What's new
Thực tình trước chuyến đi cũng không nhớ tới tuổi tác gì hết nhưng khi đến Pháp mình và bạn được mua vé vào Opera với Youth Ticket, tự nhiên như chợt nhớ ra điều này, lòng rộn ràng và tự hào ghê gớm. Ừ thì khi 25, đi ngược lại với phần lớn bạn bè, mình thỏa sức lang thang với những chuyến đi, những vùng đất mới, những trải nghiệm mà cứ nhắc đến là nhớ và trân trọng :)

Khác với những lần trước thường sẽ có nhiều thời gian tìm hiểu và lên lịch trình, Châu Âu là chuyến đi xa và lâu nhất nhưng lại là lần đi ko plan nhất. Tất cả mọi thứ lại diễn ra chóng vánh, dự định trước 6 tuần, nộp visa trước 5 tuần, có visa khi chỉ còn 2 tuần là bay, mà còn lu bu công việc nên tính ra thời gian đọc thông tin và lên lịch trình tính theo giờ chắc cũng chỉ vỏn vẹn khoảng 24h, đến nỗi có những nước, ngày mai đi tối nay mới ngồi search: where to go in Czech Republic...:)) Chính vì vậy trong bài viết này chắc sẽ ko dám chia sẻ quá nhiều về lịch trình hoặc thông tin nhiều, chủ yếu sẽ là những kinh nghiệm thực tế rút ra được sau chuyến đi mà thôi.

Mà nhiều khi unplan trip lại có nhiều điều thú vị hơn cả những chuyến lên kế hoạch kĩ càng quá ^^

Hành trình ở Châu Âu của mình trong 28 ngày, đi 7 nước: Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Đức, Cộng Hòa Séc.

Một trong những điều đau đầu nhất khi bắt tay lên lịch trình Châu Âu mà chắc hẳn nhiều người sẽ gặp phải đó là chọn nước nào để đi và đi đường nào cho tiện nhất. Và cũng chính vì vậy mà sẽ có hàng ngàn cái lịch trình khác nhau ở đây, vì Châu Âu lớn, có nhiều nước, mỗi nước lại có vẻ đẹp riêng cho nên nhiều khi muốn đi nhiều lắm nhưng tính tới tính lui lại phải bỏ bớt. Vậy nên tùy vào sở thích, budget, độ tiện lợi, thời gian cho phép mà bạn lên lịch trình cho chuyến đi của mình nhé. Riêng đối với mình sau khi đi thì chia sẻ lại là nếu bạn ko nhiều thời gian và đang băn khoăn chọn giữa những nước trên thì có thể skip Tây Ban Nha và Đức. Tất nhiên 2 nước này cũng có nhiều điểm hay riêng nhưng vì Tây Ban Nha thì hơi xa so với các nước còn lại và Đức thì thiên khá nhiều về lịch sử nên nếu ko có nhiều thời gian thì bạn có thể đến thăm vào những dịp khác.

Mình sẽ bắt đầu với Thụy Sĩ - nước mình thích nhất trong chuyến đi. À em xin chân thành cám ơn topic Thụy Sĩ, mời gọi của bác medela với rất nhiều thông tin bổ ích ạ.

Thụy Sĩ - Nơi mà cảnh tự nhiên đẹp đến ngỡ ngàng, dù là dân nghiệp dư hay chỉ chụp bằng điện thoại thì chụp tình cờ vẫn có thể cho ra những bức ảnh đẹp nao lòng. Đơn giản là bởi vì Thụy Sĩ đẹp, vẻ đẹp nghiêng về tự nhiên, hùng vĩ, một nét rất khác với những nước Châu Âu khác. Thụy Sĩ cũng chính là nơi mình thấy được hòa mình, được cảm, được thoải mái nhất.



Thụy Sĩ có rất nhiều điểm đến thu hút, để lựa chọn đi nơi nào cũng là cả một quá trình cân nhắc: Lucerne ngôi làng nhỏ xinh được xem là một trong những thành phố xinh đẹp nhất thế giới, Zermatt nổi tiếng lý tưởng cho leo núi và trượt tuyết, hay thủ đô Bern với nhiều ngôi nhà mang đậm lối kiến trúc cổ điển...

Cuối cùng mình quyết định chọn Grindelwald và Jungfraujoch - Top Of Europe cho chuyến đi của mình. Và thực sự rất happy với lựa chọn này.

Hành trình cụ thể trong 2 ngày ở Thụy Sĩ của mình là: Zurich - Interlaken (dừng ở Interlaken West đi bộ đến Lake Thun, sau đó đi bộ ngược lại từ Lake Thun đến Interlaken West, đi bộ đến Interlaken Ost) - Grindelwald - Jungfraujoch - Grindelwald - Brienz - Zurich. (Nếu bạn nào có nhiều thời gian hơn có thể chọn đi 1 vòng tròn, lên Jungfraujoch bằng đường Grindelwald, xuống bằng Wengen, Lauterbrunnen)

Từ Rome, Italy tụi mình bay đến Zurich của Thụy Sĩ vào buổi tối. Ấn tượng ở sân bay là mọi thứ ở Thụy Sĩ khá hiện đại, thông tin hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu, người ở quầy information cũng rất dễ thương. À bạn có thể đổi tiền USD hoặc tiền Euro qua CHF ở tại quầy bán vé train SBB ticket and money exchange nhé. Tỉ giá ở đây tốt hơn nhiều so với đổi tại Zurich main station đó bạn. Nếu bạn nào ở Zurich Youth Hostel (http://www.youthhostel.ch/en/hostels/zurich) như mình thì mua vé S Bahn No 24 hướng đi đến Zug và dừng ở Wollishofen station nhé. Tới đây thì xuống hầm xong quẹo phải, đi thẳng đường lên dốc, khoảng 10 phút, quẹo phải sẽ thấy khách sạn nha bạn.

Đây cũng chính là station để đến Zurich Lake, hồ này nằm bên trái, ngược lại với hướng về khách sạn của mình nhé.

Zurich Lake là một trong hai điểm nổi bật của Zurich, bên cạnh khu Old Town. Và rồi tới đây mình mới hiểu tại sao Zurich Lake này lại nổi tiếng đến vậy:

Vì cảnh này đây:







Zurich lake cũng chỉ là một cái hồ nhưng cái cảm giác bình yên, thư thái, nhẹ nhàng mà nó đem lại thì ko phải cái hồ nào cũng làm được *.* Đến đây bạn có khá nhiều hoạt động như thuê thuyền đi xung quanh hồ, tập thể dục, bơi, đi dạo bộ, ngắm cảnh, hay đơn giản là nằm trên bãi cỏ đọc sách, nghe nhạc, ngắm đôi thiên nga bơi lội rồi viết thơ, viết nhạc gì đó ^^

Và ở nơi ấy mình chụp được một tấm hình cực kì vi diệu :)

- These little stars melt my heart <3 <3 <3

 
Hình ảnh vắng vẻ này sẽ hơi khó nhìn thấy nếu bạn đến đây trễ hơn một xíu thôi vì lúc đó mọi người đã đổ dồn đến đây rồi.



Nơi cực kì lý tưởng để chụp hình cưới.



Lòng bình yên đến lạ <3 <3 <3

 


Đến đây rồi tự động là đi hết khu này à, trên cầu, dưới cầu, hai bên, chỗ nào đi được là lần mò đi hết @.@

Góc này là góc bí mật của mình, ko dễ tìm ra đâu nha ^^



Đến Prague thì bạn nên và rất nên mua postcard ở đây. Bởi vì đặc biệt hơn những nơi khác, postcard ở Prague cực kì đẹp và nhiều loại, chủ yếu là vẽ tay, mình đã hơn một lần đứng nhìn đắm đuối những tấm postcard đó mà lòng tựa như chính mình đang ở trong khung cảnh đó. Tin mình zụ này nha, postcard ở Prague là đẹp số 1 đó.



 
Tấm hình này được lấy cảm hứng từ một trong những tấm postcard rất đẹp vẽ ​Charles Bridge. Trong postcard là một cặp tình nhân nhón chân hôn nhau dưới chiếc dù che hờ giữa một buổi tối mùa đông trên cầu ​Charles.



Con đường bên khu Old Town ở cuối cầu Charles, bạn nào muốn đón tram thì tới đây quẹo trái chút xíu là thấy nha.



Tặng bạn cây kem vì đã đọc được tới đây luôn nè. Thank you!!!

 
Tip:

1. Khách sạn:

- Mình ở khách sạn Hostel Rosemary đặt qua booking.vn nha. Ưu điểm: location tốt, gần main station nên tiện đi lại đến sân bay hoặc bắt bus đi các thành phố khác, gần khu phố cổ Old Town, đi bộ được đến các điểm cần thăm quan, gần nhiều chỗ đổi tiền, bạn hỏi khách sạn để được chỉ chỗ đổi tiền tỷ giá tốt nha. Giá rẻ 15E/1 đêm (dorm), phòng có không gian, có nhà ăn riêng. Nhược điểm: hơi cũ, ko tiện lắm nếu bạn đến sau 7h tối hoặc sáng sớm vì phải chờ người xuống mở cửa, thang máy ko dừng ngay trước phòng ở, vì vậy nếu có valy nặng thì phải khiêng valy lên xuống thang bộ hơi cực. Vẫn recommend cho bạn vì location tốt và giá rẻ nhé. Tuy nhiên bạn cũng có thể tìm khách sạn ở bên khu Prague Castle District, bên đó ở cũng khá hay, chỉ có điều ko gần main station thôi.

2. Đi lại:

Ở phần cuối bài này mình sẽ nói sơ về cách đi tram ở Prague. Thực tình Cộng hòa Séc là nước cuối cùng trong hành trình của mình và như đã nói trước đó, lúc ở nhà mình chưa kịp đọc bất cứ thông tin gì về Prague. Chỉ tranh thủ được lúc chờ tàu hay ở sân bay có chút thời gian rảnh rổi là mở điện thoại là screenshot "Where to go in Czech Republic", haha, cho nên tất nhiên là mình chưa đọc bất cứ bài nào về transportation ở đây nhưng khi đến thì thấy cũng rất đơn giản.

Nhắc lại cho bạn yên tâm nha, Prague rất rất nhỏ và bạn hoàn toàn chỉ cần đi bộ là đi được hết các điểm xung quanh thôi và mình vẫn recommend các bạn đi bộ để chậm rãi ngắm cảnh và thưởng hết được cái hay, cái đẹp của những ngõ ngách nhỏ của Prague.

Tuy nhiên mình vẫn hướng dẫn sơ cách đi lại để phòng trường hợp bạn kéo valy, đi với người lớn tuổi, trẻ em, hay là cuối ngày chân tay rã rời muốn leo lên đi về khách sạn cho nhanh thì có thể áp dụng.
 
Mua vé ở đâu?

Rất dễ, bạn có thể mua tại các ga tàu, tự mua từ máy bán vé tự động như hình dưới hoặc mua tại mấy quầy bán thuốc/tạp hóa nhỏ nhỏ ven đường nhé, quá tiện phải ko nè!



Có các loại vé cơ bản mà khách du lịch thường dùng như sau (ko có loại vé 1 lượt đi đâu nha bạn):

- 30-minute ticket: 24 CZK = 22.000 VND
- 90-minute ticket: 32 CZK = 28.000 VND
- 24-hour pass: 110 CZK = 97.000 VND
- 3-day pass (72 hours): 310 CZK = 273.000 VND

Cách chia nhỏ theo giờ như vậy cũng khá là tiện nếu bạn chỉ cần đi một vài chuyến trong vòng 60 hay 90 phút.

Vé này dùng được cho tram, subway và cả bus.

Sau khi mua vé xong bạn còn làm một bước nữa là validate nó. Bạn cần bỏ vào cái máy để đóng dấu nó, vì trên đó sẽ tính giờ bạn bắt đầu sử dụng vé máy này. Bạn sẽ tìm thấy máy validate này trên tram, bus và ở cổng vào của trạm subway.

​Cách tìm trạm:

​Bạn cần xác định tên trạm mình cần xuống để thăm quan điểm đó (trong bài mình đã có nêu), sau đó nhìn vào bản đồ này và tìm đường đến đó từ nơi bạn ở hoặc đang đứng. Lưu ý: nếu ko có tram đi thẳng đến đó thì bạn tìm điểm giao giữa tram cần đến với một trong những tram đang có tại nơi bạn đứng ha. Việc chuyển tram rất dễ và nhanh, khoảng 5,10 phút là có một chuyến nên ko đợi lâu đâu bạn!



Cách nhìn xem mình đứng đúng bên chưa:

​Một tram tất nhiên sẽ có 2 hướng đi là A và B, để xem mình đang đứng ở hướng mà tram sẽ đi về A hay B bạn nhìn vào hình dưới.

Trạm bạn đang đứng sẽ được tô đen và gạch chân dưới, ví dụ trong hình trạm đang đứng là: Prazsky hrad, ,tram này sẽ đi theo hướng các trạm tiếp theo theo dấu mũi tên đang chỉ, đó là: Kralovsky letohradek, Malostranska...Nếu trạm bạn cần đi nằm ở phần trên của Prazsky hrad thì có nghĩa là bạn cần sang đường đón cũng đón chuyến số 22 nhưng đi về phía ngược lại là phía BILA HOLA.

Kế bên là cột chỉ giờ khi nào tram đến, Pracovni den là ngày thường, Sobota là thứ bảy, Nedele là chủ nhật. Ví dụ ngày thường lúc 4h sáng sẽ có 2 chuyến lúc 4h37 và 4h57.

Cứ theo quy luật này là bạn có thể tung tăng đi bất cứ nơi đâu rồi đó, hihi, mà đừng sợ lạc nha, càng lạc càng vui à ^^



Chúc các bạn có những phút giây đáng nhớ ở Prague nha.

Prague in my heart :L

 
Một thành phố nữa của Cộng Hòa Séc mà mình có dịp đặt chân đến là Český Krumlov.

Từ Prague đến Český Krumlov bạn có thể đi bằng train hoặc bus, nhưng train thì cần phải đổi trạm ở České Budějovice và tốn nhiều thời gian hơn cho nên cách tiện và nhanh nhất vẫn là đi bus nhé.

Có các hãng bus sau đây chuyên đi chặng Prague - Český Krumlov: Student Agency, LEO Express và Flixbus (nếu bạn mua vé của Flixbus thì cũng sẽ đi xe của LEO Express, dạng như 2 hãng này có hợp tác với nhau ở chặng này nên Flixbus bán vé dùm cho Leo Express luôn ấy, bạn chú ý điểm này để đợi bus cho dễ ha). Study Agency và Leo Express bus chất lượng đều rất tốt, xe mới, chạy êm, dịch vụ trên xe tốt. Mình đi LEO Express, giá dao động khoảng 7€ một chiều nha.

Bus chạy thẳng từ Prague đến Český Krumlov mất khoảng hai tiếng rưỡi, tại đầu Prague mình đi từ main station, đến Český Krumlov thì xe sẽ dừng ngay trước cổng, bạn chỉ cần đi lên cầu thang xong quẹo phải là vào trong thành phố rồi đó. Lưu ý: trạm cuối sẽ là trạm gần nhất vào thẳng khu tham quan chính của Cesky Krumlov nên bạn cứ yên tâm ngồi đến trạm cuối cùng của chuyến đi mà ko cần để ý tới mấy trạm dừng trước đâu.

Český Krumlov rất nhỏ nên chỉ cần đi bộ thôi là đi được hết nguyên làng luôn rồi :)

Mới vô là chói lóa vầy nè mới chịu.



Český Krumlov là khu phố cổ với nhiều tòa nhà được xây dựng từ thế kỉ XIV, đặc biệt nổi tiếng nhất trong số đó là khu tổ hợp lâu đài, đây cũng là lâu đài lớn thứ hai của Cộng Hòa Séc. Năm 1992 Český Krumlov được công nhận là di sản văn hóa thế giới UNESCO.



Được bao quanh bởi những ngọn đồi xanh ngắt và dòng sông dịu dàng Vltava, Český Krumlov có vẻ đẹp thơ mộng và vô cùng bình yên.

 
Dzậy mà không ghé Bratislava lun!

Bratislava là quê hương của Majka - cô bé từ trên trời rơi xuống. Mình có thằng bạn hơn mình vài tuổi, hắn người Nga. Hồi bé hắn mê mẩn Majka đến nỗi, khi hắn đã già, hắn mò sang Slovakia vài bận liền để gặp lại đoàn làm phim này. Hỡi ôi, người hắn muốn gặp nhất thì hắn sẽ không bao giờ đủ dũng khí để đến gặp, bởi nàng đã có con, đã ly dị và hiện đang lái tàu điện tại một thành phố nhỏ.

Nhưng nếu mình có quay lại Đông Âu, nhất định mình sẽ ghé Warsawa, Budapest và Bratislava.
 
@danngoc ơi, ko như chuyến đi Nhật mình đặt vé trước cả 8 tháng nên đọc nhiều lắm :D, còn với Châu Âu mình có chỉ khoảng 3 tuần lên plan, với 1 đống information thì bị ngộp quá chừng và đọc ko xuể luôn á, với đầu tiên mình định đi qua Phần Lan thăm bạn cơ nhưng ko tiện đường nên qua Prague là kế hoạch B ấy. Vậy nên cũng ko đọc về các thành phố khác được nhiều. Český Krumlov là bạn mình dẫn đi đó, chứ ko là cũng ko biết luôn :)) vì Prague đến nơi tối nay nằm ngủ mới mở ra search "Where to go in Prague", screenshot xong là sáng đi luôn đó =)) Nghĩ lại cười chịu ko nổi thiệt chứ ^.^

Nếu có dịp đi tiếp mình cũng sẽ ghé những thành phố danngoc đang nói, hihi, còn nhiều nơi đẹp quá.
 
Cái tên Český Krumlov bắt nguồn từ tiếng Đức "krumme aue" có nghĩa là đồng cỏ quanh co, ý chỉ vị trí địa lý của ngôi làng là nằm xung quanh vùng đồng cỏ.

Qua ô cửa nhỏ.



Đặc biệt với Český Krumlov mình sẽ không nêu rõ những điểm thăm quan ở đây vì Český Krumlov rất nhỏ và chỉ khoảng vài giờ đồng hồ là bạn có thể đi hết tất cả ngõ ngách nơi đây rồi *.*



Đây là khu vuờn thuộc Český Krumlov Castle.



Lần đầu tiên nhìn thấy nho xanh còn trên cây, những chùm xum xuê ẩn nấp dưới lá nhìn xinh ghê.

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,177
Bài viết
1,150,352
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top