đi lại , nơi ăn chốn ở quá là chi tiết , thật là khâm phục.Chúc bạn thật nhiều sức khoẻ để còn khám phá những vùng đất khác và chia sẻ với mọi người.
 
Ai làm bạn gái của bạn chắc là sẽ được bạn dẫn đi du lịch nhiều lắm, sẽ k còn " tui đi 1 mình " nữa.Bạn chia sẻ kinh nghiệm đi lại , nơi ăn chốn ở quá là chi tiết , thật là khâm phục.Chúc bạn thật nhiều sức khoẻ để còn khám phá những vùng đất khác và chia sẻ với mọi người.
Cám ơn chị rất nhiều ạ.
 
AMAZING MALAYSIA: CAMERON HIGHLAND
Do ngày hôm trước đi bộ quá ư rất là nhiều nên tối đó mình ngủ rất sớm, hậu quả là hôm sau thức cũng rất sớm. Nằm mãi cũng không biết làm gì, mà cái tính mình mà tỉnh ngủ rồi khi nằm một chỗ thì mình cứ xoay người liên tục. Và cái này là cái điều tối kỵ khi ở phòng tập thể, vì hầu hết (mình không nói tất cả) các kiểu giường của phòng dormitory dù bằng khung gỗ hay bằng khung sắt thì kiểu gì nó cũng sẽ kêu cọt kẹt cọt kẹt khi bạn lăn qua lăn lại. Tính mình lại rất ghét làm phiền người khác nhất là giấc ngủ nên mình quyết định dậy sớm luôn, đi ra ngoài.
4 by Foto Dusffy, on Flickr
Không khí buổi sáng ở Cameron Highland thì không còn gì để tả, buổi sáng là lạnh thấu xương. Bên này mọi sinh hoạt bắt đầu cũng khá muộn, các cửa hàng hầu như đến tận 8-9 giờ mới bắt đầu mở cửa. Hình trên là ngay chỗ khách sạn mà mình ở, xe oto là đậu khắp đường nhưng không có chỗ để đậu xe scooter đâu. Bên này xe scooter nói riêng và xe 2 bánh các loại nói chung được xe như "con ghẻ" :cry:. Cứ tìm chỗ nào trống mà để thôi chứ chẳng ai thèm lấy đâu.
52 by Foto Dusffy, on Flickr
Góc thánh đường buổi sáng
Đến đây mà có thấy nhiều nhà thờ Anh Giáo quá thì các bạn cũng đừng ngạc nhiên vì nơi đây được người Anh khai phá mà, và theo sách lược trị quốc thì một trong những phương pháp cai trị mà bất kỳ chế độ nào cũng áp dụng chính là truyền bá về tôn giáo. À thôi lan man nữa rồi :)))). Tranh thủ còn vài tiếng ở đây thì phải đi chơi chớ, sáng nay mình đưa các bạn đến đồi chè nhé. Ở Cameron Highland có khá nhiều đồi chè nằm rải rác từ bắc xuống nam, vì không có thời gian để đi hết nên mình chỉ đi một nơi đó là đồi chè của Cameron Valley.
50 by Foto Dusffy, on Flickr
Cameron Valley có đến 2 chi nhánh nằm gần nhau về phía nam của Tanah Rata, các bạn muốn đi cái nào cũng được còn mình thì mình đi chi nhánh 1 đầu tiên.
37 by Foto Dusffy, on Flickr
Nơi đây vừa là nơi trồng và thu hoạch chè kết hợp phục vụ các sản phẩm tại chỗ và chủ yếu là nước uống được làm từ các loại chè đó. Không gian quán thì như các bạn thấy đó, khá rộng rải và thoáng mát. Thật ra dù mình đi rất sớm nhưng đến nơi vẫn rất đông, các bạn thấy khu chỗ ngồi bên trong vắng như vậy là do họ đổ ra ngồi bên ngoài cả rồi :ROFLMAO::ROFLMAO:. Nhưng mà mình khuyên nếu như thật sự không quá cần thiết thì không cần ra sát bên ngoài ngồi làm gì, thứ nhất là nắng, thứ hai là người ta cứ chụp hình liên tục nên phiền lắm. Cứ thoải mái ngồi bên trong thưởng thức chè cho khoẻ, khi nào muốn chụp gì thì ra ngoài mà chụp.
35 by Foto Dusffy, on Flickr
Nếu các bạn đi đông thì chỉ cần 1,2 người xếp hàng để mua là được, những người còn lại đi ra giành chỗ ngồi đẹp.
40 by Foto Dusffy, on Flickr
Khu vực pha chế rất sạch sẽ, mấy anh Ấn barista nhìn rất chuyên nghiệp nhé (y). Chính vì vậy giá cả ở đây cũng "chuyên nghiệp" luôn, nhưng ý mình không phải bị "chém" đâu, giá cả có thể sẽ hơi cao nhưng nếu bạn thưởng thức qua những món chè của họ sẽ thấy hoàn toàn xứng đáng. Chắc bạn nào đã từng đến đây sẽ đồng ý với mình về điều này. Và khi đến Cameron Highland thì dù bạn đến đồi chè nào thì cũng nên thử qua ít nhất là 1 trong 3 loại chè sau.
- Eail grey tea: món này ở Việt Nam nếu bạn nào là fan của Coffee Bean & Tea leaf sẽ biết nè. Cơ bản nó vốn là trà đen và được dậy hương bằng phương pháp ủ vị với tinh dầu của trái Bergamot. Bạn nào ra CB&TL thử đi, nhưng ở Cameron Valley sẽ hơi khác một chút đấy.
- Thứ hai là chè Masala Chai: người ta hay gọi tắt là chè Masala, chè Masala có một vị cay nồng đặc trưng vì được tẩm ướp bằng một loại gia vị đặc biệt của người Ấn. Nên người địa phương còn gọi nó với một tên gọi là "chè cay". Chè Masala thì mình không uống thử tại đây, nhưng mình có mua mang về Việt Nam.
- Cuối cùng chính là loại chè theo mình là ngon nhất và đặc biệt nhất - Cardamom: thật sự mình không biết Cardamom là chè gì, vì thấy nó mắc nhất trên menu nên mình chọn =)))). Sau khi bị ấn tượng bởi loại chè này thì mình có tìm hiểu thì cơ bản Cardamom là một loại trà thảo dược được làm từ vỏ hạt của cây thảo quả. Có hai loại thảo quả được sử dụng để làm ra chè: thảo quả xanh và thảo quả đen. Thảo quả xanh có hương vị mạnh, khá nồng nếu dùng trực tiếp, vừa cay vừa hơi ngọt. Thảo quả đen có hương vị khói tương phản với hương thơm tươi mát và có thoáng vị bạc hà.
42 by Foto Dusffy, on Flickr
Một bình này là loại medium và có giá là hơn 20 ringgit nhé (khoảng 120.000 VNĐ). Eo ơi, mắc hơn cả một ly Hazelnut Latte size Venti mình mua ở Starbucks nữa :cry:. Nên mình sẽ thưởng thức nó với cách cho xứng đáng với 20 ringgit :))). Khách mỗi lúc kéo đến mỗi đông, mà du lịch ở Malaysia là nó đông theo cấp số nhân nhé các bạn, vì toàn là đi cả đoàn hoặc cả gia đình không à. Nên mình mà vô sau là sau cả đống người, đợi mệt nghỉ luôn.
45 by Foto Dusffy, on Flickr
Ở Việt Nam thì mình chỉ được một dịp đến đồi chè Mộc Châu thôi, ở Đà Lạt và một số nơi khác mình chưa đến. Nhưng phải công nhận đồi chè ở đây rất đẹp, đẹp theo cách đã được quy hoạch và các luống chè được trồng và sắp đặt một cách có chủ đích. Họ tận dụng địa thế đồi núi để tạo một tầm nhìn cho du khách có thể nhìn bao quát được tất cả. Về điều này thì chúng ta nên học hỏi họ để có thể khai thác du lịch vừa hợp lý và vừa bền vững.
51a by Foto Dusffy, on Flickr
Một góc đồi chè
...........................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: CAMERON HIGHLAND
Sau khi thưởng thức trà ngon cảnh đẹp ở Cameron Valley Tea xong rồi thì mình đi đến điểm tiếp theo. Nơi này mình không biết có nhiều bạn thích đến hay không nên mình không dám nói đây là nơi "highlight recommended attractions", nhưng mình chắc chắn nếu bạn nào muốn hiểu nhiều hơn về vùng đất cao nguyên xinh đẹp này thì nơi này dành cho bạn.
33 by Foto Dusffy, on Flickr
Time Tunnel - Đường hầm thời gian
Time Tunnel thực chất là một bảo tàng có quy mô nhỏ toạ lạc trên Quốc Lộ 59 thuộc ngoại vi của Bringchang. Cách trung tâm Bringchang gần 2km, và cách Tanah Rata khoảng 6km. Khi đi các bạn chịu khó chạy chậm và quan sát vì nơi này khá nhỏ, chạy nhanh chút là chạy lố mất. Một số thông tin về bảo tàng Time Tunnel:
- Thời gian mở cửa: 9:00 sáng đến 6:00 tối.
- Giá vé: 6 ringgit/ 1 người lớn (khoảng 34.000 VNĐ).
13 by Foto Dusffy, on Flickr
- Bảo tàng này đã đi vào phục vụ khách du lịch được đúng 12 năm tính vào thời điểm mình đến đây. Đây hoàn toàn là một công trình tư nhân chứ không mang tính cộng đồng, nhà nước gì cả. Bảo tàng này được See Kok Shan - một nhà lưu trữ và sưu tầm người Malaysia thành lập, và tất cả những hiện vật trong bảo tàng đều được chính tay ông sưu tầm, bảo quản và gìn giữ cho đến ngày nay. Điều khiến cho Time Tunnel trở nên đặc biệt có giá trị về mặt lịch sử chính bởi vì bản thân ông See Kok Shan cũng là một người con sinh ra và lớn lên tại đây. Nên ông đã dành tất cả sức lực, tâm huyết cũng như tình cảm quê hương để tạo nên một Time Tunnel như ngày nay.
22 by Foto Dusffy, on Flickr
Bên trong Time Tunnel sẽ có rất nhiều khu vực khác nhau, hơi loằng ngoằng nên các bạn chịu khó để ý một chút để không bỏ sót bất kỳ nơi nào nhé. Time Tunnel là nơi dành cho những ai muốn hiểu về Cameron, muốn được tận mắt nhìn thấy những gì mà ngày nay người dân gọi đó là hoài niệm, dành cho những ai muốn cảm nhận được những sự thăng trầm trong toàn bộ quá trình phát triển của Cameron dưới con mắt của một người con sinh ra và lớn lên tại vùng đất này. Đây không phải là nơi để sống ảo đâu ;), nên lỡ bạn nào đọc bài này mà đến đây rồi thất vọng thì đừng ném đá mình nhé.
24 by Foto Dusffy, on Flickr
Time Tunnel được trưng bày rất nhiều những thông tin về Cameron, nhưng mình thích thú nhất và mình dành nhiều thời gian nhất ở khu vực tái hiện lại cuộc sống ngày xưa của người dân nơi đây.
25 by Foto Dusffy, on Flickr
Những món đồ nhuốm màu thời gian, không cần những thứ gì đao to búa lớn, không cần phải lồng kính đóng khung kèm theo bảng cấm "Cấm sờ vào hiện vật". Những món đồ ở Time Tunnel gần gũi đến lạ, các bạn có thể chạm vào, sờ vào (nhưng đừng làm hỏng) để cảm thấy rằng, quá khứ cứ như chỉ mới ngày hôm qua thôi. Mình thật sự rất xúc động khi nhìn thấy những hình ảnh này, không hẳn là giống nhưng những hình ảnh này cũng khiến cho mình nhớ về hình ảnh của một gia đình Sài Gòn ngày xưa, hình ảnh của căn nhà tuổi thơ của mình. Các bạn có thấy cái bình thuỷ bên phải không, hồi xưa nhà mình cũng có một cái gần y chang như thế, và mình lớn lên từ những bình sữa được pha bằng nước ấm từ chiếc bình đó.
26 by Foto Dusffy, on Flickr
Thông tin cho những ai chưa biết: vào thế kỷ 20, dòng sản phẩm thức uống huyền thoại của Nestle là Milo là có thể xem như là sản phẩm gắn liền với người Malaysia, hầu như trong bất kỳ gian bếp nào trên khắp đất nước Malaysia đều có hũ Milo như thế này. Và hình ảnh những chiếc xe mini vans màu xanh lá của Milo ở khắp các con đường với những hàng người xếp hàng để chờ mua đã trở nên quen thuộc trong ký ức của những người Malaysia ngày xưa. Phiên bản hộp thiếc "Tonic food drink" cũng là mẫu sản phẩm được ưa chuộng nhất tại Malaysia ngày xưa.
28 by Foto Dusffy, on Flickr
Căn phòng này chắc cái ông See Kok Shan muốn mô tả lại một quán nước ngày xưa. Mình thấy có quầy counter, những chiếc bàn. Nơi này mà ỗng làm thêm mấy cái đèn neon nữa là y chang Hong Kong :ROFLMAO::ROFLMAO:. Ngoài những hiện vật ra thì Time Tunnel có lưu trữ rất nhiều những hình ảnh về Cameron thời xưa, vì rất nhiều nên mình không thể upload hết lên đây đâu. Thôi ai muốn xem thì bỏ 6 ringgit vô coi nha. Nhưng mình sẽ cho mọi người xem 2 tấm mình rất thích.
29 by Foto Dusffy, on Flickr
Thị trấn Tanah Rata vào những năm 1950s, đố bà con biết đây là hình ở nào ở Tanah Rata :ROFLMAO:. Chính là con đường chính - Quốc lộ 59 và mình có đề cập ở phần đầu. Chỗ mình ăn Tosai với Tomyam bị anh Ấn lườm lườm :)))). Nhưng lý do mình thích tấm này nằm ở chỗ khác, mọi người có thấy cái bảng "BANK" ở chỗ nhóm người đàn ông đứng không? Đó là chi nhánh của Hongkong Shanghai Banking Corporation (HSBC) đầu tiên tại đây. Là một trong những phôi thai đầu tiên của sự phát triển tại vùng đất này.
31 by Foto Dusffy, on Flickr
Hình ảnh chụp panorama toàn bộ Cameron Highland trải dài từ Bringchang xuống tận Tanah Rata, và ở giữa chính là ngôi làng Kampung Taman Sedia mình có viết phía trước đó. Bức ảnh tuyệt vời thật!
.........................(Còn tiếp)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,490
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top