What's new

Chinh phục những cửa sông Cửu Long - Toàn tập

Sông Mékong bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Hải chảy qua địa phận 6 nước Trung Quốc, Miến Điện, Lào , Thái Lan , Campuchia và Việt Nam với chiều dài khoảng 4.400Km – 4.800Km trước khi đổ ra biển Đông . Sau khi vượt qua trên 4.000Km đến gần Pnongpênh sông Mékong chia thành 2 nhánh :
1/- Dòng Bassac Thượng với lòng sông rộng hơn 1Km mang theo 80% lượng nước của MéKong cuồn cuộn đổ vào Việt Nam tại xã Vĩnh Xương – Tân Châu – An Giang . Từ đây dòng sông mang tên là Tiền Giang và thường được gọi với cái tên thân thiện hơn là Sông Tiền .
2/- Dòng Bassac Hạ hiền hòa hơn với lòng sông chỉ rộng vài trăm mét mang theo 20% lượng nước còn lại của MéKong chảy vào địa phận Việt Nam tại xã Khánh An – An Phú – An Giang. Trên dòng sông có nhiều cồn chia cắt nên lòng sông cũng chỉ rộng ngang với sông Sàigòn ở khu vực TP.HCM . Vào Việt Nam sông có tên là Hậu Giang hay còn gọi là Sông Hậu .

Hai dòng sông Tiền và Hậu tưởng chừng vẫn một lớn một bé cùng xuôi về biển Đông , nhưng có lẽ vùng đất Nam Bộ là nơi chứa chan tình cảm nống ấm nên từ thuở xa xưa ấy Sông Tiền sau khi vượt qua khu vực Thị Trấn Chợ Vàm ngày nay đã tách hẵn một nhánh sông Tiền nhỏ đi chếch về phía Nam và tại ngã ba sông Vàm Nao ngay thị trấn Phú Mỹ đã có một công đoạn chia nước lý thú của Sông Tiền cho Sông Hậu . Sau công đoạn chia nước này lưu lượng nước trên 2 dòng sông gần như ngang nhau , cùng song hành tiến về biển Đông và đổ vào biển Đông bằng 9 cửa sông rộng mênh mông trên 1 đoạn bờ biển trải dài gần 140Km từ bến đò Đèn Đỏ (cửa Tiểu - Xã Tân Thành – Tiền Giang) đến bến đò Kênh Ba (cửa Trần Đề - Long Phú – Sóc Trăng) . Vì vậy hai dòng sông này còn được gọi chung một tên là sông Cửu Long .

Sông Tiền sau khi vượt qua cầu Mỹ Thuận đã 5 lần phân nhánh để hình thành 6 cửa sông đổ ra biển Đông : cửa Tiểu , cửa Đại, cửa Ba Lai , cửa Hàm Luông , cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu trong đó dòng chính là cửa Đại. Sông Hậu đến Đại Ngãi thì chia làm 2 nhánh đổ ra biển bằng 2 cửa Định An và cửa Trần Đề trong đó dòng chính là cửa Định An . Ngoài ra khi đến gần biển Đông sông còn hình thành một nhánh phụ là cửa Bassac nhưng do dòng chảy trên nhánh này yếu nên đã bị phù sa trên cửa Định An và cửa Trần Đề bồi lấp dần , ngày nay cửa này chỉ còn là một nhánh nhỏ đổ vào cửa Trần Đề . Chiều rộng của mỗi cửa sông từ khoảng trên 1Km (cửa Tiểu) đến gần 3Km (cửa Định An) , đặc biệt nơi cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu cùng đổ ra biển đã tạo ra một cửa kép với bề rộng đạt đến 7,5Km.

Đoạn 140Km bờ biển qua 9 cửa sông là vùng đất cực kỳ hấp dẫn với hệ thống kênh rạch chằng chịt , trên bờ là những hệ sinh thái đa dạng. Dọc theo bờ biển là những khu rừng ngập mặn , vào bên trong tùy mức độ dòng chảy trên từng nhánh sông mà khu vực nước mặn xâm nhập cũng khác nhau tạo nên những vùng thổ nhưỡng khác nhau. Nhưng nhìn chung do lượng phù sa và lượng nước ngọt quá dồi dào của dòng sông (lưu lượng trung bình khoảng 13.000m3/s, vào mùa lũ lưu lượng của sông đạt đến 30.000m3/s) nên vùng hạ lưu sông cực kỳ trù phú với những thảm lúa trải dài cùng những vườn cây trỉu quả quanh năm.

Ngày nay khi các con rạch nhỏ đã có cầu béton thay cho cầu khỉ thì việc vượt qua đoạn đường ven biển dài khoảng 140Km và qua 9 cái cửa sông này không phải là quá khó do đường đi (ngày nay gần 70% đường này đã trải nhựa – chỉ còn những đoạn bờ đê là còn đường đất hoặc cấp phối) nhưng khó vì phải lụy đò + các thông tin về đường sá khu vực này rất ít . Từ TP.HCM đến được bờ TT Kênh Ba (theo cung đường đê) phải qua tổng cộng 13 cái đò , và các bến đò này hoạt động không thường xuyên mỗi ngày chỉ có vài chuyến qua sông, mỗi chuyến cách nhau vài giờ, sớm nhất là một giờ/chuyến .
 
Last edited:
ĐTM sau những cố gắng tìm tòi đã vạch ra được cung đường từ TPHCM đến Long Phú đi ven bờ biển Đông và qua 9 cửa sông ở các vị trí sát biển nhất .

Chuyến đi vượt qua 9 cửa sông này đã được thực hiện 3 giai đoạn :
1/- Chuyến 1 : đi từ TP.HCM về Bến Tre theo những con đường đê vượt qua cửa Tiểu và Cửa Đại (trong 1 ngày) .
2/- Chuyến 2 : đi tiền trạm vào khu vực Thạnh Phú để tìm các vị trí vượt sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên (trong 1 ngày) .
3/- Chuyến 3 : đi trọn 7 cửa còn lại của Cửu Long vào dịp nghỉ đầu năm 2010 (trong 3 ngày trong đó có 1 ngày rong chơi ở Bến Tre) .

Lúc 18h30 ngày 02/01/2010 khi chiếc xe cuối cùng của đoàn xe 7 chiếc đặt đủ 2 bánh lên bờ bến đò kênh Ba, ĐTM đã hoàn thành cung đường cực kỳ lý thú và không kém phần vất vả này .


Trước khi tường thuật lại chuyến đi , thay mặt cho ĐTM tôi xin cảm ơn các bạn đã nhiệt tình giúp đỡ ĐTM hoàn thành chuyến đi :

- Đầu tiên xin cảm ơn hai bạn : BoibunKongfuson đã cung cấp cho ĐTM nhiều thông tin quan trọng về cung đường và các chuyến đò vượt sông trên cung đường.

- Xin cảm ơn bạn Mine đã lo phòng nghỉ chu đáo cho ĐTM tại Thị Xã Ngã Bảy đêm 02/01/2010 khi biết đoàn sẽ về rất trễ do trễ đò và đã tiễn ĐTM về TPHCM sáng ngày 03/01/2010.

- Và đặc biệt xin cám ơn bạn Hamvui847 đã bỏ công đi tiền trạm và lập một Topic trọn vẹn cả một đoạn đường từ Mỹ Long về Thạnh Phú tặng cho ĐTM trước lúc lên đường . Ngày 02/01/2010 bạn Hamvui847 và bạn của mình đã chờ từ 9h00 – 12h20 tại bến đò Thủ Trước (bờ Mỹ Long) để đón ĐTM đặt chân lên đất Trà Vinh với một túi thức ăn chống đói do biết đoàn bị kẹt phà trên sông Cổ Chiên gần 2 giờ, sau đó đã đưa ĐTM đi hết đoạn đường trên đất Trà Vinh . Do trễ giờ ĐTM đã không có dịp dong ruổi cùng bạn Hamvui847 trên đoạn đê biển Mỹ Long , xin hẹn lại bạn trong dịp sau khi đội hình 2 của ĐTM tiếp tục chinh phục 9 cửa sông .

Thành phần tham gia chuyến đi thứ 3 này bao gồm :
1+2 : anh rắn + chị rắn
3 + 4 : 2 lúa + Tam (thủ quỹ)
5+ 6 : JiPi + Bụi-đường
7+ 8 : Còi + xế (Ngọc Anh)
9 + 10 : Triệu Nhân + Kiwi
11+ 12 : Thaophuongdl + muoimuoi
13 : Chipchibui

(vắng Hoaxuongrong + Oanh (đi Hà Giang) , Phuongnh + ruadibo + lengkeng1minh (đi Bidoup), Nhanchauchau + NhanvanHoang (đi Cam Ranh) , Codai (leo Fan) , Langbiang (đi Khánh Hòa + Lâm Đồng) , DauTay (đi đám cưới) , titigold (bệnh, phải thủ dinh), EmHN (không được nghỉ Tết DL))

Cung đường đợt 3 :

Ngày 1 : SG – QL1a – cầu Rạch Miễu – TL883 – cầu An Hóa – đường ven sông cửa Đại – cầu treo – bến đò số 1 (không qua sông được do nước ròng sát đáy) – TL883 – TT Bình Đại – TL883 – ngã ba Thừa Đức – TL886 – biển Bình Đại – TL886 – TL883 – Thới Thuận – đường ven biển – cửa sông Ba Lai – trở lại TL883 – qua đò Bến Thủ vượt cửa Ba Lai – chợ Bảo Thạnh – lăng mộ Võ Trường Toản – lăng mộ Phan Thanh Giản – Tân Xuân – cống đập Ba Lai – sân chim Vàm Hồ - TT Ba Tri . Ngủ tại TT Ba Tri .

Ngày 2 : TT Ba Tri – cảng cá Tiệm Tôm – vượt cửa Hàm Luông – An Điền – cầu dây văng An Điền - QL57 – An Qui – đường làng về Cổ Chiên – bến đò Long Hòa - vượt cửa sông Cổ Chiên – Rạch Dầu (cù lao Hòa Minh) – bến đò Thủ Trước – vượt cửa Cung Hầu – TT Mỹ Long – TT Cầu Ngang – QL53 – Đại An – cảng cá Định An – bến đò Định An – vượt cửa Định An – Cù lao Dung – chợ Rạch Tráng – bến đò rạch Tráng – vượt cửa Trần Đề (đi dọc theo cửa Bassac) – TT Kênh Ba – đường Nam sông Hậu - TT Long Phú – Sóc Trăng – QL1a – Thị xã Ngã Bảy . Ngủ tại TX Ngã Bảy .

Ngày 3 : đi chợ nổi Phụng Hiệp – Cần Thơ – Ba Càng – TT Tam Bình – TT Vũng Liêm – qua phà Vũng Liêm vượt lại cửa Cung Hầu – cù lao Quới Thiện – vườn nhãn trên cù lao – vượt sông Cổ Chiên – Mõ Cày – QL57 + QL60 - phà Hàm Luông – Bến Tre – Cầu Rạch Miễu – SG
 
Last edited:
ĐTM

(vắng Hoaxuongrong + Oanh (đi Hà Giang) , Phuongnh + ruadibo + lengkeng1minh (đi Bidoup), Nhanchauchau + NhanvanHoang (đi Cam Ranh) , Codai (leo Fan) , Langbiang (đi Khánh Hòa + Lâm Đồng) , DauTay (đi đám cưới) , titigold (bệnh, phải thủ dinh), EmHN (không được nghỉ Tết DL))

Đọc khúc này mắc cười quá, ĐTM phượt dữ thật, mỗi tên đi mỗi ngã, Bắc -Nam, biển _rừng có hết(c). Chỉ có 3 em là vì lý do kỹ thuật lắm mới ở nhà.

@All: Nhớ mọi người quá, lời chúc muộn nhưng Rock chúc cả nhà ĐTM năm mới sẽ khỏe nhiều để phượt nhiều hơn nữa:L.
 
Đọc khúc này mắc cười quá, ĐTM phượt dữ thật, mỗi tên đi mỗi ngã, Bắc -Nam, biển _rừng có hết(c). Chỉ có 3 em là vì lý do kỹ thuật lắm mới ở nhà.

@All: Nhớ mọi người quá, lời chúc muộn nhưng Rock chúc cả nhà ĐTM năm mới sẽ khỏe nhiều để phượt nhiều hơn nữa:L.

Danh sách này còn thiếu : tulipden đang dưỡng thương ở Cam Ranh, và có kẻ theo chồng phượt tận bên kia đại dương :D:D . Theo chồng nhưng đừng bỏ cuộc chơi nhé em.

(BB)(BB)
 
Danh sách này còn thiếu : tulipden đang dưỡng thương ở Cam Ranh, và có kẻ theo chồng phượt tận bên kia đại dương :D:D . Theo chồng nhưng đừng bỏ cuộc chơi nhé em.

(BB)(BB)

Anh đã có ý khi không ghi tên những người ở phương xa không thể tham gia, không phải thiếu . Nhưng nếu đã ghi thì phải ghi cho đủ như thế này :

- Tulipden ở nhà dưỡng thương, làm hậu cần + chỉ huy nhanvanhoang + nhanchauchau phượt Cam Ranh

- Rockgarden : phượt Houston (có ở nhà đâu:LL)
 
Last edited:
Chuẩn bị xem hình và đọc hồi ức, với những cuộc cuộc tình Cháy bỗng ở Bình Đại, nồng thắm trên đường đi, lụy tình bên ghế đá, và bất đắc dĩ đêm ở Hậu Giang. Nghe cứ như là phim tình Hàn vậy,....
 
Hành trình qua 7 cửa sông còn lại...

Sau 2 chuyến đi cửa sông lần trước, nhóm ĐTM quyết định sẽ chinh phục tiếp những cửa còn lại cho trọn bộ vào những ngày Tết dương lịch 2010. Thời gian chuyến đi là 3 ngày 2 đêm, tuy nhiên có những anh chị em cũng có hẹn hò đi chuyến khác từ trước, hay bận việc riêng tư…(như anh barandom nói ở trên), nên số thành viên chính thức đi lần này là 13 người. 13, một con số mà đa số mọi người đều cho rằng là con số không may mắn, nhưng trong chuyến đi lần này, chúng tôi gặp nhiều may mắn hơn là rủi ro.

Thành phần tham gia chuyến đi thứ 3 này bao gồm :
1+2 : anh rắn + chị rắn
3+4 : 2 lúa + Tam (thủ quỹ)
5+6 : JiPi + Bụi-đường
7+8 : Còi + xế (Ngọc Anh)
9+10 : Triệu Nhân + Kiwi
11+12 : Thaophuongdl + muoimuoi
13 : Chipchibui (Mr. Bưởi)

Ngày 1(01/01/10) ngày của những số 0 và 1:

Đúng 5h00 sáng chúng tôi có mặt tại điểm hẹn, mọi người đã tập trung khá đầy đủ. Chỉ riêng em thaophuongdl do phải ra tận Ngã 4 Hàng Xanh để đón anh chipchibui (nick name là Mr. Bưởi) nên có nhắn tin nói là đến trễ. Nên chúng tôi đợi, đúng 5h30 thì 2 người đến, và thế là nhóm xuất phát trong lúc trời còn chưa sáng hẳn.

IMG_0532.jpg


Như thường lệ, số km bắt đầu 23277

IMG_0530.jpg


Hôm nay chúng tôi không đi theo Đại lộ Đông Tây nữa, mà đi đường Nam Sài Gòn, Quận 7. Lúc này nét ửng hồng của ánh bình minh đã bắt đầu ló dạng ở phía xa xa

IMG_0536.jpg


Và mặt trời cũng đã nhô lên sau lưng chúng tôi

DSC02637.jpg


Bánh mỳ Sài Gòn trong nắng sớm

IMG_0537.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top