What's new

[Chia sẻ] [Bình Nhưỡng Du Ký (Phần 2)] - Phải, nơi đây bình minh yên tĩnh!

Triều Tiên tên cổ là Choson (Land of Morning Calm) chuyển ngữ là "Mảnh đất của những bình minh yên tĩnh". Sau 06 năm tôi trở lại xứ này, tôi không được gặp lại những người tôi đã gặp dù có ghé lại những chỗ tôi đã đi. Triều Tiên là topic đầu tiên đưa tôi đến với Phượt và hôm nay tôi lại mạo muội mở phần 2 chia sẻ về chuyến đi trở lại Bắc Hàn tháng 9 năm 2017 của mình. Các nội dung hình ảnh đưa trong bài là do cá nhân tôi viết và chụp, phản ánh góc nhìn của bản thân tôi, bạn đọc ghé qua khen chê góp ý tôi xin trân trọng lắm. Cánh cửa Triều Tiên chưa bao giờ khép mà ngược lại rất rộng mở chào mời bạn đến du lịch, với tôi nó thực sự là nơi của những bình minh yên tĩnh chứ không phải xứ của những buổi sáng thầm thì!

37142362443_1b22256d07_c.jpg


BTT đi du lịch có khó không? Đầu tiên phải khẳng định một cách rõ ràng rằng du lịch đất nước này dễ dàng và an toàn, trở ngại đến với BTT không nằm các yếu tố mà người ta vẫn hay định kiến!

Năm 2011 chúng tôi đã có 1 chuyến đi thành công với 10 người (9 nam 1 nữ) lần đầu tiên tự mày mò để đi đường bộ vào Bình Nhưỡng thông qua nhà tour tại Trung Quốc. Khi về nhóm đã có chia sẻ đầy đủ tại Phuot.vn: https://www.phuot.vn/threads/24342-Bình-Nhưỡng-Du-Ký-Bắc-Triều-Tiên-không-tin-vào-nước-mắt

(Lưu ý: Photobucket đang thay đổi chính sách không cho phép đặt hotlink tại các website trừ khi trả phí nâng cấp account ~400USD/năm nên các bài viết trên Phượt đều không thấy ảnh. Cách sửa: cài extension sau trên Chrome/Firefox là tự động sẽ thấy ảnh khi mở bài lên: https://chrome.google.com/webstore/...nk-fix/kegnjbncdcliihbemealioapbifiaedg?hl=en)

Bài viết năm 2011 nhận được nhiều khen chê góp ý của bạn bè anh chị em qua nhiều năm, một số người bạn tôi chia sẻ việc họ đều đi du lịch Triều Tiên như ý sau khi tham khảo các thông tin đăng tải của nhóm kết hợp với việc họ liên hệ với các nhà tour. Năm 2017 nhờ 1 người bạn lâu năm mời rủ, chúng tôi quay lại Triều Tiên du lịch, sau 6 năm nhiều thứ đã thay đổi và thông tin cần cập nhật thêm để phù hợp với thời gian. Cho đến thời điểm tháng 9 năm 2017, các mục sau tôi viết đều phản ánh kinh nghiệm thực tế mà chúng tôi đã trải qua, cảm ơn bạn đọc theo dõi và góp ý bổ sung thêm ^^

23959627068_511c887b7e_c.jpg


1. Những cách thức phổ biến để vào Triều Tiên:

- Đến thời điểm năm 2017, giống như nhiều năm về trước, người mang hộ chiếu VN có thể vào BTT theo đường bộ hoặc đường hàng không. (Khác với một số quốc gia như Mỹ hay Nam Hàn chỉ có thể bay!)

1.1. Nếu bay: bạn sẽ đáp chuyến bay từ Bắc Kinh hoặc Thẩm Dương (Shenyang) vào thủ đô Bình Nhưỡng, chuyến bay của Air Koryo hãng hàng không quốc gia của TT hoặc China Southern Air hãng hàng không Phương Nam của TQ. Giá vé máy bay theo mùa nhưng chỉ khoảng 100 eur và tất nhiên sẽ bao trong tour hoặc do agent mua cho khách theo lịch khách đặt tour vì phải có visa do TT cung cấp thì mới lên được các chuyến bay này.

1.2. Nếu đi tàu: biên giới Trung Triều nối với nhau bằng tàu liên vận mà 2 ga đầu cuối là Đan Đông (Dandong) và Bình Nhưỡng (Pyongyang); ga trung chuyển là Tân Nghĩa Châu (Sinuiju) chỉ cách Đan Đông 15’ di chuyển sau khi vượt sông Áp Lục vào đất TT. Vé tàu cũng sẽ do agent mua cho khách chặng đi, còn chặng về thì guide ở phía TT sẽ mua. Các vé tàu này thường là vé đoàn, không bán cho người nào chưa có xác nhận mua tour từ phía BTT, không bán online, và tất nhiên không thể chạy quá được ga Tân Nghĩa Châu nếu Hải quan Bắc Hàn không tìm thấy tên khách trong danh sách của họ (do agent du lịch cung cấp trước) khi làm thủ tục nhập cảnh. Tàu chặng đi khởi hành 10h sáng từ Đan Đông, nghỉ 2 tiếng ở Tân Nghĩa Châu làm thủ tục, và chạy một mạch vào Bình Nhưỡng ga cuối lúc 18:30; múi giờ Bắc Kinh là GMT+8 còn Triều Tiên là GMT+8.5; lúc đến thủ đô Bình Nhưỡng thì Việt Nam đang là 5h chiều. Tàu chặng về khởi hành 10:10 sáng tại Bình Nhưỡng, dừng 2 tiếng khi xuất cảnh ở Tân Nghĩa Châu và đến Đan Đông đúng 18:35. Các chuyến tàu này gần như chưa bao giờ sai lệch, kể cả 6 năm về trước lần đầu tôi đến BTT cũng như lần này!

- Nếu bạn đi tàu, mời bạn đọc tiếp phần sau: làm sao để đến được Đan Đông? Dandong là thành phố biên giới sầm uất của tỉnh Liêu Ninh (LiaoNing), nói không ngoa nơi đây nhờ có TT mà vụt sáng thành điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách. Lần trước chúng tôi đến Dandong bằng chặng bay Hà Nội - Thượng Hải - Thẩm Dương rồi bắt xe buýt từ Thẩm Dương đến Dandong mất thêm 4 tiếng nữa. Còn lần này chúng tôi bay đến Quảng Châu rồi nối chuyến nội địa đến Thẩm Dương và bắt tàu cao tốc từ Thẩm Dương đến Đan Đông mất 90’. Vé tàu có thể đặt và thanh toán online từ nhà, nhận vé tại ga chỉ cần đưa số đặt chỗ và hộ chiếu, vé ai người nấy nhận nên không sợ nhầm! Tôi đặt trước 2 chặng khứ hồi Thẩm Dương-Đan Đông, nếu bạn nhận vé chặng đi Thẩm Dương-Đan Đông tại ga Thẩm Dương thì miễn phí, còn muốn in luôn vé chặng về Đan Đông-Thẩm Dương thì họ xuất cho với phí thêm 5 tệ; nếu không muốn trả phí này thì bạn đến ga Đan Đông để nhận vé :) cách thức này áp dụng cho mọi hành trình bằng tàu tại TQ, quầy nhận vé có nói tiếng Anh và thời gian nhận vé khoảng 1’ mà thôi. Trên vé in hành trình, giờ chạy tàu, số toa, số ghế hoặc số giường (giường có thể phía trên, giữa, hoặc dưới tuỳ hạng toa); nội dung in là tiếng Hoa kèm phiên âm; vé mới có tích hợp mã QR để đọc qua máy scan thay vì có người đứng kiểm tra. Lưu ý: bạn phải giữ vé kể cả khi đã xuống tàu, chỉ được bỏ vé khi đã ra khỏi ga vì cửa ra vẫn có thể bị kiểm tra, đề phòng đi lậu hoặc đi quá chặng cho phép in trên vé! Giá vé 1 chiều Thẩm Dương - Đan Đông, dạng tàu cao tốc, khoa hạng nhất khoảng 90 tệ còn tàu chậm hơn giá rẻ hơn và tất nhiên đi lâu hơn. Vì quãng đường chỉ có 250km nên tàu cao tốc dạng ngồi, trên tàu cực kỳ sạch sẽ, rộng rãi, có ổ cắm sạc và tivi phát tin tức kèm theo lịch trình ga bằng tiếng Anh, tàu chạy êm ru và rất nhanh. Nếu bạn đến Đan Đông từ Thẩm Dương thì khuyến cáo nên đi tàu cao tốc này. Điểm thú vị là hệ thống tàu này do CGR quản lý, chính là hệ thống tàu cao tốc mà VNExpress nhắc đến trong bài này: https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin...-tau-cao-toc-nhanh-nhat-the-gioi-3652248.html

- Nếu bạn vẫn chọn đi tàu, tôi lại mời bạn đọc tiếp về Thẩm Dương: sân bay Quốc tế Thẩm Dương rất rộng và đẹp, cách ga tàu Thẩm Dương khoảng 30km. Thẩm Dương có 2 ga: ga cũ Shenyang (hay Shenyang South) và sau này xây thêm ga mới nữa cách đó 5km đặt tên là Shenyang North. Di chuyển từ sân bay đến ga cách tốt nhất là bằng taxi, cách thứ hai là bằng xe buýt. Phí taxi dao động 60-80 tệ và nên mặc cả trước, tương đương 200-300k VND. Đường đi rất thuận tiện không bị tắc, ga lớn dễ tìm nên bạn không lo nhầm, cả 2 ga Shenyang đều có tàu đến Dandong và giá lệch nhau chỉ 2 USD cho quãng đường 5km nối nhau kia.

37764154456_63f6206537_c.jpg


1.3. Tóm lại lộ trình của chúng tôi năm 2017 là: bay Hà Nội - Quảng Châu - Thẩm Dương (giờ bay 15:45pm từ HN, đến Thẩm Dương 1h sáng hôm sau) + Bắt taxi ra ga tàu (80rmb) và đi tàu cao tốc đến Dandong + Đến ga Đan Đông rồi thêm 10 tệ đi taxi đến cửa khách sạn tại Đan Đông tầm 7h sáng => Toàn bộ quá trình di chuyển mất 15 tiếng, sẵn sàng hôm sau vào TT.

2. Visa:

Có 2 loại visa phải xin: visa TQ (vì đi qua hướng đó) và visa BTT.

2.1. Visa TQ: vì tôi đi tàu vào/ra BTT nên phải xin visa multiple entries của TQ. Giá dịch vụ tôi làm tháng 9/2017 là 175usd, yêu cầu 2 ảnh nền trắng và hộ chiếu đã có ít nhất 3 lần nhập cảnh single vào TQ trong 3 năm vừa qua. Nếu không thoả mãn điều kiện trên bạn có thể xin visa single thôi (giá dịch vụ 85usd) và agent TT sẽ xin cho bạn thêm 1 visa single nữa cấp tại Bình Nhưỡng :) năm 2011 tôi xin được visa multiple TQ, năm 2017 do gần với thời gian ĐH Đảng của TQ nên visa gắt gao (đến mức cấm cả tour vào Tây Tạng!) nên từ VN chỉ xin được visa single, nhưng nhờ thế trong hộ chiếu của tôi có thêm 1 visa TQ loại single nữa và ghi nơi cấp “Pyongyang” rất đặc biệt! Giá xin thêm visa TQ tại Bình Nhưỡng là 100eur, thời gian xin chỉ mất 1 ngày! Bạn không phải làm gì ngoài việc đưa guide hộ chiếu kèm 1 ảnh, điền form và nhận lại hộ chiếu dán sẵn visa khi sắp lên tàu liên vận từ Bình Nhưỡng về lại TQ.

2.2. Visa BTT: nếu bạn mang hộ chiếu Việt Nam thì bạn không cần xin visa BTT mà chỉ cần giấy thông hành do họ cấp. Giấy này hay còn gọi là Travel Tourist Card chỉ cấp cho tour, trên đó ghi tên dán ảnh và thời gian ra vào BTT cho bạn. Agent tại TQ sẽ đưa bạn giấy sau khi gặp nhau tại Đan Đông và thanh toán tiền tour. Hải quan BTT sẽ kiểm tra giấy này cùng hộ chiếu tại ga Tân Nghĩa Châu, nếu khớp bạn sẽ qua được, nếu không bạn quay lại TQ. Hai lần tôi đi chưa thấy ai không khớp :D mọi thủ tục giấy tờ đều nhanh chóng và chuẩn xác. Trên giấy sẽ đóng ngày nhập cảnh của bạn, khi bạn xuất cảnh thì hải quan BTT thu lại, bạn nên chụp hình lưu giữ lại. Chi phí xin giấy thông hành là 600 tệ tại Dan Dong, nhưng thường được bao trong tiền tour. Giấy này giống hệt giấy thông hành nhóm tôi nhận được khi đi lần đầu năm 2011.

37554365970_4a30d01c8d_c.jpg


Ngoài ra nếu bạn không phải người Việt Nam thì bạn có thể yêu cầu agent trước là dán visa hay chỉ xuất giấy thông hành. Visa Bắc Hàn sắc đỏ rất đẹp, tôi đã nhìn thấy trên rất nhiều hộ chiếu của người TQ đi chung tàu khi vào, hình dưới đây tham khảo từ Internet:

Nói dài dòng cho oai chứ rút lại là: visa TQ làm từ VN qua dịch vụ, visa/giấy thông hành BTT có agent làm sẵn. Nên mục 3 mới quan trọng: đi tour!
 
Last edited:
3.3. Lịch trình của chúng tôi lần này qua DDCTS: 7 ngày 6 đêm trọn vẹn cho BTT

- Ngày 1: tàu qua sông Áp Lục (Yalu River) từ Dandong – Tân Nghĩa Châu (Sinuiju) – Bình Nhưỡng (Pyongyang); ga cuối lúc 18:30. Guide đón và đưa đi ăn tối rồi về khách sạn quốc tế Yanggakdo.

37764151356_70f2b4df7b_c.jpg


- Ngày 2: sau khi ăn sáng ở khách sạn thì 8h sáng khởi hành đi núi Kim Cương (Kumgang) cách Bình Nhưỡng khoảng 300km, nghỉ ăn trưa tại thành phố biển Nguyên Sơn (Wonsan), thăm quan hồ nước ngọt Lagoon Samil, nghỉ đêm tại khách sạn Kumgangsan.

37764145466_28b2c0284a_c.jpg


- Ngày 3: ăn sáng rồi leo núi Kumgang (cả đi lẫn về ~ 14km), ăn trưa trên núi rồi về lại Bình Nhưỡng, ăn tối và thăm Stamps Exhibition Hall; nghỉ đêm tại khách sạn Yanggakdo.

37142348843_be09403629_c.jpg


- Ngày 4: Đi Khai Thành (Keasong) – cố đô của vương quốc Cao Ly, cách Bình Nhưỡng ~ 150km. Trưa ghé thăm khu phi quân sự DMZ, thăm bảo tàng Koryo Museum, ăn trưa các món truyền thống. Chiều về lại Bình Nhưỡng thăm tượng đồng của 2 đời Kim Chủ Tịch (Mansudae Grand Monument) và nơi sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành (Mangyongdae Native House), nghỉ đêm tại khách sạn Koryo trong thành phố.

37142344803_0fb44b4d0e_c.jpg


- Ngày 5: đi thăm núi Hương Sơn (Myohyang) cách Bình Nhưỡng 160km, khu Frendship Exhibition Halls, chùa Phổ Hiền (Pohyon Temple). Chiều về lại Bình Nhưỡng, thăm quan Metro rồi đi thăm quảng trường Kim Nhật Thành (Kim Il Sung Square), dạo phố Bình Nhưỡng ăn tối, về khách sạn Koryo rồi đi cà phê đêm ^^

37764142866_161f0f1862_c.jpg


- Ngày 6: sáng đi thăm vùng đập Nam Phố (Nampo West Sea Barrage), trưa quay lại Bình Nhưỡng, đi thăm làng ChongSun Cooperation Farm, chiều đến thăm cung Thiếu nhi Children Palace và màn trình diễn của học sinh; nghỉ đêm tại khách sạn Koryo.

23959630828_564d76fc65_c.jpg


- Ngày 7: Sáng 10:10 chia tay Bình Nhưỡng, bắt tàu liên vận về Đan Đông; xuất cảnh ở Tân Nghĩa Châu sau 2 tiếng kiểm tra hải quan; nhập cảnh TQ lúc 18h chiều kết thúc chuyến đi.

37554342120_1583e8e7b3_c.jpg


4. Hậu cần vài thứ cần chuẩn bị cho chuyến đi:

- Không phải chỉ đi BTT tôi mới chuẩn bị quà mà thường đi đâu phải mua tour tôi đều có chút quà “Made in Vietnam” gửi các bạn. So với lần 2011, năm nay quà tôi cũng không đặc biệt hơn là mấy: thuốc lá (lần này là Cohiba Cigarette – mua tại Havana hẳn hoi), cà phê G7, xà phòng VN, kẹo vừng, bút sổ :D nhỏ nhỏ vui vui.

- Đồ cá nhân: tùy mùa bạn đi, thu đông Bắc Hàn khá lạnh nên tôi mang theo thêm áo khoác. Nhớ mang bàn chải kem đánh răng vì đồ khách sạn chỉ là loại thường, còn khăn mặt khăn tắm thì ổn nên không cần mang theo cho nặng :D

- Đổi tiền Nhân dân tệ (RMB) hoặc Euro: BTT sử dụng gần như mọi loại tiền thông dụng nhưng RMB hoặc EUR thì giá quy đổi ổn nhất

37142361393_9d3b9e2ecf_c.jpg


- Phần mềm điện thoại: cái này chỉ có tác dụng tại TQ vì sang BTT hoàn toàn không có sóng nên bạn không cần mất công thử gọi làm gì :D

+ TQ chặn các site như Facebook, Gmail, Youtube nên bạn cần cài VPN để vượt tường lửa. VD: Onavo Protect. Lưu ý: bạn phải kích hoạt phần mềm này trước khi bay ra khỏi VN vì sang đến TQ bật cũng vô ích :D
+ Phần mềm quy đổi tỷ giá: thêm đồng RMB, đồng NKW, đồng EUR, đồng USD vào danh sách nhé! VD: XECurrency
+ Phần mềm thời tiết: thêm Shenyang, Dandong, Pyongyang vào list
+ Phần mềm dịch: Google Translate – bản mới đã có tính năng dịch offline (bạn download từ điển offline của tiếng Trung, tiếng Hàn vào máy để dịch mà không cần mạng); ngoài ra Goolge Translate còn cho phép dịch hình ảnh, chỉ cần bật máy lên chọn tính năng chụp ảnh rồi hướng máy đến đoạn text để máy scan và dịch động trên ảnh! Sang BTT không có mạng vẫn xài tốt ^^

- Máy ảnh và thật nhiều pin: bạn sẽ đi cả ngày và chắc chắn sẽ quay phim chụp ảnh rất nhiều, đến tối về sạc một thể là vừa!

- Khác với năm 2011 – copy lại bài post của tôi như sau: “du khách được mang máy ảnh, mp3, kindle, sách báo văn hóa phẩm không có nội dung chính trị và không mang tính tuyên truyền vào Bắc Hàn. Máy quay phim và điện thoại không được mang vào, còn máy tính và iPad sẽ bị kiểm tra kỹ lưỡng và thường được khuyến cáo không nên mang theo; thực ra mang có mang theo thì chắc bạn cũng không có nhu cầu sử dụng. Các ống kính tele trên 100mm cũng sẽ bị giữ lại ở cửa khẩu (và trả lại khi du khách ra) nếu hải quan Bắc Hàn thấy ống kính quá dài. Còn nếu ống kính của bạn có kích thước vật lý ngắn (kiểu Tamron 70-300mm) thì có thể trót lọt. Thực chất quá trình kiểm tra hải quan diễn ra trên tàu và mang tính tự giác nhiều hơn chứ không hề có khám kỹ hành lý hay chạy qua máy soi. Đoàn chúng tôi có 10 người, mang theo 13 máy ảnh đủ loại, lens từ 12mm đến 300mm, vài chục thẻ nhớ, 5 iPad (3 iPad trong đó ‘gửi’ hải quan BH giữ ở biên giới)” thì đến giai đoạn năm 2017 (và cũng được agent TQ xác nhận đi xác nhận lại nhiều lần) xin được cập nhật như sau: được mang mọi loại điện thoại, máy ảnh, máy nghe nhạc, pin sạc dự phòng vào BTT, không bị thu ở biên giới nữa! Không được mang tài liệu có tính tuyên truyền hoặc bôi xấu lãnh đạo và đất nước.

37142368483_6f5682c39c_c.jpg


- Và cuối cùng, vẫn như Lonely Planet Korea ấn bản 2010 nên mang theo: a sense of humor and an open mind.

Tạm thế đã nhé, em mỏi tay quá … phần sau sẽ về các thắc mắc thường gặp trước và sau khi đi du lịch BTT, cảm ơn anh chị em đã đọc :D
 
Cám ơn bạn đã có những hình ảnh do chính bạn chụp mới nhất về BTT, mặc dù những bức ảnh này về những chỗ này nhan nhản trên mạng.

Bạn viết: "BTT đi du lịch có khó không? Đầu tiên phải khẳng định một cách rõ ràng rằng du lịch đất nước này dễ dàng và an toàn, trở ngại đến với BTT không nằm các yếu tố mà người ta vẫn hay định kiến!"

Tôi thấy ý kiến này rất cần tranh luận:
- 1. Theo bạn kể, du lịch BTT chẳng dễ chút nào như bạn nói, khó vào loại khó nhất ấy chứ. Tôi chẳng hiểu tại sao bạn lại bảo du lịch với những thủ tục và điều kiện nhiêu khê như vậy lại là dễ?
- 2. Có an toàn không? Nếu đi theo tour mà tôi cho rằng rất buồn thảm, chấp hành những quy định rất ngặt nghèo được thì quá thật rất an toàn, an toàn tuyệt đối ấy chứ. Đi đâu cũng có công an giám hộ an ninh và giám sát chụp ảnh quay phim của khách. Còn nếu ai đó muốn khám phá xã hội chút xíu ngoài quy định khắt khe của họ thì thưa với bạn chắc không an toàn đâu. Bài học của sinh viên Mỹ Oto Warmbier đầu năm 2017 là một ví dụ điển hình. Oto chỉ lấy trộm 1 biểu ngữ ở khách sạn định mang về làm vật chứng về tuyên truyền ở BTT mà bị hành hạ đến chết ấy thôi.
- Có trở ngại không? Quá nhiều trở ngại cả về thủ tục, chi phí tổng cộng, kiểm soát của chính quyền... mà bạn lại khẳng định không trở ngại.

Cuối cùng là vấn đề/ câu hỏi do chính tôi đặt ra: Có hấp dẫn không? Quả là du lịch BTT quá hấp dẫn, nó đang thôi thúc rất nhiều người trên thế giới, trong đó có VN muốn đến thăm mảnh đất rào tường sắt này. Ngay tôi, nếu được đi du lịch BTT thực sự, chi phí có thể cao, tôi luôn sắn sàng đi, đường bộ hay hàng không đều OK. Tuy nhiên, đi du lịch mà chỉ có mấy ngày theo tour như bạn tả thì vái lạy. Tôi đã đọc rất nhiều mô tả về tour này rồi và không hề muốn đi xem những cảnh vật bài trí sẵn của một thế giới bí ẩn mà mình không thể khám phá nếu đi theo chỉ dẫn và giám sát của họ.

Đã có nhiều người Việt đi công tác (ngoại giao, làm hợp đồng kinh tế hay an ninh) sang BTT và đã cung cấp nhiều thông tin rất quý giá về BTT. Tôi rất cảm kích một topic không nhớ tên của một bác bên Viettel sang công tác bên đó có rất nhiều hình ảnh quý và nhận định hay.

Tôi bái phục bạn đã bỏ tiền, công sức và thời gian đi lần 2 BTT sau lần thứ nhất. Thế tôi mới hỏi bạn bỏ tiền cá nhân hay ai đó chi phí cho bạn? Động lực nào mà bạn đi lần 2 theo tour buồn thảm có vài ngày, đến vài nơi bạn đã đi lần 1? Câu trả lời trung thực của bạn giúp ích rất nhiều các phượt tử khác đang rất trông mong có được 1 chuyến đi trong đời đến BTT.

Ảnh bạn chụp rất đẹp, hơn topic 2011 nhiều. Nhưng những hình ảnh đẹp về ánh sáng, khung cảnh (hầu như không người, ít người hoặc toàn người trong vòng kiểm soát của công an BTT) chưa thỏa mãn mong muốn của các phượt tử muốn được chiêm nghiệm một nước BTT đích thực.
 
Những sự thật đau lòng trả giá bằng cả mạng sống: Nếu bạn vì một lý do nào đó (bất kể vô tình, hữu ý hay bột phát), lấy một thứ gì đó định làm kỷ niệm mà công an BTT cho rằng đã xúc phạm họ, hoặc đơn giản để quên cuốn kinh thánh trong khách sạn mà họ cho là cố ý, bạn sẽ bị bắt giam, hậu quả thật không thể lường được. Du lịch như vậy mà gọi là an toàn, đáng đến ư?


http://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/ho...o-warmbier-bi-trieu-tien-bat-giam-379082.html
 
Rất cảm ơn bạn kimvanchinh,

Mình trả lời từng phần nhé:
1. Du lịch BTT với mình ko phải dễ mà quá dễ, đc hiểu như thế nào:
- Mọi booking mình làm bằng chuột :) visa TQ mình làm qua agent HN còn visa BTT họ xin hộ mình. Booking tàu xe mình làm online vé điện tử hihi Bạn đi Mỹ hay Úc chưa, hoặc đơn cử Hàn Quốc, bạn có làm bằng chuột đc ko?
- Việc di chuyển của mình mất chưa đến 20 tiếng, so với Cuba hay Kenya mình đã đi thì quá tiện
- Bạn thấy nhiêu khê ở bước nào hihi

2. Mình biết ngay bạn và vô vàn ng khác sẽ lôi Oto ra làm ví dụ, mình hy vọng bạn đọc báo kỹ hơn, a ý mất ko phải ở BTT. Hãy cố gắng trang bị thêm kiến thức nếu muốn nhân danh người đã khuất để phục vụ câu chuyện của bạn. Mình nói mình đi an toàn, ko nói toàn thế giới, bạn kể chuyện 1 a ng Mỹ ra nhằm chứng minh điều gì? Trong khi mình sure bạn còn ko biết a ý chết ra sao? Chúc bạn tiếp tục google vui vẻ hihi

3. Về chi phí mình kê rồi, bạn đi thì contact nhà tour sẽ có giá, giá là do bạn đồng thuận thì đi không thì bạn đi nơi khác hihi từ đầu năm mình lượn Cuba, Iran, Tibet rồi mới đi NK, mình sắp đi South Korea. Đơn giản là mình thích thì mình đi thôi, minh đang trả lời rất trung thực đấy, ko phải khoe đâu, cũng ko đc nhà nước nào trả tiền để đi về khen họ đâu haha nếu đó là ý bạn hỏi :)

4. Bạn hơi vội hihi mình chưa viết gì về chuyến đi mà :) mình mới post cách đi thôi ahihi còn cảnh vạt con người cuộc sống mình sẽ truyền tải đầy đủ, mình có tầm 3000 ảnh cơ ahihi và mình đi có ng đồng hành - mặc dù view mỗi ng có thể khác nhau - nhưng hình ảnh mình chụp chắc chắn là hình thật, ko dựng ko xếp (trình độ setup BTT chưa chắc bằng setup của NAG VN đâu!). Ảnh sẽ có người có cảnh cả chó mèo luôn chứ hihi

5. Mình ko hiểu 2 từ “phượt tử” và “nước BTT đích thực” là gì đâu :D với lại bài viết của mình là quan điểm cá nhân, công sức tiền bạc mình bỏ ra là phục vụ bản thân mình, câu like để tự sướng vui hihi nên mình nhường sự “thoả mãn mong muốn” cho những chuyên gia phóng sự khác, biết đâu trong con đường khám phá BTT sẽ sớm có bước chân của bạn!

FYI, ảnh đẹp mình chưa post đc mấy đâu, mình để Zing đi trước hihi mình còn bận cày để đi tiếp hic
 
Trước khi bạn Yilka post topic này, bạn đã viết khá nhiều bài cho Vnexpress mà ở trên đã dẫn link. Qua đó tôi cũng hiểu được phần nào thành công của bạn yilka trong chuyến du lịch tự túc của bạn. Chúc mừng bạn nhé. Rất nhiều người, trong đó có tôi ước mơ được đi một chuyến bắc triều nhưng không có được sự thanh thản, tự tin và lạc quan như bạn, do vậy vẫn phải tìm hiểu bằng google thôi.

Cũng chính Vnexpress trích bài từ "Ngôi sao" bài viết về một phượt tử khác không được may mắn như Yilka. Theo google, đúng hơn là theo Vnexpess/ ngoisao, bạn ấy bị kiểm soát gắt gao khi xuất cảnh và bắt kiểm tra, xóa hết các tấm hình chụp có người trong ảnh. Thật là một đất nước kỳ quặc.

https://dulich.vnexpress.net/tin-tu...hang-trai-tung-vi-vu-30-quoc-gia-3644216.html

Dù rất thích đi Bắc Triều, dù bạn Yilka với ý kiến cá nhân và bảo rằng có cả một tập thể cùng đi rất đồng ý kiến, cho rằng đi Bắc Triều rất an toàn và những cảm nhận tốt đẹp và tốt đẹp thì tôi vẫn cứ gai gai và sợ sợ, không dám bỏ ra mấy chục triệu đi vào mấy ngày vòng vo theo tour định sẵn, và không dám chụp những bức hình mà mình thích nhưng theo con mắt kiểm duyệt của công an Bắc Triều (khi xuất cảnh họ kiểm tra) là không được phép.

Hay là mình sẽ dùng 2 máy hoặc 1 máy 2 thẻ rồi cất kỹ (giấu 1 thẻ) đi nhỉ?

Hay là chụp vài chục ngàn ảnh cho họ không có thời gian duyệt?

Hay là mượn máy tính ở đâu đó để copy ảnh sang các thẻ cất kín???

Nếu làm vậy mà họ lột quần áo khám kỹ, thấy mình giấu họ lại giam và khi về thân tàn ma dại thì cũng không ổn.

Tôi đã trải nghiệm thời Liên Xô/ Nga những năm 1991-1995 và rất sợ những miền đất mà quyền tự do con người không được tôn trọng thực sự. Tôi sợ mãi mà mãi đến năm 2012 tôi mới dám quay lại thăm nước Nga yêu mến của tôi. Và tôi đã viết bài trên phuot.vn cổ vũ cho những ai còn e sợ nước Nga thổ phỉ (đối với người Việt) của những năm 1991-2005.

Cám ơn bạn Yilka vì bạn đã không quản mọi điều, và vô tư, để có những hình ảnh mới và có người (hy vọng thế, vì ảnh trong vnexpess bạn đăng đúng là có người thật - dù chỉ là người trên những tuyến du lịch), cung cấp cho mọi người, trong đó có những người như tôi đành làm googler xem về Bắc triều tiên.

P/S: Bạn Yilka hỏi thì tôi mạn muội trả lời: "Phượt tử" là danh hiệu do chính trang phuot.vn này đặt cho những người thích phượt, đã đi phượt, viết bài hoặc comment cho các bài trên phuot.vn. Nếu thành tích viết bài cao hơn, họ phong danh hiệu cao hơn như phượt thủ, phượt gia, phượt tiên... Tuy nhiên, từ "phượt tử" thường dùng để chỉ tất cả những người mê phượt và đã đi phượt (chứ không đi kiểu du lịch tour - trừ trường hợp đặc biệt như là vào Bắc Triều thì được).
- Cụm từ "Bắc Triều tiên đích thực" là tôi ám chỉ Real North Korea, tức là sự thực về bắc triều tiên như nó vốn có chứ không phải qua lăng kính của hệ thống an ninh và tuyên truyền của các quốc gia, đặc biệt là của chính quốc gia Bắc Triều tiên và của các quốc gia thù địch với họ (như Nam Triều tiên chẳng hạn).

Mình đã thắc mắc, tò mò và chưa biết tin vào đâu khi ngồi mạng hoặc đọc qua các tài liệu đáng tin cậy hơn về Bắc Triều tiên, bỏ ra cả mấy ngàn đô để mục sở thị, chắc không phải chỉ để xem núi, xem rừng, xem sông, xem những cái mình đã thấy trên mạng (mặc dù những cái đó rất đáng quý), mà chủ yếu là muốn thấy đất nước, con người thật của họ, chứ không phải những diễn viên được phép lướt qua những tuyến du lịch được chỉ định.

Tôi rất trân trọng và khâm phục bạn Yilka ở nhiều mặt nhưng bạn có nhiều nhận định buộc tôi phải tranh luận. Mặc dù tôi không đi được nhiều nước như bạn kể để mà so sánh đánh giá nhưng tôi không thể đồng tình với bạn ở nhận định và tiêu đề bạn đặt lên trên hết là đi du lịch Bắc Hàn thật dễ và nơi đó bình minh yên tĩnh
 
Last edited:
Cảm ơn bạn kimvanchinh đã đọc và cho ý kiến :) mình sẽ còn post tiếp về sự yên tĩnh thanh bình của BTT nói chung và Bình Nhưỡng nói riêng :) cho dù bạn đọc báo hay mục sở thị thì muốn gán ghép sự loạn lạc sóng ngầm hay bất ổn lên cuộc sống ng TT ko thành công đâu hihi mấy chục năm qua nhiều quốc gia đã thử chán rồi cũng ko đc, nhưng bài viết của mình là về du lịch, mình sẽ post cái mình thấy, nói điều mình thấy, ai muốn nghĩ sao cũng đc, 6 năm trước mình đã nghe các quan điểm tranh luận mãi rồi, giờ vẫn nghe lại như xưa thôi hì
 
BTT chắc ko cho phượt tử được phép ra vào đâu nhỉ, tất cả đều phải qua Tour, ko được tự do lang thang như một số chỗ khác.
Cho nên việc chụp ảnh cũng phải đúng chỗ và đúng nơi, nước sở tại người ta cấm thì tốt nhất cũng ko nên làm trái.
 
Du lịch đi phượt hay tour thường có một mục đích (trong nhiều mục đích) là chiêm nghiệm cuộc sống, cảnh quan khác lạ. Hiểu biết thêm về cuộc sống khác lạ là mở rộng tầm nhìn, từ đó nhận biết chính mình và nơi mình đang sống cũng như quê hương, tổ quốc mình rõ hơn.

Bắc Triều tiên quả là một miền đất quá khác lạ đến quái đản. Chính vì vậy nó rất hấp dẫn với muôn triệu người muốn đến thăm mảnh đất này.

Tuy nhiên, BTT cũng là một đất nước độc tài, quân phiệt và trong lĩnh vực truyền thông (cũng như lĩnh vực hạt nhân), họ là bậc cao thủ. Bạn nghe truyền thông BTT, bạn nghe người dân và cán bộ BTT nói, bạn đi thăm đất nước họ, ăn cơm của họ... bạn đã được họ chuẩn bị rất kỹ để gài cắm tuyên truyền vào đó rồi. Bạn phải có bản lĩnh, có trí tuệ và phương pháp may ra mới biết một phần sự thật đằng sau những tư liệu, dữ kiện mà bạn tiếp cận.

Nếu mình bỏ tiền ra vài ngàn đô, đến BTT thì được tự hào là đã đi được một điểm đến khó khăn. Tuy nhiên, thu hoạch được cái gì cho mình và giới thiệu với mọi người mới là quan trọng và đáng giá.

Nếu bạn đi BTT với mục đích duy nhất là chiêm ngưỡng phong cảnh, phố xá, bảo tàng, tượng đài, làng mạc ở những tuyến định sẵn của họ thì tôi không thắc mắc. Các nhận định chủ quan về BTT đều cần phái cân nhắc. Nếu không, không những sẽ bị tranh luận hoặc có khi bị quy kết là tay chân tuyên truyền của BTT ấy chứ.

Nếu mục đích của bạn là để câu like như bạn Yilka nói thì quá dễ, topic về BTT luôn vậy mà vì ít người được đi và nhiều người muốn biết.

Thông tin về BTT bây giờ cũng khá nhiều và ta có thể tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông (tất nhiên qua google và các tư liệu khác). Mất cả mấy ngàn đô đi thực địa mà không thu hoạch gì hơn (ngoài các bức ảnh của riêng mình chụp những cái nhan nhản trên truyền thông BTT) thì ở nhà tìm hiểu qua google còn hơn.
 
Tôi đề nghị kimvanchinh bớt lời khỏi làm loãng chủ đề. Tôi hy vọng được xem tiếp các bài viết và ảnh của chủ topic. Cảm ơn chủ topic.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,189
Bài viết
1,150,439
Members
189,948
Latest member
mass
Back
Top