What's new

Kinh nghiệm tìm thông tin - AN TOÀN GIAO THÔNG

Re: Vào cua

Nguyên tắc là nguyên tắc. Chuẩn không cần chỉnh. Nếu cứ đi xe kiểu phá cách, sáng tạo, thì, vào 1 ngày đẹp trời, bạn sẽ gặp bất ngờ và nguy hiểm vì sự chủ quan.

Nói thêm 1 chút về đi ban đêm. Đi đêm lâu sẽ rất mỏi mắt, dẫn đến buồn ngủ, hại thần kinh, dẫn đến phản xạ kém hoặc nhận định tình huống sai lầm, rất có thể sẽ dẫn đến tai nạn.
Kinh nghiệm của tôi để hạn chế tác hại này là: Bám theo 1 xe và bám đuôi họ ở 1 khoảng cách vừa phải. Đèn pha của họ sẽ mở rộng tầm quan sát của mình, đường sẽ nhiều ánh sáng hơn, mắt đỡ phải căng ra trong đêm tối. Và, khi có 1 "người dẫn đường" rồi, mình cũng chỉ nên thu hẹp tầm mắt của mình lại, tức là chỉ bám theo xe trước mắt, không cần phải căng mắt nhìn phía trước làm gì, để đôi mắt mình không phải làm việc quá nhiều. Kinh nghiệm này cũng áp dụng được với đi theo đoàn: xe trước nối xe sau khoảng cách vừa phải, chạy với tốc độ vừa phải để tất cả cùng theo được.

Cũng chưa chắc đâu bạn ạ. Có lần mình chạy trời tối cũng bám theo 1 em 4 chỗ. Đúng là đi sau mấy em đường sẽ rất sáng. Và do bám đuổi sẽ làm bạn tập trung hơn. Nhưng nếu đường mô, hay ổ gà nắm giữa 2 hàng bánh xe nên không bập bềnh. Mình chạy lên thì thấy cái ổ gà to đùng giữa đường. Nên nếu có bám thì theo mình nên đi so le với nó, dùng đèn của oto để quan quan đường đi của mình. Nếu nó chạy tít quá thì đừng cố đuổi theo.
Đôi khi đi qua giao lộ hay vùng đông dân cư, oto còn là vật cản, gây hạn chế tầm nhìn của bạn.
 
Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Mình cũng hay quan tâm tới vấn đề xe máy nên góp vài ý với anh chị em:
Về các loại xe đi phượt thì theo mình chung qui cũng chỉ có 4 dòng xe thông dụng là:
1.Xe cào cào
2.Xe môtô phân khối lớn mà dân như bọn mình hay gọi là xe to
3.Xe số (bao gồm cả côn tay và côn tự động)
4.Xe tay ga ̣số (tự động)
Riêng xe cào cào thì mình chưa có dịp chạy nên không rõ:),còn 3 loại xe còn lại thì mỗi loại có ưu,khuyết riêng.Nếu phượt đường lộ không phải trèo đèo lội suối hay những vùng heo hút thì xe tay ga vẫn chạy rất tốt.Còn đi đường đèo xe tay ga leo dốc rất khoẻ nhưng xuống dốc thì cực kì vất vả,nguy hiểm ,còn nếu lỡ đi vào những đoạn đường đá cấp phối đang làm hay đường sình lầy thì "thôi rồi Lượm ơi":D.Xe số dòng côn tay thì rất kén người điều khiển và phải có kỹ năng lái xe vững vàng 1 tí mới kết hợp nhuần nhuyễn côn, số được nhưng phải công nhận nó trèo đèo ,lội suối ,băng sình khoẻ phải biết :)).Còn xe số côn tự động thì gần như bất cứ ai biết đi xe máy đều đã ,đang và sẽ đi nên khỏi phải bàn:(.Dòng xe cuối cùng là xe phân khối lớn từ 175cm2 trở lên chỉ dành cho những người vận động viên môtô,những chiếc thấp bé ,nhẹ cân nhất như LA,CB,Rebel...cũng đã nặng trên dưới 200kg rồi ,mấy chiếc này chỉ phượt những cung tầm vài ba trăm km thôi chứ mình nghĩ chả mấy anh chị em trong nhà phượt mình đủ sức ôm mấy em đó mà xuyên Việt được=))nhưng phải công nhận được cưỡi những em đó đi phượt thì cảm giác hoành tráng chả em nào bằng...
Nói tới nói lui cuối cùng mình vẫn vote cho xe số thông dụng như Dream,Wave,Win....Dễ chạy,bền bỉ,nếu rủi ro có sự cố dọc đường thì cũng rất dễ sửa
Còn kĩ năng chạy xe ,những sự chuẩn bị khác ...bác Chitto và anh em nhà phượt ở trên đã góp ý
chuẩn không cần chỉnh rồi.(c)

Cái này là anh em nhà mình thôi bác ạ. :)
Có lần em ngồi nói chuyện với 1 ông người Úc tên Richard, ông này ngoài 60 rồi. Em thấy ông ý đi em Win100, lại gắn giá GPS, đồ buộc chằng chịt lung tung nên hỏi chuyện. Ông ý bảo ông ý đi suốt, tháng nào ông cũng xuyên Việt cả. Cái xe mà ông ý chạy là em Win ạ.
Ông ý kể là ông ý chạy Hà Nội - HCM hay ngược lại phải mất 5 ngày/ lượt. Trong khi bên Úc, ông ý chạy từ nhà ông ý sang nhà anh ông ý với quãng đường sấp sỉ HN - HCM ông ý chỉ mất 2 ngày thôi. Mà bên đấy ông ý chạy 1 em BMW 1000cc bác ạ. :)
 
trước đọc trên mạng có dân chơi nào đó chạy pkl từ SG ra HN đến nơi ngất luôn, hình như chỉ trong 1 ngày, có đoạn tốc độ xe lên tới 200 km/h :-ss
 
trước đọc trên mạng có dân chơi nào đó chạy pkl từ SG ra HN đến nơi ngất luôn, hình như chỉ trong 1 ngày, có đoạn tốc độ xe lên tới 200 km/h :-ss

Những trường hợp này không bao giờ được khuyến khích, vì đầu tiên là Vi phạm luật giao thông, sau nữa là trở thành cổ vũ cho kiểu đua đường trường, hoàn toàn ngược với tiêu chí của Phuot.vn.
Chính vì vậy topic liên quan đến chuyện ấy đã được xóa lâu rồi bạn ạ.
 
Lại một chuyện đau lòng nữa: TẠI ĐÂY.

Có cách nào để có thể nâng cao ý thức an toàn của các bạn trẻ được không? Chứng kiến những điều thế này không phải chỉ tôi mà chắc chắn rất nhiều người vô cùng đau đớn. Luôn đặt ra câu nói: "Giá mà", nhưng khi nói thế thì đã quá muộn.

Chúng tôi - tạm coi mình là những người đã từng đi từ thời cách đây gần 10 năm - luôn muốn truyền lại những ý thức và kinh nghiệm an toàn giao thông, nhưng các bạn trẻ có muốn tiếp nhận điều đó không. Thấy mất mát mỗi khi nghe tin buồn, và thấy như mình có một phần thiếu sót khi không còn có thể có điều kiện viết nhiều và cảnh báo nhiều hơn nữa.
 
Ồ, mình cũng hay được ngồi những xe lớn đi thử, cảm giác cũng khó tả lắm...

Đối với những xe đời mới, hiện đại, lại thiết kế cho việc đi đường trường - touring/ sport touring hay đi khám phá - enduro/ adventurer... thì các tính năng và công nghệ tích hợp trên xe hoàn hảo lắm lắm. Mình mà mặc đầy đủ thì đúng là ai cũng muốn phóng hơn 3 chữ số cả (trong điều kiện cho phép).

Còn một vài anh chị chơi "xe to" từ xưa đến nay vẫn thích "ga vút" vậy thì biết làm sao! Chỉ khổ các bác đi bộ trên đường, tự dưng thấy cứ uỳnh uỳnh sau lưng...
 
Vì còn quá yêu gia đình, yêu ba mẹ, nên mỗi lần độc hành mắt em láo liên.

Vì còn nhiều nơi chưa đến ở Việt Nam, trên Thế Giới nên sẽ chẳng bao giờ cụm từ "tai nạn giao thông" không ám ảnh tôi trên tay lái.

Vì còn quá yêu thiên nhiên đất cỏ, còn quá yêu biển trời rộng lớn nên tôi sẽ chẳng bao giơ ngừng mĩm cười và giảm tốc độ trước những nguy cơ tai nạn.

Vì ...

Vì ...

Ôm ơi! Em ở đâu :))

Chúc các bác đi đi về về an toàn! Em đã đọc cả thread này mười mấy trang. :D Cảm ơn mọi người rất nhiều. Mạng lag quá không nhấn like đc :)
 
Đọc hết 13 trang học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ các anh chị. Topic rất hay và bổ ích ạ. Cảm ơn mọi người rất nhiều
 
Re: Gặp mưa

Đi phượt xe máy gặp mưa là không may rồi, nhất là mưa trên vùng núi.

Bản thân tôi khá dễ bị nhiễm lạnh, cho nên về đồ tránh mưa thì mang đi đầy đủ. Thường là mang bộ quần áo mưa. Đi giày nylon, ống quần mưa phủ ra ngoài, mặc áo kín tận cổ, đội mũ bảo hiểm có hàm kéo kính xuống là kín mít, yên tâm không sợ ướt.

Cũng có lúc mặc quần mưa và áo mưa mảnh, thường là mùa nóng. Thoải mái hơn nhưng cũng dễ bị ướt hơn khi gió tạt ngang.

Nếu đi vùng núi, trời tối, cảm thấy hơi lạnh bất thường thì cần rất đề phòng gặp mưa. Gặp hơi lạnh bất thường có thể là khi đường vượt qua một khe núi, một đỉnh đèo, một vách đá sang khu vực khí hậu khác. Nhưng nếu không phải như thế thì khả năng gặp mưa là khá lớn. Năm ngoái tôi may mắn khi nhận biết đúng hơi lạnh của cơn mưa khi đang đi buổi tối. Trời tối nhìn lên trời thì không thấy gì, cảm thấy hơi lạnh đến, gọi các xe lại bảo sắp mưa, mọi người không tin, nhưng vừa kịp mặc áo mưa thì 4 phút sau gặp cơn mưa to kinh khủng trên núi.

Gặp mưa to ở đường núi thì nếu có ngôi nhà nào bên đường phải lập tức trú ngay, không được cố chạy. Thường người dân khi làm nhà đã lựa chọn những chỗ tương đối khuất gió, ít khả năng bị sạt lở, do đó vị trí có nhà thường là vị trí an toàn nhất.

Sau cơn mưa to khoảng 0,5 - 1 giờ thì nước suối sẽ dâng lên rất nhanh, do đó nếu gặp ngầm thì phải vô cùng cẩn thận. Cái này bản thân tôi chưa gặp nên cũng không dám nói.

Nếu đọc được sớm bài này của bạn Chitto; thì hay biết mấy. Trong năm qua, lần đầu tiên tôi biết và chạy xe gắn máy lên ĐL (lể 30/04/14). Đến Đức Trọng gặp cơn mưa quá lớn mà trời thì đã xế chiều. Nhìn cột km, thấy cũng gần đến TP.ĐL rồi nên chạy đại trong cơn mưa để lên đèo trong đêm. Thật là quá sức nguy hiểm, có lần khi xe khách chạy qua trong vũng nước., tôi đã bị lực hút của xe chút xíu là ngã ra lộ. chạy qua rồi mà vẫn còn giựt mịnh chưa tỉnh. Đến ĐL nếu không nhờ vc chủ ks tốt bụng nhường phòng, thì nội cái lạnh trong lúc dầm mưa nguyên buổi chiều cũng không biết sẽ ra sao! Thật là một bài học trong phương án di chuyển lên vùng cao.

attachment.php
 
E là lính mới nhưng cũng xin chia sẻ 1 điều nhỏ.

Đi Tây Bắc đèo dốc nhiều, lúc thả dốc là sướng lắm, em biết. Nhưng các bác xế đừng vì thế mà để cho xe bon dốc không số nhá (bóp tay côn cắt côn/đạp cần số cắt côn). Dễ chết lắm
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,501
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top