What's new

[Chia sẻ] Hàn Quốc mùa xuân - Seoul - Busan 2017

Mặc dù Hàn Quốc luôn trong bucket list từ hồi cấp 2 tập tọe xem mấy bộ phim Hàn sướt mướt toàn ung thư với tình tay 3 tay 4 nhưng thực tế mình cũng ko nghĩ là sẽ có thể thực hiện chuyến đi này trong năm nay, tại bấy lâu nay chả bao giờ tự tiết kiệm dc 5000$ để CMTC nên chỉ đi loanh quanh Thái, Malay, Trung Quốc... Tình cờ thấy 1 người bạn up ảnh đi hàn, mình vào ib hỏi thăm mới biết chị đó dùng dịch vụ CMTC chỉ mất khoảng 500k tiền phí, cộng thêm thời điểm đó VJ chuẩn bị khuyến mại vé 0 đồng, chỉ trong 1 nốt nhạc rủ dc 4 chiến sĩ đi cùng và đặt vé sau đó 2 ngày. Thời điểm đặt vé cũng hơi liều vì còn chưa tìm hiểu xem trong hội có bạn nào k đủ điều kiện nộp hồ sơ xin visa không. Sau khi đặt xong mới biết phát sinh chút vấn đề là 2 trên 5 người không có hợp đồng lao động đủ điều kiện, 1 bạn thì tự kinh doanh và 1 bạn thì lương hợp đồng quá thấp(dưới 2 triệu). Cũng hơi hoảng loạn vì nghĩ rằng các bạn mà không đi được thì mình sẽ có lỗi lắm, đành tính kế giúp các bạn chuẩn bị hồ sơ visa, lên lịch trình,...may là cuối cùng tất cả đều qua.
Hồ sơ xin visa của mình cực đơn giản, trước khi xin thì mình search gg ra nhiều nguồn thông tin khác nhau lắm, có nơi bảo phải dịch công chứng hồ sơ, có nơi bảo phải mang sổ tk gốc đối chiếu, có nơi bảo có giấy xác nhận đóng BHXH....Cuối cùng mình theo đúng thông tin niêm yết ở web của ĐSQ Hàn thôi, xếp hồ sơ đúng theo thứ tự nên chị gái tiếp nhận hồ sơ chỉ trong 1 phút không hỏi gì thêm. Hồ sơ bao gồm:

1. Hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng
2. Đơn xin visa down trên web đsq có dán ảnh 3,5x4,5 nền trắng ( cứ bảo thợ ảnh là ảnh xin visa là họ biết ạ )
3. Bản sao CMND (không cần dịch công chứng gì đâu)
4. Copy 2 mặt sổ tiết kiệm 120tr gửi trên 1 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ có kèm theo xác nhận số dư tiền gửi của ngân hàng gần thời điểm nộp hồ sơ (giới hạn trong 02 tuần)
5. Hợp đồng lao động ( cty mình là song ngữ nên cũng ko cần dịch, nếu hđ của mọi người tiếng việt thì chỉ cần đi dịch không cần công chứng hoặc có thể tự dịch luôn, 1 bạn đi cùng mình là tự dịch ) + giấy xin nghỉ phép ( của mình ko có dấu công ty, chỉ xin dấu tên trưởng phòng nhân sự và chữ ký sếp )
6. Lịch trình, không cần quá chi tiết, chỉ cần có thông tin như ngày nào đi đâu ở đâu, nhưng mình làm luôn 1 bản chi tiết gồm đi như thế nào luôn vì đằng nào cũng dùng
7. Booking khách sạn khớp với lịch trình
8. Booking vé máy bay( không bắt buộc, mình đặt rồi nên cứ nộp, người ta cũng không trả lại )

Có chút lưu ý là thời điểm nộp hồ sơ quyết định thời gian nhận được visa, hội mình đi ngày 22/3 nhưng có 1 bạn ở TPHCM nên tết ra bạn đó nộp hồ sơ xin luôn, nộp trước tết siêu vắng, 7h30 đến chờ 1 lúc 8h bắt đầu phát số nộp hồ sơ,bạn mình được số 5, người ta hẹn khoảng 11-12 ngày gì đó trả, mà trúng đúng nghỉ tết nên tính ra thời gian xử lí hồ sơ cũng nhanh. 4 người còn lại bọn mình ban đầu còn định cuối tháng 2 mới nộp mà hồi đó mình cứ có linh tính là nộp muộn vậy nhỡ phải bổ sung hồ sơ thì không kịp, bởi vậy thuyết phục các bạn nộp luôn vào đầu tháng 2. Thật may vì lúc bọn mình đến mới biết phải đăng ký để 1 tuần sau quay lại lấy số, cộng với thời gian xử lý khoảng 11 ngày nữa là gần 1 tháng lận, vậy là đầu tháng 3 mới có visa. Người bạn đã chỉ dịch vụ CMTC cho mình cũng đặt vé đi lại và đi sau hội mình 1 tuần, chị đó chủ quan nên tận đầu tháng 3 mới đi xin visa, ai ngờ thời điẻm đó đsq tăng thời gian đăng ký lấy số lên 2 tuần, cộng thời gian xử lý nữa thì bạn mình không kịp có visa để bay ngày 30/3, bởi vậy ngậm ngùi mất 1,5 triệu cho công ty tour nhờ nộp hộ. Bạn nào đi đúng đợt peak ngắm hoa ngắm lá thì cứ nên xin trước khoảng 1,5 - 2 tháng cho chắc nhé.

Qua phần visa là phần công tác chuẩn bị đặt phòng + thuê cục phát wifi ( thực ra nếu lịch trình đã chi tiết thì không có wifi vẫn đi ngon nhé, hội mình toàn người trẻ thích sống ảo với 1 số bạn cần có wifi để kết hợp công việc nên mới phải thuê thối )

Cục phát wifi mình thuê của Laxgo, 150k/ngày/5 ng, không giới hạn dung lượng, pin khá trâu, đi từ 9h sáng đến 10h tối mà tốc độ mạng nhanh lắm. Đặt cọc thiết bị 1200k, về khoảng 4-5 ngày sau họ chuyển khoản lại tiền đặt, có người giao nhận thiết bị tận nơi.

Phòng thì do bọn mình toàn con gái nên hơi ngại dùng chung wc, giá phòng ở hàn tuy có đắt hơn mấy nc đông nam á nhưng vẫn trong budget ban đầu nên quyết định ở Airbnb & hotel 100%. Căn hộ Airbnb bọn mình ở trong 2 ngày đầu nằm ngay cạnh Ga tàu điện ngầm Hongdae, đúng nghĩa đen là cạnh luôn đó ạ, đi ra khỏi exit 1 là tòa nhà ở bên tay trái luôn. Căn hộ này cái gì cũng có, máy giặt, máy massage, máy là tóc, nồi cơm điện, máy nghe CD, cảm tưởng như ở nhà luôn, bố trí nội thất cũng dễ thương, tiếc là mình không có chụp lại, mọi người có thể tìm Sally & Harry Apartment nhé, 2 anh chị host có 3 căn trong đó 2 căn cùng tòa cạnh exit 1 và 1 căn ở exit 3. Giá cho 5 người / đêm là 120k won, bọn mình ở đây 2 đêm. Host siêu dễ thương, dễ thương như nào thì mình sẽ nói chi tiết hơn trong phần nhật ký từng ngày. Nói chung là strongly recommend căn này ạ, có quay lại seoul vẫn ở đây.
3 đêm tiếp theo mình ở khách sạn Courtyard by Marriott ở Namdaemun, khách sạn này mới xây và nằm ở vị trí có thể đi bộ ra Myeongdong, Cung điện, tháp Namsan...đối diện khách sạn là chợ Namdaemun, ăn uống siêu tiện lợi. Nhưng mình không khuyên mọi người nên ở đây vì giá gốc tận 4 triệu 1 đêm/2ng/ phòng lận, mình làm cho tập đoàn nên được giá nhân viên là 1 triệu / đêm / phòng. Thế là đc trải nghiệm 4 sao mà còn rẻ hơn airbnb.
1 đêm ở Busan mình ở Ezstay Nampo, nằm trong 1 ngõ trên khu phố mua sắm chính ở Busan ( gần đài phun nước ) Từ khách sạn này đi bộ đc ra chợ cá Jagalchi, ga tàu điện ngầm Nampo, lotte department store... Chỉ duy nhất 1 điểm trừ là không thang máy, may mà mình ở tầng 2. Giá 112k won / 1 đêm 2 phòng( 1 phòng 3 và 1 phòng 2)

Nhiều chữ quá rồi, sag post tiếp theo sẽ bắt đầu có ảnh nha mọi người :D
 
Nói ra thây ức quá, xưa giờ tui toàn 1 là đơn thuơng độc mã 2 là đi 2 mình -_- chưa bh đi nhóm đông cả.

Đi mấy nước như Hàn, Nhật đi 1 mình ko sao, chứ đi Trung Quốc thì cẩn thận nha =)) mình đi tận 4 mình mà cứ khi nào ngồi xe khách ở bển cũng ko dám ngủ vì sợ bị bắt cóc, mặc dù cũng nhiều nhóm phượt đi Trung Quốc rồi, có những anh chị đi 1 mình vẫn khỏe re nhưng mình vẫn sợ đông sợ tây, sống hèn quen ròi :-S
 
Ngày thứ 6 của hành trình, sáng dậy check out rồi gọi xe taxi ra ga Seoul, sở dĩ chọn taxi vì hành lý cồng kềnh, đi subway tiết kiệm được nửa tiền nhưng chắc gấp 3 thời gian, cộng thêm ga Seoul thì vừa rộng vừa nhiều tầng, bọn mình nhờ khách sạn gọi 1 xe limousine với giá 15k won ra ga, xe rộng, sạch, chân tay duỗi thoải mái, mà hội mình 5 người đi taxi nhỏ cũng phải gọi 2 cái giá same same nên thôi gọi 1 xe to cho đỡ phiền.

Vé tàu thì đã đặt trước, chỉ cần cầm code, hộ chiếu ra đổi vé, dù đã đi trước 1h nhưng vẫn suýt muộn tàu, lí do là vì ga Seoul đông kinh khủng, mình đại diện nhóm cầm hộ chiếu và code vé chạy quanh ga tìm chỗ đổi vé, tìm được rồi nhưng nhìn hàng người xếp hàng chờ mà sốt hết cả ruột, đến khi chỉ còn tầm 15p đến giờ tàu chạy, vẫn còn 4 5 người đang chờ, mà hành lý thì nhiều, khoảng cách đến line tàu cũng khá xa, mình cứ quay lên quay xuống mặt hốt hoảng, may có chị nhân viên tốt bụng ở bên cạnh chị phát vé, chị ấy hỏi mình tàu mình đi là tàu nào, mình bảo tàu đi Busan trong 15p nữa, chị ấy vội bảo mình đi sang hàng chị ấy để chị in hộ cho, mừng quá cảm ơn rối rít. Lấy vé xong phi như bay về gọi đồng bọn, trong đoàn có 2 bạn hơi yếu, đi 2 phút lại nghỉ, tàu thì còn có 5p là chạy, lại phải đứng đợi rồi ra đỡ hành lý hộ, cuối cùng lên tàu trước khi khởi hành có khoảng 2-3p gì đó. Bọn mình đi tàu Myunghwa, là tàu chậm, đi tới busan hết khoảng 6h. Ga Busan so với Seoul thì vắng hơn rất nhiều, tàu êm ru, ngủ 1 mạch gần tới busan mới tỉnh dậy, nhìn thấy 2 bên đường có hoa anh đào nên yên tâm phần nào kế hoạch ngắm hoa ko bị phá sản, vì ở Seoul lạnh quá 1 cọng hoa cũng không có mà thấy ăn năn vì lỡ rũ các bạn đi ngắm hoa lắm lắm =))
Ra khỏi ga cũng gọi 1 xe taxi to, gọi là Jumbo taxi, cho cả nhóm đi về khách sạn.

IMG_7048.jpg


Mọi người đi nhóm 4 người trở lên có hành lý cứ nên đi xe này, ko đắt hơn xe nhỏ bao nhiêu mà ngồi thích lắm.
Khách sạn bọn mình ở Ez Stay Nampo, nằm ở khu trung tâm nhất của Busan luôn, đi bộ 5p đến ga Nampo, đi bộ 10p đến chợ cá Jagalchi, 5p đến lotte duty free, 3p đến công viên Yongdusan. Các dãy phố bao quanh thì sầm uât như Myeongdong ở Seoul vậy. Vốn kế hoạch ban đầu là từ Busan đi Jinhae ngắm hoa rồi về trong ngày, nhưng đến nơi hỏi lễ tân thì bạn đó nói Jinhae xa lắm, nếu muốn đi về trong ngày phải đi từ sáng sớm, vây thôi đành ngắm hoa ở Busan vậy. Cất hành lý xong xuống phố định đi làng Gamcheon thì mưa, mà hẳn là mưa rào kèm gió giật T.T kế hoạch Gamcheon lần nữa đổ bể như kế hoạch Jinhae, đổi sang đi bộ dạo phố Busan vậy. Trước khi đi dạo mua sắm thì bọn mình rẽ vào 1 ngõ nhỏ gần khách sạn tìm quán ăn, kết quả là vào đại 1 quán nhìn sạch sẽ, quán chỉ bán vài món, bọn mình gọi Bibimbap, giá cỡ 7k won 1 tô, rẻ hơn ở Seoul mà ngon hơn nhiều, có cả LA galbi, có canh nóng miễn phí tư phục vụ. Bọn mình gọi thêm thịt bò thì giá có 3k won 1 đĩa, thịt mềm, ướp ngon, ăn xong đã đủ sức đội mưa đi dạo rồi.

IMG_7050.jpg


Đây là tô cơm to như cái chậu của bọn mình

IMG_7049.jpg


Còn đây là thịt bò gọi thêm, vừa ngon vừa rẻ nên gọi thêm hẳn 3 đĩa, 5 người ăn hết 47k won

Ăn xong thì cũng tạnh mưa, nhưng trời bắt đầu tối và lạnh, bọn mình mua sắm khoảng 1 tiếng rồi chia đội ra, 1 nhóm mệt về phòng trước, 1 nhóm tiép tục đi dạo. Nhóm mình đi bộ xuống công viên Yongdusan, chủ yếu là đi cho tiêu cơm chứ thật ra tối cũng không chụp choẹt được gì mấy.

IMG_7061.jpg


Đường phố Busan

IMG_7059.jpg


1 cửa hàng Gentle Monster to đùng giữa phố

IMG_9658.jpg


Đây là tượng đài trung tâm ở Busan, từ chỗ này xung quanh 4 phía đều là phố mua sắm, ks mình cách đó cỡ 50m

IMG_9664.jpg


Hoa đào trong công viên Yongdusan
 
Công viên này tuy gần khách sạn, nhưng lại cao, rất cao, lúc bọn mình đến có thấy thang máy nhưng ko chạy, đành leo bộ, lên đến nơi cũng hụt hơi mấy lần. Công viên này có hoa nhưng không nhiều, leo lên chỗ cao nhất có 1 cái tháp, 1 cái đình lớn nhưng thấy đã đóng hết cửa.

IMG_9693.jpg


IMG_7067.jpg


IMG_7062.jpg


Hoa này có vẻ giống hoa sứ bên mình, trong công viên rất nhiều hoa này.

Đi loanh quanh 1 vòng xong thì đi xuống để về khách sạn, lúc đi về thì thấy có vài bạn tây đi thang máy đi lên, ngẫm mới thấy mình quê ghê, hóa ra thang máy cảm ứng, vậy mà lúc lên không biết lại leo bộ =))

IMG_9655.jpg


Trên đường về rẽ vào 1 đền nhỏ nữa mà ko biết tên.

Hết ngày 6.
 
Ngày 7, ngày cuối cùng trọn vẹn ở Hàn, kế hoạch hôm nay là đi chợ cá buổi sáng, chiều ngắm hoa ở suối Oncheon. Tối hôm trước đó mình có tìm hiểu 1 vài điểm ngắm hoa ở Busan, ví dụ như công viên Samnak, con đường Dalmaji Haeundae, ... tuy suối Oncheon ở Dongnae ko phải điẻm đẹp nhất nhưng lại là điểm đi lại thuận tiện nhất, nên nhóm mình đã chọn đi điểm này.

Chợ cá Jagalchi là chợ hải sản lớn nhất ở Busan, ngay sát biển, từ khách sạn mình có thể đi ra ga Nampo rồi đi 1 bến là đến ga Jagalchi hoặc đi bộ, nhóm mình đi bộ vì nghe lễ tân nói khoảng cách chỉ hơn 1km. Chợ cá tất nhiên là cảnh quan chỉ có cá =)) mình không chụp gì nhiều vì thấy chợ cá chỗ nào cũng như nhau, từ trong chợ có thể nhìn ra biển nhưng ko rõ là có lối tắt nào đi ra biển không.

IMG_7074.jpg


IMG_7076.jpg


Kế hoạch trước khi đi hàn là đến Busan sẽ ăn cá dương vật, bạch tuộc sống, đến thành phố biển mà không ăn thì cũng phí. Cơ mà có vẻ chuyến này chưa có duyên với Busan, sáng hôm đó 1 bạn trong đoàn bị đau bụng, ko dám ăn hải sản, 1 bạn ko ăn được đồ sống, 1 bạn mọi khi chưa bh chê món gì tự nhiên hôm đó lại bảo thôi ko ăn đâu, thế là 3/5 ko đồng ý ăn. Mình thì trước khi chi tiêu cái j cho cả nhóm cũng phải hỏi, quá bán mới dám chi, thế là ngậm ngùi ra khỏi chợ mà 1 miếng hải sản cũng chưa ăn. Bù lại thì ăn rất nhiều dâu tây, dâu ở Busan còn rẻ hơn Seoul, 6k won = 120k cho 1 hộp 1,5kg, thấy rẻ quá mỗi người khiêng mấy hộp, đỉnh cao nhất là 1 bạn mua 6 hộp = 9kg dâu. Rong biển khô cũng rẻ, mình mua 10k won 1 túi 1kg. Nhờ có mấy hộp dâu mà quãng đường đi từ chợ cá về khách sạn dài thật dài =))

IMG_7153.jpg


1 góc để chụp ảnh trên đường, đường phố busan có nhiều chỗ như thế này, mình thấy ở Busan cái gì cũng dễ thương, đường phố nhỏ hơn, ít người hơn, giá cả rẻ hơn.
 
Last edited:
Đi mấy nước như Hàn, Nhật đi 1 mình ko sao, chứ đi Trung Quốc thì cẩn thận nha =)) mình đi tận 4 mình mà cứ khi nào ngồi xe khách ở bển cũng ko dám ngủ vì sợ bị bắt cóc, mặc dù cũng nhiều nhóm phượt đi Trung Quốc rồi, có những anh chị đi 1 mình vẫn khỏe re nhưng mình vẫn sợ đông sợ tây, sống hèn quen ròi :-S

Tháng 11 đến mình đi Vân Nam 1 mình đây này =)))
 
Tháng 11 đến mình đi Vân Nam 1 mình đây này =)))

b biết tiếng nước bạn ko? biết thì chắc cũng ko có vấn đề gì lắm, ko biết thì đi mua cái vé tàu thôi cũng là cả 1 vấn đề, chưa kể còn ăn uống, hỏi đường,...mình thấy nhiều người đi vì k nói được nên ko order được đồ ăn, toàn ăn đồ ăn nhanh hoặc chọn bừa,đồ ăn Vân Nam cũng hên xui lắm, có món ăn được có món thì...í ẹ. À mà đàn ông con trai đi cũng ít nguy hiểm rình rập hơn, good luck =))
 
b biết tiếng nước bạn ko? biết thì chắc cũng ko có vấn đề gì lắm, ko biết thì đi mua cái vé tàu thôi cũngo là cả 1 vấn đề, chưa kể còn ăn uống, hỏi đường,...mình thấy nhiều người đi vì k nói được nên ko order được đồ ăn, toàn ăn đồ ăn nhanh hoặc chọn bừa,đồ ăn Vân Nam cũng hên xui lắm, có món ăn được có món thì...í ẹ. À mà đàn ông con trai đi cũng ít nguy hiểm rình rập hơn, good luck =))

Tiếng Trung thì chuyện nhỏ =))) nhờ vậy mới tự tin đi một mình đấy
 
Sau khi về ks cất dâu, sắp xếp hành lý sẵn gửi ở lễ tân thì bọn mình bắt tàu đi ngắm hoa ở suối Oncheon

000404.jpg


000408.jpg


000405.jpg


Hoa mới chỉ nở tầm 30%
 
Suối Oncheon nằm ngay dưới ga Dongnae, từ ga Nampo, đi line số 1, tầm mười mấy ga là tới Dongnae, ra khỏi ga Dongnae rẽ phải đi xuống cầu thang để đi đường đi bộ 2 bên bờ suối, đi bộ khoảng 5p sẽ thấy hoa anh đào và hoa cải vàng. Thời điểm bọn mình tới thì hoa mới chỉ chớm nở được 1 vài ngày, tuy ko được mãn nhãn nhưng cũng coi như hoàn thành mục tiêu đi hàn ngắm hoa.

IMG_7118.jpg


Hoa cải vàng bên dưới, hoa đào ở trên

IMG_7100.jpg


Lòng suối

SMBV4998.jpg


IMG_7079.jpg


Đây là đoạn suối ngay dưới ga Dongnae

XTXK2306.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,391
Members
189,942
Latest member
Nhocdecor
Back
Top